intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế chính trị "Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội" được nghiên cứu với mục đích: Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội; đề xuất quan điểm, giải pháp huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội đến năm 2035.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Vốn là một tiền đề vật chất giữ vai trò quyết định đầu tiên đối với sự phát triển của mọi lĩnh vực đời sống xã hội trong điều kiện kinh tế thị trường; sự phát triển công nghiệp nói chung, công nghiệp công nghệ cao nói riêng cũng không phải là ngoại lệ. Để thực hiện chủ trương tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0); Đảng ta chủ trương tập trung, ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao. Phát triển công nghiệp công nghệ cao có vai trò nòng cốt và “xương sống” tạo nền tảng cho sự phát triển lực lượng sản xuất, củng cố sức mạnh, an ninh quốc gia, nâng cao năng suất, hiệu quả nền kinh tế; đảm bảo sự phát triển bền vững, tiến bộ, công bằng xã hội, duy trì lợi thế cạnh tranh và bảo vệ lợi ích quốc gia. Để tập trung cho ưu tiên phát lĩnh vực này, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách nhằm huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao trong thời gian qua; coi đây là nội dung cấp thiết, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quốc gia trong quá trình phát triển. Hà Nội là Thủ đô của cả nước, nằm trên vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; tập trung các nguồn lực kinh tế - xã hội, có vai trò tạo động lực, thúc đẩy các địa phương khác phát triển. Điều đó cho phép Thành phố tận dụng lợi thế để huy động vốn vào phát triển các lĩnh vực, nhất là huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. Nhận thức được điều đó, thành phố Hà Nội đã cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước; tích cực, chủ động và có nhiều phương thức phù hợp nhằm huy động vốn cho phát triển công nghiệp nói chung, công nghiệp công nghệ cao nói riêng một cách hiệu quả. Vì vậy, những năm qua huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội đã đạt được những thành tựu nhất định trong xây dựng kế hoạch, ban hành cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện huy động vốn; góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển công nghiệp nói riêng của Thành phố. Tuy nhiên, quá trình huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế, thách thức cần phải được khắc phục như xây dựng kế hoạch chưa sát nhu cầu thực tế; cơ
  2. 2 chế, chính sách còn nhiều bất cập; tổ chức huy động vốn về quy mô, số lượng vốn huy động còn nhỏ, vốn từ ngân sách nhà nước chưa nhiều; nhất là huy động vốn tư nhân đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao quy mô chủ yếu còn nhỏ, tăng chậm so với mục tiêu và tổng số vốn huy động ngành công nghiệp; thiếu đồng đều giữa các hình thức vốn huy động, cơ cấu vốn huy động còn bất hợp lý và phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài là chủ yếu... Làm thế nào để huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội được hiệu quả là một câu hỏi lớn cần có sự trả lời thỏa đáng cả về lý luận và thực tiễn. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về huy động vốn cho phát triển công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao trên các phương diện và bằng các phương pháp tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội một cách toàn diện, sâu sắc dưới góc độ kinh tế chính trị; đồng thời, việc lựa chọn địa bàn thành phố Hà Nội là trường hợp nghiên cứu cụ thể, gắn với đặc điểm vị trí địa lý, điều diện tự nhiên và kinh tế - xã hội của địa phương. Với những lý do đã nêu trên, để góp phần làm sâu sắc cơ sở lý luận, thực tiễn về vốn, huy động vốn, phát triển công nghiệp công nghệ cao và huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội, tác giả chọn đề tài “Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ, chuyên ngành Kinh tế chính trị. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội; đề xuất quan điểm, giải pháp huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội đến năm 2035. * Nhiệm vụ nghiên cứu - Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án, khái quát giá trị các công trình khoa học đã tổng quan và chỉ ra những vấn đề, khoảng trống luận án cần nghiên cứu. - Làm rõ những vấn đề lý luận về vốn và huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. Xây dựng quan niệm, xác định
  3. 3 nội dung, tiêu chí và các yếu tố tác động đến huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội; nghiên cứu kinh nghiệm về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở một số thành phố trong nước và nước ngoài; từ đó, rút ra bài học cho thành phố Hà Nội. - Đánh giá đúng thực trạng huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội: Làm rõ thành tựu, hạn chế, nguyên nhân của thành tựu, hạn chế và những vấn đề đặt ra cần giải quyết từ thực trạng huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội. - Đề xuất quan điểm và giải pháp huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội đến năm 2035. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu huy động vốn (dưới dạng tiền tệ) theo quy trình (xây dựng kế hoạch huy động vốn; xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động vốn; thực hiện huy động vốn thông qua các hình thức) cho phát triển công nghiệp công nghệ cao gồm: vốn từ ngân sách nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương); vốn từ tín dụng; vốn từ các doanh nghiệp; phát hành trái phiếu (trái phiếu trung ương, trái phiếu địa phương); vốn nước ngoài (FDI, ODA) và đánh giá kết quả huy động vốn đến quá trình phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội. Luận án chỉ đề cập mô tả thực trạng và đánh giá nguồn thông tin dữ liệu thứ cấp. - Về không gian: ở thành phố Hà Nội. - Về thời gian: các số liệu khảo sát, đánh giá từ năm 2018 đến 2023; quan điểm, giải pháp đến 2035. 4. Cơ sở lý luận, chính trị, pháp lý và thực tiễn Cơ sở lý luận Luận án nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về huy động vốn cho phát triển công nghiệp nói chung và huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao nói riêng.
  4. 4 Cơ sở chính trị Luận án dựa trên nội dung, quan điểm trong các văn kiện Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam, văn kiện Đảng bộ thành phố Hà Nội; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. Cơ sở pháp lý Luận án dựa trên các các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, nhất là các định nghĩa, quy định trong Luật Đầu tư 2020, Luật Công nghệ cao 2008, Luật khoa học và công nghệ 2013, có giá trị hiện hành về những quy định pháp luật về trách nhiệm, quyền hạn của các thành tố trong hệ thống chính trị đối với hoạt động huy động vốn, lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và và huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. Cơ sở thực tiễn Luận án nghiên cứu kinh nghiệm về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở các thành phố trong nước và nước ngoài; dựa trên tư liệu, số liệu điều tra, báo cáo thống kê của các sở, ban ngành ở thành phố Hà Nội; kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học trong và ngoài nước; kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học được công bố liên quan đến đề tài luận án. 5. Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, luận án sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu của khoa học kinh tế chính trị như: Trừu tượng hóa khoa học, kết hợp với một số phương pháp điều tra, thống kê, so sánh, phân tích tổng hợp... Cụ thể: Phương pháp biện chứng duy vật: Phương pháp này được sử dụng trong các chương, nhất là ở chương 2 và 3 của luận án. Khi nghiên cứu các nội dung của luận án, tác giả luôn quán triệt và xem xét từng vấn đề trong quá trình vận động, phát triển, đặt nó trong mối quan hệ tổng thể với nhiều vấn đề, có sự tương tác qua lại với các vấn đề khác. Nhằm xây dựng lý luận, đánh giá thực trạng, đề xuất quan điểm, giải pháp về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội đến năm 2035. Phương pháp trừu tượng hóa khoa học: Phương pháp này được sử dụng chủ yếu ở chương 2 để phân tích làm rõ quan niệm trung tâm
  5. 5 của luận án; xác định các yếu tố tác động đến huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội. Đồng thời, cũng được sử dụng trong khảo sát quá trình huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của các thành phố trong nước và nước ngoài với các thành phố điển hình, đặc trưng nhất, để rút ra những kinh nghiệm cho thành phố Hà Nội; nhằm thực hiện huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao một cách thực chất và hiệu quả. Phương pháp thống kê - so sánh: Được sử dụng chủ yếu ở chương 3 của luận án. Trên cơ sở các số liệu thu thập được, tác giả tiến hành thống kê - so sánh nhằm thống kê thu thập số liệu vốn, huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội; tác giả tiến hành so sánh, đối chiếu hệ thống các số liệu để rút ra sự khác nhau, sự thay đổi giữa những số liệu thống kê ở các giai đoạn khác nhau. Từ đó, rút ra được những kết luận quan trọng, tìm ra nguyên nhân, đưa ra giải pháp cho vấn đề mà luận án nghiên cứu. Phương pháp phân tích - tổng hợp: Đây là phương pháp được sử dụng trong suốt quá trình xây dựng luận án nhằm phân tích làm rõ những nội dung nghiên cứu của luận án và được tác giả sử dụng ở cả 4 chương của luận án. Ở chương 1, tác giả phân tích các công trình nghiên cứu của các tác giả có liên quan để tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án. Trên cơ sở đó, tác giả tổng hợp để xây dựng quan niệm, hình thành khung lý luận của chương 2. Đối với chương 3 tác giả tiến hành phân tích và tổng hợp những số liệu thu thập được nhằm đưa ra những nhận xét, đánh giá sát thực tình hình huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội hiện nay, chỉ rõ thành tựu, hạn chế của quá trình này. Đối với chương 4, sử dụng phương pháp này để làm rõ nội dung quan điểm và luận giải các giải pháp huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội đến năm 2035. Phương pháp logic kết hợp với lịch sử: Được sử dụng tại chương 1, 2 và 3 của luận án nhằm tìm hiểu quá trình hình thành nhận thức vấn đề huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở các địa phương nói chung, ở thành phố Hà Nội nói riêng; cũng như hoạt động thực tiễn nhằm huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành
  6. 6 phố Hà Nội trong từng giai đoạn cụ thể. Phương pháp này cũng được sử dụng khi phân tích đặc điểm, sự cần thiết của huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao và đánh giá kinh nghiệm của một số thành phố trực thuộc Trung ương. 6. Những đóng góp mới của luận án Luận án được xây dựng thành công sẽ có những đóng góp mới về khoa học như: Xây dựng được quan niệm, nội dung, tiêu chí đánh giá huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội. Chỉ ra được những mâu thuẫn cần giải quyết từ thực trạng huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội hiện nay. Đề xuất quan điểm và giải pháp huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội đến năm 2035 có tính hệ thống, khả thi, sát với thực tiễn. 7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án * Về lý luận Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần hệ thống hóa, bổ sung lý luận về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao; nâng cao hiệu quả quán triệt, thực thi đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về vốn và huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội. * Về thực tiễn - Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ở thành phố Hà Nội và những địa phương khác có đặc điểm tương đồng trong huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. - Kết quả của luận án có thể làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học ở các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội. 8. Kết cấu của luận án Luận án bao gồm: Phần mở đầu; 4 chương (9 tiết); danh mục các công trình của tác giả đã công bố liên quan đến đề tài luận án; danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  7. 7 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Những công trình nghiên cứu nước ngoài, trong nước liên quan đến đề tài luận án 1.1.1. Công trình nghiên cứu nước ngoài liên quan đến đề tài luận án 1.1.1.1. Công trình nghiên cứu về công nghệ cao, công nghiệp công nghệ cao Suma S. Athreye (2004), “Role of Transnational Corporations in the Evolution of a High-Tech Industry: The Case of India’s Software Industry” (Vai trò của các tập đoàn xuyên quốc gia trong sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ cao: Trường hợp ngành công nghiệp phần mềm của Ấn Độ). Michael Song, Jeonpyo Noh (2006), “Best new product development and management practices in the Korean high-tech industry” (Thực tiễn quản lý và phát triển sản phẩm mới tốt nhất trong ngành công nghiệp công nghệ cao của Hàn Quốc). Bernard Marr, Matt Ward (2019), Applying artificial intelligence to take the lead (Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dẫn đầu). Xiaoqing Chen, Xinwang Liu,Qingyuan Zhu (2021), “Comparative analysis of total factor productivity in China's high-tech industries” (Phân tích so sánh năng suất nhân tố tổng hợp trong các ngành công nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc). Tomasz L. Nawrocki, Izabela Jonek-Kowalska (2022), “Is Innovation a Risky Business? A Comparative Analysis in High-Tech and Traditional Industries in Poland” (Đổi mới có phải là một hoạt động kinh doanh mạo hiểm không? Một phân tích so sánh trong các ngành công nghiệp công nghệ cao và truyền thống ở Ba Lan). Wenjuan Tu, Lixiang Zhang, Wenqing Mao (2023), “Evaluating high- tech industries’ technological innovation capability and spatial pattern evolution characteristics: Evidence from China” (Đánh giá khả năng đổi mới công nghệ và đặc điểm tiến hóa mô hình không gian của các ngành công nghiệp công nghệ cao: Bằng chứng từ Trung Quốc). 1.1.1.2. Công trình nghiên cứu về huy động vốn cho phát công nghiệp công nghệ cao Bou-Wen Lin, Po-Chien Li, Ja-Shen Chen (2006), “Social capital, capabilities, and entrepreneurial strategies: a study of
  8. 8 Taiwanese high-tech new ventures” (Vốn xã hội, khả năng và chiến lược kinh doanh: một nghiên cứu về các dự án kinh doanh công nghệ cao mới của Đài Loan). Xiaohui Liu, Huan Zou (2008), “The impact of greenfield FDI and mergers and acquisitions on innovation in Chinese high-tech industries” (Tác động của FDI vào lĩnh vực xanh và hoạt động sáp nhập và mua lại đối với sự đổi mới trong các ngành công nghệ cao của Trung Quốc). Hu Jing (2014), “Dynamic Relevance of High-tech Industry and Venture Capital of China” (Mức độ liên quan động của ngành công nghiệp công nghệ cao và vốn mạo hiểm của Trung Quốc). Conor Neville, Brian M. Lucey (2022), “Financing Irish high-tech SMEs: The analysis of capital structure” (Cấp vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ công nghệ cao của Ireland: Phân tích cấu trúc vốn). Victor Barros, Pedro Verga Matos, Pedro Rino Vieira (2023), “High-tech firms: Dividend policy in a context of sustainability and technological change” (Doanh nghiệp công nghệ cao: Chính sách cổ tức trong bối cảnh bền vững và thay đổi công nghệ). Shuai Wang, Thitinant Wareewanich, Thitinan Chankoson (2023), “Factors influencing venture capital performance in emerging technology: The case of China” (Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất đầu tư mạo hiểm trong công nghệ mới nổi: Trường hợp của Trung Quốc). 1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước liên quan đến đề tài luận án 1.1.2.1. Công trình nghiên cứu về công nghệ cao và công nghiệp công nghệ cao Trần Thanh Thuỷ (2007), Nghiên cứu xây dựng danh mục các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam giai đoạn đến năm 2020. Phan Xuân Dũng (2008), Công nghệ tiên tiến và công nghệ cao với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở Việt Nam. Vũ Đức Anh, Trần Thanh Tùng (2015), “Phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ cao: Nghiên cứu về định hướng phát triển ở Việt Nam”. Vũ Quang Kết (2018), Năng lực cạnh tranh xuất khẩu của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam. Nguyễn Thị Thúy Hạnh (2018), Chiến lược quản trị bán hàng và phát triển thị trường cho các doanh
  9. 9 nghiệp công nghệ cao. Lại Trần Tùng (2018), Phát triển công nghiệp công nghệ cao ở vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Bùi Nhật Lê Uyên (2018), Nghiên cứu các nhân tố tác động đến năng lực đổi mới của doanh nghiệp công nghiệp công nghệ cao tại một số tỉnh trọng điểm miền Nam Việt Nam. Lại Trần Tùng (2021), Phát triển công nghiệp công nghệ cao kinh nghiệm và bài học cho Việt Nam. Nguyễn Thị Hương (2023), Doanh nghiệp công nghệ cao ở Đà Nẵng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 1.1.2.2. Công trình bàn về huy động vốn cho phát công nghiệp công nghệ cao Nguyễn Thị Mỹ Dung (2009), Thu hút vốn đầu tư phát triển khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh. Đào Duy Trung và những người khác (2009), Nghiên cứu đề xuất cơ chế huy động vốn đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ cho ngành cơ khí và phương án đầu tư cho việc nghiên cứu và phát triển (R&D) phù hợp với các quy định của WTO. Trịnh Minh Tâm (2016), Nghiên cứu tác động của FDI tới đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam. Vũ Thành Long (2018), “Giải pháp huy động vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”. Lê Hoằng Bá Huyền (2019), “Huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp cho khoa học và công nghệ: Rào cản và giải pháp khắc phục”. Nguyễn Thị Oanh (2019), Quản lý nhà nước với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài ở khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh. Nguyễn Đức Trọng (2021), “Thực trạng và giải pháp huy động nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ khởi nghiệp”. Thanh Tùng (2021), “Hà Nội ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài ứng dụng công nghệ cao”. Nguyễn Thị Hương (2023), “Chính sách phát triển doanh nghiệp công nghệ cao ở Đà Nẵng”. 1.2. Giá trị của các công trình khoa học đã tổng quan và những vấn đề luận án tập trung nghiên cứu 1.2.1. Giá trị của các công trình khoa học đã tổng quan đối với đề tài luận án Một là, một số công trình nghiên cứu đã đề cập đến vấn đề lý luận về công nghiệp công nghệ cao, huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao.
  10. 10 Hai là, một số công trình nghiên cứu đánh giá thực trạng huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao trên bình diện vĩ mô và vi mô Ba là, một số công trình nghiên cứu bàn về quan điểm, giải pháp phát triển công nghiệp công nghệ cao và huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. 1.2.2. Những vấn đề luận án tập trung nghiên cứu Để luận giải những nội dung trên, nghiên cứu sinh xác định những vấn đề mà Luận án cần tập trung giải quyết trên cơ sở trả lời các câu hỏi sau: Một là, nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội. Hai là, tiến hành đánh giá thực trạng huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội thời gian qua để hình thành cơ sở thực tiễn của đề tài luận án. Ba là, để giải quyết triệt để và trọn vẹn những nhiệm vụ mà đề tài đã xác định, vấn đề đặt ra là cần phải trả lời cho được những câu hỏi: Quá trình huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội thời gian tới cần quán triệt các quan điểm và thực hiện những giải pháp nào? Kết luận chương 1 Trên cơ sở khái quát các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án; để có căn cứ, cơ sở khoa học thực hiện đề tài “Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội”, Luận án xác định các vấn đề cần tập trung giải quyết trên cơ sở trả lời các câu hỏi đã đề cập ở trên. Chương 2 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HUY ĐỘNG VỐN CHO PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN 2.1. Công nghiệp công nghệ cao và huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao 2.1.1. Quan niệm, đặc trưng công nghiệp công nghệ cao 2.1.1.1. Quan niệm về công nghiệp công nghệ cao Công nghiệp công nghệ cao là phạm trù kinh tế dùng để chỉ ngành kinh tế - kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao, dựa trên trình độ
  11. 11 phát triển cao về tư liệu sản xuất sản xuất, đội ngũ lao động chuyên nghiệp, phương thức quản lý hiện đại, quy trình xã hội hóa cao, nhằm sản xuất sản phẩm công nghệ cao và cung ứng dịch vụ công nghệ cao với chất lượng, tính năng vượt trội, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường. 2.1.1.2. Đặc trưng công nghiệp công nghệ cao Thứ nhất, công nghiệp công nghệ cao tạo ra sản phẩm công nghệ cao hoặc cung ứng dịch vụ công nghệ cao Thứ hai, vốn đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao thường lớn, tính chất rủi ro, mạo hiểm cao Thứ ba, công nghiệp công nghệ cao hoạt động với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, năng suất lao động cao, thân thiện với môi trường Thứ tư, công nghiệp công nghệ cao đạt trình độ xã hội hoá sản xuất cao Thứ năm, lao động có trình độ chuyên môn hoá cao Thứ sáu, phương thức quản lý công nghiệp công nghệ cao có sự thay đổi sâu sắc, có tính chuẩn mực cao 2.1.2. Quan niệm về vốn và huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao 2.1.2.1. Quan niệm về vốn Vốn là một phạm trù kinh tế, phản ánh giá trị bằng tiền của tổng giá trị những tài sản (tài sản hữu hình, tài sản vô hình) tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào quá trình sản xuất và tái sản xuất để bảo tồn và đảm nhiệm chức năng sinh lời. 2.1.2.2. Quan niệm huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao là hoạt động tích cực, chủ động của các chủ thể thông qua t iến hành tổng thể các giải pháp, thực hiện qua các quy trình, nhằm điều động, tập trung đủ vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao trong mỗi giai đoạn nhất định. Quan niệm trên chỉ rõ: huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao là việc các chủ thể gồm tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương và các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp điều động, tập trung vốn từ các nhà đầu tư vào phát triển công
  12. 12 nghiệp công nghệ cao. Vốn huy động này phải đủ và được sử dụng vào việc thuê đất đai, lao động, máy móc, nguyên nhiên liệu... đã được giá trị hóa; là các yếu tố đầu vào của sản xuất và được sử dụng trong quá trình phát triển công nghiệp công nghệ cao, nhằm tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao. 2.2. Quan niệm, nội dung tiêu chí và các yếu tố tác động đến huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội 2.2.1. Quan niệm huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội là phạm trù kinh tế chỉ hoạt động tích cực, chủ động của các chủ thể thông qua tiến hành tổng thể các nhiệm vụ, giải pháp nhằm điều động, tập trung vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao; đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngành công nghiệp và thúc đẩy sự phát triển KT-XH thành phố Hà Nội. 2.2.2. Nội dung, tiêu chí đánh giá huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội 2.2.2.1. Xây dựng kế hoạch (đề án) huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội Để đánh giá kết quả xây dựng, lập kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội cần dựa trên tiêu chí: (1) Kết quả xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch trên thực tế của chủ thể; (2) Sự phù hợp của nội dung kế hoạch; (3) Mức độ khả thi của kế hoạch. 2.2.2.2. Xây dựng, ban hành, hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội Để đánh giá một cách đầy đủ, chính xác về công tác xây dựng cơ chế chính sách huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội cần dựa trên các tiêu chí, đó là: (1) Các cơ chế, chính sách được ban hành; (2) Sự phù hợp của hệ thống cơ chế, chính sách. 2.2.2.3. Tổ chức thực hiện các hình thức huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội Việc thực hiện huy động vốn phải qua nhiều hình thức khác nhau, trên cơ sở pháp luật quy định các nguồn vốn sử dụng cho phát triển công nghiệp công nghệ cao và được thực hiện một số hình thức huy động cụ
  13. 13 thể như sau: Thứ nhất, huy động vốn từ nguồn ngân sách nhà nước Thứ hai, huy động vốn thông qua các tổ chức tín dụng Thứ ba, huy động vốn lượng vốn góp của các doanh nghiệp Thứ tư, huy động vốn bằng phát hành trái phiếu Thứ năm, huy động vốn từ nước ngoài Để đánh giá đúng kết quả tổ chức thực hiện huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội cần tập trung vào các tiêu chí sau: (1) Số lượng vốn huy động, tỷ lệ trên tổng số vốn; (2) Mức độ giải ngân, tỷ lệ trên từng loại vốn; (3) Mức độ đáp ứng so với nhu cầu phát triển công nghiệp công nghệ cao; (4) Kết quả phát triển công nghiệp công nghệ cao của thành phố Hà Nội từ nguồn vốn đã được huy động. 2.2.3. Các yếu tố tác động đến huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội 2.2.3.1. Yếu tố khách quan Một là, chủ trương, chính sách huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của Đảng và nhà nước Hai là, sự phát triển và những thành tựu đạt được về khoa học và công nghệ trên thế giới Bà là, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường vốn Bốn là, xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam hiện nay 2.2.3.2. Các yếu tố chủ quan Một là, vị trí địa lý, vai trò của thành phố Hà Nội Hai là, kế hoạch, chính sách huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của thành phố Hà Nội Ba là, Trình độ tổ chức, quản lý Bốn là, kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật cho kinh tế dịch vụ 2.3. Kinh nghiệm huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở nước ngoài, trong nước và bài học rút ra cho thành phố Hà Nội 2.3.1. Kinh nghiệm huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở nước ngoài 2.3.1.1. Kinh nghiệm thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc)
  14. 14 Thứ nhất, chủ động xây dựng kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của Thành phố Thứ hai, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù trong huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao Thứ ba, thực hiện huy động vốn từ nhiều kênh khác nhau 2.3.1.2. Kinh nghiệm thành phố Tokyo (Nhật Bản) Thứ nhất, linh hoạt trong xây dựng, điều chỉnh kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. Thứ hai, dựa vào cơ chế, chính sách của chính phủ để đẩy mạnh huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. Thứ ba, tổ chức huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao thông qua nhiều kênh, nhất là trên thị trường chứng khoán 2.3.2. Kinh nghiệm huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở trong nước 2.3.2.1. Kinh nghiệm huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở Thành phố Hồ Chí Minh Thứ nhất, sớm đề ra chương trình, kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. Thứ hai, tạo bước đột phá về cơ chế, chính sách để tạo thuận lợi cho huy động vốn phát triển công nghiệp công nghệ cao. Thứ ba, thực hiện nhiều hình thức, phương thức huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao. 2.3.2.2. Kinh nghiệm huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hải Phòng Thứ nhất, có kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao phù hợp với những lợi thế của địa phương Thứ hai, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, thông qua đổi mới cơ chế chính sách để huy động vốn phát triển công nghiệp nói chung, công nghiệp công nghệ cao nói riêng. Thứ ba, đa dạng nguồn vốn huy động cho phát phát triển công nghiệp công nghệ cao. 2.3.3. Bài học rút ra về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở Thành phố Hà Nội Thứ nhất, xây dựng chương trình, kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao Thứ hai, có cơ chế, chính sách đẩy mạnh huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao
  15. 15 Thứ ba, đa dạng hóa các hình thức huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao Kết luận chương 2 Nghiên cứu sinh đã làm rõ một số khái niệm công cụ về công nghệ cao, công nghiệp công nghệ cao, vốn, huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội. Xây dựng nội dung tiêu chí đánh giá thực trạng và chỉ ra các nhân tố tác động đến huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội. Khảo sát kinh nghiệm của 2 thành phố nước ngoài và 2 thành phố trong nước, rút ra bài học kinh nghiệm cho thành phố Hà Nội. Chương 3 THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN CHO PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Thành tựu, hạn chế huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội 3.1.1. Thành tựu huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội 3.1.1.1. Thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao Thứ nhất, thành phố Hà Nội đã chủ động làm tốt công tác xây dựng, lập kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao Thứ hai, nội dung kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội được xây dựng cơ bản phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế của địa phương Thứ ba, về tổng thể kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội bảo đảm khả thi, đáp ứng được yêu cầu làm căn cứ để định hướng huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của Thành phố 3.1.1.2. Thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao
  16. 16 Thứ nhất, thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách gắn với huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao Thứ hai, các cơ chế, chính sách huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở Thành phố đã được các cấp bổ sung, hoàn thiện kịp thời, phù hợp với thực tiễn của quốc gia và địa phương 3.1.1.3. Thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao bằng nhiều hình thức và đạt được kết quả nhất định Thứ nhất, huy động vốn ngân sách nhà nước Thứ hai, huy động vốn tín dụng Thứ ba, huy động vốn từ trái phiếu Thứ tư, huy động vốn doanh nghiệp Thứ năm, huy động vốn nước ngoài 3.1.2. Hạn chế trong huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội 3.1.2.1. Việc xây dựng kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của Thành phố vẫn còn những bất cập, có điểm chưa phù hợp Thứ nhất, các kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội còn thiếu, chưa có nhiều kế hoạch gắn với công nghiệp công nghệ cao Thứ hai, nội dung ở một số kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội còn thiếu thống nhất, chưa chặt chẽ, tính khả thi không cao Thứ ba, điều chỉnh, hoàn chỉnh kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội có lúc chưa kịp thời 3.1.2.2. Việc xây dựng, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của Thành phố chưa đáp ứng hết yêu cầu thực tiễn Thứ nhất, chưa có nhiều cơ chế, chính sách được xây dựng, ban hành trực tiếp đến hoạt động huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội
  17. 17 Thứ hai, cơ chế, chính sách huy động vốn có lúc chưa linh hoạt, việc bổ sung hoàn thiện có thời điểm chưa kịp thời, có cơ chế, chính sách chưa phù hợp 3.1.2.3. Tổ chức thực hiện huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội còn bộc lộ những hạn chế Thứ nhất, huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội còn chưa ổn định, một số hình thức huy động vốn có số lượng, tỷ trọng còn thấp Thứ hai, mức độ giải ngân vốn huy động chưa đều và một số hình thức còn thấp Thứ ba, chưa hình thành được hệ thống dự án, doanh nghiệp công nghiệp công nghệ cao có quy mô, chất lượng trên địa bàn 3.2. Nguyên nhân của thành tựu, hạn chế và những vấn đề đặt ra cần tập trung giải quyết về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội 3.2.1. Nguyên nhân của thành tựu * Nguyên nhân khách quan Thứ nhất, tác động tích cực từ xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế Thứ hai, tác động từ những thành tựu của sự phát triển khoa học và công nghệ. Thứ ba, Đảng, nhà nước đã có cơ chế, chính sách ưu tiên trong huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao * Nguyên nhân chủ quan Thứ nhất, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thành phố Hà Nội đã có sự quan tâm đặc biệt đến huy động vốn cho phát triển công nghiệp chung, phát triển công nghiệp công nghệ cao nói riêng. Thứ hai, triệt để khai thác, phát huy các thế mạnh của Thành phố trong huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao Thứ ba, Hà Nội đã chủ động tạo dựng môi trường thuận lợi để huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao 3.2.2. Nguyên nhân hạn chế * Nguyên nhân khách quan
  18. 18 Thứ nhất, một số cơ chế, chính sách huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của Đảng, nhà nước ta vẫn còn có những bất cập, thiếu đồng bộ, chưa kịp thay đổi theo yêu cầu của thực tiễn Thứ hai, những biến động tiêu cực của tình hình kinh tế, chính trị trong nước và thế giới Thứ ba, nền tảng khoa học và công nghệ cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở nước ta còn thấp, chưa thu hút được các nhà đầu tư * Nguyên nhân chủ quan Thứ nhất, công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển công nghiệp công nghệ cao của Thành phố còn tồn tại những hạn chế, yếu kém Thứ hai, hệ thống cơ chế, chính sách huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của Thành phố chưa đầy đủ, đồng bộ Thứ ba, năng lực tổ chức, quản lý huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của Thành phố còn hạn chế, chưa theo kịp thực tế 3.2.3. Những vấn đề đặt ra cần tập trung giải quyết về huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội Một là, mâu thuẫn giữa nhu cầu cao về vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao của Thành phố với khả năng huy động vốn cho công nghiệp công nghệ cao của thành phố Hà Nội còn hạn chế. Hai là, để đáp ứng yêu cầu về vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở Hà Nội cần phải có hệ thống cơ chế, chính sách đồng bộ; trong khi đó cơ chế, chính sách của Nhà nước, của Thành phố để huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao còn nhiều bất cập. Ba là, mâu thuẫn giữa yêu cầu huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao với phát huy vai trò của các chủ thể về vấn đề này còn hạn chế. Bốn là, mâu thuẫn giữa huy động với hiệu quả sử dụng vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội. Kết luận chương 3
  19. 19 Nghiên cứu sinh đã căn cứ vào nội dung, tiêu chí xây dựng ở chương 2 đánh giá thực trạng huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 - 2023, đánh giá những ưu điểm, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân ưu điểm, hạn chế trên các khía cạnh nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan. Từ đó chỉ ra những vấn đề cần tập trung giải quyết các vấn đề đã được chỉ ra. Đây là cơ sở để đề xuất quan điểm, giải pháp huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội thời gian tới. Chương 4 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG VỐN CHO PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2035 4.1. Quan điểm huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội đến năm 2035 4.1.1. Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao phải tiến hành đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm, bám sát định hướng phát triển công nghiệp của thành phố Hà Nội Một là, huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở Thành phố cần bảo đảm tính đồng bộ và toàn diện Hai là, huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội phải có trọng tâm, trọng điểm, cần chú trọng đến bảo đảm vốn cho hoạt động R&D và phát triển khoa học và công nghệ Ba là, huy động vốn cần bám sát định hướng phát triển công nghiệp của Thành phố theo xu hướng ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao 4.1.2. Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội phải dựa vào nguồn vốn trong nước là chủ yếu, đồng thời chú trọng đúng mức đến nguồn vốn bên ngoài Một là, xác định và nhất quán việc huy động các nguồn vốn trong nước cho phát triển công nghiệp công nghệ cao là chủ yếu
  20. 20 Hai là, huy động vốn nước ngoài cho phát triển công nghiệp công nghệ cao phải được chú trọng đúng mức Ba là, huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội trên cơ sở tăng cường mở rộng hợp tác, liên kết trong huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao 4.1.3. Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội phải trên cơ sở phát huy vai trò của các chủ thể, lực lượng Một là, phát huy vai trò của các chủ thể, lực lượng trong xây dựng kế hoạch huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở Thành phố Hai là, phát huy vai trò của các chủ thể, lực lượng trong xây dựng, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng trong tổ chức thực hiện huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao 4.1.4. Huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội phải đi liền với nâng cao hiệu quả sử dụng Một là, huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao dựa vào quy hoạch, chiến lược phát triển công nghiệp công nghệ cao của Thành phố Hai là, nâng cao năng lực quản lý các nguồn vốn huy động cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở Thành phố Ba là, huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao phải gắn với kết quả phát triển công nghiệp công nghệ cao và hiệu quả kinh tế - xã hội của Thành phố 4.2. Giải pháp huy động vốn cho phát triển công nghiệp công nghệ cao ở thành phố Hà Nội đến năm 2035
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2