intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án tiến sĩ Ngôn ngữ học: Văn chính luận Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh từ góc nhìn lý thuyết phân tích diễn ngôn

Chia sẻ: Lê Thị Sang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

102
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm xác lập khung lý thuyết áp dụng cho phương pháp phân tích diễn ngôn nhằm xác định những bước khảo sát, phân tích cụ thể và những nội dung trọng tâm mà luận án hướng tới, hệ thống hóa những vấn đề lý luận và nghiên cứu tổng quan làm cơ sở cho việc nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án tiến sĩ Ngôn ngữ học: Văn chính luận Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh từ góc nhìn lý thuyết phân tích diễn ngôn

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC<br /> <br /> TRẦN BÌNH TUYÊN<br /> <br /> VĂN CHÍNH LUẬN<br /> NGUYỄN ÁI QUỐC -HỒ CHÍ MINH<br /> TỪ GÓC NHÌN LÝ THUYẾT PHÂN TÍCH DIỄN NGÔN<br /> <br /> Chuyên ngành: Ngôn ngữ học<br /> Mã số: 62.22.02.40<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ<br /> NGÔN NGỮ HỌC<br /> <br /> Huế, 2017<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS.TS. Trương Thị Nhàn<br /> 2. TS. Nguyễn Thị Bạch Nhạn<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> Phản biện 2:<br /> Phản biện 3:<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Đại<br /> học Huế họp tại Thành phố Huế.<br /> vào hồi ………giờ……. ngày… tháng<br /> <br /> năm 2017<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc Gia<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Phân tích diễn ngôn là một trong những hướng nghiên cứu ngôn ngữ<br /> mới theo hệ hình chức năng luận: nghiên cứu ngôn ngữ trong giao tiếp,<br /> trong quá trình sử dụng; nhấn mạnh đến chức năng và tính mục đích của<br /> các hình thức ngôn ngữ trong quá trình hành chức. Bên cạnh đó, chúng<br /> tôi nhận thấy văn chính luận nói chung và văn chính luận Nguyễn Ái Quốc<br /> – Hồ Chí Minh nói riêng có những yếu tố phù hợp với hướng nghiên cứu<br /> của phân tích diễn ngôn (tính mục đích trong lựa chọn và sử dụng ngôn<br /> ngữ, mối quan hệ giữa ngữ cảnh với ngôn ngữ, sự tác động của ngôn ngữ<br /> đối với người tiếp nhận…) nhưng chưa được tiếp cận. Với những lý do<br /> trên, chúng tôi lựa chọn thực hiện đề tài nghiên cứu Văn chính luận<br /> Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh từ góc nhìn lý thuyết phân tích diễn ngôn.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> – Làm sáng tỏ đặc điểm diễn ngôn chính luận Nguyễn Ái Quốc –<br /> Hồ Chí Minh từ quan điểm ngữ pháp chức năng hệ thống của Halliday về<br /> phương diện ngữ vực.<br /> – Góp phần chứng minh ngôn ngữ như một thực thể của xã hội, có<br /> mối quan hệ biện chứng với các yếu tố bên ngoài ngôn ngữ.<br /> – Góp phần vào việc phân tích những tác phẩm văn chính luận nói<br /> chung và văn chính luận Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh trong nhà trường.<br /> 3. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Luận án xác định những nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản sau:<br /> – Nghiên cứu lý thuyết:<br /> + Xác lập khung lý thuyết áp dụng cho phương pháp phân tích diễn ngôn<br /> nhằm xác định những bước khảo sát, phân tích cụ thể và những nội dung<br /> trọng tâm mà luận án hướng tới;<br /> + Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và nghiên cứu tổng quan làm cơ sở<br /> cho việc nghiên cứu.<br /> – Khảo sát, thu thấp ngữ liệu.<br /> – Từ khung lý thuyết áp dụng và những vấn đề lý luận đã được xác<br /> định, luận án tiến hành khảo sát, phân tích ngữ liệu một cách có hệ thống<br /> trên các phương diện đặc trưng về Trường, Không khí và Cách thức.<br /> – Rút ra những nhận xét tổng quát về vấn đề nghiên cứu.<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> – Đối tượng nghiên cứu của luận án là đặc điểm văn chính luận<br /> Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh qua các đặc trưng về Trường, đặc trưng<br /> về Không khí và đặc trưng về Cách thức.<br /> <br /> 2<br /> – Luận án sử dụng 13 tác phẩm tiêu biểu được in trong Hồ Chí Minh<br /> tuyển tập (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, 2002) làm ngữ liệu để khảo sát<br /> vì đây là những ngữ liệu có tính chính danh và phổ biến nhất hiện nay.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> 5.1. Phương pháp thu thập ngữ liệu<br /> 5.2. Phương pháp phân tích ngữ liệu<br /> 5.2.1. Phương pháp phân tích diễn ngôn: Tập trung sử dụng khung lý<br /> thuyết ngữ pháp chức năng hệ thống của Halliday để phân tích các đặc<br /> điểm ngôn ngữ văn chính luận Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh nhằm<br /> làm rõ các phương diện: đặc trưng về Trường, đặc trưng về Không khí và<br /> đặc trưng về Cách thức.<br /> 5.2.2. Ngoài ra, luận án còn sử dụng các thủ pháp nghiên cứu như thủ<br /> pháp miêu tả định lượng, thủ pháp miêu tả định tính.<br /> 6. Ý nghĩa/đóng góp của luận án<br /> 6.1. Về lý luận<br /> Luận án góp phần khẳng định thêm giá trị của phương pháp phân<br /> tích diễn ngôn: không chỉ quan tâm đến hệ thống cấu trúc ngôn ngữ mà<br /> còn quan tâm đến các chức năng của ngôn ngữ; xem xét đối tượng nghiên<br /> cứu trong tính tổng thể, ngôn ngữ hành chức, ngôn ngữ hoạt động, tương<br /> tác xã hội hay việc sử dụng ngôn ngữ; qua đó chứng minh ngôn ngữ như<br /> một thực thể của xã hội, có mối quan hệ biện chứng với xã hội.<br /> 6.2. Về thực tiễn<br /> – Việc phân tích đặc điểm ngôn ngữ xét theo quan điểm của<br /> Halliday về các chức năng ngôn ngữ cũng như đặt ngôn ngữ trong mối<br /> quan hệ với các yếu tố của tình huống giao tiếp cụ thể sẽ giúp làm<br /> sáng tỏ đặc điểm văn chính luận Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh trên<br /> các phương diện: đặc trưng về Trường, Không khí và Cách thức; qua đó<br /> góp phần làm phong phú thêm hướng nghiên cứu cũng như những đặc<br /> điểm ngôn ngữ văn chính luận Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh.<br /> – Những kết quả nghiên cứu của luận án sẽ góp phần nâng cao hiệu<br /> quả tiếp nhận văn bản chính luận Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh trong<br /> chương trình Ngữ văn phổ thông.<br /> – Luận án cũng có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc<br /> dạy và học văn bản chính luận nói chung và sự nghiệp văn chương của<br /> Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh nói riêng trong chương trình Ngữ văn<br /> phổ thông.<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN<br /> 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu<br /> 1.1.1. Tình hình nghiên cứu lý thuyết phân tích diễn ngôn<br /> 1.1.1.1. Về lý thuyết phân tích diễn ngôn<br /> <br /> 3<br /> a. Những nghiên cứu ở nước ngoài<br /> Những tác giả đầu tiên đề cập đến Phân tích diễn ngôn là Harris<br /> (1952), Mitchell (1957), Sinclair và Couthard (1975, 1977). Năm 1975,<br /> trong công trình Logic and conversation (Lôgích và hội thoại), Grice đã<br /> phác thảo lý thuyết về hàm ngôn (theory of implicature). Đến năm 1983,<br /> Brown và Yule trong Discourse Analysis (Phân tích diễn ngôn) đã<br /> nghiên cứu phân tích diễn ngôn một cách cụ thể cả về khái niệm, phương<br /> pháp và những cơ sở lý thuyết của việc phân tích diễn ngôn. Bên cạnh đó<br /> còn có các nhà ngôn ngữ khác có những nghiên cứu chuyên sâu về Phân<br /> tích diễn ngôn như Levinson (1983), Halliday (1985), Nunan (1997),…<br /> b. Ở Việt Nam<br /> Thời kỳ đầu, khi đối tượng nghiên cứu của ngôn ngữ vượt khỏi câu để<br /> hướng đến đối tượng văn bản, tiêu biểu có các tác giả như Trần Ngọc<br /> Thêm (1985), Diệp Quang Ban (1998, 2002),… đã bước đầu nghiên cứu<br /> các vấn đề liên quan đến giao tiếp, phân tích diễn ngôn và cấu tạo của văn<br /> bản. Ở giai đoạn tiếp theo, các tác giả như Nguyễn Thiện Giáp (2000),<br /> Đỗ Hữu Châu (2001) đã đề cập đến các vấn đề ngữ dụng học. Đặc biệt, với<br /> sự xuất hiện của những công trình của hai nhà nghiên cứu Nguyễn Hòa<br /> (Phân tích diễn ngôn: Một số vấn đề lý luận và phương pháp – 2003,<br /> Phân tích diễn ngôn phê phán, lý luận và phương pháp – 2006) và<br /> Diệp Quang Ban (Giao tiếp, diễn ngôn và văn bản – 2012), phân tích diễn<br /> ngôn mới thực sự được giới thiệu một cách cụ thể và có hệ thống.<br /> – Ngoài những tác giả đã nêu ở trên, chúng ta cũng cần nhắc đến một<br /> số tác giả khác như Cao Xuân Hạo (1991), Nguyễn Đức Dân (1996, 1998),<br /> Hoàng Phê (2003),... Những tác giả này, trong những công trình của<br /> mình, cũng đã đề cập đến các vấn đề liên quan đến diễn ngôn và phân<br /> tích diễn ngôn ở những góc độ khác nhau.<br /> 1.1.1.2. Về thực tiễn vận dụng lý thuyết phân tích diễn ngôn vào nghiên cứu<br /> các thể loại diễn ngôn trong tiếng Việt. Ở Việt Nam có nhiều công trình ứng<br /> dụng lý thuyết phân tích diễn ngôn vào nghiên cứu cụ thể với hai xu<br /> hướng: sử dụng cứ liệu ngôn ngữ trong các văn bản chính trị - xã hội và<br /> sử dụng cứ liệu là ngôn ngữ trong các tác phẩm văn học.<br /> 1.1.2. Tình hình nghiên cứu về văn chính luận NAQ – HCM<br /> a. Trên thế giới<br /> Những công trình cơ bản mang tính khái quát, tập trung nghiên cứu<br /> về hình tượng của tác giả cũng như tư tưởng, nội dung và nghệ thuật nói<br /> chung, chưa có những bài viết thực sự chuyên sâu về vấn đề ngôn ngữ.<br /> Tiêu biểu là các tác giả: N. I. Niculin (Nga), U. Bớcset (Úc), Apđen<br /> Malếch Khalin (Cộng hòa Ả Rập thống nhất), Saclơ Phuôc-ni-ô (Pháp),…<br /> b. Ở Việt Nam<br /> b1. Những nghiên cứu chung về ngôn ngữ văn chính luận Nguyễn Ái Quốc<br /> – Hồ Chí Minh. Chịu ảnh hưởng của khuynh hướng cấu trúc, các công<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2