Tóm tắt luận án Tiến sĩ Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử: Ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận án này là làm rõ nội dung chủ yếu của tư tưởng trị quốc Nho giáo; phân tích thực trạng ảnh hưởng và nguyên nhân, đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu nhằm phát huy ảnh hưởng tích cực, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử: Ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH BÙI QUỐC HƯNG ẢNH HƯỞNG CỦA TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC NHO GIÁO ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHUYÊN NGÀNH: CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG VÀ CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ Mã số: 62 22 03 02 HÀ NỘI - 2019
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn 2. TS Phan Mạnh Toàn Phản biện 1: ............................................................. ............................................................. Phản biện 2: ............................................................. ............................................................. Phản biện 3: ............................................................. ............................................................. Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Vào hồi ….. giờ … ngày … tháng … năm …. Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia Hà Nội hoặc Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nho giáo là học thuyết chính trị - xã hội lớn của Trung Quốc, ra đời từ rất sớm trong điều kiện nhà Chu đang bị suy yếu về địa vị kinh tế và vai trò chính trị. Với chủ trương xây dựng đất nước thái bình thịnh trị theo khuôn mẫu của vua Nghiêu, vua Thuấn, tư tưởng trị quốc là một trong những nội dung chủ chốt của học thuyết chính trị - xã hội Nho giáo. Nho giáo được truyền vào nước ta từ những năm đầu công nguyên trong quá trình đô hộ của chính quyền phương Bắc. Khi mới truyền vào Việt Nam, mặc dù lúc đầu sự thâm nhập và ảnh hưởng của nó có phần khó khăn hơn so với các học thuyết khác như Phật giáo và Đạo giáo. Nhưng, trong quá trình phát triển của lịch sử, nó đã từng bước chiếm ưu thế và có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều mặt, nhiều lĩnh vực chủ yếu của đời sống xã hội và con người Việt Nam, góp phần vào việc hình thành các giá trị truyền thống của dân tộc. Từ thời Lê, Nho giáo trở thành hệ tư tưởng chính thống, ảnh hưởng sâu đậm đến đời sống tinh thần, tư tưởng ở nước ta. Lúc ấy, nó đã trở thành công cụ phục vụ đắc lực để trị nước, tổ chức nhà nước và quản lý xã hội của các triều đại phong kiến Việt Nam. Nho giáo bàn nhiều về vấn đề trị quốc. Tư tưởng trị quốc được ghi lại rõ ràng, khá nhiều trong các kinh điển Nho giáo. Các di sản tư tưởng ấy không những không xa lạ, mà còn gần gũi với văn hóa và con người Việt Nam trong lịch sử. Nó không chỉ ảnh hưởng đến xã hội và con người Việt Nam trong quá khứ mà cả trong giai đoạn hiện nay, dù Nho giáo không còn giữ địa vị của hệ tư tưởng thống trị. Trong nội dung tư tưởng trị quốc của Nho giáo, bên cạnh những giá trị và những yếu tố có tính hợp lý nhất định thì những hạn chế có tính lịch sử của nó là điều không tránh khỏi. Vì thế, ảnh hưởng của nó đến đời sống xã hội nói chung, đến quá trình xây dựng, hoàn thiện nhà nước hiện nay nói riêng là sự ảnh hưởng mang tính hai mặt mà chúng ta phải tính đến. Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Để xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân hướng đến mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh", đòi hỏi phải xem xét ảnh hưởng của những tư tưởng, lý thuyết chính trị xã hội trong lịch sử, bởi chúng có ảnh hưởng cả tích cực lẫn tiêu cực đến quá trình ấy. Trong
- 2 số đó, tư tưởng trị quốc Nho giáo có ảnh hưởng sâu đậm đến con người Việt Nam và đến xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay. Ảnh hưởng mang tính hai mặt của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay là do nhiều nguyên nhân khác nhau, chừng nào những nguyên nhân ấy còn thì tư tưởng trị quốc Nho giáo sẽ còn ảnh hưởng ở những mức độ nhất định. Do đó, việc nghiên cứu ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay, từ đó tìm ra nguyên nhân, có phương hướng và giải pháp phù hợp để phát huy ảnh hưởng tích cực, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của nó là vấn đề mang ý nghĩa thực tiễn rõ rệt. Xuất phát từ những cơ sở lý luận và thực tiễn trên, nghiên cứu sinh chọn vấn đề Ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay làm đề tài luận án tiến sĩ, chuyên ngành triết học của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của luận án: Làm rõ nội dung chủ yếu của tư tưởng trị quốc Nho giáo; phân tích thực trạng ảnh hưởng và nguyên nhân, đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu nhằm phát huy ảnh hưởng tích cực, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. Để đạt được mục tiêu trên, luận án tập trung giải quyết các nhiệm vụ chủ yếu sau: - Làm rõ cơ sở hình thành, những nội dung cơ bản trong tư tưởng trị quốc Nho giáo và sự biến đổi của nó ở Việt Nam. - Phân tích thực trạng ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay và nguyên nhân của thực trạng đó. - Đề xuất phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy ảnh hưởng tích cực, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận án là ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay.
- 3 Phạm vi nghiên cứu: Nho giáo và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay là những vấn đề có nội dung rất rộng, vì thế, luận án chỉ nghiên cứu về tư tưởng trị quốc của Nho giáo trong mối tương quan, ảnh hưởng của nó đến việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. Bàn về tư tưởng trị quốc Nho giáo, luận án chủ yếu phân tích những nội dung của nó được thể hiện trong Nho giáo sơ kỳ. 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu Cơ sở lý luận của luận án là những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh và các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam về nhà nước pháp quyền và xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Phương pháp nghiên cứu: luận án sử dụng phương pháp luận của CNDV biện chứng và CNDV lịch sử. Ngoài ra, luận án còn sử dụng một số phương pháp cụ thể như: phân tích - tổng hợp; quy nạp và diễn dịch; lịch sử - lôgíc; thống kê, đối chiếu, so sánh... 5. Đóng góp mới của luận án - Khái quát và trình bày một cách có hệ thống những nội dung cơ bản trong tư tưởng trị quốc Nho giáo và du nhập, biến đổi của nó trong tiến trình lịch sử Việt Nam. - Phân tích ảnh hưởng có tính hai mặt của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay trên một số phương diện cơ bản cùng nguyên nhân của thực trạng đó. - Đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu nhằm phát huy ảnh hưởng tích cực và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án - Hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm các nội dung cốt lõi trong tư tưởng trị quốc Nho giáo thông qua các tác phẩm kinh điển của học thuyết ấy, vị thế của nó trong lịch sử tư tưởng Trung Quốc và trong lịch sử tư tưởng Việt Nam. - Góp phần nhận diện rõ hơn thực trạng ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo và sự cần thiết phải phát huy ảnh hưởng tích cực, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay.
- 4 - Luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho việc học tập, nghiên cứu, giảng dạy về lịch sử tư tưởng Việt Nam và cho những ai quan tâm đến các vấn đề về Nho giáo, về nhà nước pháp quyền, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam nói riêng. 7. Kết cấu luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục công trình của tác giả, tài liệu tham khảo, luận án gồm 4 chương, 12 tiết. Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 1.1. NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC NHO GIÁO Nghiên cứu về Nho giáo có không ít công trình của các nhà khoa học trong và ngoài nước. Trong số đó, có những công trình đã bàn về các khía cạnh liên quan đến tư tưởng trị quốc Nho giáo. Ngay ở Trung Quốc, nơi sản sinh ra học thuyết Nho giáo cũng đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khá công phu. Tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn lịch sử, do điều kiện, hoàn cảnh cụ thể nên những nhận định, đánh giá về Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc nói riêng cũng rất khác nhau. Có những lúc người ta quá đề cao, nhưng có những khi người ta lại phủ định sạch trơn những giá trị nhất định của nó. Một số công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc đã được dịch ra tiếng Việt, trong đó nghiên cứu những tư tưởng chính trị của Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc của Nho giáo nói riêng. Đây là những tài liệu cần thiết, cung cấp những tư liệu quan trọng, giúp tác giả luận án có thêm những cứ liệu vững chắc để nghiên cứu về tư tưởng trị quốc Nho giáo. Ngoài ra, có không ít nhà nghiên cứu phương Tây cũng quan tâm nghiên cứu về Nho giáo, trong đó có đề cập đến tư tưởng trị quốc của học thuyết ấy. Ở Việt Nam, có khá nhiều công trình nghiên cứu về Nho giáo, trong đó có đề cập những vấn đề liên quan đến tư tưởng trị quốc của Nho giáo. Chúng tôi coi đây là những tài liệu quý, có giá trị khoa học cần được tham khảo và kế thừa có chọn lọc để giải quyết những nhiệm vụ luận án đặt ra. 1.2. NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ ẢNH HƯỞNG CỦA TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC NHO GIÁO ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM
- 5 Nghiên cứu về ảnh hưởng của Nho giáo đối với xã hội và con người Việt Nam trong lịch sử cũng như trong giai đoạn hiện nay đã có không ít công trình tiêu biểu, có giá trị. Tuy nhiên, phần lớn các công trình bàn về ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với xã hội và con người Việt Nam trong lịch sử. Những công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đến quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay không nhiều. Mặc dù vậy, các công trình nghiên cứu đó cung cấp thêm tài liệu để tác giả luận án có căn cứ nhận định về ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. 1.3. NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP PHÁT HUY ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC CỦA TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC NHO GIÁO ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Bàn về vấn đề này cũng có những cách tiếp cận và nhận định khác nhau của các công trình nghiên cứu. Có tác giả cho rằng, hiện nay dù Nho giáo không còn tồn tại với bộ mặt đích thực của nó, nhưng những tàn dư, dấu vết Nho giáo trong phong tục tập quán và nếp sống ở xã thôn Việt Nam vẫn tồn tại ngoan cố và dai dẳng nên để khắc phục ảnh hưởng của những tàn dư đó, cần có sự phấn đấu kiên trì của nhân dân trong suốt tiến trình cách mạng. Có tác giả cho rằng, do quá trình tồn tại lâu dài trên đất nước ta, Nho giáo trở thành một bộ phận của truyền thống dân tộc và ngày nay một số yếu tố nào đó của Nho giáo vẫn còn có mặt ở nước ta nên “nó phải được đối xử như là truyền thống lớn của dân tộc”. Có tác giả nhận định, tình hình ngày nay đã đổi khác, khi các nước đang mở cửa giao lưu, hội nhập, các dân tộc vươn tới những giá trị toàn nhân loại thì những lý tưởng làm người, tu thân, tề gia để đạt đến cuộc sống hòa thuận an vui… có những ý nghĩa tích cực chứ không chỉ dẫn đến trì trệ, ảo tưởng. Do đó, kế thừa, phát huy là việc làm cần thiết, song nó cũng rất dễ dẫn đến sự tái sinh, quay lại cái cũ. Mặc dù các quan niệm không hoàn toàn thống nhất, các hướng tiếp cận đa chiều, song đó là những căn cứ giúp nghiên cứu sinh lựa chọn cách tiếp cận của riêng mình để thực hiện nhiệm vụ luận án.
- 6 1.4. KHÁI QUÁT KẾT QUẢ CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ TỔNG QUAN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LUẬN ÁN CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU Trên đây là những nét khái quát về một số công trình nghiên cứu tiêu biểu liên quan một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đến đề tài luận án. Ngoài ra còn rất nhiều tài liệu khác mà trong khuôn khổ có hạn, tác giả luận án không có điều kiện phân tích hết. Với những tài liệu đã được tổng quan cho thấy, do nhiệm vụ, mục tiêu và cách tiếp cận khác nhau, nên các nhà nghiên cứu đã có sự quan tâm tìm hiểu những nội dung khác nhau trong học thuyết Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc trong học thuyết đó nói riêng, nhưng chưa có công trình nào tập trung bàn luận có hệ thống và chuyên sâu về ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, đó là những công trình nghiên cứu có giá trị của các nhà khoa học đi trước, giúp tác giả luận án có thêm những tư liệu, những cơ sở khoa học để tiếp tục đi sâu nghiên cứu những nội dung thuộc chủ đề luận án của mình. Trên cơ sở kế thừa những yếu tố hợp lý trong các công trình của những nhà khoa học đi trước, luận án tập trung đi sâu nghiên cứu và giải quyết những vấn đề sau: Một là, khái quát một cách có hệ thống về cơ sở hình thành, nội dung chủ yếu trong tư tưởng trị quốc của Nho giáo Trung Quốc; sự du nhập và biến đổi nội dung của nó trong Nho giáo Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử tiêu biểu. Hai là, phân tích ảnh hưởng mang tính hai mặt của tư tưởng trị quốc Nho giáo đến việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay cùng những nguyên nhân của thực trạng đó. Ba là, đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu nhằm phát huy ảnh hưởng tích cực và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Tác giả luận án hy vọng, với việc tiếp tục đi sâu nghiên cứu, luận giải những vấn đề trên, luận án sẽ góp thêm một cách tiếp cận và có thêm những đóng góp mới về một khoảng trống trong nghiên cứu về Nho giáo và ảnh hưởng của nó trong xã hội Việt Nam hiện nay.
- 7 Chương 2 TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC NHO GIÁO 2.1. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC NHO GIÁO 2.1.1. Điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội Về kinh tế, đồ sắt thời kỳ này được sử dụng phổ biến, nghề luyện sắt, chế tạo công cụ lao động bằng sắt phát triển. Cùng với việc chế tạo và sử dụng công cụ lao động bằng sắt, người Trung Quốc thời kỳ này còn biết sử dụng sức kéo của súc vật, biết dùng súc vật làm công cụ lao động trong sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, họ còn chú trọng làm thủy lợi phục vụ cho cấy trồng, sản xuất ra của cải vật chất. Về chính trị, xã hội, thời Xuân Thu - Chiến quốc trên đất nước Trung Quốc cổ đại cũng có nhiều biến cố, sự kiện trọng đại. Nhà Chu trong khoảng 4 thế kỷ, từ thế kỷ XI trước công nguyên đến năm 771 trước công nguyên đóng đô ở phía Tây là thời kỳ cường thịnh. Đến thời Đông Chu thì ngày càng suy yếu. Ngược lại, một số nước chư hầu của nhà Chu trước đây vốn nhỏ yếu buộc phải thần phục, triều cống nhà Chu, thì nay ngày một lớn mạnh, họ tiến hành chiến tranh nhằm giành quyền làm bá chủ. Tóm lại, những biến đổi sâu sắc về kinh tế, chính trị, xã hội thời kỳ này cho thấy, trật tự xã hội được tổ chức theo mô hình thể chế nhà Chu đã lỗi thời, mất sức sống, không thích ứng nổi trước những diễn biến phức tạp của lịch sử. Trước thực tế đó, nhiều trào lưu tư tưởng đương thời hướng đến việc lý giải nguyên nhân trật tự xã hội rối loạn, từ đó tìm kiếm mô hình xã hội lý tưởng và con đường ổn định trật tự xã hội đương thời. Tư tưởng trị quốc Nho giáo ra đời trong bối cảnh lịch sử đầy biến động đó. 2.1.2. Những tiền đề văn hóa, tư tưởng Không một học thuyết nào ra đời từ hư vô mà bao giờ cũng mang tính kế thừa trong sự hình thành, phát triển. Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc Nho giáo nói riêng cũng không ngoại lệ. Sự ra đời của Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc Nho giáo nói riêng còn trên cơ sở kế thừa những tư tưởng về chính trị, đạo đức, tôn giáo trong lịch sử tư tưởng trước đó, nhất là những tư tưởng này ở thời Chu. Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc Nho giáo nói riêng ra đời trên cơ sở tiếp thu những tư tưởng về đạo đức, chính trị, tôn giáo đã có trước nó để giải
- 8 đáp những vấn đề mà thực tiễn xã hội đang đặt ra. Mặt khác, sau khi ra đời, Nho giáo có quá trình tồn tại và phát triển qua các giai đoạn lịch sử khác nhau và gắn với chế độ xã hội phong kiến đang trong quá trình hình thành, phát triển. Vì thế, nội dung của học thuyết ấy cũng có sự đổi thay, bổ sung, thêm bớt trong mỗi thời kỳ lịch sử cụ thể. 2.2. TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC CỦA NHO GIÁO TRUNG QUỐC 2.2.1. Quan niệm của Nho giáo về “gia”, “quốc” và “trị quốc” Trong quan niệm của các nhà nho, gia (nhà), quốc (nước) và thiên hạ là những loại hình đồng dạng, giống nhau về bản thể và tính chất, chỉ khác về phạm vi và qui mô lớn nhỏ. Nước là sự mở rộng qui mô của nhà, thiên hạ là sự mở rộng về qui mô của nước. Điều đó đã được Mạnh Tử khái quát: "Thiên hạ gốc ở nước, nước gốc ở nhà" (Thiên hạ chi bản tại quốc, quốc chi bản tại gia – Mạnh Tử, Ly lâu, thượng). Do đó, muốn bình thiên hạ phải trị được quốc, muốn trị được quốc trước hết phải yên được nhà. Nho giáo bàn về nước nhưng không bàn từ góc độ sản xuất vật chất mà chủ yếu bàn từ góc độ chính trị, đứng trên phương diện đạo đức, chính trị để nhìn nhận, phán xét. Vì thế, về thực chất, nó chủ yếu quan tâm đến vấn đề trị quốc, cố gắng đi tìm con đường, cách thức cai trị đất nước và đào tạo chủ thể làm nhiệm vụ đó nhằm hướng đến mục tiêu là xây dựng một mô hình xã hội lý tưởng. Điều đó được thể hiện khá rõ trong ba cương lĩnh và bát điều mục của sách Đại học, một tác phẩm quan trọng cấu thành bộ Tứ thư của Nho giáo. “Trị quốc”, theo Nho giáo, là làm cho đất nước yên ổn, an bình. Đấy là quan niệm, đồng thời là chủ trương của Nho giáo. Muốn trị quốc được thì trước đó phải tề gia, tức là sửa sang, chỉnh đốn việc nhà. Nho giáo lý giải tiếp: muốn tề gia thì phải tu thân, tức là sửa mình thành người tốt. 2.2.2. Mục tiêu trị quốc trong quan niệm của Nho giáo Mục tiêu cao nhất của Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc Nho giáo nói riêng là nhằm tìm kiếm mô hình xã hội lý tưởng để thay thế cục diện đương thời. Mô hình xã hội lý tưởng với tư cách là mục tiêu trị quốc của Nho giáo mang những nét đặc trưng cơ bản sau: Một là, xã hội ổn định, có trật tự tôn ti theo đúng chuẩn mực của từng mối quan hệ. Hai là, xã hội lý tưởng phải đảm bảo cho con người có đời sống vật chất tương đối đầy đủ, thực hiện nguyên tắc phân phối quân bình.
- 9 Ba là, xã hội lý tưởng phải là xã hội có đạo đức, coi trọng giáo dục đạo đức cho mọi người. 2.2.3. Đường lối trị quốc của Nho giáo Để thực hiện mục tiêu trị quốc là hướng đến xây dựng một mô hình xã hội lý tưởng với những đặc trưng cơ bản nêu trên, Nho giáo đề xuất con đường để thực hiện mục tiêu đó với những nội dung cơ bản sau: Thứ nhất, muốn trị được nước, trước hết những chủ thể trị quốc, những con người tham gia chính sự phải tu được thân và tề được gia để làm gương cho dân chúng. Thứ hai, dùng đức để trị quốc kết hợp với sử dụng pháp luật và hình phạt khi cần thiết. Thứ ba, phải dưỡng dân, giáo dân và làm cho dân tin. Vậy là, theo các đại biểu sáng lập Nho giáo, trong việc trị quốc, quản lý chính sự quốc gia phải chú trọng nuôi dưỡng dân, làm cho dân giàu lên, mở mang trí tuệ, trở nên có văn hóa, văn minh, và phải làm cho dân tin tưởng vào người có vai trò cầm quyền trị quốc. 2.2.4. Chủ thể trị quốc trong quan niệm của Nho giáo Quan niệm của Nho giáo về chủ thể trị quốc thể hiện mong ước về những con người có khả năng bình ổn xã hội, đảm đương được các công việc của quốc gia, xã tắc. Có thể hình dung quan niệm về chủ thể trị quốc của Nho giáo là những bậc vua thánh tôi hiền, mang phẩm chất của những mẫu hình lý tưởng như kẻ sĩ, quân tử, thánh nhân. Thứ nhất, những phẩm chất của kẻ sĩ. Thứ hai, những phẩm chất của bậc quân tử. Thứ ba, phẩm chất của những bậc thánh nhân. Tóm lại, qua nghiên cứu sự hình thành và những nội dung cơ bản của tư tưởng trị quốc trong Nho giáo Trung Quốc, có thể rút ra một số nhận định sau: Một là, mặc dù trong tư tưởng trị quốc của Nho giáo Trung Quốc ra đời trong bối cảnh lịch sử cách ngày nay hơn 2000 năm, song nó chứa đựng những giá trị lịch sử không thể phủ nhận. Tiêu biểu là: Thứ nhất, về mục tiêu trị quốc, Nho giáo đã nhận thấy vai trò quan trọng của đời sống vật chất, của đạo đức và việc giáo dục đạo đức đối với việc duy trì ổn định trật tự xã hội. Nó quan tâm đến việc tạo lập các mối quan hệ giữa người
- 10 với người từ gia đình đến xã hội theo những chuẩn mực cụ thể, đề cao trách nhiệm của con người trong cuộc sống. Thứ hai, về đường lối trị quốc, mặc dù đề cao vai trò của đạo đức, chủ trương dùng đức để trị quốc, song Nho giáo cũng đã nhận thấy vai trò và tầm quan trọng nhất định của pháp luật, chủ trương việc trị quốc phải có pháp luật và hình phạt khi cần thiết. Mặt khác, trong tư tưởng trị quốc Nho giáo, dân được coi trọng, được quan tâm, chăm lo, làm cho giàu lên cả về vật chất và tinh thần. Nó chú trọng đồng thời cả lương thực, binh lực, tài năng, trí tuệ, đạo đức của con người, niềm tin của con người vào chủ thể trị quốc, coi niềm tin (chữ tín) này là quan trọng nhất. Nho giáo đã nhận thấy được vai trò quan trọng của dân, xem dân là gốc của nước. Thứ ba, về chủ thể trị quốc, Nho giáo hướng đến những mẫu người lý tưởng như kẻ sĩ, đại trượng phu, quân tử, thánh nhân. Nó yêu cầu người trị quốc, tham gia chính sự phải là những con người có đạo đức, có tài năng, được đào tạo và không ngừng nỗ lực tự tu dưỡng. Đó còn phải là những con người vì dân, biết dưỡng dân, giáo dân, sai khiến dân hợp thời và làm cho dân tin. Nó phê phán, lên án người cầm quyền xa dân, phản dân, độc ác, tàn bạo, hoang dâm vô đạo. Hai là, bên cạnh những giá trị cần được ghi nhận, khẳng định, tiếp thu để phát triển, tư tưởng trị quốc của Nho giáo Trung Quốc không tránh khỏi những hạn chế bởi hoàn cảnh thời đại: Thứ nhất, xã hội lý tưởng trong quan niệm về mục tiêu trị quốc của Nho giáo phản ánh những mơ ước của các nhà nho trong bối cảnh lịch sử đầy hỗn loạn song nó mang tính ảo tưởng, chưa có cơ sở kinh tế - xã hội hiện thực của nó. Xã hội đại đồng trong mong ước của các đại biểu Nho giáo, như có người nhận định, là một dạng của chủ nghĩa xã hội không tưởng phương Đông. Thứ hai, trong quan niệm về đường lối trị quốc, có lúc các tác giả Nho giáo tỏ ra mâu thuẫn và sai lầm khi bàn về mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật, giữa việc làm giàu và việc thực hành nhân nghĩa, quan niệm “không nên xem tài sản là lợi ích” mà chỉ “nên xem nhân nghĩa là lợi ích” trong đạo trị quốc. Mặc dù nhận thấy vai trò của đời sống vật chất song về cơ bản, Nho giáo coi trọng "vi nhân" hơn "vi phú"; nhận thấy sự cần thiết của pháp luật và hình phạt nhưng Nho giáo nhấn mạnh, đề cao đến mức tuyệt đối hóa vai trò của "đức" mà chưa thấy hết vai trò, vị trí quan trọng của "pháp".
- 11 Thứ ba, trong quan niệm về chủ thể trị quốc, Nho giáo chủ yếu nhấn mạnh và đề cao vai trò của nam giới với những mẫu hình lý tưởng được vẽ ra mà chưa nhận thức và quan tâm đúng mức đến vai trò, đóng góp to lớn, quan trọng của phụ nữ. Đôi chỗ, học thuyết ấy còn thể hiện sự coi thường phụ nữ, nhất là trong các giai đoạn Hán Nho, Tống Nho sau này. Mặt khác, học thuyết ấy cũng chưa đánh giá đúng mức vai trò quan trọng của tuổi trẻ trong xã hội, nó đề cao, coi trọng người già và tri thức kinh nghiệm hơn sự đổi mới, sáng tạo đột phá. 2.3. TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC CỦA NHO GIÁO VIỆT NAM 2.3.1. Vài nét về sự du nhập tư tưởng trị quốc Nho giáo vào Việt Nam Tư tưởng trị quốc Nho giáo du nhập Việt Nam và có những biến đổi nhất định là do yếu tố: Một là, yếu tố đầu tiên chi phối, làm biến đổi nội dung tư tưởng trị quốc Nho giáo khi du nhập Việt Nam chính là thực tiễn xây dựng, phát triển của dân tộc ta qua các thời kỳ lịch sử. Hai là, sự lan truyền, ảnh hưởng tác động qua lại giữa các trào lưu tư tưởng trong lịch sử nhân loại là vấn đề mang tính qui luật. Tri thức, văn hóa, tư tưởng của con người ở đâu, bao giờ cũng mang tính phổ biến của toàn nhân loại, chứ không thể bị giới hạn trong một phạm vi nào đó. Ba là, sự tiếp thu và bổ sung, lược bỏ, vận dụng của các nhà nho trong mỗi giai đoạn lịch sử cũng là nhân tố quan trọng làm nên những biến đổi của tư tưởng trị quốc Nho giáo khi vào Việt Nam. Do sự tác động đan xen của các yếu tố trên mà Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc Nho giáo nói riêng khi du nhập Việt Nam đã có sự biến đổi, làm cho tư tưởng trị quốc trong Nho giáo ở Việt Nam có những nét riêng biệt nhất định chứ không hoàn toàn chỉ là "vay mượn", "sao chép", "thích nghi"... như có người nhận định. 2.3.2. Một số nội dung cơ bản của tư tưởng trị quốc trong Nho giáo Việt Nam Một là, quốc gia độc lập, thái bình, giàu mạnh, trường tồn là mục tiêu trị quốc mà các đại biểu Nho giáo Việt Nam hướng tới. Điều đó được thể hiện qua những áng thơ văn bất hủ, để lại ấn tượng sâu sắc cho muôn đời sau. Hai là, về đường lối trị quốc trong quan niệm của Nho giáo Việt Nam. Ba là, về chủ thể trị quốc trong quan niệm của Nho giáo Việt Nam.
- 12 Tóm lại, qua việc tìm hiểu về quá trình du nhập, nội dung của tư tưởng trị quốc trong Nho giáo Việt Nam, có thể rút ra một số nhận định khái quát sau: Một là, Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc Nho giáo nói riêng du nhập Việt Nam những năm đầu công nguyên không phải theo con đường giao lưu văn hóa bình thường mà có phần mang tính cưỡng bức bởi nó gắn với sự xâm lược của đội quân viễn chinh phương Bắc. Tuy nhiên, bước vào thời kỳ xây dựng quốc gia phong kiến độc lập, tự chủ, tư tưởng trị quốc Nho giáo đáp ứng được những đòi hỏi nhất định của quá trình ấy nên nó được các triều đại phong kiến Việt Nam chủ động tiếp thu, sử dụng. Hai là, khi vào Việt Nam, Nho giáo cùng các nội dung của nó, trong đó có tư tưởng trị quốc không còn nguyên dạng lúc ban đầu của Nho giáo tiên Tần mà đã được nhào nặn qua thời Hán, Tống. Hơn nữa, dưới sự tác động của nhiều nhân tố khác nhau mà khi du nhập Việt Nam, nó cũng có sự biến đổi để có thể thích nghi và tồn tại trên mảnh đất mới, với những điều kiện, hoàn cảnh mới. Những nội dung của tư tưởng trị quốc trong quan niệm của các nhà nho Việt Nam tuy không phải là sự đoạn tuyệt, không liên quan gì tới Nho giáo Trung Quốc, nhưng cũng không phải chỉ là sự tán dương, sao chép máy móc. Do yêu cầu của đất nước trong mỗi giai đoạn lịch sử cụ thể mà nó được tiếp nhận, vận dụng và đồng thời được bổ sung thêm bằng tổng kết thực tiễn đất nước cũng như truyền thống văn hóa của người dân bản địa. Chính điều đó tạo nên những nét khác biệt trong tư tưởng trị quốc của Nho giáo Việt Nam: Thứ nhất, quan niệm về xã hội lý tưởng trong mục tiêu trị quốc Nho giáo vẫn là cơ sở, đóng vai trò định hướng cho mục tiêu chính trị của Nho giáo Việt Nam qua các giai đoạn của thời kỳ xây dựng quốc gia phong kiến tự chủ, song do lịch sử của dân tộc ta là lịch sử dựng nước gắn liền với giữ nước nên vấn đề xây dựng quốc gia độc lập, thống nhất, ngang hàng với quốc gia phương Bắc, khẳng định quyền tự chủ dân tộc là điều mà các triều đại cũng như các nhà nho Việt Nam yêu nước mong mỏi. Thứ hai, cũng chủ trương trị quốc bằng đường lối đức trị, lấy các chuẩn mực đạo đức để cai trị xã hội, song trong quan niệm của Nho giáo Việt Nam, những chuẩn mực và qui phạm đạo đức như nhân, nghĩa, trung, hiếu... đã được bổ sung bằng các yếu tố của văn hóa truyền thống dân tộc nên nó gần gũi với người dân hơn, ít khắt khe và khắc nghiệt hơn so với những qui phạm đạo đức
- 13 của Nho giáo thời Hán, Tống. Những nội dung của tư tưởng trị quốc Nho giáo cũng là chỗ dựa và là cơ sở cho việc xây dựng chính sách khoa cử đào tạo nhân tài và chế định pháp luật nhằm củng cố ngôi vua, ổn định trật tự xã hội. Các bộ luật dưới chế độ phong kiến Việt Nam suy cho cùng vẫn là sự thể hiện ý chí và là công cụ của giai cấp phong kiến thống trị, duy trì và bảo vệ các quan hệ xã hội theo những chuẩn mực Nho giáo, nhưng do ảnh hưởng của những yếu tố truyền thống dân tộc mà phần nào bớt đi tính chất khắc nghiệt so với luật pháp Trung Hoa thời phong kiến. Thứ ba, những yêu cầu về phẩm chất của người cầm quyền trong quan niệm của các nhà nho Việt Nam qua các thời kỳ mặc dù cũng dựa trên các chuẩn mực và yêu cầu của Nho giáo, song nó gắn với những yêu cầu, đòi hỏi của đất nước trong những giai đoạn lịch sử nhất định. Những người cầm quyền gần dân, vì dân, biết đặt quyền lợi của đất nước, của dân tộc lên trên hết, hy sinh vì độc lập dân tộc và sự tồn vong của giống nòi người Việt luôn được sử sách ngợi ca và nhân dân tôn thờ, tưởng nhớ. Tiểu kết chương 2 Tư tưởng trị quốc Nho giáo ra đời trong bối cảnh xã hội loạn lạc của thời Xuân Thu – Chiến Quốc nhằm vãn hồi trật tự đương thời. Nội dung của tư tưởng trị quốc trong Nho giáo Trung Quốc thể hiện qua những quan niệm về mục tiêu, đường lối và chủ thể trị quốc cho thấy, nó hướng đến xây dựng một mô hình xã hội lý tưởng, một xã hội tốt đẹp, ổn định, có trật tự và phải thống nhất về một mối. Trong xã hội, dân được coi trọng, được quan tâm, chăm lo, làm cho giàu lên cả vật chất lẫn tinh thần. Để xây dựng đất nước như trên Nho giáo chủ trương trị quốc bằng đạo đức (đức trị), với chủ thể trị quốc phải là những người có phẩm chất của những mẫu hình lý tưởng như kẻ sĩ, đại trượng phu, quân tử, thánh nhân. Người trị quốc phải là những người có đạo đức, phải vì dân, biết dưỡng dân và có khả năng bình ổn xã hội, đảm đương được các công việc của quốc gia, xã tắc. Tuy nhiên các nhà nho cũng nhận thấy bên cạnh đạo đức cần phải có pháp luật để phân định ngôi thứ và khi cần thiết phải dùng hình phạt để duy trì trật tự xã hội trong vòng trật tự của lễ giáo đạo Nho. Tư tưởng trị quốc Nho giáo bên cạnh những giá trị mang tính lịch sử cần được ghi nhận cũng chứa đựng những mặt lỗi thời, hạn chế nhất định như: xã hội lý
- 14 tưởng mà các nhà nho hướng tới nó mang tính ảo tưởng, xa rời thực tế, chưa có cơ sở kinh tế xã hội hiện thực của nó; về chủ thể trị quốc, Nho giáo chưa thấy được vai trò của phụ nữ.... Khi vào Việt Nam, tư tưởng trị quốc Nho giáo có những đổi thay nhất định do thực tiễn đất nước, ảnh hưởng của văn hóa truyền thống bản địa. Do vậy, tư tưởng trị quốc trong Nho giáo Việt Nam không đồng nhất với tư tưởng trị quốc trong Nho giáo Trung Quốc. Do sự tác động của nhiều nhân tố khác nhau mà tư tưởng trị quốc trong Nho giáo Việt Nam cũng mang những nét riêng nhất định. Ngày nay, Nho giáo tuy không còn giữ địa vị của hệ tư tưởng thống trị nhưng những dấu ấn và ảnh hưởng của nó chưa phải đã hết. Do đó, việc nghiên cứu, tìm hiểu những ảnh hưởng của nó đối với quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của chúng ta hôm nay là điều cần thiết. Chương 3 ẢNH HƯỞNG CỦA TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC NHO GIÁO ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN 3.1. VẤN ĐỀ XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Đảng và Nhà nước ta chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Quan điểm về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân của Đảng ngày càng được thể hiện rõ qua các Văn kiện Đại hội thời kỳ đổi mới. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam cần được xây dựng, đó là một tất yếu lịch sử. Tính tất yếu của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định bởi những yếu tố sau đây: Thứ nhất, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là bước phát triển tiến bộ, cao nhất của các kiểu nhà nước. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thật sự là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nó là nhà nước ưu việt, tiến bộ nhất trong lịch sử nhân loại. Thứ hai, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, bảo đảm tính tối thượng của pháp luật, đòi hỏi mọi người dân trong xã hội từ người đứng đầu nhà nước đến dân thường cùng phải chấp hành
- 15 pháp luật, cùng bình đẳng trước pháp luật không phân biệt nam nữ, dân tộc, tôn giáo, đảng phái, giai cấp, tầng lớp trong xã hội. Thứ ba, lãnh đạo nhà nước này là Đảng Cộng sản - đảng của giai cấp công nhân đại diện cho quyền lợi chính đáng của toàn dân tộc, bao gồm những con người ưu tú, tiên tiến nhất trong lực lượng tiên tiến, cách mạng của cả nước. Thứ tư, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có khả năng đoàn kết, tập hợp được toàn bộ dân tộc thành một khối vững chắc để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thứ năm, sự tồn tại của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa không nhằm mục đích duy trì sự tồn tại vĩnh viễn của nhà nước, mà đó chỉ là bước quá độ để đi đến xóa bỏ giai cấp, nhà nước, làm cho xã hội tiến lên giai đoạn tiến bộ, văn minh 3.2. THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG CỦA TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC NHO GIÁO ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 3.2.1. Những ảnh hưởng tích cực của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay Một là, tư tưởng trị quốc Nho giáo có ảnh hưởng và ý nghĩa tích cực trong việc giáo dục con người sống có đạo đức, tinh thần trách nhiệm với gia đình, cộng đồng trong một xã hội ổn định, có trật tự, kỷ cương. Hai là, tư tưởng trị quốc Nho giáo có ảnh hưởng và ý nghĩa tích cực trong việc xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân. Ba là, tư tưởng trị quốc Nho giáo có ảnh hưởng và ý nghĩa tích cực trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ công chức nhà nước có phẩm chất, năng lực gắn với nhu cầu của đất nước trong những giai đoạn cụ thể. 3.2.2. Những ảnh hưởng tiêu cực của tư tưởng trị quốc Nho giáo đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay Một là, tư tưởng địa vị, ngôi thứ, đầu óc gia trưởng, thiếu dân chủ. Hai là, bệnh gia đình trị, cục bộ địa phương. Ba là, tâm lý thiếu tôn trọng pháp luật trong một bộ phận nhân dân, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. Bốn là, chưa đánh giá đúng mức vai trò của phụ nữ và tuổi trẻ trong việc tham gia vào các công việc nhà nước.
- 16 3.3. NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG CỦA TƯ TƯỞNG TRỊ QUỐC NHO GIÁO ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đến việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay mang tính hai mặt như đã phân tích ở trên là do nhiều nguyên nhân khác nhau và giữa chúng có sự đan xen phức tạp, song chủ yếu là Thứ nhất, cơ sở kinh tế - xã hội trên đất nước ta vẫn chứa đựng những yếu tố để các tàn dư Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc Nho giáo nói riêng có thể tồn tại và gây ảnh hưởng. Cơ sở kinh tế xã hội cho sự xuất hiện và tồn tại của Nho giáo với những nội dung tư tưởng trị quốc của nó là nền nông nghiệp lạc hậu, nhỏ lẻ, manh mún. Những quan niệm về mục tiêu, con đường và chủ thể trị quốc trong cách nhìn của các nhà nho phản ánh và bị qui định bởi điều kiện kinh tế - xã hội đó. Chúng ta chỉ có thể khắc phục được những ảnh hưởng tiêu cực của tư tưởng trị quốc Nho giáo khi chúng ta xóa bỏ được cơ sở kinh tế - xã hội cho sự tồn tại của nó, và chúng ta cũng chỉ có thể phát huy được những gì là tích cực của nó khi chúng ta tạo được những tiền đề vật chất cần thiết cho sự phát huy ấy. Nghĩa là, chừng nào chưa làm thay đổi được căn nguyên sâu xa cho sự tồn tại và ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo là nền sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún, lạc hậu thì chừng đó những tàn dư của nó chưa mất đi mà vẫn gây ảnh hưởng tiêu cực, là vật cản trên con đường xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Thứ hai, tư tưởng trị quốc Nho giáo thuộc về ý thức xã hội nên nó có tính độc lập tương đối trong sự tồn tại, vận động, biến đổi của mình. Mặc dù theo qui luật, ý thức xã hội suy cho cùng phụ thuộc vào tồn tại xã hội, do tồn tại xã hội quyết định, song nó có tính độc lập tương đối và có qui luật vận động riêng của nó. Nghĩa là, không phải cứ tồn tại xã hội, hoàn cảnh lịch sử thay đổi là mọi thứ thuộc về ý thức xã hội đều mất đi hoặc biến đổi nhanh chóng. Do có sự tồn tại lâu dài trên đất nước ta và giữ địa vị của hệ tư tưởng thống trị suốt mấy trăm năm nên Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc Nho giáo nói riêng đã có ảnh hưởng khá sâu đậm đến nhiều mặt, nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, từ luật pháp đến tổ chức bộ máy nhà nước phong kiến và những phong tục tập quán trong dân gian qua nhiều thế hệ mà không dễ gì thay đổi.
- 17 Thứ ba, ảnh hưởng tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng tạo môi trường cho những tàn dư tiêu cực của tư tưởng trị quốc Nho giáo tồn tại với những biến tướng, biến dạng mới. Thứ tư, việc kết hợp giáo dục đạo đức với giáo dục ý thức sống và làm theo pháp luật chưa được quan tâm đúng mức, dân chủ chưa được phát huy đầy đủ, công tác cán bộ còn nhiều bất cập. Khi giáo dục đạo đức mới cũng như giáo dục ý thức sống và làm theo pháp luật chưa được coi trọng và hiệu quả giáo dục chưa cao, hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện và được thực hiện nghiêm minh theo tinh thần "thượng tôn pháp luật" thì tâm lý quen sống theo tập tục, lề thói cổ truyền đã từng ăn sâu bám rễ lâu đời trong lối sống của xã hội cũ trước đây sẽ chưa bị mất đi; khi dân chủ chưa được phát huy thì tư tưởng địa vị ngôi thứ, bất bình đẳng, vi phạm dân chủ sẽ chưa thể được khắc phục. Thứ năm, Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc trong Nho giáo nói riêng bên cạnh những hạn chế không thể tránh khỏi do hoàn cảnh lịch sử thì nó còn chứa đựng những nhân tố có giá trị và mang tính hợp lý nhất định. Những yếu tố hợp lý, có giá trị ấy đã làm nên sức sống của nó qua hàng ngàn năm lịch sử và đến nay vẫn cho thấy ý nghĩa của nó. Trong công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, việc kế thừa những nhân tố còn có giá trị của quá khứ vẫn là điều cần thiết chứ không phải là quá trình phủ định sạch trơn với tinh thần hư vô chủ nghĩa. Tuy nhiên, đó cũng không phải là sự phục cổ, lặp lại nguyên xi những yêu cầu, chuẩn mực của xã hội mấy ngàn năm về trước mà phải trên tinh thần mới, gắn với thực tiễn đất nước trong bối cảnh thời đại mới. Tiểu kết chương 3 Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc Nho giáo nói riêng được truyền vào nước ta từ những năm đầu công nguyên. Trong quá trình tồn tại và phát triển, nó đã ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều mặt của đời sống xã hội và con người Việt Nam. Ngày nay, Nho giáo tuy không còn giữ địa vị của hệ tư tưởng thống trị nhưng những dấu ấn và ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo chưa phải đã hết mà nó vẫn bám rễ và gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, con người Việt Nam nói chung và ảnh hưởng đến việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội
- 18 chủ nghĩa Việt Nam nói riêng với những mức độ khác nhau. Mặc dù nó có những ảnh hưởng tích cực như việc giáo dục con người sống có đạo đức, tinh thần trách nhiệm với gia đình, cộng đồng trong một xã hội ổn định, có trật tự, kỷ cương; xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân; đào tạo đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất, năng lực gắn với nhu cầu của đất nước, nhưng bên cạnh đó nó cũng có những ảnh hưởng tiêu cực như tư tưởng địa vị, ngôi thứ, đầu óc gia trưởng, thiếu dân chủ, bệnh gia đình trị, cục bộ địa phương, tâm lý thiếu tôn trọng pháp luật trong một bộ phận nhân dân làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật; chưa đánh giá đúng mức vai trò của phụ nữ và tuổi trẻ trong việc tham gia vào các công việc của nhà nước. Ảnh hưởng của tư tưởng trị quốc Nho giáo đến việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay mang tính hai mặt như trên do nhiều nguyên nhân khác nhau đó là: cơ sở kinh tế - xã hội trên đất nước ta vẫn chứa đựng những yếu tố để các tàn dư Nho giáo nói chung, tư tưởng trị quốc Nho giáo nói riêng có thể tồn tại; tư tưởng trị quốc Nho giáo thuộc về ý thức xã hội nên nó có tính độc lập tương đối trong sự tồn tại, vận động, biến đổi của nó; ảnh hưởng tiêu cực từ mặt trái kinh tế thị trường trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng tạo môi trường cho những tàn dư tiêu cực của tư tưởng trị quốc Nho giáo tồn tại với những biến tướng, biến dạng mới; tư tưởng trị quốc Nho giáo còn chứa đựng những nhân tố có giá trị và mang tính hợp lý nhất định. Tư tưởng trị quốc Nho giáo còn tồn tại và ảnh hưởng đến quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay vẫn là một thực tế mà chúng ta phải tính đến. Sự tồn tại và ảnh hưởng đó do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan, giữa chúng lại đan xen phức tạp cùng những nhân tố mới nảy sinh, chừng nào những nguyên nhân ấy còn thì tư tưởng trị quốc Nho giáo sẽ còn ảnh hưởng ở những mức độ nhất định. Do đó vấn đề là phải tìm ra những giải pháp cần thiết để có thể phát huy những ảnh hưởng tích cực và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của chúng đến quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: An ninh tài chính cho thị trường tài chính Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
25 p | 303 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 287 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 178 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 263 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 222 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 173 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 53 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 193 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 148 | 7
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 182 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 134 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 16 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 117 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 169 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn