Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu của Luận án nhằm đề xuất một số biện pháp giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong đóng vai theo chủ đề nhằm giúp trẻ có kĩ năng hoạt động nhóm tốt hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI TRẦN THỊ KIM YẾN GIÁO DỤC KĨ NĂNG HOẠT ĐỘNG NHÓM CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ Ở TRƢỜNG MẦM NON Chuyên ngành: Giáo dục mầm non Mã số: 9.14.01.01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Hà Nội - 2020
- Công trình đƣợc hoàn thành tại: TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Hòa Phản biện 1: GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến Học viện Quản lí giáo dục Phản biện 2: PGS.TS Đặng Hồng Phƣơng Trường ĐHSP Hà Nội Phản biện 3: TS. Đinh Văn Vang Trường Đại học Thủ đô Hà Nội Luận án sẽ đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm luận án cấp Trƣờng họp tại Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm… Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: - Thư viện Quốc Gia, Hà Nội - Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
- NHỮNG CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐỀ TÀI 1. Trần Thị Kim Yến (2020). Tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non miền núi Tây Nguyên. Tạp chí Giáo dục và xã hội, số đặc biệt, kì 1, tháng 5/2029, tr 134. 2. Trần Thị Kim Yến (2019). Một số biệt pháp giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 trong trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục và xã hội, số đặc biệt, kì 1, tháng 12/2019, tr 82. 3. Trần Thị Kim Yến (2019). Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trong hoạt động vui chơi ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, số 459 (kì 1- tháng 8/2019), tr 22-26. 4. Trần Thị Kim Yến (2017). Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo trong chương trình giáo dục mầm non của một số nước trên thế giới, bài học cho Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, số 419 (kì 1- tháng 12/2017), tr 39 - 42, 54. 5. Trần Thị Kim Yến (2017). Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động vui chơi ở trường mầm non.Tạp chí Giáo dục và xã hội, số đặc biệt tháng 11/2017, tr 65. 6. Trần Thị Kim Yến (4.2016). Hoạt động giáo dục phát triển năng lực hợp tác nhóm cho trẻ 5-6 ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, số 379 (kì 1 - tháng 4/2016), tr 20. 7. Trần Thị Kim Yến (2.2016). Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động vui chơi ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, số 375 (kì 1 - tháng 2/2016), tr 19. 8. Trần Thị Kim Yến (2015). Thực trạng giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động vui chơi ở một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột”. Tạp chí Giáo dục, số 372, Kì 2- tháng 12/2015, tr 57-60; 64. 9. Trần Thị Kim Yến (10.2015). Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm trong hoạt động vui chơi ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, số 368, Kì 2- tháng 10/2015, tr 19.
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật thì hoạt động nhóm là một xu thế tất yếu, bởi không phải công việc nào, tình huống nào… chúng ta cũng có thể tự mình giải quyết hiệu quả... Vì vậy, mỗi cá nhân cần phải có kĩ năng làm việc theo nhóm để làm việc cùng nhau. Việc hình thành kĩ năng hoạt động nhóm (KNHĐN) cần được bắt đầu càng sớm càng tốt, vừa tạo thành công cụ sống cho trẻ, vừa góp phần giúp trẻ phát triển hoàn thiện nhân cách. Hơn nữa, 5- 6 tuổi là giai đoạn nhân cách phát triển mạnh và được định hình về cơ bản. Điều 22, Luật Giáo dục nước ta quy định [Error! Reference source not found.] “Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một” nhằm thực hiện mục tiêu trên, nhà giáo dục không chỉ chú ý đến việc truyền thụ kiến thức đơn lẻ mà quan tâm đến cách dạy, cách làm việc cùng nhau giữa cô và trẻ, giữa trẻ với nhau. Trẻ 5-6 tuổi đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa nhà trường phổ thông, với hoạt động chủ đạo là học tập; ở đó đòi hỏi các em phải có sự phối hợp, cùng nhau thực hiện có hiệu quả các hoạt động hay nhiệm vụ học tập; đồng thời, thông qua đó phát triển được “năng lực hợp tác" – năng lực cốt lõi cần hình thành ở học sinh phổ thông. Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy, khả năng hoạt động nhóm của trẻ mầm non nói chung còn nhiều hạn chế, khi đứng trước những tình huống hay vấn đề cần có sự phối hợp với nhau, nhiều em tỏ ra khá lúng túng. Trong khi đó, trường mầm non lại là môi trường có điều kiện hết sức thuận lợi để rèn KNHĐN cho các em, thông qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động vui chơi cho trẻ. Rèn luyện để phát triển KNHĐN cho trẻ 5- 6 tuổi sẽ góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất và giá trị sống tích cực như: tôn trọng, tự tin, hòa bình, trách nhiệm, khoan dung, kỷ luật... chính là sự chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ đi học lớp 1, tránh những “thất bại học đường" từ những năm đầu đời của các em. Có nhiều cách để giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong đó có trò chơi, đặc biệt là trò chơi đóng vai theo chủ đề (ĐVTCĐ). Trò chơi ĐVTCĐ là môi trường thuận lợi để giáo dục KNHĐN cho trẻ. Đây là hoạt động chủ đạo của trẻ lứa tuổi mẫu giáo, trong quá trình chơi trẻ được tự do thể hiện ý tưởng của mình, cùng nhau tìm kiếm phương tiện để thực hiện nhiệm vụ của trò chơi, tự điều khiển hành vi của mình cho phù hợp. Đồng thời khi chơi phải có nhiều người cùng tham gia, cùng liên kết, hợp tác với nhau thì trò chơi mới vui. Chính vì vậy trò chơi ĐVTCĐ là phương tiện, là điều kiện thuận lợi để rèn luyện và phát triển KNHĐN cho trẻ. Thông qua quá trình hoạt động nhóm sẽ giúp trẻ được hòa nhập trong nhóm bạn bè, được bạn bè chấp nhận, trẻ được thỏa mãn nhu cầu giao lưu, học hỏi, trẻ được hoạt động cùng nhau, phối hợp với nhau để đạt được mục đích đã đề ra, trẻ được thể hiện bản thân, hình thành vai nhân cách thông qua các vai chơi, được phối hợp với nhau để hoàn thành trò chơi... Qua đó sẽ tạo tiền đề cho việc học tập của trẻ ở bậc học sau có hiệu quả. Trong thực tiễn giáo dục mầm non hiện nay, giáo dục KNHĐN trong trò chơi ĐVTCĐ đang được thực hiện trong nhà trường mầm non; tuy nhiên, chưa đạt được hiệu quả như mong muốn nên trẻ 5-6 tuổi còn hạn chế ở một số thành tố của KNHĐN như: kĩ năng thoả hiệp và giải quyết mâu thuẫn, xung đột, kĩ năng lắng nghe, tôn trọng và nhường nhịn bạn bè;... Xuất phát từ những lí do nói trên, chúng tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài “Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non”.
- 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ đề xuất một số biện pháp giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong ĐVTCĐ nhằm giúp trẻ có KNHĐN tốt hơn. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình giáo dục KNHĐN trong trò chơi ĐVTCĐ cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp giáo dục kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non. 4. Giả thuyết khoa học Trong quá trình chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non, trẻ 5-6 tuổi đã có một số KNHĐN cơ bản, tuy nhiên các kĩ năng thoả hiệp và giải quyết mâu thuẫn, xung đột, kĩ năng lắng nghe, tôn trọng và nhường nhịn bạn bè còn nhiều hạn chế. Giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi đã có những hiệu quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn nhiều thiếu sót. Nếu đề xuất và sử dụng hợp lí một số biện pháp giáo dục KNHĐN như hướng dẫn trẻ thảo luận, trao đổi ý kiến để thực hiện nhiệm vụ chung của nhóm chơi; tạo tình huống chơi để giúp trẻ thiết lập mối quan hệ giữa các vai chơi, nhóm chơi, hướng dẫn trẻ cách giải quyết xung đột, mâu thuẫn để thực hiện nhiệm vụ chơi đến cùng... thì KNHĐN trong khi chơi ĐVCCĐ của trẻ sẽ tốt hơn. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non. 5.2. Khảo sát thực trạng giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở các trường mầm non tại tỉnh Đắk Lắk. 5.3. Đề xuất và thực nghiệm một số biện pháp giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở các trường mầm non tại tỉnh Đắk Lắk. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu Quá trình giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non. 6.2. Giới hạn về địa bàn và khách thể khảo sát thực trạng, thực nghiệm 6.2.1. Giới hạn về địa bàn khảo sát thực trạng, thực nghiệm Các trường mầm non trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột và các huyện của tỉnh Đắk Lắk (bao gồm 6 trường mầm non ở Thành phố Buôn Ma Thuột (Mầm non Khánh Xuân, Mầm non Tân An, Mầm non Thành Công, Mầm non Tân Lập, Mầm non Thắng Lợi, Mầm non 10/3) và 5 trường Mầm non ở các huyện (Mầm non Hoa Pơ Lang - huyện Buôn Đôn; Mầm non Vàng Anh - huyện Ea H'Leo; Mầm non Vành Khuyên - huyện Lắk; Mầm non Hoa Sim - huyện M'Đrắk; Mầm non Sơn Ca - huyện Ea Súp). 6.2.2. Giới hạn về khách thể khảo sát thực trạng, thực nghiệm - Khảo sát 110 giáo viên mầm non (GVMN) đang dạy lớp mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) tại 11 trường mầm non ở tỉnh Đắk Lắk. - Khảo sát 60 trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Thắng Lợi (Thành phố Buôn Ma Thuột) và trường Mầm non Hoa Pơ Lang (huyện Buôn Đôn). - Thực nghiệm trên 150 trẻ ở 3 trường mầm non trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột (Mầm non 10/3, Mầm non Thắng Lợi, Mầm non Tân Lập). 6.3. Thời gian khảo sát - Khảo sát thực trạng từ tháng 03 năm 2018 đến tháng 6 năm 2018 - Thực nghiệm sư phạm được tiến hành từ tháng 8/2018 đến tháng 12/2018
- 7. Các cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Các cách tiếp cận nghiên cứu: Gồm có tiếp cận hoạt động, tiếp cận hệ thống và tiếp cận phát triển 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết gồm phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa lí luận. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn gồm các phương pháp như: tổng kết kinh nghiệm, chuyên gia; điều tra viết; quan sát; phỏng vấn sâu; thực nghiệm sư phạm, Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động 7.2.3. Phương pháp xử lí số liệu bằng phương pháp thống kê toán học với sự trợ giúp của phần mềm SPSS. 8. Những luận điểm bảo vệ 8.1. Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi đã có KNHĐN trong trò chơi ĐVTCĐ. 8.2. Trò chơi ĐVTCĐ là môi trường giáo dục có nhiều thuận lợi cho việc giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non. 8.3. GV giữ vai trò là người tổ chức, hướng dẫn trẻ trong trò chơi ĐVTCĐ tạo cơ hội, điều kiện để giáo dục và phát triển KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non. 9. Đóng góp mới của luận án 9.1. Đóng góp về mặt lí luận Bổ sung và làm phong phú thêm lí luận về giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non, trong đó trọng tâm là các khái niệm về giáo dục KNHĐN cho trẻ, vai trò của trò chơi ĐVTCĐ đối với việc giáo dục KNHĐN cho trẻ, đặc điểm KNHĐN của trẻ, biện pháp giáo dục KNHĐN cho trẻ trong trò chơi ĐVTCĐ. 9.2. Đóng góp về mặt thực tiễn - Cung cấp tư liệu về thực trạng giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non tại tỉnh Đắk Lắk, từ đó giúp các trường mầm non có cơ sở để điều chỉnh quá trình giáo dục kịp thời. - Các biện pháp giáo dục KNHĐN rẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non được đề xuất là một tài liệu tham khảo có giá trị cho công tác nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng GVMN ở khu vực Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài ra có thể vận dụng sáng tạo các biện pháp này ở các trường mầm non có điều kiện giáo dục tương đương để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục trẻ. 10. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, 3 chương, kết luận, kiến nghị và danh mục tài liệu tham khảo.
- CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC GIÁO DỤC KĨ NĂNG HOẠT ĐỘNG NHÓM CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ Ở TRƢỜNG MẦM NON 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu về kĩ năng hoạt động nhóm 1.1.1.1. Nghiên cứu vai trò của hoạt động nhóm đối với trẻ em nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng Các nghiên cứu của John Dewey, J.Piaget, JaQues D,Hansen và Kaufmann, Trần Bá Hoành, Hoàng Thị Mai cho rằng kỹ năng hoạt động nhóm có vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục trẻ, giúp trẻ thích ứng trong các mối quan hệ, cùng bạn chia sẻ, giúp đỡ và tương tác với nhau. 1.1.1.2. Nghiên cứu về khái niệm kĩ năng hoạt động nhóm Các tác giả Lisa Trumbauer, Janet R. Moyles, Kristina R. Olson, Cao Thị Cúc, Newman, Richard S., Nguyễn Hữu Châu cho rằng kỹ năng hoạt động nhóm là cùng chung suy nghĩ, hành động phối hợp của các thành viên trong nhóm chơi, dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau và cảm xúc chung đối với kết quả hoạt động cùng nhau hướng đến việc giải quyết các nhiệm vụ khác nhau trong nhóm chơi. 1.1.2. Những nghiên cứu về giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo - Nghiên cứu các điều kiện, phương tiện để giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo có các tác giả Mcguckin và các cộng sự, R. E. Slavin... đã chỉ ra rằng, để tổ chức hoạt động dạy học nhằm phát triển kỹ năng hoạt động nhóm một cách hiệu quả cần đảm bảo các điều kiện cụ thể - Nghiên cứu về yêu cầu đối với giáo viên trong việc tổ chức giáo dục kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo có Edgar H. Schein, L.X. Vưgôtxky, Đặng Thành Hưng, Lê Thu Hương và Phạm Mai Chi, Nguyễn Thị Thu Hà... Phần lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: khi tổ chức hoạt động nhóm cho trẻ cần quan tâm đến qui mô nhóm, xác định mục tiêu, nhiệm vụ của nhóm, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên, từng thành viên nắm được nhiệm vụ của mình và phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung của nhóm, giải quyết bất đồng xảy ra trong nhóm. - Nghiên cứu về phương pháp, hình thức giáo dục kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo có Rachel Harrar, Kurt Lewin, Nguyễn Hữu Châu, Nguyễn Thị Xuân Yến, Cao Thị Cúc, Phạm Mai Chi, Lê Thu Hương, Trần Thị Thanh cho rằng: Các kỹ năng hoạt động nhóm cần được rèn luyện trong nhóm bạn bè thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non, cụ thể là thông qua các trò chơi như: trò chơi đóng vai có chủ đề, trò chơi xây dựng lắp ghép, trò chơi vận động ... - Nghiên cứu về quy trình tổ chức hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo có Trần Duy Hưng, Slavin R. E, Foyle và Lyman đã xác định các bước cơ bản liên quan đến việc thực hiện thành công các hoạt động nhóm 1.1.3. Nghiên cứu giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo trong trò chơi đóng vai theo chủ đề - Nghiên cứu vai trò của trò chơi đóng vai theo chủ đề trong giáo dục kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo có P.G. Xamarukova, A.P.Uxôva, D.B.Encônhin, A.I.Xôrôkina, A.N. Leonchiev, A.P.Uxôva, Nguyễn Ánh Tuyết, Ngô Công Hoàn, Trần Thị Trọng, Lê Minh Thuận, LX. Vưgotxky, J.Piaget... đều khẳng định trò chơi là hình thức hoạt động, là con đường chủ yếu để hình thành hành vi xã hội của bản thân trẻ và hình thành thái độ của các em đối với cuộc sống và đối với nhau.
- - Nghiên cứu về vai trò của giáo viên trong việc giáo dục kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi có J.Piaget, M.Parten, Brookfirld S. D, JaQues D. (1991), Goldstein, các tác giả đã chỉ ra rằng để giáo dục kỹ năng hoạt động nhóm đạt hiệu quả thì vai trò của giáo viên rất quan trọng là người định hướng, giúp trẻ tạo ra các mối quan hệ chơi, vai chơi, liên kết giữa các nhóm chơi. - Nghiên cứu về cách thức tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề: các tác giả Nguyễn Ánh Tuyết, Lê Xuân Hồng, Hoàng Mai, Vũ Thị Nhân... đều cho rằng trò chơi đóng vai theo chủ đề có vai trò quan trọng là con đường, là phương tiện hiệu quả trong việc hình thành kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ. 1.1.4. Đánh giá chung về tổng quan nghiên cứu vấn đề * Những vấn đề có thể kế thừa: Khẳng định sự cần thiết của việc hình thành ở trẻ KNHĐN, KNHĐN giúp trẻ phát triển toàn diện; Chỉ ra các nhóm kĩ năng, một số biện pháp, cách thức, nguyên tắc, mô hình tổ chức giáo dục KNHĐN cho trẻ đạt hiệu quả. Bên cạnh đó các nghiên cứu cũng khẳng định trò chơi ĐVTCĐ là một hoạt động có hiệu quả trong việc hình thành KNHĐN ở trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. * Những vấn đề chưa được giải quyết: Các nghiên cứu trên chưa thực sự quan tâm và chú trọng nhiều đến việc đưa ra các kĩ thuật và các bước, các hoạt động cụ thể để giáo dục KNHĐN đạt hiệu quả. Các kết quả nghiên cứu trên chưa xác định cụ thể những KNHĐN cần có ở trẻ 5-6 tuổi cũng như đưa ra cụ thể quá trình giáo dục KNHĐN, các biện pháp để giáo dục KNHĐN trong trò chơi ĐVTCĐ. * Những vấn đề luận án cần tập trung giải quyết Việc giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi cần được thực hiện thông qua các hoạt động giáo dục trẻ ở mọi thời điểm trong đó trò chơi ĐVTCĐ là con đường, cách thức, phương tiện giáo dục hiệu quả. Chính vì vậy cần phải tạo cho trẻ nhiều cơ hội để hoạt động cùng nhau, cùng chịu trách nhiệm và hoàn thành những nhiệm vụ từ đơn giản đến phức tạp GV đưa ra. 1.2. Các khái niệm cơ bản 1.2.1. Khái niệm kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ mẫu giáo 1.2.1.1. Khái niệm hoạt động nhóm: Khái niệm hoạt động nhóm được hiểu là sự phối hợp cùng nhau giữa các cá nhân, các nhóm, các thành viên nhằm đạt được mục đích chung đề ra. 1.2.1.2. Khái niệm kĩ năng Kĩ năng là năng lực hành động thực hiện có kết quả, một nhiệm vụ, một công việc nào đó bằng cách vận dụng những tri thức, kinh nghiệm đã có phù hợp với những điều kiện cho phép nhằm đạt mục đích đề ra. 1.2.1.3. Khái niệm kĩ năng hoạt động nhóm Khái niệm KNHĐN là năng lực hành động phối hợp cùng nhau giữa mọi người với nhau nhằm thực hiện nhiệm vụ của nhóm theo mục đích đề ra. 1.2.1.4. Khái niệm kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi Khái niệm KNHĐN của trẻ 5-6 tuổi là năng lực hành động phối hợp của trẻ 5-6 tuổi với các bạn trong nhóm chơi nhằm thực hiện nhiệm vụ chung của nhóm theo mục đích đề ra. 1.2.2. Khái niệm trò chơi đóng vai theo chủ đề Trò chơi ĐVTCĐ là dạng trò chơi tái tạo, đặc trưng của trẻ mẫu giáo. Trẻ thực hiện các vai của người lớn theo một chủ đề nhất định và thực hiện hành động theo chức năng xã hội mà họ đảm nhận.
- 1.2.3. Khái niệm kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5 -6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề KNHĐN của trẻ 5 -6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ là năng lực hành động phối hợp của trẻ với bạn trong nhóm chơi ĐVTCĐ nhằm thực hiện nhiệm vụ chung của nhóm theo mục đích chơi, dự định chơi đã đề ra. 1.2.4. Khái niệm giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề Giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ là quá trình GV tổ chức, hướng dẫn để hình thành cho trẻ năng lực hành động phối hợp với bạn trong nhóm chơi ĐVTCĐ nhằm thực hiện nhiệm vụ chung của nhóm theo mục đích chơi, dự định chơi đã đề ra. 1.2.5. Khái niệm về biện pháp giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề Biện pháp giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ là cách làm cụ thể của GV trong hoạt động chơi cùng nhau giữa GV với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nhằm giáo dục KNHĐN cho trẻ. 1.3. Kĩ năng hoạt động nhóm trong trò chơi đóng vai theo chủ đề của trẻ 5-6 tuổi ở trƣờng mầm non 1.3.1. Đặc điểm của kĩ năng hoạt động nhóm: Gồm tính mục đích; tính đúng đắn; tính logic; tính thành thạo; tính linh hoạt; tính hiệu quả 1.3.2. Cấu trúc các kĩ năng thành phần của kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ mẫu giáo Gồm có: Hình thành và duy trì nhóm hoạt động; hợp tác giữa các thành viên trong nhóm; thực hiện các công việc được phân công trong nhóm; giải quyết xung đột xảy ra trong nhóm và kĩ năng phát triển hoàn thiện nhóm. 1.3.3. Các giai đoạn phát triển kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ mẫu giáo Sự phát triển kỹ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi được chia làm các giai đoạn chủ yếu sau: Hình thành nhóm, phát triển các mối quan hệ trong nhóm chơi; Hình thành và phát triển kỹ năng hoạt động nhóm; kiểm tra, đánh giá kỹ năng hoạt động nhóm để tiếp tục hoàn chỉnh kĩ năng 1.3.4. Đặc điểm của trò chơi đóng vai theo chủ đề của trẻ mẫu giáo ở trường mầm non Trò chơi đóng vai theo chủ đề có những đặc điểm mhư: Tính có chủ đề; Tính tượng trưng; Tính tự do, tự nguyện và tính độc lập;Tính hợp tác; Tính sáng tạo 1.3.5. Vai trò của trò chơi đóng vai theo chủ đề trong việc giáo dục và phát triển kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non Trò chơi đóng vai theo chủ đề tạo ra môi trường với các trò chơi, các đồ dùng, đồ chơi, các vai chơi...thúc đẩy quá trình chơi của trẻ mẫu giáo. Thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề trẻ có thể thiết lập các mối quan hệ với các bạn xung quanh. Trong trò chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ tự tin thể hiện bản thân với các bạn, cùng chia sẻ với bạn kinh nghiệm chơi. Trong trò chơi đóng vai theo chủ đề có rất nhiều vấn đề nảy sinh cần trẻ phải giải quyết. 1.3.6. Một số trò chơi đóng vai theo chủ đề của trẻ 5 – 6 tuổi ở vùng miền núi Tây Nguyên Trẻ 5 – 6 tuổi ở Tây Nguyên cũng chơi những trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non giống như trẻ mầm non 5-6 tuổi ở các vùng miền khác như trò chơi bác sỹ, trò chơi bán hàng, gia đình, cô giáo... Tuy nhiên, chủ đề chơi, cách chơi, đồ dùng chơi, không gian chơi... có sự khác biệt và đặc trưng cho khu vực Tây Nguyên. Chủ đề chơi chủ yếu là các chủ đề về cuộc sống sinh hoạt và lao động của đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên. Một số trò chơi đóng vai theo chủ đề đặc trưng của trẻ 5 – 6 tuổi ở vùng miền núi Tây Nguyên: cúng lúa mới (cúng cơm mới); Lễ hội văn hóa cồng chiêng; Lễ hội đua voi; bán hàng – chợ Tây Nguyên; Trò chơi bác sỹ thú y... 1.3.7. Đặc điểm hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề
- Hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi có những dấu hiệu cơ bản như: các thành viên cùng nhau thực hiện một nhiệm vụ chung; trẻ vừa thể hiện ý thức trách nhiệm của cá nhân với nhóm, cố gắng hoàn thành phần việc được giao, đồng thời biết hành động phối hợp cùng bạn, chia sẻ và giúp lẫn nhau. 1.3.8. Những biểu hiện của các kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề Kỹ năng hoạt động nhóm trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non bao gồm như sau: Kĩ năng tạo nhóm chơi; kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi; kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi; Kĩ năng giải quyết các xung đột, mâu thuẫn trong nhóm chơi; kĩ năng phát triển nhóm chơi. 1.3.9. Đánh giá mức độ kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề Để đánh giá KNHĐN của trẻ 5-6 tuổi sẽ dựa trên 3 mức: - Mức 1: KNHĐN trong trò chơi ĐVTCĐ ở mức cao (2,18≤ĐTB≤3,00) - Mức 2: KNHĐN trong trò chơi ĐVTCĐ ở mức trung bình (1,84≤ĐTB
- - Đánh giá kết quả kỹ năng hoạt động nhóm của trẻ trong trò chơi đóng vai theo chủ đề cần được diễn ra thường xuyên, trong quá trình thực hiện và sau khi kết thúc trò chơi. - Có hai cách để thu thập thông tin về khả năng biết và làm của trẻ: + Cách 1: Quan sát theo dõi trường xuyên hành vi và hoạt động của trẻ hoặc là xem xét sản phẩm của trẻ trong các hình thức hoạt động của trẻ ở trường mầm non. - Cách 2: giáo viên có thể đưa ra những câu hỏi, trò chơi, những tình huống, bài tập dưới hình thức chơi trong đó trẻ phải giải quyết một vấn đề nào đó. 1.4.7. Tiêu chí đánh giá kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề * Tiêu chí 1: Kĩ năng tạo nhóm chơi Chỉ số 1: Trẻ mong muốn được chơi cùng các bạn; Chỉ số 2: Trẻ thích thú khi được chơi cùng các bạn; Chỉ số 3: Trẻ biết rủ các bạn cùng chơi với mình; Chỉ số 4: Trẻ hướng ứng tích cực khi được các bạn rủ chơi cùng; Chỉ số 5: Trẻ biết bàn bạc, thỏa thuận với các bạn trong nhóm để thống nhất về ý tưởng chơi, phân vai, chỗ chơi, đồ dùng đồ chơi... * Tiêu chí 2: Kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi Chỉ số 1: Trẻ biết lắng nghe ý kiến của các bạn trong nhóm; Chỉ số 2: Trẻ biết bàn bạc, trao đổi với các thành viên trong nhóm để thực hiện tốt vai chơi; Chỉ số 3: Trẻ biết động viên các bạn trong khi chơi; Chỉ số 4: Trẻ biết hy sinh sở thích của mình để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm * Tiêu chí 3: Kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi Chỉ số 1: Trẻ chấp nhận sự phân công của nhóm chơi; Chỉ số 2: Trẻ biết phối hợp với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung; Chỉ số 3: Trẻ biết kiểm tra, đánh giá các thành viên trong nhóm về việc thực hiện nhiệm vụ * Tiêu chí 4: Kĩ năng giải quyểt các xung đột, mâu thuẫn xảy ra trong nhóm chơi Chỉ số 1: Trẻ xác định được những mâu thuẫn xảy ra trong nhóm chơi; Chỉ số 2: Trẻ biết tìm cách giải quyết xung đột, mâu thuẫn; Chỉ số 3: Trẻ giải quyết được các xung đột, mâu thuẫn xảy ra trong nhóm chơi; Chỉ số 4: Trẻ biết tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác để giải quyết các xung đột, mâu thuẫn * Tiêu chí 5: Kĩ năng phát triển nhóm chơi Chỉ số 1: Trẻ biết kiểm tra kết quả chơi của nhóm; Chỉ số 2: Trẻ biết báo cáo kết quả chơi với mọi người xung quanh; Chỉ số 3: Trẻ biết mở rộng nhóm chơi (chơi với các nhóm chơi khác); Chỉ số 4: Trẻ biết mở rộng chủ đề, nội dung chơi 1.4.8. Thang đánh giá kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề - Mức độ 1 (Mức độ cao): 2,18 ≤ ĐTB≤ 3,00 - Mức độ 2 (Mức độ trung bình): 1,84 ≤ ĐTB < 2,18 - Mức độ 3 (Mức độ thấp): 1,00 ≤ ĐTB
- Kết luận chƣơng 1 Giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trưởng mầm non là quá trình tác động của GV đến trẻ trong trò chơi ĐVTCĐ nhằm hình thành và phát triển ở trẻ hành động phối hợp của trẻ với các bạn trong nhóm chơi để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chơi của nhóm đề ra. Biện pháp giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non chính là những thành tố cụ thể về mặt kĩ thuật cách làm hướng đến việc giải quyết các nhiệm vụ đơn lẻ, cụ thể của GV với trẻ trong trò chơi ĐVTCĐ nhằm hình thành KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG HOẠT ĐỘNG NHÓM CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ Ở TRƢỜNG MẦM NON 2.1. Khái quát về địa bàn khảo sát 2.1.1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên Đắk Lắk là một là một cao nguyên rộng lớn nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, địa hình dốc thoải xen kẽ với các đồng bằng thấp ven các dòng sông chính. Khí hậu chia làm 2 mùa khá rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Đắk Lắk có diện tích rừng và trữ lượng gỗ lớn nhất cả nước với nhiều chủng loại gỗ quý hiếm, nhiều loại cây đặc sản vừa có giá trị kinh tế vừa có giá trị khoa học 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội * Điều kiện kinh tế: Nền kinh tế chủ đạo của Đăk Lăk chủ yếu dựa vào sản xuất và xuất khẩu nông sản, lâm sản. * Các yếu tố văn hóa – truyền thống: Đắk Lắk có bản sắc văn hoá đa dạng, là một trong những cái nôi nuôi dưỡng không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên, được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. * Về giáo dục mầm non: Trong những năm qua, giáo dục mầm non ở tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Quy mô, mạng lưới trường lớp phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh; Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên. Chương trình GDMN được thực hiện tại 100% trường MN; Tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ ngày; tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tăng. Ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc, giáo dục trẻ được đẩy mạnh; đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; quan tâm xây dựng môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm; xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ... Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Giáo dục mầm non ở Đắk Lắk vẫn còn một số tồn tại như: Mạng lưới trường lớp, quy mô phát triển GDMN còn nhiều hạn chế bất cập: một số khu trung tâm đông dân cư vẫn thiếu trường lớp, chưa đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh. Những nơi thuộc vùng sâu vẫn tồn tại nhiều điểm trường mầm non nhỏ lẻ, khó khăn trong việc đầu tư nguồn lực, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp thấp. Vẫn còn nhiều phòng học tạm, học nhờ, công trình vệ sinh, nước sạch, bếp ăn ở nhiều địa phương còn rất thiếu thốn; thiết bị, đồ dùng, đồ chơi chưa đáp ứng yêu cầu... 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 2.2.1. Mục tiêu khảo sát: Phát hiện thực trạng giáo dục KNHĐN trong trò chơi ĐVTCĐ cho trẻ ở trường mầm non hiện nay để làm căn cứ thực tiễn đề xuất các biện pháp giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non. 2.2.2. Nội dung khảo sát: Thực trạng giáo dục kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò
- chơi đóng vai theo chủ đề; Thực trạng mức độ biểu hiện kỹ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề. 2.2.3. Khách thể khảo sát và địa bàn khảo sát * Khách thể khảo sát: 110 giáo viên ở các trường mầm non của Tỉnh Đắk Lắk; 60 trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) và trường mầm non Hoa Pơ Lang (huyện Buôn Đôn). * Địa bàn khảo sát: Các trường mầm non ở tỉnh Đắc Lắc 2.2.4. Thời gian khảo sát: Từ tháng 3/2018 đến tháng 6/2018. 2.2.5. Phương pháp và công cụ khảo sát Điều tra bằng bảng hỏi; quan sát sư phạm, trò chuyện, trao đổi, phỏng vấn sâu; phân tích sản phẩm hoạt động; Phân tích kết quả của trò chơi đóng vai theo chủ đề của trẻ 5-6 tuổi từ đó đưa ra được các biểu hiện và mức độ của kỹ năng hoạt động nhóm của trẻ trong trò chơi đóng vai theo chủ đề. 2.2.6. Cách tiến hành khảo sát kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non * Mục tiêu: Tổ chức cho trẻ chơi 3 trò chơi đóng vai theo chủ đề "Tây Nguyên quê hương em"; Giáo viên quan sát, ghi chép các biểu hiện kỹ năng hoạt động nhóm của trẻ; Cách thức trẻ chơi với bạn, phối hợp với bạn trong suốt quá trình chơi. * Nội dung và chủ đề chơi: 3 trò chơi đóng vai theo chủ đề "Tây Nguyên quê hương em" đó là "Lễ hội cồng chiêng", Bác sĩ thú y, bán hàng. * Chuẩn bị môi trường chơi: Không gian thoáng mát, sạch sẽ, an toàn, khu vực chơi trong lớp. Trong khu vực chơi phân vai sắp xếp 3 góc chơi: Lễ hội văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, bác sĩ thú ý, bán hàng. Các đồ dùng, đồ chơi cho trẻ phù hợp với trò chơi lễ hội văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, bác sĩ thú ý, bán hàng. * Dự kiến phương pháp, biện pháp chơi: Cô gợi ý định hướng để trẻ tự lập kế hoạch chơi, vai chơi, đồ chơi, vị trí chơi...; Cô đặt câu hỏi gợi mở tạo tình huống có vấn đề * Tiến hành tổ chức trò chơi * Cách đo: Lập hồ sơ cá nhân của trẻ; Mỗi lần đo trẻ là 1 nhóm (4 -5 trẻ) để đo 5 kỹ năng hoạt động nhóm đã trình bày ở trên; Các nhóm đều chơi 3 trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trên; Dùng phiếu quan sát để quan sát các biểu hiện của trẻ trong quá trình trẻ chơi; Xây dựng phiếu chấm từng nhóm trẻ với các tiêu chí và biểu hiện cụ thể gắn với mức độ... 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng 2.3.1. Thực trạng giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non 2.3.1.1. Nhận thức của giáo viên về tính cần thiết của giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non 5% 35% 60% Không cần thiết Cần thiết Rất cần thiết Biểu đồ 2.1. Nhận thức của giáo viên về tính cần thiết của giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non
- Biểu đồ 2.1. cho thấy: Biểu đồ trên cho thấy, có tới 94,5% GV được khảo sát khẳng định việc giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ là cần thiết, trong đó có đến 60,0% là rất cần thiết và 34,5% là cần thiết. Điều này cũng cho thấy, GVMN đều nắm vững mục tiêu giáo dục trẻ và cho rằng đây là việc làm cần thiết để chuẩn bị tốt cho trẻ các điều kiện để vào lớp 1. 2.3.1.2. Nhận thức của giáo viên về giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Đa số giáo viên quan niệm về kỹ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi chưa thật đầy đủ và toàn diện. Chỉ có 31,8 % ý kiến của giáo viên quan niệm kỹ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi là hành động phối hợp của trẻ với các bạn trong nhóm nhằm thực hiện nhiệm vụ chơi. Còn lại các ý kiến còn hiểu chưa đầy đủ như xem kỹ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi là sự tác động qua lại của trẻ, là sự hỗ trợ của các thành viên trong nhóm chơi, là sự bàn bạc, thống nhất giữa các thành viên trong nhóm cùng thực hiện trò chơi. 2.3.1.3. Thực trạng các hoạt động giáo viên mầm non tiến hành để giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Bảng 2.1. Thực trạng giáo viên sử dụng các phương tiện giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Thứ Phƣơng tiện giáo dục ĐTB ĐLC TT bậc 1 Hoạt động đón trẻ 1,53 0,55 9 2 Hoạt động thể dục buổi sáng 2,16 0,72 4 3 Hoạt động học tập 2,58 0,67 2 4 Hoạt động ngoài trời 2,17 0,69 3 5 Hoạt động chơi(ở các góc) 2,79 0,51 1 6 Hoạt động năng khiếu 2,07 0,77 5 7 Hoạt động vệ sinh 1,72 0,49 7 8 Hoạt động ăn 2,03 0,61 6 9 Hoạt động ngủ 1,60 0,58 8 10 Hoạt động trả trẻ 1,39 0,51 10 ĐTB chung 2,00 0,21 Kết quả ở bảng trên cho thấy, đa số giáo viên mầm non tiến hành giáo dục kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non thông qua "hoạt động chơi ở các góc" và "hoạt động học tậ" (ĐTB lần lượt là 2,79 và 2,58) và ít tiến hành giáo dục kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua hoạt động đón và trả trẻ (ĐTB lần lượt là 1,53 và 1,39). 2.3.1.4. Thực trạng giáo viên mầm non giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Bảng 2.2. Thực trạng giáo dục các kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Thứ TT Các kĩ năng hoạt động nhóm ĐTB ĐLC bậc 1 Kĩ năng tạo nhóm chơi 2,14 0,55 3 2 Kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi 2,17 0,81 1 3 Kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi 2,15 0,67 2 4 Kĩ năng giải quyết xung đột, mâu thuẫn trong khi chơi 1,98 0,51 5 5 Kĩ năng phát triển nhóm chơi 2,11 0,71 4 ĐTB chung 2,11 0,29
- Với ĐTB = 2,11 và ĐLC = 0,29 cho thấy, GVMN tiến hành giáo dục các KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non chỉ ở mức trung bình. Các KNHĐN được tiến hành ở các mức độ khác nhau, trong đó "Kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi" là được thực hiện nhiều nhất (ĐTB =2,17), tiếp đến là "Kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi" (ĐTB = 2,15), GV mầm non ít tiến hành giáo dục kĩ năng giải quyết xung đột, mâu thuẫn trong khi chơi" và "Kĩ năng phát triển nhóm chơi" (ĐTB lần lượt là 1,98 và 2,11). 2.3.1.5. Thực trạng xây dựng phương tiện, cơ sở vật chất và môi trường giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Bảng 2.3. Thực trạng xây dựng phương tiện, cơ sở vật chất và môi trường giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Thứ TT Nội dung ĐTB ĐLC bậc 1 Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, đồ chơi 2,61 0,72 2 2 Xây dựng góc chơi mới lạ, hấp dẫn trẻ 1,77 0,85 6 3 Liên tục đổi mới các góc chơi khác nhau 2,09 0,74 5 4 Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn 2,79 0,45 1 5 Cô cùng trẻ làm đồ chơi để kích thích tính sáng tạo của trẻ 2,32 0,75 3 Cô tạo ra đồ dùng, đồ chơi chung để các nhóm giao lưu và chơi 6 2,32 0,69 3 cùng nhau ĐTB chung 2,32 0,30 Với ĐTB = 2,32 và ĐLC = 0,30 cho thấy, công tác xây dựng phương tiện, cơ sở vật chất và môi trường giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐCTCĐ ở trường mầm non mới được GVMN thực hiện ở mức trung bình. Việc xây dựng phương tiện, cơ sở vật chất và môi trường giáo dục KNHĐN cho trẻ 5 -6 tuổi được tiến hành ở các mức độ khác nhau, trong đó việc "Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn" được các GV thực hiện thường xuyên nhất, giáo viên còn ít quan tâm đến việc "Xây dựng góc chơi mới lạ, hấp dẫn trẻ". 2.3.1.6. Thực trạng các biện pháp giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Bảng 2.4. Thực trạng các biện pháp giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non của giáo viên mầm non Thứ TT Các biện pháp ĐTB ĐLC bậc Tạo góc chơi, môi trường chơi, bố trí đồ dùng, đồ chơi hợp 1 1,59 0,77 5 lí, phong phú hấp dẫn trẻ 2 Tạo tình huống giúp trẻ mở rộng nội dung chơi, chủ đề chơi 2,15 0,60 2 Hướng dẫn trẻ thảo luận để phân vai chơi cho mỗi thành 3 2,28 0,72 1 viên trong nhóm Hướng dẫn trẻ giải quyết xung đột, mâu thuẫn nảy sinh 4 1,64 0,73 4 trong quá trình chơi GV hướng dẫn để trẻ biết tự kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt 5 1,77 0,67 3 động của nhóm khi trò chơi kết thúc 6 Hướng dẫn trẻ mở rộng nội dung và chủ đề chơi 1,26 0,55 6 ĐTB chung 1,78 0,31
- Với ĐTB = 1,78 và ĐLC = 0,31 cho thấy, các biện pháp giáo dục KNHĐN cho trẻ 5- 6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ mới được GV ở các trường mầm non sử dụng ở mức độ trung bình. Các biện pháp này được sử dụng với mức độ khác nhau, trong đó biện pháp "Hướng dẫn trẻ thảo luận để phân vai chơi cho mỗi thành viên trong nhóm" là được GV sử dụng thường xuyên nhất và GVMN còn ít hướng dẫn trẻ mở rộng nội dung và chủ đề chơi. 2.3.1.7. Thực trạng một số khó khăn trong quá trình giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Bảng 2.5. Khó khăn của giáo viên khi giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5- 6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề Thứ TT Khó khăn ĐTB ĐLC bậc 1 Trẻ chưa chủ động trong quá trình chơi 2,39 0,73 1 Sự chênh lệch về nhận thức và kĩ năng, kinh nghiệm của trẻ 2 2,24 0,82 4 ảnh hưởng đến việc trao đổi và thực hiện nhiệm vụ chung 3 Trẻ lúng túng và không biết phối hợp với bạn 2,29 0,79 3 4 Trẻ chưa thật sự nỗ lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ 2,36 0,75 2 5 Đồ dùng, đồ chơi chưa phong phú 2,06 0,89 5 6 GV chưa có kinh nghiệm tổ chức các hoạt động nhóm 1,37 0,59 7 Nội dung hoạt động nhóm chưa lôi cuốn trẻ tích cực tham 7 1,48 0,66 6 gia ĐTB chung 2,03 0,28 Kết quả ở bảng trên cho thấy, GVMN gặp phải không ít khó khăn khi giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ với ĐTB = 2,03 và ĐLC = 0,28 và ở mức độ trung bình. GV gặp phải những khó khăn này với những mức độ khác nhau: Khó khăn lớn nhất mà GVMN gặp phải trong quá trình giáo dục KNHĐN cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ là "Trẻ chưa chủ động trong quá trình chơi", tiếp đến là "Trẻ chưa thật sự nỗ lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ" những khó khăn này đều ở mức cao. GV ít gặp khó khăn hơn ở các nội dung "GV chưa có kinh nghiệm tổ chức các hoạt động nhóm" và "Nội dung hoạt động nhóm chưa lôi cuốn trẻ tích cực tham gia". 2.3.1.8. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến việc giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Bảng 2.6. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Mức độ TT Các yếu tố ảnh hƣởng Không Ảnh Rất ảnh Thứ ĐTB ĐLC ảnh hưởng hưởng hưởng bậc (1đ) (2đ) (3đ) 1 Cá nhân trẻ 13 37 60 2,43 0,70 2 2 GVMN 0 60 50 2,45 0,50 1 Điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện 3 21 32 57 2,33 0,78 3 ở trường mầm non 4 Môi trường xã hội 16 82 12 1,96 0,51 4 5 Cha mẹ của trẻ 56 38 16 1,64 0,73 5 ĐTB chung 2,16 0,27
- Với ĐTB = 2,16 và ĐLC = 0,27 cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non được đánh giá ở mức trung bình. Mỗi yếu tố lại ảnh hưởng ở một mức độ khác nhau, trong đó GVMN và "cá nhân trẻ" là hai yếu tố được đánh giá là có ảnh hưởng lớn nhất, còn cha mẹ tẻ và và "môi trường xã hội" là hai yếu tố có ảnh hưởng ít nhất đến quá trình giáo dục KNHĐN cho trẻ 5- 6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ. 2.3.2. Thực trạng kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề 2.3.2.1. Đánh giá chung về các mức độ biểu hiện kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề Bảng 2.7. Đánh giá chung các kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề Thứ STT KNHĐN ĐTB ĐLC bậc 1 Kĩ năng tạo nhóm chơi 2,24 0,30 1 2 Kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi 2,13 0,44 3 3 Kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi 2,15 0,45 2 4 Kĩ năng giải quyết xung đột, mâu thuẫn trong nhóm chơi 1,85 0,38 4 5 Kĩ năng phát triển nhóm chơi 1,66 0,33 5 ĐTB chung 2,01 0,17 Với ĐTB = 2,01 và ĐLC = 0,17 cho thấy KNHĐN của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non chỉ ở mức trung bình. Mức độ biểu hiện của trẻ cũng khác nhau ở từng kĩ năng, trong đó kĩ năng tạo nhóm chơi được trẻ thể hiện tốt nhất, tiếp đến là Kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi, trẻ thể hiện kĩ năng phát triển nhóm chơi thấp nhất. 2.3.2.2. Các biểu hiện cụ thể của kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề * Các biểu hiện kĩ năng tạo nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Bảng 2.8. Các biểu hiện kĩ năng tạo nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề TT Biểu hiện ĐTB ĐLC Thứ bậc 1 Trẻ mong muốn được chơi cùng các bạn 2,62 0,56 1 2 Trẻ thích thú khi được chơi cùng các bạn 2,58 0,53 2 3 Trẻ biết rủ các bạn cùng chơi với mình 2,27 0,63 3 4 Trẻ hướng ứng tích cực khi được các bạn rủ chơi cùng 2,13 0,68 4 Trẻ biết bàn bạc, thỏa thuận với các bạn trong nhóm để 5 thống nhất về ý tưởng chơi, phân vai, chỗ chơi, đồ dùng đồ 1,62 0,64 5 chơi... ĐTB chung 2,24 0,30 Với ĐTB chung = 2,24 và ĐLC = 0,30 cho thấy, trong quá trình chơi ĐVTCĐ kĩ năng tạo nhóm chơi được biểu hiện ở mức trung bình các nội dung cụ thể được biểu hiện ở các mức độ khác nhau, trong đó nội dung có ĐTB cao nhất là Trẻ mong muốn được chơi cùng các bạn, tiếp đến là Trẻ thích thú khi được chơi cùng các bạn.
- Tuy nhiên, trẻ chưa biết bàn bạc, thỏa thuận với các bạn trong nhóm để thống nhất về ý tưởng chơi, phân vai, chỗ chơi, đồ dùng đồ chơi... * Các biểu hiện kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non Bảng 2.9. Các biểu hiện kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề TT Biểu hiện ĐTB ĐLC Thứ bậc 1 Trẻ biết lắng nghe ý kiến của các bạn trong nhóm 2,12 0,67 3 Trẻ biết bàn bạc, trao đổi với các thành viên trong nhóm để 2 2,00 0,80 4 thực hiện tốt vai chơi 3 Trẻ biết động viên các bạn trong khi chơi 2,23 0,77 1 Trẻ biết hy sinh sở thích của mình để hoàn thành nhiệm vụ 4 2,17 0,81 2 chung của nhóm ĐTB chung 2,13 0,44 Với ĐTB = 2,13 và ĐLC = 0,44 cho thấy, kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non được biểu hiện ở mức trung bình. Trong quá trình chơi ĐVTCĐ trẻ biết động viên các bạn trong khi chơi và biết hy sinh sở thích của mình để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm tốt hơn là việc bàn bạc, trao đổi với các thành viên trong nhóm để thực hiện tốt vai chơi. * Các biểu hiện kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi trong trò chơi ĐVTCĐ của trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Bảng 2.10. Các biểu hiện kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề của trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non TT Biểu hiện ĐTB ĐLC Thứ bậc 1 Trẻ chấp nhận sự phân công của nhóm chơi 2,18 0,60 1 Trẻ biết phối hợp với các thành viên trong nhóm để hoàn 2 2,15 0,61 2 thành nhiệm vụ chung Trẻ biết kiểm tra, đánh giá các thành viên trong nhóm về việc 3 2,12 0,74 3 thực hiện nhiệm vụ ĐTB chung 2,15 0,45 Với ĐTB = 2,15 và ĐLC = 0,45 cho thấy, kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi trong trò chơi ĐVTCĐ của trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non được biểu hiện ở mức trung bình. Điều đó có nghĩa là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chơi một số trẻ đã biết phối hợp với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung, biết chấp nhận sự phân công của nhóm chơi và biết kiểm tra, đánh giá các thành viên trong nhóm về việc thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, vẫn có một số trẻ chưa chưa có các kĩ năng này. * Các biểu hiện kĩ năng giải quyết các xung đột, mâu thuẫn xảy ra trong nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non
- Bảng 2.11. Các biểu hiện kĩ năng giải quyểt các xung đột, mâu thuẫn xảy ra trong nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non TT Biểu hiện ĐTB ĐLC Thứ bậc 1 Trẻ xác định được những mâu thuẫn xảy ra trong nhóm chơi 1,85 0,69 2 2 Trẻ biết tìm cách giải quyết xung đột, mâu thuẫn 1,83 0,64 3 Trẻ giải quyết được các xung đột, mâu thuẫn xảy ra trong 3 1,82 0,75 4 nhóm chơi Trẻ biết tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác để giải quyết các 4 1,88 0,69 1 xung đột, mâu thuẫn ĐTB chung 1,85 0,38 Với ĐTB = 1,85 và ĐLC = 0,38 cho thấy, kĩ năng giải quyểt các xung đột, mâu thuẫn xảy ra trong nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non được biểu hiện ở mức trung bình. Điều đó có nghĩa là: trẻ xác định được những mâu thuẫn xảy ra trong nhóm chơi và biết tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác. Tuy nhiên trẻ còn lúng túng trong việc tìm cách giải quyết xung đột, mâu thuẫn và khó giải quyết được các xung đột, mâu thuẫn xảy ra trong nhóm chơi. * Các biểu hiện kĩ năng phát triển nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non Bảng 2.12. Các biểu hiện kĩ năng phát triển nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non TT Biểu hiện ĐTB ĐLC Thứ bậc 1 Trẻ biết kiểm tra kết quả chơi của nhóm 1,65 0,78 2 2 Trẻ biết báo cáo kết quả chơi với mọi người xung quanh 1,75 0,77 1 3 Trẻ biết mở rộng nhóm chơi (chơi với các nhóm chơi khác) 1,60 0,62 4 4 Trẻ biết mở rộng chủ đề, nội dung chơi 1,63 0,66 3 ĐTB chung 1,66 0,33 Với ĐTB = 1,66 và ĐLC = 0, 33 cho thấy kĩ năng phát triển nhóm chơi của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non biểu hiện ở mức thấp. Với kết quả này cho thấy, trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non được khảo sát chưa có kĩ năng phát triển nhóm chơi, cụ thể: Trẻ chưa biết kiểm tra kết quả chơi của nhóm và báo cáo kết quả chơi với mọi người xung quanh; trẻ chưa biết mở rộng chủ đề, nội dung chơi và mở rộng nhóm chơi. 2.3.3. Đánh giá chung về thực trạng giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non * Điểm mạnh: Đa số GVMN đã nhận thức được sự cần thiết của việc giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non; GVMN đã tiến hành giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non thông qua nhiều hoạt động khác nhau, đặc biệt là thông qua hoạt động chơi (ở các góc), hoạt động chung và hoạt động ngoài trời; GVMN đã giáo dục cho trẻ 5 kĩ năng thành phần của KNHĐN, đó là kĩ năng tạo nhóm chơi; kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi; kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi; kĩ năng giải quyết xung đột, mâu thuẫn trong khi chơi và kĩ năng phát triển nhóm chơi; GVMN đã sử dụng nhiều biện pháp để giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ. Một số biện pháp được sử dụng thường xuyên là: Hướng dẫn trẻ thảo luận
- để phân vai chơi cho mỗi thành viên trong nhóm và tạo tình huống giúp trẻ mở rộng nội dung chơi, chủ đề chơi; Trẻ 5-6 tuổi luôn tỏ ra thích thú và mong muốn được chơi đóng vai cùng các bạn, trẻ biết động viên các bạn trong khi chơi và chấp nhận sự phân công của nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung. * Hạn chế: Có nhiều GVMN nhận thức chưa đầy đủ và toàn diện về bản chất của hoạt động giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ; Các biện pháp mà GVMN sử dụng để giáo dục KNHĐN cho trẻ 5 -6 tuổi còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, thiếu tính khả thi và hệ thống; KNHĐN của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ chỉ ở mức trung bình và chỉ được biểu hiện ở một số ít trẻ và không đồng đều ở các kĩ năng thành phần. Trẻ gần như không biểu hiện kĩ năng phát triển nhóm chơi trong quá trình chơi ĐVTCĐ; Khi chơi ĐVTCĐ, trẻ chưa biết bàn bạc, thỏa thuận với các bạn trong nhóm để thống nhất về ý tưởng chơi, phân vai, chỗ chơi, đồ dùng đồ chơi...; chưa giải quyết được các xung đột, mâu thuẫn xảy ra trong nhóm chơi, chưa biết kiểm tra và báo cáo kết quả chơi của nhóm với mọi người xung quanh, chưa biết mở rộng nhóm chơi, chủ đề chơi và nội dung chơi. * Nguyên nhân của thực trạng: Vấn đề giáo dục các kĩ năng xã hội nói chung và giáo dục KNHĐN cho trẻ mầm non đã được quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhưng vẫn chưa có sự thống nhất và đầu tư đúng mức; GVMN hầu như chưa được tập huấn về giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi hoặc chỉ được bồi dưỡng trong thời gian ngắn; GVMN chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức về việc giáo dục các kĩ năng xã hội, cũng như KNHĐN cho trẻ; Các biện pháp giáo dục KNHĐN của GV chưa đi vào trọng tâm giáo dục KNHĐN cho trẻ trong trò chơi ĐVTCĐ, chưa hướng đến phát triển những biểu hiện KNHĐN của trẻ, dẫn đến thực trạng KNHĐN của trẻ chưa cao và chưa đồng bộ. Kết luận chƣơng 2 - Đa số GVMN đã nhận thức được sự cần thiết của việc giáo dục KNHĐN cho trẻ 5 -6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non, tuy nhiên họ lại chưa nhận thức đầy đủ và toàn diện về bản chất của hoạt động giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ. - GVMN đã tiến hành giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non thông qua nhiều hoạt động như hoạt động chơi ở các góc, hoạt động chung và hoạt động ngoài trời. - Trong quá trình giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ, GVMN đã tiến hành giáo dục cho trẻ 5 kĩ năng thành phần của KNHĐN, trong đó là kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi là được thực hiện thường xuyên nhất còn kĩ năng giải quyết xung đột, mâu thuẫn trong khi chơi và kĩ năng phát triển nhóm chơi là ít được thực hiện nhất. - GVMN đã sử dụng nhiều biện pháp giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ. Tuy nhiên, quá trình giáo dục KNHĐN cho trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVTCĐ ở trường mầm non, GVMN vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn đặc biệt là chưa áp dụng tốt các biện pháp một cách hướng dẫn phù hợp với trẻ, nhóm trẻ - KNHĐN của trẻ 5-6 tuổi chỉ đạt mức trung bình. KNHĐN trẻ biểu hiện tốt hơn là kĩ năng tạo nhóm chơi, kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của nhóm chơi. Những kĩ năng trẻ thể hiện yếu hơn là các kĩ năng giải quyết xung đột, mâu thuẫn xảy ra trong nhóm nhóm chơi , kĩ năng phát triển nhóm chơi, kĩ năng phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: An ninh tài chính cho thị trường tài chính Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
25 p | 306 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 288 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 268 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 177 | 9
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 16 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn