intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các giải pháp phát triển bền vững vận tải thủy nội địa khu vực miền Bắc

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

74
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án là tổng hợp, xây dựng hệ thống lý luận về PTBV vận tải thủy nội địa; đánh giá thực trạng hoạt động của vận tải thủy nội địa KVMB, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp cơ bản phát triển bền vững vận tải thủy nội địa tại khu vực miền Bắc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các giải pháp phát triển bền vững vận tải thủy nội địa khu vực miền Bắc

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> NGUYỄN THỊ TUYẾT MAI<br /> <br /> NGHIÊN CỨU CÁC GIẢI PHÁP<br /> PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG<br /> VẬN TẢI THỦY NỘI ĐỊA<br /> KHU VỰC MIỀN BẮC<br /> Chuyên ngành: Tổ chức và quản lý vận tải<br /> Mã số: 62.84.01.03<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> Trường đại học giao thông vận tải<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: 1. GS.TS Vương Toàn Thuyên<br /> 2. PGS.TSKH Nguyễn Văn Chương<br /> <br /> Phản biện 1: GS.TSKH Nguyễn Hữu Hà<br /> Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Hồng Vân<br /> Phản biện 3: PGS.TS Phạm Văn Cương<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp<br /> trường họp tại: .............................................................................<br /> vào hồi .... giờ ..... ngày .... tháng ..... năm ........<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:<br /> ................................................................................................<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài luận án<br /> Hiện nay, kinh tế đất nước đang phát triển một cách nhanh chóng, nhu cầu vận<br /> tải không ngừng tăng lên, vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, cần sự hỗ<br /> trợ của các phương thức vận tải khác để giảm tải cho giao thông đường bộ, trong đó<br /> có vận tải thủy nội địa.<br /> Khu vực miền Bắc có điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi cho việc phát<br /> triển vận tải thủy nội địa. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, vận tải thủy nội địa<br /> ở KVMB phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chưa phát huy vai trò của<br /> mình trong hệ thống giao thông vận tải tại khu vực.<br /> Chính vì vậy, việc nghiên cứu đưa ra các giải pháp cơ bản để phát triển bền<br /> vững vận tải thủy nội địa ở Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc là vô cùng<br /> cần thiết, giúp cải thiện vị thế của giao thông vận tải đường thủy nội địa trong<br /> hệ thống vận tải thống nhất, hỗ trợ giảm tải cho vận tải đường bộ, tạo ảnh hưởng<br /> tốt với môi trường và xã hội.<br /> Xuất phát từ những vấn đề lý luận và thực tiễn nêu trên, tác giả đã lựa chọn<br /> đề tài luận án: " Nghiên cứu các giải pháp phát triển bền vững vận tải thủy nội<br /> địa khu vực miền Bắc".<br /> 2. Mục đích nghiên cứu của luận án<br /> - Tổng hợp, xây dựng hệ thống lý luận về PTBV vận tải thủy nội địa; đánh<br /> giá thực trạng hoạt động của vận tải thủy nội địa KVMB.<br /> - Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp cơ bản phát triển bền vững<br /> vận tải thủy nội địa tại khu vực miền Bắc.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> a. Đối tượng nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu phát triển bền vững vận tải thủy nội địa với những tiêu chí cụ thể về<br /> PTBV gắn với các đặc điểm, đặc trưng của ngành vận tải TNĐ.<br /> b. Phạm vi nghiên cứu<br /> Đề tài nghiên cứu hoạt động giao thông vận tải thủy nội địa tại khu vực<br /> miền Bắc Việt Nam, tập trung nghiên cứu vận tải hàng hóa trên các tuyến sông<br /> và ven biển trong giai đoạn 2005 - 2015.<br /> 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án:<br /> a. Về mặt khoa học:<br /> 1<br /> <br /> Kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao cơ sở lý luận phát triển bền vững và vận<br /> dụng cụ thể vào lĩnh vực vận tải thủy nội địa. Đưa ra các luận cứ khoa học làm cơ sở<br /> để xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá PTBVvận tải thủy nội địa.<br /> b. Về mặt thực tiễn:<br /> - Luận án phản ánh thực trạng hoạt động vận tải thuỷ nội địa KVMB trong giai<br /> đoạn 2005 - 2015 đã bền vững hay chưa, phân tích ra những hạn chế cần khắc phục.<br /> - Kết quả đạt được của luận án có giá trị tham khảo cho các cơ quan, các doanh<br /> nghiệp trong ngành giao thông vận tải nói chung, vận tải TNĐ nói riêng trong hoạch<br /> định chính sách phát triển bền vững. Ngoài ra, luận án có thể dùng làm tài liệu tham<br /> khảo phục vụ nghiên cứu, đào tạo trong các trường và viện nghiên cứu có liên quan.<br /> 5. Những điểm mới của luận án<br /> - Thông qua nghiên cứu những lý luận chung về phát triển bền vững, kết hợp<br /> với nghiên cứu các đặc điểm, đặc trưng riêng của lĩnh vực vận tải thủy nội địa, NCS<br /> đã xây dựng khái niệm "phát triển bền vững vận tải thủy nội địa".<br /> - Nghiên cứu và xây dựng hệ thống lý luận về phát triển bền vững vận tải thủy<br /> nội địa từ khái niệm, các yêu cầu cần đảm bảo, các nhân tố tác động đến phát triển<br /> bền vững vận tải thủy nội địa và hệ thống các tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá phát triển<br /> bền vững vận tải TNĐ.<br /> - Dựa trên hệ thống chỉ tiêu đã xây dựng, luận án phân tích, đánh giá quá trình phát<br /> triển vận tải thủy nội địa KVMB trên các khía cạnh: kinh tế, xã hội và môi trường. Qua<br /> đó, chỉ ra những thách thức, tồn tại cần khắc phục trên quan điểm bền vững.<br /> - Luận án xây dựng hệ thống đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững vận tải<br /> thủy nội địa khu vực miền Bắc trên cơ sở khắc phục các hạn chế đã phân tích ở trên.<br /> Các giải pháp được xây dựng với sự gắn kết chặt chẽ các yêu cầu và mục tiêu của<br /> phát triển bền vững vận tải thủy nội địa.<br /> 5. Kết cấu của luận án<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận án<br /> được kết cấu gồm:<br /> TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VẬN TẢI THỦY NỘI ĐỊA<br /> 1. Tình hình các công trình nghiên cứu liên quan đến phát triển bền vững<br /> vận tải thủy nội địa<br /> ● Các công trình nghiên cứu về phát triển bền vững<br /> Các công trình này đề cập những lý luận về về phát triển bền vững nói chung,<br /> nghiên cứu thực trạng và xây dựng giải pháp PTBV trong một số lĩnh vực như thủy<br /> 2<br /> <br /> sản, kinh tế nói chung, công nghiệp ...<br /> ● Các công trình nghiên cứu về phát triển giao thông vận tải<br /> Các công trình này đi sâu phân tích thực trạng và giải pháp phát triển giao thông<br /> theo từng khía cạnh như huy động vốn phát triển cảng biển, đội tàu vạn tải biển, phát<br /> triển cơ sở hạ tầng đường sắt hoặc là những quy hoạch, chiến lược phát triển giao<br /> thông vận tải nói chung,<br /> ● Các công trình nghiên cứu về vận tải thủy nội địa<br /> Các công trình này nghiên cứu khá chi tiết về vận tải thủy nội địa. Tuy nhiên theo<br /> giới hạn nghiên cứu các công trình này mới nghiên cứu phát triển vận tải thủy nội địa<br /> trên phạm vi toàn quốc hoặc khu vực miền Nam, thời gian nghiên cứu của nhiều công<br /> trình cũng khá xa so với thời điểm hiện tại.<br /> Các nhóm công trình trên đã đóng góp nhất định vào luận án với những vấn<br /> đề lý luận về phát triển bền vững,những vấn đề về thực trạng hoạt động vận tải<br /> thủy nội địa KVMB và cung cấp những thông tin giúp NCS xây dựng các giải<br /> pháp của luận án.<br /> 2. Những vấn đề chưa được nghiên cứu mà luận án sẽ giải quyết<br /> - Chưa có công trình nào tập trung nghiên cứu một cách toàn diện lý luận về phát<br /> triển bền vững vận tải thủy nội địa.<br /> - Chưa có công trình nào nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển bền<br /> vững ngành vận tải thủy nội địa xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển bền<br /> vững vận tải thủy nội địa.<br /> - Chưa có công trình nào tiến hành nghiên cứu thực trạng phát triển hiện nay<br /> của vận tải thủy nội địa KVMB trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm<br /> 2015 và đánh giá trên quan điểm bền vững, xây dựng hệ thống các giải pháp<br /> phát triển bền vững vận tải thủy nội địa KVMB.<br /> Đây chính là những khoảng trống của những công trình nghiên cứu trên. Luận<br /> án "Nghiên cứu các giải pháp phát triển bền vững vận tải thủy nội địa khu vực miền<br /> Bắc" nghiên cứu, tìm ra nội dung của những khoảng trống này.<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu: phương pháp điều tra,<br /> thu thập số liệu, phương pháp kế thừa, phương pháp phân tích và tổng hợp, phương<br /> pháp thống kê và so sánh, phương pháp chuyên gia.<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0