THAI NGUYEN UNIVERSITY<br />
Socialist Republic of Vietnam<br />
<br />
BATANGAS STATE UNIVERSITY<br />
Republic of the Philippines<br />
<br />
NGÔ THỊ BÍCH NGỌC<br />
<br />
CÁC HOẠT ĐỘNG NGÔN NGỮ NHẰM PHÁT TRIỂN<br />
NĂNG LỰC NGÔN NGỮ CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT<br />
TẠI ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
Chuyên ngành: Ngôn ngữ và văn học Anh<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HỌC ANH<br />
<br />
THÁI NGUYÊN - 2014<br />
<br />
Chƣơng trình đƣợc thực hiện tại:<br />
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Matilda H. Dimaamo<br />
<br />
Phản biện 1:<br />
Phản biện 2:<br />
Phản biện 3:<br />
<br />
Luận án đƣợc bảo vệ trƣớc hội đồng chấm luận án cấp đại học<br />
họp tại: ......................................................................................<br />
Vào hồi<br />
<br />
giờ<br />
<br />
ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2014<br />
<br />
Có thể tìm luận án tại:<br />
Thư viện quốc gia<br />
Trung tâm học liệu, Đại học Thái Nguyên<br />
Thư viện Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế<br />
Thư viện trường đại học tổng hợp Batangas, Philippin.<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
"Trong luận văn tóm tắt này, tất cả các số liệu và bảng được<br />
đánh số như trong luận văn"<br />
Trong thế giới ngày nay ngôn ngữ được coi như công cụ để<br />
giao tiếp và học tập, là công cụ để diễn đạt cảm xúc và nhận thức.<br />
Tư duy và quan niệm có thể sẽ chẳng bao giờ được truyền đạt khiến<br />
người khác hiểu được nếu thiếu kiến thức tốt về ngôn ngữ. Vì ngôn<br />
ngữ giúp con người giao tiếp và thể hiện bản thân nên nó trở thành<br />
một phần rất quan trọng của bất cứ xã hội nào.<br />
Học ngoại ngữ bên cạnh ngôn ngữ mẹ đẻ cũng rất quan trọng vì<br />
nó giúp có thêm các kiến thức về con người và các nền văn hóa khác.<br />
Được coi là ngôn ngữ quốc tế, tiếng Anh ngày nay được lựa<br />
chọn như là ngôn ngữ thứ hai của bởi nhiều người, nhiều quốc gia<br />
trên thế giới. Một trong những khó khăn lớn nhất của người học khi<br />
học tiếng Anh đó là kỹ năng ngôn ngữ và hiểu được sự hình thành từ.<br />
Để có một trình độ tiếng Anh tốt sinh viên cần phải có cơ hội để cải<br />
thiện khả năng của họ trong các lĩnh vực trên.<br />
Vì vậy, chủ đề "Các hoạt động ngôn ngữ nhằm phát triển năng<br />
lực ngôn ngữ của sinh viên năm thứ nhất tại Đại học Thái Nguyên"<br />
được lựa chọn để nghiên cứu<br />
Cấu trúc của luận văn bao gồm 5 chương<br />
<br />
2<br />
CHƢƠNG I<br />
GIỚI THIỆU<br />
1. BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU<br />
Ngôn ngữ được xem là quan trọng bởi vì nó là phương tiện để<br />
giao tiếp giữa các quốc gia, các nhóm văn hóa, tổ chức, cộng đồng và<br />
bạn bè. Ngôn ngữ được dùng để cung cấp thông tin cho những người<br />
xung quanh chúng ta, để thể hiện cảm xúc, ham muốn và hiểu biết<br />
thế giới.<br />
Trong việc học tiếng Anh, khó khăn chung nhất của người học<br />
thường là do sự ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ như Tiếng Việt, đặc biệt<br />
là trong phát âm, cú pháp và cách sử dụng do ít có cơ hội được sử<br />
dụng tiếng Anh trong giao tiếp hoặc các tình huống hàng ngày, ngoài<br />
ra tiếng anh được dạy ở trường làm cho người học bị động hoặc sự<br />
thiếu tự tin về ngôn ngữ hay sự thiếu trách nhiệm với việc học của<br />
bản thân.<br />
Khó khăn còn đến từ các yếu tố khác như sự thiếu hiểu biết về<br />
từ và từ vựng. Người ta tin rằng vốn từ vựng của người học sẽ tăng<br />
lên khi họ tạo ra kiến thức về khái niệm dựa trên từ đã biết hoặc liên<br />
hệ từ mới với những khái niệm sẵn có để tăng thêm sự hiểu biết về từ<br />
và liên kết với các khái niệm khác<br />
Bên cạnh đó để nâng cao năng lực về ngôn ngữ người học<br />
cũng cần phải có trực quan tốt về hình thái. Họ cần có kiến thức hình<br />
vị cụ thể và sự kết hợp của nó và có khả năng khám phá về việc sử<br />
dụng các tiền tố và hậu tố, tiền tố từ tiếng Hy Lạp và Latin nhằm<br />
cung cấp các kiến thức có giá trị trong việc học các thuật ngữ mới<br />
của mình. Thông thường những sinh viên có sự hiểu biết tốt hơn về<br />
sự hình thành từ như tiền tố, hậu tố và từ gốc có xu hướng lĩnh hội<br />
<br />
3<br />
được vốn từ vựng nhiều hơn và nhận thức tốt hơn so với những người<br />
không có nền tảng, kiến thức và các kỹ năng đó.<br />
Là một giáo viên giảng dạy tiếng Anh cơ bản tại Đại học Thái<br />
Nguyên, tôi quan tâm đến tìm hiểu mức độ năng lực ngôn ngữ của<br />
người học qua cách sử dụng từ mang ý nghĩa liên tưởng, nghĩa sở thị,<br />
từ đồng nghĩa, trái nghĩa, từ đa nghĩa và từ vựng; mức độ hiểu biết<br />
của sinh viên về hình thành từ qua khả năng sử dụng từ viết tắt, từ rút<br />
gọn, từ hỗn hợp và từ ghép nhằm mục đích thiết kế các hoạt động<br />
ngôn ngữ để nâng cao hiệu quả ngôn ngữ của họ.<br />
2. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
Nghiên cứu nhằm đề xuất các hoat động ngôn ngữ nhằm nâng<br />
cao hiệu quả ngôn ngữ của người học<br />
Cụ thể, nghiên cứu cần đạt được các mục tiêu sau:<br />
1. Xác định trình độ ngôn ngữ hiện tại của sinh viên qua việc<br />
sử dụng<br />
1.1. Từ mang nghĩa liên tưởng<br />
1.2. Từ mang nghĩa sở thị<br />
1.3. Từ đồng nghĩa<br />
1.4. Từ trái nghĩa<br />
1.5.Từ đa nghĩa<br />
1.6. Từ vựng<br />
2. Xác định mức độ hiểu biết của sinh viên về sự hình thành từ<br />
thông qua khả năng sử dụng<br />
2.1.Từ viêt tắt<br />
<br />