intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở lý luận, luận án phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của CHDCND Lào hiện nay. Từ hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, luận án "Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" đề xuất những quan điểm và giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của CHDCND Lào phù hợp với điều kiện thực tiễn của CHDCND Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOBỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BOUNKHAM PHONMANY TỔ CHỨC BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC CẤP TỈNH CỦA NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 9 34 04 03 HÀ NỘI, 2021
  2. DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA 1. Boukham Phonmany (2020), “Innovating management Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân mode in provincial state administrative apparatus in Lao”, Review of 2. TS. Nguyễn Thị Hà Finance, Vol.3, Issue 3, 2020. Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia Việt Nam hoặc thư 2. Boukham Phonmany (2020), “Hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước cấp tỉnh của CHDCND Lào hiện nay”, Tạp chí Phản biện 1: ……………………………………………………… kinh tế và Dự báo, Số 29 - tháng 10/2020. ……………………………….……………………… Phản biện 2:……………………………………………………… ………………………………..……………………… Phản biện 3: ……………………………………………………… ………………………………….…………………… Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện Địa điểm: Phòng bảo vệ luận án tiến sĩ - Phòng họp…. Nhà …, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Nội Thời gian: vào hồi ……… giờ ….. ngày … tháng …. Năm ……… viện của Học viện Hành chính Quốc gia 25
  3. chế; điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật còn nghèo nàn, MỞ ĐẦU lạc hậu. 1. Lý do chọn đề tài Sáu là, việc hoàn thiện bộ máy HCNN trong tổng thể cải cách Chính quyền địa phương là chính quyền được tổ chức trên bộ máy HCNN và đổi mới hệ thống chính trị, gắn việc hoàn thiện bộ phạm vi một đơn vị hành chính lãnh thổ nhất định. Hành chính địa máy HCNN với cải cách kinh tế. phương có vai trò rất quan trọng, không thể thiếu được trong hệ Bảy là, hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp thống quản lý hành chính nhà nước. Đây là các cấp có nhiệm vụ thực tỉnh của CHDCND Lào cần thực hiện các giải pháp sau: hiện Hiến pháp, pháp luật và các quy định của cấp trên, lập và thực Hoàn thiện thể chế về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. cấp tỉnh với việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức CHDCND Lào giành được độc lập vào ngày 2/12/1975. Khi đó các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc quyền quản lý đất nước phần lớn tập trung ở trung ương, thời điểm trung ương; Nghị định của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức này chưa có sự phân cấp quản lý rõ ràng giữa chính quyền địa lại, giải thể tổ chức hành chính; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phương và trung ương. Mọi hoạt động quản lý chủ yếu tập trung ở về văn hóa công vụ. trung ương. Năm 1991, bản Hiến pháp đầu tiên được ban hành, theo Phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương. Kiện toàn các bản Hiến pháp này, bộ máy nhà nước đã được tổ chức lại từ Trung cơ quan cấp sở của tỉnh, từ 16 sở và cơ quan ngang sở nên có sự điều ương đến cơ sở một cách có hệ thống. Năm 1991, tổ chức bộ máy chỉnh, sắp xếp và kiện toàn lại về mặt tổ chức để còn 13 sở và cơ hành chính nhà nước nói chung và bộ máy hành chính nhà nước địa quan ngang sở. Đổi mới lề lối làm việc của các tổ chức hành chính phương nói riêng là nội dung luôn được quan tâm của nhiều quốc gia nhà nước cấp tỉnh với việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng trên thế giới kể cả các quốc gia phát triển và các quốc gia đang phát thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Nâng cao năng lực đội ngũ cán triển, nhất là các quốc gia trong quá trình chuyển đồi từ nền hành bộ, công chức của tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh. Bảo chính cai trị sang nền hành chính phục vụ như CHDCND Lào. đảm điều kiện làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin Hiện nay tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của trong công tác tham mưu, nghiên cứu, điều hành, phục vụ CHDCND Lào được thực hiện theo Hiến pháp năm 2015 và Luật hành chính địa phương năm 2015. Theo đó, HCNN cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước ở địa phương về mặt chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa-xã hội, bảo vệ tổ quốc-bảo vệ an ninh, việc ngoại giao, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, bảo vệ giữ gìn và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, môi trường và tài nguyên khác trong địa phương, chỉ đạo, kiểm tra về việc tổ chức thực hiện kế 24 1
  4. hoạch chiến lược phát triển huyện, thị trấn, thành phố trong khu vực KẾT LUẬN quản lý của mình, thực hiện nghị quyết cuộc họp HĐND tỉnh. Việc tổ Với những nội dung đã trình bày, có thể thấy luận án đã đạt chức và hoạt động của các cơ quan HCNN cấp tỉnh sẽ ảnh hưởng đến được một số kết quả nghiên cứu chủ yếu sau: hiệu quả, hiệu lực quản lý ở địa phương. Một là, đã khái quát những công trình đã nghiên cứu có liên Thực hiện cải cách hành chính, những năm gần đây bộ máy quan. Nghiên cứu về cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của cơ HCNN cấp tỉnh đã có những thay đổi tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn quan HCNN cấp tỉnh đang là khoảng trống để đề tài có thể tiếp tục nhiều bất cập, mâu thuẫn: nghiên cứu. - Quy định về tổ chức và hoạt động của tổ chức bộ máy HCNN Hai là, hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về bộ máy cấp tỉnh chưa thực sự hoàn thiện mặc dù năm 2015 có Hiến pháp mới HCNN cấp tỉnh và tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh. Tổ và Luật hành chính địa phương nhưng vẫn thiếu một số quy định liên chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh có đặc điểm, nguyên tắc quan. riêng, chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau. - Cơ cấu tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, cách thức sắp xếp bộ Ba là, trên cơ sở nghiên cứu tổ chức bộ máy hành chính nhà máy chưa thực sự khoa học. CHDCND Lào có 16 sở và cơ quan nước cấp tỉnh của Việt Nam, luận án rút ra giá trị tham khảo cho ngang cấp sở. CHDCND Lào. - Sự phân cấp, phần quyền quản lý giữa trung ương và địa Bốn là, bộ máy hành chính nhà nước của CHDCND Lào được phương trong nhiều nội dung còn chưa được phân định rõ ràng. tổ chức theo mô hình thứ bậc. Ở địa phương cấp tỉnh có 18 đơn vị Những năm gần đây CHDCND Lào đã chú ý đến việc phân cấp, phân hành chính. Cơ quan HCNN cấp tỉnh có 16 sở và cơ quan ngang sở. quyền từ chính phủ cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, trên Năm là, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh có ưu thực tế sự phân cấp, phần quyền quản lý giữa trung ương và địa điểm như có sự phân biệt bộ máy HCNN cấp tỉnh với cấp huyện, phương vẫn còn nhiều vấn đề. Ở một số nội dung, việc phân cấp, bản; cơ quan chuyên môn kịp thời nhận được sự chỉ đạo từ bộ chuyên phân quyền chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng chồng lấn, hoặc bỏ trống ngành; cơ chế làm việc của tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp trong hoạt động giữa trung ương và địa phương. tỉnh đơn giản và quyết đoán hơn. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy HCNN - Trình độ dân trí của CHDCND Lào hiện nay chưa cao, dẫn cấp tỉnh của CHDCND Lào cũng chưa thực sự tinh gọn. Nguyên đến trình độ, năng lực của đội ngũ CBCC nói chung, CBCC của nhân là do chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan HCNN chính quyền cấp tỉnh còn hạn chế; bên cạnh đó việc bố trí, sắp xếp cấp tỉnh chưa được quy định chặt chẽ, rõ ràng, còn chồng chéo; lề lối CBCC cũng chưa thực sự hợp lý. Chính vì vậy, chất lượng, hiệu quả làm việc của bộ máy HCNN cấp tỉnh chưa thực sự khoa học; phân làm việc của đội ngũ CBCC của các cơ quan HCNN không cao. cấp giữa trung ương và địa phương còn hạn chế; năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan HCNN cấp tỉnh còn hạn 2 23
  5. công tác.Việc kết luận đánh giá phải công khai, dân chủ trên tinh - CHDCND Lào vẫn là nước nghèo, thu nhập bình quân thấp, thần đoàn kết, tình đồng chí, đồng nghiệp. do đó chưa có điều kiện để đầu tư hiện đại cơ sở hạ tầng, trang thiết Kịp thời khen thưởng và kỷ luật. Việc khen thưởng phải được bị, phương tiện làm việc. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất thực hiện khách quan, công bằng để việc khen thưởng thật chính xác; lượng, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ CBCC nói chung trong tạo thành phong trào thi đua phấn đấu vươn lên của mỗi cán bộ, công đó có CBCC của cơ quan HCNN cấp tỉnh nói riêng. chức. Bên cạnh khen thưởng phải có áp dụng kỷ luật đối với cán bộ, Hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đòi hỏi phải có bộ máy công chức chây lười, không thực hiện được công việc được giao hay HCNN cấp tỉnh đồng bộ, gọn nhẹ đáp ứng với yêu cầu đổi mới và hội không hoàn thành nhiệm vụ được giao; vi phạm kỷ luật quy định. nhập. Trong quá trình phát triển đất nước, tổ chức hành chính nhà 4.2.6. Hiện đại hóa cơ sở vật chất của các tổ chức bộ máy nước đã có nhiều sự thay đổi đáp ứng các yêu cầu thực tiễn, đặc biệt hành chính nhà nước cấp tỉnh khi tiến hành công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế. Do CHDCND Bảo đảm điều kiện làm việc (phòng làm việc, trang thiết bị) Lào vừa tiến hành đổi mới, vừa nghiên cứu, vừa rút kinh nghiệm cho đúng theo quy định của Nhà nước; thay thế kịp thời các trang thiết bị nên tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước vẫn còn cũ, hỏng khi có yêu cầu. những yếu kém. Kịp thời sửa đổi, bổ sung những quy định bất hợp lý về quản Về vấn đề lý luận, ở CHDCND Lào, việc nghiên cứu vấn đề tổ lý tài chính, tài sản công. Đồng thời, nghiên cứu, mở rộng thực hiện chức bộ máy nhà nước đã có nhiều công trình đề cập dưới nhiều khía cơ chế khoán đối với một số chế độ tài chính để bảo đảm linh hoạt và cạnh và mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu một cách bài bản phát huy tính chủ động của các đơn vị phục vụ. Tăng cường sử dụng về tổ chức bộ máy HCNN địa phương nói chung và HCNN cấp tỉnh hợp đồng thuê khoán công việc, kể cả việc thuê chuyên gia. nói riêng thì chưa có nhiều công trình nghiên cứu. Riêng về vấn đề tổ Việc phân bổ kinh phí cho các đơn vị nên đề nghị có sự phân chức chính quyền cấp tỉnh thì chưa có công trình nào nghiên cứu theo định rõ, tránh chồng chéo trong việc thanh quyết toán. các tiếp cận quản lý công. Chính vì thế cơ sở lý luận về tổ chức và Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham hoạt động của bộ máy HCNN địa phương chưa được hoàn thiện. mưu, nghiên cứu, điều hành, phục vụ. Xây dựng chính quyền điện tử Chính vì vậy, tác giả lựa chọn vấn đề “Tổ chức bộ máy hành nhằm tăng cường khả năng kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ, sử chính nhà nước cấp tỉnh của nước Cộng hoà dân chủ nhân dân dụng lại thông tin, tăng cường khả năng giám sát, hạn chế trùng lặp, Lào” để nghiên cứu luận án tiến sĩ quản lý công. tiết kiệm chi phí, thời gian triển khai của cơ quan nhà nước; từng 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu bước nâng cao tính linh hoạt khi xây dựng, triển khai các thành phần 2.1. Mục đích nghiên cứu hệ thống thông tin theo điều kiện thực tế. Trên cơ sở lý luận, luận án phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh của CHDCND Lào hiện nay. Từ hạn 22 3
  6. chế và nguyên nhân của hạn chế, luận án đề xuất những quan điểm và 4.2.5. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức của tổ giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh của CHDCND chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh Lào phù hợp với điều kiện thực tiễn của CHDCND Lào. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức của tổ chức bộ 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu máy hành chính nhà nước cấp tỉnh cần chú ý đồng bộ các khâu. - Nghiên cứu, hệ thống hóa những công trình nghiên cứu liên Tuyển dụng công chức cần phải quan tâm đến 3 mặt: trình độ, quan đến đề tài, từ đó chỉ ra được những nội dung, kết quả mà các thái độ và sức khỏe. Đồng thời gắn liền với việc rà soát điều chỉnh, công trình đã nghiên cứu, đồng thời chỉ ra những khoảng trống. đào tạo lại, sàng lọc, thực hiện phương châm có lên, có xuống, có - Xây dựng khung lý thuyết vềtổ chức bộ máy hành chính nhà vào, có ra. Tuyển dụng công chức phải lưu ý thực hiện dân chủ, công nước cấp tỉnh. khai, khách quan trong việc tuyển dụng, để tuyển cho được người có - Phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy hành chính nhà đủ tiêu chuẩn vào ngạch công chức; xây dựng và thực hiện quy trình nước cấp tỉnh của nước CHDCND Lào, chỉ ra mặt đạt được, mặt hạn tuyển chọn, bổ nhiệm một cách chặt chẽ; công khai nhu cầu đối chế và nguyên nhân của những hạn chế, làm cơ sở cho việc đề xuất tượng, tiêu chuẩn công chức cần tuyển; tham gia với hội đồng thi giải pháp. tuyển trong việc kiểm tra hồ sơ người dự thi, chuẩn bị nội dung thi - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy vào các ngạch công chức cần tuyển. hành chính nhà nước cấp tỉnh của nước CHDCND Lào. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Lựa chọn đưa đi đào 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu tạo, bồi dưỡng phải đảm bảo đúng chuyên môn, mà vị trí công tác đó - Những vấn đề lý luận và thực tiễn về tổ chức bộ máy hành cần phải có nghiệp vụ chuyên môn. Đổi mới nội dung chương trình chính nhà nước cấp tỉnh nước CHDCND Lào. đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, chú trọng bồi dưỡng chủ nghĩa - Đề tài nghiên cứu tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp Mác-Lê nin, tư tưởng Chủ tịch Kaysone Phomvihan. Phương thức tỉnh của nước CHDCND Lào từ năm 2015 đến năm 2020 và tầm nhìn đào tạo, bồi dưỡng kết hợp đào tạo chính quy với các hình thức bồi đến năm 2030. dưỡng khác, kết hợp đào tạo, bồi dưỡng tại trường lớp với việc rèn 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu luyện qua thực tế công tác, có chế độ khuyến khích và bắt buộc với - Luận án nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật việc tự học, tự nghiên cứu. biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin. Đổi mới công tác đánh giá. Đánh giá cán bộ, công chức phải - Các phương pháp nghiên cứu cụ thể được sử dụng khi tiến trên cơ sở chuẩn mực, những nguyên tắc nhất định. Đánh giá với tinh hành nghiên cứu bao gồm: Phương pháp phân loại và hệ thống;phân thần xây dựng, tuân thủ theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Nội dung tích, tổng hợp; tổng kết thực tiễn; phỏng vấn chuyên gia. đánh giá phải bao hàm cả hai mặt: Phẩm chất đạo đức và năng lực 4 21
  7. Trên cơ sở phân định chức năng, cần sắp xếp tổ chức bộ máy 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh để thu gọn đầu mối, giảm 5.1. Câu hỏi nghiên cứu tầng nấc trung gian. Về sắp xếp, kiện toàn tổ chức cơ quan thuộc tỉnh - Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh là gì? gồm trưởng, thị trưởng theo hướng: quy định khung số lượng cơ cấu tổ những những nội dung nào? chức, biên chế, cấp phó các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh trưởng, - Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của CHDCND thị trưởng cấp tỉnh để thành lập phù hợp với đặc điểm của từng địa Lào được tổ chức và hoạt động như thế nào? phương. Nghiên cứu hợp nhất một số cơ quan, đơn vị có chức năng, - Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của CHDCND nhiệm vụ tương đồng; rà soát, sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong của Lào cần hoàn thiện những nội dung gì? các sở, ngành, cơ quan thuộc tỉnh trưởng, thị trưởng, bảo đảm tinh 5.2. Giả thuyết khoa học gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh của CHDCND Lào hiện nay 16 sở và cơ quan ngang sở nên có sự điều chỉnh, sắp xếp và hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Điều đó là do quy định về chức năng, kiện toàn lại về mặt tổ chức nhằm thu gọn đầu mối vàquản lý đa nhiệm vụ của bộ máy HCNN cấp tỉnh còn bất cập, chồng chéo về thẩm ngành đa lĩnh vực.Một số sở sáp nhập với nhau, giảm số sở và cơ quyền quản lý của trung ương và chính quyền cấp tỉnh đối với một số quan ngang sở từ 16 xuống còn 13. cơ quan HCNN cấp tỉnh; cơ cấu bộ máy cơ quan HCNN cấp tỉnh còn 4.2.4. Đổi mới lề lối làm việc của các tổ chức hành chính khá cồng kềnh so với quy mô dân số và số lượng CBCC của tỉnh. Nếu nhà nước cấp tỉnh tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh của CHDCND Lào được hoàn thiện Để đổi mới lề lối làm việc của các tổ chức hành chính nhà thì hoạt động của chính quyền cấp tỉnh sẽ hiệu quả, hiệu lực hơn rất nước cấp tỉnh cần chú ý các nội dung: Nhiệm vụ của cán bộ, công nhiều. chức của tổ chức hành chính nhà nước cấp tỉnh được cụ thể hóa theo 6. Những đóng góp mới của đề tài vị trí công tác. Đối với người đứng đầu cơ quan, tăng cường trách - Xây dựng được khung lý thuyết về tổ chức bộ máy HCNN cấp nhiệm trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ của cơ quan. Các tổ chức tỉnh. hành chính nhà nước cấp tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp - Tổng kết được một số giá trị tham khảo cho tổ chức bộ máy nhàng, thường xuyên để chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất HCNN cấp tỉnh của CHDCND Lào trên cơ sở nghiên cứu tổ chức bộ cho lãnh đạo một cách hiệu quả. máy HCNN cấp tỉnh của quốc gia khác. Đổi mới phương thức làm việc của tổ chức hành chính nhà - Cung cấp những phân tích, đánh giá về thực trạng mô hình tổ nước cấp tỉnh cần thực hiện một số biện pháp: đơn giản hóa thủ tục chức, phương thức hoạt động, cơ chế phân cấp của tổ chức bộ máy hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các tổ HCNN cấp tỉnh của CHDCND Lào theo Hiến pháp 2015 và Luật chức hành chính nhà nước cấp tỉnh. hành chính địa phương 2015. 20 5
  8. - Cung cấp một số quan điểm và giải pháp nhằm hoàn thiện tổ 4.2.2. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa cơ quan hành chức bộ máy HCNN cấp tỉnh của CHDCND Lào hiện nay. chính nhà nước trung ương và cơ quan hành chính nhà nước địa 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài phương - Kết quả nghiên cứu của Luận án làm phong phú thêm cơ sở Việc phân cấp, phân quyền giữa cơ quan hành chính nhà nước lý luận về tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh. trung ương và cơ quan hành chính nhà nước địa phương phải trên cơ - Các kết quả nghiên cứu của Luận án sẽ cung cấp thêm cơ sở sở nguyên tắc nhất định: Cấp nào quản lý có hiệu quả thì giao cho về tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh đểgiúp các nhà quản lý, nhà cấp đó đảm nhiệm; Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước tập trung hoạch định chính sách xây dựng, ban hành thể chế liên quan đến tổ theo ngành dọc một số lĩnh vực quốc phòng - an ninh, ngoại giao, chức bộ máy HCNN cấp tỉnh ngày càng chặt chẽ, đầy đủ và phù hợp thuế, kho bạc, hải quan, ngân hàng; bảo đảm nguyên tắc một việc, với thực tiễn của địa phương. trên một địa bàn chỉ giao cho một cơ quan, tổ chức chủ trì thực hiện Luận án sẽ có thể làm tài liệu tham khảo cho các tổ chức và cá và chịu trách nhiệm chính; thực hiện việc phân cấp về tổ chức bộ nhân nghiên cứu về tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh của CHDCND máy cho chính quyền địa phương; quản lý biên chế luôn gắn với tổ Lào; phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực chức bộ máy, do vậy, tiến hành phân cấp về tổ chức bộ máy cho khoa học hành chính; cung cấp cho các học viên cao học, nghiên cứu chính quyền địa phương sẽ gắn với việc phân cấp quản lý biên chế. sinh và những cá nhân, tổ chức quan tâm nghiên cứu về tổ chức bộ Đối với địa phương, cần tạo cơ chế mở, trao quyền chủ động. máy HCNN cấp tỉnh. Chính quyền địa phương được quyền xem xét, quyết định nên hợp 8. Cấu trúc của Luận án nhất, giải thể, có thành lập hay không sở ngành nào để phù hợp với Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trung ương chỉ quy định dung của luận án gồm 4 chương. chung về số lượng cấp phó và địa phương được quyền bố trí cụ thể, Chương 1 miễn sao không vượt khung. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 4.2.3. Kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh 1.1. Kết quả các công trình đã nghiên cứu Cần tiếp tục rà soát chuyển những nhiệm vụ mà cơ quan nhà Các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài đã đi vào nước không cần thiết phải thực hiện để giao cho các tổ chức, cá nhân, nghiên cứu một số nội dung cụ thể như sau: doanh nghiệp hoặc các tổ chức xã hội đảm nhận. Cơ quan HCNN Thứ nhất, các công trình nghiên cứu đó có sự thống nhất chung cấp tỉnh chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các ngành, trong việc khẳng định vị trí, vai trò của bộ máy hành chính nhà nước lĩnh vực trên địa bàn lãnh thổ cấp tỉnh. Giao quyền tự chủ về biên trong bộ máy nhà nước. chế, tài chính cho những đơn vị đủ điều kiện. Thực hiện mô hình hợp tác công - tư trong dịch vụ công. 6 19
  9. 4.1. Quan điểm hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính nhà Thứ hai, hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính nhà nước là nướccấp tỉnh của CHDCND Lào nội dung quan trọng trong quá trình tổ chức và hoạt động của các cơ - Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào. quan nhà nước. - Đảm bảo quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Thứ ba, một số công trình nghiên cứu về tổ chức bộ máy nhà - Phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. nước đã xây dựng được cơ sở lý luận và đánh giá đúng thực trạng của - Phải được thực hiện đồng bộ với cải cách hệ thống chính trị việc tổ chức bộ máy nhà nước. địa phương. Thứ tư, một số công trình nghiên cứu về chính quyền địa - Phải phù hợp với điều kiện thực tiễn. phương có đề cập đến cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. 4.2. Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy hành Thứ năm, các công trình nghiên cứu về tổ chức bộ máy nhà chính nhà nước cấp tỉnhcủa CHDCND Lào nước nhằm xây dựng nhà nước pháp quyền đã cung cấp cho tác giả 4.2.1. Hoàn thiện thể chế về tổ chức bộ máy hành chính nhà mô hình tổ chức hành chính nhà nước để tham khảo. nước cấp tỉnh 1.2. Định hướng nghiên cứu đề tài Đối với bộ máy chính quyền địa phương cần tiếp tục luật hóa Nghiên cứu tổng quan các công trình có liên quan đến đề tài và hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cho thấy nghiên cứu về tổ chức bộ máy tiếp cận từ góc độ quản lý chế phối hợp có hiệu quả giữa các tổ chức, cơ quan cùng cấp. Trong công vẫn còn hạn chế, đặc biệt là tổ chức bộ máy hành chính nhà đó cần chú ý ban hành quy định mới về tổ chức các cơ quan chuyên nước cấp tỉnh của nước CHDCND Lào chưa được nghiên cứu chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; về sâu và hệ thống. Vì vậy, luận án cần tiếp tục nghiên cứu về tổ chức thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính. Đó là Nghị định bộ máy hành chính nhà nước địa phương trên một số nội dung: của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Một là, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Nghị định của Chính CHDCND Lào được tổ chức theo thứ bậc. Tuy nhiên, có những tổ phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính. chức song trùng trực thuộc. Những tổ chức đó cần được tìm hiểu. Ngoài ra để tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh hoạt Hai là, cơ cấu tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương động một cách chuyên nghiệp, cần bổ sung quy định về phương thức cấp tỉnh (bao gồm cả HĐND cấp tỉnh) và mối quan hệ giữa HĐND làm việc của tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh; về sự và tỉnh trưởng, thị trưởng là một khoảng trống để đề tài luận án tiếp phối hợp giữa tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh với các tục nghiên cứu. tổ chức, cơ quan khác trong hệ thống chính trị; về tính liêm chính của Ba là, chưa đưa ra được hệ thống quan điểm và các giải pháp đội ngũ cán bộ, công chức.Theo đó ban hành Quyết định của Thủ hoàn thiện tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh của CHDCND Lào một tướng Chính phủ về văn hóa công vụ. cách đầy đủ, tổng thể; nhất là chưa có công trình nào đề cập việc tinh 18 7
  10. giản các cơ quan này nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý - Cơ quan chuyên môn của tổ chức bộ máy hành chính nhà HCNN ở địa phương nước cấp tỉnh nhận được sự chỉ đạo từ bộ chuyên ngành và chính Chương 2 quyền địa phương. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY HÀNH CHÍNH - Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức bộ máy hành NHÀ NƯỚC CẤP TỈNH chính nhà nước cấp tỉnh tập trung vào quản lý hành chính. - Cơ chế làm việc của tổ chức bộ máy hành chính nhà nước 2.1. Khái niệm, vị trí chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cấp tỉnh đơn giản va quyết đoán hơn. bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh 3.3.2. Một số hạn chế 2.1.1. Khái niệm bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh - Tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh còn khá cồng kềnh. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh là cách sắp xếp - Phân cấp giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa và phương thức hoạt động của các đơn vị hoặc bộ phận cấu thành cơ phương còn hạn chế. quan hành chính nhà nước của tỉnh (hoặc tương đương tỉnh) nhằm - Tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh thiếu sự ổn định, thường bảo đảm thực hiện những nhiệm vụ chung về quản lý hành chính nhà xuyên có sự chia, tách, sáp nhập. nước trên phạm vi lãnh thổ của tỉnh (hoặc tương đương tỉnh). - Chưa có sự phân biệt giữa tổ chức bộ máy hành chính nhà 2.1.2. Vị trí chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ máy nước cấp tỉnh ở miền núi và đô thị. hành chính nhà nước cấp tỉnh 3.3.3. Nguyên nhân của hạn chế Cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh là cơ quan chấp hành - Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan HCNN cấp của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, thực hiện chức năng, tỉnh còn mâu thuẫn, bất cập. nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước ở địa phương, có trách nhiệm - Lề lối làm việc của bộ máy HCNN chưa thật sự khoa học. phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước khác để đảm bảo hiệu - Phân cấp giữa trung ương và địa phương còn hạn chế. lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền địa phương. - Năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan 2.2. Đặc điểm và nguyên tắc tổ chức bộ máy hành chính nhà HCNN cấp tỉnh còn hạn chế. nước cấp tỉnh - Điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật còn nghèo 2.2.1. Đặc điểm của tổ chức bộ máy hành chính nhà nước nàn, lạc hậu. cấp tỉnh Chương 4 - Việcthành lập tổ chức máy hành chính nhà nước phải tuân QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TỔ theo quy định của pháp luật. CHỨC BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC CẤP TỈNH CỦA NƯỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 8 17
  11. tỉnh nói riêng cần phải có sự phối hợp với các cơ quan khác. - Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh tuân theo khoa 3.2.3. Cơ chế phân cấp giữa chính quyền trung ương và học tổ chức. chính quyền cấp tỉnh - Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được tổ chức phù hợp Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, ngoài quy với nhu cầu quản lý xã hội của địa phương. định trong luật, Chính phủ ban hành một số quy định về cơ cấu tổ - Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được thiết lập trên chức bộ máy của hệ thống các cơ quan quản lý hành chính nhà nước phạm vi lãnh thổ rộng lớn. các cấp. - Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước phục vụ mục tiêu chính Việc thực hiện phân cấp, phân quyền quản lý trong hệ thống trị. hành chính nhà nước trong thời gian qua đã thực hiện theo quy chế - Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được sử dụng quyền và nguyên tắc cụ thể. Đối với cấp tỉnh, thành phố, Chính phủ đã phân lực nhà nước trong hoạt động. cấp và quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn cho một số lĩnh vực 2.2.2. Nguyên tắc tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh như đảm bảo trật tự và an ninh xã hội, quan hệ và hợp tác với nước - Tính thứ bậc. ngoài theo quyết định của Chính phủ… - Sự hoàn chỉnh, thống nhất. Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan hành chính trung ương và - Phân định rõ thẩm quyền quản lý hợp lý cho các cấp, các bộ cơ quan hành chính địa phương cấp tỉnh cũng được quy định tương phận. đối rõ ràng, đặc biệt giữa 3 lĩnh vực: lập kế hoạch, dự án và ngân - Sự phân định rõ ràng phạm vi quản lý. sách; phối hợp về phê duyệt kế hoạch, ngân sách; về quản lý cán bộ - - Sự thống nhất giữa chức năng, nhiệm vụ với quyền hạn và công chức. Ở CHDCND Lào hiện nay đang triển khai tốt quá trình thẩm quyền; giữa quyền hạn với trách nhiệm; giữa nhiệm vụ, trách phân cấp, phối hợp, giao nhiệm vụ nhất định cho địa phương quyết nhiệm với phương tiện. định, theo chương trình 3 xây của Chính phủ đề ra và được triển khai - Tiết kiệm và hiệu quả. trên cả nước. - Sự tham gia của công dân vào công việc quản lý một cách 3.3. Đánh giá chung về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước dân chủ. cấp tỉnh nước CHDCND Lào - Phát huy tối đa tính tích cực của con người trong tổ chức. 3.3.1. Ưu điểm 2.3. Phương thức tổ chức, hoạt động và phân cấp của tổ - Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước có sự phân biệt bộ máy chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh HCNN cấp tỉnh với cấp huyện, bản. 2.3.1. Phương thức tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh Phương thức tổ chức bộ máy hành chính nhà nước là cách sắp 16 9
  12. xếp các mối quan hệ trong hoạt động thực hiện chức năng của nền 3.2.1. Mô hình tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp hành chính nhà nước - hoạt động thực thi quyền hành pháp. tỉnh - Phương thức tổ chức theo cấp bậc hành chính - lãnh thổ. Với sự ban hành Hiến pháp năm 2015 và Luật hành chính địa - Phương thức tổ chức theo chức năng. phương năm 2015, các sở ngành dọc cũng có sự thay đổi theo sự thay Do có sự khác biệt về chính trị, về lịch sử hình thành, truyền đổi của cơ quan chuyên môn cấp trên. Hiện nay các sở ngành dọc tại thống tập quán... mà cách thức tổ chức bộ máy hành chính nhà nước địa phương (cấp tỉnh) không giống nhau, một số tỉnh có 16 sở và cơ ở địa phương của các quốc gia trên thế giới là không giống nhau. quan tương đương, một số tỉnh khác lại có 20 sở và cơ quan tương - Mô hình theo thứ bậc (mô hình phân cấp) là hoạt động quản đương, tùy thuộc vào điều kiện thực tế của tỉnh. Đối với cơ quan trực lý có cấp trên, cấp dưới. thuộc văn phòng tỉnh một số tỉnh 4 phòng, 5 phòng. Chức năng, - Mô hình nằm ngang (mô hình tập trung). Theo mô hình này, nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh cũng có sự thay các tổ chức bộ máy hành chính nhà nước địa phương có vị trí ngang đổi cho phù hợp với mô hình mới. nhau, tất cả đều trực thuộc sự chỉ đạo và điều hành của Trung ương và 3.2.2. Phương thức hoạt động của tổ chức bộ máy hành đều được gọi là chính quyền địa phương, không có sự phụ thuộc trên, chính nhà nước cấp tỉnh dưới. Cơ quan hành chính tỉnh, thành phố là cơ quan hành chính cấp - Mô hình hỗn hợp. Có thể hình thành trên cơ sở triển khai tổ tỉnh có vai trò quản lý hành chính nhà nước về mặt chính trị, hành chức thực hiện pháp luật trên địa bàn lãnh thổ chịu sự chỉ đạo trực chính, kinh tế, văn hóa-xã hội, bảo vệ quốc phòng - an ninh, việc tiếp của Hội đồng do người dân địa phương bầu ra thông qua việc ngoại giao, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, bảo vệ và sử dụng tài thực thi các quyết nghị của Hội đồng. Đồng thời thực thi các văn bản nguyên thiên nhiên, môi trường và tài nguyên khác trong địa phương, quản lý hành chính nhà nước cấp trên. Mô hình hỗn hợp này vừa có chỉ đạo, kiểm tra về việc tổ chức thực hiện kế hoạch, chiến lược phát Hội đồng, vừa có ủy ban hành chính nhà nước đặt tại địa phương. triển huyện, thị trấn, thành phố trong khu vực quản lý của mình, thực 2.3.2. Phương thức hoạt động của tổ chức bộ máy hành chính hiện nghị quyết cuộc họp hội đồng nhân dân tỉnh. nhà nước ở địa phương Phương thức hoạt động của cơ quan hành chính cấp tỉnh của Phương thức hoạt động của tổ chức bộ máy hành chính nhà CHDCND Lào là thông qua các cuộc họp. nước là cách thức, phương pháp mà tổ chức bộ máy hành chính nhà Cuộc họp của cơ quan hành chính cấp tỉnh được tổ chức định nước áp dụng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. kỳ mỗi tháng 1 lần, trường hợp cần thiết và cấp bách có thể họp bất Có các phương thức làm việc như sau: chế độ tập thể, chế độ thường kỳ theo sự đồng ý của tỉnh trưởng, thị trưởng. thủ trưởng, chế độ chuyên viên, chế độ phối hợp. Trong hoạt động, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của CHDCND Lào nói chung, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp 10 15
  13. 2.3.3. Phân cấp quản lý giữa chính quyền trung ương và chính 3.1. Khái quát tổ chức bộ máy nhà nước Cộng hòa dân chủ quyền cấp tỉnh, giữa chính quyền cấp tỉnh với chính quyền cấp huyện nhân dân Lào Việc phân cấp, phân quyền là việc xác định rõ ràng nhiệm vụ 3.1.1. Giới thiệu tổ chức bộ máy nhà nước CHDCND Lào đích thực của mỗi cấp chính quyền, làm cho mỗi cấp nhận rõ và chủ Theo Hiến pháp năm 2015, CHDCND Lào là một quốc gia dân động, sáng tạo làm đúng nhiệm vụ và đúng quy định của pháp luật. chủ, với tất cả quyền lực thuộc về nhân dân, do dân và vì lợi ích của Mối quan hệ Trung ương - địa phương thể hiện tập trung và người dân. Chương 7 của Hiến pháp quy định: Chính phủ là cơ quan dân chủ. Một trong các nhiệm vụ cơ bản, hàng đầu của chính quyền hành pháp của Nhà nước, có toàn quyền đối với việc quản lý và giám địa phương ở tỉnh là tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và sát toàn quốc. Chính phủ gồm 18 bộ và 3 cơ quan ngang bộ. pháp luật trên địa bàn tỉnh. Hành chính địa phương có 17 tỉnh, 1 thành phố Viêng Chăn. 2.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức bộ máy hành Như vậy, đơn vị hành chính cấp tỉnh có 18 đơn vị. Điểm mới của chính nhà nước cấp tỉnh chính quyền địa phương theo Hiến pháp năm 2015 là ở cấp tỉnh có 2.4.1. Chủ trương, đường lối của đảng cầm quyền Hội đồng nhân dân (HĐND). Đảng cầm quyền là lực lượng lãnh đạo nhà nước, lãnh đạo xã 3.1.2. Giới thiệu tổ chức bộ máy hành chính nước cấp tỉnh hội, do đó đảng cầm quyền sẽ dẫn dắt nhà nước và xã hội hoạt động nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào theo hướng mà đảng cầm quyền mong muốn. Các cơ quan hành - Cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh chính nhà nước thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước Cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của nhưng cũng chính là thực thi nhiệm vụ chính trị của đảng cầm quyền, CHDCND Lào gồm có: Văn phòng tỉnh, thành phố; Sở và cơ quan là thực hiện chủ trương, đường lối của đảng cầm quyền. ngang sở; Thanh tra tỉnh. 2.4.2. Thể chế, chính sách quản lý - Cơ cấu nhân sự tổ chức bộ máy HCNN cấp tỉnh Thể chế là yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn nhất đến cơ cấu tổ Cơ cấu nhân sự tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh chức bộ máy hành chính nhà nước nói chung, tổ chức bộ máy hành của CHDCND Lào gồm có: Tỉnh trưởng, thị trưởng; Phó tỉnh trưởng, chính nhà nước địa phương nói riêng. Bởi thể chế là cơ sở cho việc phó thị trưởng; Chánh văn phòng tỉnh, thành phố và trưởng phòng; xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Phó chánh văn phòng, phó trưởng phòng. 2.4.3. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên 3.2. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh nước Việc quản lý đô thị và nông thôn là khác nhau, quản lý ở đồng CHDCND Lào bằng và miền núi là khác nhau, quản lý tỉnh trong đất liền và hải đảo là khác nhau. Ở nhiều quốc gia đã thành lập những bộ máy hành 14 11
  14. chính khác nhau đối với các tỉnh, các vùng ở những điều kiện tự nhiên Có 4 cấp đơn vị hành chính (trung ương, tỉnh, huyện, xã). khác nhau. Chính quyền cấp tỉnh gồm HĐND và UBND. Bộ máy hành chính 2.4.4. Truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc nhà nước cấp tỉnh gồm có UBND và các cơ quan chuyên môn, đó là Một hệ thống thể chế chỉ tốt và được tự nguyện áp dụng khi nó các sở, thanh tra tỉnh, văn phòng UBND cấp tỉnh. phát huy được những ưu điểm của các giá trị truyền thống, nhưng Cơ cấu tổ chức của sở, gồm: Phòng chuyên môn, nghiệp vụ; cũng phải loại bỏ đi những nhược điểm của yếu tố truyền thống. Thanh tra (nếu có); Văn phòng (nếu có); Chi cục và tổ chức tương 2.4.5. Sự phát triển kinh tế - xã hội đương (nếu có); Đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có). Sự thay đổi trong môi trường kinh tế - xã hội buộc hệ thống Có quy định cụ thể của pháp luật về các tiêu chí thành lập bộ thể chế hành chính nhà nước phải thích ứng với những thay đổi trong máy cơ cấu của sở (hoặc tương đương). Việc phân chia tổ chức xã hội để có thể quản lý xã hội một cách hiệu quả nhất. HCNN căn cứ vào số dân, diện tích. Số lượng cán bộ, công chức và 2.4.6. Sự phát triển của khoa học và công nghệ số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý được quy định cụ thể. Việc áp dụng các thành tựu của khoa học và công nghệ trong 2.5.2. Giá trị tham khảo cho CHDCND Lào quản lý hành chính giúp thu hẹp khoảng cách không gian, rút ngắn Qua việc nghiên cứu tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp thời gian, giảm chi phí thực tế và nhờ vậy trực tiếp góp phần nâng tỉnh củaViệt Nam, có thể rút ra một số giá trị tham khảo cho cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành. Sự phát triển của khoa CHDCND Lào như sau: học và công nghệ làm thay đổi quy mô và cấu trúc của cơ quan hành - Cần có sự phân biệt về nhiệm vụ của bộ máy hành chính nhà chính nhà nước. nước cấp tỉnh ở đô thị và nông thôn, ở đồng bằng và miền núi. 2.4.7. Bối cảnh hội nhập - Cần có sự phân chia thành 2 loại cơ quan, đó là cơ quan phải Toàn cầu hóa phát triển làm cho sự phụ thuộc lẫn nhau của các có và cơ quan có thể có trong bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh ở quốc gia ngày càng tăng. Điều đó dẫn đến việc phải cải cách nền mỗi địa phương. hành chính nhà nước nói chung, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước - Cần có quy định cụ thể về số lượng cấp phó của người đứng nói riêng để tranh thủ thời cơ, chủ động khai thác mặt thuận lợi, hạn đầu của bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh. chế và vượt qua được những thách thức. - Thực hiện xã hội hóa dịch vụ hành chính công cho bộ máy 2.5. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của hành chính nhà nước cấp tỉnh. Việt Nam và giá trị tham khảo cho CHDCND Lào Chương 3 2.5.1. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh của THỰC TRẠNG TỔ CHỨC BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ Việt Nam NƯỚCCẤP TỈNH CỦA NƯỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 12 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2