intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

146
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nhằm tìm hiểu thực trạng giáo dục đạo đức nghề nghiệp và xác định giá trị khoa học của những tư tưởng Hồ Chí Minh vào quá trình giáo dục đào tạo và rèn luyện đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành báo chí, từ đó đề xuất các biện pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho SV báo chí theo tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên trong các trường đào tạo chuyên ngành báo chí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI   NGUYỄN THANH NGA GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC  NGHỀ NGHIỆP CHO SINH VIÊN BÁO CHÍ  THEO  TƯ TƯỞNG  ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH . Ngành : Lý luận và lịch sử giáo dục Mã số:   62.14.01.02 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
  2.   Hà Nội ­ 2015 Công trình được hoàn thành tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội Người hướng dẫn khoa học:  PGS.TS.   Phạm   Khắc  Chương                                              PGS.TS. Nguyễn Thành Vinh Phản biện 1:  GS.TSKH. Thái Duy Tuyên....................................... Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam............................ Phản biện 2:  PGS.TS. Hoàng Đình Cúc......................................  Học viện Báo chí và Tuyên truyền............................. Phản biện 3: PGS.TS. Phan Thị Hồng Vinh................................ Trường đại học Sư phạn Hà Nội............................. Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp  Trường họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào hồi ……giờ …… ngày …… tháng…… năm……2015
  3. Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia, Hà Nội                            hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà  Nội
  4. 1 CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐàCÔNG BỐ 1. Nguyễn Thanh Nga: Một số quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quá trình giáo dục , Tạp chí Quản  Lý Giáo Dục, Tháng 6/2011. 2. Nguyễn Thanh Nga: Vận dụng một số quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quá trình giáo dục trong   thời kỳ hiện nay, Tạp chí Quản lý Giáo dục, Tháng 8/2011. 3. Nguyễn Thanh Nga: Từ tư tưởng Hồ Chí Minh về hội nhập trong giáo dục đến tình hình hợp tác đào tạo   Việt ­ Mỹ, Tạp chí Giáo dục số 1, tháng 7/2011. 4. Nguyễn Thanh Nga: Ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế thị trường vào việc giáo dục đạo đức nghề  nghiệp   cho sinh viên báo chí, Tạp chí Giáo dục số 2, tháng 11/ 2012 5. Nguyễn Thanh Nga:  Một số  định hướng vận dụng tư  tưởng giáo dục đạo đức nghề  nghiệp báo chí   của chủ tịch Hồ Chí Minh trong các trường đào tạo báo chí, Tạp chí Giáo dục kỳ 1, Tháng 1/2014 6. Thực trạng giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên báo chí theo tư  tưởng đạo đức của Hồ  Chí  Minh, Tạp chí Giáo dục kỳ 2, tháng 2/2015
  5. 2 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong xã hội vấn đề  đạo đức luôn được mọi người quan tâm  ở  các lĩnh vực   nghề nghiệp khác nhau, ở mỗi nghề lại có những yêu cầu đạo đức nhất định. Chính   những yêu cầu này được xem như là những chuẩn mực để  con người rèn luyện bản  thân.    Quá trình hội nhập quốc tế  đã đem đến sự  thay đổi mọi mặt cho đất nước   nhưng nó cũng lam cho đao đ ̀ ̣ ức cua nhiêu thanh thi ̉ ̀ ếu niên bi sa sut nghiêm trong, ̣ ́ ̣   khiến cho một số người chạy theo lối sống thực dụng, ích kỷ, hẹp hòi, lý tưởng sống   mờ nhạt, quá đề cao vai trò vật chất, tiền tài… ngay cả những nghề được xã hội tôn   vinh là nghề có đạo đức như  nghề giáo, nhà báo, thầy thuốc,... Những năm gần đây,  chúng ta liên tiếp phải chứng kiến một số nhà báo vi phạm pháp luật, đạo đức nghề  nghiệp, lợi dụng tấm thẻ của mình để trục lợi cá nhân, thiếu trách nhiệm xã hội khi  đưa tin không trung thực. Theo thống kê của Bộ  Thông tin và Truyền thông từ  năm  2010 đến 2014 có khoảng 3000 nhà báo  vi phạm báo chí đã bị các hình thức kỷ luật  như cảnh cáo, khiển trách, phê bình, thu hồi thẻ…  Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây   bút, trang giấy là vũ khí sắc bén trong sự  nghiệp phò chính trừ  tà”. Nghiên cứu tư  tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh là hết sức cần thiết để  vận dụng sáng tạo vào quá   trình giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí để trở thành người chiến sĩ   có đức, có tài trên mặt trận văn hóa tư tưởng trong quá trình hội nhập. Vì vậy, có thể  khẳng định việc lựa chọn đề  tài nghiên cứu: “Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho  sinh viên báo chí theo tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh” là có ý nghĩa lí luận và  thực tiễn cao. 2. Mục đích nghiên cứu  Luận án nhằm tìm hiểu thực trạng giáo dục đạo đức nghiềp nghiệp và xác định  giá trị khoa học của những tư tưởng Hồ Chí Minh vào quá trình giáo dục đào tạo và   rèn luyện đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên ngành báo chí, từ  đó đề  xuất các biện  pháp giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho SV báo chí theo tư  tưởng Hồ  Chí Minh để  nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên trong các trường đào tạo chuyên ngành báo chí. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu  Tư  tưởng đạo đức của Hồ  Chí Minh đối với giáo dục đạo đức nghề  nghiệp  người làm báo chí. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên báo chí theo tư  tưởng   đạo đức Hồ Chí Minh trong trường đại học.  4. Giả thuyết khoa học Những tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh rất phong phú và có ý nghĩa to lớn  trong sự nghiệp giáo dục ­ đào tạo nói chung. Chính Người cũng là một nhà báo lớn, 
  6. 3 Người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam. Do vậy, nếu những tư tưởng   đạo đức của Người được nghiên cứu một cách hệ  thống, toàn diện và được vận  dụng phù hợp vào quá trình giáo dục, rèn luyện đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên   ngành báo chí sẽ  nâng cao được chất lượng đào tạo đội ngũ người làm báo có đạo  đức, tài năng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng CNH – HĐH đất nước hiện  nay. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Tập hợp, hồi cứu, phân tích làm rõ tư  tưởng đạo đức của Hồ  Chí Minh,   vấn đề đạo đức, đạo đức nghề  nghiệp và nghiên cứu cơ sở lý luận về  giáo dục đạo  đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. 5.2. Điều tra để đánh giá thực trạng giáo dục đạo đức và hoạt động rèn luyện  đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí theo tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh  trong các trường đào tạo báo chí. 5.3. Đề  xuất một số  biện pháp giáo dục đạo đức nghề  nghiệp theo tư  tưởng   đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên báo chí trong giai đoạn hiện nay và thực nghiệm   các biện pháp đã đề xuất. 6. Nội dung và phạm vi nghiên cứu ­ Giới hạn địa bàn nghiên cứu: Nghiên cứu ở hai trường: Học viện Báo chí và  Tuyên truyền, Khoa Báo chí truyền thông, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân  văn.  ­ Giới hạn nội dung nghiên cứu + Nghiên cứu và giáo dục một số nội dung trong tư tưởng đạo đức của Hồ Chí  Minh với tư cách là một bộ phận cấu thành hết sức quan trọng không thể thiếu được   trong quá trình giáo dục, đào tạo nhân cách sinh viên báo chí có đủ tâm đức trong giai  đoạn hiện nay. + Chúng tôi tiến hành thực nghiệm khoa học với 50 sinh viên chuyên ngành báo  in khóa (2011 ­ 2015) tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền 7. Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi sử dụng kết hợp   các nhóm phương pháp sau 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết 7.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi   (An két); Phương pháp chuyên gia; Phương pháp phỏng vấn;Phương pháp nghiên cứu   điển hình (Case Study); Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động; Phương pháp   thực nghiệm sư phạm. 7.3. Phương pháp thống kê toán học  8. Những đóng góp mới của đề tài 8.1. Về mặt lí luận Hệ  thống hóa lý luận, tìm ra những tư tưởng đạo đức của Hồ  Chí Minh. Đặc  biệt các tư tưởng chính trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về  đạo đức nghề  báo,  giáo dục đạo đức nghề báo.  8.2. Về mặt thực tiễn  Đề tài góp phần làm sáng tỏ thực trạng quá trình đào tạo và giáo dục đạo đức   nghề  báo cho sinh viên báo chí. Tìm ra nội dung và đề  xuất một số  định hướng và  
  7. 4 biện pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí theo tư tưởng đạo đức  Hồ  Chí Minh trong thời kỳ  hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo  ở  các  trường đào tạo báo chí và tiến hành thực nghiệm sư phạm khẳng định tính hiệu quả  của các biện pháp đã đề xuất. 9. Bố Cục của luận án. Ngoài phần Mở  đầu, Kết luận và khuyến nghị, Danh mục tài liệu tham khảo,   Phụ lục, luận án gồm 3 chương. Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO  SINH VIÊN BÁO CHÍ THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH 1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu về tư tưởng đạo của đức Hồ Chí Minh Tư  tưởng đạo đức của Hồ  Chí Minh được rất nhiều tác giả  trong và ngoài  nước nghiên cứu. Tất cả các tác giả dù nghiên cứu ở khía cạnh nào đi chăng nữa cũng  khâm phục tấm lòng của Bác đối với dân, với nước. Tư tưởng đạo đức của Người là  tài sản, là báu vật vô giá để mọi thế hệ con cháu học tập và làm theo tấm gương đạo   đức của Người. 1.1.2. Những công trình nghiên cứu về đạo đức nghề báo Việc nghiên cứu về đạo đức nghề  nghiệp nói chung và đạo đức nghề  báo nói  riêng, được nhiều tác giả ở các quốc gia trên thế giới quan tâm sâu sắc. Mỗi quốc gia  trên thế  giới đều có những quy ước riêng đối với đạo đức người làm báo trên cơ  sở  quy ước chung của liên đoàn báo chí thế  giới. Báo chí Việt Nam cũng có những quy  ước riêng phù hợp với truyền thống dân tộc. Cái riêng đó là đạo đức truyền thống dân  tộc, đạo đức của Hồ Chí Minh, người khai sinh ra nền báo chí các mạng nước ta. Cho   nên sinh viên báo chí cũng phải được giáo dục để  thực hiện theo những quy  ước đó  trong công việc của mình khi ra trường. 1.1.3. Những công trình nghiên cứu về Hồ Chí Minh với báo chí và đạo đức nghề   báo Rất nhiều tác giả đã nghiên cứu chân dung nhà báo Hồ Chí Minh, quá trình hoạt  động báo chí của Bác ở  nước ngoài, phong cách báo chí của Người, với các yêu cầu   mà Người đặt ra đối với người cán bộ và nhà báo: viết như thế nào, viết cho ai, nhà  báo cần có những phẩm chất đạo đức nào. Từ đó, khẳng định một lần nữa Bác là nhà  báo tài ba và những tư tưởng này đã và đang được các thế hệ nhà báo Việt Nam viết   và làm theo.
  8. 5 ­ Các công trình nghiên cứu về Hồ Chí Minh với hoạt động giáo dục Trong các công trình nghiên cứu về  Hồ  Chí Minh với hoạt động giáo dục, tuy  viết dưới các góc độ khác nhưng các tác giả đều đưa ra các tư tưởng lớn của Người   về giáo dục và giáo dục đạo đức, khẳng định những giá trị to lớn trong tư tưởng giáo  dục của Hồ  Chí Minh trong việc xây dựng một nền giáo dục Việt Nam, tiên tiến,   đậm đà bản sắc dân tộc. Từ  đó, các tác giả  rút ra những tư  tưởng chính về  đạo đức  cách mạng được thể  hiện vắn tắt trong những phẩm chất như: Nhân, Nghĩa, Trí,   Dũng, Liêm,... 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài 1.2.1. Đạo đức và đạo đức nghề nghiệp 1.2.1.1. Đạo đức Có nhiều quan điểm khác nhau nói về đạo đức và chúng tôi đồng tình với quan  điểm cho rằng “Đạo đức là hệ thống những quy tắc, chuẩn mực biểu hiện sự tự giác   trong quan hệ  giữa con người với con người, giữa con người với cộng đồng xã hội,   với tự nhiên và với cả bản thân mình”. ­ Đạo đức xét dưới góc độ giáo dục, thì đó là một bộ phận cấu thành nên cấu   trúc nhân cách của con người, gồm năng lực và phẩm chất. 1.2.1.2. Đạo đức nghề nghiệp Đạo đức nghề nghiệp là hệ thống các chuẩn mực đạo đức phản ánh những yêu   cầu, đòi hỏi của xã hội, của bản thân nghề nghiệp đối với người lao động trong lĩnh  vực nghề  nghiệp đó, giúp họ  hoàn thành nhiệm vụ  của mình với lương tâm, trách  nhiệm đạt kết quả cao nhất. 1.2.2. Đạo đức nghề nghiệp nhà báo 1.2.2.1. Khái niệm báo chí Báo chí là: Các loại báo và tạp chí nói chung: công tác báo chí vai trò của báo   chí trong công cuộc đổi mới xã hội. Báo chí có các loại hình như  sau: Báo in, báo hình, báo phát thanh, báo mạng  điện tử, báo ảnh, v.v… 1.2.2.2. Đạo đức nghề nghiệp nhà báo Với mỗi loại hình báo sẽ  có những đòi hỏi khác nhau về  đạo đức đối với   người làm báo. Trong khuôn khổ nghiên cứu tác giả đi nghiên cứu sâu vào đối tượng   sinh viên học chuyên ngành báo in, đây là chuyên ngành được đào tạo lâu nhất tại Học   viện Báo chí và Tuyên truyền và Khoa báo chí Truyền thông trường Khoa học xã hội   nhân văn. Đây chính là giới hạn phạm vi nghiên cứu. Trên   cơ   sở   các   khái   niệm   của   các   tác   giả,   theo   chúng   tôi:   đạo   đức   nghề   nghiệp của nhà báo là những quy tắc, chuẩn mực quy định thái độ và hành vi ứng   xử của nhà báo trong các mối quan hệ nghề nghiệp. 1.2.3. Giáo dục đạo đức nghề nghiệp nhà báo 1.2.3.1. Giáo dục đạo đức  Giáo dục đạo đức cho thế  hệ  trẻ  là quá trình tác động tới học sinh của nhà   trường, gia đình và xã hội, hình thành lí tưởng, ý thức và tình cảm đạo đức, tạo nên   thói quen và hành vi đạo đức của con người  ở  trong đời sống xã hội. Thể  hiện các   phẩm chất đạo đức như: lòng nhân ái, yêu tổ  quốc, yêu đồng bào, yêu lao động, đức 
  9. 6 hy sinh, dũng cảm, tính liêm khiết trung thực, vô tư… GDĐĐ nhằm thực hiện các nhiệm vụ sau: ­ Giáo dục ý thức đạo đức; ­ Giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức; ­ Giáo dục hành vi, thói quen đạo đức; 1.2.3.2. Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí Trên cơ sở phân tích những khái niệm về đạo đức, đạo đức nghề  nghiệp, đạo   đức nghề nghiệp nhà báo và giáo dục đạo đức chúng tôi có thế  đưa ra khái niệm về  giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí như sau: Giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên báo chí chính là làm thay đổi   nhận thức, thái độ, hành vi của họ trong quá trình học tập và tác nghiệp sau khi   ra trường. 1.3. Nội dung tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức được xem là một trong những khâu quan  trọng nhất của việc đào tạo nhân tài, phát triển nhân lực, góp phần trực tiếp vào tiến   trình lịch sử của dân tộc và thời đại, nội dung tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh là   hết sức rộng lớn, bao quát trên nhiều lĩnh vực. Nội dung tư  tưởng đạo đức  ở  HCM   bao gồm: 1.3.1. Nội dung cơ bản của đạo đức cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh ­ Cần tức là lao động cần cù, siêng năng; lao động có kế  hoạch, sáng tạo, có  năng suất cao; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không ỷ lại,   không dựa dẫm. ­ Kiệm tức là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của của   dân, của nước, của bản thân mình; phải tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ, nhiều cái nhỏ  cộng lại thành cái  to; "không xa xỉ, không hoang phí, không bừa  bãi", không phô  trương hình thức, không liên hoan, chè chén lu bù. ­ Liêm tức là "luôn luôn tôn trọng giữ  gìn của công và của dân"; "không xâm   phạm một đồng xu, hạt thóc của Nhà nước, của nhân dân". Phải "trong sạch, không   tham lam". "Không tham địa vị. Không tham tiền tài. Không tham sung sướng. Không   ham người tâng bốc mình. Vì vậy mà quang minh chính đại, không bao giờ  hủ  hoá.  Chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ”. ­ Chính, " thẳng thắn, đứng đắn". Đối với mình: không tự cao, tự đại, luôn chịu  khó học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay, sửa đổi điều dở  của bản thân mình. Chí công vô tư:  Theo tư  tưởng đạo đức của HCM là nhận rõ phải trái, giữ  vững  lập trường,  tận trung với  nước,  tận hiếu với  dân.  Đối với mình những tư  tưởng, hành động là lợi ích cho tổ  quốc, đồng bào là bạn bè. Những tư  tưởng, hành  động có hại cho tổ quốc, cho đồng bào là thù. 1.3.2. Nội dung cơ bản của đạo đức truyền thống trong tư tưởng Hồ Chí Minh Bên cạnh đạo đức cách mạng, một người  cán bộ, một nhà báo chân chính  muốn thể  hiện được đạo đức cách mạng, phải luôn tự  bồ  dưỡng, trau dồi những  phẩm chất đạo đức nền tảng cả con người nói chung mà ông cha ta đã chắt lọc, tinh  luyện mang đạm màu sắc dân tộc: Nhân, nghĩa, trí, tín, dũng.
  10. 7 ­ Nhân: Là phải có lòng bác ái, yêu nước, yêu đồng bào, yêu bộ  đội của mình.  Yêu thương con người được thể  hiện ngay chính bài viết về  những nội dung mang   tính chân thực, khách quan, nhà báo viết bài phải gần dân, phải hiểu tâm tư  nguyện  vọng của quần chúng, văn phong gần gũi. Theo Người, một nhà báo có đạo đức là  một nhà báo biết "hòa mình với quần chúng thành một khối, tin quần chúng, hiểu   quần chúng, lắng nghe ý kiến của quần chúng". ­ Nghĩa: Là ngay thẳng, không có làm việc bậy, không làm việc gì giấu Đảng,  ngoài lợi ích của Đảng, không có gì lợi ích cho riêng tư, việc gì Đảng giao phải hết   sức cẩn thận, không sợ  phê bình và phê bình người khác phải đúng đắn. Đối với  người làm báo, sự ngay thẳng, dám nói lên sự thật và viết đúng sự thật là việc nghĩa. ­ Trí: Là sáng suốt, biết địch, biết mình, biết người tốt thì nâng đỡ, biết người   xấu thì không dùng, biết cái tốt của mình mà phát triển lên, biết cái xấu của mình để  mà tránh. Người làm báo phải luôn biết xử  lý thông tin một cách sáng suốt,  ứng xử  thông minh trong mọi trường hợp. Tín: Nói cái gì phải cho tin, nói và làm cho nhất trí, làm thế nào cho dân tin, cho  bộ  độ  tin  ở  mình. Báo chí là tiếng nói của Đảng và nhân dân, vì thế  người viết báo  phải luôn tạo ra lòng tin cho người đọc. Để  viết được những bài báo hợp lòng dân,  sát với cuộc sống của nhân dân, theo Người, nhà báo phải học cách tìm tài liệu trong   dân. Năm cách để tìm được tài liệu phục vụ cho bài viết đã được Người đưa ra, đó là:  Nghe, Hỏi, Thấy, Xem và Ghi. Năm cách này gắn bó chặt chẽ với nhau theo một hệ  thống có tính logic. Dũng:  Phải mạnh dạn, quả  quyết nhưng  không phải làm liều. Phải có kế  hoạch, rồi kiên quyết làm ngay. Nguy hiểm cũng phải làm. Nghĩa là phải có lòng dũng   cảm trong công việc. Nhà báo luôn phải xông pha đến những nơi gian khó, báo chí là  nghề nguy hiểm nhất, hàng năm con số nhà báo thiệt mạng vì đến các khu vực nguy  hiểm lấy tin bài ngày một tăng lên, theo báo Người đưa tin năm 2013 ít nhất 70 nhà   báo thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ, viết về  chiến tranh, buôn bán ma túy, tham   nhũng…   như   Syria,  Brazil,   Colombia,   Ấn   Độ,   Bangladesh,   Pakistan,   Nga   và  Philippines. 1.4. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức nhà báo cách mạng 1.4.1. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhà báo cách mạng tài năng. Người khai sinh ra nền   báo chí cách mạng Việt Nam Chủ  tịch Hồ  Chí Minh,  Người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam  với tờ báo đầu tiên là tờ Thanh niên mà chính bản thân Người cũng là một cây bút tài  ba. Hơn 50 năm hoạt động sáng tạo không ngừng, Người đã để  lại một khối lượng   tác phẩm báo chí đồ  sộ, với trên 2000 bài báo thuộc nhiều thể loại như: kịch, phóng   sự, bút ký… các tác phẩm của Người còn được viết bằng nhiều thứ tiếng khác nhau,   đề  cập đến toàn bộ  các vấn đề  rộng lớn của cách mạng cũng như  đời sống xã hội   Việt Nam. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng Người đã sáng lập ra 9 tờ báo khác   nhau: Le parie (Người cùng khổ), L’humanite (Nhân đạo), La vie d’ouvriers (Đời sống  thợ thuyền), La femme (Phụ nữ), với bút danh Nguyễn Ái Quốc. Tạp chí “Đỏ”, “Búa  Liềm”, “Tranh đấu”, “Tiếng nói của chúng ta” sử  dụng khoảng hơn 150 bút danh 
  11. 8 khác nhau như: Nguyễn Ái Quốc, Bình Sơn,Tân Sinh, Lê Ba, CK, ĐX, Trầm Lam …  đã tuyên truyền vận động đấu tranh cách mạng. Những tư tưởng lớn của Người về  đạo đức báo chí cách mạng đã nằm trong các bài báo viết, bài nói ngắn gọn, được  diễn đạt rất cô đọng, hàm súc theo phong cách phương Đông, rất quen thuộc với  người Việt Nam. Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của người làm báo:   “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của  họ”. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo   đức cách mạng, “Cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa; chú trọng học tập  chính trị  để  nắm vững chủ  trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; đi sâu vào   thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động” Những kinh nghiệm làm báo của Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã trở  thành những   nguyên tắc cơ bản không thể thiếu đối với những người cầm bút. Đây chính là những  bài học vô cùng quý báu mà Người đã để lại cho các nhà báo. Tính chân thật luôn được xem là đạo đức của người làm báo cách mạng. Tư  tưởng cùng những lời dạy của Người về  báo chí mãi còn nguyên giá trị, từ  bài báo   đầu tiên của Người: “Vấn đề  dân bản xứ” và bài cuối cùng: “Nâng cao trách nhiệm   chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng” đã có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với sự  hình thành nền báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, những thế hệ người cầm bút  nói riêng, ngay từ những thế hệ đầu tiên những tờ báo trước và sau cách mạng tháng  8/1945 như: Nhà báo Hữu Thọ, Nguyễn Bạch Đằng, Trần Lâm, Phan Quang… và đội  ngũ đông đảo các nhà báo hôm nay của báo Nhân Dân, báo Quân Đội, Phụ Nữ, Thanh   Niên, Đoàn Kết, Giáo Dục… Và nhiều tờ báo tạp chí khác đang thực sự góp phần tích  cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa công bằng, văn minh, tiến bộ. 1.4.2. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức nhà báo cách mạng Những tư tưởng của Người về phẩm chất đạo đức người làm báo cách mạng   thường có trong các mẩu chuyện, các bức thư hay bài nói chuyện. Nó được tập trung  ở những điểm sau: ­ Trung thành với lý tưởng của đất nước, nhân dân và Đảng cộng sản:   Theo Hồ  Chủ  tịch, “đạo đức cách mạng là triệt để  trung thành với cách mạng, một   lòng, một dạ phục vụ nhân dân là “quyết tâm suốt đời phấn đấu tranh cho Đảng, cho  cách mạng. Đó là điều chủ chốt nhất”. ­ Phản ánh chân thực khách quan:  Tính chân thực là một trong những đặc  trưng cơ bản của báo chí, cho nên Người thường căn dặn các nhà báo phải luôn trung  thực, coi đó là một tiêu chuẩn trong phẩm chất đạo đức của người làm báo cách  mạng. ­ Gần dân, yêu dân, vì quyền lợi của nhân dân:  Nhân dân chính là đội ngũ  công chúng đông đảo nhất, gần gũi nhất của báo chí, do đó nhà báo phải có ý thức  phục vụ nhân dân chân thành nhất, tận tâm nhất. ­ Có tinh thần phê bình và tự phê bình: Phê bình và tự phê bình là vũ khí sắc   bén của Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện, xây  dựng đạo đức cách mạng. Đồng thời cũng là động lực mạnh mẽ giúp cho sự tiến bộ,   trưởng thành, phát triển của mỗi cá nhân và mỗi tổ chức cách mạng. Theo Người, tự 
  12. 9 phê bình và phê bình có mục đích và ý nghĩa tốt đẹp đó là để  mọi người học tập  ưu   điểm của nhau, giúp nhau nhận ra sai lầm và sửa chữa sai lầm, để  mọi người ngày   càng tiến bộ, trưởng thành, đoàn kết. ­ Rèn luyện học tập suốt đời: Người làm báo phải lấy đạo đức cách mạng,  đạo đức nghề nghiệp làm gốc, là điều trước tiên khi đặt bút. Song bản lĩnh chính trị,  tri thức mọi mặt…. sẽ  là những nhân tố  quan trọng giúp cho nhà báo giữ  được cái   “tâm” trong sáng  ấy. Hoạt động báo chí là một hoạt động đặc biệt, đòi hỏi phải có  tầm trí tuệ, có hiểu biết sâu rộng, kinh nghiệm cuộc sống phong phú và nhiều năng  lực nghề  nghiệp. Vì vậy, người làm báo phải luôn luôn học hỏi, luôn luôn cầu tiến  bộ,… ­Tinh thần quốc tế trong sáng: Đó là, tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản, mà  Hồ Chí Minh đã nêu lên bằng mệnh đề "Bốn phương vô sản đều là anh em". Với tư  cách là một nhà báo quốc tế, Bác viết báo đấu tranh đòi sự  công bằng cho dân tộc   Việt Nam và các dân tộc bị áp bức trên thế giới. 1.5. Những tiêu chuẩn đạo nghề nghiệp của nhà báo. Những tiêu chuẩn này được thể  hiện khái quát ra 9 điều trong “Quy định đạo  đức nghề nghiệp của người làm báo Việt nam” và được khái quát như sau: 1.5.1. Trong dân, vì dân – Tiêu chuân hàng đâu đao đ ̣ ̉ ̀ ̣ ức nghê nghi ̀ ệp nhà báo  ̣ Trong dân  là nói vê thái đ ̀ ộ   ưng x ́ ử  cua nhà báo khi hành nghê và sáng tao phai ̉ ̀ ̣ ̉  ̣ luôn kính trong nhân dân, tôn trong lê phép, găn bó ch ̣ ̃ ́ ặt che ṽ ơi nhân dân, yêu th ́ ương  tin tưởng ở nhân dân; luôn lăng nghe và chiu s ́ ̣ ự giám sát cua nhân dân.  ̉ Vì dân là nói về  ̣ muc đích hoat đ ̣ ộng nghê nghi ̀ ệp cua nhà báo, phai hêt lòng hêt s ̉ ̉ ́ ́ ưc t́ ận tuy phuc vu ̣ ̣ ̣  nhân dân; moi hoat đ ̣ ̣ ộng sáng tao cua nhà báo phai luôn h ̣ ̉ ̉ ương t ́ ơi l ́ ợi ích và sự tiên b ́ ộ  ̉ cua nhân dân. 1.5.2. Tính trung thực – đặc trưng nhân cách đao đ ̣ ức nghê nghi ̀ ệp nhà báo Trung thực là đặc trưng nhân cách cua nhà báo và cung là phâm chât hàng đâu ̉ ̃ ̉ ́ ̀  ̉ mà Đang, Nhà n ươc, nhân dân đòi hoi các c ́ ̉ ơ quan báo chí, các nhà báo phai tôn trong ̉ ̣   và thực hiện. 1.5.3. Trách nhiệm xã hội – Tiêu chuân đao đ ̉ ̣ ưc sông còn cua báo chí và nhà báo ́ ́ ̉ Trách nhiệm xã hội thuộc pham trù nghia vu đao đ ̣ ̃ ̣ ̣ ức. Nhà báo khi hoat đ ̣ ộng   nghê nghi ̀ ệp mang trên vai hai thứ trách nhiệm. Đó là trách nhiệm trươc c ́ ơ quan báo  ̉ chí, phai hoàn thành tôt moi công vi ́ ̣ ệc được giao. Vượt lên trên trách nhiệm ây là trách ́   nhiệm vơi xã h ́ ội. Đê nâng cao trách nhi ̉ ệm xã hội, môi nhà báo phai có ban linh chính ̃ ̉ ̉ ̃   ̣ tri và lòng yêu n ươc, th ́ ương dân, tính trung thực; có kiên th ́ ưc và vôn sông sâu săc ́ ́ ́ ́  nhăm x ̀ ử lý thông tin đúng đăn, h ́ ợp tình hợp lý. 1.5.4. Lương tâm – Thươc đo đao đ ́ ̣ ức nghê nghi ̀ ệp nhà báo Lương tâm nghê nghi ̀ ệp là sự phát triên cao cua trình đ ̉ ̉ ộ đao đ ̣ ức vì nó dựa trên  cơ  sở  tự  ý thưc vê trách nhi ́ ̀ ệm cua ban thân ng ̉ ̉ ười lao động khi hoat đ ̣ ộng nghề  nghiệp. Đao đ ̣ ức nghê nghi ̀ ệp được nâng cao se thành l ̃ ương tâm nghê nghi ̀ ệp. Vì vậy   lương tâm trở thành thươc đo cua trình đ ́ ̉ ộ đao đ ̣ ức nhà báo. Nhà báo có lương tâm, sẽ  luôn tâm huyêt v ́ ơi nghê nghi ́ ̀ ệp mà mình theo đuôi, vì v ̉ ậy mà có lòng yêu nghê, yêu ̀   ngươi tha thiêt. ̀ ́ 1.6. Một số  định hướng giáo dục đạo đức nghề  nghiệp báo chí theo tư  tưởng  
  13. 10 Hồ Chí Minh 1.6.1. Đặc điểm của sinh viên báo chí và mục tiêu đào tạo trong nhà trường Sinh viên ngành báo cũng như sinh viên các ngành học khác, ở ở  độ  tuổi từ  18   đến 23, độ tuổi trẻ trung, năng động và nhiệt huyết, có sự trưởng thành và chín chắn  về mặt tâm lý. Xuất thân từ mọi vùng của đất nước, với mong muốn trở thành những   phóng viên, biên tập viên báo, truyền hình, MC, phát thanh viên truyền hình, những  người tổ chức sự kiện, … ­ Có năng lực hoạt động nghiệp vụ báo chí ở nhiều loại hình báo chí. ­ Có khả  năng thích  ứng rộng để  có thể  thực hiện các chức trách công tác tại  các cơ quan đơn vị có liên quan đến báo chí và truyền thông đại chúng. ­ Có khả  năng tham gia vào hoạt động tư  tưởng của Đảng và các nhiệm vụ  chính trị xã hội của Đảng và Nhà nước ­ Có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định với chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi   lên chủ nghĩa xã hội của dân tộc. ­ Có đạo đức của người cán bộ  cách mạng với phẩm chất của nhà báo chân   chính; có ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, có lối sống tích cực, lành mạnh,... Quá trình đào tạo cho sinh viên báo chí báo sát theo quy  ước của hội nhà báo  Việt Nam đó là: 1. Tuyệt đối trung thành với sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc Việt xã   hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 2. Luôn gắn bó với nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân. 3. Hành nghề trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật. 4. Sống lành mạnh, trong sáng, không lợi dụng nghề  nghiệp để  vụ  lợi và làm   trái pháp luật. 5. Gương mẫu chấp hành pháp luật, làm tròn nghĩa vụ  công dân, làm tốt trách  nhiệm xã hội. 6. Bảo vệ  bí mật quốc gia, nguồn tin và giữ  bí mật cho người cung cấp thông  tin. 7. Tôn trọng, đoàn kết, hợp tác giúp đỡ  đồng nghiệp trong hoạt động nghề  nghiệp. 8. Thường  xuyên học tập, nâng cao trình  độ  chính trị, văn hóa, nghiệp vụ,  khiêm tốn cầu tiến bộ. 9. Giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc đồng thời tiếp thu có chọn lọc các nền   văn hóa khác. 1.6.2. Một số  định giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên báo chí theo tư   tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh là sự kết tinh những giá trị và tinh hoa của   nhân loại. Việc vận dụng những tư tưởng đó trong quá trình đào tạo, giáo dục sinh   viên báo chí hiện nay nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần tạo ra   một đội ngũ những nhà báo vừa có tài vừa có tâm, phục vụ  cho sự  nghiệp xây dựng  và bảo vệ đất nước. Tuy nhiên việc vận dụng để giáo dục cho sinh viên báo chí hiện  nay cần có sự lựa chọn sao cho phù hợp để phát huy cao độ những giá trị đạo đức tốt 
  14. 11 đẹp, cách mạng trong tư tưởng đạo đức của Người 1.6.2.1. Phát huy cao độ giá trị đạo đức của nhà báo cách mạng Hồ  Chí Minh “Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất” của Việt   Nam.  Người là nhà thơ, nhà văn, nhà báo vĩ đại. Sự  vĩ đại không chỉ  là người xây   dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam mà Hồ  Chí Minh còn là nhà báo cách mạng  chân chính. Có thể nói “Văn đức”, “Đạo đức báo chí” được hình thành từ phong cách   và đạo đức làm báo, viết văn của Hồ Chí Minh. 1.6.2.2. Giáo dục đạo đức nghề nghiệp báo chí theo tư tưởng Hồ Chí Minh là kết hợp   chặt chẽ học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn sôi động xã hội Báo chí là tiến nói của Đảng, của nhân dân, cho nên trong quá trình đào tạo đội  ngũ cán bộ báo chí, vấn đề giáo dục đạo đức được đặt lên hàng đầu.. Trong quá trình   đào tạo cán bộ  báo chí thì việc vận dụng những tư  tưởng, lời dạy của chủ  tịch Hồ  Chí Minh là cần thiết và có ý nghĩa vô cùng to lớn. Người từng dạy: Trong quá trình  đào tạo ở trường phải luôn trang bị lý luận, tay nghề cho người học, hay nói cách khái  quát: học phải đi đôi với hành. Hồ  Chí Minh dùng nhiều cách diễn đạt khác nhau: “Lý luận đi đôi với thực   tiễn”, “Lý luận kết hợp với thực hành”, “Lý luận và thực hành phải luôn luôn đi đôi  với nhau”, “Lý luận phải liên hệ  với thực tế. Việc gắn lý luận với thực tiễn xây  dựng đất nước trong nền kinh tế thị trường hội nhập quốc tế, giúp sinh viên báo chí   trang bị  cho mình đầy đủ  kiến thức cần thiết đem ngòi bút xây dựng đất nước theo  quan điểm của Đảng và Nhà nước, giúp họ  có thêm vốn hiểu biết, trải nghiệm thực   tiễn cuộc sống sinh động, đó là những chất liệu giúp cho những bài viết chính xác,   gần với thực tế hơn. giúp họ thấy rõ được những ảnh hưởng tích cực cũng như  tiêu  cực tới hoạt động báo chí. 1.6.2.3. Đảm bảo vận dụng kết hợp đa dạng các con đường giáo dục Quá trình GD hình thành và phát triển nhân cách của người nói chung và nhà báo  nói riêng cần thông qua nhiều lực lượng khác nhau, gia đình, nhà trường, xã hội và   bằng nhiều con đường khác nhau như  qua các môn học khoa học cơ  bản, môn học  chuyên ngành, giúp SV hiểu được giá trị của nghề nghiệp, thông qua các môn học này  lồng ghép tư  tưởng đạo đức nghề  báo của chủ  tịch Hồ  Chí Minh vào nội dung GD,  nhằm hình thành những phẩm chất đạo đức  ở  SV theo tư  tưởng của Người; thông  qua các hoạt động ngoại khoá như: tổ  chức hội thảo, nghiên cứu chân dung, nghiên  cứu các bài báo của chủ tịch Hồ Chí Minh, làm cho SV hiểu rõ hơn về  cuộc đời làm  báo của Bác. 1.6.2.4. Quan tâm giáo dục đạo đức và đạo đức nghề nghiệp của người chiến sĩ trên   mặt trận tư tưởng văn hóa GD nâng cao ĐĐNN cho SV báo chí xét cho cùng là nâng cao trình độ  nhận  thức, nâng cao phẩm chất chính trị, nghiệp vụ  của người phóng viên tương lại. GD  phải làm cho người học hiểu được các giá trị đạo đức trong xã hội, hiểu được “ chân,  thiện, mĩ”, hiểu rõ đạo đức trong nghề nghiệp của mình, những phẩm chất đạo đức   cần thiết trong nghề  nghiệp, để  khi tác nghiệp họ  hiểu mình có quyền và nghĩa vụ  như  thế  nào. Như  Hồ  Chí Minh đã căn dặn trong di chúc: “giáo dục đạo đức cách  mạng cho đời sau là việc làm quan trọng và cần thiết”, GD ĐĐNN là một trong những nhiệm vụ  quan trọng của các trường đại học 
  15. 12 hiện nay, giáo dục tri thức, kỹ  năng, nghề  nghiệp. ĐĐ người làm báo phải gắn với   những phẩm chất nghề nghiệp, trong đó chứa đựng những tư tưởng đạo đức của chủ  tịch Hồ Chí Minh. Và những phẩm chất này phải được GD và rèn rũa trước khi họ trở  thành những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Chương 2 THỰC TRẠNG ĐẠO ĐỨC VÀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO  SINH VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁO CHÍ THEO TƯ TƯỞNG  ĐẠO ĐỨC CỦA HỒ CHÍ MINH 2.1. Đôi nét khái quát về địa bàn nghiên cứu 2.2. Khảo sát thực trạng 2.2.1. Mục đích khảo sát thực trạng Nhằm xác định cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng các biện pháp GDĐĐNN cho   SVBC theo tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh. 2.2.2. Nội dung khảo sát Chúng tôi đã tiến hành khảo sát các nội dung sau: Đánh giá những  ảnh hưởng   của tư  tưởng đạo đức của Hồ  Chí Minh tới ĐĐNN của nghề  làm báo; đạo đức và  ĐĐNN của SVBC; nhận thức, thái độ và hành vi NN của SVBC; thực trạng sử dụng  các biện pháp GDĐĐNN cho SVBC; hiệu quả của GDĐĐNN cho SVBC. Từ đó, xác  lập cơ  sở  thực tiễn của việc xây dựng các biện pháp GDĐĐNN cho SVBC theo tư  tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh. 2.2.3. Đối tượng khảo sát 2.2.3.1. Sinh viên báo chí Trường Học viện Báo Chí và Tuyên truyền với 190 sinh viên khoa Báo in với   năm 1, 2, 3. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với 170 sinh viên chuyên ngành   Báo in với năm 1,2,3. 2.2.3.2. Các lực lượng giáo dục Chúng tôi tiến hành điều tra, khảo sát 120 đối tượng, gồm: Giảng viên báo chí  tại các trường ĐH, cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lãnh đạo một số khoa, bộ môn,   cán bộ Phòng Công tác học sinh, sinh viên, phòng Thanh tra, Biên tập, phóng viên tại  một số tòa soạn, các nhà báo vừa tham gia viết báo và giảng dạy. 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng 2.3.1. Thực trạng nhận thức, thái độ và hành vi về nghề nghiệp và đạo đức nghề   nghiệp Về nhận thức của sinh viên về nghề nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho thấy  sinh viên hiểu về tiêu chuẩn nghề nghiệp mình đã lựa chọn cho tương lai chỉ dừng lại  ở mức trung bình. Kết quả  điều tra cho thấy có 28 sinh viên cho rằng mình hiểu rất rõ các tiêu  chuẩn, quy định của nghề  nghiệp chiếm 7.78% nhưng có tới 124 sinh viên cho rằng  
  16. 13 mình chỉ  hiểu lơ mơ các quy định này chiếm 34,44% và đặc biệt có 3,33% sinh viên  không hiểu về các tiêu chuẩn và quy định nghề nghiệp. Đa số  sinh viên được đánh giá có phẩm chất đạo đức  ở  mức độ  trung bình.  Theo tự đánh giá của sinh viên về  phẩm chất đạo đức của chính họ  có tới 53,33% ý   kiến cho rằng đạo đức của sinh viên ở mức trung bình. Mặc dù vậy, có 2,22% ý kiến   cho rằng đạo đức của sinh viên báo chí hiện nay là rất tốt, nhưng cũng có tới 6,66%   sinh viên đánh giá ở mức độ yếu kém. Bên cạnh đó chúng tôi cũng tìm hiểu nhận thức của lực lượng giáo dục  và sinh  viên về các phẩm chất đạo đức nghề báo chí cần giáo dục cho sinh viên. Trên cơ sở  lý luận, chúng tôi xây dựng hệ  thống tiêu chí với 20 phẩm chất đạo đức của người   làm báo thu được kết quả như sau: Hầu hết các phẩm chất chúng tôi nêu ra đều được các giảng viên và lực lượng   giáo dục khác đánh giá cao. Những phẩm chất đạo đức được đánh giá cao nhất bao   gồm Bảo vệ bí mật quốc gia, nguồn tin và giữ  bí mật cho người cung cấp thông tin  và Lòng nhân ái, trung thực cùng với 85% ý kiến đồng ý; Ý thức học tập nâng cao vốn  sống sâu rộng và Phẩm chất khiêm tốn, liêm khiết có cùng 80% ý kiến đồng ý. Tuy   nhiên, vẫn có những phẩm chất đạo đức có dưới 50% ý kiến đồng ý đó là Trách  nhiệm công dân chân chính theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh và   Sống lành  mạnh, trong sáng, không lợi dụng nghề nghiệp để vụ lợi và làm trái pháp luật cùng có   45% ý kiến đồng ý. Xếp cuối cùng là phẩm chất Ý thức phối hợp với các cơ  quan  chức năng thực hiện trách nhiệm của nhà báo của dân, do dân, vì dân  chỉ với 35% ý  kiến đồng ý. Tất cả  các nội dung trên được sinh viên đánh giá rất cao với điểm trung bình   rất cao. Xếp thứ nhất là nội dung Ý thức tôn trọng danh dự, uy tín nghề nghiệp chân  chính theo pháp luật với 208 sinh viên đánh giá ở mức độ rất cần thiết, 102 sinh viên   đánh giá là cần thiết và không có sinh viên nào cho rằng phẩm chất này là không cần   thiết với điểm trung bình 4,5. Xếp thứ  2 với điểm trung bình 4,42 là nội dung Lòng   yêu nghề, có niềm tin vào nghề  nghiệp. Có tới 3 nội dung cùng xếp thứ  bậc 3 với  điểm trung bình 4,39 là các nội dung Bảo vệ bí mật quốc gia, nguồn tin và giữ bí mật  cho người cung cấp thông tin; Tính sáng tạo, tò mò, năng động và nhạy bén;  Sống  lành mạnh, trong sáng, không lợi dụng nghề nghiệp để vụ lợi và làm trái pháp luật,...  Nhìn chung, tất cả các nội dung chúng tôi đưa ra đều được sinh viên đánh giá cao và   rất cần thiết trong việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp của nhà báo bởi đây là những  phẩm chất cốt lõi của người làm báo cần được trang bị  ngay từ  khi còn đang ngồi   trên ghế nhà trường. Từ nhận thức đến thái độ là cả một quá trình, mà trong quá trình ấy được trang  bị  đầy đủ  kiến thức chuyên môn lẫn nghiệp về  nghề  nghiệp trong tương lai của   mình, được tham gia viết bài, thực hành thực tập trực tiếp vào công việc tạo ra tình  cảm đối với nghề  nghiệp. Xét tổng thể tình cảm của sinh viên báo chí đối với nghề  báo có sự  phân tán nhất định và tình yêu nghề  là không cao. Chỉ  có 7,78% sinh viên  cho rằng mình rất yêu nghề nhưng trong đó lại có tơi 38,89% sinh viên cho rằng mình  chưa thật yêu nghề  chiếm tỷ  lệ  cao nhất và vẫn còn 2,22% sinh viên tự  nhận mình  không yêu nghề. Trên cơ  sở  nhận thức, thái độ  chúng tôi nghiên cứu tiếp hành vi đạo đức của 
  17. 14 sinh viên. Đặc biệt đối với nghề  báo, đạo đức càng có vai trò quan trọng trong việc  rèn luyện đạo đức nghề  nghiệp của sinh viên sau này. Một trong những nội dung để  thể hiện hành vi đạo đức nghề nghiệp đó chính là việc rèn luyện nghiệp vụ của nghề  nghiệp, đây cũng có thể coi là một trong những con đường để hình thành và phát triển  đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên. Kết quả thu được ở bảng sau: Mức độ rèn luyện nghiệp vụ báo chí của sinh viên chỉ ở mức độ trung bình với  điểm trung bình là 3,37/5. Qua điều tra sinh viên, mức độ rèn luyện đạt tỷ lệ cao nhất   đó là thường xuyên cũng chỉ chiếm 41,11%, trong khi đó vẫn còn tới 17,78% sinh viên  chỉ thỉnh thoảng mới rèn luyện nghiệp vụ và không có sinh viên nào là không bao giờ  rèn luyện. Để đánh giá hành vi đạo đức trong học tập của sinh viên chúng tôi tìm hiểu về  việc sinh viên vi phạm đạo đức trong học tập với những hình thức như  thiếu trung   thực trong học tập, thiếu chuyên cần, đặc biệt là quay cóp bài trong thi cử,… kết quả  thu được  ở  bảng trên cho thấy, chỉ  có 140 sinh viên chưa bao giờ  vi phạm đạo đức   trong học tập chiếm 38,89%, trong khi có vẫn có hơn 5% sinh viên báo chí vi phạm   đạo đức trong học tập nhiều và thường xuyên với tỷ lệ lần lượt là 3,33% và 2,22%. 2.3.2. Thực trạng giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí Thông qua các kết quả nghiên cứu về đạo đức và đạo đức nghề nghiệp ở trên,   chúng tôi đi vào nghiên cứu tiếp thực trạng việc giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho  sinh viên báo chí trong các nhà trường có đào tạo báo chí, kết quả thu được như sau: Việc thực hiện các nội dung giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên báo   chí gộp thành các nhóm phẩm chất đạo đức cơ  bản (với mình, với người, tổ  quốc,  nhân dân với xã hội, công việc). Qua bảng chúng ta thấy mức độ  giáo dục đạo đức   cho sinh viên chỉ dừng lại ở mức độ trung bình khá. Đứng ở vị trí số một là nội dung   Giáo dục lòng yêu nghề, có niềm tin vào nghề nghiệp có số  sinh viên cho ý kiến về  mức độ thực hiện rất thường xuyên và thường xuyên nhiều nhất với điểm trung bình  cao nhất là 3,97. Nội dung Giáo dục vai trò, vị trí của nghề nghiệp báo chí đứng thứ 2   với điểm trung bình là 3,94. Những nội dung có mức độ thực hiện thấp nhất trong các  nội dung giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên đó là: Ý thức phối hợp với các   cơ quan chức năng thực hiện trách nhiệm của nhà báo của dân, do dân, vì dân xếp thứ  19 với điểm trung bình là 3,58 và Bảo vệ  bí mật quốc gia, nguồn tin và giữ  bí mật   cho người cung cấp thông tin xếp cuối cùng với điểm trung bình là 3,54. Để giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên, nhà trường cần có những biện  pháp cụ thể để hoạt động này đạt hiệu quả. Dựa trên thực tế, chúng tôi đã xây dựng   các biện pháp giáo dục đạo đức nghề nghiệp nhằm tìm hiểu xem lực lượng giáo dục   trong nhà trường đã tiến hành những biện pháp nào để giáo dục đạo đức nghề nghiệp  cho sinh viên. Các biện pháp được sử  dụng nhiều nhất cũng chỉ  đạt 65% ý kiến của  lực lượng giáo dục bao gồm: Lồng ghép vào giảng dạy các môn học chuyên ngành;  Lồng ghép vào giảng dạy các môn học nghiệp vụ; Mời các nhà báo nổi tiếng đến nói   chuyện. Điều này chứng tỏ  rằng việc giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên   báo chí chủ  yếu thông qua việc giảng dạy của giảng viên trên lớp với những môn  chuyên ngành và nghiệp vụ, tiếp đến là các biện pháp Thông qua công tác giáo dục tư  tưởng­chính trị có 60% lực lượng giáo dục lựa chọn, Thông qua rèn luyện nghiệp vụ  báo chí thường xuyên thực tế  và thực tập có 55%. Đứng  ở  những vị  trí cuối cùng là  
  18. 15 các biện pháp Thông qua công tác Đoàn TNCSHCM, Hội Sinh viên và Giao cho sinh  viên đi lấy tin để  viết bài cùng chỉ  có 30% ý kiến. Có tới 3 biện pháp chỉ  có 25% ý  kiến của lực lượng giáo dục nhà trường đó là Thông qua kỷ niệm các ngày lễ, truyền  thống: 21/6, 26/3; Thông qua khen thưởng người tốt, việc tốt trong các phong trào học  tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Thông qua thực tập viết bài theo chủ  đề, tiêu điểm. Trên cơ  sở  các lực lượng giáo dục tự  đành giá về  vai trò, vị  trí của chính các   lực lượng giáo dục trong việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên, chúng tôi  tiếp tục nghiên cứu các đánh giá của sinh viên về mức độ  tích cực tham gia giáo dục  đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên của từng lực lượng giáo dục. Kết quả  thu được  như sau: Mức độ tích cực tham gia giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên của các   lực lượng giáo dục chỉ  đạt  ở  mức độ  trung bình khá. Tích cực nhất trong việc giáo  dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên đó là giảng viên giảng dạy xếp thứ bậc 1 với   điểm trung bình là 3,93. Đừng thứ 2 đó là tập thể lớp và chi đoàn với điểm trung bình   là 3,84 và đứng thứ 3 là Giảng viên chủ nhiệm với điểm trung bình là 3,63. Điều này   hoàn toàn phù hợp với kết quả thứ bậc các lực lượng tham gia GD ĐĐNN cho sinh   viên mà chúng tôi đã trình bày. 2.3.3. Thực trạng việc giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho SV báo chí tư  tưởng   đạo đức Hồ Chí Minh Đối với sinh viên báo chí, với đặc trưng nghề nghiệp tương lai là làm công tác  tuyên truyền nên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh có vai   trò hết sức quan trọng, đặc biệt là trong việc hình thành và phát triển đạo đức nghề  nghiệp của sinh viên. Chúng tôi đã tìm hiểu về nhận thức của lực lượng giáo dục và   sinh viên về  mục đích và sự  cần thiết của việc học tập và làm theo tấm gương đạo   đức Hồ Chí Minh. Sinh viên nhận thức chưa đầy đủ về mục đích của việc học tập và   làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong 5 mục đích chúng tôi nêu ra không  có mục đích nào đạt được trên 50% ý kiến. Mục đích có tỷ  lệ  nhận thức cao nhất   cũng chỉ  đạt 44,44% đó là Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh  nhằm rèn luyện phẩm chất đạo đức, trong khi đó Học để áp dụng trong nghề nghiệp  đem lại hạnh phúc chân chính cho cá nhân, gia đình và xã hội chỉ  có 31,11% ý kiến  của sinh viên. Đặc biệt, mục đích Thực hiện đức nhân: “làm cho ai cũng có cơm ăn áo  mặc, ai cũng được học hành” chỉ  có 16,67% ý kiến của sinh viên ­ Đây là tỷ  lệ  rất   thấp. Lực lượng giáo dục nhận thức được sự cần thiết của việc vận dụng tư tưởng   đạo đức của Hồ Chí Minh vào giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên với tỷ lệ  rất cao. Có tới 80% lực lượng giáo dục cho rằng việc vận dụng tư  tưởng đạo đức  của Hồ Chí Minh vào giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên là cần thiết và rất   cần thiết, trong đó cơ 30% lực lượng giáo dục đánh giá là rất cần thiết. Về mức độ thực hiện việc vận dụng và làm theo tư tưởng đạo đức của Hồ Chí  Minh vào giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí. Đa số lực lượng giáo  dục cho rằng nhà trường chưa thường xuyên vận dụng và làm theo tư tưởng đạo đức 
  19. 16 của Hồ Chí Minh vào giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên chiếm tới 50% ý   kiến của lực lượng giáo dục. Trong khi đó mức độ  rất thường xuyên chỉ  có 10% ý  kiến. Việc thực hiện các nội dung giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên báo   chí theo tư tưởng Hồ Chí Minh cần có những hình thức và biện pháp phù hợp để đạt  được hiệu quả cao. Các cách thức học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của sinh  viên báo chí bao gồm học tập: Thông qua các tác phẩm văn học viết về Hồ Chí Minh;   Thông qua các tác phẩm nghiên cứu về  đạo đức Hồ  Chí Minh; Thông qua tuyển tập   Hồ  Chí Minh; Đã được học  ở  trường và Thông qua bảo tàng, thư  viện, hội thảo,  mạng internet và tự học. Xét về tổng thể ta thấy các cách thức học tập trên được sinh  viên sử  dụng không nhiều. Không có cách thức nào đạt được 50% ý kiến của sinh   viên. Cách thức đạt tỷ lệ  sinh viên lựa chọn cao nhất đó là Thông qua bảo tàng, thư  viện, hội thảo, mạng internet và tự  học có 45,55% ý kiến. Cách thức có tỷ  lệ  thấp   nhất đó là thông qua tuyển tập Hồ Chí Minh chỉ có 7,78% ý kiến. Bên cạnh việc học tập tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh, chúng ta cùng tìm  hiểu các cách thức, con đường giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên theo tư  tưởng Hồ  Chí Minh. Đa số  lực lượng giáo dục cho rằng: giáo dục đạo đức nghề  nghiệp nghiệp cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua lồng ghép qua các  môn học như: Luật Báo chí và đạo đức nghề báo, Tư tưởng Hồ Chí Minh ở  trên lớp  với 80% ý kiến. Xếp thứ 2 là cách thức Mời các nhân chứng lịch sử, các nhà báo lão   thành đã có dịp làm việc tiếp xúc với Bác đến nói chuyện về đạo đức nghề  báo của   Bác với 70% ý kiến. Bên cạnh đó các cách thức dù đã được tổ chức thực hiện nhưng   chưa được đánh giá cao đó là Thường xuyên tổ  chức học tập tư tưởng của Chủ tịch  Hồ  Chí Minh về  đạo đức nghề  làm báo cho sinh viên và Tổ  chức tổng kết, rút kinh   nghiệm qua các đợt thi đua học tập và làm theo lời Bác trong lĩnh vực rèn luyện đạo  đức nghề nghiệp cho sinh viên có cùng 35% ý kiến. Hiệu quả Qua nghiên cứu về  nhận thức và việc tổ  chức giáo dục đạo đức nghề  nghiệp  cho sinh viên báo chí nói chung và giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên theo tư  tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh nói riêng, chung tôi tiếp tục nghiên cứu về hiệu quả  của các cách thức tổ chức giáo dục đó theo đánh giá của sinh viên. Nhìn chung các cách thức, con đường giáo dục đạo đức nghề  nghiệp và giáo   dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên đạt hiệu quả ở mức độ  trung bình với điểm  trung bình chung xoay quanh điểm 3 và số lượng sinh viên đánh giá mức độ hiệu quả  chủ yếu ở mức trung bình và ít hiệu quả. Cách thức, con đường được sinh viên đánh   giá đạt hiệu quả cao nhất đó là Thông qua dạy học các môn nghiệp vụ như luật báo  chí, đạo đức nghề  báo,… với điểm trung bình chỉ  là 3,31 xếp thứ  nhất. Cách thức  Thông qua giáo dục truyền thống nghề  báo xếp thứ  2 với điểm trung bình là 3,26   điểm. Đáng chú ý là cách thức Thông qua dạy các môn học chuyên ngành chỉ đứng ở  vị chí thứ 8 với điểm trung bình khá khiêm tốn là 3,07 điểm. Cách thức này đều được  sinh viên và lực lượng giáo dục đánh giá cao ở mức độ cần thiết và mức độ thực hiện  nhưng mức độ hiệu quả lại chưa đạt như mong muốn. Những cách thức có tỷ  lệ  đánh giá ít hiệu quả  và không hiệu quả  cao như  Thông qua công tác giáo dục tư  tưởng chính trị đầu khóa xếp thứ 13 với điểm trung 
  20. 17 bình chỉ  đạt 2,88 điểm; Tổ  chức ngày lễ  truyền thống như  ngày Báo chí cách mạng  21/6, ngày thành lập Đoàn 26/3, ngày thành lập Đảng 03/2,… xếp thứ  14 với điểm   trung bình chỉ 2,86 điểm. Đặc biệt cách thức Thông qua các biện pháp truyền thông đa   dạng xếp cuối cùng với điểm trung bình chỉ đạt 2,74 điểm. 2.3.4. Đánh giá thực trạng 2.3.4.1. Những ưu điểm và nguyên nhân Với một đội ngũ các nhà giáo, nhà báo dày dặn kinh nghiệm giảng dạy và làm  báo, thì đây là một thuận lợi lớn trong công tác đào tạo nghề báo. Theo số liệu khảo  sát, có tới 60% lực lượng giáo dục cho rằng thuận lợi trong giáo dục đạo đức nghề  nghiệp cho sinh viên báo chí đó là: Các giảng viên báo chí tại Việt Nam không chỉ có   kỹ năng sư  phạm, kỹ năng làm báo mà bản thân họ  có trình độ  lý luận cao. Họ  luôn  tuân thủ  mục tiêu báo chí là tiếng nói của Đảng, của nhân dân, nên ngoài việc hiểu  quy  ước báo chí quốc tế, họ  hiểu và luôn làm theo quy  ước của hội nhà báo Việt  Nam. Về  phía đội ngũ quản lý: Đây là một lực lượng có kinh nghiệm quản lý, am   hiểu về mục tiêu đào tạo của nhà trường, luôn thực hiện đúng chủ trương, đường lối  chính sách của Đảng, Pháp luật và Nhà nước về  quản lý giáo dục và đào tạo. Đặc  biệt nhà trường luôn có ý thức trong việc phát động phong trào học tập và làm theo   tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh trong cán bộ, sinh viên. Tuyên truyền các giá trị  đạo đức đó tới quá trình giáo dục đối với sinh viên nói chung và sinh viên báo chí nói   riêng. Sinh viên có trình độ  đầu vào điểm cao hơn một số  ngành khác, họ  có sự  yêu   thích nghề nghiệp, năng động và có ý thức tự học để nâng cao trình độ chuyên môn và   nghiệp vụ. Ngoài học ở trường, bản thân sinh viên báo chí còn tham gia vào các hoạt  động xã hội, làm thêm tại các tòa soạn báo, nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề  xã hội, là cơ sở quan trọng để làm việc với nghề báo. Cơ  sở  vật chất của các trường đào tạo báo chí đáp  ứng được nhu cầu ngày  càng phát triển của các loại hình báo chí từ báo in tới báo truyền hình, mỗi khoa báo   đều có các diễn đàn và trang báo dành cho chuyên ngành đào tạo. Phòng thu studio, các   câu lạc bộ báo chí như: Câu lạc bộ kỹ năng điều tra, kỹ năng thu thập xử lý thông tin, … có sự tham gia của sinh viên, các thầy cô và nhiều nhà báo có kinh nghiệm của các   tờ báo lớn. Các sinh viên thường xuyên được đi thực tế xuống cơ sở lấy tin viết bài,  đi thực tế  tại các tòa soạn. Mời các nhân chứng lịch sử  là các nhà báo lão thành đến  giảng bài và nói chuyện trong các sự  kiện quan trọng của nghề  báo chí. Các nhà   trường đào tạo sinh viên báo chí cũng mở rộng sự hợp tác quốc tế với các trường đại  học nước ngoài nhằm trang bị cho sinh viên hiểu hơn thong lệ báo chí thế giới và từ  đó họ  có sự trân trọng đối với những tư tưởng đạo đức, đặc biệt là những tư  tưởng  đạo đức trong nghề nghiệp báo chí của Hồ Chí Minh. 2.3.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân Cùng với nhiều thuận lợi trong công tác giáo dục đạo đức nghề  nghiệp thì  trong quá trình này cũng gặp không ít những khó khăn. Những khó khăn này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ  quan.  Trước hết trong xu thế hội nhập hiện nay những tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh   chưa thực sự được các trường áp dụng trong quá trình đào tạo sinh viên, đặc biệt với 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2