intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng trong các đô thị

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

75
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HMục tiêu của luận án là hệ thống hóa, làm sáng tỏ và sâu sắc hơn cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng trong đô thị; Phân tích đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho Hà Nội, tập trung đi sâu các giải pháp về vận hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng trong các đô thị

1<br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> ******************<br /> <br /> NGUYỄN THỊ HỒNG MAI<br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA<br /> HỆ THỐNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG<br /> TRONG ĐÔ THỊ<br /> CHUYÊN NGÀNH : TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI<br /> MÃ SỐ : 62.84.01.03<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> 2<br /> Luận án được hoàn thành tại: Trường Đại học GTVT Hà Nội<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: 1- PGS.TS Từ Sỹ Sùa<br /> 2- TSKH Lê Xuân Lan<br /> <br /> Phản biện 1 : GS.TSKH Nguyễn Hữu Hà<br /> Phản biện 2 : GS.TS Ngô Thắng Lợi<br /> Phản biện 3 : GS.TS Bùi Xuân Phong<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Trường<br /> họp tại: Trường Đại học Giao thông Vận tải<br /> vào hồi ....... giờ ...... ngày ..... tháng ..... năm 2014<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại Trung tâm Thông tin tư liệu Trường Đại học<br /> GTVT<br /> <br /> 3<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1- LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN<br /> <br /> Sự tăng trưởng kinh tế cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo sự<br /> bùng nổ về nhu cầu đi lại trong các đô thị, nhất là các đô thị đặc biệt lớn.<br /> Để đáp ứng nhu cầu đi lại các phương tiện vận tải phát triển không ngừng,<br /> đây thực sự là một thách thức với hệ thống giao thông đô thị. Chính phủ<br /> cùng với Chính quyền các đô thị đã và đang nỗ lực tìm kiếm các công cụ để<br /> giải quyết tình trạng này, trong đó phát triển VTHKCC được xem là giải<br /> pháp hữu hiệu, trọng tâm.<br /> Hơn một thập kỷ qua, hai đô thị đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Thành<br /> phố Hồ Chí Minh đã có những bước đi nhảy vọt và và chính sách ưu đãi để<br /> phát triển VTHKCC, tuy nhiên thực tế cho thấy mức đáp ứng nhu cầu của<br /> lực lượng này còn hạn chế (Hà Nội khoảng 10%, thành phố Hồ Chí Minh<br /> xấp xỉ 7% nhu cầu đi lại), trong khi đó ở các thành phố tương tự trên thế<br /> giới tỷ lệ đáp ứng là rất cao. Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ<br /> quan khác nhau dẫn đến tình trạng này, trong đó phải kể đến sự phát triển<br /> không đồng bộ của mạng lưới giao thông đô thị, sự yếu kém của hệ thống<br /> cơ sở hạ tầng phục vụ cho VTHKCC, lực lượng phương tiện chưa tương<br /> xứng với nhu cầu đi lại của thị dân. Bên cạnh đó, việc tổ chức quản lý,<br /> giám sát điều hành hoạt động của phương tiện và người điều khiển phương<br /> tiện trên đường chưa tốt, dẫn đến chất lượng dịch vụ chưa cao, làm giảm<br /> tính hấp dẫn của dịch vụ nên chưa thu hút được đông đảo người dân sử<br /> dụng.<br /> Số lượng người dân sử dụng dịch vụ VTHKCC thấp đồng nghĩa với<br /> hiệu quả hệ thống VTHKCC mang lại chưa cao. Trong bối cảnh đó, làm thế<br /> nào để nâng cao hiệu quả hoạt động VTHKCC nhằm thỏa mãn nhu cầu đi<br /> lại của thị dân và đáp ứng được các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế xã<br /> hội đô thị là vấn đề quan tâm hàng đầu của các Chính quyền đô thị.<br /> Từ những vấn đề cấp thiết đặt ra của thực tiễn cũng như yêu cầu phải<br /> hoàn thiện lý luận về hiệu quả hoạt động của VTHKCC, tác giả đã lựa chọn<br /> đề tài của luận án: "Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống<br /> VTHKCC trong các đô thị ".<br /> 2- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN<br /> <br /> Hệ thống hóa, làm sáng tỏ và sâu sắc hơn cơ sở lý luận về hiệu quả<br /> hoạt động của hệ thống VTHKCC trong đô thị; Phân tích đánh giá thực<br /> trạng hiệu quả hoạt động và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt<br /> <br /> 4<br /> động của hệ thống VTHKCC bằng xe buýt cho Hà Nội, tập trung đi sâu các<br /> giải pháp về vận hành.<br /> 3- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả hoạt động của hệ thống VTHKCC<br /> bằng xe buýt.<br /> Phạm vi nghiên cứu: Về lĩnh vực nghiên cứu: Hệ thống VTHKCC<br /> bằng xe buýt và hiệu quả hoạt động của nó; Về không gian: Các đô thị đặc<br /> biệt tại Việt Nam, cụ thể là Thủ đô Hà Nội; Về thời gian: Các số liệu thực<br /> tế luận án sử dụng để nghiên cứu đánh giá trong giai đoạn 2002-2012. Các<br /> chỉ tiêu định hướng của Chính phủ cũng như của Thủ đô Hà Nội đến năm<br /> 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.<br /> 4- Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA LUẬN ÁN<br /> <br /> Về mặt khoa học: Hệ thống hóa cơ sở lý luận; Phân tích các quan<br /> điểm về hiệu quả, các chỉ tiêu đánh giá; Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả<br /> hoạt động VTHKCC bằng xe buýt.<br /> Về mặt thực tiễn: Đánh giá hiệu quả hoạt động, những bất cập của<br /> hệ thống VTHKCC bằng xe buýt Hà Nội; Nghiên cứu đúc rút kinh nghiệm<br /> từ các đô thị lớn trên thế giới; Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt<br /> động VTHKCC bằng xe buýt.<br /> TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br /> 1- Phân tích đánh giá các công trình nghiên cứu trong nước<br /> Cho đến nay những nghiên cứu về VTHKCC và hiệu quả VTHKCC<br /> ở nước ta chủ yếu là từ các đề tài khoa học như: Chương trình khoa học<br /> công nghệ KC10-02 và KHCN10-02 của Bộ GTVT do trường đại học<br /> GTVT chủ trì. Một số dự án tài trợ của nước ngoài cũng có đề cập đến vấn<br /> đề này như: Dự án nghiên cứu hỗ trợ giao thông đô thị Việt Nam của SIDA<br /> năm 1994; Quy hoạch tổng thể giao thông đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ<br /> Chí Minh do JICA tiến hành; Nghiên cứu chuẩn bị dự án phát triển GTĐT<br /> tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh do Ngân hàng thế giới tiến hành<br /> trong giai đoạn 2004-2007... Bên cạnh đó cũng có một số luận án nghiên<br /> cứu về hiệu quả VTHKCC ở khía cạnh này hay khía cạnh khác.<br /> Nhìn chung, các nghiên cứu trong nước về hiệu quả VTHKCC được<br /> đề cập ở một số khía cạnh nhất định, chưa có một nghiên cứu nào vận dụng<br /> đánh giá hiệu quả cụ thể để đưa ra định hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả<br /> hoạt động của hệ thống VTHKCC.<br /> 2- Các nghiên cứu trên thế giới<br /> <br /> 5<br /> Các nghiên cứu đánh giá hiệu quả VTHKCC: Tác giả Richard<br /> Layard và Stephen Glaister đã nghiên cứu đánh giá vận tải hành khách<br /> trong đô thị qua phân tích lợi ích và chi phí; Tác giả Bruno De Borger (Bỉ )<br /> và nhóm nghiên cứu lại đưa ra mô hình phân tích chi phí xã hội của<br /> VTHKCC. Dimitrios Tsamboula và George Mikroudis đưa ra phương pháp<br /> đánh giá tổng hợp là sự kết hợp của phương pháp phân tích đa chỉ tiêu<br /> (MCA) và phương pháp phân tích lợi ích - chi phí (CBA).<br /> Các nghiên cứu đánh giá làm cơ sở nâng cao hiệu quả VTHKCC:<br /> Vukan R Vuchic trong Giao thông vận tải đô thị: Vận hành, Qui hoạch và<br /> Kinh tế đã đánh giá hiệu quả và đưa ra cơ sở nâng cao hiệu quả khai thác<br /> phương tiện; Johan Holmgren nghiên cứu đánh giá hiệu quả vận hành vận<br /> tải công cộng bằng phương pháp phân tích biến ngẫu nhiên; Nghiên cứu<br /> phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống vận tải công cộng của<br /> tác giả Sampaio et al. (2008) thực hiện trên 12 hệ thống VTHKCC của<br /> Châu Âu và 7 hệ thống VTHKCC của Braxin.<br /> Các nghiên cứu trên thế giới tập trung nhiều về vấn đề hiệu quả trên<br /> chi phí đầu tư, chi phí vận hành, so sánh và đánh giá kết quả hoạt động với<br /> những mức đầu tư và chính sách hỗ trợ vận tải công cộng. Tuy nhiên, vấn<br /> đề về nghiên cứu cấu trúc mạng lưới tuyến, phân cấp năng lực tuyến vận tải<br /> để tối ưu hóa năng lực vận chuyển của hệ thống, nâng cao khả năng kết nối<br /> cho hành khách, gia tăng hiệu quả hoạt động hiện vẫn chưa được nghiên<br /> cứu kỹ càng.<br /> 3- Mục tiêu nghiên cứu của luận án<br /> Trên cơ sở tiếp thu những kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước có<br /> liên quan, luận án bổ xung và hoàn thiện cả về cơ sở lý luận cũng như thực<br /> tiễn về hiệu quả hoạt động của hệ thống VTHKCC trong các đô thị.<br /> Nghiên cứu những bất cập làm suy giảm hiệu quả hoạt động của hệ<br /> thống VTHKCC bằng xe buýt hiện nay.Từ đó, đề xuất một số giải pháp<br /> nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống VTHKCC trong đô thị, trên cơ<br /> sở kết hợp giữa luận cứ nâng cao hiệu quả hoạt động với những nhận định<br /> từ phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động thực tế của hệ thống.<br /> 4- Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu chung: Phương pháp<br /> luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Các phương pháp<br /> nghiên cứu chuyên ngành như: Diễn dịch, quy nạp, phân tích, tổng hợp, so<br /> sánh, đánh giá. Ngoài ra, luận án đã sử dụng một số phương pháp đặc thù<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2