intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Đảm bảo an ninh kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam

Chia sẻ: Ngaohaicoi_999 Ngaohaicoi_999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng đảm bảo an ninh kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua, luận án đề xuất những giải pháp nhằm đảm bảo an ninh kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong điều kiện hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Đảm bảo an ninh kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam

  1. ĐẠI  HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ NGUYỄN BẠCH ĐẰNG ĐẢM BẢO AN NINH KINH TẾ TRONG  QUA TRINH HÔI NHÂP KINH TÊ QUÔC ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́  TÊ C ́ ỦA VIỆT NAM Chuyên ngành: Kinh tế chính trị Mã số: 62.31.01.01 Tóm tắt luận án tiến sĩ kinh tế 1
  2. Hà Nội, năm 2017 2
  3. Công trình được hoàn thành tại trường Đại học Kinh tế ­  Đại học Quốc gia Hà Nội. Người hướng dẫn khoa học  1. PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê  2. PGS.TS. Phạm Thị Hồng Điệp Phản biện 1:………………………………………….. Phản biện 2:………………………………………….. Phản biện 3:………………………………………….. Luận án sẽ được bảo vệ  trước Hội đồng đánh giá luận án  cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, họp tại trường Đại học Kinh tế Vào hồi……….. giờ …… ngày …. tháng 05 năm 2017
  4. Có thể tìm hiểu luận án tại:  ­ Thư viện Quốc gia ­ Trung tâm Thông tin – Thư viện, Đại học Quốc gia HN 2
  5. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài  Hội nhập kinh tế quốc tế là việc gắn kết mang tính thể chế  giữa các nền kinh tế lại với nhau, là quá trình chủ  động thực hiện   đồng thời hai việc: một mặt, gắn nền kinh tế  và thị  trường từng  nước với thị  trường khu vực và thế  giới thông qua các nỗ  lực thực  hiện mở  cửa và thúc đẩy tự  do hóa nền kinh tế  quốc dân; và mặt  khác, gia nhập và góp phần xây dựng các thể chế kinh tế khu vực và  toàn cầu. An ninh kinh tế là một bộ phận cấu thành của an ninh quốc   gia. Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, khi   các quốc gia đều nhấn mạnh nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh  tế  thì những xung đột, đối kháng lợi ích kinh tế  giữa các quốc gia  diễn ra thường xuyên hơn, hình thức đa dạng hơn và tính chất ngày   càng phức tạp. Việc dỡ bỏ các rào cản cho thương mại, tài chính,  đầu tư trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã thúc đẩy sự phát  triển mạnh mẽ, tăng cường tính liên kết và phụ thuộc lẫn nhau của   nền kinh tế thế giới, điều này cũng làm cho các rủi ro, mất an ninh   kinh tế  quốc tế dễ  tác động, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế  quốc  gia và ngược lại, khủng hoảng kinh tế ở một quốc gia cũng có thể  lây lan nhanh chóng khắp toàn cầu.  Quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam kể từ khi Đổi mới   đã đem lại nhiều đổi thay tích cực cho nền kinh tế  và vị  thế  của  nước ta trên trường quốc tế. Tuy nhiên, hội nhập kinh tế  quốc tế,  ngoài những tác động tích cực cho nền kinh tế cũng gây ra những   ảnh hưởng tiêu cực về an ninh kinh tế cho Việt Nam. Điều này đòi  3
  6. hỏi phải có cơ chế phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an ninh kinh tế để  có thể  phát triển bền vững trong bối cảnh kinh tế  toàn cầu luôn   biến động. Để đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia trong quá trình tiếp tục   hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, nhà nước có vai trò hết   sức quan trọng. Về lý luận, mặc dù đã có một số nghiên cứu quốc   tế và Việt Nam đề  cập đến an ninh kinh tế như một bộ phận của  vấn đề  an ninh phi truyền thống, nhưng những nghiên cứu đi sâu   vào phân tích nội hàm và nội dung của đảm bảo an ninh kinh tế  trong bối cảnh hội nhập còn thiếu vắng. Về thực tiễn, đối với Việt   Nam, nhận thức về  các mối đe doạ  an ninh kinh tế  quốc gia trong  quá trình hội nhập kinh tế quốc tế còn có bất cập, chưa đầy đủ  và  chưa theo kịp những diễn biến nhanh chóng của tình hình. Bên cạnh  đó, việc tổ chức thực hiện đảm bảo an ninh kinh tế trong thời gian  qua ở Việt Nam còn một số hạn chế  về các khía cạnh như cơ cấu  lại nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm phúc lợi xã hội và  an sinh xã hội, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo an   ninh, trật tự trong quá trình thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế  hoạch, đề án phát triển KT – XH.   Do đó, việc tìm ra các giải pháp,  đặc biệt là các giải pháp về mặt chính sách nhằm đảm bảo an ninh   kinh tế quốc gia trong quá trình hội nhập, góp phần vào sự ổn định   và phát triển kinh tế xã hội là yêu cầu cấp thiết, khách quan đặt ra  trong bối cảnh phát triển của đất nước hiện nay.  Xuất phát từ những lý do trên và căn cứ vào yêu cầu công tác   của bản thân, nghiên cứu sinh đã chọn đề tài “Đam bao an ninh kinh ̉ ̉   ̣ ̣ ́ ́ ́ở Viêt Nam”  tê trong qua trinh hôi nhâp kinh tê quôc tê  ́ ́ ̀ ̣ cho luận án  tiến sỹ của mình. 4
  7. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở phân tích thực trạng đảm   bảo an ninh kinh tế  của Việt Nam trong thời gian qua, luận án đề  xuất những giải pháp nhằm đảm bảo an ninh kinh tế trong quá trình  hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong điều kiện hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu: ­ Hệ thống hoá và làm rõ hơn những vấn đề lý luận chung và  kinh nghiệm thực tiễn về  đảm bảo an ninh kinh tế  trong quá trình   hội nhập kinh tế quốc tế. ­ Phân tích thực trạng đảm bảo an ninh kinh tế trong quá trình  hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.  ­ Đề xuất giải pháp đảm bảo an ninh kinh tế trong giai đoạn   tiếp tục hội nhập sâu hơn của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới.  3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Luận án nghiên cứu về đảm bảo an   ninh kinh tế quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.  Phạm vi nghiên cứu: Về  không gian:  Nghiên cứu tại Việt Nam có kết hợp khảo  cứu kinh nghiệm của một số nước trong khu vực và trên thế giới. Về thời gian:  Nghiên cứu tập trung vào giai đoạn 2007 đến 2015, là giai  đoạn quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam diễn ra sôi   động, có nhiều dấu mốc hội nhập quan trọng, đồng thời cũng là giai   đoạn nền kinh tế  Việt Nam và thế  giới có nhiều thăng trầm tác   5
  8. động đến an ninh kinh tế quốc gia và công tác đảm bảo an ninh kinh  tế quốc gia.  Về nội dung:  An ninh kinh tế  là một khái niệm rộng và phức tạp. Trong  phạm vi nghiên cứu của luận án này, an ninh kinh tế được xem xét ở  cấp độ vĩ mô – an ninh kinh tế quốc gia. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam được xem   như bối cảnh tác động đến an ninh kinh tế quốc gia. Vì vậy, luận án  sẽ không đi sâu phân tích về tiến trình, các bước hội nhập của Việt  Nam và những vấn đề  an ninh kinh tế  cụ  thể  nảy sinh trong từng   bước, từng dấu mốc hội nhập. An ninh kinh tế quốc gia có nội dung rất rộng, thể hiện trên   nhiều  khía  cạnh và  có  nhiều góc  độ  tiếp cận khác  nhau.  Trong   khuôn khổ  của luận án này, tác giả  tập trung phân tích về  an ninh  kinh tế  quốc gia dưới góc độ  kinh tế  chính trị, làm nổi bật vai trò  của nhà nước đối với đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia, chỉ  ra xu  hướng vận động và những ràng buộc có tính quy luật của các yếu   tố, các nội dung đảm bảo an ninh kinh tế trong bối cảnh hội nhập   kinh tế quốc tế.  Về nội dung đảm bảo an ninh các nguồn lực kinh tế cơ bản   của nền kinh tế quốc dân, do hạn chế về dung lượng luận án, về tài   liệu tiếp cận được và căn cứ  vào mức độ, tầm quan trọng chiến  lược của một số nguồn lực, tác giả  luận án chỉ  lựa chọn phân tích   về an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước và an ninh lương thực  quốc gia. 4. Phương pháp nghiên cứu 6
  9. 4.1. Phương pháp luận và phương pháp tiếp cận nghiên   cứu Luận án sử dụng phương pháp luận nghiên cứu là chủ  nghĩa  duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, xem xét vấn đề an  ninh kinh tế  và đảm bảo an ninh kinh tế trong mối quan hệ nhiều   chiều, ảnh hưởng của nhiều nhân tố, từ đặc điểm tình hình kinh tế,   chính trị thế giới đến môi trường kinh tế ­ xã hội quốc gia, từ những  đặc điểm và quy luật vận động nội tại của các quá trình kinh tế đến  ảnh hưởng của thể chế, bộ máy vận hành nền kinh tế đất nước…  Luận án cũng sử  dụng phương pháp tiếp cận hệ  thống. Việc tiến  hành nghiên cứu, đánh giá về  an ninh kinh tế  và đảm bảo an ninh   kinh tế quốc gia cần đặt trong tổng thể hệ thống an ninh quốc gia   cũng như hệ thống kinh tế ­ xã hội.  4.2. Phương pháp thu thập tài liệu, dữ liệu Luận án thu thập và xử lý dữ liệu thứ cấp. Nguồn dữ liệu thứ  cấp sử  dụng cho luận án gồm: các công trình, đề  tài khoa học, đề  án, dự án nghiên cứu, hệ thống các báo cáo, tài liệu tham khảo của   các nhà khoa học trong và ngoài nước, các cơ quan, tổ chức nghiên  cứu, điều  hành ở Việt Nam như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công   Thương, Bộ Công An, Viện Chiến lược – Bộ Kế hoạch và Đầu tư,   Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế  trung ương, Tổng cục Thống kê,   Học viện An ninh nhân dân, Trường Đại học kinh tế  ­ ĐHQGHN,   Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, các tạp chí, sách chuyên ngành  trong và ngoài nước, các trang mạng tra cứu tài liệu học thuật về  chủ đề có liên quan... 4.3. Phương pháp xử lý tài liệu, dữ liệu 7
  10. Có hai dạng thông tin đề tài thu nhập từ nghiên cứu tài liệu,   số  liệu thống kê gồm: thông tin định tính và thông tin định lượng.   Thông tin định tính được xử lý logic, tức là việc đưa ra những phán  đoán về bản chất các sự  kiện đồng thời thể  hiện những logic của   các sự kiện, các phân hệ trong hệ thống các sự kiện được xem xét.  Thông tin định lượng được sắp xếp để  làm bộc lộ  ra các mối liên  hệ  và xu thế  của sự  vật. Các số  liệu có thể  được trình bày dưới   nhiều dạng, từ thấp đến cao: Những con số rời rạc; Bảng số liệu;   Đồ thị; Phân tích chỉ số. Phương pháp trừu tượng hoá khoa học Luận án sử  phương pháp trừu tượng hóa khoa học, một  phương pháp nghiên cứu đặc thù của kinh tế chính trị. Trừu tượng  hoá khoa học được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thực hiện các  nhiệm vụ nghiên cứu của luận án.  Phương pháp thống kê mô tả Các dữ liệu về kinh tế, xã hội của Việt Nam và những biến  động trong kinh tế ­ xã hội trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế  được tập hợp theo các nhóm kinh tế, xã hội trong tương quan với   các tiêu chí về an ninh, nguy cơ, bất ổn..., được mô tả và làm cơ sở  cho sự phân tích, đánh giá thực trạng đảm bảo an ninh kinh tế. Phương pháp phân tích ­ tổng hợp Phân  tích  ­ tổng hợp  là  hai  mặt  của  một  quá  trình,  chúng  không thể  tách rời nhau mà hợp lại để  bổ  trợ  cho nhau. Luận án   phân tích và tổng hợp làm rõ vai trò của nhà nước đối với đảm bảo   an ninh kinh tế quốc gia thông qua việc thực hiện các nội dung đảm  bảo an ninh kinh tế; phân tích và làm rõ các nguyên nhân ảnh hưởng  8
  11. đến an ninh kinh tế  trong bối cảnh hội nhập quốc tế; phân tích và  tổng hợp để đánh giá việc đảm bảo an ninh kinh tế Việt Nam trong   thời kỳ hội nhập qua các tiêu chí đã xây dựng.  Phương pháp so sánh Phương pháp so sánh được sử dụng trong quá trình phân tích,  đánh giá thực trạng đảm bảo an ninh kinh tế  trong quá trình hội   nhập của Việt Nam. Tác giả so sánh quá trình phát triển kinh tế và  hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam theo giai đoạn, so sánh với   các quốc gia có hoàn cảnh tương đồng và chỉ  ra những vấn đề  liên  quan đến đảm bảo an ninh kinh tế. 5. Những đóng góp mới của luận án ­ Luận án bổ sung và làm mới một số khía cạnh lý luận về an   ninh kinh tế  và đảm bảo an ninh kinh tế  trong quá trình hội nhập  kinh tế  quốc tế cấp độ  quốc gia, làm rõ những vấn đề  về  an ninh  kinh tế quốc gia dưới góc độ kinh tế chính trị; cụ thể là: (1) làm nổi   bật hơn nội hàm của khái niệm đảm bảo an ninh kinh tế, chỉ ra mối   quan hệ  về  lợi ích quốc gia, quốc tế  trong việc đảm bảo an ninh   kinh tế; (2) xây dựng được khung lý thuyết để  phân tích nội dung,  các yếu tố ảnh hưởng và tiêu chí đánh giá kết quả của công tác đảm   bảo an ninh kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. ­ Luận án phân tích kinh nghiệm đảm bảo an ninh kinh tế  trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của một số quốc gia và rút   ra bài học cho Việt Nam, trong đó quan trọng nhất là bài học về xây  dựng chiến lược phát triển kinh tế  phù hợp với yêu cầu của hội   nhập để giữ được trạng thái ổn định cho nền kinh tế.  ­ Trên cơ  sở  phân tích thực trạng đảm bảo an ninh kinh tế  9
  12. trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam giai đoạn 2007   – 2015, luận án đã khẳng định một số thành tựu quan trọng của Việt   Nam đồng thời chỉ  ra những hạn chế  và phân tích rõ để  xác định  nguyên nhân. ­ Luận án đã nêu lên các quan điểm cơ  bản của tác giả  về  đảm bảo an ninh kinh tế  trong quá trình hội nhập, trong đó nhấn  mạnh đảm bảo an ninh kinh tế phải dựa trên cơ sở phát huy tối đa  nội lực và khai thác tốt ngoại lực trong bối cảnh hội nhập; từ đó đề  xuất các nhóm giải pháp cơ  bản nhằm tiếp tục đảm bảo an ninh   kinh tế  cho quá trình hội nhập của Việt Nam trong bối cảnh mới   của hội nhập kinh tế quốc tế đến năm 2025. 6. Kết cấu luận án Luận án bao gồm phần mở  đầu, nội dung, kết luận, danh   mục tài liệu tham khảo và phụ  lục. Phần nội dung gồm 4 chương   như sau: Chương 1: Tổng quan nghiên cứu về đảm bảo an ninh kinh  tế quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế Chương 2: Cơ  sở  lý luận và thực tiễn về  đảm bảo an ninh   kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế Chương 3:  Thực trạng đảm bảo an ninh kinh tế  trong quá  trình hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam giai đoạn 2007 – 2015 Chương 4: Định hướng và giải pháp đảm bảo an ninh kinh tế  trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam đến năm 2025 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ ĐẢM BẢO AN NINH  10
  13. KINH TẾ QUỐC GIA TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP KINH  TẾ QUỐC TẾ 1.1. Những nghiên cứu về an ninh quốc gia trong bối cảnh toàn  cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế 1.1.1. An ninh quốc gia theo cách tiếp cận truyền thống Theo quan niệm truyền thống, các nghiên cứu trong và ngoài   nước đều coi an ninh quốc gia có hai trụ cột chính là an ninh chính  trị  và an ninh quân sự. Hay nói một cách khác, an ninh quốc gia  truyền thống lấy an ninh chính trị  và an ninh quân sự  làm trung   tâm. 1.1.2. An ninh quốc gia theo cách tiếp cận hiện đại Kể từ những năm 1990 trở đi, an ninh quốc gia được tiếp cận   theo những góc nhìn mới. Xuất hiện nhiều khác biệt trong nhận  thức về  an ninh, chủ thể của an ninh, và sự  mở  rộng nội hàm của  khái niệm an ninh. Các nghiên cứu quốc tế đưa ra những khái niệm  như  an ninh phi truyền thống, an ninh xuyên quốc gia, an ninh tổng   hợp, an ninh con người. Với việc mở rộng nội hàm của khái niệm  an ninh quốc gia, các nghiên cứu về an ninh quốc gia đã được triển  khai theo nhiều góc độ và tạo ra nhiều nhánh mới. 1.2. Nghiên cứu về an ninh kinh tế và đảm bảo an ninh kinh tế 1.2.1. Về an ninh kinh tế Ở  góc độ  học thuật, đã có một số  công trình nghiên cứu đề  cập đến chủ đề an ninh kinh tế và phân tích trên những góc độ khác   khau. Có thể điểm qua những tác giả nước ngoài tiêu biểu như Chu  Vinh Thân, Đào Kiên, Trần Phượng Anh (1998), Chen Fang Ying,   Jiang Tong (2012),Ye Wei­ping (2010), Sheila R. Ronis và cộng sự  (2011), C.R. Neu, Charles Wolf, Jr (1994). Một số nghiên cứu của tác  11
  14. giả  Việt Nam cũng phân tích về  an ninh kinh tế  như  Trần Trọng   Toàn (2014), Vũ Quang Minh (2014).  1.2.2. Về   đảm bảo an ninh kinh tế  quốc gia trong quá   trình hội nhập kinh tế quốc tế Theo cách tiếp cận mới về yếu tố hợp thành an ninh kinh tế  quốc gia trong thời đại của toàn cầu hoá, có thể phân chia các nghiên  cứu về  đảm bảo an ninh kinh tế  theo những nhóm nội dung khác  nhau. Bao gồm: 1.2.2.1. Nghiên cứu về  đảm bảo an ninh đối với các nguồn   lực kinh tế cơ bản của quốc gia 1.2.2.2. Nghiên cứu về  đảm bảo an ninh tài chính – tiền tệ   quốc gia 1.2.2.3. Nghiên cứu về  phòng chống các loại tội phạm gây   bất ổn an ninh kinh tế quốc gia  1.3. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu 1.3.1. Về nghiên cứu lý thuyết Trong bối cảnh mới của toàn cầu hoá và hội nhập trong thế  kỷ  XXI, cần làm rõ khung lý thuyết về  các nội dung đảm bảo an   ninh kinh tế quốc gia và vai trò của nhà nước đối với đảm bảo an   ninh kinh tế  quốc gia trong hội nhập kinh tế  quốc tế. Trên cơ  sở  phân tích các nội dung của an ninh kinh tế và đảm bảo an ninh kinh   tế, cần đề xuất được các tiêu chí đánh giá đảm bảo an ninh kinh tế  trong quá trình hội nhập.  1.3.2. Về nghiên cứu thực tiễn Cần khảo cứu sâu hơn kinh nghiệm của các quốc gia (phát  triển và đang phát triển) về đảm bảo an ninh kinh tế trong quá trình  hội nhập, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm (thành công/chưa   thành công) có thể tham khảo cho Việt Nam. 12
  15. Đối với Việt Nam, cho đến nay chưa có một nghiên cứu nào  phân tích sâu sắc và toàn diện về  các khía cạnh và nội dung của  việc đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia trong thời kỳ hội nhập, do  đó, nghiên cứu này cần phân tích thực trạng và đánh giá kết quả của   công tác đảm bảo an ninh kinh tế trong quá trình hội nhập của Việt   Nam giai đoạn 2007 – 2015 theo bộ tiêu chí đánh giá, trên cơ sở đó  đề xuất giải pháp để làm tốt hơn công tác đảm bảo an ninh kinh tế  của Việt Nam cho giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế tiếp theo.   CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐẢM BẢO AN NINH  KINH TẾ TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP KT QUỐC TẾ 2.1. Những vấn đề chung về hội nhập kinh tế quốc tế  2.1.1. Khái niệm và đặc điểm của hội nhập kinh tế quốc   tế ̣ ̣ Hôi nhâp kinh tê quôc tê là quá trình g ́ ́ ́ ắn kết các nền kinh tế  của từng nước với kinh tế khu vực và thế giới thông qua các nỗ lực   tự do hóa và mở cửa nền kinh tế theo những hình thức khác nhau, từ  đơn phương đến song phương, tiểu khu vực/vùng, khu vực, liên khu   vực và toàn cầu. Hội nhập kinh tế có thể diễn ra theo nhiều mức độ  như: (i)  Thỏa thuận thương mại  ưu đãi (PTA);  (ii) Khu vực mậu   dịch tự  do (FTA);  (iii) Liên minh thuế  quan (CU); (iv)   Thị  trường   chung; (v)   Liên minh kinh tế­tiền tệ.  Mỗi quốc gia dù  ở  trình độ  phát triển nào cũng tìm thấy lợi ích cho mình khi tham gia hôi nh ̣ ập   quốc tế. 2.1.2. Tiến trình hội nhập kinh tế  quốc tế  của các quốc   gia kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai Từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, đặc biệt là từ khi chấm   dứt Chiến tranh lạnh, cùng với sự  phát triển mạnh mẽ  của lực  13
  16. lượng sản xuất thế giới, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra  trên nhiều cấp độ: song phương, đa phương, tiểu vùng, khu vực,  liên khu vực và toàn cầu. Mức độ hội nhập cũng ngày một sâu sắc   hơn, bao quát toàn diện hơn, hầu hết các nước trên thế giới tham gia  vào quá trình này.  2.2. Đảm bảo an ninh kinh tế trong quá trình hội nhập KTQT 2.2.1. Các khái niệm  An ninh kinh tế là một trạng thái của nền kinh tế trong đó có   ít hoặc không có nguy cơ đe doạ các lợi ích kinh tế cốt lõi của quốc   gia, và nhà nước kiểm soát, ứng phó được với các mối đe doạ đến   sự ổn định kinh tế. An ninh kinh tế liên quan đến khả năng tiếp cận   các nguồn lực, tài chính, thị  trường cần thiết đối với sự  phát triển   bền vững của nền kinh tế, phúc lợi của nhân dân và sức mạnh của   nhà nước. Đảm bảo an ninh kinh tế là một nhiệm vụ  trọng yếu đặt ra   cho các nhà nước trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể. Trong luận án   này, khái niệm đảm bảo an ninh kinh tế  trong bối cảnh hội nhập  được hiểu theo nghĩa rộng như sau: Đảm bảo an ninh kinh tế là việc  duy trì được một nền kinh tế ổn định, vững mạnh,  thích ứng được  với những biến động của quốc tế  cũng như  tình hình trong nước,  kiểm soát các nguy cơ, bảo đảm sự an toàn, phát triển bền vững của  nền kinh tế quốc dân. 2.2.2. Nội dung đảm bảo an ninh kinh tế  trong trong quá   trình hội nhập kinh tế quốc tế  2.2.2.1. Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế  ­ xã hội và   thể chế kinh tế trong quá trình hội nhập gắn với đảm bảo an ninh   kinh tế quốc gia   Trước hết nhà nước phải hoạch định chiến lược phát triển  14
  17. kinh tế ­ xã hội trung và dài hạn, bảo đảm sự phát triển lâu dài, ổn   định kinh tế, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ  kinh tế quốc tế  để tránh sự phụ thuộc vào một số đối tác Cải cách thể chế kinh tế,   điều chỉnh kết cấu kinh tế cho phù hợp với yêu cầu của hội nhập,   chống lại những rủi ro bên ngoài, giữ ổn định xã hội và duy trì phát   triển kinh tế. 2.2.2.2. Đảm bảo an ninh những yếu tố  nguồn lực cơ  bản   của nền kinh tế  Sự sinh tồn và phát triển của một quốc gia không thể tách rời   các yếu tố nguồn lực cơ bản, đặc biệt là tài nguyên chiến lược như  năng lượng, khoáng sản, lương thực, nguồn nước. Vì vậy, đảm bảo   an ninh kinh tế  gắn liền với việc đảm bảo an ninh những yếu tố  nguồn lực cơ bản như năng lượng, lương thực, nguồn nước.  2.2.2.3. Đảm bảo  ổn định an toàn cho hệ  thống tài chính   tiền tệ quốc gia Tính “dễ  đổ  vỡ” của tài chính tiền tệ  đòi hỏi nhà nước cần   hoá giải nguy cơ  mất an ninh kinh tế  từ  những biến động, khủng   hoảng của hệ  thống này; thực hiện mở  cửa tài chính tiền tệ  trong   quá trình hội nhập với những bước đi và lộ  trình phù hợp; hoàn  thiện việc giám sát quản lý tài chính tiền tệ, tiếp cận tiêu chuẩn  quốc tế; thiết lập hệ thống quản lý nguy cơ tài chính tiền tệ. Quan  trọng hơn cả, nhà nước cần hoạch định được chiến lược an ninh tài   chính tiền tệ quốc gia phù hợp. 2.2.2.4.   Phòng   chống   các   loại   tội   phạm   kinh   tế   gây   ảnh   hưởng tới an ninh kinh tế quốc gia Trong bối cảnh toàn cầu hoá, ngoài các loại tội phạm kinht ế  truyền thống đã xuất hiện nhiều loại tội phạm mới trong lĩnh vực   kinh tế, lợi dụng những thành tựu của khoa học, công nghệ hiện đại  15
  18. để thực hiện hành vi phạm tội, cấu kết chặt chẽ với các cá nhân, tổ  chức tội phạm quốc tế. Nhà nước thông qua các lực lượng chức   năng trong bộ máy quản lý của mình cần thường xuyên kiểm tra, xử  lý vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ  chức kinh tế  và xử  lý   nghiêm minh. 2.2.3. Những yếu tố ảnh hưởng và điều kiện đảm bảo an   ninh kinh tế quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế  2.2.3.1. Những yếu tố  ảnh hưởng tới đảm bảo an ninh kinh   tế quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế  Những yếu tố bên ngoài bao gồm sự gia tăng nhanh chóng của   trao đổi quốc tế  về  vốn, dịch vụ, hàng hoá, công nghệ…, sự  xuất  hiện hàng loạt thể chế liên kết kinh tế mang tính toàn cầu; Áp lực   từ  bên ngoài đòi hỏi “cải cách” liên quan đến thể  chế  kinh tế, tài   chính, tiền tệ khi tham gia các hiệp định thương mại tự do. Những yếu tố bên trong bao gồm: Tình hình an ninh chính trị  và trật tự, an toàn xã hội; Năng lực nội tại của nền kinh tế; Tình  trạng tham nhũng, tiêu cực những yếu kém về  thể  chế  kinh tế, về  bộ máy quản lý và năng lực cán bộ. 2.2.3.2. Điều kiện đảm bảo an ninh kinh tế  quốc gia trong   bối cảnh hội nhập  Một là, có thực lực kinh tế quốc gia vững mạnh.  Hai là, có thể chế kinh tế phù hợp.  Ba là, có quan hệ quốc tế đa dạng.  2.2.4. Tiêu chí đánh giá đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia  Các tiêu chí định lượng Sự   ổn định, an toàn và tăng trưởng của nền kinh tế  qua các  giai đoạn chính là biểu hiện của mức độ an ninh kinh tế được đảm   bảo và có thể được đo bằng các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô như: Tốc độ  16
  19. tăng trưởng kinh tế; Tỷ lệ lạm phát; Tỷ giá hối đoái ổn định; Tỷ lệ  nợ công/GDP hợp lý, đảm bảo khả năng trả nợ,... Các tiêu chí định tính Mức độ phù hợp của chiến lược và thể chế kinh tế trong quá  trình hội nhập; mức độ đảm bảo ổn định các yếu tố nguồn lực kinh   tế  thiết yếu như  năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nước,   lương thực...; mức độ  đảm bảo  ổn định, an toàn cho hệ  thống tài   chính, tiền tệ; kết quae phòng chống các loại tội phạm kinh tế.  2.3. Kinh nghiệm đảm bảo an ninh kinh tế trong quá trình hội  nhập kinh tế quốc tế ở một số quốc gia và bài học cho Việt  Nam 2.3.1. Kinh nghiệm đảm bảo an ninh kinh tế  trong quá   trình hội nhập KTQT ở một số quốc gia ̣ ̉ ̉ ́ ̉ 2.3.1.1. Kinh nghiêm đam bao an ninh kinh tê cua Han Quôc ̀ ́ 2.3.1.2. Kinh nghiệm đảm bảo an ninh kinh tế Indonesia 2.3.1.3. Kinh nghiệm đảm bảo an ninh kinh tế của Malaysia 2.3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho cho Việt Nam 2.3.2.1. Cần có chiến lược và chính sách phát triển kinh tế   phù hợp với yêu cầu của hội nhập để giữ được trạng thái ổn định   cho nền kinh tế  2.3.2.2. Tiến hành tái câu truc n ́ ́ ền kinh tế  toàn diện, sâu   rộng và kịp thời khi nền kinh tế rơi vào tình trạng bất ổn 2.3.2.3. Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm 2.3.2.4. Tăng cường hợp tác quốc tế CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG ĐẢM BẢO AN NINH KINH TẾ TRONG  QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ CỦA VIỆT  NAM GIAI ĐOẠN 2007 – 2015 17
  20. 3.1. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế  ở Việt Nam và  tác động đến an ninh kinh tế 3.1.1. Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam 3.1.2. Tác động của hội nhập kinh tế  quốc tế  tới an ninh   kinh tế Việt Nam 3.2. Tình hình đảm bảo an ninh kinh tế  trong quá trình   hội nhập KTQT ở Việt Nam 3.2.1. Xây dựng chiến lược hội nhập và thể  chế  kinh tế   trong quá trình hội nhập gắn với an ninh kinh tế quốc gia  Trên cơ sở nhận thức và quan điểm của Đảng, Nhà nước đã   thể chế hoá quan điểm kết hợp hai nhiệm vụ chiến lược, kết hợp   kinh tế với quốc phòng, an ninh và đối ngoại thành các chính sách,   văn bản pháp quy; cụ thể hoá quan điểm kết hợp đó vào thực tiễn   trong chiến lược phát triển kinh tế ­ xã hội và chiến lược bảo vệ tổ  quốc, trong các quy hoạch, kế hoạch, chương trình dự án phát triển  kinh tế ­ xã hội và các quy hoạch, kế hoạch quốc phòng, an ninh.  3.2.2. Đảm bảo  ổn định những yếu tố  nguồn lực thiết   yếu cho nền kinh tế  3.2.2.1.  Đảm bảo ổn định an toàn nguồn cung năng lượng Trong giai đoạn 2007 – 2015, khả  năng khai thác các nguồn  năng lượng sơ  cấp trong nước vẫn cao hơn nhu cầu. Nhưng từ  khoảng 2015 trở  đi, cán cân cung – cầu năng lượng sơ  cấp (than,   dầu mỏ, khí đốt, thuỷ điện và các dạng năng lượng tái tạo khác) sẽ  bắt đầu thiếu hụt, khoảng cách cung – cầu ngày càng lớn. Vì vậy,   an ninh năng lượng quốc gia là vấn đề  đặt ra ngày càng cấp thiết  trong thời gian tới.  3.2.2.2. Đảm bảo an ninh lương thực Cho đến nay, về  cơ bản, an ninh lương thực của Việt Nam   18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2