intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nguồn nhân lực phi công của ngành hàng không việt nam trong hội nhập quốc tế

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

106
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu với mục đích hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn về nguồn nhân lực phi công của ngành hàng không trong hội nhập quốc tế, trên cơ sở đó phân tích, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực phi công của ngành hàng không Việt Nam thời gian thời qua và đề xuất các giải pháp phát triển phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đưa ngành hàng không trở thành kinh tế mũi nhọn của đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nguồn nhân lực phi công của ngành hàng không việt nam trong hội nhập quốc tế

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> PHẠM ANH<br /> <br /> NgUåN nh©n lùc PHI C¤NG<br /> CñA Ngµnh hµng kh«ng ViÖt Nam<br /> trong héi nhËp quèc tÕ<br /> Chuyên ngành<br /> Mã số<br /> <br /> : Kinh tế chính trị<br /> : 62 31 01 02<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2015<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> <br /> 1. PGS. TS. ĐOÀN XUÂN THỦY<br /> 2. TS. MAI VĂN BẢO<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> Phản biện 3:<br /> <br /> Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện<br /> họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> Vào hồi...... giờ....... ngày...... tháng...... năm 2015<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia và<br /> Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ LIÊN<br /> QUAN ĐẾN LUẬN ÁN<br /> <br /> 1. Phạm Anh (2012), "Đánh giá khả năng lồng ghép các giải pháp ứng phó<br /> biến đổi khí hậu trong quy hoạch phát triển", Tạp chí Phát triển bền<br /> vững, (1), tr.54-58.<br /> 2. Phạm Anh (2012), "Giải pháp nâng cao chất lượng quản trị nguồn lực tại<br /> Tổng công ty Hàng không Việt Nam", Tạp chí Phát triển bền vững,<br /> (2), tr.54-58.<br /> 3. Phạm Anh (2015), "Nhân lực trong tiến trình phát triển và hội nhập của<br /> ngành hàng không Việt Nam", Tạp chí Châu Mỹ ngày nay, (1) tr.4955.<br /> 4. Phạm Anh (2015), "Nghề lái máy bay dân dụng Việt Nam - Nhìn từ ba<br /> phía", Tạp chí Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á, (1), tr.67-73.<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và<br /> đầu tư phát triển ngành hàng không với qui mô ngày càng lớn. Nhờ đó, ngành<br /> hàng không dân dụng nước ta đã phát triển nhanh, đạt được nhiều thành tựu to<br /> lớn. Tính đến năm 2015 Việt Nam đã có 4 hãng hàng không là Vietnam<br /> Airlines, Jestar Pacific Airlines, VASCO, VietJet Air (Air Mekong và<br /> Indochine airlines đã dừng hoạt động) với đội máy bay trên 100 chiếc các loại,<br /> trong đó có nhiều chủng loại hiện đại nhất như Airbus A350, Boeing B787-9.<br /> Ngành hàng không đang khai thác 20 cảng hàng không 45 đường bay quốc tế,<br /> 40 đường bay nội địa. Để phát triển ngành hàng không nước ta theo hướng hiện<br /> đại có khả năng cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa<br /> an toàn thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả cần phải có những điều kiện cần<br /> thiết như hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ về sân bay, cảng hàng không, cung<br /> cấp dịch vụ không lưu, đội máy bay hiện đại… và đặc biệt là nguồn nhân lực<br /> nói chung và phi công nói riêng phù hợp. Là một ngành kinh tế - kỹ thuật đặc<br /> thù, với nền tảng kỹ thuật công nghệ hiện đại và yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an<br /> toàn, an ninh nên nguồn nhân lực phi công phù hợp trong ngành hàng không<br /> phải được xây dựng và phát triển cả về thể lực, trí lực, có phẩm chất đạo đức<br /> nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao.<br /> Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng bộ phận phi công của hãng hàng<br /> không quốc gia - Vietnam Airlines đồng loạt báo ốm (đợt Tết Dương lịch năm<br /> 2015 có 117 phi công báo ốm, tăng đột ngột so với bình thường khoảng trên<br /> dưới 10 trường hợp) góp phần gây nên tình trạng chậm hủy chuyến qui mô khá<br /> lớn, làm ùn tắc nhất thời giao thông đường không, cản trở tốc độ lưu thông của<br /> nền kinh tế và khó khăn nhất định tới các hoạt động chính trị, xã hội. Tuy sự<br /> kiện này đã được các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo của Vietnam<br /> Airlines áp dụng nhiều giải pháp phù hợp, thỏa đáng do đó tình hình đã trở lại<br /> <br /> bình thường, nhưng đó cũng là tín hiệu phản ánh cơ chế và phương thức giải<br /> quyết mối quan hệ lợi ích giữa người sử dụng lao động- hãng hàng không và<br /> người cung ứng lao động lái bay, tức là phi công có vấn đề. Bản chất của hiện<br /> tượng là gì và như thế nào cần phải nghiên cứu để kết luận chính xác trên cơ sở<br /> đó đề ra giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm thiết lập vững chắc sự bình<br /> ổn và phát triển đúng định hướng thị trường người lái bay- phi công ở nước ta.<br /> Vì vậy, việc nghiên cứu để tìm ra giải pháp đối với nguồn nhân lực phi<br /> công phục vụ sự phát triển của ngành hàng không nước nhà trong thời gian tới<br /> đang là vấn đề vô cùng cấp thiết. Với lý do đó, tác giả đã lựa chọn vấn đề<br /> “Nguồn nhân lực phi công của ngành hàng không Việt Nam trong hội<br /> nhập quốc tế” làm đề tài luận án tiến sĩ chuyên ngành kinh tế chính trị.<br /> 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án<br /> 2.1. Mục đích nghiên cứu của luận án<br /> Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận và<br /> thực tiễn về nguồn nhân lực phi công của ngành hàng không trong hội nhập<br /> quốc tế, trên cơ sở đó phân tích, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực phi công của<br /> ngành hàng không Việt Nam thời gian qua và đề xuất các giải pháp phát triển phù<br /> hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đưa ngành hàng không trở thành ngành kinh tế mũi<br /> nhọn của đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế.<br /> 2.2. Nhiệm vụ của luận án<br /> - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về nguồn nhân lực của một ngành kinh<br /> tế. Nghiên cứu kinh nghiệm một số quốc gia, vùng lãnh thổ về phát triển nguồn<br /> nhân lực phi công của ngành hàng không và rút ra những bài học kinh nghiệm<br /> cho ngành hàng không Việt Nam.<br /> - Phân tích, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực phi công của ngành<br /> hàng không Việt Nam giai đoạn 2001 - 2014, trên cơ sở đó rút ra những<br /> thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những thành tựu, cũng như hạn chế.<br /> - Đề xuất phương hướng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực phi công<br /> của ngành Hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2