intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Hoàn thiện pháp luật về hòa giải tranh chấp lao động ở Việt Nam

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

131
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Hoàn thiện pháp luật về hòa giải tranh chấp lao động ở Việt Nam" được nghiên cứu với mục đích nhằm xây dựng luận cứ khoa học cho các đề xuất hoàn thiện pháp luật về hòa giải tranh chấp lao động, quyền và lợi ích pháp của các bên tham gia quan hệ lao động, thúc đẩy hoạt động lao động phát triển lành mạnh, hiệu quả. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Hoàn thiện pháp luật về hòa giải tranh chấp lao động ở Việt Nam

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> HOÀNG THỊ VIỆT ANH<br /> <br /> HOµN THIÖN PH¸P LUËT<br /> VÒ HßA GI¶I TRANH CHÊP LAO §éNG ë VIÖT NAM<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ<br /> Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Nhà nước và pháp luật<br /> Mã số: 62 38 01 01<br /> <br /> HÀ NỘI - 2015<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Phan Trung Lý<br /> <br /> Phản biện 1:.........................................................<br /> .........................................................<br /> <br /> Phản biện 2:.........................................................<br /> .........................................................<br /> <br /> Phản biện 3:.........................................................<br /> .........................................................<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện<br /> họp tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh<br /> Vào hồi...... giờ....... ngày...... tháng...... năm 20.....<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia<br /> và Thư viện Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Từ thời xa xưa trong lịch sử loài người, hòa giải đã được xem như một giải<br /> pháp hòa bình, thân thiện và hữu nghị để giải quyết những tranh chấp, những bất<br /> đồng liên quan đến quyền nhân thân, quyền tài sản của con người. Vào những năm<br /> đầu thế kỷ thứ XIX, cùng với việc thành lập Hội Quốc Liên và Tổ chức Lao động<br /> quốc tế, quyền con người trở thành một vấn đề có tầm quốc tế rộng lớn. Cả hai tổ<br /> chức này đã nâng nhận thức và các hoạt động về quyền con người lên một mức độ<br /> mới. Tổ chức Lao động quốc tế, trong điều lệ của mình đã khẳng định: “Hòa bình<br /> trên thế giới chỉ có thể được thực hiện nếu được dựa trên cơ sở bảo đảm công<br /> bằng xã hội cho tất cả mọi người”. Khi sự công bằng bị xâm phạm, tất yếu có<br /> tranh chấp nổ ra. Chính vì hòa bình, ổn định mà phải cần phải có những quy định<br /> pháp luật phù hợp để bảo vệ sự công bằng cho con người.<br /> Ở Việt Nam, xuất phát từ quan điểm của Đảng luôn coi con người vừa là<br /> mục tiêu vừa là động lực phát triển xã hội, vì vậy nên trong Chiến lược xây dựng<br /> và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010 định hướng 2020 Nghị<br /> quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị đã chỉ rõ: “xây dựng và<br /> hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền con người, quyền tự do dân chủ của công<br /> dân”, bảo đảm phát huy vai trò và hiệu lực của pháp luật với tư cách là công cụ<br /> chủ yếu và mạnh mẽ nhất để quản lý xã hội và xây dựng thành công nhà nước<br /> pháp quyền Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Tôn trọng và<br /> thực hiện pháp luật về hòa giải tranh chấp lao động luôn được Đảng và Nhà nước<br /> ta quan tâm, khuyến khích thực hiện.<br /> Về thực tiễn nền kinh tế nước ta sau gần 30 năm đổi mới (từ năm 1986 đến<br /> nay), Việt Nam chuyển sang nền kinh tế thị trường đã diễn ra những biến đổi trong<br /> cấu trúc xã hội, được thể hiện ở hiện tượng phân tầng xã hội các nhóm dân cư.<br /> Phân hoá giàu - nghèo như là một xu hướng không thể tránh khỏi trong điều kiện<br /> phát triển nền kinh tế thị trường. Trong quan hệ lao động cũng đang có xu hướng<br /> phức tạp, việc không bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động theo quy định<br /> pháp luật, dẫn đến đình công, lãn công, ngừng việc tập thể có xu hướng gia tăng cả<br /> về quy mô, thời gian và địa bàn. Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt<br /> Nam, trong 6 năm (2009 - 2014), trên cả nước đã xảy ra hơn 3.100 cuộc ngừng<br /> việc tập thể và đình công. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các tỉnh thuộc vùng kinh<br /> tế trọng điểm phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây<br /> Ninh… Tính trung bình, mỗi năm xảy ra từ 300 - 450 cuộc ngừng việc tập thể và<br /> đình công. Cao điểm là năm 2011, đã có trên 1.000 cuộc ngừng việc và đình công<br /> <br /> 2<br /> <br /> xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu do tình hình kinh tế khó khăn khiến người sử dụng<br /> lao động chưa trả lương tương xứng với công sức người lao động, cắt giảm các<br /> khoản phụ cấp khiến đời sống người lao động khó khăn. Trước tình hình trên,<br /> pháp luật lao động trong những năm qua không ngừng sửa đổi, bổ sung cho phù<br /> hợp nhằm khắc phục những vướng mắc nhằm cải thiện hơn quan hệ lao động vốn<br /> ngày càng đa dạng, phức tạp này.<br /> Dưới góc độ lý luận pháp luật về hòa giải tranh chấp lao động (TCLĐ) đã<br /> được nghiên cứu ở nhiều khía cạnh và phạm vi khác nhau. Tuy vậy, các công<br /> trình chủ yếu nghiên cứu về hòa giải TCLĐ theo quy định của Bộ luật Lao động<br /> (BLLĐ) năm 1994 đã được sửa đổi, bổ sung chủ yếu qua các năm 2002 và 2006.<br /> Trước khi BLLĐ được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam<br /> thông qua ngày 18/6/2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2013 đã có các bài<br /> viết nghiên cứu về TCLĐ; TCLĐ tập thể; cơ chế giải quyết TCLĐ; có nội dung<br /> liên quan đến hòa giải TCLĐ. Tuy nhiên, cho đến nay hệ thống số liệu trong các<br /> công trình đó cũng đã lạc hậu, chỉ dừng ở khoảng thời gian đến các năm 2005,<br /> 2006 và mới nhất là năm 2007. Đặc biệt, hầu như chưa có công trình nào nghiên<br /> cứu một cách đầy đủ, có hệ thống hướng tới mục tiêu hoàn thiện pháp luật về hòa<br /> giải TCLĐ.<br /> Chế định hòa giải trong giải quyết tranh chấp lao động, trong thời gian qua<br /> Nhà nước tiếp tục quan tâm ghi nhận về quyền hòa giải tranh chấp của các đương<br /> sự. Quyền này không những được ghi nhận trong BLLĐ mà còn ghi nhận trong<br /> Bộ luật Tố tụng dân sự (TTDS) và các văn bản qui phạm pháp luật khác. Các văn<br /> bản quy phạm pháp luật này là cơ sở pháp lý quan trọng để các bên tranh chấp<br /> thực hiện quyền định đoạt của mình, đồng thời đó cũng chính là các bảo đảm về<br /> mặt pháp lý yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền phải tiến hành hòa giải nhằm đáp<br /> ứng việc hưởng quyền của các các bên tranh chấp. Tuy nhiên, do những nguyên<br /> nhân cả chủ quan lẫn khách quan, một số quy phạm pháp luật về hòa giải TCLĐ<br /> còn bất cập, chưa đầy đủ, chưa đồng bộ, thiếu thống nhất, không phù hợp với thực<br /> tiễn cuộc sống.<br /> Đặc biệt, trong xu thế mở cửa hội nhập với thế giới, Việt Nam đã ký nhiều<br /> Điều ước quốc tế về lao động nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người<br /> lao động và người sử dụng lao động, trong đó việc nghiên cứu hoàn thiện pháp<br /> luật về hòa giải TCLĐ là rất cần thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.<br /> Xuất phát từ những lý do trên, nghiên cứu sinh đã chọn đề tài: “Hoàn thiện<br /> pháp luật về hòa giải tranh chấp lao động ở Việt Nam” để nghiên cứu viết luận<br /> án tiến sĩ Luật học.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 2.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Đề tài có mục đích tổng quát là xây dựng luận cứ khoa học cho các đề xuất<br /> hoàn thiện pháp luật về hòa giải TCLĐ, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải<br /> TCLĐ, bảo đảm quyền con người trong lao động, quyền và lợi ích hợp pháp của<br /> các bên tham gia quan hệ lao động, thúc đẩy hoạt động lao động phát triển lành<br /> mạnh, hiệu quả.<br /> 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Thứ nhất, tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài để xác định phạm vi nghiên<br /> cứu đề tài, những nội dung cơ bản mà đề tài sẽ tập trung giải quyết nhằm đạt được<br /> mục đích nghiên cứu, qua đó khẳng định những đóng góp mới của đề tài.<br /> Thứ hai, nghiên cứu cơ sở lý luận của hoàn thiện pháp luật về hòa giải<br /> TCLĐ, làm sáng tỏ khái niệm, đặc điểm, vai trò của pháp luật về hòa giải TCLĐ,<br /> các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thiện của pháp luật về hòa giải TCLĐ, các yếu<br /> tố tác động đến quá trình hoàn thiện pháp luật về hòa giải TCLĐ, pháp luật lao<br /> động quốc tế và pháp luật một số quốc gia về hòa giải TCLĐ; chỉ ra những kinh<br /> nghiệm cho việc hoàn thiện pháp luật về hòa giải TCLĐ ở Việt Nam hiện nay.<br /> Thứ ba, nghiên cứu thực trạng pháp luật về hòa giải TCLĐ, trong đó có<br /> phân tích thực tiễn thực hiện pháp luật về hòa giải TCLĐ ở Việt Nam hiện nay,<br /> đưa ra những nhận xét đánh giá về các ưu điểm và hạn chế của hệ thống pháp luật<br /> hiện hành, xác định nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế của pháp luật. Từ đó,<br /> xác lập luận cứ về sự cần thiết và định hướng hoàn thiện pháp luật về hòa giải<br /> TCLĐ ở Việt Nam hiện nay.<br /> Thứ tư, nghiên cứu các quan điểm và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện<br /> các qui định của pháp luật về hòa giải TCLĐ ở Việt Nam trên nền tảng nhận thức<br /> lý luận, bối cảnh thực tiễn của Việt Nam hiện nay và có tham khảo kinh nghiệm<br /> điều chỉnh pháp luật của một số nước trên thế giới.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của luận án là những vấn đề lý luận, thực tiễn, các<br /> quan điểm và giải pháp hoàn thiện pháp luật về hòa TCLĐ ở Việt Nam.<br /> Dưới góc độ lý luận về nhà nước và pháp luật, phạm vi nghiên cứu của luận<br /> án là những vấn đề lý luận và thực trạng của pháp luật về hòa giải TCLĐ từ<br /> phương thức giải quyết TCLĐ đầu tiên là hòa giải ở cấp cơ sở đến những quy định<br /> của pháp luật lao động về hòa giải TCLĐ tại Hội đồng trọng tài lao động và cuối<br /> cùng và các quy định của pháp luật về hòa giải vụ án lao động tại tòa án nhân dân<br /> trong Bộ luật TTDS. Trong luận án tác giả tập trung nghiên cứu, đánh giá hệ thống<br /> các văn bản quy phạm pháp luật về hòa giải TCLĐ từ năm 1995 đến năm 2014<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0