intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an

Chia sẻ: Cothumenhmong6 Cothumenhmong6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu lý luận về quản lý nhà nước đối với đào tạo đại học hình thức vừa học vừa làm để có cơ sở đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo đại học hình thức vừa học vừa làm trong các Học viện thuộc Bộ Công an.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ĐỨC THUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TRONG CÁC HỌC VIỆN THUỘC BỘ CÔNG AN Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 9 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2019 1
  2. DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA 1. “Đổi mới công tác quản lý đào tạo hình thức vừa làm vừa học tại Học viện An ninh nhân dân”, Tạp chí Quản lý nhà nước số 243, tháng 4/2016, tr.110-112. 2. “Xây dựng đội ngũ cố vấn học tập của hệ vừa làm vừa học Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Ngô Thành Can trong các trường Công an nhân dân”, Tạp chí Quản lý nhà nước số 268, tháng 5/2018, tr.66 – 69. 2. GS.TS. Lê Minh Hùng 3. “Các yếu tố ảnh hưởng đến đào ạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong các trường đại học, cao đẳng trong tình hình hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế “Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay: xu Phản biện 1: …………………………………………. hướng Việt Nam và thế giới”, Học viện Quản lý giáo dục, tháng 12/2018, tr.796-802. Phản biện 2: …………………………………………. 4. “Cơ hội và thách thức của đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học hiện nay”, Tạp chí Quản lý nhà nước số 277, tháng Phản biện 3: …………………………………………. 02/2019, tr.50-53. Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện Địa điểm: Phòng ….tầng…..nhà…… Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Nội Thời gian: Vào hồi........giờ.......ngày.......tháng.......năm....... 1 1
  3. các HVTBCA nói riêng, chỉ ra những thành tựu, kết quả đạt được, các MỞ ĐẦU tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Dựa trên những phân tích đó, đồng 1. Tính cấp thiết của đề tài thời căn cứ vào định hướng phát triển giáo dục đại học theo hình thức Trong quá trình phát triển của đời sống kinh tế, xã hội và VLVH trong và ngoài lực lượng CAND, luận án đề xuất những quan khoa học công nghệ của mỗi quốc gia, dân tộc, vị trí và vai trò của điểm và giải pháp nhằm tăng cường QLNN về đào tạo đại học VLVH giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục đại học nói riêng ngày trong các HVTBCA. Với 13 giải pháp thuộc 5 nhóm giải pháp bao càng trở nên quan trọng. Khác với giáo dục phổ thông, giáo dục gồm: Hoàn thiện kế hoạch, chính sách phát triển đào tạo theo hình đại học cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho nền sản xuất thức vừa làm vừa học; Hoàn thiện chính sách, hệ thống văn bản quy để tạo ra của cải vật chất và tinh thần của xã hội. Trong thời đại phạm pháp luật, quy chế, quy định về đào tạo đại học theo hình thức ngày nay, nền giáo dục đại học ở các nước phát triển đang chuyển vừa làm vừa học; tổ chức bộ máy; tổ chức, chỉ đạo việc xây dựng đội mạnh từ nền giáo dục tinh hoa với quy mô nhỏ sang nền giáo dục ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ cố vấn học tập; đại chúng với quy mô ngày càng lớn. Ở Việt Nam, song hành với thanh tra, kiểm tra về giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa sự phát triển, hội nhập quốc tế với tư tưởng phát triển giáo dục đại học trong các học viện thuộc Bộ Công an. chúng là chính sách “hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo Bên cạnh đó, luận án còn mở ra một số vấn đề mang tính hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội chuyên sâu cần tiếp tục nghiên cứu trong thời gian tới như: Công học tập” [145] của Đảng và Nhà nước ta. Theo đó, giáo dục đại tác đảm bảo chất lượng đào tạo đại học VLVH trong CAND; Quản học nước ta những năm gần đây cũng phát triển rất nhanh về cả số lý hệ thống chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra tối thiểu; Xây dựng lượng cơ sở đào tạo, quy mô đào tạo và hình thức đào tạo, trong đó thang đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy đáng chú ý là sự gia tăng của hình thức đào tạo VLVH trong hệ đại học vừa làm vừa học trong Công an nhân dân; Xây dựng thang thống giáo dục quốc dân. đánh giá chất lượng cán bộ quản lý giáo dục trong các trường Đối với các trường đại học, học viện trong ngành Công an, Công an nhân dân; Xây dựng thang đánh giá một chương trình đào với nhu cầu đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sĩ đáp ứng tạo đại học trong Công an nhân dân; Phát triển giáo dục đại học nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG) và giữ gìn trật tự an toàn theo mô hình đại học vừa làm vừa học trong thời đại công nghệ xã hội (TTATXH) trong tình hình mới không nằm ngoài xu thế đó. 4.0, … Trong thời gian tới, nếu những đề tài như vậy tiếp tục được Lực lượng CAND luôn được chú trọng xây dựng, phát triển nhanh nghiên cứu sẽ bổ sung vào hệ thống lý luận cũng như định hướng và mạnh về cả số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ. thực tế bổ ích cho việc áp dụng phát triển đào tạo đại học theo hình Hàng năm, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an. trung cấp chuyên nghiệp CAND tăng lên đáng kể, cùng với đó là chỉ tiêu tuyển dụng công dân ngoài ngành, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ ở lại công tác lâu năm rất nhiều. Điều đó cho thấy nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng trong CAND là rất lớn, trong đó có nhu cầu đào tạo đại học hình thức VLVH trong các HVTBCA. Chỉ tiêu tuyển sinh đại học VLVH trong các HVTBCA năm học 2015-2016 cao nhất với 17.824 chỉ tiêu, cao gấp 2,8 lần so với hai năm trước đó. Có thể thấy, đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA trong những năm qua đã gặt hái được nhiều thành công đáng ghi nhận qua việc tăng nhanh về quy mô đào tạo; không ngừng hoàn thiện và cập nhật chương trình đào tạo mới, hiện đại; cơ sở vật chất được đầu tư, trang bị; đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy có trình độ, kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy tích 24 1
  4. cực; chất lượng đào tạo từng bước được nâng lên, đã và đang đáp giáo dục; (5) Đảm bảo công tác thanh tra, kiểm tra đào tạo đại ứng được nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng trong CAND. Tuy nhiên, học theo hình thức vừa làm vừa học trong Công an nhân dân. trên thực tế hình thức đào tạo này vẫn còn nhiều hạn chế như chất Mỗi giải pháp có một vai trò, ý nghĩa riêng nhưng có mối lượng đội ngũ giảng viên chưa đồng đều; cơ sở vật chất kỹ thuật liên hệ, tác động qua lại, bổ sung cho nhau. Các giải pháp cần và trang thiết bị dạy học chưa thật sự đồng bộ; chất lượng đào tạo được tiến hành đồng bộ, thống nhất mới có khả năng tăng (đầu vào, đầu ra) chưa thật sự thuyết phục... [41]. cường QLNN về ĐTĐH VLVH trong các HVTBCA. Trong quá Trước thực trạng đó, một vấn đề được đề cập nhiều trong trình tổ chức thực hiện, tùy theo điều kiện, thời điểm, từng giải phát triển đào tạo đại học theo hình thức VLVH là quản lý nhà nước pháp có vị trí ưu tiên khác nhau, có thể sắp xếp thứ tự thực hiện về đào tạo đại học theo hình thức VLVH. Thông qua quản lý nhà các giải pháp để đạt hiệu quả tối ưu. nước mới thực hiện được các chủ trương, chính sách của quốc gia về KẾT LUẬN phát triển đào tạo đại học theo hình thức VLVH nhằm góp phần phát Tăng cường QLNN về ĐTĐH VLVH trong các HVTBCA triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói chung, đáp ứng nhu cầu giáo dục là cần thiết trong tình hình phát triển của giáo dục đại học nói và đào tạo của nhân dân, thực hiện được các mục tiêu xây dựng xã hội chung, giáo dục đại học theo hình thức VLVH trong CAND nói học tập của nhà nước… Quản lý nhà nước nói chung và quản lý nhà riêng trong thời đại tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Lực nước về đào tạo đại học theo hình thức VLVH được coi là khâu then lượng CAND là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ giữ chốt để thực hiện thắng lợi mọi hoạt động giáo dục, đào tạo, trong đó vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần có đào tạo đại học theo hình thức VLVH. Chính vì vậy, một trong quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển những nguyên nhân chính dẫn đến những hạn chế về đào tạo đại học kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên theo hình thức VLVH trong các HVTBCA là do QLNN đối với loại của nhân dân. Lực lượng CAND hàng ngày phải đấu tranh với các hình đào tạo này vẫn còn nhiều bất cập và khoảng trống, ảnh hưởng loại tội phạm đa ngành, đa lĩnh vực. Vì vậy, cán bộ chiến sĩ công trực tiếp đến chất lượng đào tạo cũng như hiệu lực, hiệu quả của hoạt an nhân dân đều phải được tuyển lựa từ các chuyên gia từ nhiều động QLNN: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Định hướng phát triển lực lượng chính của các cơ quan QLNN về đào tạo đại học giữa Bộ GD&ĐT, CAND về số lượng, chất lượng gắn với nhiệm vụ phát triển ĐTĐH Bộ Công an còn chồng chéo, chưa có sự thống nhất; bộ máy QLNN, VLVH trong các HVTBCA. quản lý giáo dục đại học VLVH trong ngành Công an vẫn còn chưa Trong gần 40 năm tồn tại và phát triển, QLNN về ĐTĐH được đầu tư, tuyển chọn kỹ lưỡng; cơ chế và phương pháp quản lý VLVH trong các HVTBCA đã có những thành công to lớn góp chưa theo kịp quy mô và tốc độ phát triển của hình thức đào tạo phần đảm bảo thắng lợi kế hoạch xây dựng lực lượng CAND VLVH; nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất phục vụ QLNN đối với chính quy, tinh nhuệ, sẵn sàng thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ loại hình đào tạo này trong CAND còn chưa được đầu tư thích đáng; mà Đảng và nhân dân giao phó. Bên cạnh những thành tựu, công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên, đi vào công tác QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA chiều sâu và chưa có sự liên kết, liên thông giữa các cấp… còn bộc lộ những tồn tại về tính ổn định của kế hoạch, chính Trong khi đó, những vấn đề lý luận về QLNN về đào tạo sách phát triển, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp đại học VLVH hiện nay còn tản mạn và chưa được chuyên sâu. luật, quản lý phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo Chưa có công trình nghiên cứu nào chỉ ra sự khác nhau giữa đào dục, công tác thanh tra, kiểm tra cần phải tiếp tục có các giải tạo đại học theo hình thức VLVH với đào tạo đại học theo hình pháp nhằm tăng cường QLNN. thức chính quy, giữa đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong Trên cơ sở hệ thống lý luận và thực tiễn công tác QLNN về và ngoài lực lượng Công an; chưa có công trình nào phân tích rõ đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA, luận án đã đi sâu vào nội dung và đặc điểm QLNN về đào tạo đại học theo hình thức phân tích, đánh giá thực trạng công tác QLNN theo các chức năng VLVH; những bất cập trong QLNN về đào tạo đại học theo hình QLNN về giáo dục đại học nói chung, đào tạo đại học VLVH trong 2 23
  5. Kiện toàn cơ cấu tổ chức của bộ máy QLNN về đào tạo đại thức VLVH trong các HVTBCA; chưa đề xuất được hệ thống các học trong CAND (cơ cấu của Cục Đào tạo) theo hướng: giải pháp nhằm tăng cường QLNN về đào tạo đại học theo hình Thứ nhất, kiện toàn cơ cấu tổ chức, hoàn thiện chức năng, thức VLVH trong các HVTBCA. nhiệm vụ của các đơn vị phụ trách QLGD, QLNN về đào tạo đại Vì những lý do trên, nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài học VLVH. “Quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa Thứ hai, xóa bỏ Trung tâm bồi dưỡng trực thuộc Cục Đào tạo. học trong các học viện thuộc Bộ Công an” cho luận án tiến sĩ quản Thứ ba, thành lập Phòng thanh tra giáo dục trực thuộc Cục lý hành chính công của mình. Qua đó, nghiên cứu sinh mong muốn Đào tạo. tìm ra những giải pháp tăng cường QLNN về đào tạo đại học theo Thứ tư, thành lập Phòng Quản lý chất lượng đào tạo. hình thức VLVH trong các HVTBCA, góp phần đổi mới chất Thứ năm, hoàn thiện tốt công tác xây dựng lực lượng, khai lượng đào tạo, xây dựng lực lượng Công an ngày càng chính quy, thác hiệu quả nguồn cán bộ QLGD, giảng viên có kinh nghiệm, tinh nhuệ, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn bảo thâm niên. vệ ANQG và giữ gìn TTATXH. 4.2.4. Đổi mới công tác xây dựng, quản lý đội ngũ giảng 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu viên và cán bộ quản lý giáo dục 2.1. Mục đích nghiên cứu - Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá giảng viên. Nghiên cứu lý luận về QLNN đối với đào tạo đại học hình - Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cán bộ QLGD. thức VLVH để có cơ sở đánh giá thực trạng và đề xuất các giải - Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, pháp tăng cường QLNN về đào tạo đại học hình thức VLVH trong cán bộ QLGD. các HVTBCA. - Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 4.2.5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đào tạo đại Để thực hiện mục đích nghiên cứu trên, đề tài có nhiệm vụ: học theo hình thức vừa làm vừa học trong Công an nhân dân - Nghiên cứu tổng quan về tình hình nghiên cứu của các tác - Hoàn thiện, củng cố lại hệ thống tổ chức lực lượng thanh giả trong và ngoài nước về những vấn đề liên quan đến luận án. tra giáo dục đại học từ trung ương xuống cơ sở. - Làm rõ lý luận đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong - Hoàn thiện hệ thống quy trình, nội dung, hình thức thanh ngành Công an và QLNN về hình thức đào tạo này thông qua tra, kiểm tra giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học. nghiên cứu nội dung các khái niệm: đào tạo đại học theo hình thức VLVH, đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong ngành Công Kết luận chương 4 an, QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong ngành Từ những nghiên cứu về lý luận và thực tiễn, NCS đã Công an, phân tích vai trò, mục đích và xác định cụ thể các yếu tố đưa ra phương hướng và đề xuất các giải pháp tăng cường tác động và yếu tố cấu thành QLNN về đào tạo đại học theo hình QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA phù hợp thức VLVH trong các HVTBCA. với yêu cầu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong CAND - Phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về đào tạo đại học gồm: (1) Xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển ổn định, theo hình thức VLVH trong các HVTBCA; chỉ ra những thành lâu dài cho đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học tựu, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó để làm cơ sở cho trong các học viện thuộc Bộ Công an; (2) Hoàn thiện hệ thống việc đề xuất các giải pháp khắc phục hiệu quả. văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, quy định về giáo dục - Nghiên cứu, hệ thống hóa những quan điểm, chủ trương, đại học theo hình thức vừa làm vừa học; (3) Kiện toàn tổ chức phương hướng của Đảng, Nhà nước, của Ngành Công an, dự báo bộ máy quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức phương hướng phát triển của đào tạo đại học theo hình thức VLVH vừa làm vừa học trong Công an nhân dân; (4) Đổi mới công trong CAND những năm tới. Đề xuất các giải pháp tăng cường tác xây dựng, quản lý đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA. 22 3
  6. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an theo tầm nhìn 3.1. Đối tượng nghiên cứu 10 - 20 năm tới, tiếp cận cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận án là các hoạt động 4.2.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các chế, quy định về giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học HVTBCA. - Sửa đổi Thông tư số 06/2018/TT-BGDĐT ngày 3.2. Phạm vi nghiên cứu 28/02/2018 của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định xác định chỉ tiêu - Phạm vi nội dung nghiên cứu: Luận án nghiên cứu QLNN tuyển sinh. Quy định trong Điểm c, Khoản 1, Điều 6, Thông tư số về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA, tập 06/2018/TT-BGDĐT phải được đổi là “lấy tổng quy mô học viên trung ở một số nội dung: Công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, (người tham gia học tập) của một CSGD theo khối ngành chia cho kế hoạch, chính sách phát triển đào tạo đại học theo hình thức tổng số giảng viên quy đổi của khối ngành đó”. Khoản 2, Điều 8 sẽ được thay đổi như sau “Chỉ tiêu tuyển sinh hình thức vừa làm vừa VLVH trong các HVTBCA; hệ thống văn bản QLNN về đào tạo đại học của mỗi trình độ đào tạo nằm trong tổng quy mô học viên của học theo hình thức VLVH ở Việt Nam nói chung và ở trong các CSGD theo khối ngành quy định tại Điểm c, Khoảng 1, Điều 6”. HVTBCA nói riêng; hệ thống tổ chức bộ máy QLNN về đào tạo đại - Rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đào học theo hình thức VLVH ở Việt Nam và ở trong các HVTBCA; tạo đại học VLVH trong CAND nhằm phù hợp với cơ cấu tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, quản lý giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cơ quan QLNN về giáo dục, đào tạo trong CAND hiện tại. đại học theo hình thức VLVH; thanh tra, kiểm tra về giáo dục đại - Xây dựng quy định về liên kết đào tạo giữa các học theo hình thức VLVH. CSGDĐH trong CAND và Công an các đơn vị, địa phương về - Phạm vi không gian: Nghiên cứu trong hai HVTBCA: Học giáo dục đào tạo. viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân. - Sửa đổi Thông tư số 06/2017/TT-BGDĐT ngày 15/3/2017 - Phạm vi thời gian: đề tài tập trung nghiên cứu công tác của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành quy chế đào tạo vừa làm vừa QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các học trình độ đại học. Đề xuất sửa đổi Khoản 1, Khoản 2, Điều 9, HVTBCA từ năm 2010 đến nay. Thông tư số 06/2017/TT-BGDĐT ngày 15/3/2017 theo một trong 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu các phương án sau: 4.1. Phương pháp luận Phương án thứ nhất, bổ sung Khoản 5, Điều 9 theo nội dung Việc nghiên cứu luận án dựa trên cơ sở phương pháp luận “Đối với đào tạo đại học vừa làm vừa học trong CAND, cơ sở giáo của chủ nghĩa Mác-Lênin về duy vật biện chứng, nguyên lý cơ bản dục đại học có trách nhiệm tổ chức và quản lý đào tạo theo tín chỉ, của chủ nghĩa Mác-Lênin; những tư tưởng, lời dạy của chủ tịch Hồ niên chế hoặc kết hợp tín chỉ và niên chế”. Chí Minh đối với CAND; tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm Phương án thứ hai, sửa Khoản 1, Điều 9 theo nội dung “Đào của Đảng và Nhà nước về giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục tạo VLVH được tổ chức và quản lý theo tín chỉ (trừ các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc Phòng)”. đại học nói riêng; những quan điểm, chủ trương, chính sách của Khoản 1, Điều 10, Thông tư số 06/2017/TT-BGDĐT về Đảng ủy Công an Trung ương về giáo dục đại học trong CAND, đánh giá học phần cần sửa đổi như sau: “Điểm tổng hợp đánh đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA và công giá học phần (gọi tắt là điểm học phần) trong đào tạo VLVH tác QLNN về giáo dục đại học trong CAND hiện nay. được thực hiện theo quy chế đào tạo đại học VLVH của cơ sở 4.2. Phương pháp nghiên cứu giáo dục đại học”. Dựa trên các mục tiêu và đối tượng nghiên cứu của Đề tài, luận 4.2.3. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đào án sẽ được thực hiện theo các phương pháp nghiên cứu chính sau: tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong Công an - Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận:Phân tích và nhân dân 4 21
  7. và đào tạo: nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng tổng hợp, so sánh lý thuyết: thu thập, rà soát, tổng hợp, phân loại, nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền hệ thống hóa toàn bộ các thông tin, dữ liệu về đối tượng và trong văn hóa và con người Việt Nam. phạm vi nghiên cứu. 4.1.2. Quan điểm, mục tiêu của Đảng ủy Công an trung - Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương ương, Bộ Công an về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm pháp khảo sát thực tế; Phương pháp phân tích tổng kết thực tiễn; vừa học trong Công an nhân dân Phương pháp chuyên gia. Đào tạo đại học theo hình thức VLVH góp phần to lớn vào 5. Những đóng góp mới của luận án việc nâng cao nhận thức, năng lực công tác cho cán bộ, chiến sĩ toàn 5.1. Về lý luận lực lượng CAND. Do vậy, Đảng ủy Công an Trung ương xác định, Luận án đã hệ thống hóa lý luận và thực tiễn QLNN về đào mục tiêu cơ bản trước mắt là nâng cao chất lượng đào tạo của các tạo đại học theo hình thức VLVH. Đặc biệt, luận án đã chỉ ra được CSGDĐH CAND đối với đào tạo đại học VLVH phục vụ nhu cầu các đặc điểm khác biệt giữa đào tạo đại học theo hình thức chính đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sỹ của ngành Công an, đáp ứng quy với đào tạo đại học theo hình thức VLVH; đào tạo đại học yêu cầu đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học thuộc Bộ VLVH trong ngành Công an với đào tạo đại học VLVH ngoài Công an, đồng thời phải phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục ngành Công an; phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến QLNN về đào của Việt Nam và thế giới; phải tăng quyền tự chủ, tự chịu trách tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA. Từ đó làm nhiệm cho các CSGDĐH CAND trong đó có tự chủ về đào tạo đại cơ sở cơ sở nghiên cứu thực trạng và xây dựng các giải pháp tăng học theo hình thức VLVH. cường hoạt động QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH 4.1.3. Phương hướng phát triển đào tạo đại học theo hình trong các HVTBCA. thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an 5.2. Về thực tiễn - Đảm bảo chất lượng đào tạo đại học theo hình thức vừa làm Luận án đã đánh giá một cách khách quan và toàn diện về vừa học. thực trạng QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH - Đổi mới tổ chức quản lý, đào tạo đại học theo hình thức vừa trong các HVTBCA. Xác định được các rào cản, bất cập, khó làm vừa học, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. khăn khi triển khai các hoạt động QLNN về đào tạo đại học - Đổi mới và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về đào tạo theo hình thức VLVH và phân tích được các nguyên nhân của đại học theo hình thức VLVH trong các học viện thuộc Bộ Công an. khó khăn đó tại các HVTBCA. - Phát triển, hoàn thiện và bảo đảm quy mô đào tạo đối với Luận án xây dựng được hệ thống các biện pháp tăng cường các học viện thuộc Bộ Công an, các Trung tâm Huấn luyện và bồi hoạt động QLNN thích ứng với đặc điểm của đào tạo hình thức dưỡng nghiệp vụ tại Công an các đơn vị, địa phương. VLVH, có khả năng ứng dụng trong các CSGDĐH trong lực lượng - Tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các HVTBCA vũ trang nói chung và các HVTBCA nói riêng. trong đào tạo đại học theo hình thức VLVH. Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ góp phần thay đổi nhận 4.2. Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo thức và hành động trong hoạt động thực tiễn của các nhà quản lý, đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện các cán bộ công chức, viên chức và các đối tượng khác tham gia thuộc Bộ Công an hoặc có liên quan vào công tác QLNN về đào tạo đại học theo hình 4.2.1. Xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển ổn định, thức VLVH trong các HVTBCA. lâu dài cho đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học * Triển vọng ứng dụng kết quả nghiên cứu trong các học viện thuộc Bộ Công an - Luận án sẽ góp phần bổ sung lý luận QLNN về đào tạo đại - Xây dựng chính sách ổn định cho đào tạo đại học theo hình học theo hình thức VLVH. thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an. - Luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho việc học tập và - Xây dựng kế hoạch phát triển đào tạo đại học theo hình thức 20 5
  8. nghiên cứu khoa học, là nguồn tư liệu có giá trị để xây dựng và - Cơ chế tự chủ trong GDĐH trong Luật giáo dục đại học ban hành các chính sách, chiến lược và hoàn thiện bộ máy QLNN chưa được nhận thức và triển khai đối với các HVTBCA. về giáo dục và đào tạo nói chung cũng như giáo dục đại học thuộc - Chưa làm đúng, tốt công tác đánh giá năng lực thực tế của Bộ Công an nói riêng. đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục để xây dựng chương 6. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học của luận án trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. 6.1. Câu hỏi nghiên cứu của luận án - Tổ chức thực hiện phát triển giáo dục, đào tạo trong CAND Để nghiên cứu đề tài luận án cần giải quyết được những còn thiếu những giải pháp đồng bộ để đạt được những mục tiêu đặt ra. câu hỏi nghiên cứu sau: - Nhận thức của một số cấp ủy, thủ trưởng đơn vị và cán bộ, - QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong chiến sĩ về vị trí, vai trò quan trọng của đào tạo đại học theo hình các HVTBCA được nghiên cứu trên cơ sở lý luận nào? Nó có tính thức VLVH chưa đầy đủ. đặc trưng như thế nào? - Có những nội dung QLNN nào về đào tạo đại học theo Kết luận chương 3 hình thức VLVH? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến công tác Đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA hiện nay tuy đã đạt QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH? nhiều bước tiến quan trọng cả về chất lượng và số lượng, tuy nhiên vẫn - Thực trạng QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp HVTBCA hiện nay như thế nào? Có ưu điểm, hạn chế nào? bảo vệ an ninh quốc gia và giữ vững trật tự an toàn xã hội của nước ta Nguyên nhân của những hạn chế là gì? hiện nay. Nguyên nhân chính là do công tác QLNN về đào tạo đại học - Những phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường VLVH trong các HVTBCA chưa đạt được hiệu quả cao. Thực trạng đòi QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA là gì? hỏi cần thiết phải có phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường 6.2. Giả thuyết khoa học của luận án QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA trong tình hình Hiện nay, quá trình triển khai hoạt động QLNN về đào tạo hiện nay. Đây cũng là nội dung tiếp theo của luận án đề cập tại chương 4. đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA đang gặp phải nhiều khó khăn, bất cập. Nếu nghiên cứu đề xuất được giải pháp khả Chương 4 thi, có tính thực tiễn cao, phù hợp với các điều kiện giáo dục đào tạo PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN trong CAND thì có thể giúp tăng cường QLNN về đào tạo đại học LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC THEO HÌNH VLVH trong các HVTBCA. Đồng thời, đó sẽ là tiền đề và điều kiện THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TRONG CÁC HỌC VIỆN đảm bảo cho chất lượng đào tạo đại học nói chung, đào tạo đại học THUỘC BỘ CÔNG AN VLVH nói riêng trong CAND, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành Công an. Trong chương này, tác giả trình bày những mục chính sau đây: Nếu các nội dung xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển 4.1. Phương hướng tăng cường quản lý nhà nước về đào ổn định, lâu dài; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được hoàn tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thiện, thống nhất từ trung ương đến cơ sở; tổ chức bộ máy QLNN thuộc Bộ Công an được kiện toàn, thống nhất; xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý 4.1.1. Tư tưởng, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp giáo dục, giảng viên có trình độ cao, khả năng chuyên môn tốt, nhiệt luật của Nhà nước về phát triển đào tạo đại học vừa làm vừa học huyết; công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng, thường xuyên, Qua những văn kiện chính trị, pháp lý của Đảng Cộng sản công bằng thì công tác QLNN về đào tạo đại học theo hình thức Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam có thể thấy VLVH trong các HVTBCA sẽ góp phần vào việc đa dạng hóa các quan điểm, tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta về đào tạo đại học hướng phát triển giáo dục đại học của Chính phủ nói chung và của VLVH là: Đào tạo đại học VLVH cũng như các loại hình đào tạo ngành Công an nói riêng. không chính quy khác góp phần thực hiện sứ mệnh của giáo dục 6 19
  9. đại học, công an các đơn vị, địa phương ngày càng cao hơn, ý thức 7. Kết cấu luận án được vai trò QLNN về đào tạo đại học VLVH trong việc phát triển Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham sự nghiệp giáo dục trong CAND. khảo, phụ lục, luận án kết cấu thành 4 chương, bao gồm: 3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến 3.3.2.1. Hạn chế đề tài luận án Thứ nhất, chưa có định hướng, kế hoạch phát triển ổn định Chương 2: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về đào tạo đào tạo đại học VLVH trong CAND. Công tác dự báo và xây dựng đại học theo hình thức vừa làm vừa học kế hoạch đào tạo chưa điều chỉnh hiệu quả nhịp độ phát triển cũng Chương 3: Thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo đại như giải quyết mâu thuẫn của cơ cấu hệ thống giáo dục hiện hành. học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Thứ hai, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản Bộ Công an hành chính về đào tạo đại học VLVH giữa Bộ GD&ĐT, BCA Chương 4: Phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý vẫn còn chồng chéo, chưa có sự thống nhất. Tiến độ nghiên nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm; chất các Học viện thuộc Bộ Công an lượng và hiệu lực chưa cao. Thứ ba, một số nội dung của đào tạo theo hệ thống tín chỉ không được thực hiện một cách triệt để trong CAND. CHƯƠNG 1 Thứ tư, bộ máy quản lý nhà nước, quản lý giáo dục đại học TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VLVH vẫn còn chưa ổn định, hợp lý. LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN Thứ năm, chưa có bộ tiêu chí đánh giá năng lực thực Trong chương này, luận án đã tổng quan các công trình tiễn của đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, để từ đó nghiên cứu liên quan đến đề tài theo hai nhóm: có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, 1.1. Tổng quan các công trình liên quan đến đào tạo đại nghiệp vụ cho đội ngũ này. học VLVH. Thứ sáu, thanh tra, kiểm tra vẫn chưa có sự liên kết, liên 1.2.Tổng quan các công trình liên quan đến quản lý nhà thông giữa các cấp, chưa có kế hoạch thanh tra tổng thể từ cấp nước về đào tạo đại học vừa làm vừa học trong các học viện trung ương đến cơ sở. thuộc Bộ Công an. 3.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế Trên cơ sở khảo cứu các công trình nghiên cứu trong và ngoài - Chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa công tác dự nước liên quan đến đề tài, luận án đã đưa ra các đánh giá: báo, quy hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong CAND 1.3. Đánh giá chung về tình hình nghiên cứu liên quan với hoạch định kế hoạch, chính sách đào tạo đại học nói chung và đến đề tài luận án đào tạo đại học theo hình thức VLVH nói riêng. 1.3.1. Những vấn đề đã được giải quyết - Đào tạo theo hệ thống tín chỉ khi áp dụng cho đào tạo đại 1. Đào tạo đại học VLVH và QLNN về loại hình đào tạo này học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA xuất hiện nhiều được quan tâm trên nhiều phương diện khác nhau, cả về lý luận và biểu hiện của những vấn đề chưa hợp lý xuất phát từ đặc thù tổ thực tiễn ở trong và ngoài nước; cả về chính trị học, kinh tế học, xã chức đào tạo, quản lý của ngành Công an. hội học và luật học… - Từ năm 2018 đến nay, thực hiện Nghị định số 01 của 2. Các nghiên cứu đã công bố cơ bản đưa ra được một số Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn quan điểm, khái niệm liên quan đến QLNN về đào tạo đại học; và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an nên cơ cấu tổ chức của cơ QLNN, vai trò của Nhà nước đối với đào tạo đại học nói chung, quan QLNN về giáo dục đào tạo của Bộ Công an cũng bị thay đào tạo đại học VLVH nói riêng… đổi, xáo trộn. 3. Nghiên cứu lý luận về QLNN, trong đó QLNN về đào tạo 18 7
  10. đại học còn chưa được quan tâm toàn diện, chưa có công trình nào QLNN về giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong lực lượng coi QLNN về đào tạo đại học, đào tạo đại học theo hình thức CAND, … Tổ chức của Cục Đào tạo bao gồm Cục trưởng phụ VLVH là một đối tượng nghiên cứu có tính chỉnh thể mà chỉ mới trách, không quá 04 Phó Cục trưởng và 6 đơn vị cấp phòng, trung dừng lại ở mức độ những vấn đề lý luận phải giải quyết khi nghiên tâm, trường. cứu về QLNN về đào tạo đại học. 3.2.4. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, quản lý giảng viên 4. Những công trình nghiên cứu của các học giả trên thế giới và cán bộ quản lý giáo dục đại học theo hình thức vừa làm đã phản ánh sinh động thực tiễn đa dạng, phong phú, với những vừa học. nền tảng QLNN khác nhau có tác động đến QLNN về đào tạo đại Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên CAND nói học của các cơ sở đào tạo ở các quốc gia trên thế giới. chung và đội ngũ giáo viên các HVTBCA đã tăng mạnh về số 5. Kết quả nghiên cứu của các công trình trên đây đã gợi lượng, mặt bằng trình độ có chuyển biến rõ nét, đáp ứng yêu mở, cung cấp thông tin, phương pháp nghiên cứu, cách tiếp cận cầu tiêu chuẩn hóa chức danh. Tỷ lệ giảng viên, giáo viên có vấn đề trong nhiều nội dung của Luận án. trình độ sau đại học tăng nhanh. Bộ Công an chú trọng triển 1.3.2. Những vấn đề chưa được giải quyết khai thực hiện các nhiệm vụ đã xác định thuộc Đề án thành Các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có một số phần số 5 về phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo khía cạnh liên quan đến QLNN về đào tạo đại học VLVH và đạt dục: Coi trọng và nâng cao chất lượng tuyển chọn giáo viên; được những thành công nhất định. Song nội dung hướng vào tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho QLNN, hoàn thiện hệ thống QLNN, tăng cường QLNN lại quá đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục. chung, quá rộng trên tầm vĩ mô nên vẫn còn nhiều vấn đề về lý 3.2.5. Thanh tra, kiểm tra về giáo dục đại học theo hình luận cũng như thực tiễn QLNN về đào tạo đại học VLVH chưa thức vừa làm vừa học. được làm rõ, chưa đề cập đến, vẫn còn bỏ ngỏ cần tiếp tục Từ năm 2015 đến nay, công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục nghiên cứu. đại học nói chung, giáo dục đại học theo hình thức VLVH nói Một điểm nổi bật khác là các công trình nghiên cứu liên riêng được Bộ Công an, các trường đại học, học viện trong CAND quan đến QLNN và QLNN về đào tạo đại học theo hình thức quan tâm, quán triệt siết chặt kỷ cương. VLVH nói chung và QLNN về đào tạo đại học theo hình thức 3.3. Đánh giá quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo VLVH trong các HVTBCA nói riêng được tiếp cận dưới góc độ hình thức vừa làm vừa học trong các Học viện thuộc Bộ Công an quản lý công là rất hạn chế. 3.3.1. Ưu điểm và nguyên nhân của ưu điểm 1.3.3. Những vấn đề cần tiếp tục tập trung nghiên 3.3.1.1. Ưu điểm cứu, giải quyết Những năm gần đây, đào tạo đại học VLVH trong CAND phát - Về lý luận phải làm rõ: QLNN về đào tạo đại học VLVH triển nhanh chóng, công tác QLNN thể hiện được vai trò chủ đạo từ trong các HVTBCA. Sự khác biệt đối với công tác QLNN về đào kế hoạch, chỉ tiêu đào tạo, ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp tạo đại học VLVH tại các ngành khác. luật, văn bản hành chính, tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, nâng - Về thực tiễn: Nghiên cứu thực trạng công tác QLNN về cao trình độ đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, công tác đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA hiện nay, chỉ ra những thanh tra, kiểm tra đã được lãnh đạo Bộ Công an quan tâm chỉ đạo sát ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân. sao, đạt đươc nhiều kết quả tốt trong quá trình quản lý. - Về giải pháp: Đưa ra những phương hướng, các giải 3.3.1.2. Nguyên nhân pháp nhằm tăng cường QLNN về đào tạo đại học VLVH trong - Một là, quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, các HVTBCA. Nhà nước, Bộ Công an về định hướng phát triển đào tạo đại học VLVH trong CAND. - Hai là, nhận thức của người đứng đầu các cơ sở giáo dục 8 17
  11. chỗ ở, sinh hoạt cho học viên nhưng các Học viện đều quan tâm và Kết luận chương 1 tạo mọi điều kiện để học viên có thể tham gia học tập, rèn luyện Chương 1 đã thống kê và phân tích các đề tài, công trình như đối với sinh viên các hệ chính quy tập trung. Đối với các khóa nghiên cứu, sách báo liên quan trực tiếp, gián tiếp đến các nội dung mở tại Công an các đơn vị, địa phương, lãnh đạo Công an địa QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA. Các đề tài, phương và các đơn vị chức năng luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến QLNN khá thuận lợi nhất, đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, nhiều, tuy nhiên nghiên cứu sâu sắc về QLNN về đào tạo đại học nơi ăn nghỉ cho giáo viên, cán bộ các Học viện khi tham gia giảng VLVH trong các HVTBCA thì chưa hề có. Qua nghiên cứu, luận án dạy, quản lý lớp học và các học viên nội trú, nhiều địa phương còn sẽ làm rõ thêm những lý luận còn bỏ trống; kết hợp kế thừa những hỗ trợ về kinh phí học tập cho học viên. công trình trước đó để đánh giá thực trạng hiện nay và tìm ra các 3.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo đại giải pháp hiệu quả để tăng cường QLNN về đào tạo đại học VLVH học theo hình thức vừa làm vừa học trong các Học viện thuộc Bộ trong các HVTBCA. Công an Luận án tập trung nghiên cứu, đánh giá, phân tích thực trạng CHƯƠNG 2 về các nội dung QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO HVTBCA mà Chương 2 đã trình bày nhận thức về lý luận, bao ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC gồm các nội dung: TRONG CÁC HỌC VIỆN THUỘC BỘ CÔNG AN 3.2.1. Xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học. Trong chương 2, luận án đề cập 4 nội dung: Một trong những chính sách quan trọng và điển hình về giáo 2.1. Nhận thức về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm dục đào tạo trong CAND đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vừa học năm 2011 là đề án 1229 “Quy hoạch tổng thể, nâng cao năng lực 2.1.1. Khái niệm, mục tiêu đào tạo đại học và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong Đào tạo đại học trong CAND là quá trình đào tạo sau giai CAND đến năm 2020” và 6 đề án thành phần với mục tiêu đổi mới đoạn phổ thông giúp cho sinh viên (người học) lĩnh hội được kiến toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND, trong đó có đào tạo đại thức khoa học cơ bản về tự nhiên, xã hội, có bản lĩnh chính trị vững học VLVH. vàng, kiến thức chuyên môn trong CAND, có khả năng làm việc độc 3.2.2. Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm lập và giải quyết những vấn đề thực tiễn trong công tác đấu tranh pháp luật về giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học. phòng, chống các loại tội phạm, các thế lực thù địch nhằm thực hiện Trong đó, tác giả đi sâu nghiên cứu, phản ảnh thực trạng áp thắng lợi nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội dụng một số văn bản như: Luật giáo dục đại học, Quy định về xác mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho lực lượng CAND. định chỉ tiêu tuyển sinh, Quy định về liên kết đào tạo, Quy định về 2.1.2. Khái niệm đào tạo đại học theo hình thức vừa làm tuyển sinh, đào tạo hình thức VLVH trình độ đại học. vừa học 3.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý giáo dục đại học theo hình Giáo dục VLVH trước đây được gọi bằng thuật ngữ “tại thức vừa làm vừa học. chức”, sau đó được Luật Giáo dục năm 1998 đổi thành giáo dục Căn cứ Nghị định số 01/2018/NĐ-CP ngày 06/8/2018 của vừa học vừa làm và Luật Giáo dục năm 2005 đổi thành tên hiện Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ nay đang sử dụng là giáo dục vừa làm vừa học. chức của Bộ Công an, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số Đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong CAND là quá 4010 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy trình đào tạo đại học đảm bảo cho người học là cán bộ, chiến sĩ của Cục Đào tạo. Theo đó, Cục Đào tạo là đơn vị trực thuộc Bộ CAND có điều kiện tiếp cận với giáo dục trình độ đại học, đồng thời Công an, có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thống nhất vẫn tiếp tục tham gia thực hiện nhiệm vụ công tác tại đơn vị. Các 16 9
  12. lớp đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong CAND do các theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ trường đại học, học viện CAND thực hiện tại Trường hoặc Công an Công an các đơn vị, địa phương được Bộ Công an cho phép liên kết. Trong mục này, luận án trình bày tóm tắt lịch sử, quá trình Các hệ đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong xây dựng và phát triển của hệ thống đào tạo đại học VLVH trong CAND bao gồm: Đào tạo liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại các HVTBCA. học theo hình thức VLVH; Đào tạo cấp bằng đại học thứ hai hình 3.1.2. Thực hiện chỉ tiêu mở lớp, chiêu sinh thức VLVH; Đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học. - Chỉ tiêu tuyển sinh. 2.1.3. Phân biệt đào tạo đại học theo hình thức vừa làm - Đối tượng, điều kiện đăng ký dự tuyển. vừa học với đào tạo đại học theo hình thức chính quy - Hồ sơ tuyển sinh. - Đối tượng đào tạo: do đặc thù của loại hình đào tạo nên đối - Tổ chức thi và chấm thi, xét tuyển, chiêu sinh nhập học. tượng tham gia học đại học theo hình thức VLVH đa phần là 3.1.3. Tổ chức hoạt động giảng dạy, học tập những người đang có việc làm, họ tham gia học tập đồng thời vừa - Hoạt động giảng dạy của giáo viên. tham gia lao động, sản xuất, hoàn thành công việc của mình; người - Học tập của học viên. tham gia học đại học theo hình thức chính quy thường là những - Tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập. học sinh vừa tốt nghiệp THPT, chưa có công việc, trước mắt muốn - Công tác quản lý giáo dục học viên. tập trung tối đa cho việc học tập nhằm mục đích học chuyên môn, 3.1.4. Tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra nghề nghiệp tạo nền tảng kiến thức nghề nghiệp cho bản thân. Các HVTBCA luôn coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra - Thời gian đào tạo: thời gian đào tạo đại học theo hình thức hoạt động giảng dạy, học tập đối với các lớp hệ VLVH, đặc biệt VLVH kéo dài hơn so với thời gian đào tạo đại học hệ chính quy ít là các lớp mở liên kết với địa phương. Hàng năm, thực hiện kế nhất một kỳ học. hoạch thanh tra công tác đào tạo, các Học viện thành lập đoàn - Địa điểm đào tạo: đào tạo đại học theo hình thức VLVH có thanh tra công tác giảng dạy, học tập các lớp trong trường và thể là tại CSGDĐH hoặc ngoài CSGDĐH; đào tạo đại học theo các lớp mở liên kết tại địa phương do một đồng chí trong Ban hình thức chính quy thường được thực hiện tại CSGDĐH đó. Giám đốc chỉ đạo. - Hệ thống ngành, nghề: để một CSGDĐH được tổ chức đào 3.1.5. Các yếu tố đảm bảo đào tạo đại học hình thức tạo đại học VLVH thì cơ sở đó đã được tổ chức đào tạo đại học vừa làm vừa học chính quy theo hình thức niên chế hoặc tín chỉ. 3.1.5.1. Chương trình đào tạo - Việc sắp xếp lịch trình: ưu tiên xếp lịch học trong giờ hành Các chương trình đào tạo của hai Học viện đều được xây chính cho hệ chính quy, còn lịch học ngoài giờ hành chính dành dựng theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT tại Thông tư cho hệ VLVH. 22/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017 quy định điều kiện, trình tự, 2.1.4. Phân biệt đào tạo đại học theo hình thức vừa làm thủ tục mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết vừa học giữa các trường trong và ngoài lực lượng Công an định mở ngành đào tạo trình độ đại học và Thông tư số nhân dân 35/2013/TT-BCA ngày 19/7/2013 của BCA về xây dựng chương - Đối tượng tuyển sinh: ngoài quy định về đối tượng tuyển trình giáo dục, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học trong CAND. sinh của Bộ GD&ĐT như nêu ở phần trên thì Bộ Công an còn quy 3.1.5.2. Giáo trình, tài liệu dạy học định riêng về trình độ văn hóa, thời gian thâm niên công tác, ý Các HVTBCA luôn coi trọng công tác biên soạn, cung cấp thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện và quy mô trình độ cán bộ, chiến sĩ giáo trình tài liệu học tập cho học viên tất cả các lớp trong và của từng đơn vị. ngoài Học viện. - Cơ sở liên kết đặt lớp: Đào tạo đại học theo hình thức 3.1.5.3. Cơ sở vật chất VLVH chỉ được tổ chức khi có sự liên kết giữa các CSGDĐH Đối với các khóa mở tại các Học viện, tuy có khó khăn về 10 15
  13. phát triển công nghệ thông tin vào các CSGDĐH phục vụ đào tạo trong CAND với các trung tâm HL&BDNV thuộc Công an các đại học nói chung và đào tạo đại học VLVH nói riêng. đơn vị, địa phương. Trong khi đó đào tạo đại học theo hình thức - Công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, VLVH đối với các CSGDĐH, các tổ chức ngoài lực lượng CAND cán bộ quản lý giáo dục; công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp được đa dạng địa điểm đặt lớp. hành pháp luật về giáo dục đại học theo hình thức VLVH được - Nguyên tắc trong tổ chức đào tạo: Đào tạo đại học theo thực hiện như đối với các loại hình đào tạo đại học khác, không có hình thức VLVH trong CAND được tổ chức dưới dạng bán thời khác biệt, ưu tiên, phân biệt. gian, học 01 buổi/ngày. - Đối với đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong - Kế hoạch sử dụng cán bộ sau khi tốt nghiệp: Những học CAND: sinh viên đào tạo của các loại hình khác nhau được bình viên sau khi tốt nghiệp các hệ đào tạo đại học theo hình thức đẳng trong đánh giá năng lực; tăng cường ứng dụng thành tựu VLVH trong các trường CAND được coi trọng, không phân biệt khoa học công nghệ vào đào tạo đại học theo hình thức VLVH, hệ với đào tạo theo hình thức chính quy và được Công an các đơn vị, thống thư viện điện tử chuyên ngành; nâng cao năng lực an ninh, địa phương có những chính sách khen thưởng, động viên, phân an toàn thông tin, …; hệ thống các trung tâm đào tạo vùng, các công nhiệm vụ công tác phù hợp với ngành, chuyên ngành đào tạo. CSGD dành cho Công an được phát triển, phân bố đều theo vùng 2.2. Nhận thức về quản lý nhà nước về đào tạo đại học trên cả nước, đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị, địa theo hình thức vừa làm vừa học phương, các vùng, miền, lãnh thổ có điều kiện dễ dàng được tiếp 2.2.1. Khái niệm Quản lý nhà nước về đào tạo đại học cận với giáo dục đào tạo chuyên ngành hàng năm. theo hình thức vừa làm vừa học trong Công an nhân dân Kết luận chương 2 QLNN là hoạt động của Nhà nước trên lĩnh vực lập pháp, Đào tạo đại học VLVH là trường hợp riêng của giáo dục đại hành pháp và tư pháp nhằm thực hiện các chức năng đối nội, đối học nói chung. Trong Chương 2, các định nghĩa cụ thể về đào tạo ngoại của Nhà nước; là dạng quản lý xã hội mang tính quyền lực đại học, QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA đã Nhà nước, được sử dụng quyền lực Nhà nước để điều chỉnh các được cụ thể hóa cùng với các đặc điểm, nguyên tắc riêng và các quan hệ xã hội và hành vi hoạt động của con người. yếu tố ảnh hưởng. Cùng với đó luận án đưa ra những nhận thức về Quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức VLVH các nội dung chủ yếu sẽ đi sâu nghiên cứu và đây sẽ là nội dung tiếp là sự tác động có tổ chức, điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước của theo luận án đề cập tại chương 3 về tình hình nghiên cứu, đánh giá thực trạng. chủ thể quản lý nhà nước về giáo dục đại học đối với các hoạt động đào tạo đại học theo hình thức VLVH của các CSGDĐH Chương 3 nhằm phát triển giáo dục đại học VLVH trong trật tự, kỷ cương, THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC đảm bảo chất lượng, hiệu quả đào tạo. THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TRONG CÁC HỌC Quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức VLVH VIỆN THUỘC BỘ CNG AN trong CAND là sự tác động, điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước của chủ thể quản lý nhà nước về giáo dục đại học trong CAND đối Trong chương 3, luận án trình bày 3 nội dung: với các hoạt động đào tạo đại học theo hình thức VLVH của các 3.1. Giới thiệu tổng quan về đào tạo đại học theo hình CSGDĐH trong CAND nhằm phát triển giáo dục đại học VLVH thức vừa làm vừa học trong các Học viện thuộc Bộ Công an trong trật tự, kỷ cương, đảm bảo chất lượng, hiệu quả đào tạo. Luận án trình bày tóm tắt 7 mục từ 3.1.1 đến 3.1.7 là 2.2.2. Đặc điểm quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo những thành tố chủ yếu của quá trình đào tạo đại học VLVH hình thức vừa làm vừa học trong Công an nhân dân trong các HVTBCA. QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong 3.1.1. Quá trình xây dựng, phát triển của đào tạo đại học CAND có những đặc điểm riêng sau: 14 11
  14. - Chủ thể quản lý: Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Công an, - Thứ tư, xuất phát từ vai trò to lớn của đào tạo đại học theo UBND cấp tỉnh (nơi có cơ sở GDĐH thuộc BCA), … hình thức VLVH trong nền giáo dục đại học của nước ta. - Đối tượng quản lý: mọi hoạt động đào tạo đại học theo 2.3. Nội dung quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức VLVH của các CSGDĐH trong CAND trên phạm vi hình thức vừa làm vừa học cả nước. Nội dung QLNN về GDĐH được quy định trong Điều 68 - - Nội dung quản lý: Bao gồm các nội dung QLNN về Luật Giáo dục đại học, bao gồm 12 nội dung. Trong đó, luận án tập GDĐH trong Luật Giáo dục đại học ….. trung nghiên cứu sâu các nội dung sau: 1. Xây dựng và chỉ đạo thực - Mục tiêu quản lý: đảm bảo các hoạt động GDĐH VLVH của hiện kế hoạch, chính sách phát triển giáo dục đại học theo hình thức các HVTBCA tuân thủ theo đúng các quy định pháp luật về GDĐH. VLVH. 2. Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học theo hình thức VLVH. 3. Tổ chức bộ máy 2.2.3. Nguyên tắc quản lý nhà nước về đào tạo đại học QLNN, quản lý giáo dục đại học theo hình thức VLVH. 4. Tổ chức, theo hình thức vừa làm vừa học trong Công an nhân dân chỉ đạo việc đào tạo, bồi dưỡng, quản lý giảng viên và cán bộ quản Bao gồm bốn nguyên tắc: lý giáo dục đại học theo hình thức VLVH. 5. Thanh tra, kiểm tra - Nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng. việc chấp hành pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi - Nguyên tắc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. phạm pháp luật về giáo dục đại học theo hình thức VLVH. - Nguyên tắc tập trung dân chủ. 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đào - Nguyên tắc kết hợp hài hòa các lợi ích. tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học 2.2.4. Phân biệt quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo Luận án đưa ra nhận định về các yếu tố Chính trị, kinh tế, hình thức vừa làm vừa học trong và ngoài lực lượng Công an pháp lý, định hướng phát triển nguồn nhân lực và các yếu tố khác. nhân dân 2.5. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại một số nước trên thế giới - QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong Trong phần này, luận án lựa chọn mô hình QLNN về đào CAND có tính song trùng của bộ máy quản lý. tạo đại học của các nước Liên Bang Nga và Trung Quốc để trình - QLNN về đào tạo đại học VLVH trong CAND chịu sự chi bày, rút ra những bài học. Vì đây là những quốc gia có mối quan phối bởi các quy định điều lệnh, nội vụ CAND trong quá trình quản hệ lâu đời về chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục đào tạo và tiêu lý, tổ chức đào tạo. biểu là mối liên kết đào tạo cán bộ Công an cho Việt Nam. Tác giả - QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong rút ra một số nhận định về bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho CAND có tính tập trung cao trong tổ chức đào tạo. Việt Nam như sau: 2.2.5. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với đào tạo đại - Tiếp tục khuyến khích người dân tiếp cận với đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học học theo hình thức VLVH. - Thứ nhất, thực hiện chức năng QLNN. - Giữ quan điểm bình đẳng giữa các loại hình đào tạo. - Thứ hai, phát triển đào tạo đại học theo hình thức VLVH - Giao quyền tự chủ cho các CSGDĐH về chỉ tiêu, tuyển sinh đầu vào, quá trình tổ chức đào tạo, đánh gia năng cần dựa trên chính sách, kế hoạch, quy hoạch tổng thể phát triển lực sinh viên. giáo dục đại học ở tầm vĩ mô. - Tổ chức bộ máy quản lý giáo dục đại học theo hình - Thứ ba, trong quá trình tổ chức đào tạo đại học theo hình thức VLVH được tồn tại song song, độc lập với đào tạo đại thức VLVH, điều tất yếu của sự phát triển sẽ xuất hiện các mâu học chính quy, tập trung. thuẫn giữa các CSGDĐH, giữa các cá nhân và tập thể. - Khuyến khích ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, 12 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1