1.<br />
VIỆN HÀN LÂM<br />
<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
KHẢM<br />
ĐỖ THỊ THANH NGA<br />
<br />
NGHIÊN CỨU NGÔN NGỮ TRONG VĂN BẢN HÀNH CHÍNH<br />
TIẾNG VIỆT TỪ GÓC ĐỘ DỤNG HỌC<br />
<br />
Chuyên ngành: Ngôn ngữ học<br />
Mã số<br />
<br />
: 62.22.02.40<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIỄN SĨ NGÔN NGỮ HỌC<br />
PGS.<br />
<br />
HÀ NỘI, 2016<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại:<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. VŨ THỊ SAO CHI<br />
2. TS. ĐỖ THỊ HIÊN<br />
<br />
Phản biện 1: GS.TS. Đỗ Việt Hùng<br />
Phản biện 2: GS.TS. Đinh Văn Đức<br />
Phản biện 3: PGS.TS. Phạm Văn Tình<br />
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học<br />
viện tại: Học viện khoa học xã hội<br />
<br />
Vào hồi ...... giờ, ngày ....... tháng ...... năm 2016<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận án tại:<br />
- Thư viện Quốc gia Việt Nam<br />
- Thư viện Học viện Khoa học xã hội<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN<br />
QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN<br />
1) Đỗ Thị Thanh Nga (2012), “Một vài trao đổi về việc dùng từ trong văn bản<br />
quản lí nhà nước”, Tạp chí NCKH trường ĐHSPII (Số 18/2012).<br />
2) Đỗ Thị Thanh Nga (2012), “Những yêu cầu khi dùng từ Hán Việt trong văn<br />
bản hành chính”, Tạp chí Ngôn ngữ (số 6/2012).<br />
3) Đỗ Thị Thanh Nga (2015),“Ngôn ngữ văn bản quy phạm pháp luật từ góc<br />
nhìn cấu trúc câu”, Hội thảo khoa học Quốc tế 2015 - Viện Ngôn ngữ học (Viện Hàn<br />
lâm khoa học xã hội Việt Nam).<br />
4) Vũ Thị Sao Chi, Đỗ Thị Thanh Nga (2016), “Đặc điểm hành vi ngôn ngữ tái<br />
hiện trong văn bản hành chính”, Tạp chí ngôn ngữ (số 2/2016)<br />
5) Đỗ Thị Thanh Nga (2016), “Hành vi ngôn ngữ và việc thực hiện hành vi ngôn<br />
ngữ trong văn bản quy phạm pháp luật”, Tạp chí Di sản (số 3/2016).<br />
6) Vũ Thị Sao Chi, Đỗ Thị Thanh Nga (2016), “Đặc điểm cấu trúc lập luận trong<br />
văn bản tờ trình”, Tạp chí Ngôn ngữ (số 3/2016).<br />
7) Đỗ Thị Thanh Nga (2016) “Chỉ dẫn lập luận trong văn bản hành chính tiếng<br />
Việt”, Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống (số 5/2016).<br />
8) Đỗ Thị Thanh Nga (2016), “Cách trình bày luận cứ lập luận trong văn bản<br />
quản lí nhà nước”, Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông (số 6/2016).<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br />
Văn bản hành chính tiếng Việt (VBHC) là loại văn bản được sử dụng trong hoạt<br />
động quản lí, tổ chức và điều hành xã hội để truyền đạt thông tin quản lí như các quy<br />
định, quyết định, mệnh lệnh, ý kiến trao đổi, giao dịch, cam kết, thỏa thuận về công<br />
việc…, thực hiện sự giao tiếp giữa các cơ quan, tổ chức, công dân với đối tác liên<br />
quan trên cơ sở pháp lí. Do đó, việc truyền tải thông tin trong VBHC phải đảm bảo sự<br />
chính xác, rõ ràng, chặt chẽ. Để biểu đạt thông tin trong VBHC, ngôn ngữ đóng vai<br />
trò rất quan trọng. Ngôn ngữ VBHC đã được quan tâm từ nhiều phía: Nhà nước, chủ<br />
thể soạn thảo, đối tượng tiếp nhận và các nhà nghiên cứu. Các kết quả nghiên cứu đã<br />
phần nào làm sáng tỏ đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ hành chính hoặc yêu cầu về cách<br />
sử dụng ngôn ngữ trong VBHC nhằm đạt hiệu quả giao tiếp.<br />
Tuy nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện về ngôn ngữ<br />
VBHC trên phương diện dụng học. Chúng tôi cho rằng, lí thuyết dụng học - lí thuyết<br />
nghiên cứu mối quan hệ giữa tín hiệu với người dùng nếu được soi chiếu vào VBHC<br />
thì sẽ làm sáng tỏ được nhiều nội dung của ngôn ngữ VBHC như: sẽ thấy được trong<br />
VBHC, hành vi ngôn ngữ nào là hành vi chủ đạo, các phương tiện ngôn ngữ được sử<br />
dụng để thực hiện hành vi đó như thế nào…; hoặc lập luận được tổ chức như thế nào,<br />
có khác biệt gì so với lập luận đời thường để đạt hiệu quả giao tiếp hành chính…<br />
Từ những lí do trên, chúng tôi lựa chọn vấn đề: “Nghiên cứu ngôn ngữ trong<br />
văn bản hành chính tiếng Việt từ góc độ dụng học” làm đề tài nghiên cứu.<br />
2. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU<br />
<br />
2.1. Mục đích nghiên cứu<br />
Thực hiện đề tài này, luận án hướng đến mục đích làm sáng tỏ một số đặc điểm<br />
của ngôn ngữ hành chính trên phương diện dụng học như: hành vi ngôn ngữ<br />
(HVNN), ngữ cảnh chi phối tới cách thức sử dụng HVNN và mô hình, cách thức lập<br />
luận… để từ đó giúp cho việc định hướng trong việc sử dụng ngôn ngữ khi soạn thảo<br />
VBHC.<br />
<br />
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
Luận án đặt ra những nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể như sau:<br />
- Hệ thống hóa các vấn đề nằm trong lí thuyết đại cương của dụng học về<br />
HVNN, lập luận... và một số vấn đề lí thuyết cơ bản về VBHC để làm cơ sở lí luận<br />
cho nghiên cứu của đề tài.<br />
- Khảo sát các HVNN có trong VBHC, xác định HVNN chủ đạo trong VBHC.<br />
Nghiên cứu trường hợp: Hành vi ngôn ngữ tái hiện (HVTH) trong VBHC.<br />
- Nhận diện, phân loại các dạng lập luận trong VBHC; xác định, miêu tả cấu<br />
trúc, quan hệ lập luận, hiệu lực lập luận trong VBHC; các chỉ dẫn lập luận (tác tử, kết<br />
tử) thường dùng trong VBHC. Khảo sát lập luận trong thể loại tờ trình (TTr).<br />
<br />
1<br />
<br />
3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ NGỮ LIỆU<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận án là ngôn ngữ VBHC tiếng Việt hiện đại trên<br />
phương diện dụng học.<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu<br />
Độ bao phủ của lí thuyết dụng học rất rộng, gồm nhiều nội dung như: hội thoại,<br />
quy chiếu và chỉ xuất, hành vi ngôn ngữ, nghĩa hiển ngôn, nghĩa hàm ẩn và lập luận.<br />
Do đối tượng nghiên cứu của luận án là ngôn ngữ trong VBHC – ngôn ngữ được sử<br />
dụng trong giao tiếp gián tiếp bằng văn bản viết với yêu cầu khắt khe về sự chính<br />
xác, tường minh, không dung chứa nghĩa hàm ẩn, cho nên phạm vi nghiên cứu được<br />
chúng tôi giới hạn, tập trung vào hai phương diện chính yếu là HVNN (nghiên cứu<br />
trường hợp HVTH) và lập luận.<br />
Để đảm bảo tính hiện đại, thời sự, nguồn ngữ liệu khảo sát được chúng tôi lựa<br />
chọn là một số thể loại VBHC của các cơ quan, tổ chức từ cấp Trung ương đến địa<br />
phương được ban hành từ năm 2005 đến nay. Số lượng là 129 VBHC (1067 trang<br />
A4) thuộc các thể loại: Hiến pháp, luật, nghị định, thông tư, chỉ thị, quyết định, báo<br />
cáo, tờ trình, biên bản, công văn, hợp đồng, đơn và một số loại giấy như giấy giới<br />
thiệu, giấy xác nhận...<br />
4. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA<br />
LUẬN ÁN<br />
Để giải quyết những nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra, luận án sử dụng phương pháp<br />
luận duy vật biện chứng và phối hợp các phương pháp nghiên cứu, trong đó có một<br />
số phương pháp cơ bản sau: phương pháp miêu tả, phương pháp phân tích diễn ngôn,<br />
thủ pháp thống kê và thủ pháp so sánh.<br />
5. ĐÓNG GÓP MỚI VỀ KHOA HỌC CỦA LUẬN ÁN<br />
Thông qua việc nghiên cứu ngôn ngữ trong VBHC tiếng Việt từ góc độ dụng<br />
học, luận án đã xác định hành vi điều khiển (HVĐK) và HVTH là hai HVNN chủ đạo<br />
trong VBHC tiếng Việt. Do đặc điểm và hoàn cảnh sử dụng nên hành vi tuyên bố<br />
(HVTB), hành vi cam kết (HVCK) xuất hiện với tần số thấp hơn. Riêng hành vi biểu<br />
cảm (HVBC) rất ít được sử dụng do đặc trưng của VBHC quy định.<br />
Khảo sát trường hợp HVTH trong VBHC, luận án đã chỉ ra được: Dấu hiệu để<br />
nhận diện HVTH; đưa ra khái niệm HVTH trong VBHC; chỉ ra đặc điểm biểu thức<br />
ngữ vi, phát ngôn ngữ vi của HVTH trong VBHC; phân loại HVTH trong VBHC và<br />
đặc biệt là xác định được ngữ cảnh sử dụng HVTH trong VBHC.<br />
Về phương diện lập luận, luận án đã chỉ ra những điểm riêng biệt của lập luận<br />
trong VBHC là luôn dùng luận cứ pháp lí (LCPL) và luận cứ thực tế (LCTT) để làm<br />
cơ sở lập luận; lập luận trong VBHC có sự hồi chiếu, liên kết với các văn bản bên<br />
ngoài và với những sự việc, vấn đề của thực tế quản lí, thực tế hoạt động có liên quan<br />
tới cơ quan, đơn vị, tổ chức. Luận án xác định được mô hình lập luận trong VBQPPL,<br />
VBCB và trong VBHC thông thường; chỉ ra cách trình bày luận cứ để có kết luận<br />
tường minh cho VBHC. Kết luận trong VBHC phải đúng quy định về pháp lí, phù<br />
hợp thực tiễn thì văn bản mới có tính khả thi. Luận án xác định được các loại tác tử,<br />
<br />
2<br />
<br />