intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Chất lượng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các tỉnh Miền núi phía Bắc

Chia sẻ: Huc Ninh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu nhà đề xuất một số định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp tỉnh Miền núi phía Bắc đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước gắn với đặc thù địa phương, bối cảnh phát triển bền vững khu vực Miền núi phía Bắc. Chất lượng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các tỉnh Miền núi phía Bắc

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Chất lượng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các tỉnh Miền núi phía Bắc

  1. 24 1 KẾT LUẬN MỞ ĐẦU Để góp phần vào việc nâng cao chất lượng công chức hành chính nhà nước các tỉnh Miền núi phía Bắc đủ năng lực, phẩm chất đáp 1. Lý do chọn đề tài ứng yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, Luận án này đã đi Công chức vận hành bộ máy hành chính nhà nước hoạt động vào nghiên cứu một số vấn đề lý luận công chức hành chính nhà nước, thông suốt, hiệu quả là nhân tố quyết định đối với sự phát triển kinh tế - làm rõ cơ sở khoa học của đánh giá chất lượng công chức, việc nâng xã hội địa phương. Do đó, không thế không quan tâm đến chất lượng cao chất lượng công chức hành chính nhà nước các tỉnh Miền núi phía của CCHCNN cấp tỉnh Bắc, xu hướng quản lý công chức trên thế giới hiện nay. Đồng thời Công chức hành chính nhà nước tỉnh Miền núi phía Bắc và tỉnh nghiên cứu đánh giá thực trạng chất lượng công chức của cơ quan hành Điện Biên được đánh giá chưa thực sự ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ chính nhà nước tại tỉnh Điện Biên đại diện cho các tỉnh Miền núi phía của sự nghiệp đổi mới, công cuộc cải cách hành chính. Chất lượng công Bắc từ đó phân tích những mặt được, tìm ra những ưu điểm, tồn tại, hạn chức hành chính nhà nước cấp tỉnh còn nhiều hạn chế, bất cập về cả chế và nguyên nhân. Từ đó đề xuất ra các giải pháp chính sách nhằm trình độ, kỹ năng quản lý nhà nước lẫn phẩm chất, đạo đức, tinh thần nâng cao chất lượng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước phục vụ; tư duy và phong cách, lề lối công tác chậm đổi mới. Trình độ các tỉnh Miền núi phía Bắc đến năm 2020. ngoại ngữ, tin học còn yếu, chưa theo kịp yêu cầu, đòi hỏi của tình hình mới; khả năng quản lý, điều hành kinh tế – xã hội trong điều kiện hội Trong khuôn khổ một luận án khoa học, nghiên cứu sinh đã vận nhập kinh tế quốc tế còn yếu, còn nhiều bất cập và hẫng hụt về nhiều dụng kiến thức lý luận được tiếp thu từ tài liệu, nhà trường, đi sâu tìm mặt: tri thức và năng lực quản lý nhà nước về xã hội, kinh tế thị trường, hiểu điều tra, khảo sát thực tiễn địa phương, bước đầu đã đề xuất những pháp luật, kỹ năng thực thi công vụ cũng như khả năng vận dụng khoa giải pháp nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng công chức hành chính học công nghệ hiện đại trong công tác quản lý. nhà nước tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, đây là một vấn đề lớn và phức tạp, Một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu, nên việc xây dựng hệ thống các giải pháp nêu trên với những lập luận, nhiệm vụ (Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 Hội nghị lần thứ 7 lý giải đảm bảo tính khoa học và hiện đại là một việc không đơn giản. Ban chấp hành Trung ương Khóa XI) Cần có những nghiên cứu tiếp theo. Tác giả rất mong được các thầy, cô Trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh giáo, các nhà khoa học, các nhà quản lý đóng góp ý kiến để hoàn Miền núi phía Bắc đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết, trong đó có việc nhanh chóng nâng cao chất lượng CCHCNN. thiện./. Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết đó, nghiên cứu sinh chọn đề tài: “Chất lượng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các tỉnh Miền núi phía Bắc, nghiên cứu tại tỉnh Điện Biên” làm đề tài nghiên cứu. 2 23 Đề tài nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về chất lượng CCHNNN có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu công tác, vị trí việc làm CCHCNN các tỉnh Miền núi phía Bắc sẽ giúp hoạch định chiến lược trong giai đoạn hiện nay. xây dựng, đào tạo và phát triển CCHCNN cấp tỉnh có chất lượng, đáp (3) Trong tuyển dụng, quản lý công chức hành chính nhà nước ứng yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. cấp tỉnh. Phân cấp và tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tuyển Đề tài nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về nâng cao dụng, quản lý, sử dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức; quản lý, chất lượng CCHCNN các tỉnh Miền núi phía Bắc sẽ giúp hoạch định sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc; đôn đốc triển chiến lược xây dựng, đào tạo và phát triển CCHCNN cấp tỉnh có chất khai thực hiện kế hoạch cải cách chế độ công vụ, công chức trên địa bàn lượng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất tỉnh. Khẩn trương xây dựng quy chế và ứng dụng phần mềm tổ chức thi nước. trên máy vi tính vào các kỳ thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, xây 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu dựng được hệ thống ngân hàng đề thi và phần mềm thi dùng cho thi 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng Đề xuất một số định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng chức danh nghề nghiệp viên chức. công chức cấp tỉnh Miền núi phía Bắc đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước gắn với đặc thù địa phương, bối cảnh phát (4) Ưu tiên, phân bổ nguồn kinh phí chi cho đào tạo, bồi dưỡng triển bền vững khu vực Miền núi Phía Bắc, hội nhập khu vực và hội công chức HCNN cấp tỉnh. nhập quốc tế giai đoạn 2015 - 2020 (5) Cần xây dựng có những chính sách đặc thù đối áp dụng với 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn để thu hút sinh viên có trình độ công * Thứ nhất: Xác định khung lý luận về chất lượng công chức trong các tác lâu dài ở địa phương, cơ sở. cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. (6) Xây dựng chương trình đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng * Thứ 2: Nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn về chất lượng công chức cho phụ nữ làm công tác ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phụ hành chính nhà nước tại một số quốc gia, từ đó rút ra các bài học, kinh nữ tham gia vào các hoạt động xã hội; nâng cao tỷ lệ nữ trong cơ cấu nghiệm cho Việt Nam. công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh. * Thứ 3: Đánh giá thực trạng chất lượng công chức cấp tỉnh trong các cơ quan hành chính nhà nước tại tỉnh Điện Biên. (8)- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công chức * Thứ 4: Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh: Tỉnh cần khẩn trương xây dựng phần trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh các tỉnh Miền núi phía mềm dùng chung để quản lý cơ sở dữ liệu của cán bộ, công chức, viên Bắc đến năm 2020. chức toàn tỉnh. Phục vụ việc báo cáo, thống kê các nội dung liên quan 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, tổng hợp, xây 4.1. Đối tượng nghiên cứu dựng báo cáo. Chất lượng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh các tỉnh Miền núi Phía Bắc, cụ thể ở tỉnh Điện Biên.
  2. 22 3 - Nâng cao đạo đức công vụ của công chức hành chính nhà nước 4.2. Phạm vi nghiên cứu cấp tỉnh nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và phẩm chất đạo đức qua - Thời gian: Nghiên cứu trong giai đoạn 2007-2013. Nghiên đó nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng công việc. Tăng cường cứu định hướng và giải pháp đến năm 2020 công tác giáo dục, đề cao giá trị đạo đức, sự hướng thiện của công chức, - Không gian: nghiên cứu tại các sở ngành tỉnh Điện Biên vừa có cơ chế tạo điều kiện cho các giá trị đạo đức phát triển và ngăn - Nội dung: Nghiên cứu chất lượng và hoạt động bảo đảm chất ngừa hạn chế sự sa sút, suy thoái đạo đức; Cần nghiên cứu xây dựng lượng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước. luật đạo đức công chức, trong đó cụ thể hóa những nghĩa vụ, trách 5. Những đóng góp của luận án nhiệm và quyền lợi của người công chức; định rõ những điều công chức - Góp phần hoàn thiện khung lý luận về chất lượng công chức được làm, những điều không được phép làm và những điều không nên trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. làm. Xác định rõ những tiêu chuẩn về phẩm hạnh, đạo đức của người - Phân tích thực trạng chất lượng công chức trong các cơ quan công chức, làm mục tiêu rèn luyện, phấn đấu cho họ cũng như làm căn hành chính nhà nước cấp tỉnh của tỉnh Điện Biên; cứ để khen thưởng hoặc kỷ luật nếu vi phạm đạo đức công chức. Phải - Chỉ rõ các điểm mạnh, điểm yếu trong các hoạt động đảm bảo xử lý nghiêm minh, kịp thời và công bằng những sai phạm của công chất lượng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh chức hành chính nhà nước để đạt được mục đích giáo dục và răn đe Điện Biên; công chức hành chính nhà nước, đồng thời cũng cố niềm tin của nhân - Đề xuất một số giải pháp đảm bảo chất lượng công chức trong dân vào Nhà nước, vào pháp luật. các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh các tỉnh Miền núi phía Bắc - Cải cách hệ thống chính sách tiền lương, tiền thưởng và đãi nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng. ngộ. Chính sách tiền lương, tiền thưởng và đãi ngộ phải xây dựng phù 6. Kết cấu luận án hợp để họ có thể yên tâm sống bằng lương và toàn tâm, toàn ý cống Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ hiến cho nền công vụ. lục, Luân án được kết cấu thành 4 chương: Chương 1. Tổng quan nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu 4.3. Các giải pháp nâng cao chất lượng CCHCNN cấp tỉnh Chương 2. Cơ sở lý luận về chất lượng công chức trong các cơ đối với tỉnh Điện Biên quan hành chính nhà nước cấp tỉnh các tỉnh Miền núi phía Bắc (1)- Hướng dẫn và đẩy mạnh công tác xác định vị trí việc làm, Chương 3. Phân tích thực trạng chất lượng công chức trong các cơ cấu ngạch công chức hành chính nhà nước cho các cơ quan, đơn vị cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh của tỉnh Điện Biện thuộc tỉnh. Sớm ban hành tiêu chuẩn chức danh của từng loại công chức Chương 4. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức trong các để làm căn cứ cho việc thực hiện giao nhiệm vụ đối với từng loại công cơ quan hành chính nhà nước các tỉnh Miền núi phía Bắc chức được hợp lý. Kết luận (2)- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chế độ, chính sách tinh giản Tài liệu tham khảo biên chế, để từng bước tiếp tục trẻ hóa CCHCNN; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chuyên môn, từng bước chuẩn hóa 4 21 Chương 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG - Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng đổi mới phương PHÁP NGHIÊN CỨU thức thi tuyển để lựa chọn được đúng người xứng đáng tham gia vào 1.1. Tổng quan các nghiên cứu ngoài nước công vụ, chọn dùng người có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu vị Đề tài xem xét các lý luận về xây dựng tổ chức bộ máy và trí công việc. Khẩn trương xây dựng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, rõ nguyên tắc hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Tìm kiếm các ràng và thủ tục minh bạch trong thi tuyển để nâng cao chất lượng người nguyên tắc cho hoạt động của hành chính nhà nước có các tác giả tiêu được tuyển dụng. Xác định hệ thống các tiêu chí để tuyển dụng công chức dựa vào 3 căn cứ chủ yếu: hiểu biết (kiến thức đo đếm được tại biểu như Frederick Winslow Taylor, Henrry Fayol và Max Weber. Về thời điểm tuyển dụng); biết cách làm (khả năng hành động và phát triển các lý thuyết nghiên cứu của chức năng của các cơ quan hành chính nhà trong tiến trình nghề nghiệp hay để thực hiện những chức năng khác); nước có các tác giả tiêu biểu như Luther H. Gulick và Lyndall Urwick. biết các đối xử (hành vi xã hội, tính thích nghi với môi trường xã hội, Về hướng dẫn thực hành quản lý hành chính nhà nước có tác giả tiêu hội nhập vào nhóm, tập thể và khả năng lãnh đạo). biểu là Thomas Woodrow Wilson. 1.2. Tổng quan các nghiên cứu trong nước - Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ tin học vào thi tuyển công chức, thi nâng ngạch qua nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm Trong những năm gần đây, đã có nhiều công trình nghiên cứu khách quan, công bằng và góp phần phòng, chống tiêu cực. đã được công bố có liên quan đến công chức hành chính nhà nước ở nước ta như: về Tổ chức - bộ máy, biên chế công chức hành chính nhà - Xây dựng cơ chế thu hút người tài năng, người có năng lực nước, về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước; về xây vào hoạt động công vụ. dựng chính sách đối với công chức hành chính nhà nước được đề cập - Tăng cường hoạt động quản lý công chức hành chính nhà qua đó xác định được khoảng trống cần nghiên cứu. nước, nâng cao kỷ luật kỷ cương trong sử dụng, quản lý công chức 1.3. Các khoảng trống cần nghiên cứu: thông qua việc tăng cường quản lý nhà nước về biên chế và phân công Từ các nghiên cứu trên cho thấy: hợp lý theo yêu cầu của vị trí việc làm. - Các công trình nghiên cứu về chất lượng CCHCNN thường - Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng. Cần hoàn thiện hệ tiếp cận theo từ nền hành chính nhà nước, dựa trên quan điểm của nhà thống các văn bản pháp quy làm cơ sở pháp lý cho công tác đào tạo, bồi quản lý; Tác giả nghiên cứu, đánh giá chất lượng CCHCNN và đưa ra dưỡng, tăng cường đổi mới công tác quy hoạch và kế hoạch, Đổi mới các giải pháp trên cơ sở của khoa học quản lý, các nhân tố định lượng. nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng phải phù Các công trình nghiên cứu thường tập trung phân tích đánh giá hợp với yêu cầu cải cách công vụ, công chức và xây dựng một nền hành về công chức nhà nước nói chung, phạm vi khá rộng hoặc chỉ nghiên chính hiện đại. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, đội ngũ giảng cứu một số khâu của công tác xây dựng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. Kiện toàn hệ thống cơ sở đào CCHCNN, chưa đi sâu vào một nhóm CCHCNN cấp tỉnh tại Điện Biên. tạo, bồi dưỡng từ chức năng, nhiệm vụ đến định hướng phát triển về số Chưa có đề tài nào nghiên cứu cụ thể về chất lượng CCHCNN lượng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng sao cho hợp lý. cấp tỉnh ở các tỉnh Miền núi phía Bắc đại diện là tỉnh Điện Biên
  3. 20 5 lương để họ thực hiện đúng và tốt công vụ mà không muốn và không 1.4. Thiết kế nghiên cứu cần phải tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu. 1.4.1. Mô hình nghiên cứu: 4.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng công chức hành chính Chất lượng công chức trong các cơ quan hành nhà nước cấp tỉnh Quy hoạch Trình độ - Xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức là giải chuyên môn pháp quan trọng hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng công chức Tuyển dụng chính nhà nước cấp tỉnh hành chính nhà nước cấp tỉnh. Qua Đề án vị trí việc làm và cơ cấu Trình độ kỹ ngạch công chức được xác định sẽ là cơ sở khoa học để xây dựng chỉ năng nghề = tiêu biên chế, là cơ sở và căn cứ phục vụ đắc lực cho công tác tuyển Sử dụng Tác động nghiệp dụng, sử dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh của các tỉnh Miền núi phía Bắc. Đào tạo, bồi Tính chuyên dưỡng nghiệp - Tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ gắn với nâng cao chất lượng công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh không chỉ đơn thuần là giảm số lượng mà còn nhằm tuyển dụng, bổ sung vào nền công vụ Thù lao; môi Đạo đức công trường, vụ và sức những người có trình độ, được đào tạo cơ bản gắn với vị trí việc làm. CSVC. khoẻ - Đổi mới công tác đánh giá công chức HCNN cấp tỉnh. Qua công tác đánh giá công chức hành chính nhà nước các chỉ tiêu đánh giá CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH về mức độ hoàn thành công việc hay nói cách khác đó là mức độ đáp NGOẠI SINH ứng thực tế của công chức đối với yêu cầu của công việc mà họ đảm Hình 1. 1 Mô hình nghiên cứu nhận được xác định. Đánh giá công chức phải dựa vào tiêu chuẩn và Nguồn: Tác giả hiệu quả công tác thực tế, bao gồm cả hiệu quả kinh tế, chính trị, xã hội; đánh giá phải toàn diện, cụ thể, công tâm, khắc phục tình trạng đánh giá theo cảm tính chủ quan, phiến diện. Chú trọng phát hiện nhân tài để đào tạo bồi dưỡng trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý tài giỏi của đất nước Các tiêu chuẩn đánh giá cần rõ ràng, cụ thể và hướng trọng tâm vào các chuẩn mực về chuyên môn nghiệp vụ, phải dựa vào các việc làm cụ thể liên quan đến chức trách được giao và chỉ đề cập đến những hành vi có thể nhận thấy được, đồng thời cần có sự phối hợp tham gia xây dựng cũng như sự nhất trí của cả người đánh giá và người được đánh giá. 6 19 Công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh cần có sự kế thừa sử 1.4.2. Quy trình nghiên cứu dụng tốt cán bộ chuyên gia có trình độ cao và nhiều kinh nghiệm công Tổng quan các tác; có chính sách thu hút nhân tài vào hoạt động công vụ, vào nền công trình nghiên hành chính nhà nước cấp tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra công tác quản lý công chức từ Hệ thống hóa các khâu tuyển dụng, sử dụng và nhất là công tác đánh giá chất lượng hoạt khái niệm, lý thuyết động công vụ của công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các chính sách cho phù hợp với yêu cầu và đòi hỏi khách quan trong từng giai đoạn. Xây dựng công cụ khảo sát, thực hiện Đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ gắn vị trí việc làm. Nâng cao đạo đức công vụ với tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm trong công việc và quan hệ với đồng nghiệp và nhân dân, việc thực hiện cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư của công chức, ý Phân tích số liệu trên phầm thức tự giác chấp hành kỷ luật lao động. mềm STATA Về tổ chức bộ máy: nhà nước cần phải sớm ổn định có cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương trên cơ sở phân định rõ ràng thẩm quyền hành chính giữa trung ương và địa phương, bao gồm: xác định rõ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn cụ thể; - Thực trạng chất lượng công xây dựng quy chế hoạt động của các tổ chức trong hệ thống các cơ quan chức tỉnh Điện Biên quản lý nhà nước một cách đồng bộ tránh tình trạng giao thoa, chồng - Phân tích nhân tố tác động chéo, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ như hiện nay. đến chất lương công chức cấp tỉnh Tăng cường điều kiện cơ sở vật chất (bao gồm diện tích làm việc, bàn làm việc, trang thiết bị phục vụ công việc) và môi trường làm việc (công khai, minh bạch), bảo đảm về mặt tài chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ. Tiếp tục cải cách hệ thống chính sách tiền lương, tiền thưởng và Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức hành chính nhà đãi ngộ vật chất, tinh thần đối với công chức hành chính nhà nước cấp nước cấp tỉnh tại các tỉnh Miền núi phía Bắc tỉnh phải đảm bảo cho người công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh ở Hình 1. 2 Quy trình nghiên cứu các ngạch, bậc khởi điểm có đủ điều kiện sống từ nguồn thu nhập tiền
  4. 18 7 Chương 4. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG Bước 1. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan để CHỨC TRONG CQHCNN CÁC TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC tìm ra những điểm được tham khảo, kế thừa cũng như tìm ra những vấn 4.1. Định hướng nâng cao chất lượng công chức hành chính đề còn chưa được thực hiện và nghiên cứu. nhà nước cấp tỉnh tại các tỉnh miền núi phía Bắc Bước 2. Tiến hành hệ thống hóa các khái niệm và các lý thuyết 4.1.1. Quan điểm nâng cao chất lượng công chức hành chính có liên quan nhà nước cấp tỉnh tại các tỉnh miền núi phía Bắc Bước 3. Xây dựng công cụ khảo sát và tiến hành khảo sát điều Xây dựng nền hành chính phục vụ hướng tới công dân và xã hội, tra xã hội học nền hành chính phải coi người dân là khách hàng để mỗi công chức Công cụ khảo sát ở đây là các bảng hỏi, bao gồm bảng hỏi đối hành chính nhà nước cấp tỉnh có trách nhiệm cung ứng những dịch vụ với công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh tại tỉnh Điện Biên, và bảng công tốt nhất, có chất lượng và hiệu quả nhất; hỏi đối với người dân đã từng sử dụng dịch vụ hành chính nhà nước, Chất lượng công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh phải trên cơ người dân này hiện đang sinh sống tại tỉnh Điện Biên. (bảng hỏi được sở yêu cầu của vị trí việc làm, yêu cầu công việc, nhiệm vụ được phân đính kèm ở phần phụ lục) công. Người công chức hoàn thành nhiệm vụ là thực hiện thành công Bảng hỏi bao gồm 2 phần, (1) phần 1 hỏi về thông tin chung các mục tiêu của cơ quan, đơn vị, cũng chính là thực hiện thành công của người trả lời và (2) phần 2 là nội dung các câu hỏi điều tra. đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nội dung điều tra gồm: số lượng công chức, đạo đức công vụ, 4.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng công chức hành chính thể chế quản lý công chức; thực trạng quản lý, sử dụng công chức; hoạt nhà nước cấp tỉnh các tỉnh Miền núi phía Bắc động đào tạo, các yêu cầu, điều kiện nâng cao chất lượng, phát triển số Nâng cao chất lượng công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh lượng công chức v.v. (xem cụ thể trong phiếu hỏi đính kèm) gắn liền với việc xây dựng, hoàn thiện các thể chế pháp luật của nhà Sản phẩm gồm các phiếu điều tra xã hội học theo hai nhóm đối nước tượng. Đối tượng điều tra, cụ thể: Xây dựng cơ cấu CCHCNN cấp tỉnh theo cơ cấu dân tộc hợp lý, (1) Cán bộ, công chức hành chính bao gồm: Công chức làm tăng cường độ tuổi dưới 30 để có trình độ cao trong tương lai. Về trình độ học vấn phải đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, tuyển dụng đúng việc trong cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh - tại các với yêu cầu công việc chuyên môn, chưa đúng chuyên ngành đào tạo. sở, ngành tại Điện Biên. Các cơ quan, đơn vị chưa xây dựng được cơ cấu công chức cho từng vị (2) Người dân: theo mọi thành phần, trình độ giáo dục, không trí việc làm; Đào tạo, bồi dưỡng cần gắn với từng chức danh, vị trí việc kể nông thôn hay thành thị. làm, gắn với sử dụng sau đào tạo, nâng ngạch, chuyển ngạch. Tinh giảm Bước 4. Phân tích dữ liệu: xử lý trên phần mềm STATA, số liệu biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, nhằm điều chỉnh lại cơ cấu công sẽ được chiết xuất theo các tiêu chí chẳng hạn như giới tính (nam/nữ), chức và nâng cao chất lượng công chức hành chính nhà nước cấp tỉnh. dân tộc, nhóm tuổi, trình độ học vấn, thời gian công tác, v.v. để phác họa được bức tranh về thực trạng chất lượng công chức trong các cơ 8 17 quan hành chính của tỉnh Điện Biên. Cũng từ kết quả khảo sát này, phân Đạo đức công vụ cũng có tác động không nhỏ đến khả năng tích tác động sẽ được tiến hành, đây là cơ sở đưa ra các đề xuất nhằm giải quyết các công việc hành chính của công chức. Khi “tinh thần thái nâng cao chất lượng công chức cấp tỉnh tại tỉnh Điện Biên nói riêng và độ phục vụ” tăng thêm 1 đơn vị thì xác xuất giải quyết các công việc các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung. hành chính tốt tăng lên 1,2 lần. Tương tự như vậy cho “ý thức trách Bước 5. Kết quả nghiên cứu và các đề xuất nhiệm trong công việc” và “quan hệ với đồng nghiệp và nhân dân”. Nếu hai yếu tố này tăng thêm 1 đơn vị thì xác xuất giải quyết các công việc 1.4.3. Phương pháp nghiên cứu hành chính tốt của công chức tăng lên 1,29 lần đối với “ý thức trách Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đã đề ra, Luận án sẽ sử dụng nhiệm trong công việc” và 1,38 lần đối với “quan hệ với đồng nghiệp và phối hợp cả 2 phương pháp nghiên cứu: phương pháp định tính và nhân dân”. phương pháp định lượng trong quá trình phân tích và đánh giá. Điều kiện cơ sở vật chất (bao gồm diện tích làm việc, bàn làm Đối với phiếu hỏi dành cho công chức hành chính nhà nước cấp việc, trang thiết bị phục vụ công việc) và môi trường làm việc (công tỉnh: với lợi thế công tác tại Vụ Tổ chức – Biên chế, Bộ Nội Vụ, nghiên khai, minh bạch) cũng có tác động tích cực đến xác xuất giải quyết công cứu sinh đã phối hợp với các công chức Sở Nội Vụ tỉnh Điện Biên tổ việc tốt. Điều kiện cơ sở vật chất tăng thêm 1 đơn vị thì xác xuất giải chức điều tra phát phiếu hỏi đến công chức các sở, ban ngành tại Điện quyết công việc tốt của công chức tăng lên 1,1 lần; Môi trường làm việc Biên để công chức tự kê khai, điền phiếu. Các sở, ban ngành có công tăng thêm 1 đơn vị thì xác xuất giải quyết công việc tốt tăng thêm 1,19 chức tham gia khảo sát bao gồm: lần. - VP UBND Tỉnh - Sở Xây dựng Kỹ năng hành chính, kiến thức về tin học cũng có tác động - Sở Nội vụ - Sở VHTT&DL cùng chiều với khả năng giải quyết các công việc hành chính của công - Sở KH&ĐT - Sở Tư pháp chức. - Sở Tài chính - Sở LĐTB&XH - Sở GD&ĐT - Sở KH&CN Tiền lương cũng làm một vấn đề tác động đến khả năng giải - Sở NN&PTN - Sở Ngoại vụ quyết công việc tốt của công chức hành chính, khi tiền lương tăng lên - Sở TN&MT - Thanh tra tỉnh thì khả năng giải quyết công việc của công chức hành chính cũng tăng - Sở Công thương - Ban Dân tộc lên. Khi tiền lương tăng thêm 1 đơn vị thì xác xuất giải quyết công việc - Sở GT&VT - Văn phòng Ban ATGT hành chính tốt tăng lên 1,04 lần. - Sở Y tế Những yếu tố tác động mạnh đến khả năng giải quyết tốt các Phiếu hỏi được thu hồi trong vòng 1 tháng sau khi phát. Tổng công việc hành chính của công chức bao gồm: Kỹ năng tin học (30,8%); số phiếu hỏi công chức phát ra là 300 và kết quả thu về là 265 phiếu, cơ Tuyển dụng khách quan, minh bạch (24,3%), Phân công công việc phù cấu kết quả phiếu hỏi công chức như sau: hợp với năng lực, chuyên môn, nguyện vọng, v.v. (19,9%), Quan hệ với đồng nghiệp và nhân dân (8,1%), có bằng Tiến sỹ (8,8%), có bằng đại học (8,9%). Thù lao không kém phần quan trọng (0,89%).
  5. 16 9 3.2 Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng CCHCNN cấp Bảng 1. 1 Thông tin cơ cấu kết quả phiếu hỏi tỉnh. Std. Đề tài đánh giá các nhân tố như: Xây dựng thể chế quản lý Variable Obs Mean Dev. Min Max CCHCNN cấp tỉnh, quản lý biên chế, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đánh giá công chức Nam Nữ và đào tạo và bồi dưỡng CCHCNN cấp tỉnh, về cơ sở vật chất phục vụ Giới tính 265 1.358491 0.480465 =1 =2 hoạt động công vụ. Kinh nghiệm làm việc trong cơ quan hành chính (1 = dưới 10 năm, 2 = trên 3.3. Đánh giá các nhân tố tác động đến chất lượng CCHCNN cấp tỉnh 10 năm) * 264 0.390152 0.488711 1 2 thông qua kết quả hồi quy về trình độ, năng lực chuyên môn, về Trình độ giáo dục (1 = tiến sỹ, 2 = Thạc sỹ, đạo đức công vụ. 3=Đại học, 4 =Cao đẳng , 5 Tuổi càng cao, xác xuất giải quyết tốt công việc hành chính của = Trung cấp , 6 = khác) 265 2.890566 0.459852 1 6 công chức cao. So với nhóm tuổi dưới 30 thì nhóm tuổi từ 31-40 có xác Ghi chú: * một phiếu hỏi không trả lời thông tin về kinh nghiệm làm suất giải quyết công việc hành chính tốt cao hơn đến 1,4 lần. Còn từ việc nhóm tuổi 41-50 và 51-60 cũng có xác xuất giải quyết công việc hành Nguồn: Nghiên cứu sinh khảo sát tại tỉnh Điện Biên chính tốt cao hơn, nhưng với mức giảm dần là 1,3 lần trong nhóm tuổi Thông tin về người trả lời Phiếu khảo sát ý kiến công chức 41-50 và 1,2 lần trong nhóm tuổi 51-60. Điều này đồng nghĩa với kinh trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh của tỉnh Điện Biên như nghiệm làm việc cũng là một yếu tố tác động đến khả năng giải quyết sau: công việc hành chính tốt. Bảng 1. 2 Thông tin về công chức trong các cơ quan hành chính Khi trình độ học vấn càng cao thì khả năng giải quyết các công nhà nước cấp tỉnh trả lời phiếu hỏi việc hành chính tốt cũng càng cao. So với nhóm chỉ tốt nghiệp trung Thông tin Tỷ lệ % cấp, thì xác suất giải quyết tốt công việc tốt của nhóm có bằng cao đẳng Giới tính Nam 64.15 cao gấp 1,25 lần; của nhóm đã tốt nghiệp đại học cao gấp 1,43 lần; Nữ 35.85 nhóm có bằng thạc sỹ cao gấp 1,36 lần và nhóm có bằng tiến sỹ cao gấp `Kinh nghiệm làm việc trong cơ quan hành chính Trên 10 năm 60.98 Dưới 10 năm 39.02 1,42 lần. Trình độ giáo dục Tiến sỹ 0.75 Khi được hỏi ý kiến về đạo đức công vụ, khoảng 13% người Thạc sỹ 13.21 được hỏi cho rằng “Việc thực hiện cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư Đại học 83.40 của công chức” còn chưa tốt (ở mức trung bình và yếu); khoảng 10% Cao Đẳng 1.51 người được hỏi cho rằng “tự giác chấp hành kỷ luật lao động” và “Tinh Trung Cấp 1.13 thần, thái độ phục vụ” của công chức chưa được tốt. Khác 0 Nguồn: Nghiên cứu sinh khảo sát tại tỉnh Điện Biên 10 15 Về phiếu khảo sát ý kiến người dân tại Điện Biên, cùng với sự - Nhóm 4: Nhóm chỉ tiêu đánh giá việc đạt được các kỹ năng mềm hỗ trợ của Sở Nội Vụ tỉnh Điện Biên, Tác giả đã tiến hành điều tra (gắn với quá trình rèn luyện trong và ngoài nhà trường); người dân tại nhà, tại nơi công cộng và tại cơ quan hành chính khi họ - Nhóm 5: Nhóm chỉ tiêu đánh giá các kết quả đầu ra (sản phẩm của đang sử dụng dịch vụ hành chính công. Tổng số người dân được hỏi là từng công chức, năng suất lao động, chi phí lao động đơn vị…). 300 người. 2.3. Yếu tố tác động chất lượng công chức hành chính nhà Bảng 1. 3 Thông tin về trình độ đào tạo của người dân trả lời phiếu hỏi nước cấp tỉnh Thông tin Tỷ lệ % Đề tài xác định các nhân tố như: Xây dựng thể chế quản lý Giới tính CCHCNN cấp tỉnh, quản lý biên chế, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, Nam 52.2 luân chuyển, công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đánh giá công chức Nữ 47.8 và đào tạo và bồi dưỡng CCHCNN cấp tỉnh, về cơ sở vật chất phục vụ Trình độ học vấn hoạt động công vụ. Trung học cơ sở 0.25 Đề tài cũng đã tham khảo kinh nghiệm của các nước tiên tiến về Trung học phổ thông 5.73 đảm bảo chất lượng công chức hành chính nhà nước qua 3 nước Nhật Trung cấp 12.07 Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông (phụ lục) qua đó rút ra các bài học đối Cao đẳng 20.01 với Việt Nam. Đại học 50.75 Trên đại học 9.04 Khác 2.15 Địa bàn cư trú Thành thị 76.13 Chương 3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG Nông thôn 23.87 CÔNG CHỨC CẤP TỈNH CỦA TỈNH ĐIỆN BIÊN Nguồn: Nghiên cứu sinh khảo sát tại tỉnh Điện Biên 3.1. Tổng quan về các tỉnh miền núi phía Bắc và tỉnh Điện Biên Đề tài tổng hợp và đánh giá sơ bộ về số lượng, chất lượng công Ngoài nguồn số liệu sơ cấp có được từ các cuộc khảo sát như đã chức các tỉnh Miền núi phía Bắc Việt Nam, của tỉnh Điện Biên. Tổng trình bày ở trên, nguồn số liệu thứ cấp cũng sẽ được sử dụng. Nguồn số hợp về tổ chức bộ máy, biên chế trong các cơ quan hành chính nhà liệu thứ cấp này sẽ được lấy từ các tài liệu, số liệu trong các nghiên cứu nước của tỉnh Điện Biên, mức độ hài lòng của người dân về giải quyết đã được công bố của các tác giả trong và ngoài nước liên quan đến chất công việc lượng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. Trong nước, nguồn số liệu này được lấy từ các báo cáo của các sở, ngành của tỉnh Điện Biên và của Bộ Nội vụ.
  6. 14 11 vị, học hàm gì, kỹ năng, kỹ xảo, kinh nghiệm trong công việc... Phương pháp định tính: Phương pháp nghiên cứu định tính Thứ hai, chất lượng công chức hành chính nhà nước được đánh được sử dụng xuyên suốt trong quá trình nghiên cứu. giá bằng “đầu ra”, nghĩa là thông qua đánh giá năng suất, chất lượng, Phương pháp định lượng: Để sử dụng phương pháp định lượng hiệu quả, mức độ sáng tạo, tính thích nghi, tính năng động linh hoạt, các đánh giá tác động của các yếu tố nội sinh và ngoại sinh đến chất lượng phẩm chất trong làm việc, kỹ năng ứng dụng toán học và sử dụng công công chức, yêu cầu đầu tiên đó là: phải xác định được biến đại diện cho nghệ thông tin….trong hoạt động công vụ. chất lượng công chức. Tiếp đó là phải xác định được các biến nội sinh Thứ ba, chất lượng công chức hành chính nhà nước được đánh và ngoại sinh có tác động đến chất lượng công chức, các biến này phải giá bằng “giá trị gia tăng”, nghĩa là được xác định bằng giá trị của “đầu đáp ứng được yêu cầu là phải lượng hóa được. ra” trừ đi giá trị của “đầu vào” thông qua các chỉ tiêu tỷ lệ hoàn trả Trong luận án, biến đại diện cho chất lượng công chức được sử trong giáo dục, tiền lương - thu nhập, điều kiện sống và làm việc. dụng từ phiếu khảo sát ý kiến người dân, nếu người dân hài lòng với Chất lượng công chức hành chính nhà nước nói chung và công việc giải quyết của công chức hành chính tức là người công chức hành chức hành chính nhà nước cấp tỉnh nói riêng theo khung dưới đây: chính đó làm việc có hiệu quả/chất lượng, và ngược lại. Biến đại diện chất lượng công chức (ký hiệu là CL_CC) nhận các giá trị 0 hoặc 1. Khi CL_CC = 0 nghĩa là công chức hành chính không đạt yêu cầu công việc, không làm hài lòng người dân hay làm Kiến thức việc không có hiệu quả và khi CL_CC = 1 nghĩa là công chức hành Thể lực chính đã đạt yêu cầu công việc, làm hài lòng người dân hay làm việc có Chất lượng hiệu quả. Và biến chất lượng này bị tác động bởi các biến độc lập (X). Kỹ năng công chức Các biến độc lập X này bao gồm: chuyên môn Động Các biến nội sinh như (1) Trình độ năng lực chuyên môn, bao cơ/thái độ gồm: trình độ giáo dục, độ tuổi/kinh nghiệm làm việc, (2) Đạo đức công Kỹ năng mềm vụ, bao gồm: Tinh thần, thái độ phục vụ, ý thức trách nhiệm trong công việc, quan hệ với đồng nghiệp và nhân dân, v.v., Hình 2. 1 Tiêu chí chất lượng công chức HCNN cấp tỉnh Các biến ngoại sinh như (3) Công tác tuyển dụng, (4) Công tác - Nhóm 1: Nhóm chỉ tiêu đánh giá các yếu tố thể lực, sức khỏe; bố trí, sử dụng công chức, (5) Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, (6) - Nhóm 2: Nhóm chỉ tiêu đánh giá các yếu tố về kiến thức và kỹ Chế độ đãi ngộ. năng chuyên môn (gắn với các bậc đào tạo); Hàm hồi qui tổng quát có dạng: - Nhóm 3: Nhóm chỉ tiêu đánh giá các yếu tố về phẩm chất cá nhân P(CL_CC =1/X) = F(X) (1.1) (gắn với quá trình rèn luyện ý thức/thái độ); Luận án lựa chọn sử dụng mô hình hồi quy logistic, có dạng chi tiết như sau: 12 13 Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG (1.2) CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN HCNN CẤP TỈNH Đặt: 2.1. Công chức trong các cơ quan HCNN cấp tỉnh (1.3) Công chức là người được tuyển dụng bổ nhiệm vào ngạch, chức pi vụ, chức danh trong biên chế giữ một công vụ thường xuyên, hoặc Ta có: = e β1 + β 2 X 2i +.....+ βk X ki nhiệm vụ thường xuyên trong các cơ quan hành chính nhà nước ở cấp 1 − pi tỉnh, cấp huyện; Trong các cơ quan, đơn vị QĐND (mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp như chuyên viên vi tính, kế Loga hai về của (3) ta có mô hình: toán...); Trong các cơ quan, đơn vị công an nhân dân (mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp); Trong các cơ quan Đảng; Văn  p  phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước; ln  i  = β1 + β 2 X 2i + ..... + β k X k i  1 − pi  Trong các bộ và cơ quan ngang bộ; TAND các cấp (Phó chánh án TAND tối cao; chánh án, phó chánh án các tòa chuyên trách, thẩm pi Trong đó Odd(i)= được gọi là hệ số trội hay hệ số “cá cược” với phán); Viện KSND; tổ chức CT-XH (Mặt trận Tổ quốc VN, Tổng liên 1 − pi đoàn Lao động VN, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên...); Trong bộ máy 0 < pi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2