intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam

Chia sẻ: Phương Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

248
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ Luật học: Phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam nhằm xác định cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn về phương diện xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật; tăng cường mối tương quan thống nhất giữa thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính; nâng cao hiệu quả của cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ TƯ PHÁP TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI NGUYỄN MẠNH HÙNG PHÂN ĐỊNH THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VÀ THẨM QUYỀN XÉT XỬ HÀNH CHÍNH Ở VIỆT NAM Chuyên ngành: Lí luận và lịch sử nhà nước và pháp luật Mã số: 62.38.01.01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC HÀ NỘI - 2013
  2. Công trình được hoàn thành tại: TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. Phạm Hồng Thái Phản biện 1: GS. TS. Hoàng Kim Quế Phản biện 2: PGS. TS. Lương Thanh Cường Phản biện 3: TS. Dương Thanh Mai Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp trường họp tại Trường Đại học Luật Hà Nội vào hồi .. giờ ngày../ ../2014. Có thể tìm hiểu luận án tại: 1) Thư viện Quốc gia; 2) Thư viện Trường Đại học Luật Hà Nội.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Từ ngày 01/07/1996, phương thức xét xử hành chính đã được thiết lập và vận hành song song với phương thức giải quyết khiếu nại hành chính nhằm giải quyết hữu hiệu các tranh chấp hành chính, bảo vệ triệt để quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trước sự xâm phạm của việc thực thi quyền hành pháp. Tuy vậy, hai phương thức này lại chủ yếu được tiến hành và hoàn thiện một cách biệt lập với nhau. Đây là nguyên nhân chính làm cho việc quy định và tổ chức thực hiện pháp luật về phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam trong thời gian vừa qua còn nhiều hạn chế. Do phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính không hợp lí nên tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm giải quyết tranh chấp hành chính; tình trạng mất cân đối về số lượng tranh chấp được giải quyết và chất lượng giải quyết chúng giữa hai phương thức này là tương đối phổ biến trong thực tế. Thực trạng này đã không đáp ứng được yêu cầu về tính thống nhất của quyền lực nhà nước có sự phân công hợp lí, phối hợp cần thiết và kiểm soát chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp trong cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính của Nhà nước pháp quyền; không tạo ra cơ chế thuận lợi để bảo vệ kịp thời, triệt để quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị xâm phạm bởi việc thực thi quyền hành pháp. Tuy vậy, vẫn chưa có công trình nào ở cấp độ luận án tiến sĩ hay nghiên cứu tập trung, toàn diện, hệ thống về phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam. Từ những lí do trên, việc chọn và nghiên cứu đề tài "Phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam" là cần thiết để đáp ứng yêu cầu về lí luận và thực tiễn được đặt ra ở Việt Nam hiện nay.
  4. 2 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài Đối tượng nghiên cứu của Đề tài gồm: - Những quan điểm lập pháp, nội dung và phương pháp quy định của pháp luật hiện hành có liên quan ở Việt Nam, có sự đối chiếu cần thiết với một số quốc gia khác. - Thực tiễn tổ chức thực hiện pháp luật về phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính trong những năm gần đây ở Việt Nam. - Tâm lí của nhân dân và các đánh giá khoa học về hiệu quả, phạm vi, cách thức xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam. Đề tài chủ yếu được nghiên cứu theo những phương diện: khái niệm và các hình thức khiếu kiện hành chính; khái niệm thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính; khái niệm, nội dung và căn cứ phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính; các tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành ở Việt Nam; thụ lí khiếu nại hành chính và thụ lí vụ án hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành ở Việt Nam. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài Mục tiêu nghiên cứu của Đề tài là xác định cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn về phương diện xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật cho việc phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính nhằm bảo đảm tối đa quyền lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp hành chính của người khiếu kiện; phát huy tối đa những ưu điểm, hạn chế tối thiểu những nhược điểm của từng phương thức; tăng cường mối tương quan thống nhất giữa thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính; nâng cao hiệu quả của cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính ở Việt Nam.
  5. 3 Để đạt được mục tiêu nêu trên, Đề tài có các nhiệm vụ: - Làm sáng tỏ các căn cứ khoa học để phân định hợp lí thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam. - Đánh giá thực trạng phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam hiện nay cả về phương diện cơ sở pháp lí và tổ chức thực hiện pháp luật. - Đề xuất quan điểm, giải pháp về phương diện cơ sở pháp lí và tổ chức thực hiện pháp luật nhằm bảo đảm việc phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính phù hợp với yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ở Việt Nam hiện nay. 4. Phương pháp nghiên cứu đề tài Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu Đề tài, Luận án sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể (hệ thống, phân tích, so sánh, tổng hợp, thống kê, lịch sử cụ thể) và kết quả điều tra xã hội của một số công trình nghiên cứu trước đây. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Đề tài có những đóng góp mới về phương diện khoa học nhằm xác định một cách hệ thống và toàn diện vấn đề phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam, cụ thể: - Xây dựng được khái niệm khiếu kiện hành chính gồm hai hình thức: khiếu nại hành chính và khởi kiện vụ án hành chính. - Xây dựng được khái niệm thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính; đưa ra nhận định về xu hướng đa
  6. 4 dạng hoá các loại thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính ở Việt Nam và trên thế giới; phân tích những ưu điểm và nhược điểm vốn có của từng loại thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính. - Xây dựng được khái niệm phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính; chỉ ra được sự cần thiết và xác định được những nội dung, căn cứ của phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính. - Đánh giá được thực trạng phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính về phương diện cơ sở pháp lí và tổ chức thực hiện pháp luật ở Việt Nam trong những năm gần đây. - Đề xuất được các quan điểm, giải pháp về phương diện cơ sở pháp lí và tổ chức thực hiện pháp luật nhằm bảo đảm việc phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính trong thời gian sắp tới phù hợp với yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các luận cứ, đánh giá, kết luận, kiến nghị của Đề tài có độ tin cậy và có giá trị tham khảo tốt trong thực tiễn công tác nghiên cứu, giảng dậy, hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện pháp luật về khiếu kiện hành chính, giải quyết tranh chấp hành chính nói chung; phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính nói riêng ở Việt Nam. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI Qua đánh giá kết quả của các công trình nghiên cứu trước đây về các phương diện có liên quan trực tiếp đến phạm vi cứu Đề tài, cho thấy các công trình này đã đưa ra nhiều quan điểm khác nhau, thậm chí là trái ngược. Do dó, vấn đề phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành
  7. 5 chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam đã giành được sự quan tâm đáng kể của các nhà nghiên cứu khoa học pháp lí, song nó lại chưa được nghiên cứu tập trung, toàn diện và có hệ thống. Mặt khác, do những thay đổi gần đây về quan điểm lập pháp, thực tiễn quy định và tổ chức thực hiện pháp luật về thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính, thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam mà việc nghiên cứu về phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam là nhiệm vụ khoa học cần thiết trong giai đoạn hiện nay. CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC PHÂN ĐỊNH THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VÀ THẨM QUYỀN XÉT XỬ HÀNH CHÍNH 2.1. Khiếu kiện hành chính và sự đa dạng về thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính 2.1.1. Khiếu kiện hành chính Để bảo đảm sự nhất quán về phương diện ngữ nghĩa của các thuật ngữ, "khiếu kiện hành chính" được hiểu là thuật ngữ phản ánh những đặc điểm chung của "khiếu nại hành chính" và "khởi kiện vụ án hành chính", cụ thể: Thứ nhất, khiếu kiện hành chính là quyền tự vệ và tự định đoạt của đối tượng quản lí hành chính nhà nước khi có sự xâm phạm của việc thực thi quyền hành pháp. Thứ hai, đối tượng của khiếu kiện hành chính là việc thực thi quyền hành pháp (chủ yếu là quyết định hành chính và hành vi hành chính). Thứ ba, khiếu kiện hành chính chỉ được thực hiện khi có đủ điều kiện pháp lí nhất định. Thứ tư, khiếu kiện hành chính phải được thực hiện theo những hình thức pháp lí nhất định. Thứ năm, khiếu kiện hành chính làm phát sinh tranh chấp hành chính giữa chủ thể quản lí và đối tượng quản lí hành chính nhà nước.
  8. 6 Tóm lại, khiếu kiện hành chính là quyền tự vệ và tự định đoạt của đối tượng quản lí hành chính nhà nước, được thực hiện theo quy định của pháp luật nhằm chính thức yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm trái pháp luật hoặc không hợp lí bởi việc thực thi quyền hành pháp. Khiếu kiện hành chính gồm hai hình thức sau: - Khiếu nại hành chính là quyền tự vệ và tự định đoạt của đối tượng quản lí hành chính nhà nước, được thực hiện theo quy định của pháp luật hành chính nhằm chính thức yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính theo thủ tục hành chính để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm trái pháp luật hoặc không hợp lí bởi việc thực thi quyền hành pháp; - Khởi kiện vụ án hành chính là quyền tự vệ và tự định đoạt của đối tượng quản lí hành chính nhà nước, được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính nhằm chính thức yêu cầu toà án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính theo thủ tục tố tụng hành chính để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm trái pháp luật bởi việc thực thi quyền hành pháp. 2.1.2. Sự đa dạng về thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính 2.1.2.1. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính Qua nghiên cứu thực tiễn quy định và thực hiện thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính, có thể hiểu thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính là phạm vi thực hiện quyền hành pháp của chủ thể quản lí hành chính nhà nước, được pháp luật hành chính quy định để giải quyết các tranh chấp hành chính theo thủ tục hành chính. Như vậy, giải quyết khiếu nại hành chính là phương thức giải quyết tranh chấp hành chính có tính chất thuần tuý hành pháp, theo phương châm: dùng quyền hành pháp để kiểm soát quyền hành pháp. Do đó, nhược điểm vốn có của thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính là không bảo đảm
  9. 7 được sự khách quan và bình đẳng giữa người khiếu nại và người bị khiếu nại; không bảo đảm được tính "chuyên trách" trong quá trình giải quyết tranh chấp hành chính. Ngược lại, thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính lại có khá nhiều ưu điểm cần phát huy, như: có khả năng giải quyết nhanh chóng, toàn diện tranh chấp hành chính ở cả phương diện hợp pháp và hợp lí; góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa chủ thể quản lí và đối tượng quản lí hành chính nhà nước; góp phần tăng cường tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của nền hành chính quốc gia. 2.1.2.2. Thẩm quyền xét xử hành chính Qua nghiên cứu thực tiễn quy định và thực hiện thẩm quyền xét xử hành chính, có thể hiểu thẩm quyền xét xử hành chính là phạm vi thực hiện quyền tư pháp của toà án, được pháp luật tố tụng hành chính quy định để giải quyết các tranh chấp hành chính theo thủ tục tố tụng hành chính. Như vậy, xét xử hành chính là phương thức giải quyết tranh chấp hành chính có tính chất thuần tuý tư pháp, theo phương châm: dùng quyền tư pháp để kiểm soát quyền hành pháp. Do đó, nhược điểm vốn có của thẩm quyền xét xử hành chính là không có khả năng giải quyết nhanh chóng các tranh chấp hành chính; không có khả năng xem xét và phán quyết về tính hợp lí của việc thực thi quyền hành pháp hay về những vấn đề thuộc phạm vi nội bộ của nền hành chính quốc gia; không có khả năng trực tiếp khôi phục các quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm bởi việc thực thi quyền hành pháp; không bảo đảm được tính "chuyên trách" trong quá trình giải quyết các tranh chấp hành chính. Tất nhiên, thẩm quyền xét xử hành chính cũng có nhiều ưu điểm cần phát huy, như: có khả năng giải quyết khách quan các tranh chấp hành chính; bảo đảm sự bình đẳng giữa người khởi kiện và người bị kiện trong tố tụng hành chính; tăng cường trách nhiệm của nền hành chính quốc gia trong quản lí hành chính nhà nước và giải quyết các tranh chấp hành chính.
  10. 8 2.1.2.3. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan tài phán hành chính Giải quyết tranh chấp hành chính tại cơ quan tài phán hành chính là phương thức có tính chất nửa hành pháp, nửa tư pháp được thiết lập trên cơ sở quan niệm nền hành chính quốc gia là sự thống nhất giữa hai bộ phận: hành chính quản lí và hành chính tài phán. Vì vậy, thẩm quyền của cơ quan này không những bảo đảm được tính "chuyên trách" trong giải quyết tranh chấp hành chính mà còn có khả năng hội đủ các ưu điểm của thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính. Bên cạnh đó, xác lập và thực hiện thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan tài phán hành chính cũng gặp phải những khó khăn sau: Thứ nhất, thẩm quyền của cơ quan tài phán hành chính có khả năng can thiệp quá lớn tới quản lí hành chính nhà nước. Thứ hai, đào tạo và xây dựng đội ngũ tài phán viên hành chính là công việc khó khăn, phức tạp và cũng là nhân tố quyết định hiệu quả giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan tài phán hành chính. 2.1.2.4. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan trung gian hoà giải hành chính Giải quyết tranh chấp hành chính tại cơ quan trung gian hoà giải hành chính là phương thức có tính chất nửa quyền lực nhà nước, nửa quyền lực xã hội. Do đó, thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan này có khả năng khắc phục được những nhược điểm chung của thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính, thẩm quyền xét xử hành chính và thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan tài phán hành chính. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất khi xác lập và thực hiện thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính của cơ quan trung gian hoà giải hành chính, đó là phải đào tạo, xây dựng được đội ngũ trọng tài viên hành chính có đủ phẩm
  11. 9 chất, năng lực, kinh nghiệm và uy tín để có thể ra các khuyến nghị, kiến nghị thuyết phục được cả người khiếu kiện, người bị khiếu kiện, người giải quyết khiếu nại hành chính, toà án và cơ quan tài phán hành chính. Như vậy, đa dạng hoá về thẩm quyền giải quyết tranh chấp hành chính là xu hướng chung ở các quốc gia. Tuy vậy, do Việt Nam chưa hội đủ điều kiện cần thiết để thiết lập và vận hành hiệu quả các phương thức giải quyết tranh chấp hành chính tại cơ quan tài phán hành chính và cơ quan trung gian hoà giải hành chính, nên Luận án chủ yếu đề cập đến vấn đề phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam trong cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính gồm hai phương thức: giải quyết khiếu nại hành chính và xét xử hành chính. 2.2. Quan niệm về phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính Hiện nay ở Việt Nam, quan niệm về phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính được đặt ra trong trường hợp có tranh chấp về thẩm quyền giữa phương thức giải quyết khiếu nại hành chính và phương thức xét xử hành chính phát sinh khi các cá nhân, tổ chức có quyền khiếu kiện hành chính không nhất quán trong việc lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp hành chính. Quan niệm này không phản ánh được mối tương quan trọn vẹn giữa thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính trong một chỉnh thể thống nhất của cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính. Trên cơ sở quan niệm: phân định là phân chia ra và xác định rõ và trên cơ sở những nhận định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính, thẩm quyền xét xử hành chính được nêu tại các mục 2.1.2.1 và 2.1.2.2 của Luận án, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính có thể được hiểu theo nghĩa rộng là việc chia các
  12. 10 tranh chấp hành chính thành từng nhóm tương ứng với thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính hoặc thẩm quyền xét xử hành chính và việc xác định thẩm quyền giải quyết các tranh chấp này trong những trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật. 2.2.1. Nội dung của phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính Theo nghĩa rộng, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính có hai nội dung: một là phân chia các tranh chấp hành chính thành từng nhóm tương ứng với thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính hoặc thẩm quyền xét xử hành chính (nội dung này chính là việc quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính theo vụ việc); hai là xác định thẩm quyền giải quyết các tranh chấp hành chính trong những trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật (nội dung này chính là việc các cơ quan nhà nước tiến hành thụ lí tranh chấp hành chính theo thẩm quyền do pháp luật quy định). Đây là hai nội dung quan trọng, có quan hệ thống nhất hữu cơ của cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính. Trên cơ sở quyền lập pháp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đơn phương ban hành những quy định pháp luật để phân chia các tranh chấp hành chính thành từng nhóm tương ứng với thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính hoặc thẩm quyền xét xử hành chính. Tuy vậy, việc tổ chức thực hiện những quy định này lại thuộc trách nhiệm của quyền hành pháp và quyền tư pháp mà trước hết là trách nhiệm thụ lí khiếu nại hành chính của cơ quan hành chính nhà nước và trách nhiệm thụ lí vụ án hành chính của toà án. Do đó, mối quan hệ thống nhất hữu cơ giữa hai nội dung nêu trên của phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính là biểu hiện tất yếu của tính thống nhất giữa các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp
  13. 11 hành chính. Theo đó, việc thụ lí khiếu nại hành chính cần phải tuân thủ triệt để các quy định của pháp luật về phạm vi các tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính; việc thụ lí vụ án hành chính cần phải tuân thủ triệt để các quy định của pháp luật về phạm vi các tranh chấp thuộc thẩm quyền xét xử hành chính; việc quy định phạm vi các tranh chấp này tương ứng với thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính cần phải phù hợp với thực tiễn thụ lí các tranh chấp này; ngược lại, việc quy định phạm vi các tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và phạm vi các tranh chấp thuộc thẩm quyền xét xử hành chính sẽ trở thành vô nghĩa nếu các tranh chấp này không được thụ lí trong thực tế. 2.2.2. Căn cứ phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính Phân định hợp lí thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính không chỉ là cơ sở để bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả của cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính mà còn là cơ sở để bảo đảm tính hiện thực của quyền khiếu kiện hành chính và góp phần bảo đảm tính hợp pháp, hợp lí của việc thực thi quyền hành pháp. Để đạt được những mục đích này, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính được tiến hành trên cơ sở những căn cứ sau: Thứ nhất, nhu cầu khiếu kiện hành chính. Thứ hai, đặc thù của thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính. Thứ ba, thực trạng tổ chức và hoạt động của của nền hành chính quốc gia và hệ thống toà án. Thứ tư, quan điểm về tổ chức lao động quyền lực nhà nước trong cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính.
  14. 12 CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG PHÂN ĐỊNH THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VÀ THẨM QUYỀN XÉT XỬ HÀNH CHÍNH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 3.1. Các tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính theo pháp luật hiện hành ở Việt Nam 3.1.1. Các tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính Ở Việt Nam hiện nay, Luật Khiếu nại, Nghị định số 75/2012/NĐ-CP và một số văn bản quy phạm pháp luật khác không trực tiếp quy định các tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính mà quy định gián tiếp vấn đề này thông qua các quy định về đối tượng của khiếu nại và phân cấp thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong quản lí hành chính nhà nước. Phạm vi các đối tượng của khiếu nại hành chính và việc phân cấp thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính được quy định ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau với những nội dung, cách thức và quan điểm lập pháp không thống nhất, cụ thể: Thứ nhất, quy định quá nhiều loại đối tượng của khiếu nại, không phân định rõ giữa đối tượng của khiếu nại lần đầu với đối tượng của khiếu nại lần hai, giữa đối tượng của khiếu nại với quyết định giải quyết khiếu nại và hành vi không giải quyết khiếu nại làm cho đối tượng quản lí hành chính nhà nước thêm lúng túng khi thực hiện quyền khiếu nại. Thứ hai, phân cấp thẩm quyền giải quyết khiếu nại thiếu nhất quán, không triệt để và bất hợp lí không những có nguy cơ làm gia tăng áp lực công việc giải quyết tranh chấp hành chính cho nền hành chính quốc gia mà còn có khả năng hạn chế quyền khiếu nại hành chính của đối tượng quản lí hành chính nhà nước. Thứ ba, không quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại cho Thủ tướng Chính phủ đã làm vô hiệu quyền khiếu nại của đối tượng quản lí hành chính nhà nước đối với việc thực thi quyền hành pháp của Thủ tướng
  15. 13 Chính phủ và là nguyên nhân chính của những hạn chế trong phân cấp thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai. 3.1.2. Các tranh chấp thuộc thẩm quyền xét xử hành chính Qua phân tích nội dung các quy định của pháp luật hiện hành ở Việt Nam về phạm vi các tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính, cho thấy: Thứ nhất, các tranh chấp về quyết định xử lí vụ việc cạnh tranh; quyết định hành chính, hành vi hành chính của tổ chức phụ trách bầu cử; quyết định, hành vi về thi hành án dân sự của Thừa phát lại, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại; quyết định kỷ luật đối với cán bộ; quyết định kỷ luật đối với công chức (trừ quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức giữ chức vụ từ Tổng Cục trưởng và tương đương trở xuống) tuy thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính nhưng không thuộc thẩm quyền xét xử hành chính. Thứ hai, các tranh chấp về quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lí vụ việc cạnh tranh; hành vi hành chính của Tổng Kiểm toán nhà nước; quyết định hành chính của Kiểm toán nhà nước và những người có thẩm quyền trong cơ quan này; quyết định hành chính, hành vi hành chính của Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân và những người có thẩm quyền trong các cơ quan này; quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan (trừ quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của Uỷ ban nhân dân) tuy thuộc thẩm quyền xét xử hành chính nhưng không thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính. Thứ ba, một số tranh chấp không thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính, như: tranh chấp về quyết định hành chính chủ đạo, quyết định hành chính quy phạm; tranh chấp về quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước; .v.v. Nhìn chung, việc phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính nêu trên chưa thực sự xuất phát từ
  16. 14 bản chất, đặc điểm của hai loại thẩm quyền này; chưa thực sự phát huy được những ưu điểm hay hạn chế được những nhược điểm của mỗi loại thẩm quyền; chưa thực sự bảo đảm được mối quan hệ thống nhất giữa chúng và chưa đáp ứng được yêu cầu phân công hợp lí lao động quyền lực nhà nước trong cơ chế giải quyết tranh chấp hành chính. 3.2. Thụ lí tranh chấp hành chính theo pháp luật hiện hành ở Việt Nam 3.2.1. Thụ lí khiếu nại hành chính theo pháp luật hiện hành ở Việt Nam Ở Việt Nam hiện nay, thụ lí khiếu nại hành chính được thực hiện trên cơ sở các điều kiện được quy định ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau. Qua nghiên cứu nội dung của các quy định này, cho thấy pháp luật đã quy định gián tiếp về các điều kiện thụ lí khiếu nại hành chính thông qua việc liệt kê các trường hợp không được thụ lí khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính. Hầu hết các trường hợp này đều không hợp lí và không thống nhất với nhiều quy định khác về đối tượng của khiếu nại hành chính, về phạm vi các tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính, về điều kiện khiếu nại hành chính và hình thức khiếu nại hành chính. Ngoài ra, pháp luật cũng không quy định đủ về các trường hợp không được thụ lí khiếu nại hành chính. Mặt khác, qua phân tích nội dung của các báo cáo hàng năm của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và kết quả điều tra xã hội của một số công trình nghiên cứu trước đây về tình hình khiếu nại, kết quả thụ lí, giải quyết khiếu nại hành chính ở Việt Nam trong những năm gần đây, cho thấy: Thứ nhất, tuy có sự biến động qua từng năm song nhu cầu khiếu nại hành chính vẫn rất cao; số vụ khiếu nại hành chính được thụ lí theo thẩm quyền hàng năm vẫn duy trì ở mức độ cao. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là: pháp luật không quy định đủ và hợp lí về các trường hợp không được thụ lí khiếu nại; quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại theo hai cấp và việc chấp hành pháp luật về thụ lí và giải quyết khiếu nại hành chính của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức còn chưa nghiêm.
  17. 15 Thứ hai, sự mất cân đối giữa nhu cầu khiếu nại hành chính của nhân dân và khả năng giải quyết tranh chấp hành chính của nền hành chính quốc gia đã, đang và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và ý thức pháp luật của cả người khiếu nại và người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Hiện tượng khiếu nại "cầu may", không tuân thủ pháp luật, khiếu nại với thái độ gay gắt, cực đoan; hiện tượng né tránh, chậm trễ và không tuân thủ pháp luật của người giải quyết khiếu nại ngày càng phổ biến. 3.2.2. Thụ lí vụ án hành chính theo pháp luật hiện hành ở Việt Nam Ở Việt Nam hiện nay, thụ lí vụ án hành chính chủ yếu được thực hiện trên cơ sở những điều kiện được quy định tại Luật Tố tụng hành chính và Nghị quyết số 02/2011/NQ-HĐTP. Qua nghiên cứu nội dung của các quy định này, cho thấy: Thứ nhất, pháp luật quy định gián tiếp về các điều kiện thụ lí vụ án hành chính thông qua quy định về các trường hợp chuyển đơn khởi kiện và trả lại đơn khởi kiện. Thứ hai, quy định về trường hợp chuyển đơn khởi kiện có khả năng làm nẩy sinh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm thụ lí vụ án giữa các toà án, làm phức tạp thêm cho việc thụ lí vụ án và không phù hợp với nguyên tắc bảo đảm quyền quyết định và tự định đoạt của người khởi kiện. Thứ ba, các quy định về trường hợp toà án trả lại đơn khởi kiện không rõ ràng, thiếu thống nhất, khó áp dụng và mâu thuẫn với các quy định khác về điều kiện, hình thức khởi kiện và thẩm quyền xét xử hành chính. Thứ tư, so với các quy định tương ứng của pháp luật hiện hành về thụ lí khiếu nại hành chính, pháp luật tố tụng hành chính quy định về trường hợp trả lại đơn khởi kiện đầy đủ và chặt chẽ hơn. Thứ năm, pháp luật không quy định về chế độ thông tin, phối hợp giữa người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và toà án trong quá trình tiếp nhận, xử lí, thụ lí tranh chấp hành chính. Đây là một trong những nguyên nhân của tình trạng đùn đẩy trách nhiệm thụ lí tranh chấp hành chính giữa cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và toà án.
  18. 16 Mặt khác, qua phân tích nội dung các báo cáo hàng năm của Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và kết quả điều tra xã hội của một số công trình nghiên cứu trước đây về tình hình khởi kiện, kết quả thụ lí, giải quyết các vụ án hành chính ở Việt Nam trong những năm gần đây, cho thấy: Thứ nhất, nhu cầu khởi kiện và số lượng vụ án hành chính được thụ lí hàng năm tuy có xu hướng tăng song vẫn quá ít so với nhu cầu khiếu nại và số lượng vụ khiếu nại hành chính được thụ lí hàng năm (trong năm 2012, toà án các cấp đã thụ lí theo thẩm quyền 6.177 vụ án hành chính, tăng 166% so với năm 2011, nhưng cũng chỉ tương đương với 10,53% số vụ khiếu nại hành chính đã được thụ lí trong năm 2012). Thứ hai, người khởi kiện thường chuẩn bị kỹ lưỡng về các thông tin và căn cứ pháp lí cần thiết để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp cho mình. [trong năm 2009, tỷ lệ bác đơn khởi kiện vụ án hành chính (13,46%) thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ đơn khiếu nại hành chính có nội dung sai hoàn toàn (56,93%)]. Thứ ba, so với kết quả thụ lí, giải quyết khiếu nại hành chính thì kết quả thụ lí, giải quyết vụ án hành chính có nhiều ưu điểm hơn (trong năm 2006, số vụ việc có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng bị kiến nghị huỷ bỏ, sửa đổi, bổ sung chiến đến 30,94%; tỷ lệ các bản án, quyết định của toà án về vụ án hành chính bị huỷ là 6,2%, bị sửa là 4,7%; trong đó, tỷ lệ các bản án, quyết định của tòa án cấp sơ thẩm bị hủy để giải quyết lại chiếm 9,3%, sửa chiếm 7%). Thứ tư, tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giải quyết tranh chấp giữa phương thức giải quyết khiếu nại hành chính và phương thức xét xử hành chính còn phổ biến. Tóm lại, nội dung, phương pháp quy định của pháp luật hiện hành về đối tượng của khởi kiện vụ án hành chính, về các tranh chấp thuộc thẩm
  19. 17 quyền xét xử hành chính, về thụ lí vụ án hành chính đều có nhiều ưu điểm hơn so với nội dung, phương pháp quy định của pháp luật hiện hành về đối tượng của khiếu nại hành chính, về các tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính, về thụ lí khiếu nại hành chính, mặc dù Luật Khiếu nại và Nghị định số 75/2012/NĐ-CP đều được ban hành sau thời điểm ban hành Luật Tố tụng hành chính và Nghị quyết số 02/2011/NQ- HĐTP; chất lượng của khởi kiện, thụ lí, giải quyết vụ án hành chính có nhiều ưu điểm hơn so với chất lượng của khiếu nại, thụ lí, giải quyết khiếu nại, mặc dù phương thức giải quyết khiếu nại hành chính được thiết lập (từ ngày 23/11/1945) sớm hơn so với thời điểm thiết lập phương thức xét xử hành chính ở Việt Nam (từ ngày 01/07/1996); nhu cầu khởi kiện và số lượng các vụ án hành chính được thụ lí hàng năm quá ít so với nhu cầu khiếu nại và số lượng các vụ khiếu nại hành chính được thụ lí hàng năm, mặc dù phương thức xét xử hành chính có nhiều ưu điểm hơn so với phương thức giải quyết khiếu nại hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành ở Việt Nam. CHƯƠNG 4 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP PHÂN ĐỊNH THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VÀ THẨM QUYỀN XÉT XỬ HÀNH CHÍNH Ở VIỆT NAM 4.1. Quan điểm phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam Thứ nhất, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam cần được tiến hành trên cơ sở chủ trương, quan điểm về giải quyết tranh chấp hành chính đã được ghi nhận trong các nghị quyết, văn kiện của Đảng.
  20. 18 Thứ hai, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam cần được tiến hành trên cơ sở những căn cứ lí luận và thực tiễn đầy đủ, nhằm bảo đảm phát huy triệt để những ưu điểm, hạn chế tối đa những nhược điểm của phương thức giải quyết khiếu nại hành chính và phương thức xét xử hành chính. Thứ ba, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính cần được tiến hành trên cơ sở những quan điểm chung nhằm bảo đảm tính thống nhất của công tác giải quyết tranh chấp hành chính, bảo đảm các yêu cầu về tổ chức lao động quyền lực nhà nước ở Việt Nam. Thứ tư, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính cần đáp ứng hài hoà nhu cầu khiếu kiện hành chính trong xã hội, phù hợp với thực trạng của nền hành chính quốc gia và khả năng thực tế của hệ thống toà án ở Việt Nam. Thứ năm, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính cần được tiến hành trên cơ sở bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các phương thức khác của cơ chế kiểm tra, giám sát đối với quản lí hành chính nhà nước. Thứ sáu, phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam hiện nay cần được tiến hành trong điều kiện vận hành song song hai phương thức giải quyết tranh chấp hành chính (giải quyết khiếu nại hành chính và xét xử hành chính). 4.2. Giải pháp phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam 4.2.1. Về phương diện cơ sở pháp lí Luận án kiến nghị sửa đổi, bổ sung về nội dung và phương pháp quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính, cụ thể:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2