intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế tại tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

86
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu thực trạng lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân và đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế tại tỉnh Đắk Lắk

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI<br /> <br /> ĐỖ THỊ NGA<br /> <br /> NGHIÊN CỨU LỢI THẾ CẠNH TRANH<br /> SẢN PHẨM CÀ PHÊ NHÂN CỦA CÁC TỔ CHỨC<br /> KINH TẾ TẠI TỈNH ĐẮK LẮK<br /> <br /> Chuyên ngành: Kinh tế nông nghiệp<br /> Mã số:<br /> <br /> 62.31.10.01<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI, 2012<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. PHẠM VÂN ĐÌNH<br /> <br /> Phản biện 1: GS.TSKH. LÊ DU PHONG<br /> Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam<br /> Phản biện 2: TS. TRẦN VĂN ĐỨC<br /> Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội<br /> <br /> Phản biện 3: PGS.TS. LÊ XUÂN BÁ<br /> Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Trường hợp tại:<br /> Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội<br /> Vào hồi 8 giờ 30 phút , ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm<br /> <br /> Có thể tìm hiểu Luận án tại:<br /> - Thư viện Quốc gia Việt Nam<br /> - Thư viện trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội<br /> - Thư viện trường Đại học Tây Nguyên<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1<br /> <br /> Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu<br /> Cùng với gạo, cao su, điều, tiêu…, cà phê là mặt hàng nông sản chủ lực<br /> <br /> của Việt Nam. Đến năm 2006, mặt hàng cà phê của Việt Nam đã có mặt ở gần<br /> 80 quốc gia, xuất khẩu đạt kim ngạch 1,2 tỷ USD và gia nhập câu lạc bộ 9 mặt<br /> hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo ra những cơ hội<br /> lớn cho ngành cà phê Việt Nam phát huy lợi thế so sánh về điều kiện tự nhiên,<br /> sinh thái để nâng cao khả năng ngành cạnh tranh. Tuy nhiên, ngành cà phê<br /> Việt Nam đã và đang phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt trên các khía cạnh:<br /> Một là, chất lượng sản phẩm cà phê nhân thấp. Hai là, sức mạnh thị trường<br /> tiêu dùng nội địa đối với sản phẩm cà phê yếu. Ba là, năng lực của người sản<br /> xuất, chế biến và kinh doanh cà phê trong nước kém, sản xuất thiếu tính bền<br /> vững; Tổ chức quản lý ngành hàng lỏng lẻo, chưa phát huy sức mạnh liên kết<br /> để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu sản phẩm.<br /> Tỉnh Đắk Lắk có lợi thế so sánh vượt trội trong sản xuất các sản phẩm<br /> nông sản nói chung và sản xuất cà phê nói riêng. Năm 2010, toàn tỉnh xuất<br /> khẩu hơn 350 nghìn tấn cà phê, chiếm trên 30% sản lượng cà phê xuất khẩu<br /> của cả nước. Cũng giống như tình trạng chung của cả nước, tổ chức sản xuất<br /> cà phê của Đắk Lắk chủ yếu dưới hình thức nông hộ quy mô nhỏ; Năng lực<br /> sản xuất, chế biến, kinh doanh của các tổ chức kinh tế hạn chế; Sản phẩm xuất<br /> khẩu chủ yếu là cà phê nhân, phụ thuộc vào thương hiệu nước ngoài, dẫn đến<br /> lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới thấp. Việc nghiên cứu thực trạng lợi<br /> thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp phù<br /> hợp nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức<br /> kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk là rất cần thiết.<br /> Trong những năm qua, đã có nhiều công trình nghiên cứu về năng lực<br /> cạnh tranh nói chung và lợi thế cạnh tranh nói riêng sản phẩm cà phê ở Việt<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nam. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu<br /> sơ lược khả năng cạnh tranh của ngành cà phê Việt Nam hoặc đánh giá khả<br /> năng cạnh tranh ngành cà phê trên các khía cạnh kinh tế, kỹ thuật riêng lẻ và<br /> đề xuất các giải pháp nhằm phát huy lợi thế so sánh, nâng cao khả năng cạnh<br /> tranh của ngành. Chưa có công trình nào nghiên cứu sâu, đầy đủ, hệ thống về<br /> lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân và phân tích một cách toàn diện các<br /> nhân tố tác động đến lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức<br /> kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk để đề xuất các giải pháp, chính sách đồng bộ nâng cao<br /> lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân. Vì vậy, việc lựa chọn đề tài nghiên<br /> cứu của Luận án mang tính thời sự và có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực<br /> tiễn, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.<br /> Xuất phát từ yêu cầu đó, chúng tôi lựa chọn đề tài “Nghiên cứu lợi thế<br /> cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế tại tỉnh Đắk<br /> Lắk” làm đề tài Luận án tiến sĩ của mình.<br /> 2<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> <br /> 2.1<br /> <br /> Mục tiêu chung<br /> Nghiên cứu thực trạng lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân và đề<br /> <br /> xuất các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê<br /> nhân của các tổ chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk.<br /> 2.2<br /> <br /> Mục tiêu cụ thể<br /> - Góp phần hệ thống hóa và làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về<br /> <br /> lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân.<br /> - Đánh giá thực trạng lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các<br /> tổ chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk; Phân tích các yếu tố chủ yếu tác động đến lợi<br /> thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk.<br /> - Đề xuất các giải pháp chủ yếu nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm<br /> cà phê nhân của các tổ chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3<br /> <br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài<br /> <br /> 3.1<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu là lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của<br /> <br /> các tổ chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk, với các chủ thể là các hộ nông dân trồng<br /> cà phê, người thu mua cà phê, các nhà chế biến và tiêu thụ cà phê nhân.<br /> 3.2<br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu<br /> - Nội dung nghiên cứu: Luận án tập trung đánh giá lợi thế cạnh tranh sản<br /> <br /> phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk; Phân tích các yếu tố<br /> ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân; Đề xuất các giải pháp<br /> chủ yếu nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ<br /> chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk. Các nội dung phân tích và đánh giá tập trung chủ<br /> yếu vào hai loại chủ thể là hộ nông dân và doanh nghiệp, là những tác nhân<br /> quan trọng trong ngành hàng cà phê nhân và có vai trò quyết định đối với lợi<br /> thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân.<br /> - Thời gian: Các số liệu thứ cấp từ năm 2000 đến năm 2010; Số liệu<br /> điều tra tập trung vào năm 2010; Giải pháp nâng cao lợi thế cạnh tranh sản<br /> phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020.<br /> 4<br /> <br /> Những đóng góp mới của Luận án<br /> Luận án đã góp phần hệ thống hóa và làm sáng tỏ những vấn đề lý luận<br /> <br /> về lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân. Luận án đã xác định lợi thế cạnh<br /> tranh sản phẩm cà phê nhân của một quốc gia (vùng hay doanh nghiệp) là sự<br /> vượt trội so với sản phẩm cà phê nhân của các đối thủ cạnh tranh về hiệu quả,<br /> chất lượng, thị phần và khả năng đáp ứng cầu. Trên cơ sở tiếp cận và hệ thống<br /> hóa lý thuyết về lợi thế cạnh tranh, Luận án đã xây dựng khung phân tích lợi<br /> thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk.<br /> Theo đó, lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân được phân tích ở bốn khía<br /> cạnh là hiệu quả, chất lượng, thị phần và khả năng đáp ứng cầu.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2