intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về ĐBCL bên trong tại các CSGD đại học (trong các nội dung: hoạt động đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng); phân tích, đánh giá thực trạng về ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA, luận án đề xuất biện pháp ĐBCL bên trong tại Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA nhằm nâng cao chất lượng trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI VŨ VĂN KHOA ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG Ở HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN AUN - QA Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9.14.01.14 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Hà Nội - 2023
  2. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Tiến Hùng PGS.TS. Đỗ Văn Đoạt Phản biện 1: PGS.TS. Phạm Văn Thuần Trường Đại học Giáo dục - ĐHQG Hà Nội Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Thị Tính Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái nguyên Phản biện 3: PGS. TS. Dương Giáng Thiên Hương Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường, họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Vào hồi giờ , ngày tháng năm 2023 Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc gia, Hà Nội Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Đảm bảo chất lượng trong CSGD đang là vấn đề có sức thu hút to lớn và nhận được sự quan tâm của các nhà giáo dục hiện nay. Trong bối cảnh nền giáo dục Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực thì bản thân mỗi CSGD đại học phải tự xây dựng cho mình những phương thức ĐBCL tốt nhất nhằm khẳng định vị thế và thương hiệu của trường mình. 1.2. Theo Luật Giáo dục Đại học 2018, trách nhiệm của CSGD đại học trong việc ĐBCL giáo dục đại học là xây dựng và phát triển hệ thống ĐBCL giáo dục bên trong CSGD đại học phù hợp với sứ mạng, mục tiêu và điều kiện thực tế của CSGD đại học. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng bậc nhất nhằm tổ chức, triển khai thực hiện hoạt động xây dựng và phát triển hệ thống ĐBCL giáo dục bên trong của các CSGD đại học. 1.3. Phát triển hệ thống ĐBCL bên trong là công cụ để thực thi hiệu quả mục tiêu chiến lược và văn hóa chất lượng của CSGD và 100% CSGD hoàn thành hệ thống ĐBCL bên trong với mục tiêu, chính sách, nguồn lực, nhiệm vụ, kế hoạch, các quy trình ĐBCL và hệ thống thông tin ĐBCL được xác định rõ ràng phù hợp với sứ mạng, mục tiêu và điều kiện thực tế của CSGD trong từng giai đoạn trên cơ sở các bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trong nước và nước ngoài. 1.4. Hoạt động ĐBCL bên trong ở Học viện ANND đã được triển khai nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Trong đó, đội ngũ cán bộ, chuyên viên làm công tác ĐBCL bên trong vừa thiếu về số lượng, vừa chưa được đào tạo đầy đủ về nghiệp vụ chuyên môn (đa số làm trái ngành đào tạo), chưa có lộ trình, chiến lược đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác này. Bên cạnh đó, cách thức, biện pháp tổ chức triển khai công tác ĐBCL bên trong chưa được nghiên cứu toàn diện và đầy đủ. 1.5. Hiện nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu về ĐBCL và KĐCL giáo dục ở cả trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, nghiên cứu về quản lý hoạt động ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA thì chưa có công trình, tác giả nào đi sâu nghiên cứu. Từ những lý do nêu trên, tác giả lựa chọn đề tài: “Đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA” làm đề tài luận án tiến sĩ. 2.Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về ĐBCL bên trong tại các CSGD đại học (trong các nội dung: hoạt động đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng); phân tích, đánh giá thực trạng về ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA, luận án đề xuất biện pháp ĐBCL bên trong tại Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA nhằm nâng cao chất lượng trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. 3. Khách thể nghiên cứu - đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: ĐBCL bên trong của CSGD đại học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA. 4. Giả thuyết nghiên cứu
  4. 2 Hiện nay, Học viện ANND đã tổ chức thực hiện ĐBCL bên trong theo AUN-QA, tuy nhiên, kết quả đạt được và hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn. Một trong các nguyên nhân chính là việc vận dụng vào bối cảnh Việt Nam, đặc biệt là với Học viện ANND còn nhiều hạn chế. Nếu nghiên cứu và đề xuất được các giải pháp ĐBCL bên trong đảm bảo tính cấp thiết, khả thi và phù hợp với Học viện theo AUN - QA sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục, đào tạo; nghiên cứu khoa học và phục vụ có hiệu quả cho lực lượng CAND. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về ĐBCL bên trong của CSGD đại học tiếp cận AUN-QA; 5.2. Phân tích, đánh giá thực trạng về ĐBCL bên trong của Học viện ANND tiếp cận AUN-QA; 5.3. Tổ chức khảo nghiệm, thử nghiệm biện pháp triển khai hệ thống ĐBCL bên trong của Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA. 6.Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Phạm vi về đối tượng nghiên cứu: tác giả tập trung nghiên cứu ở 03 nội dung trong các mặt của hoạt động ĐBCL bên trong: hoạt động đào tạo; hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng của CSGD đại học. Do đó, việc tổng quan và xây dựng cơ sở lý luận, đề xuất các giải pháp và thực nghiệm khoa học cũng chỉ tập trung và hướng tới các nội dung: hoạt động đào tạo; hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng của CSGD đại học. 6.2. Phạm vi về địa bàn và khách thể khảo sát: 52 cán bộ quản lý; 92 giảng viên, 61 cán bộ Công an các đơn vị, địa phương sử dụng sản phẩm đào tạo của Học viện và 286 học viên và cựu học viên Học viện ANND. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận Tác giả sử dụng phối hợp tiếp cận chức năng quản lý, tiếp cận ĐBCL theo tiếp cận AUN-QA; tiếp cận hệ thống - cấu trúc; tiếp cận lý thuyết tổ chức; tiếp cận thực tiễn; tiếp cận mục tiêu và dựa vào kết quả đầu ra; tiếp cận phát triển. 7.2. Phương pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng kết hợp các nhóm phương pháp nghiên cứu: nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết, nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn (phỏng vấn, quan sát, điều tra, khảo sát bằng phiếu hỏi, nghiên cứu sản phẩm, tổng kết, rút kinh nghiệm…) 7.3. Phương pháp bổ trợ: phương pháp thống kê toán học, dung sơ đồ, biểu đồ để thể hiện kết quả nghiên cứu. 8. Luận điểm bảo vệ Một là, hoạt động ĐBCL bên trong giữ vai trò rất quan trọng, có tính quyết định trong hoạt động ĐBCL của CSGD đại học, làm nền tảng để xây dựng VHCL. Chất lượng được bắt đầu từ bên trong (quality begins on the insides). Mặt khác, hoạt động ĐBCL bên trong CSGD đại học bao gồm các nội dung cơ bản sau: hoạt động ĐBCL bên trong đối với
  5. 3 hoạt động đào tạo; hoạt động ĐBCL bên trong đối với hoạt động nghiên cứu khoa học; hoạt động ĐBCL bên trong đối với hoạt động phục vụ cộng đồng và các hoạt động khác. Hai là, ĐBCL bên trong CSGD đại học theo tiếp cận AUN - QA là xu thế tất yếu để khẳng định uy tín, vị thế về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng của CSGD đại học Việt Nam trong quá trình hội nhập và đổi mới giáo dục đại học trong khu vực và thế giới. Ba là, ĐBCL bên trong là biện pháp quan trọng, cơ bản góp phần duy trì và NCCL trong các CSGD đại học. Nếu đề xuất và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA sẽ góp phần phát huy tối đa hiệu quả hoạt động ĐBCL. 9. Đóng góp mới của đề tài 9.1. Những đóng góp về lý luận Luận án hệ thống hóa và xây dựng cơ sở lý luận về ĐBCL bên trong và quản lý hoạt động ĐBCL bên trong CSGD đại học gắn với yêu cầu NCCL giáo dục toàn diện trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học và được dựa trên bộ tiêu chuẩn AUN - QA. 9.2. Những đóng góp về thực tiễn Vượt qua những cản trở về nguyên tắc bảo mật của Ngành, lần đầu tiên, có một nghiên cứu về đánh giá một cách khoa học và toàn diện về thực trạng hệ thống ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA, phát hiện những hạn chế và chỉ ra được những vấn đề cần giải quyết về công tác ĐBCL tại Học viện theo tiếp cận AUN - QA. Đề xuất được các biện pháp ĐBCL bên trong Học viện ANND. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho CBQL các CSGD đại học trên cả nước trong việc hướng đến xây dựng và vận hành hệ thống ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA. Luận án là tài liệu tham khảo hữu ích cho giảng viên/ học viên trong hoạt động đào tạo các chuyên ngành: Quản lý giáo dục, Đo lường và Đánh giá trong giáo dục và nhiều chuyên ngành khác. 10. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận án kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN - QA; Chương 2: Thực trạng đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA; Chương 3: Biện pháp đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA.
  6. 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO TIẾP CẬN AUN-QA 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Nghiên cứu về đảm bảo chất lượng và đảm bảo chất lượng bên trong bên trong ở cơ sở giáo dục đại học 1.1.2. Nghiên cứu về đảm bảo chất lượng và đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN-QA 1.1.3. Đánh giá chung và những vấn đề đặt ra cần giải quyết Qua nghiên cứu tổng quan vấn đề liên quan đến hoạt động QLCL; ĐBCL bên trong CSGD đại học, về cơ bản có thể thấy rằng các nghiên cứu đã đi sâu vào nghiên cứu các khía cạnh của hoạt động và đặc biệt quan tâm trên bình diện quản lý giáo dục, quản lý CSGD đại học. Các nghiên cứu đã làm rõ được cơ sở lý luận cũng như có nhiều khảo sát, đánh giá thực trạng QLCL đối với CSGD đại học trên nhiều phương diện, mức độ, nội dung khác nhau trong nhiều CSGD đại học. Những công trình này đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của hoạt động QLCL hay ĐBCL đối với sự phát triển của các CSGD đại học; khái quát, phân tích được những nét đặc thù và yêu cầu cơ bản bộ tiêu chuẩn AUN - QA đối với hoạt động ĐBCL trong các CSGD đại học. Tuy nhiên, qua tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài cho thấy, ĐBCL bên trong CSGD đại học, đặc biệt là hệ thống ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN là vấn đề còn khá mới mẻ ở nước ta (vấn đề đó càng đặc thù hơn ở các CSGD đại học thuộc lực lượng vũ trang). Hiện nay có rất ít công trình nghiên cứu về QLCL hay ĐBCL bên trong CSGD đại học theo tiếp cận AUN - QA một cách đầy đủ, có tính khoa học, hệ thống. Trong đó, có một số các nghiên cứu có đề cập đến ĐBCL bên trong CSGD đại học nhưng với tư cách là một nội dung của khía cạnh nhỏ trong các nhiệm vụ nghiên cứu nhất định ở từng đề tài. Cho đến thời điểm này, theo hiểu biết của tác giả, chưa có bất kỳ công trình nào chỉ ra được nội dung, yêu cầu cụ thể trong hoạt động ĐBCL bên trong CSGD đại học thuộc khối trường CAND cũng như ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN-QA; đồng thời chưa đánh giá được thực trạng và chỉ ra được những nguyên nhân của thực trạng đó. Đặc biệt, chưa có công trình nào xác định và đề xuất các phương hướng, biện pháp, yêu cầu cụ thể có tính khả thi, phù hợp với các CSGD đại học trong khu vực nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho các CSGD đại học hiện nay. Đây chính là những vấn đề đặt ra cho luận án cần tiếp tục giải quyết, tiếp tục đi vào nghiên cứu những vấn đề trên cả hai phương diện lý luận và thực tiễn trong ĐBCL bên trong ở Học viện ANND.
  7. 5 1.2. Lý luận về chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học 1.2.1. Chất lượng Chất lượng là tổng thể các giá trị tạo ra sản phẩm phù hợp với mục tiêu 1.2.2. Chất lượng giáo dục Chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục là tổng thể các giá trị các thành tố của quá trình giáo dục và quá trình giáo dục nhân cách nhằm đáp ứng mục tiêu. 1.2.3. Chất lượng bên trong của cơ sở giáo dục đại học Chất lượng bên trong của các cơ sở giáo dục đại học là tổng hòa các giá trị đạt được của quá trình đào tạo, thể hiện ở mức độ tiệm cận của mục tiêu, yêu cầu đào tạo, yêu cầu sử dụng và hiệu quả hoạt động thực tiễn của người học khi tốt nghiệp trở thành nhân lực chất lượng cao thuộc các lĩnh vực đáp ứng nhu cầu xã hội. 1.2.4. Cơ sở giáo dục đại học Theo Luật Giáo dục Đại học sử đổi năm 2018, CSGD đại học là CSGD thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, hoạt động khoa học và công nghệ, phục vụ cộng đồng. 1.3. Lý luận về đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN - QA 1.3.1. Lý do lựa chọn tiếp cận AUN - QA 1.3.2. Khái niệm về đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN - QA 1.3.2.1. Khái niệm về đảm bảo chất lượng Đảm bảo chất lượng là thực hiện và duy trì chất lượng các quy trình, thủ tục, hoạt động trong trường đại học như một ý nghĩa duy trì chất lượng, chưa thể hiện được hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng 1.3.2.2. Khái niệm về đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN - QA Đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN-QA bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc đánh giá và cải thiện giá trị của một (hoặc nhiều) tiêu chuẩn (do AUN xác định, ban hành) trong quá trình thực hiện và là sự đảm bảo của cơ sở giáo dục đại học rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà nó cung cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng được AUN chấp nhận; hướng đến tổng hòa các giá trị đạt được của quá trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng; thể hiện ở mức độ tiệm cận của mục tiêu, yêu cầu đào tạo, yêu cầu sử dụng và hiệu quả hoạt động thực tiễn của người học khi ra trường trở thành nhân lực chất lượng cao thuộc các ngành đáp ứng nhu cầu xã hội. 1.3.3. Mô hình và chủ thể hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN - QA 1.3.3.1. Mô hình hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN - QA Năm 2005, AUN đã ban hành Bộ tiêu chuẩn/tiêu chí đánh giá chất lượng trường đại học gồm 11 tiêu chuẩn với 37 tiêu chí với 03 mô hình ĐBCL bên trong bao gồm chiến lược, hệ thống và chiến thuật.
  8. 6 Chiến lược ĐBCL cấp tổ chức Hệ thống ĐBCL cấp hệ thống ĐBCL bên trong Chiến thuật ĐBCL cấp CTĐT Hình 1.1. Mô hình ĐBCL của AUN - QA (2005) (Nguồn: AUN) 1.3.3.2. Chủ thể hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN - QA Chủ thể ở cấp độ vi mô là nhân tố trực tiếp quyết định đến việc vận hành và chất lượng, hiệu quả của hoạt động ĐBCL bên trong tại các CSGD đại học và có tính độc lập tương đối. Chỉ đạo chung trong các hoạt động ĐBCL và KĐCL giáo dục. Chính phủ - Xây dựng chiến lược và chính sách ĐBCL ở CSGD đại học theo AUN - QA. - Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, quy định liên Bộ GD&ĐT và quan đến ĐBCL trong CSGD đại học theo AUN - QA. các Bộ ngành liên - Tập huấn, hướng dẫn thực hiện ĐBCL trong CSGD theo quan AUN - QA. - Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện hoạt động ĐBCL trong CSGD đại học theo AUN - QA. - Xây dựng đề án phát triển CSGD và mô hình ĐBCL theo Các CSGD AUN - QA. - Thành lập bộ phận ĐBCL, KĐCL. đại học - Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chức năng quản lý trong hoạt động ĐBCL theo AUN - QA. - Tham mưu cho lãnh đạo CSGD về các hoạt động ĐBCL theo tiêu chuẩn AUN - QA. - Xây dựng kế hoạch, lộ trình ĐBCL theo AUN - QA Bộ phận đảm bảo chất - Triển khai thực hiện ĐBCL theo AUN - QA lượng trong CSGD - Các hoạt động khác theo chức năng, nhiệm vụ đại học
  9. 7 Hình 1.3. Các chủ thể ĐBCL bên trong CSGD đại học theo AUN - QA 1.3.4. Các nội dung đảm bảo chất lượng bên trong của các hoạt động 1.3.5. Phương thức đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN-QA 1.4. Ảnh hưởng của các yếu tố đến đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN-QA 1.4.1. Những yếu tố chủ quan - Yếu tố về nhận thức - Yếu tố về năng lực của CBQL - Yếu tố về năng lực của bộ phận ĐBCL - Yếu tố về các điều kiện hỗ trợ - Yếu tố về hệ thống thông tin ĐBCL 1.4.2. Những yếu tố khách quan - Xu hướng đổi mới giáo dục đại học. - Yếu tố về cơ chế, chính sách liên quan đến giáo dục đại học KẾT LUẬN CHƯƠNG 1
  10. 8 Chương 2 THỰC TRẠNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG Ở HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN AUN-QA 2.1. Khái quát về Học viện An ninh nhân dân và hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của Học viện An ninh nhân dân 2.1.1. Khái quát về Học viện An ninh nhân dân Luận án lựa chọn Học viện ANND là địa bàn khảo sát. 2.1.2. Hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân Ban Giám đốc Học viện ban hành chiến lược, định hướng phát triển, chính sách, mục tiêu ĐBCL; phê duyệt các kế hoạch, chương trình, phân bổ nguồn lực, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo: tham mưu với Ban Giám đốc Học viện xây dựng các cơ chế, chính sách, kế hoạch, chương trình, nguồn lực, công cụ kiểm tra, đánh giá…nhằm vận hành hệ thống ĐBCL và tổ chức triển khai các chính sách, chương trình, kế hoạch công tác ĐBCL trong toàn Học viện. Đồng thời, theo dõi, giám sát, đôn đốc và hỗ trợ các đơn vị trong Học viện thực hiện các chương trình, kế hoạch đã được Ban Giám đốc Học viện phê duyệt; hướng dẫn, phối hợp với các khoa, phòng, trung tâm tự đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn ĐBCL giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an; tổ chức triển khai khắc phục những hạn chế, cải tiến chất lượng quản lý và phục vụ. Với nhiệm vụ này, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo là đơn vị thường trực chịu trách nhiệm chính trong công tác ĐBCL cấp Học viện. Các đơn vị thuộc Học viện có bộ phận ĐBCL có nhiệm vụ giúp Trưởng đơn vị triển khai các hoạt động ĐBCL của đơn vị. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của bộ phận ĐBCL các đơn vị giảng dạy là tự đánh giá cấp chương trình theo bộ tiêu chuẩn AUN - QA, triển khai các hoạt động khắc phục sau kiểm định và phối hợp với Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo thực hiện các công việc khác theo quy định về hoạt động ĐBCL. Các đơn vị giảng dạy chịu trách nhiệm chính trong công tác ĐBCL cấp chương trình. Bộ phận ĐBCL các phòng, trung tâm có nhiệm vụ phối hợp với Phòng Khảo thí và ĐBCL đào tạo triển khai thực hiện tự đánh giá và CSGD; phát triển các công cụ và thực hiện khảo sát ý kiến các bên có liên quan về chất lượng quản lý và phục vụ; triển khai các kế hoạch cải tiến nhằm nâng cao chất lượng quản lý và phục vụ. 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 2.2.1. Mục đích khảo sát Tiến hành hoạt động nghiên cứu, khảo sát, thu thập các thông tin cần thiết để có cơ sở đánh giá thực trạng ĐBCL bên trong tại Học viện ANND để từ đó tìm ra những hạn chế, thiếu sót làm căn cứ, cơ sở thực tiễn đề xuất hệ thống biện pháp quản lý phù hợp, cần thiết và khả thi nhằm
  11. 9 nâng cao chất lượng ĐBCL bên trong Học viện. Đồng thời, luận án tiến hành khảo sát nhằm đánh giá trình độ các tiêu chí trước và sau tác động thực nghiệm nhằm khảo nghiệm 01 biện pháp được đề xuất. 2.2.2. Phạm vi khảo sát Phạm vi về thời gian: Đề tài sử dụng các số liệu thống kê từ năm 2014 đến năm 2022. Phạm vi về địa bàn: Nghiên cứu tại Học viện ANND và các cơ quan, đơn vị công an các đơn vị địa phương. 2.2.3. Phân bố khách thể khảo sát Tác giả gửi phiếu khảo sát (với nội dung ĐBCL bên trong tại Học viện ANND) đến 500 khách thể qua link google form; thu về được 491 phiếu hợp lệ (chiếm tỉ lệ 98,02%). 2.2.4. Nội dung khảo sát Khảo sát tiến hành đối với các nội dung cụ thể sau: Khảo sát tiến hành đối với các nội dung cụ thể sau: Thực trạng chất lượng bên trong ở Học viện ANND; Thực trạng ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA; Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN – QA. 2.2.5. Các bước khảo sát Bước 1. Xây dựng công cụ khảo sát; Bước 2. Khảo sát và thử nghiệm công cụ, đồng thời nghiên cứu các văn bản/tài liệu/quy định có liên quan đến vấn đề nghiên cứu; Bước 3. Điều chỉnh công cụ, xác định được cỡ mẫu khảo sát và thiết kế link google form cho các mẫu phiếu hỏi; Bước 4. Thu thập câu trả lời của các mẫu phiếu hỏi và xử lý số liệu bằng phần mềm; Bước 5. Thiết kế và sử dụng các phiếu phỏng vấn. 2.2.6. Phương pháp khảo sát và xử lý số liệu 2.3. Thực trạng chất lượng các hoạt động ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN – QA 2.3.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của nâng cao chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN –QA Nhìn chung, có thể thấy khách thể khảo sát đều có nhận thức đầy đủ, tích cực và đúng đắn về tầm quan trọng, vai trò của hoạt động nâng cao chất lượng theo tiếp cận AUN - QA đối với sự phát triển và hội nhập của Học viện hiện nay. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho Học viện trong việc tổ chức triển khai các hoạt động ĐBCL hiệu quả. 2.3.2. Thực trạng chất lượng đào tạo ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN-QA Việc đánh giá thực trạng ĐBCL đào tạo ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN-QA được thực hiện trên 10 tiêu chí. Kết quả phân tích điểm trung bình và độ lệch chuẩn khẳng định: Đối với cả 4 nhóm đối tượng, có 10/10 tiêu chí (chiếm 100%) được những người điều tra đánh giá đạt ở mức độ khá, với điểm trung bình đạt từ 3,37 đến 3,88 và độ lệch chuẩn đạt các
  12. 10 yêu cầu phân tích dữ liệu; từ đó có thể tiến hành các phân tích định lượng tiếp theo. So sánh giữa 10 tiêu chí khác nhau, tác giả nhận thấy không có sự khác biệt quá lớn (điểm trung bình đều ở mức khá, dao động cao nhất là 0,47, độ lệch chuẩn đều đạt yêu cầu). So sánh giữa 4 nhóm khảo sát, tác giả nhận thấy không có sự khác biệt quá lớn (điểm trung bình đều ở mức khá, dao động cao nhất là 0,47, độ lệch chuẩn đều đạt yêu cầu). 2.3.3. Thực trạng chất lượng nghiên cứu khoa học ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN -QA Kết quả nghiên cứu khoa học của Học viện được ứng dụng vào công tác của ngành Công an, giúp nâng cao hiệu quả công tác của lực lượng CAND. Qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường xã hội ổn định để phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương, vùng miền và cả nước. 2.3.4. Thực trạng chất lượng phục vụ cộng đồng/lực lượng Công an nhân dân ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN -QA Việc đánh giá thực trạng ĐBCL hoạt động phục vụ cộng đồng ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN-QA được thực hiện trên 7 tiêu chí. Kết quả phân tích điểm trung bình và độ lệch chuẩn khẳng định: Đối với cả 4 nhóm đối tượng, có 10/10 tiêu chí (chiếm 100%) được những người điều tra đánh giá đạt ở mức độ khá, với điểm trung bình đạt từ 3,41 đến 3,99 và độ lệch chuẩn đạt các yêu cầu phân tích dữ liệu; từ đó có thể tiến hành các phân tích định lượng tiếp theo. So sánh giữa 7 tiêu chí khác nhau, tác giả nhận thấy không có sự khác biệt quá lớn (điểm trung bình đều ở mức khá, dao động cao nhất là 0,39, độ lệch chuẩn đều đạt yêu cầu). So sánh giữa 4 nhóm khảo sát, tác giả nhận thấy không có sự khác biệt quá lớn (điểm trung bình đều ở mức khá, dao động cao nhất chỉ là 0,42, độ lệch chuẩn đều đạt yêu cầu). Học viện còn gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động phục vụ cộng đồng, đóng góp cho xã hội. Kinh phí tổ chức hoạt động phục vụ cộng đồng chủ yếu là nguồn xã hội hóa từ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên Học viện và kêu gọi tài trợ. 2.4. Thực trạng đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN -QA 2.4.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN-QA Tất cả khách thể khảo sát tham gia lấy ý kiến đều đánh giá rất cao về tầm quan trọng và khẳng định ý nghĩa cần thiết của hoạt động ĐBCL bên trong theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA, với điểm trung bình đánh giá (ĐTB đánh giá từ 4,51 đến 5,5). Để nâng cao chất lượng các hoạt động thuộc ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN-QA, đòi hỏi Học viện phải không ngừng tổ chức, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho CBQL, giảng viên, học viên về chất lượng giáo dục và đào tạo, có ý thức phấn đấu vì sứ mệnh của Học viện và mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, công tác ĐBCL bên trong của Học viện và luôn gắn mục tiêu chung đó vào hoạt động của chính mình.
  13. 11 6 5.5 5 4.54 4.53 4.51 4.51 4 3 2 1 0 ĐT1 ĐT2 ĐT3 ĐT4 ĐT5 Biểu đồ 2.6. Đánh giá về tầm quan trọng của ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN-QA 2.4.2. Thực trạng đảm bảo chất lượng hoạt động đào tạo ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA * Thực trạng công cụ giám sát ĐBCL quá trình đào tạo tại Học viện ANND theo tiếp cận AUN -QA Về công cụ giám sát quá trình học của người học, tuy có nhiều phòng ban thực hiện chức năng giám sát, song không định rõ phòng ban chức năng nào là chủ trì, đầu mối, phòng ban chức năng là phối hợp. Do đó, có tình trạng chồng chéo, không rõ nhiệm vụ ở một số thời điểm; Một số giảng viên chưa chú ý đến việc quản lý, giám sát hoạt động học trên lớp của người học và kết quả tự học, tự nghiên cứu của học viên; chưa sát sao với nhiệm vụ; Chưa triển khai thực sự tốt hoạt động giám sát hoạt động học của học viên thông qua kết quả các bài kiểm tra, đánh giá; Hệ thống phần mềm chậm được xây dựng, bị lỗi nếu đông người sử dụng cùng một thời điềm; Chậm triển khai phần mềm, theo dõi, giám sát thời gian tốt nghiệp trung bình của người học. Về công cụ giám sát tỉ lệ lên lớp, nghỉ học, một số GVCN, cán bộ lớp thực hiện châm, thiếu đồng bộ; Một số thành viên đội điều lệnh, đội tự quản chưa phát huy vai trò chủ động, tích cực và sáng tạo. Về công cụ giám sát phản hồi từ công an các đơn vị, địa phương sử dụng sản phẩm đào tạo của Học viện và cựu học viên: Phần mềm bị lỗi; Văn bản, báo cáo chậm được số hóa; Ý kiến phản hồi chậm được công bố công khai. Sự đóng góp ý kiến chưa đầy đủ, không kịp thời, đối phó, không phản ánh hoàn toàn trung thực
  14. 12 * Thực trạng các công cụ đánh giá ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN-QA Về công cụ đánh giá người học: Một số tình huống đánh giá thiếu khách quan; chưa được xác nhận khẳng định, chưa phân tích các tiêu chí đề thi, hàm lượng đề thi trắc nghiệm khách quan chưa đủ lớn; Đánh giá người học thông qua các hoạt động xã hội, hoạt động thực tập triển khai chậm, liên quan đến nhiều người, thiên về đánh giá đầu ra, ít chú trọng đánh giá quá trình. Về Công cụ đánh giá học phần, khóa học: trong một số thời điểm, phản hồi của người học chưa toàn diện, thiếu khách quan. 2.4.3. Thực trạng đảm bảo chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học theo tiếp cận AUN - QA * Thực trạng công cụ giám sát ĐBCL hoạt động nghiên cứu khoa học ở Học viện ANND Về công cụ giám sát ĐBCL hoạt động nghiên cứu khoa học: Số lượng bảo hộ các phát minh, sáng chế, bản quyền và kết quả nghiên cứu khoa học của các tác giả còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng; Liên kết, tổ chức thực hiện và chuyển giao kết quả nghiên cứu chưa hiệu quả như mong muốn; Việc sử dụng các công cụ giám sát ĐBCL hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ ĐBCL và các giảng viên chưa thuần thục, hiệu quả; cần được tập huấn thường xuyên và cập nhật liên tục. * Thực trạng công cụ đánh giá chất lượng nghiên cứu khoa học tại Học viện ANND Hội đồng nghiệm thu vẫn còn tình trạng cả nể, chưa đánh giá hoàn toàn chính xác và khách quan, chi phí lớn khi Mời chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ thực tiễn giàu kinh nghiệm tham gia nghiên cứu, thẩm định, đánh giá, nghiệm thu các đề tài, công trình khoa học. Đồng thời, từ bảng số liệu cũng chỉ ra có sự khác nhau trong đánh giá của từng nhóm khách thể về mức độ hiệu quả của mỗi công cụ đánh giá chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học: Thông qua sử dụng phần mềm chống “đạo văn”; Thông qua hội đồng đánh giá, nghiệm thu kết quả nghiên cứu khoa học; Mời chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ thực tiễn giàu kinh nghiệm tham gia nghiên cứu, thẩm định, đánh giá, nghiệm thu các đề tài. 2.4.4. Thực trạng đảm bảo chất lượng hoạt động phục vụ cộng đồng theo tiếp cận AUN - QA Hệ thống các văn bản, chính sách, các báo cáo định kỳ chậm được số hóa; Kiểm tra, giám sát chéo thiếu khách quan, cả nể; ý kiến phản hồi từ các lực lượng liên quan có tính chất đối ngoại, cả nể.
  15. 13 3.57 3.56 3.56 3.56 3.56 3.55 3.54 3.53 3.53 3.52 3.52 3.51 3.5 ĐT1 ĐT2 ĐT3 ĐT4 ĐT5 Biểu đồ 2.8. Đánh giá của các nhóm khách thể về công cụ thông qua khảo sát ý kiến phản hồi từ các lực lượng liên quan Giảng viên là nhóm khách thể đánh giá cao hơn (ĐTB: 3,56; ĐLC: 0,75); kế tiếp là nhóm khách thể đại diện cho đơn vị sử dụng học viên đã tốt nghiệp (ĐTB: 3,56; ĐLC: 0,75) và nhóm khách thể là học viên đang học tập, rèn luyện tại Học viện (ĐTB: 3,56; ĐLC: 0,79); nhóm khách thể là CBQL và cán bộ làm công tác ĐBCL (ĐTB: 3,53; ĐLC: 0,66); cuối cùng là nhóm khách thể là học viên đã tốt nghiệp (ĐTB: 3,51; ĐLC: 0,86). 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN-QA 2.5.1. Thực trạng mức độ ảnh hưởng cả các yếu tố đến công tác ĐBCL bên trong ở Học viên ANND theo tiếp cận AUN-QA Các yếu tố khách quan và chủ quan đều được đánh giá cao về mức độ ảnh hưởng (ảnh hưởng và rất ảnh hưởng) đến công tác ĐBCL bên trong tại Học viện theo tiếp cận AUN - QA từ đội ngũ CBQL, cán bộ làm công tác ĐBCL; giảng viên; Học viên, cựu học viên và Công an các đơn vị, địa phương sử dụng sản phẩm đào tạo với ĐTB từ 3,81 đến 4,34 và không có đánh giá nào là ít ảnh hưởng hoặc không ảnh hưởng. Có thể khẳng định, Xu hướng đổi mới giáo dục đại học và cụ thể là xu hướng tiếp cận trong ĐBCL hay các yếu tố về cơ chế, chính sách liên quan là cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong bối cảnh hội nhập, chính vì vậy đòi hỏi Học viện nắm bắt và linh hoạt thực hiện các hoạt động ĐBCL phù hợp với xu hướng, cơ chế, chính sách đó. 2.5.2. Tương quan giữa các yếu tố ảnh hưởng đến ĐBCL bên trong ở Học viên ANND
  16. 14 Sơ đồ 2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến ĐBCL bên trong ở Học viên ANND theo tiếp cận AUN-QA Số liệu từ sơ đồ trên cho thấy, giữa nhóm yêu tố chủ quan và ĐBCL bên trong ở Học viện ANND có tương quan thuận và chặt với nhau (r = 0.72**); giữa nhóm yêu tố khách quan và ĐBCL bên trong ở Học viện ANND cũng có tương quan thuận và chặt với nhau (r = 0.71**), điều này có ý nghĩa thống kê. Vì vậy, có thể khẳng định, nếu nhóm yếu tố chủ quan, hoặc khách quan tăng hoặc giảm tác động sẽ kéo theo sự tăng hay giảm mức độ ĐBCL bên trong ở Học viện ANND. 2.6. Đánh giá chung về thực trạng ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN-QA 2.6.1. Những kết quả đạt được 2.6.2. Một số hạn chế và nguyên nhân KẾT LUẬN CHƯƠNG 2
  17. 15 Chương 3 BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG Ở HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN AUN-QA 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp 3.1.1. Nguyên tắc bảo đảm tính mục tiêu 3.1.2. Nguyên tắc bảo đảm tính hệ thống 3.1.3. Nguyên tắc bảo đảm tính đồng bộ 3.1.4. Nguyên tắc bảo đảm tính pháp lý 3.1.5. Nguyên tắc bảo đảm tính khả thi và hiệu quả 3.2. Một số biện pháp đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA 3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức về đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA Biện pháp này giúp cho CBQL và giảng viên Học viện nhận thức đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của ĐBCL trong CSGD, qua đó thấy được tầm quan trọng; cách sử dụng/vận hành bộ công cụ giám sát; công cụ đánh giá và các quy trình của hoạt động của hoạt động ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA. Khi nhận thức đã được nâng cao, đội ngũ CBQL và giảng viên của Học viện sẽ chủ động thực hiện các hoạt động điều hành, chỉ đạo và tổ chức hoạt động giảng dạy theo đúng những yêu cầu, quy định của Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu của người học, của xã hội, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển bền vững. Ba cách thức được đề xuất thực hiện biện pháp: - Giáo dục cho CBQL và giảng viên hiểu rõ vấn đề ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA trong bối cảnh hiện nay, từ đó thấy được vị trí, vai trò của mỗi cán bộ, giảng viên trong Học viện đối với hoạt động ĐBCL. - Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ CBQL và giảng viên về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực đào tạo và vấn đề an ninh, an toàn quốc gia trước bối cảnh xã hội có nhiều diễn biến phức tạp. - Thiết kế, tổ chức các khóa học, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ CBQL và giảng viên về các yêu cầu, hình thức thực hiện hoạt động ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, bao gồm: Thiết kế, vận hành, áp dụng các công cụ giám sát, công cụ đánh giá và các quy trình ĐBCL bên trong đối với hoạt động đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng phù hợp với các quy chuẩn của hoạt động ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN – QA.
  18. 16 3.2.2. Chỉ đạo xây dựng bộ cộng cụ đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN-QA phù hợp với Học viện An ninh nhân dân Biện pháp này cụ thể hóa bộ công cụ và quy trình của AUN-QA, cải tiến, thiết kế, xây dựng, vận hành bộ công cụ mới và các quy trình cụ thể của hoạt động ĐBCL bên trong phù hợp với Học viện ANND theo tiếp cận AUN-QA. Bộ công cụ mới và quy trình ĐBCL bên trong mới vừa phải thỏa mãn các yêu cầu của AUN-QA nhưng cũng đảm bảo các nguyên tắc bảo mật của lực lượng CAND. Tác giả đề xuất bộ công cụ mới với các công cụ/tiêu chí đánh giá ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA trên các lĩnh vực: đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, bao gồm các tiêu chí chủ yếu sau: Tiêu chí 1. Chất lượng quá trình đào tạo Tiêu chí 2. Chất lượng nghiên cứu khoa học Tiêu chí 3. Chất lượng hoạt động phục vụ cộng đồng 3.2.3. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực đảm bảo chất lượng bên trong bên trong cho cán bộ, giảng viên trong Học viện theo tiếp cận AUN - QA Biện pháp này hướng tới tạo dựng đội ngũ giảng viên có tác phong, lề lối làm việc nghiêm túc; thành thạo kỹ năng, kỹ xảo chuyên môn; hiểu và thực hiện/vận dụng tốt bộ công cụ giám sát, công cụ đánh giá và các quá trình của ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN – QA đối với hoạt động đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng; bảo đảm yêu cầu về nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu người học và nhu cầu xã hội trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ ngày càng phát triển hiện nay; đáp ứng được mục tiêu, chiến lược phát triển của Học viện ANND trong tương lai. Tập trung vào những nội dung cán bộ còn hạn chế hoặc các chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ, nghiệp vụ chuyên sâu về công tác khảo thí và ĐBCL, mở rộng kiến thức liên quan: Kỹ năng thu thập, phân tích và tổng hợp các thông tin, tư liệu, số liệu. Kỹ năng tổ chức, hướng dẫn các đơn vị khác thực hiện các mặt hoạt động của công tác ĐBCL. Kỹ năng đo lường và đánh giá trong giáo dục đại học. Xây dựng, bảo quản và sử dụng có hiệu quả hồ sơ chuyên môn. 3.2.4. Chỉ đạo đổi mới phương thức tổ chức đảm bảo chất lượng bên trong theo hướng phát huy tính chủ động và sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện theo tiếp cận AUN - QA Biện pháp này nhằm đưa hoạt động Tự đánh giá trở thành trụ cột, nền tảng cho công tác ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN-QA; nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động Tự
  19. 17 đánh giá; từ đó góp phần trực tiếp vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác ĐBCL; hoạt động đào tạo, hoạt động NCKH và hoạt động phục vụ cộng đồng. Khẩn trương xác định căn cứ, những vấn đề cốt lõi mang tính định hướng cho việc xây dựng kế hoạch chiến lược ĐBCL. Kế hoạch chiến lược ĐBCL của Học viện phải quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Ngành Công an về công tác giáo dục đào tạo, trong đó, đặc biệt là các nghị quyết, chỉ thị về đổi mới toàn diện giáo dục, đào tạo; đồng thời, phải căn cứ vào tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu cũng như các giá trị cốt lõi của Học viện. Qua đó, giúp cho việc xác định thời cơ và thách thức, tìm ra những biện pháp then chốt, xác định nguồn lực phù hợp để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong chiến lược ĐBCLĐT. Củng cố và hoàn thiện hệ thống ĐBCL bên trong của Học viện nhằm triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch chiến lược về ĐBCL. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 50 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, các CSGD đại học cần “Xây dựng và phát triển hệ thống ĐBCLGD bên trong cơ sở giáo dục đại học phù hợp với sứ mạng, mục tiêu và điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục đại học”. Cùng với việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy, Học viện cần nghiên cứu lập kế hoạch tổng thể xây dựng và phát triển hệ thống ĐBCL bên trong gắn với việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về ĐBCL giáo dục đào tạo; ban hành các tiêu chuẩn, tiêu chí cũng như xây dựng và áp dụng các quy trình, công cụ ĐBCL trong Học viện; định kỳ rà soát, cải tiến hệ thống ĐBCL bên trong và các chỉ tiêu phấn đấu chính để đáp ứng các mục tiêu chiến lược ĐBCLGD trong từng giai đoạn phát triển của Học viện. Tổ chức vận hành quy trình mới chuẩn bị và tổ chức hoạt động ĐBCL trong phạm vi của Học viện; kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện quy trình mới, rút kinh nghiệm và hoàn thiện quy trình mới. Từ đó, kịp thời điều chỉnh, bổ sung đối với quy trình mới chuẩn bị và tổ chức hoạt động ĐBCL bên trong tại Học viện. Duy trì vai trò của công tác kiểm tra như một công cụ quan trọng góp phần NCCL giáo dục, đào tạo. Chu trình khép kín về ĐBCL của Deming. Thời gian tới, Học viện tiếp tục duy trì, tăng cường các họat động kiểm tra, giám sát và đánh giá thường xuyên trong nội bộ. Đồng thời, tiếp tục thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà
  20. 18 nước về công tác kiểm định: “Định kỳ kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục, đào tạo và các chương trình đào tạo; công khai kết quả kiểm định”. 3.2.5. Quản lý ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới mục tiêu chuyển đổi số vào hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN - QA Biện pháp này nhằm xây dựng các công cụ giám sát, công cụ đánh giá, hệ thống thông tin và các quy trình ĐBCLBT bên trong theo hướng có sự tham gia của công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm làm cho hoạt động ĐBCLBT bên trong được tổ chức thực hiện theo hướng tối ưu và nâng cao chất lượng và hiệu quả; tăng năng suất lao động trong hoạt động ĐBCLBT bên trong theo tiếp cận AUN-QA; giảm bớt chi phí về nhân lực, tài chính và thời gian; tránh lãng phí. Biện pháp này tập trung vào các nội dung: - Xác định những nội dung, công đoạn, vấn đề của hoạt động ĐBCLBT bên trong có thể ứng dụng công nghệ thông tin một cách tối đa; từ đó lập kế hoạch cho việc tin học hóa hoạt động ĐBCLBT bên trong. - Xây dựng/thiết kế/vận hành các phần mềm được thế giới đang sử dụng phổ biến hoặc sáng tạo những phần mềm mới trực tiếp góp phần giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động ĐBCLBT bên trong theo tiếp cận AUN-QA - Thúc đẩy, đầu tư cho hoạt động chuyển đổi số vào hoạt động ĐBCLBT bên trong theo tiếp cận AUN-QA. 3.2.6. Chỉ đạo rà soát, bổ sung các nguồn lực cho hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN - QA Thông qua cập nhật, phát triển và cung ứng đầy đủ CSVC, học liệu, phương tiện thiết bị và hệ thống CNTT với nội dung phù hợp với nội dung, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng của Học viện An ninh nhân, đặc biệt là học liệu điện tử, hệ thống mạng và các phần mềm chuyên dụng giúp học viên tiếp cận tri thức một cách thuận tiện, dễ dàng trên máy tính và các thiết bị, thuận lợi cho việc tự học mọi lúc mọi nơi. Nhờ đó mà có thể nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, nghiên cứu khoa học, giúp cho người học tiếp cận được nội dung học tập tốt với cách học thuận tiện; giúp cho những đơn vị, sử dụng nguồn nhân lực làm việc có được nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu. Để thực hiện yêu cầu này cần thực hiện các nội dung sau đây: Xác định những bất cập cần điều chỉnh, cập nhật, nâng cấp, bổ sung đối với học liệu và phương tiện CNTT phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Xác định nội dung cần điều chỉnh, cập nhật, nâng cấp, bổ sung học liệu và phương tiện CNTT phục vụ đào tạo; Kiểm tra (chuyên môn và kỹ thuật) và xác định nội dung cần được
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2