intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị: Các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 lãnh đạo công tác quốc phòng ở địa phương giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với công tác quốc phòng địa phương, luận án "Các tỉnh ủy trên địa bàn quân khu 1 lãnh đạo công tác quốc phòng ở địa phương giai đoạn hiện nay" đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với công tác quốc phòng địa phương đến năm 2025. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị: Các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 lãnh đạo công tác quốc phòng ở địa phương giai đoạn hiện nay

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> NGUYỄN VĂN THÀNH<br /> <br /> C¸C TØNH ñY TR£N §ÞA BµN QU¢N KHU 1<br /> L·NH §¹O C¤NG T¸C QUèC PHßNG ë §ÞA PH¦¥NG GIAI §O¹N HIÖN NAY<br /> <br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước<br /> <br /> Mã số<br /> <br /> : 62 31 02 03<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2015<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> <br /> 1. TS. Đặng Đình Phú<br /> 2. PGS.TS. Đặng Nam Điền<br /> <br /> Phản biện 1:...................................................<br /> Phản biện 2:..................................................<br /> Phản biện 3:..................................................<br /> <br /> Luận án được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Học viện Họp tại Học viện Chính trị Quốc<br /> gia Hồ Chí Minh.<br /> Vào hồi<br /> <br /> ngày tháng<br /> <br /> năm 2015<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia và<br /> Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Quốc phòng (QP) là lĩnh vực hệ trọng, trực tiếp liên quan đến vận mệnh của quốc gia. Từ lịch sử<br /> dựng nước và giữ nước, cha ông ta đã tổng kết: dựng nước phải đi đôi với giữ nước; lo giữ nước từ lúc nước<br /> chưa nguy; “biên phòng cần có phương lược tốt, đất nước nên có kế lâu dài” và ngày nay, xây dựng chủ<br /> nghĩa xã hội phải đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.<br /> Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm chăm lo xây dựng,<br /> củng cố sự nghiệp QP và coi lãnh đạo sự nghiệp QP là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, là nhân tố chủ yếu<br /> bảo đảm sự ổn định về chính trị - xã hội (CT - XH), giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất<br /> nước. Đại hội XI khẳng định: “Tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội là<br /> nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và toàn dân...”, và nhấn mạnh: “Tăng cường sự lãnh<br /> đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội<br /> nhân dân và Công an nhân dân và sự nghiệp quốc phòng - an ninh”.<br /> Toàn cầu hoá tạo ra cơ hội phát triển nhưng cũng chứa đựng nhiều yếu tố bất bình đẳng, gây khó<br /> khăn, thách thức lớn cho các nước đang phát triển. Cạnh tranh kinh tế (KT), giành giật các nguồn tài nguyên,<br /> năng lượng, thị trường; chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, tôn giáo, sắc tộc, ly khai, hoạt động can thiệp,<br /> lật đổ, bạo loạn chính trị, khủng bố; tranh chấp lãnh thổ, biên giới, biển đảo và tài nguyên thiên nhiên tiếp tục<br /> diễn ra gay gắt. Tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp mới, khó lường; đáng chú ý,<br /> những biến động gần đây ở một số nước Bắc Phi, Trung Đông; sự “trỗi dậy” mạnh mẽ của Trung Quốc cùng<br /> với gia tăng các hoạt động gây căng thẳng, tranh chấp lãnh thổ trên biển với các nước trong khu vực trong đó<br /> có Việt Nam. Các cường quốc, các trung tâm quyền lực đang cạnh tranh ảnh hưởng với nhau và với khu vực<br /> một cách quyết liệt. Trong nước, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống phá sự nghiệp<br /> cách mạng của nhân dân ta; an ninh (AN) chính trị và tình hình tội phạm hình sự còn diễn biến phức tạp,<br /> nhất là ở các địa bàn trọng điểm.<br /> Quân khu 1 là địa bàn chiến lược quan trọng, nằm ở vị trí tiền tiêu phía Đông Bắc, là phên dậu của<br /> Tổ quốc, nơi đã từng diễn ra nhiều trận quyết chiến chiến lược và khởi nghĩa chống giặc ngoại xâm trong<br /> lịch sử dân tộc như Chi Lăng, Xương Giang, Như Nguyệt, Yên Thế, Đông Khê, Thất Khê..., từng là “thủ đô<br /> kháng chiến”, “cái nôi của cách mạng”. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, Quân khu 1<br /> có ý nghĩa rất quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội (KT - XH), QP, AN. Sự vững mạnh, ổn định về QP,<br /> AN của các tỉnh trên địa bàn là góp phần tạo nên sự vững mạnh, ổn định và phát triển đất nước.<br /> Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp là các tỉnh ủy, công tác QP địa phương của<br /> các tỉnh trên địa bàn Quân khu 1 được tiến hành khá đồng bộ và hiệu quả. Nhận thức của đại bộ phận cán bộ<br /> và nhân dân các tỉnh về QP, AN trong tình hình mới được nâng cao, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý<br /> các cấp. Sự “vào cuộc” của chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn; các thành<br /> phần KT, các chức sắc tôn giáo... có nhiều tiến bộ. Cơ chế vận hành công tác QP địa phương đã được phối<br /> hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn. Nhiều nội dung lãnh đạo công tác QP địa phương được thực hiện có kết quả<br /> khá như: xây dựng địa phương thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang<br /> (LLVT) địa phương; công tác tuyển quân, gọi nhập ngũ, quản lý và hoạt động lực lượng dự bị động viên<br /> (DBĐV)... Vì vậy, nền QP, sức mạnh và thế trận QP của các địa phương được xây dựng và củng cố ngày<br /> càng vững chắc, góp phần giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, AN chính trị và trật tự an toàn XH, làm<br /> thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” (“DBHB”), bạo loạn lật đổ của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù<br /> địch.<br /> Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình lãnh đạo công tác QP địa phương của các tỉnh ủy trên<br /> địa bàn Quân khu 1 còn bộc lộ những hạn chế. Việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về QP, AN<br /> chưa được phổ cập rộng rãi trong toàn dân. Nội dung, nhiệm vụ công tác QP chưa được thể hiện đồng bộ,<br /> toàn diện. Nhận thức về cơ chế và vận hành cơ chế lãnh đạo, quản lý công tác QP địa phương chưa sâu sắc.<br /> Sự phối hợp của các cấp, các ngành chưa chặt chẽ; việc kết hợp phát triển KT-XH với củng cố QP-AN; QPAN với phát triển KT-XH có nơi chưa được chú trọng. Chất lượng, hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ<br /> (DQTV), DBĐV còn có mặt hạn chế. Các yếu tố đảm bảo cho Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt<br /> công tác QP còn một số khó khăn, bất cập...<br /> Trước yêu cầu của thực tiễn đang đặt ra, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp nhằm tăng<br /> cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy đối với công tác QP địa phương trên địa bàn Quân khu 1. Đây là vấn đề<br /> thực sự cấp thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc.<br /> 2. Mục đích, nhiệm vụ của luận án<br /> 2.1. Mục đích của luận án<br /> Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân<br /> khu 1 đối với công tác QP ở địa phương, luận án đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của<br /> các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với công tác QP địa phương đến năm 2025.<br /> 2.2. Nhiệm vụ của luận án<br /> <br /> 2<br /> <br /> Tổng quan các công trình khoa học có liên quan đến đề tài luận án; Phân tích làm rõ những vấn đề chủ<br /> yếu về Đảng lãnh đạo công tác QP địa phương và sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối<br /> với công tác QP ở địa phương; Khảo sát, đánh giá thực trạng, nguyên nhân và những kinh nghiệm lãnh đạo của<br /> các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với công tác QP địa phương; Dự báo tình hình, đề xuất mục tiêu, phương<br /> hướng và những giải pháp chủ yếu tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với<br /> công tác QP địa phương đến năm 2025.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với<br /> công tác QP ở địa phương giai đoạn hiện nay.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực tiễn lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1<br /> đối với công tác QP địa phương từ năm 2005 đến nay; đề xuất mục tiêu, phương hướng và những giải pháp<br /> tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với lĩnh vực công tác này đến năm 2025.<br /> 4. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1. Cơ sở lý luận, thực tiễn<br /> Luận án được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan<br /> điểm của Đảng ta đối với công tác QP địa phương.<br /> Cơ sở thực tiễn của luận án là: quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác QP địa phương của<br /> các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 từ năm 2005 đến nay. Luận án kế thừa kết quả nghiên cứu về lý luận,<br /> thực tiễn các công trình nghiên cứu đã công bố. Các tư liệu, số liệu điều tra, khảo sát của chính tác giả.<br /> 4.2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu<br /> của khoa học liên ngành và chuyên ngành, trong đó chú trọng các phương pháp: Hệ thống-cấu trúc, lịch sửlôgíc, phân tích, tổng hợp, tổng kết thực tiễn, chuyên gia, điều tra xã hội học, thống kê, so sánh...<br /> 5. Những đóng góp mới của luận án<br /> Làm rõ khái niệm, nội dung, phương thức lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với<br /> công tác QP địa phương giai đoạn hiện nay.<br /> Đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu<br /> 1 đối với công tác QP địa phương đến năm 2025.<br /> 6. Ý nghĩa thực tiễn của luận án<br /> Kết quả nghiên cứu của luận án cung cấp thêm cơ sở khoa học cho các tỉnh ủy, thành ủy, nhất là ở<br /> các tỉnh trên địa bàn Quân khu 1 trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác QP địa phương giai đoạn hiện nay.<br /> Luận án có thể làm tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu ở các học viện, nhà<br /> trường chính trị và các cơ sở đào tạo cán bộ của Đảng, Nhà nước, quân đội giai đoạn hiện nay.<br /> 7. Kết cấu của luận án<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục và tổng quan tình hình nghiên<br /> cứu, luận án kết cấu thành 3 chương, 6 tiết.<br /> TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br /> 1. Các công trình nghiên cứu của nước ngoài<br /> Sách tiếng Việt: Sách Phòng thủ dân sự do Đại tướng A.I.An-tu-nin (chủ biên) Trần Đăng Vĩnh<br /> dịch (1986), Nxb Quân đội nhân dân; Sách Học thuyết Mác - Lênin về chiến tranh và quân đội do Trung tướng<br /> Đ.A.Vôn-cô-gô-nốp (chủ biên) (1998), Nxb Quân đội nhân dân; Sách Điều lệ Công tác chính trị Quân Giải<br /> phóng nhân dân Trung Quốc Dương Minh Hào, Triệu Anh Ba dịch, Phòng Biên tập sách quốc tế, Nxb<br /> QĐND; Sách Giáo trình Công tác chính trị của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc do Chương Tư<br /> Nghị (chủ biên) (1987), Dương Minh Hào, Dương Thuỳ Trang dịch, Nxb Đại học Quốc phòng Quân Giải<br /> phóng nhân dân Trung Quốc.<br /> Bài báo: Một số vấn đề xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân của Lào trong thời kỳ mới của tác giả<br /> Sống ca bun khun (2006), Tạp chí Nghệ thuật Quân sự Việt Nam số 6.<br /> Sách tiếng Anh: Sách của Bộ Quốc phòng Việt Nam: VietNam 2010 ASEAN Defense - Military<br /> Meeting, Strategic cooperation for peace, stability and development in the region; Sách của Bộ Quốc phòng<br /> Nhật Bản, Defense of Japan 2012 .<br /> 2. Các công trình trong nước<br /> Vấn đề QP và Đảng lãnh đạo lĩnh vực QP là một vấn đề lớn, xuyên suốt, cho đến nay, đã có nhiều công<br /> trình nghiên cứu có liên quan. Tiêu biểu là:<br /> Đề tài khoa học: Đề tài Đảng lãnh đạo công tác quốc phòng, quân sự địa phương thời kỳ mới, mã<br /> số KXB 01.03.39 (2003), do Thiếu tướng Phạm Ngọc Nghinh làm chủ nhiệm.<br /> Các sách: Mấy vấn đề quân sự địa phương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Thượng<br /> tướng Nguyễn Quyết (1985); Xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu Ba của<br /> <br /> 3<br /> <br /> Trung tướng Nguyễn Trọng Xuyên (1989); Quốc phòng - an ninh trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội của<br /> tác giả Nguyễn Vĩnh Thắng (2010); Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi<br /> mới của Viện Khoa học xã hội nhân văn Quân sự (2006); Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong<br /> thời kỳ mới của Viện Khoa học xã hội nhân văn Quân sự (2010); Sự phát triển quan điểm lý luận bảo vệ Tổ<br /> quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của Viện Khoa học xã hội nhân văn Quân sự (2010); Giáo trình Giáo dục<br /> quốc phòng tập 1 cuốn 1 của Bộ Quốc phòng (2007). Giáo trình Giáo dục quốc phòng, tập 2, cuốn 1 của Bộ<br /> Quốc phòng (2007).<br /> Các bài báo: Đại tướng Phùng Quang Thanh trong bài viết Xây dựng nền quốc phòng toàn dân<br /> vững mạnh để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa Tạp chí Cộng sản số 12 năm 2012.<br /> Trung tướng Bế Xuân Trường trong bài viết Nâng cao hiệu quả xây dựng khu vực phòng thủ trên địa bàn<br /> Quân khu 1 theo tinh thần Đại hội XI Tạp chí Quốc phòng toàn dân số 3 năm 2012. Trung tướng Nguyễn Sĩ<br /> Thăng trong bài viết Những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng – an ninh trên địa<br /> bàn Quân khu 1 Tạp chí Quốc phòng toàn dân số 7 năm 2012. Trần Văn Túy trong bài viết Bắc Ninh quán<br /> triệt và thực hiện quan điểm của Đảng về kết hợp phát triển kinh tế xã hội với tăng cường quốc phòng – an<br /> ninh Tạp chí Quốc phòng toàn dân số 7 năm 2012. Đại tá Ngô Minh Tiến trong bài viết Lực lượng vũ trang Bắc<br /> Giang phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khu vực phòng thủ Tạp chí Quốc phòng toàn dân số 2 năm<br /> 2014.<br /> Các sách về tổng kết chiến tranh, xây dựng lực lượng vũ trang của Quân khu 1: Sách Việt Bắc 30<br /> năm chiến tranh cách mạng (1945 - 1975) Tập 1 (1990) của Nxb Quân đội nhân dân; Sách Lịch sử lực<br /> lượng vũ trang Quân khu 1 (1975 - 2010) (2010) của Bộ Tư lệnh Quân khu 1.<br /> 3. Đánh giá khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố và những<br /> vấn đề luận án cần giải quyết<br /> Như vậy, đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu về QP, đảng lãnh đạo công tác QP nói chung,<br /> công tác QP địa phương nói riêng với nội dung khá phong phú, đa dạng. Các công trình đó đã góp phần làm<br /> rõ tính tất yếu khách quan Đảng lãnh đạo QP và cấp ủy địa phương lãnh đạo công tác QP địa phương. Các<br /> công trình trên cũng góp phần làm rõ nội dung, phương thức, lãnh đạo của Đảng đối với công tác QP và công<br /> tác QP ở địa phương, đánh giá một số thành công và hạn chế bước đầu, đề xuất các giải pháp cơ bản nhằm<br /> nâng cao chất lượng một số mặt của công tác QP. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có một đề tài hoặc công trình<br /> nào nghiên cứu một cách có hệ thống, chuyên sâu về sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối<br /> với công tác QP ở địa phương. Vì vậy, luận án tiếp tục tập trung làm rõ những vấn đề sau:<br /> Phân tích làm rõ những căn cứ lý luận, thực tiễn về Đảng lãnh đạo công tác QP ở địa phương và sự<br /> lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với công tác QP ở địa phương; Đánh giá thực trạng, tìm<br /> ra nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm về sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với<br /> công tác QP ở địa phương; Dự báo tình hình, đề xuất mục tiêu, phương hướng và những giải pháp chủ yếu<br /> tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đối với công tác QP ở địa phương đến năm<br /> 2025.<br /> Chương 1<br /> CÁC TỈNH ỦY TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN KHU 1<br /> LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG Ở ĐỊA PHƯƠNG - NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ<br /> THỰC TIỄN<br /> 1.1. CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG ĐỊA PHƯƠNG Ở CÁC TỈNH TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN KHU 1<br /> <br /> 1.1.1.Khái quát về các tỉnh trên địa bàn Quân khu 1<br /> Về địa lý tự nhiên<br /> Quân khu 1 hiện nay gồm 6 tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang và Bắc<br /> Ninh. Có đường biên giới dài 564,5 km tiếp giáp với Trung Quốc. Đây là địa bàn chiến lược trọng yếu của<br /> quốc gia, là phên dậu của Tổ quốc. Tổng diện tích tự nhiên của 6 tỉnh là 28.026,01 Km2, chiếm 8,47% diện<br /> tích tự nhiên của cả nước. Có 59 đơn vị hành chính cấp huyện (thị xã, thành phố) và 1083 đơn vị cấp xã<br /> (phường, thị trấn), trong đó có 14 huyện, 65 xã giáp giới với Trung Quốc. Dân số 5.436.000 người.<br /> Về kinh tế<br /> Về nông, lâm nghiệp: Với địa hình, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nên rừng khá phát triển. Đất sản<br /> xuất nông nghiệp của các tỉnh thuộc Quân khu 1 chỉ chiếm 17,3%, trong đó, thấp nhất là tỉnh Bắc Kạn với<br /> 7,5%; Lạng Sơn là 12,8%, chủ yếu là đất dốc, cằn cỗi. Diện tích, sản lượng, năng suất thấp.<br /> Về công nghiệp: Những năm gần đây, công nghiệp đã và đang phát triển khá nhanh ở các tỉnh Bắc<br /> Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang. Nhiều ngành công nghiệp mang tính lưỡng dụng cho phát triển KT - XH,<br /> đồng thời sẵn sàng phục vụ QP được chú ý đầu tư khá phù hợp.<br /> Thương mại và dịch vụ: Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hằng năm đều tăng, xuất khẩu của các tỉnh<br /> chủ yếu là nông, lâm sản, nguyên liệu thô, giá trị gia tăng thấp; nhập khẩu chủ yếu là hàng tiêu dùng, máy<br /> móc từ trung Quốc.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2