BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
LÊ VĂN NHƯƠNG
XÂY DNG VÀ S DNG GIÁO TRÌNH ĐIN T KHOA HC TRÁI ĐẤT
TRONG ĐÀO TO GO VIÊN ĐỊA LÍ TRƯỜNG ĐẠI HC CN THƠ
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học b môn Địa lí
Mã số: 9.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội – Năm 2018
Công trình được hoàn thành tại Khoa Địa lí - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS.GVCC NGUYỄN TRỌNG PHÚC
2. TS ĐÀO NGỌC CẢNH
Phản biện 1: PGS.TS NGUYỄN PHƯƠNG LIÊN
Trường ĐHSP – Đại học Thái Nguyên
Phản biện 2: PGS.TS PHẠM QUANG TUẤN
Trường Đại học KHTN ĐHQG Hà Nội
Phản biện 3: PGS.TS NGÔ THỊ HẢI YẾN
Trường ĐHSP Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm…
thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1
MỞ ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong thi đại bùng nthông tin như hin nay, yêu cu bắt buc đối vi q
tnh dạy học bc đi học (ĐH) là phải gii quyết đưc mâu thun cơ bn gia
lưng kiến thc ny càng tăng, nhu cu học tập ca sinh viên (SV) ngày càng
ln trong khi thi gian dành cho các gi ging trên lp li quá hn hẹp. Vi yêu
cu mi đó, phương thức đào to và cách dy học (DH) truyn thng khó có th
đáp ng đưc. Nhiu gii pháp đi mi đã được các n giáo dc đ xuất, trong
đó giáo trình điện t (GTĐT) đưc xem như mt phương hưng, đng thi
mt phương tin đ đi mi phương pháp dy học (PPDH) phù hp vi điu kin
thc tin của nưc ta. Khác vi các tài liu hc tập truyn thống, GTĐT đưc
tăng cưng mnh mẽ s liu, hình ảnh, video, âm thanh,... nên có thể hỗ tr đắc
lc cho vic đa dạng hóa hình thc tổ chc cũng như PPDH bc ĐH. Đc bit
kh năng đáp ng đưc các yêu cu trong DH theo hướng tiếp cn ng lc (NL).
Sinh vn Sư phm Địa lí trường ĐH Cần Thờ vùng Đồng bằng sông
Cửu Long (ĐBSCL) vn biết cách tự học hiu qu, nhiu kĩ ng n m vic
nm, thuyết tnh, s dng công nghệ thông tin,…còn hạn chế. Tc tình hình
thực tế đó, đa số go vn cho rng mỗi học phần n xây dựng được GT ở
mc độ p hp, đng thời đa dạng hóa hình thức tchức PPDH với GTĐT.
Trong chương trình đào tạo giáo viên Địa trường ĐH Cần Thơ
các trường ĐH thuộc ng ĐBSCL, kiến thức về Trái Đất làm mảng kiến
thức khá rộng, đòi hỏi SV phải có thời gian tự học và bài giảng phải tính
trực quan cao mới thgiúp SV dễ nhớ, dễ tiếp thu. Tuy nhiên, thực tế
cho thấy GV các trường ĐH trường ĐH Cần Thơ vùng ĐBSCL vẫn
sử dụng tài liu dạng in là chủ yếu. Chính vì vậy việc xây dựng và sử dụng
GT Khoa học Trái Đất (KHTĐ), trong đó chú trọng ng ng số liệu,
bản đồ, hìnhnh, đặc biệt nh 3D, video âm thanh rất cần thiết.
Cnh nhng lí do tn, tác gi đã chn thực hin đ i: Xây dựng s dng
GT Khoa học Trái Đất trong đào tạo go viên Địa lí tờng ĐH Cn Thơ.
2
2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu này được tiến hành nhằm xây dựng GTĐT Khoa học Trái
Đất đáp ứng được các yêu cầu về Dạy học kết hợp (mặt đối mặt trực
tuyến) dạy học theo định hướng phát triển năng lực, đồng thời sử dụng
GTĐT này trong tổ chức triển khai các phương pháp dạy kết hợp trên lớp
trực tuyến đnâng cao năng lực nhận thức phát triển các năng lực
cần thiết trong giảng dạy học phần Khoa học Trái Đất” cho sinh viên
phạm Địa , Trường ĐH Cần Thơ; từ đó góp phần đổi mới, nâng cao chất
lượng hiệu quả công tác đào tạo giáo viên Địa hệ Đại học trường
ĐH Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu sở luận thực tiễn xây dựng sử dụng GTĐT
trong dạy học theo hướng tiếp cận năng lực.
- Xác định mục tu, nội dung, yêu cầu, nguyên tắc đưa ra quy trình xây
dựng GTĐT Khoa học Ti Đất phục vụ dạy học cho SV Sư phm Địa lí.
- Xây dựng GTĐT Khoa học Trái Đất theo mục tiêu, nội dung, yêu cầu,
nguyên tắc và quy trình đã đưa ra.
- Đxuất ch thức sdụng của GT Khoa học Ti Đất trong tchức
dạy học kết hợp tn lp trực tuyến học phn Khoa học Ti Đất theo định
hướng phát triển ng lực cho SV phạm Địa tờng ĐH Cn Thơ.
- Tổ chức thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính khả thi của đề tài.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài nội dung GTĐT Khoa học Trái Đất,
quy trình xây dựng cách thức sử dụng giáo trình này trong dạy học cho
SV ngành phạm Địa trường ĐH Cần Thơ nói riêng các trường
ĐH vùng ĐBSCL nói chung.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu sở luận
thực tiễn của việc xây dựng GTĐT Khoa học Trái Đất (phần nội dung về
3
Trái Đất theo khung chương trình đào tạo GV Địa lí của Bộ GĐ&ĐT) phục
vụ đào tạo GV Địa trường ĐH Cần Thơ các trường ĐH thuộc vùng
ĐBSCL; Quy trình xây dựng và cách thức sử dụng GTĐT Khoa học Trái
Đất trong DH cho SV ngành Sư phạm Địa trường ĐH Cần Thơ các
trường ĐH thuộc vùng ĐBSCL.
- Đối tượng khảo sát đánh gchất lượng GTĐT: Giảng viên Địa
SV Sư phạm Địa lí các trưng ĐH Cn Thơ, ĐH Đng Tp và ĐH An Giang.
- Đối tượng thực nghiệm học tập GTĐT: SV Sư phạm Địa học tập
học phần KHTĐ năm học 2014 2015 năm học 2015 - 2016 của
Trường ĐH Cần Thơ.
- Thời gian nghiên cứu: Tchức nghiên cứu, điều tra, thực nghiệp
phạm từ năm 2014 đến 2016.
4. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước
4.1. Nghiên cứu về sách điện tử
Nghiên cứu về định nghĩa, đặc điểm, vai trò và xu hướng phát triển của
sách điện tử nói chung và sách điện tử trong dạy học nói riêng.
4.2. Nghiên cứu về giáo trình điện tử
Quac nghiên cứu v khái niệm, về vai t, đặc điểm, quy trình xây dựng
và ch thức sử dụng, triển vọng phát triển của GTĐT có thể thấy, nghn cu
về GT tn thế gii một q trình u dài, khi nguồn từ q tnh phát
triển các định nghĩa cho đến quá trình nhn thức đánh g đúng đắn về vai
t của GTĐT trong giáo dục; sau cùng là thiết lập được c nguyên tắc phù
hợp để y dựng các GTĐT cht lượng, th tích hp với LMS để tạo ra các
courseware dạy học. Việt c i liệu nghiên cứu lí thuyết về GT còn rất
ít, đến nay chỉ có một số nghn cứu nhưng chủ yếu dựa o c i liệu
tiếng Anh. Khi đề cập đến cơ sở luận vGTĐT, hầu hết các nhà go dục chỉ
nêu quan điểm của mình chchưa đưa ra một đnh nga cth về GTĐT.
Nghn cứu về GT ớc ta chủ yếu là nghiên cứu ng dụng.
4.3. Tổng quan tình hình xây dựng sử dụng giáo trình điện tử Khoa
học Trái Đất trong dạy học Địa lí
Trên thế giới Việt Nam 2 hướng nghiên cứu: Nhóm nghiên cứu