ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
<br />
LỮ ĐĂNG NHẠC<br />
<br />
NHẬN DẠNG HÀNH VI CỦA NGƯỜI THAM GIA GIAO<br />
THÔNG DỰA TRÊN CẢM BIẾN ĐIỆN THOẠI<br />
<br />
Chuyên ngành: Hệ thống Thông tin<br />
Mã số: 9480401.01<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
Hà Nội – 2018<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà<br />
Nội<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Hà Nam<br />
PGS.TS. Phan Xuân Hiếu<br />
<br />
Phản biện: PGS.TS. Nguyễn Quốc Cường<br />
Phản biện: PGS.TS. Bùi Thu Lâm<br />
Phản biện: PGS.TS. Đỗ Trung Tuấn<br />
<br />
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng cấp Đại học Quốc gia chấm luận án tiến<br />
sĩ họp tại Phòng 212, Nhà E3, Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội<br />
vào hồi 14 giờ 00’ ngày 28 tháng 12 năm 2018<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận án tại:<br />
-<br />
<br />
Thư viện Quốc gia Việt Nam<br />
<br />
-<br />
<br />
Trung tâm Thông tin - Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
Tính cấp thiết của luận án<br />
<br />
Trong hệ thống giao thông đô thị, có nhiều yếu tố tác động đến vấn<br />
đề quản lý và an toàn giao thông. Trong đó, thái độ và hành vi của người<br />
tham gia giao thông có tác động trực tiếp hệ thống. Do đó, việc nhận dạng<br />
hành vi của người tham gia giao thông bao gồm cả nhận dạng các hành<br />
động và hành vi bất thường có một ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng giải<br />
pháp, ứng dụng hỗ trợ người tham gia giao thông. Vì vậy, chủ đề này đã và<br />
đang thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, các<br />
phòng thí nghiệm trên thế giới. Hơn thế nữa, những thông tin về hành vi<br />
của người tham gia giao thông sẽ rất hữu ích cho những nhà quản lý trong<br />
việc quy hoạch hệ thống và xây dựng chính sách quản lý giao thông và các<br />
chính sách an sinh xã hội khác. Ngoài ra, mô hình nhận dạng hành vi<br />
người tham gia giao thông còn trợ giúp đánh giá mức độ rủi ro trong các<br />
lĩnh vực bảo hiểm cũng như có thể ước tính mức độ tiêu thụ năng lượng và<br />
ô nhiễm môi trường của hệ thống giao thông.<br />
Để xây dựng được mô hình nhận dạng hành vi của người tham gia<br />
giao thông các thông tin, dữ liệu của người tham gia được thu thập bằng<br />
nhiều cách khác nhau. Thí nghiệm ban đầu đã thu thập dữ liệu bằng các<br />
thiết bị cảm biến cố định trên đối tượng nghiên cứu. Nhờ sự phát triển của<br />
công nghệ phần cứng, nhiều loại cảm biến khác nhau được tích hợp đã cho<br />
phép điện thoại thông minh trở thành công cụ hữu ích trong việc thu thập<br />
dữ liệu từ người dùng. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây, nhiều công<br />
trình nghiên cứu về nhận dạng hành vi người dùng bao gồm cả hành vi cử<br />
chỉ và hành vi trong giao thông dựa trên cảm biến điện thoại thông minh<br />
được công bố. Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác cao trong kết quả của<br />
mô hình nhận dạng thì hầu hết các nghiên cứu được thực hiện với vị trí<br />
điện thoại cố định trên phương tiện giao thông hoặc sử dụng tập thuộc tính<br />
đặc trưng có số lượng lớn nhằm trích xuất dữ liệu từ nhiều nguồn cảm biến<br />
khác nhau của điện thoại. Điều này làm cho mô hình xây dựng giảm tính<br />
tiện dụng cũng như giảm khả năng ứng dụng trong thực tế. Điều này dẫn<br />
1<br />
<br />
đến hướng nghiên cứu về nhận dạng hành vi của người dùng khi vị trí điện<br />
thoại người dùng không cố định trong quá trình tham gia giao thông.<br />
Ngoài ra, những nghiên cứu đã công bố về nhận dạng hành vi giao<br />
thông được thực hiện trong các điều kiện hoàn cảnh khác nhau. Trong đó,<br />
có sự khác nhau về yếu tố khu vực địa lý, hạ tầng giao thông và văn hóa so<br />
với các điều kiện và môi trường giao thông tại Việt Nam. Do vậy, những<br />
mô hình nhận dạng đã được xây dựng gặp nhiều khó khăn khi phát triển và<br />
áp dụng trong điều kiện cụ thể của Việt Nam. Sự khác biệt này xuất phát<br />
từ một số yếu tố quan trọng bao gồm cả yếu tố khách quan và yếu tố chủ<br />
quan. Thứ nhất, đó là các nghiên cứu về bài toán nhận dạng thường tập<br />
trung vào các phương tiện giao thông phổ biến tại các nước phát triển với<br />
đa số phương tiện sử dụng cho thực nghiệm là xe ô tô, xe buýt và tàu điện<br />
ngầm mà ít khi xét đến các phương tiện thô sơ. Trong khi đó, hệ thống<br />
giao thông đô thị tại các nước đang phát triển hoặc chậm phát triển, trong<br />
đó có Việt nam, các phương tiện giao thông được người dân sử dụng chủ<br />
yếu vẫn là xe máy và xe đạp cùng một số phương tiện công cộng khác.<br />
Hơn thế nữa, phần lớn các nghiên cứu trước đây thực hiện trong điều kiện<br />
hạ tầng giao thông ổn định hơn so với tính đa dạng điều kiện giao thông<br />
như ở Việt Nam. Thứ hai, về yếu tố chủ quan đó là văn hóa và thói quen di<br />
chuyển của người dân khi tham gia giao thông. Với những phương tiện<br />
như ô tô hay xe buýt trong các nghiên cứu, dữ liệu cảm biến được thu thập<br />
trong điều kiện phương tiện di chuyển trên các làn đường riêng, hoặc hay<br />
đường chạy xác định trước. Điều kiện này không thể thực hiện được với<br />
hiện trạng giao thông đô thị của Việt Nam. Tất cả những yếu tố cơ bản kể<br />
trên là những lý do giải thích tại sao cần có các nghiên cứu mô hình nhận<br />
dạng hành vi giao thông phù hợp với tính chất đặc thù tại Việt Nam.<br />
Để hỗ trợ được người tham gia giao thông, một trong những mục<br />
đích quan trọng, cấp thiết của mô hình phát hiện hành vi đó là khả năng<br />
phát hiện được các hành vi giao thông bất thường. Các nghiên cứu về vấn<br />
đề này thường tập trung vào phương tiện ô tô; các phương tiện có những<br />
thiết kế, đặc tính khác nhau nên rất khó có một mô hình phù hợp với tất cả<br />
các loại phương tiện khác nhau. Các nghiên cứu này cũng thường sử dụng<br />
2<br />
<br />
hướng tiếp cận kết hợp nhiều loại cảm biến để thu thập, phân tích dữ liệu<br />
cho quá trình nhận dạng. Bên cạnh các cảm biến chuyển động thì các cảm<br />
biến khác như GPS, camera hình ảnh và cảm biến âm thanh cũng có thể<br />
được sử dụng nhằm nâng cao độ chính xác trong nhận dạng các hành vi<br />
bất thường khi lái xe. Việc sử dụng đồng thời nhiều dữ liệu cảm biến cùng<br />
một thời điểm dẫn đến tiêu tốn nhiều năng lượng của điện thoại thông<br />
minh và khó có thể áp dụng trong thực tế. Hướng tiếp cận lựa chọn thu<br />
thập, phân tích dữ liệu cảm biến chuyển động như cảm biến gia tốc sẽ có<br />
mức tiêu tốn năng lượng thấp nhất nhưng cần phải xây dựng một mô hình<br />
phù hợp để đảm bảo độ chính xác nhận dạng trên các loại phương tiện giao<br />
thông khác nhau. Một trong những giải pháp căn cốt cho vấn đề này đó là<br />
cần xác định, lựa chọn được tập thuộc tính đặc trưng phù hợp cho các loại<br />
phương tiện, thể hiện rõ đặc trưng của hành vi sao cho nhận dạng, phát<br />
hiện không làm tăng độ phức tạp tính toán của mô hình mà vẫn đảm bảo<br />
kết quả phát hiện hành động, hành vi bất thường.<br />
Với mong muốn xây dựng mô hình phát hiện và đoán nhận hành vi<br />
bất thường sử dụng cảm biết gia tốc của điện thoại thông minh, chúng tôi<br />
chọn đề tài: “Nhận dạng hành vi của người tham gia giao thông dựa trên<br />
cảm biến điện thoại” làm đề tài nghiên cứu trong khuôn khổ luận án tiến sĩ<br />
chuyên ngành Hệ thống Thông tin nhằm giải quyết một số vấn đề đã đặt<br />
ra.<br />
Mục tiêu của luận án<br />
<br />
Mục tiêu chính của Luận án tập trung vào phân tích dữ liệu cảm biến<br />
thu được từ điện thoại của người tham gia giao thông nhằm nhận dạng<br />
được các hành vi giao thông bất thường.<br />
Để giải quyết được mục tiêu của Luận án, chúng tôi tập trung vào<br />
giải quyết các vấn đề chính sau:<br />
Khảo sát các kỹ thuật phân tích dữ liệu trong và ngoài nước. Tìm<br />
hiểu các kỹ thuật thu thập và biến đổi dữ liệu áp dụng cho các loại cảm<br />
biến khác nhau, trong đó tập trung vào cảm biến gia tốc có mức tiêu thụ<br />
năng lượng thấp nhằm tìm ra tập thuộc tính đặc trưng phù hợp cho hệ<br />
thống nhận dạng hành động và hành vi.<br />
3<br />
<br />