B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
--------------
Nguyn Thu Thy
GIÁ TRỊ BẢN THÂN TRONG TIÊU DÙNG DỊCH VỤ: NGHIÊN
CỨU THỰC NGHIỆM TẠI VIỆT NAM
Chuyên ngành: Thương mại
Mã s: 9340121
TÓM TT LUN ÁN TIN
Tp. H Chí Minh, năm 2019
Công trình được hoàn thành ti:
Trường Đại hc Kinh Tế TP. H Chí Minh
Người hướng dn khoa hc:
PGS. TS. Nguyễn Đình Thọ
TS. Triu Hng Cm
Phn bin 1:
Phn bin 2:
Phn bin 3:
Lun án s được bo v trước Hội đồng chm lun án cấp trường ti:
Vào hi: gi ngày tháng năm
Có th tìm hiu lun án tại thư viện:
1
PHN M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Rokeach (1973) đã chính thức đề cp đến khái nim 'giá tr bn thân' trong
cu tc ca khái nim rng hơn 'giá tr con người'. Tiếp theo, nhiu n khoa
hc đã pt trin ki niệm ‘g trị bản thânvà xây dựng nhiu h thống đo
ờng tn cơ sở ki nim vi thang đo ‘g tr bản thân’ ca Rokeach (1973).
Khái nim 'g trị' được chính Rokeach (1973) đặt trong mi quan h vi 'thái
độ' và 'hành vi', theo đó nhiều nhà khoa hc cũng đ xut h thng 'giá tr - thái
độ - nh vi' trong nhiu nghn cu hành vi con người (c th trong tiêu
ng). Điển nh nht h thng ‘g trị - thái độ - hành vica Homer và
Kahle (1988).
Khái niệm ‘giá trị bản tn’ và h thống g tr - thái độ - nh vi’ đưc
nhiu nhà khoa hc tn thế gii quan m, nghn cu và pt trin, kết qu hình
thành mt h thống thang đo cho giá trị bản thân k logic. Bt đu t: h
thng g tr Rokeach (Rokeach, 1973); danh sách g tr (Kahle, 1983); h thng
đo ng ca Schwartz (Schwartz, 1990). Cùng vi nhng h thng đo lưng
này, nhiu nghiên cu vnh vi hi cũng như hành vi tu ng được thc
hin ti nhiu quc gia trên thế gii, trong đó có Vit Nam.
Đến đây, người nghiên cu có th nêu ra vn đề cn nghiên cu: Gtr
bn thân trong tiêu dùng dch v. Đng thi xác đnh ni dung cn thc
hin bao gồm: (i) điu chỉnh thang đo ‘gtrị bn thân’ cho phù hợp vi môi
trưng nghiên cu Vit Nam; (ii) kiểm định khái niệm giá trị bản tn’ với
mô hình hành vi tiêu dùng dch v c th ti th trưng Vit Nam. ơng ng
với 2 giai đoạn nghiên cu.
2. Mc tiêu nghiên cu
Nghiên cu phải đạt được nhng mc tiêu c th:
1- Điu chỉnh thang đo cho khái nim 'giá tr bn thân', t đó tìm ra c
khía cnh thuộc ‘giá trị bn thân’ phù hp vi th trưng hin ti (Vit Nam).
2- Kiểm định khái nim 'giá tr bn thân' cùng c khía cnh ca khái
nim vi mô hình hành vi trong nhng ngành dch v đin hình ti Vit Nam.
3- Kiểm định mc độ tin cy ca mô hình nghiên cu s dng trong kim
định ‘gtrị bn tn’ vi hành vi tiêu dùng dch v.
3. Vấn đề nghiên cu và phm vi nghiên cu
- Vấn đề nghiên cu: khái nim 'giá tr bn thân', c th khái nim
'giá tr bn thân' vi quyết định tiêu dùng dch v.
- Phm vi nghiên cu:
2
+ Đối tượng kho sát: công dân Vit Nam.
+ Không gian nghiên cu: th trưng Vit Nam.
+ Thi gian nghiên cu: T năm 2011 đến 2017.
3. Tính mi và những đóng góp của nghiên cu
3.1. Tính mi ca kết qu nghiên cu
Đim mi của đề tài được c th như sau:
1) Thang đo 'gtrị bn thân' kết qu ca nghiên cu hin ti phù hp
vi th trưng Vit Nam, ý nghĩa khoa học, góp phn hoàn thin nhng
nghiên cu v hành vi tiêu dùng ti Vit Nam.
2) Kiểm định khái niệm ‘giá trị bản thân’ với mô hình hành vi - mô hình
hành vi tiêu dùng dch v là s kết hp hai mô hình kinh điển VAB (giá tr
- thái độ - hành vi) TRA (hành động hp lý) nhm khẳng định vai trò
của ‘giá trị bản thân’ với quyết định tiêu dùng dch v ti Vit Nam. Đim
này, hin tại chưa có nghiên cứu nào được thc hin.
3) hình hành vi được người nghiên cu xây dng khái nim
‘hành vi’ được đo lường bng biến quan sát trc tiếp.
3.2. Đóng góp của kết qu nghiên cu
Kết qu nghiên cứu là thang đo ‘giá trị bản thân’ hoàn thiện phù hp vi
lĩnh vực nghiên cu tiêu dùng dch v ti Vit Nam. Vì thế, kết qu nghiên
cu có những đóng góp cụ th sau:
Đi vi ni nghiên cu: G tr bn tn’ th là mt trong nhng khái
nim quan trng cn được xem t để hiu những gì thu t người tiêu ng
đến mt dch v nhất đnh. Bng cách s dụng thang đo ‘g trị bn thân’ (đã
được điều chnh phù hp vi th trưng Việt Nam) để xem xét mi quan h
giữa ‘giá tr bn thânliên quan đến vic la chn dch v. Kết qu ca nghiên
cu s được các nhà nghiên cu hành vi tiêu dùng s dụng như một thang
đo tham kho cho khái nim 'giá tr bn thân' trong hình nghiên cu
thuộc các lĩnh vc khác nhau.
Đối vi nhà qun tr: Các khía cnh của thang đo 'giá trị bản thân' là căn
c ý nghĩa trong việc xây dng chiến lược marketing cũng như chiến
c kinh doanh trong ngành cung cp dch v.