intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các giải pháp phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

46
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm tổng hợp các nghiên cứu về phát triển bền vững, đặc biệt là xây dựng cơ sở lý luận về phát triển bền vững doanh nghiệp vận tải vận tải hành khách bằng ô tô, đề xuất các nguyên tắc, các giải pháp mới để làm cơ sở phát triển bền vững cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam, đề xuất các tiêu chí, chỉ tiêu phát triển bền vững cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các giải pháp phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> NGUYỄN QUỐC KHÁNH<br /> <br /> CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG<br /> VẬN TẢI HÀNH KHÁCH BẰNG Ô TÔ<br /> Ở VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành<br /> Mã số<br /> <br /> : Tổ chức và quản lý vận tải<br /> : 62.84.01.03<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Hà Nội – 2017<br /> <br /> Công trình đƣợc hoàn thành tại:<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> GS.TSKH Nguyễn Hữu Hà<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> Phản biện 2:<br /> Phản biện 3:<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường<br /> họp tại: Trường Đại học Giao thông Vận tải vào hồi giờ ngày<br /> tháng năm 2017.<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:<br /> 1. Thư viện Trường Đại học Giao thông Vận tải<br /> 2. Thư viện Quốc gia<br /> <br /> 1<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Sự phát triển kinh tế của quốc gia gắn liền với sự phát triển của hệ<br /> thống giao thông vận tải.Giao thông vận tải cũng tác động rất lớn đến sự<br /> phát triển về kinh tế, xã hội, môi trường của mỗi quốc gia.Với tốc độ phát<br /> triển kinh tế của Việt Nam hiện nay, đặt ra rất nhiều thách thức đối với sự<br /> phát triển của ngành giao thông vận tải. Đặc biệt trong lĩnh vực vận tải, sự<br /> tăng nhanh về nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực đô thị cũng như<br /> giữa các tỉnh, thành phố khác nhau đã làm xuất hiện các hiện tượng phát<br /> triển thiếu tính bền vững trong vận tải hành khách.<br /> Hiện nay trên thế giới, nghiên cứu phát triển bền vững vừa là yêu cầu<br /> vừa là mục tiêu của các quốc gia.Xu hướng nghiên cứu này đã được tiến<br /> hành ở nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế các nước.<br /> Tại Việt Nam, nghiên cứu phát triển bền vững cũng không nằm ngoài<br /> quy luật chung của thế giới. Phát triển bền vững cho các ngành, các lĩnh vực<br /> trong nền kinh tế đã được chính phủ đề cập trong nhiều cuộc họp, nhiều văn<br /> bản chỉ đạo điều hành.Trong lĩnh vực giao thông vận tải đã có một số văn<br /> bản quy phạm pháp luật đề cập đến vấn đề phát triển bền vững.Tuy nhiên,<br /> chưa có nghiên cứu cụ thể về phát triển bền vững cho hoạt động vận tải đặc<br /> biệt là vận tải hành khách bằng ô tô tại Việt Nam.<br /> Với yêu cầu của thực tiễn xã hội, cũng như với mục đích đóng góp một<br /> phần công sức nghiên cứu cho sự phát triển chung của ngành giao thông vận<br /> tải, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu theo hướng phát triển bền vững vận tải<br /> hành khách bằng ô tô. Kết quả nghiên cứu của luận án là một cơ sở khoa<br /> học, là tài liệu tham khảo để các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong ngành<br /> vận tải có định hướng phát triển theo hướng bền vững.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> - Tổng hợp các nghiên cứu về phát triển bền vững, đặc biệt là xây dựng<br /> cơ sở lý luận về phát triển bền vững doanh nghiệp vận tải vận tải hành khách<br /> bằng ô tô.<br /> - Đề xuất các nguyên tắc, các giải pháp mới để làm cơ sở phát triển bền<br /> vững cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam.<br /> - Đề xuất các tiêu chí, chỉ tiêu phát triển bền vững cho doanh nghiệp<br /> vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam.<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu là cơ sở lý luận và các vấn đề có liên quan đến<br /> phát triển bền vững VTHK bằng ô tô ở Việt Nam (không bao gồm dịch vụ<br /> <br /> 2<br /> xe buýt đưa đón học sinh, vận tải liên vận quốc tế). Trong đó có ứng dụng<br /> cụ thể cho một doanh nghiệp là Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Đông<br /> Dương.<br /> - Phạm vi nghiên cứu về mặt thời gian là hoạt động VTHKbằng ô tô<br /> trong giai đoạn 2012 – 2016, đề xuất các tiêu chí, chỉ tiêu, giải pháp phát<br /> triển bền vững cho các doanh nghiệp dịch vụ vận tải hành khách bằng ô tô<br /> từ 2017 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.<br /> 4 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài:<br /> Ý nghĩa khoa học: Luận án đã hệ thống hóa và làm phong phú hơn một số<br /> vấn đề lý luận về phát triển bền vững nói chung và bền vững trong lĩnh vực<br /> vận tải hành khách nói riêng; các nguyên tắc về phát triển bền vững; hệ<br /> thống các tiêu chí đánh giá sự phát triển bền vững của hoạt động vận tải<br /> hành khách bằng xe ôtô;<br /> Ý nghĩa thực tiễn: Đánh giá hiện trạng của vận tải hành khách tại Việt Nam,<br /> đi sâu phân tích sự phát triển bền vững của vận tải ô tô trên cả 3 góc độ lợi<br /> ích của nhà nước, doanh nghiệp và khách hàng; xác định nhân tố quan trọng<br /> để doanh nghiệp tồn tại và phát triển là “Lấy khách hàng làm trung tâm”.<br /> 5. Kết cấu luận án<br /> Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu<br /> Chương 2: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển bền vững vận tải hành<br /> khách bằng ô tô<br /> Chương 3: Phân tích hiện trạng phát triển bền vững vận tải hành khách bằng<br /> ô tô ở Việt Nam.<br /> Chương 4: Các giải pháp phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô ở<br /> Việt Nam và Ứng dụng cho Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương<br /> CHƢƠNG 1:TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ<br /> PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 1.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới<br /> Công trình nghiên cứu đầu tiên về phát triển bền vững giao thông vận<br /> tải là của Greene và Wegnener vào năm 1997 đã chỉ ra rằng: Sự tăng trưởng<br /> không giới hạn phương tiện vận tải cá nhân gây ra các hậu quả nghiêm trọng<br /> cho hệ thống giao thông vận tải. Trong khu vực đô thị chính sách thỏa mãn<br /> nhu cầu đi lại càng cao bằng cách xây dựng càng nhiều đường cao tốc là<br /> không khả thi, nhà nước càng cố gắng xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ<br /> <br /> 3<br /> phương tiện cá nhân hơn, số lượng ùn tắc giao thông xẩy ra càng nhiều hơn.<br /> Phương tiện phát triển không chỉ mang tới sự tự do đi lại mà gây ra các hậu<br /> quả như ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, tắc đường và tai nạn giao<br /> thông. Nghiên cứu này chỉ ra rằng xu hướng của phát triển GTVT là hướng<br /> đến phát triển bền vững bao gồm:Về phương tiện, cơ sở hạ tầng, công nghệ,<br /> thiết kế, vận hành khai thác, tài chính đều cần hướng tới phát triển bền vững.<br /> Nghiên cứu của John Hartman - Trung tâm Phát triển bền vững GTVT<br /> tại Canada cùng với các nhóm nghiên cứu đã đề xuất ý tưởng mới phát triển<br /> các tiêu chí phát triển bền vững cho giao thông vận tải. Kết quả đã công bố<br /> các tiêu chí và chỉ tiêu phát triển bền vững (STPI: Sustainable transport<br /> performance indicators) được chia làm 3 nhóm,<br /> Nhóm 1 Tiêu chí về môi trường bao gồm: Mức giới hạn ô nhiễm, mức<br /> giới hạn phát thải, tối thiểu hóa tiêu thụ năng lượng không thể tái tạo, tái sử<br /> dụng và tái chế, thiểu hóa sử dụng đất, hạn chế tiếng ồn.<br /> Nhóm 2 Tiêu chí về xã hội gồm: Đáp ứng được các nhu cầu cá nhân,<br /> đáp ứng được nhu cầu xã hội, đánh giá mức độ an toàn, đảm bảo các yêu<br /> cầu an toàn cho môi trường tự nhiên, đảm bảo sự công bằng giữa các thế hệ.<br /> Nhóm 3 Tiêu chí về kinh tế gồm: Hiệu quả của sự khai thác vận hành,<br /> cung cấp các sự lựa chọn về các phương thức vận tải, đảm bảo sự phát triển<br /> kinh tế.<br /> Peter P. Rogers, Kazi F. Jalal và John A. Boyd trong “Giới thiệu về<br /> phát triển bền vững” (An Introduction to Sustainable Development) năm<br /> 2007 đã giới thiệu những kiến thức cơ sở về PTBV, trong đó đã tập trung<br /> phân tích những vấn đề đo lường và chỉ số đánh giá tính bền vững; vấn đề<br /> đánh giá, quản lý và chính sách đối với môi trường; cách tiếp cận và mối<br /> liên kết với giảm nghèo; những ảnh hưởng đến phát triển cơ sở hạ tầng; các<br /> vấn đề về kinh tế, sản xuất, tiêu dùng, những trục trặc của thị trường và về<br /> vai trò của xã hội dân sự.<br /> John Blewitt trong “Tìm hiểu về phát triển bền vững” (Understanding<br /> Sustainable Development) năm 2008 cũng đóng góp một phần quan trọng<br /> vào lý thuyết về phát triển bền vững, trong đó phải kể đến những phân tích<br /> về mối quan hệ giữa xã hội và môi trường, phát triển bền vững và điều hành<br /> của Chính phủ; các công cụ, hệ thống để phát triển bền vững, phác thảo về<br /> một xã hội bền vững. Luận án tham khảo những lý thuyết về phát triển bền<br /> vững, NCS vận dụng phân tích các mối quan hệ giữa xã hội môi trường và<br /> cách thức điều hành của Chính phủ, Nhà nước trong đánh giá PTBV vận tải<br /> hành khách bằng ô tô.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1