intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quyết định quản lý Nhà nước của Chính phủ

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án thực hiện nghiên cứu nhằm hướng đến mục tiêu: Trên cơ sở làm rõ nhu cầu khách quan, quan điểm, phương hướng đổi mới cũng như giải pháp nâng cao chất lượng trong việc ban hành quyết định quản lý nhà nước của Chính phủ; hoàn thiện cơ chế kiểm tra, xử lý các quyết định quản lý nhà nước của Chính phủ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quyết định quản lý Nhà nước của Chính phủ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> CAO VŨ MINH<br /> <br /> QUYẾT ĐỊNH QUẢN LÝ<br /> NHÀ NƯỚC CỦA CHÍNH PHỦ<br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH.<br /> <br /> Mã số<br /> <br /> : 62.38.01.02<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN CỬU VIỆT<br /> <br /> TP.HỒ CHÍ MINH - NĂM 2016<br /> <br /> 1<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Ngày 28/11/2013, Quốc hội khóa XIII, tại kỳ họp thứ 6 đã thông qua bản Hiến<br /> pháp năm 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hiến pháp 2013 vẫn tiếp<br /> tục ghi nhận ở tầm cao nhất quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân ta về việc xây dựng thành<br /> công nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Để xây dựng thành công nhà nước pháp<br /> quyền - một nhà nước đòi hỏi ở đó tính thượng tôn pháp luật thì các cơ quan nhà nước<br /> nói chung và các cơ quan hành chính nhà nước nói riêng phải “thống nhất quản lý vĩ mô<br /> việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại<br /> trong cả nước bằng hệ thống pháp luật, chính sách hoàn chỉnh, đồng bộ” 1.<br /> Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Nâng cao năng<br /> lực quản lý và điều hành của Nhà nước theo pháp luật. Tiếp tục đổi mới và nâng cao<br /> chất lượng công tác xây dựng pháp luật”2. Nghị quyết 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ<br /> Chính Trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm<br /> 2010, định hướng đến năm 2020 đã xác định: “Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp<br /> luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, đổi mới căn bản cơ chế xây<br /> dựng và thực hiện pháp luật”. Như vậy, việc xây dựng Nhà nước pháp quyền - một nhà<br /> nước đòi hỏi sự thượng tôn pháp luật, nhất thiết phải có những bước đi vững chắc. Một<br /> trong những bước đi vững chắc đó là phải có một hệ thống pháp luật hoàn thiện. Một hệ<br /> thống pháp luật được xem là hoàn thiện thì trước hết phải bảo đảm được tính thống nhất<br /> trong chính hệ thống pháp luật đó. Yêu cầu này cũng được thể hiện rất rõ ràng trong Điều<br /> 5 Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 “bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính<br /> thống nhất của VBQPPL trong hệ thống pháp luật” và “bảo đảm tính minh bạch trong<br /> quy định của VBQPPL”.<br /> QĐQLNN chiếm vị trí trung tâm trong hoạt động quản lý nhà nước, là phương<br /> tiện không thể thiếu để các chủ thể quản lý nhà nước sử dụng nhằm thực hiện các chức<br /> năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước. QĐQLNN có vai trò quan trọng trong việc hoạch định<br /> chủ trương, đường lối cho hoạt động quản lý. Nó không chỉ đặt ra, sửa đổi, bãi bỏ các<br /> quy phạm pháp luật mà còn làm phát sinh, thay đổi hay chấm dứt các quan hệ pháp luật<br /> cụ thể. Vì vậy, các chủ thể quản lý khi ban hành QĐQLNN phải đặc biệt chú ý đến chất<br /> lượng của QĐQLNN.<br /> Trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa hiện nay thì hoạt<br /> động của CP được xem là một trong những vấn đề quan trọng cần được tăng cường. Điều<br /> 94 Hiến pháp năm 2013 quy định: “CP là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của<br /> 1<br /> <br /> Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội,<br /> tr. 133.<br /> 2<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội,<br /> tr. 246, 248.<br /> <br /> 2<br /> <br /> nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan<br /> chấp hành của Quốc hội”. Như vậy, theo Hiến pháp năm 2013, CP được quy định không<br /> chỉ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, cơ quan chấp hành của Quốc hội, mà còn là<br /> cơ quan thực hiện quyền hành pháp. Việc bổ sung mới này vào vị trí của CP vừa phản<br /> ánh nguyên tắc phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước, vừa tạo cho CP có<br /> đầy đủ vị thế và thẩm quyền độc lập, chịu trách nhiệm độc lập trước đất nước, nhân dân3.<br /> Để thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, CP trong phạm vi<br /> thẩm quyền của mình sẽ thể hiện ý chí đến đối tượng quản lý thông qua những hoạt động<br /> quản lý nhất định. Những hoạt động ấy được thể hiện ra bên ngoài dưới một hình thức<br /> quản lý nào đó. Trong các hình thức quản lý mà CP sử dụng thì quan trọng nhất là ban<br /> hành các QĐQLNN.<br /> Trong những năm qua, việc ban hành QĐQLNN của CP được thực hiện tương đối<br /> hiệu quả, về cơ bản đáp ứng kịp thời yêu cầu điều chỉnh các quan hệ xã hội. Tuy nhiên,<br /> bên cạnh những kết quả đạt được thì việc ban hành các QĐQLNN của CP còn nhiều<br /> khuyết điểm, làm giảm hiệu quả hoạt động của cơ quan này trong việc đảm bảo thi hành<br /> Hiến pháp và pháp luật. Hiện nay, QĐQLNN của CP vẫn tồn tại tình trạng mâu thuẫn,<br /> chồng chéo; nội dung chất lượng quyết định còn hạn chế; kỹ thuật lập pháp còn yếu; hiệu<br /> lực, hiệu quả còn thấp. Điều này đòi hỏi phải có sự nhận thức thống nhất về QĐQLNN<br /> của CP như khái niệm, đặc điểm, vai trò, thẩm quyền, thủ tục xây dựng, tiêu chí đảm bảo<br /> chất lượng… Chính vì vậy, việc tìm hiểu một cách toàn diện về thẩm quyền, hình thức,<br /> nội dung, ý nghĩa, vai trò QĐQLNN của CP cũng như nghiên cứu về tính hợp pháp, tính<br /> hợp lý, kiểm tra, xử lý các QĐQLNN của CP và đưa ra giải pháp hoàn thiện các quy định<br /> pháp luật về QĐQLNN của CP là việc làm có ý nghĩa, góp phần xây dựng thành công<br /> nhà nước pháp quyền.<br /> Chính vì những trăn trở như vậy nên tác giả đã quyết định chọn đề tài “QĐQLNN<br /> của CP” để làm luận án Tiến sĩ.<br /> 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài<br /> 2.1. Mục đích nghiên cứu<br /> - Phân tích cơ sở lý luận về thẩm quyền ban hành QĐQLNN của CP;<br /> - Phân tích cơ sở lý luận về thủ tục xây dựng và ban hành QĐQLNN của CP;<br /> - Phân tích và xây dựng các tiêu chí đánh giá tính hợp pháp, tính hợp lý trong<br /> QĐQLNN của CP, chứng minh nhu cầu và khả năng thừa nhận nguyên tắc pháp quyền<br /> trong việc xem xét tính hợp pháp và tính hợp lý đối với QĐQLNN của CP.<br /> - Bên cạnh đó, đề tài cũng phân tích cụ thể về cơ chế kiểm tra, xử lý các<br /> QĐQLNN của CP không đáp ứng yêu cầu về tính hợp pháp và tính hợp lý.<br /> 3<br /> <br /> Nguyễn Sinh Hùng (2014), Bình luận về Hiến pháp: Hiến pháp sửa đổi là đảm bảo chính trị - pháp lý vững chắc để<br /> toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đồng lòng vững bước tiến lên trong thời kỳ mới, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp<br /> số 2 + 3.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Trên cơ sở đó làm rõ nhu cầu khách quan, quan điểm, phương hướng đổi mới cũng<br /> như giải pháp nâng cao chất lượng trong việc ban hành QĐQLNN của CP. Hoàn thiện cơ<br /> chế kiểm tra, xử lý các QĐQLNN của CP.<br /> 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Để đạt mục đích nghiên cứu trên, luận án có các nhiệm vụ cụ thể sau:<br /> - Nghiên cứu, phân tích, so sánh các quan điểm khác nhau về QĐQLNN của CP.<br /> Bên cạnh đó, làm sáng tỏ thẩm quyền ban hành QĐQLNN của CP và những vấn đề cụ<br /> thể thuộc nội dung của luận án như: khái niệm, đặc điểm, ý nghĩa, vai trò của QĐQLNN<br /> của CP. Đề tài đánh giá thực trạng về tính hợp pháp, tính hợp lý của QĐQLNN của CP<br /> cũng như cơ chế kiểm tra, xử lý các QĐQLNN của CP.<br /> - Đánh giá, kết luận về thực trạng xây dựng và ban hành QĐQLNN của CP với<br /> những điểm tích cực và những hạn chế cần khắc phục. Tổng kết về cơ chế kiểm tra, xử lý<br /> các QĐQLNN của CP.<br /> Đưa ra các kiến nghị nhằm đảm bảo tính hợp pháp, tính hợp lý của QĐQLNN của<br /> CP, cơ chế kiểm tra, xử lý các QĐQLNN của CP trên cơ sở phân tích thực trạng, nhu cầu<br /> khách quan và quan điểm hoàn thiện.<br /> 3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu<br /> 3.1. Phạm vi nghiên cứu<br /> Việc tìm hiểu về QĐQLNN của CP được tiếp cận ở nhiều khía cạnh khác nhau,<br /> trong phạm vi đề tài, tác giả tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận về thẩm quyền ban hành,<br /> thực trạng ban hành QĐQLNN của CP để từ đó mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm<br /> đảm bảo tính hợp pháp, tính hợp lý, cơ chế kiểm tra, xử lý các QĐQLNN của CP. Mặc<br /> dù Luận án có tên gọi “QĐQLNN của CP” nhưng Luận án chỉ giới hạn phạm vi nghiên<br /> cứu các QĐQLNN của CP Việt Nam. Luận án không tập trung nghiên cứu QĐQLNN<br /> của CP các quốc gia khác. Việc nghiên cứu các QĐQLNN của CP các quốc gia khác<br /> trong Luận án chỉ nhằm đối chiếu, so sánh, làm rõ những điểm tương đồng hoặc khác biệt<br /> của QĐQLNN của CP Việt Nam so với các QĐQLNN của CP các quốc gia khác.<br /> Bên cạnh đó, QĐQLNN của CP được đề cập đến trong đề tài chỉ bao gồm các<br /> quyết định quản lý được thể hiện dưới dạng văn bản do CP độc lập ban hành. Tác giả<br /> không nghiên cứu các quyết định quản lý do CP ban hành dưới dạng dấu hiệu hay bằng<br /> miệng… Tác giả cũng không nghiên cứu các QĐQLNN do CP phối hợp ban hành với các<br /> tổ chức Chính trị - xã hội. Ngoài ra, Luận án cũng không nghiên cứu các QĐQLNN do cá<br /> nhân Thủ tướng CP, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành bởi thẩm quyền<br /> ban hành QĐQLNN của CP được trao cho tập thể CP với hai hình thức cụ thể là nghị<br /> quyết và nghị định.<br /> 3.2. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của Luận án là lý thuyết và thực tiễn về QĐQLNN của CP<br /> gồm những vấn đề sau:<br /> <br /> 4<br /> <br /> - Nghiên cứu, phân tích các quan điểm hiện tại về thẩm quyền ban hành QĐQLNN<br /> của CP, đưa ra khái niệm, đặc điểm, nội dung và ý nghĩa của QĐQLNN của CP; phân<br /> biệt QĐQLNN của CP với quyết định pháp luật và các văn bản hành chính của CP.<br /> - Nghiên cứu, phân tích các giai đoạn trong việc xây dựng và ban hành QĐQLNN<br /> của CP. Đánh giá các thành tựu cũng như những hạn chế trong việc xây dựng và ban<br /> hành các QĐQLNN của CP.<br /> - Làm sáng tỏ luận điểm về tính hợp pháp, tính hợp lý của một QĐQLNN của CP.<br /> Đồng thời làm sáng tỏ mối quan hệ giữa tính hợp pháp, tính hợp lý trong việc bảo chất<br /> lượng của QĐQLNN của CP.<br /> - Xây dựng, củng cố quan điểm về tính hợp pháp, tính hợp lý của QĐQLNN của<br /> CP trong điều kiện phát huy dân chủ và xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam.<br /> Đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm kiểm tra, xử lý các QĐQLNN của CP.<br /> Những kết luận trong luận án là những ý kiến quan trọng để kiến nghị góp phần hoàn<br /> thiện cơ sở lý luận về thẩm quyền ban hành QĐQLNN của CP.<br /> 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu<br /> Cơ sở phương pháp luận: Để đạt được những mục đích đề ra, trong quá trình<br /> nghiên cứu tác giả sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ<br /> nghĩa Mác - Lênin kết hợp với tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Tác giả sử dụng các phương pháp:<br /> - Phương pháp giải thích luật được sử dụng để làm rõ ý nghĩa của các khái niệm,<br /> thuật ngữ về QĐQLNN, QĐQLNN của CP, tính hợp pháp và tính hợp lý của QĐQLNN<br /> của CP, kiếm tra, giám sát, xử lý QĐQLNN của CP.<br /> - Phương pháp phân tích và tổng hợp được sử dụng xuyên suốt Luận án để nhận<br /> thức từ chi tiết đến khái quát vấn đề nghiên cứu. Cụ thể, về thẩm quyền ban hành<br /> QĐQLNN của CP, Luận án đã xem xét cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý, làm sáng tỏ các<br /> ưu khuyết điểm của pháp luật hiện hành về vấn đề này. Trên cơ sở các phương pháp<br /> này, luận án nghiên cứu một số vụ án cụ thể để phân tích thực trạng xây dựng và ban<br /> hành QĐQLNN của CP. Ngoài ra, việc bảo đảm tính hợp pháp, tính hợp lý trong<br /> QĐQLNN của CP cũng được nghiên cứu cụ thể, đồng thời cũng trình bày cụ thể về vai<br /> trò của các cơ quan nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý QĐQLNN của CP.<br /> - Phương pháp so sánh được sử dụng để tìm ra sự tương đồng và khác biệt giữa<br /> các loại QĐQLNN của CP như quyết định mang tính chủ đạo, quyết định mang tính<br /> quy phạm, quyết định mang tính cá biệt. Bên cạnh đó, luận án còn so sánh giữa<br /> QĐQLNN của CP với các quyết định pháp luật khác, với các văn bản hành chính.<br /> Phương pháp này cũng được sử dụng nhằm tìm ra điểm thống nhất và khác biệt giữa<br /> QĐQLNN của CP của một số nước nhằm đưa ra các kiến nghị hoàn thiện việc xây dựng<br /> và ban hành QĐQLNN của CP Việt Nam.<br /> - Phương pháp điều tra xã hội học được sử dụng nhằm tìm hiểu quan điểm, ý<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2