intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an, luận án đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI ------------------------------- TỐNG QUỐC BÌNH QUẢN LÝ BỒI DƢỠNG CÁN BỘ QUY HOẠCH CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, CHỈ HUY CẤP PHÒNG TẠI CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN THUỘC BỘ CÔNG AN Chuyên ngành: Quản lí giáo dục Mã số: 9.14.01.14 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SỸ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2023
  2. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI: TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI Người hướng dẫn 1 : PGS. TS Nguyễn Xuân Thanh Người hướng dẫn 2 : PGS. TS Dƣơng Hải Hƣng Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Thị Tính - Trường ĐHSP - ĐH Thái Nguyên Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền - Trường ĐH Thủ đô Hà Nội Phản biện 3: TS. Nguyễn Quốc Trị - Trường ĐHSP Hà Nội Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào … giờ..., ngày... tháng… năm 2023. Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thƣ viện Quốc Gia, Hà Nội - Thƣ viện Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội
  3. DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ ĐƢỢC CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1. Tống Quốc Bình (2016), “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong lực lượng Công an nhân dân”, Tạp chí Quản lý giáo dục, (6), tr.11-14. 2. Tống Quốc Bình (2016), “Thực trạng hoạt động đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng ở các trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an nhân dân”, Tạp chí Thiết bị giáo dục, Số Đặc biệt (6), tr.140-142. 3. Tống Quốc Bình (2016), “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong lực lượng Công an nhân dân”, Tạp chí Thiết bị giáo dục, (133), tr.122-124. 4. Tống Quốc Bình (2018), “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong lực lượng Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, Tạp chí Công an nhân dân, (12), tr.93-96. 5. Tống Quốc Bình (2020), “Những yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong XDLL Công an nhân dân hiện nay”, Tạp chí Thiết bị giáo dục, (7), tr.218-220. 6. Tống Quốc Bình (2020), “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay”, Tạp chí Quản lý giáo dục, (7), tr.160-163. 7. Tống Quốc Bình (2022), “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn hiện nay”, Tạp chí Thiết bị giáo dục, (10), tr.448-450.
  4. 1 Mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Trong báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng có chỉ ra một trong những nhiệm vụ tổng quát mang ý nghĩa chiến lược để phát triển đất nước trong 5 năm tới là: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ; phát huy vai trò quốc sách hàng đầu của giáo dục, đào tạo và khoa học, công nghệ đối với sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước”. Trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nhân lực chính là yếu tố đặc biệt quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực thi các nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội có hiệu quả. Hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội phụ thuộc rất nhiều vào phẩm chất, năng lực trình độ công tác của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân (CAND). Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân lực của lực lượng CAND luôn là một nội dung có tính chất quyết định để xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Ðể nâng cao hiệu quả quản lý bồi dưỡng cán bộ trong lực lượng CAND, ngày 19/5/2011, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 32/2011/TT- BCA quy định chế độ học tập, bồi dưỡng thường xuyên trong lực lượng CAND. Trong đó xác định, việc học tập, bồi dưỡng thường xuyên là việc làm cần thiết nhằm trang bị, cập nhật kiến thức mới, bổ sung, nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng, phương pháp làm việc cho cán bộ, chiến sĩ, đáp ứng yêu cầu công tác để thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi lựa chọn vấn đề “Quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an” làm đề tài luận án nghiên cứu của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an, luận án đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu
  5. 2 quả bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an giai đoạn hiện nay. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an. 4. Giả thuyết khoa học Việc quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở các cơ sở giáo dục và đào tạo của Bộ Công an đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao phẩm chất năng lực, trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ hội nhập quốc tế thì công tác này vẫn còn những hạn chế, bất cập nhất định. Nếu đề xuất áp dụng được các biện pháp quản lý bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo, chi huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an phù hợp với thực tiễn sẽ nâng cao chất lượng bồi dưỡng, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an. - Đánh giá thực trạng bồi dưỡng và thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chi huy cấp phòng ở các cơ sở giáo dục đại học của Bộ Công an. - Đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an. - Tổ chức thử nghiệm nhằm khẳng định tính cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý bồi dưỡng được xây dựng đã đề xuất. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu - Giới hạn về nội dung: Nghiên cứu lý luận, thực trạng và biện pháp quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an.
  6. 3 - Giới hạn địa bàn nghiên cứu: Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện Chính trị Công an nhân dân, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. 7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận nghiên cứu 7.1.1. Tiếp cận hệ thống 7.1.2. Tiếp cận nội dung kết hợp với chức năng quản lý 7.1.3. Tiếp cận chuẩn hóa 7.1.4. Tiếp cận năng lực 7.1.5. Tiếp cận thực tiễn 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Thu thập, phân tích, tổng hợp lý thuyết thông qua các tài liệu liên quan đến quản lý bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp phòng theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng Công an nhân dân. 7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra viết và phỏng vấn, trao đổi: - Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến chuyên gia, những người có trình độ, các nhà quản lý để tìm ra và đề xuất các giải pháp quản lý bồi dưỡng - Phương pháp khảo nghiệm: Tiến hành khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp quản lý bồi dưỡng. 7.3. Phương pháp thống kê toán học Vận dụng các công thức toán học, thống kê để xử lý số liệu điều tra. 7.4. Phương pháp thử nghiệm Tiến hành thử nghiệm một số biện pháp đề xuất nhằm xác định tính khoa học, tính khả thi, tính hiệu quả của các biện pháp quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an và khẳng định tính đúng đắn của giả thuyết khoa học đã trình bày. 8. Các luận điểm bảo vệ - Đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp phòng trong lực lượng Công an nhân dân là một bộ phận quan trọng trong quá trình tổ chức, chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ ở các cơ quan của Bộ Công an hiện nay. Tuy nhiên bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng và quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng trong lực lượng CAND
  7. 4 còn nhiều hạn chế, bất cập. - Quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng ở các cơ sở giáo dục và đào tạo trong lực lượng Công an nhân dân tiếp cận nội dung và kết hợp tiếp cận chuẩn hóa là phù hợp với yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quy hoạch trong bối cảnh hiện nay. - Thực hiện các biện pháp quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an sẽ khắc phục được những hạn chế và nâng cao chất lượng bồi dưỡng trong bối cảnh hiện nay. 9. Ðóng góp của luận án 9.1. Về lý luận Hệ thống hóa và bổ sung một số cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an. 9.2. Về thực tiễn - Xác định được những thuận lợi, khó khăn và các yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an giai đoạn hiện nay như: Cơ chế, chính sách, cách thức quản lý cũng như các điều kiện phục vụ bồi dưỡng… thông qua việc khảo sát bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng. - Ðề xuất được các biện pháp quản lý có tính cần thiết và khả thi cao để nâng cao chất lượng quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an giai đoạn hiện nay. - Luận án là tài liệu tham khảo cho các cơ sở giáo dục và đào tạo của Bộ Công an đối với việc hoàn thiện công tác quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chi huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an giai đoạn hiện nay. 10. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung chính của luận án được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an Chương 2: Thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an Chương 3: Biện pháp quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an
  8. 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƢỠNG CÁN BỘ QUY HOẠCH CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, CHỈ HUY TẠI CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN THUỘC BỘ CÔNG AN 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo 1.1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.1.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý đào tạo bồi dưỡng cán bộ An ninh, Cảnh sát 1.1.2.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước Ở các nước phát triển, cũng như ở Việt Nam việc đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trở thành nội dung chủ yếu của quản lý xã hội, vì vậy nghiên cứu, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cũng phát triển mạnh trong nhiều ngành khoa học như xã hội học, chính trị, quản lý học, trong đó nghiên cứu về lý thuyết quản lý, lãnh đạo, chính quyền các cấp, về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo là một trong những vấn đề được các học giả nước ngoài quan tâm nhiều nhất. Những kết quả nghiên cứu bước đầu này đã góp phần xây dựng cơ sở lý luận cho việc hoạch định chính sách phát triển đất nước, đồng thời chỉ ra thực trạng của lực lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay. 1.1.3. Nhận xét qua nghiên cứu tổng quan Có thể thấy rằng vấn đề quản lý nói chung và quản lý đào tạo, bồi dưỡng nói riêng là chủ đề mang tính toàn cầu, đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức và các nhà khoa học trên thế giới. Điều đó đã chứng minh tầm quan trọng có giá trị quyết định của yếu tố con người, yếu tố nguồn nhân lực trong các quá trình hoạt động và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, trong đó vấn đề cán bộ lãnh đạo ở cả những quốc gia phát triển và quốc gia đang phát triển, bởi đặc thù và tầm quan trọng đặc biệt của lực lượng này trong xã hội. 1.2. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1. Quản lý 1.2.2. Bồi dưỡng 1.2.3. Lãnh đạo, chỉ huy 1.2.4. Cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy
  9. 6 1.2.5. Bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy 1.2.6. Quản lí bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy Từ những quan điểm của các tác giả, có thể khái quát về quản lý bồi dưỡng nói chung và quản lý bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy nói riêng, đó là: Quản lý một quá trình với tư cách là một hệ toàn vẹn, bao gồm quản lý chương trình, nội dung bồi dưỡng; quản lý hoạt động dạy học của giáo viên; quản lý hoạt động học tập của học viên; quản lý phương pháp, phương tiện dạy học; quản lý kiểm tra, đánh giá và các yếu tố khác hỗ trợ hoạt động dạy và học. 1.3. Bồi dƣỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trƣờng đại học, học viện thuộc Bộ Công an 1.3.1. Đặc điểm về bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an Đặc trưng nghề nghiệp của cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy Những đặc trưng của bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng Việc phân công tổ chức bồi dưỡng được thực hiện theo Quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BCA ngày 19/5/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an Quy định về Chế độ học tập, bồi dưỡng thường xuyên trong lực lượng CAND. Bộ Công an có chủ trương thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh cấp phòng trước khi đề bạt, bổ nhiệm. 1.3.2. Mục tiêu, yêu cầu đối với bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an - Trang bị và cập nhật cho cán bộ quy hoạch lãnh đạo cấp phòng trong Công an nhân dân những kiến thức; Bồi dưỡng, những kỹ năng quản lý; xây dựng hành vi và thái độ làm việc khoa học. - Yêu cầu: bồi dưỡng về kiến thức; bồi dưỡng về phẩm chất 1.3.3. Nội dung, chương trình và thời lượng bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an Việc thực hiện nội dung chương trình bồi dưỡng luôn đặt ra yêu cầu phù hợp đối tượng học tập. Cơ quan quản lý giáo dục đào tạo của Bộ Công an (Cục Đào tạo) cần chủ động xây dựng khung chương trình chung, đồng thời chú trọng đến việc giao nhiệm vụ cho các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an biên soạn, bổ sung, cập nhật những số liệu, vấn đề mới theo hướng vừa đảm
  10. 7 bảo yêu cầu và đổi mới nội dung bài giảng. Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng: Tổng thời gian toàn khóa học: 08 ngày (không kể ngày nghỉ). 1.3.4. Phương pháp và hình thức bồi dưỡng - Phương pháp bồi dưỡng: Trên cơ sở phát huy vai trò chủ động, khai thác kinh nghiệm của người học, coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học. - Hình thức bồi dưỡng: Được thực hiện với các hình thức như học tập trung, bán tập trung, hội thảo khoa học hoặc đi thực tế tại cơ sở. 1.3.5. Đánh giá kết quả bồi dưỡng Học viên tham gia khóa bồi dưỡng được đánh giá kết quả, nếu đạt yêu cầu được cơ sở bồi dưỡng cấp giấy chứng nhận và lưu trong hồ sơ cán bộ. Việc đánh giá kết quả bồi dưỡng được thực hiện thông qua các hình thức: Học viên tự đánh giá; Học viên đánh giá lẫn nhau; Cán bộ quản lý bồi dưỡng đánh giá. 1.3.6. Chủ thể, đối tượng và hệ thống tổ chức bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an Chủ thể bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an Lực lượng tham gia bồi dưỡng bao gồm: Lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo các Cục, Viện, các đơn vị nghiệp vụ Công an; giảng viên các học viện, trường CAND; các chuyên gia trong và ngoài ngành Công an. Đối tượng được bồi dưỡng Là những cán bộ Công an quy hoạch Trưởng, Phó Trưởng phòng; Trưởng, Phó Trưởng Công an quận (huyện, thị xã); Giám thị, Phó Giám thị trại giam; Trung đoàn trưởng, Phó Trung đoàn trưởng và tương đương theo chương trình bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng trong CAND. Hệ thống tổ chức bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy Trong các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an hiện nay, việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ nói chung và bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy nói riêng thường được giao cho một bộ phận chuyên làm công tác về bồi dưỡng có thể là Trung tâm bồi dưỡng thuộc học viện, trường hoặc khoa, phòng có chức năng kiêm nhiệm bồi dưỡng nâng cao. 1.4. Nội dung quản lý bồi dƣỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo,
  11. 8 chỉ huy cấp phòng tại các trƣờng đại học, học viện thuộc Bộ Công an 1.4.1. Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng Để nắm bắt nhu cầu bồi dưỡng, các đơn vị và nhà trường cần: Phân tích, đánh giá thực hiện công việc của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng. Điều tra khảo sát về nhu cầu bồi dưỡng chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng cho đội ngũ cán bộ thông qua việc lấy ý kiến qua phiếu khảo sát, thảo luận, lấy ý kiến chuyên gia. 1.4.2. Lập kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng có thể được tiến hành theo các bước sau: - Bước 1: Phân tích thực trạng, xác định nhu cầu bồi dưỡng. - Bước 2: Xác định mục tiêu bồi dưỡng. - Bước 3: Xác định đối tượng, thời gian, địa điểm và các nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động bồi dưỡng. - Bước 4: Xây dựng chương trình hành động cụ thể. - Bước 5: Xem xét, điều chỉnh kế hoạch. 1.4.3. Quản lý xây dựng mục tiêu, nội dung chương trình, hình thức, phương pháp bồi dưỡng - Quản lý mục tiêu bồi dưỡng phải đảm bảo ba lĩnh vực: Kiến thức, kỹ năng và thái độ, nhưng cần chú ý phát triển năng lực, tạo năng lực thực hành nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. - Quản lý nội dung chương trình bồi dưỡng: Đảm bảo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cho đội ngũ cán bộ quy hoạch lãnh đạo cấp phòng theo hướng dẫn của Cục Đào tạo - Bộ Công an. - Quản lý hình thức bồi dưỡng: Tổ chức giảng dạy và học tập theo lớp học. Giảng viên có trách nhiệm lên lớp và trực tiếp hướng dẫn học viên thảo luận, trao đổi. - Quản lý phương pháp bồi dưỡng: Chỉ đạo giảng viên sử dụng và lựa chọn phương pháp bồi dưỡng phù hợp với đối tượng (nhu cầu, khả năng tiếp thu, độ tuổi…), với mục đích học tập và nội dung kiến thức cần truyền tải (kiến thức mới, cơ bản, kiến thức lý luận, nghiệp vụ…) thiết thực, hiệu quả. 1.4.4. Quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên và hoạt động học của học viên - Quản lý hoạt động dạy của giảng viên: Theo dõi, đôn đốc thực hiện kế hoạch, chương trình giảng dạy theo lịch; thẩm định, dự giờ, đánh giá chất
  12. 9 lượng bài giảng; tổng hợp rút kinh nghiệm, phân tích điểm mạnh điểm yếu của từng giảng viên, từ đó có cơ sở lựa chọn, tham mưu với cấp trên về sử dụng đội ngũ giảng viên. 1.4.5. Quản lý các điều kiện phục vụ bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an - Chuẩn bị các nguồn lực, điều kiện vật chất cho bồi dưỡng (cơ sở vật chất, tài liệu, kinh phí….). 1.4.6. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng là khâu quan trọng kết thúc một chu trình quản lý để mở ra một chu trình mới góp phần trực tiếp thúc đẩy và hoàn thiện quá trình bồi dưỡng. Mục đích cuối cùng của kiểm tra, đánh giá là điều chỉnh quyết định quản lý nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu quản lý đã đề ra. 1.5. Phân cấp quản lý bồi dƣỡng trong lực lƣợng Công an nhân dân 1.5.1. Trách nhiệm quản lý công tác bồi dưỡng của Bộ Công an giai đoạn hiện nay 1.5.2. Các cơ sở giáo dục và đào tạo có chức năng bồi dưỡng trong lực lượng Công an nhân dân 1.6. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý bồi dƣỡng cán bộ quy hoạch chức danh cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trƣờng đại học, học viện thuộc Bộ Công an 1.6.1. Yếu tố chủ quan 1.6.2. Yếu tố khách quan Kết luận chƣơng 1 Trước tình hình đất nước đòi hỏi lực lượng CAND phải làm tốt công tác xây dựng lực lượng, đặc biệt là nâng cao chất lượng hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quy hoạch lãnh đạo, chỉ huy, nhằm tạo nguồn lãnh đạo, nâng cao bản lĩnh cách mạng, trình độ nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, phương pháp chỉ đạo, điều hành, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác và sức chiến đấu của lực lượng CAND. Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích các tài liệu lý luận trong và ngoài nước về quản lý bồi dưỡng cán bộ, lãnh đạo chỉ huy, Luận án rút ra những kết luận như sau:
  13. 10 Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quy hoạch lãnh đạo, chỉ huy ở các trường đại học, các học viện phải tuân thủ những quy định của Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an về bồi dưỡng; Đồng thời bồi dưỡng cán bộ quy hoạch lãnh đạo, chỉ huy phải gắn chặt với hoạt động nghề nghiệp của cán bộ và các yêu cầu của thực tiễn xã hội. Việc bồi dưỡng cho cán bộ quy hoạch lãnh đạo, chỉ huy thường được cấu trúc bởi chương trình bắt buộc theo quy định của Bộ Công an phù hợp với yêu cầu đặc thù nghề nghiệp của cán bộ. Ngoài ra các nhà trường đại học, các học viện phải đổi mới nội dung, phương pháp và đa dạng hoá các loại hình bồi dưỡng,... Quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng là tổng thể các biện pháp có chủ đích có kế hoạch của nhà quản lý được tiến hành một cách hợp quy luật đối với hoạt động nhằm bổ sung tri thức mới và kỹ năng cho cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng. Nội dung quản lý bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, chỉ huy tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an, được tiếp cận theo nội dung kết hợp với chức năng quản lý. Cùng với đó nhà quản lý cũng cần phải nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động bồi dưỡng từ đó có biện pháp khắc phục, điều chỉnh để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng. Những vấn đề trình bày trong Chương 1 là cơ sở để tiến hành điều tra, khảo sát, thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng ở các cơ sở giáo dục đào tạo của Bộ Công an trong giai đoạn hiện nay. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƢỠNG CÁN BỘ QUY HOẠCH CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, CHỈ HUY CẤP PHÒNG TẠI CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN THUỘC BỘ CÔNG AN 2.1. Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý bồi dƣỡng công chức, cán bộ lãnh đạo Việc quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo là một trong những khâu quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quan chức đáp ứng nhiệm vụ chính trị của mỗi quốc gia. 2.2. Khái quát về các trƣờng đại học, học viện thuộc Bộ Công an trong đào tạo bồi dƣỡng cán bộ lãnh đạo, chỉ huy
  14. 11 Luận án nghiên cứu chuyên sâu 05 cơ sở điển hình về bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy trong CAND gồm: Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện Chính trị Công an nhân dân, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. 2.3. Tổ chức khảo sát thực trạng 2.3.1. Mục đích khảo sát 2.3.2. Đối tượng, địa bàn, thời gian khảo sát 2.3.3. Nội dung khảo sát 2.3.4. Phương pháp khảo sát 2.3.5. Đánh giá kết quả khảo sát 2.4. Thực trạng bồi dƣỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo chỉ huy cấp phòng tại các trƣờng đại học, học viện thuộc Bộ Công an 2.4.1. Đánh giá của học viên về mức độ cần thiết của việc bồi dưỡng Ða số cán bộ (học viên tham gia lớp bồi dưỡng) đều đánh giá cao sự cần thiết của việc bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp phòng theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, chỉ huy tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an. 2.4.2. Đánh giá về thực hiện mục tiêu bồi dưỡng Theo kết quả khảo sát tại bảng 2.2 cho thấy cơ bản các mục tiêu bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp phòng theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, chỉ huy tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an đều được đồng tình, nhất trí cao. 2.4.3. Thực trạng thực hiện nội dung, chương trình bồi dưỡng Qua kết quả khảo sát bảng 2.3 cho thấy đa số người được hỏi cho rằng về cơ bản nội dung, chương trình bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp phòng theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, chỉ huy tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an hiện nay là phù hợp, đáp ứng nhu cầu người học, đảm bảo yêu cầu đề ra. 2.4.4.Thực trạng phương pháp và hình thức bồi dưỡng Qua kết quả khảo sát ở Bảng 2.4. cho thấy đa số người được hỏi cho rằng việc sử dụng phương pháp giảng dạy của các cơ sở đào tạo bồi dưỡng của Bộ Công an hiện nay cơ bản là tốt, hình thức bồi dưỡng tương đối đa dạng, phù hợp với các đối tượng người học ở các vị trí công tác khác nhau. Phương pháp và hình thức đào tạo bồi dưỡng trong Công an nhân dân đã có sự thay đổi tích cực theo xu hướng giáo dục hiện đại.
  15. 12 2.4.5. Thực trạng đánh giá kết quả bồi dưỡng Kết quả nghiên cứu cho thấy, đa số cán bộ được bồi dưỡng đều đã đạt chuẩn và phát huy được khả năng trong việc quán triệt thực hiện tốt các chỉ thị, mệnh lệnh của lãnh đạo các cấp, quản lý điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. 2.5. Thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an 2.5.1.Thực trạng tổ chức khảo sát nhu cầu bồi dưỡng Bảng 2.6. Kết quả đánh giá thực trạng quản lý khảo sát nhu cầu bồi dưỡng Đánh giá Tốt Đạt yêu Chưa đạt TT Nội dung cầu ∑ ̅ Thứ bậc SL Điểm SL Điểm SL Điểm Xây dựng kế hoạch khảo sát 1 82 246 51 102 17 17 365 2.43 1 nhu cầu bồi dưỡng thường xuyên Tổ chức thực hiện 2 kế hoạch khảo sát 79 237 47 94 24 24 355 2.37 2 nhu cầu bồi dưỡng Kiểm tra, đánh giá 3 78 234 45 90 27 27 351 2.34 3 kết quả 4 Ý kiến khác:…… Nhìn vào bảng 2.6 ta có thể thấy, công tác quản lý khảo sát nhu cầu bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp phòng theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, chỉ huy tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an giai đoạn (2015 -2020) đã được chú trọng thực hiện. Việc khảo sát nhu cầu bồi dưỡng có sự chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất và đúng quy trình, được tiến hành từ khâu lập kế hoạch, tổ chức thực hiện cho đến kiểm tra đánh giá. Kết quả điều tra cho thấy cơ sở đã thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch khảo sát nhu cầu bồi dưỡng. 2.5.2. Đánh giá thực trạng quá trình bồi dưỡng Qua bảng khảo sát đánh giá thực trạng quá trình bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp phòng theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, chỉ huy tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an giai đoạn (2015-2020),
  16. 13 có thể thấy đại đa số học viên đánh giá về thời gian khóa bồi dưỡng là phù hợp (chiếm 95%), số ít cho rằng thời gian khóa bồi dưỡng quá dài hoặc quá ngắn do nhu cầu của cá nhân hoặc đòi hỏi của đặc thù đơn vị công tác. 2.5.3. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng Kết quả cho thấy, mức độ thực hiện các nội dung quản lý xây dựng kế hoạch bồi dưỡng tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được đánh giá là thực hiện không đều nhau, có nội dung quản lý xây dựng kế hoạch bồi dưỡng được đánh giá tốt hơn nhưng cũng có nội dung được đánh giá kém hơn. Trong đó, nội dung xác định hệ thống những công việc trong hoạt động bồi dưỡng, chỉ rõ các bước đi và đảm bảo các điều kiện để đạt được mục tiêu đề ra được đánh giá thực hiện tốt nhất (2.32) xếp thức bậc 1/5; nội dung xây dựng nội dung hoạt động, biện pháp cần thiết để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng sát với nhu cầu, khả năng thực tế được đánh giá thực hiện kém hơn với điểm trung bình là 2.15 xếp thứ bậc 5/5. 2.5.4. Thực trạng quản lý mục tiêu bồi dưỡng Bảng 2.9. Đánh giá về thực trạng quản lý mục tiêu bồi dưỡng Mức độ đánh giá Đạt yêu Chưa TT Nội dung Tốt ̅ Thứ cầu đạt ∑ bậc SL Điểm SL Điểm SL Điểm Xây dựng mục tiêu bồi dưỡng 1 72 216 48 96 30 30 342 2.28 1 theo tiêu chuẩn chức danh Cụ thể hóa mục tiêu đảm bảo: 2 69 207 45 90 36 36 333 2.22 3 kiến thức, kỹ năng và thái độ Tổ chức thực hiện mục tiêu 3 thông qua xây dựng nội dung, 70 210 47 94 33 33 337 2.25 2 phương thức bồi dưỡng Kiểm tra, đánh giá mức độ đạt 4 mục tiêu và thực hiện điều 67 201 44 88 39 39 328 2.19 4 chỉnh mục tiêu 5 Ý kiến khác:…… * Nhận xét: Nhìn vào bảng 2.9 ta thấy, công tác quản lý mục tiêu bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp phòng theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, chỉ huy tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an đã được quan tâm thực hiện. Việc xây dựng mục tiêu bồi dưỡng có sự chỉ đạo chặt chẽ,
  17. 14 đúng quy trình. Khi được trưng cầu ý kiến, đa số cán bộ, giảng viên cho rằng mức độ thực hiện quản lý mục tiêu bồi dưỡng là tương đối tốt, thể hiện điểm trung bình chung của các nội dung quản lý mục tiêu bồi dưỡng là 2.24 (trong đó cao nhất là 2.28 và thấp nhất là 2.19). 2.5.5. Thực trạng quản lý thực hiện nội dung, chương trình bồi dưỡng Kết quả điều tra cho thấy, Cục Đào tạo đã triển khai, điều phối thực hiện nội dung, chương trình bồi dưỡng được đánh giá tốt nhất với điểm trung bình đạt 2.31, song cần quan tâm hơn đến việc rà soát nội dung chương trình bồi dưỡng vì được đánh giá thực hiện kém nhất, với điểm trung bình đạt 2.17. 2.5.6. Thực trạng quản lý phương pháp bồi dưỡng Nhìn vào bảng 2.11 cho thấy: Việc chỉ đạo lựa chọn phương pháp tổ chức dạy học được đánh giá thực hiện tốt nhất đạt giá trị trung bình: 2.20. Song, việc quan tâm triển khai từng bước khai thác trang thiết bị trợ giảng hiện đại vào giảng dạy vẫn được đánh giá thực hiện kém nhất đạt giá trị trung bình: 2.09. 2.5.7. Thực trạng quản lý hoạt động dạy của giảng viên và hoạt động học của học viên - Quản lý hoạt động dạy của giảng viên Kết quả cho thấy: Nội dung xây dựng và quản lý quy chế giảng dạy, quy định về bồi dưỡng đảm bảo theo tiêu chuẩn chức danh được đánh giá thực hiện tốt nhất (2.35), thứ 2 là: Bố trí giảng viên, phân công bài giảng cho giảng viên, quản lý chuẩn bị giáo án, tài liệu và đồ dùng học tập (2.03), thứ 3 là: Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giảng viên (2.29), thứ 4 là:Xác định nhu cầu giảng viên(2.25), thứ 5 là: Tổ chức đánh giá, đãi ngộ, tạo động lực cho giảng viên (2.21). - Quản lý hoạt động học tập của học viên Nhìn vào bảng kết quả đánh giá ta thấy, Cục Đào tạo đã rất quan tâm tới việc quản lý quá trình học tập, rèn luyện, nội dung này được đánh giá là thực hiện tốt nhất với điểm trung bình đạt 2.39, xếp thứ bậc 1/5, tuy nhiên vẫn chưa coi trọng đến việc quan tâm, theo dõi học viên sau khi kết thúc khóa bồi dưỡng, kết quả điều tra đánh giá thực hiện kém nhất đạt trung bình là 2.24 xếp thứ bậc 5/5. 2.5.8. Thực trạng quản lý các điều kiện phục vụ bồi dưỡng Qua kết quả khảo sát cho thấy việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch tổng thể về nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất được quan tâm và đánh giá là thực hiện tốt nhất với điểm trung bình đạt 2.41 xếp thứ bậc 1/5. Tuy nhiên, việc bổ
  18. 15 sung điều chỉnh từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị được đánh giá thực hiện kém nhất với điểm trung bình đạt 2.27 xếp thứ bậc 5/5. 2.5.9. Thực trạng quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng Bảng 2.15. Thực trạng quản lý công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng Mức độ đánh giá Tốt Đạt yêu Chưa đạt TT Nội dung cầu ∑ ̅ Thứ bậc SL Điểm SL Điểm SL Điểm Đánh giá kết quả bồi dưỡng trên các khâu 1 74 222 50 100 26 26 348 2.32 1 trong quá trình mở lớp Quản lý chất lượng 2 và kết quả học tập 63 189 45 90 42 42 321 2.14 5 của học viên Nhận thức về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, kỹ năng 3 lãnh đạo, xử lý tình 70 210 48 96 32 32 338 2.25 2 huống trong các hoạt động thực tiễn ở cơ sở của học viên Khả năng đáp ứng 4 yêu cầu thực tiễn 69 207 46 92 35 35 334 2.23 3 của học viên 5 Tổng kết thực tiễn 66 198 45 90 39 39 327 2.18 4 6 Ý kiến khác:......... Nhìn vào bảng 2.15 ta thấy, công tác đánh giá kết quả bồi dưỡng trên tất cả các khâu trong quá trình mở lớp được đánh giá cao nhất với điểm trung bình đạt 2.32 xếp thứ bậc 1/5, nhưng chưa coi trọng đến việc quản lý chất lượng và kết quả học tập của học viên, qua kết quả điều tra đánh giá nội dung này thực hiện kém nhất với điểm trung bình chỉ đạt 2.14 xếp thứ bậc 5/5. 2.5.10. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an
  19. 16 * Yếu tố chủ quan: Theo kết quả khảo sát cho thấy mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan đến việc quản lý bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo mà các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ Công an đang triển khai không đồng đều nhau. Yếu tố đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý quá trình bồi dưỡng được đánh giá có ảnh hưởng cao nhất (ĐTB: 2,82) xếp thứ nhất. * Yếu tố khách quan: Theo kết quả đánh giá về nội dung mức độ ảnh hưởng của các yếu tố khách quan đến quản lý bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo có mức độ ảnh hưởng không đồng đều nhau, cụ thể: Nội dung xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế được đánh giá cao (ĐTB: 2,71) xếp thứ nhất và cơ chế quản lý bồi dưỡng (ĐTB: 2,69) được đánh giá xếp thứ hai, đây là 02 nội dung được xem là có ảnh hưởng lớn đến công tác bồi dưỡng. 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý bồi dƣỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trƣờng đại học, học viện thuộc Bộ Công an 2.6.1. Những ưu điểm Trong thời gian qua, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ Công an đã tích cực tổ chức các khóa bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt đội ngũ cán bộ nguồn quy hoạch lãnh đạo, trang bị cho đội ngũ này những kiến thức về chính trị, pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp làm việc và kỹ năng lãnh đạo, chỉ huy, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ nguồn quy hoạch lãnh đạo trong lực lượng CAND vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, có đủ kiến thức, kỹ năng lãnh đạo chỉ huy và kiến thức chuyên môn cần thiết phục vụ công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND. Có được kết quả trên là do sự đóng góp quan trọng của nhân tố quản lý trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ Công an. 2.6.2. Những hạn chế Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng cũng còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém nhất định: Thứ nhất, công tác bồi dưỡng các phương pháp dạy học tích cực cho đội ngũ giảng viên tại một số cơ sở giáo dục đào tạo trong CAND còn hạn chế; Thứ hai, ý thức tu dưỡng và rèn luyện nâng cao trình độ của một bộ phận học viên còn chưa cao, chưa tham gia học tập một cách nghiêm túc, chưa tích cực vận dụng lý luận và nghiệp vụ vào thực tiễn để nâng cao hiệu quả công tác
  20. 17 Thứ ba, việc nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mục tiêu đào tạo bồi dưỡng, đổi mới nội dung chương trình còn chậm, chưa kịp thời; số lượng giáo trình tài liệu còn hạn chế. Thứ tư, công tác quản lí, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học viên còn chưa hiệu quả. Thứ năm, trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác bồi dưỡng tại một số cơ sở giáo dục đào tạo còn chưa đảm bảo. Kết luận chƣơng 2 Qua khảo sát thực tiễn quản lý bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề sau: Thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng tại các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an, một số tồn tại và nguyên nhân cơ bản trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CAND quy hoạch hiện nay. Mục tiêu, nội dung, chương trình bồi dưỡng trong những năm qua tuy đã có cập nhật nhưng vẫn chưa linh hoạt, chưa sát với thực tế, số lượng giáo trình tài liệu còn hạn chế. Về thực trạng quản lý bồi dưỡng quy hoạch chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng trong CAND cho thấy: Cán bộ, giản viên các cơ sở giáo dục đào tạo trong CAND đều đáp ứng được về số lượng, có tư tưởng, phẩm chất chính trị, nhận thức rõ về vai trò của công tác bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, chỉ huy được yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng của Bộ Công an, giảng viên sử dụng tốt các phương tiện, công cụ hỗ trợ, công nghệ thông tin trong dạy học. Nội dung, chương trình bồi dưỡng được xây dựng là cần thiết, hình thức tổ chức hợp lý, đáp ứng với yêu cầu của người học về thời gian và chương trình. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định như: Công tác bồi dưỡng các phương pháp dạy học tích cực cho đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy các lớp bồi dưỡng vẫn chưa được xây dựng lộ trình cụ thể; Hoạt động giảng dạy của giảng viên từ khâu soạn bài đến lên lớp và đánh giá kết quả học tập của học viên còn mang nặng tính hình thức, kiểm tra chưa đi sâu quy trình lên lớp, các khâu giảng dạy của giảng viên. Quản lí, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học viên còn chưa đảm bảo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1