Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y hiện nay
lượt xem 2
download
Luận án với mục tiêu đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho GVLS ở các trường đại học y hiện nay, giúp cho hệ thống năng lực giảng dạy của giáo viên lâm sàng phát triển và hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở các trường đại học y hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y hiện nay
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Trong các nhà trường, nhà giáo là một trong những nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. UNESCO đã khẳng định: “Đội ngũ nhà giáo có vai trò quyết định trong việc chuẩn bị cho thế hệ trẻ có trách nhiệm xây dựng tương lai của nhân loại theo hướng toàn cầu hóa” [132]. Ở nước ta, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm phát triển nguồn nhân lực, nhân lực chất lượng cao. Trong đó khẳng định, đội ngũ nhà giáo là nhân tố quyết định đảm bảo chất lượng giáo dục [2]. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng năng lực cho giảng viên trường đại học nói chung, trường ĐHY nói riêng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục, chuyển từ nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học; đào tạo ra những con người chủ nhân tương lai của đất nước với những phẩm chất nhân cách và trí tuệ đáp ứng được đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới của đất nước, của thời đại. Để đào tạo được nguồn nhân lực đó đòi hỏi phải có đội ngũ nhà giáo có chất lượng tốt đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực, nhân lực y tế trong giai đoạn hiện nay. Năng lực giảng dạy của nhà giáo có tác động lớn đến việc học và có ảnh hưởng lâu dài lên thành tích học tập của người học. Nhân cách người học được hình thành và phát triển, không chỉ phụ thuộc vào chương trình học hay sách giáo khoa, cũng không chỉ phụ thuộc vào năng lực, tư chất của người học mà còn phụ thuộc vào người thầy giáo, ở phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực sư phạm và đặc điểm lao động của họ mà không có gì thay thế được. Nhà giáo mà nghề nghiệp đối tượng quan hệ trực tiếp là con người, nghề mà công cụ chủ yếu là nhân cách của chính mình, nghề tái sản xuất mở rộng sức lao động xã hội, nghề đòi hỏi tính khoa học, tính nghệ thuật và sáng tạo cao, nghề lao động trí óc chuyên nghiệp. Xuất phát từ vị trí, vai trò của nhà giáo, việc bồi dưỡng năng lực và quản lý BDNLGD cho giảng viên có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng
- 2 bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp. Giảng viên lâm sàng ở các trường ĐHY là nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và điều trị. GVLS trực tiếp giảng dạy và giáo dục sinh viên y khoa, năng lực giảng dạy của GVLS là nhân tố quyết định đến chất lượng đào tạo, năng lực của bác sĩ sau khi ra trường, chất lượng khám, chữa bệnh và thực hiện các dịch vụ y tế trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề quản lý giáo dục, thời gian qua Ban Giám hiệu các trường ĐHY đã rất chú ý quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách trong phát triển nguồn nhân lực, trong đó tập trung đột phá vào BDNLGD của GVLS thông qua các chính sách về tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, thực hiện các chính sách đãi ngộ,... nhằm tạo động lực, tăng sự gắn kết và cống hiến của lực lượng này với Bệnh viện, cơ sở điều trị nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện các dịch vụ y tế ở các trường ĐHY. Tuy nhiên, thực trạng năng lực của GVLS còn tồn tại khá nhiều bất cập, hạn chế. Mặc dù GVLS có trình độ nhất định thể hiện qua bằng cấp và các chức danh đảm nhiệm, nhưng trình độ chuyên môn, năng lực giải quyết công việc thực tế còn lúng túng, thậm chí có trường hợp biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình. Năng lực của GVLS còn yếu, đặc biệt là năng lực giảng dạy, hướng dẫn thực hành…Một trong những nguyên nhân hạn chế của vấn đề này là do hoạt động BDNLGD và quản lý hoạt động BDNLGD ở các trường chưa thực hiện theo đúng qui trình, còn mang tính kinh nghiệm, thiếu cơ sở khoa học; việc kết hợp các phương pháp, hình thức bồi dưỡng đội ngũ GVLS chưa được phong phú và đa dạng; mặt khác chủ thể chưa tích cực, chủ động tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực của bản thân,... Vấn đề BDNLGD của GVLS cần phải có sự thống nhất về nhận thức của các tổ chức, các lực lượng tham gia như: Đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo nhà trường, giảng viên. Qua tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án, nghiên cứu sinh nhận thấy nghiên cứu về bồi dưỡng năng lực giảng dạy và quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho
- 3 giảng viên ở các trường đại học đã có những nghiên cứu khai thác ở những góc độ khác nhau. Tuy nhiên, đối với năng lực giảng dạy của GVLS ở các trường ĐHY, chưa có nhiều công trình nghiên cứu, quan tâm đề cập. Vì vậy, cần phải có một nghiên cứu để khái quát những vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực giảng dạy đặc thù, đặc điểm BDNLGD và quản lý BDNLGD của GVLS ở các trường đại học y hiện nay. Do đó, nghiên cứu sinh chọn vấn đề “Quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường ĐHY hiện nay” làm đề tài nghiên cứu Luận án tiến sĩ. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu phân tích làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý BDNLGD cho GVLS, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY hiện nay, giúp cho hệ thống NLGD của GVLS phát triển và hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở các trường ĐHY hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận án. Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY hiện nay. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng NLGD của GVLS và quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY làm cơ sở thực tiễn cho đề xuất các biện pháp quản lý. Đề xuất các biện pháp quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY hiện nay. Tiến hành khảo nghiệm và thử nghiệm sư phạm nhằm chứng minh tính khoa học, phù hợp, khả thi của các biện pháp đề xuất trong thực tiễn. 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Quản lý bồi dưỡng giảng viên ở các trường ĐHY. Đối tượng nghiên cứu
- 4 Quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY trong bối cảnh hiện nay. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu các biện pháp quản lý BDNLGD cho GVLS cơ hữu ở các trường ĐHY. Phạm vi về khách thể khảo sát: Đề tài tập trung khảo sát thực trạng ở các trường ĐHY điển hình: Trường đại học y Hà Nội, Học viện Quân y, trường đại học y dược Hải Phòng; trường đại học y dược Thái Bình. Phạm vi về thời gian: Các số liệu nghiên cứu sinh sử dụng cho quá trình nghiên cứu luận án được khảo sát, điều tra, tổng hợp từ năm 2016 đến nay. 4. Giả thuyết khoa học Nếu chủ thể quản lý đề xuất được các biện pháp quản lý hoạt động BDNLGD với hệ thống các tiêu chuẩn, tiêu chí đặc trưng cho GVLS ở các trường ĐHY phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, thì sẽ nâng cao được NLGD cho đội ngũ GVLS, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường ĐHY hiện nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận nghiên cứu Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử; tư tưởng Hồ Chí Minh; các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới giáo dục và quản lý giáo dục. Trong quá trình nghiên cứu, đề tài vận dụng các tiếp cận: Hệ thống cấu trúc; lịch sử logic; tiếp cận thực tiễn; tiếp cận năng lực,…để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu đề tài, cụ thể: Tiếp cận hệ thống cấu trúc: Các trường ĐHY là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân. Do vậy, nghiên cứu về các trường ĐHY phải đặt trong hệ thống giáo dục quốc dân, cụ thể là với nhu cầu phát triển nhân lực của cả nước, chịu sự tác động của tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Đồng thời, đội ngũ GVLS chỉ là một bộ phận trong đội ngũ nhà giáo nói chung của các trường ĐHY nên quá trình bồi dưỡng năng lực cho GVLS phải đặt trong quá trình bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên nói chung.
- 5 Tiếp cận lịch sử logic: Luận án đã tiếp cận, nghiên cứu để tổng quan các công trình nghiên cứu theo các sự kiện lịch sử phát triển của đối tượng nghiên cứu và khái quát hóa, làm rõ những vấn đề lý luận về bồi dưỡng năng lực và quản lý bồi dưỡng năng lực. Tiếp cận thực tiễn: Các biện pháp được đề xuất phải phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo hiện nay và với yêu cầu xây dựng đội ngũ giảng viên ở các trường ĐHY. Ngoài các tiếp cận xuyên suốt trong nghiên cứu khoa học nêu trên, việc nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản lý sẽ vận dụng các tiếp cận đặc thù cho hoạt động quản lý giáo dục sau: Tiếp cận chức năng quản lý: Sử dụng các chức năng quản lý trong xác định nội dung quản lý và đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực cho GVLS. Tiếp cận phát triển nguồn nhân lực : GVLS là thành phần nguồn nhân lực chủ chốt để thực hiện sứ mạng, mục tiêu đào tạo của các trường ĐHY. Tiếp cận năng lực: Xác định năng lực cần có và các tiêu chí khung năng lực cụ thể đối với giảng viên. Luận án sử dụng tiếp cận năng lực để phân tích, đánh giá các năng lực giảng dạy cơ bản của giảng viên, GVLS làm cơ sở cho quản lý BDNL giảng dạy GVLS trong các trường ĐHY. Phương pháp nghiên cứu Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát, hệ thống hóa các tài liệu lý luận, sách chuyên khảo của các tác giả trong và ngoài nước, các bài báo khoa học về quản lý, quản lý giáo dục và các tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu là cơ sở cho việc đề xuất chương trình bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp GVLS và các biện pháp quản lý thực hiện chương trình bồi dưỡng đó. Phân tích, tổng hợp các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trong tình hình mới và đội ngũ nhà giáo của Đảng, Nhà nước để làm rõ cơ sở lý luận của các nội dung chỉ đạo có tính hành chính của các văn bản đó. Nghiên cứu các văn bản tổng kết về bồi dưỡng giảng viên, phát triển giảng viên ở các trường ĐHY; từ đó rút ra những kết luận có liên quan đến quản lý bồi dưỡng năng lực cho GVLS. Qua đó, giúp
- 6 nghiên cứu sinh khái quát, đánh giá và luận giải các quan điểm, tư tưởng có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp trưng cầu ý kiến: Khảo sát bằng phiếu trưng cầu ý kiến khoảng 170 giảng viên, cán bộ QLGD và khoảng 450 sinh viên. Phiếu trưng cầu ý kiến đặt ra những câu hỏi và các phương án trả lời các vấn đề có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu. Từ đó tổng hợp kết quả đối chiếu với thực trạng, tính khả thi của các biện pháp mà nghiên cứu sinh đã đề xuất trong luận án. Phương pháp tọa đàm, phỏng vấn trực tiếp Tọa đàm, trao đổi với cán bộ quản lý giáo dục (Ban Giám hiệu, giảng viên, cán bộ Phòng đào tạo, Phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục). Phương pháp quan sát sư phạm: Tiến hành quan sát trực tiếp các hoạt động giảng dạy của GVLS, qua đó có nhận xét về năng lực giảng dạy của một số GVLS. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Hồi cứu, tổng hợp phân tích hồ sơ, tài liệu tiêu biểu, thi giảng viên dạy giỏi, các báo cáo tổng kết của ngành, của các cơ sở đào tạo, biên bản kết luận các hội nghị liên quan đến bồi dưỡng năng lực đội ngũ GVLS là các minh chứng về hoạt động bồi dưỡng và quản lý HĐBD năng lực cho GVLS. Phương pháp chuyên gia: Tiến hành trao đổi với cán bộ quản lý, giảng viên có kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động quản lý GD&ĐT, nhất là các giảng viên có sáng kiến, kinh nghiệm, xin ý kiến một số nhà khoa học về lĩnh vực quản lý GD&ĐT; quản lý kết quả học tập của sinh viên của các trường ĐHY. Phương pháp khảo nghiệm: Tiến hành khảo nghiệm các biện pháp đã đề xuất để khẳng định tính cần thiết, khả thi của các biện pháp đó. Phương pháp thử nghiệm: Đề tài tiến hành thử nghiệm một số biện pháp đã đề xuất để khẳng định thêm một lần nữa tính khả thi, hiệu quả của các biện pháp đó trong thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: Nghiên cứu sản phẩm hoạt động giảng dạy của GVLS cho biết được trình độ
- 7 nghiệp vụ, kiến thức, đặc điểm tính cách và khả năng đạt được, khả năng phấn đấu của GVLS ở các trường ĐHY. Nhóm phương pháp hỗ trợ Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng toán thống kê để xử lý các số liệu thu thập được trong quá trình điều tra thực trạng bồi dưỡng năng lực và quản lý bồi dưỡng năng lực cho GVLS. Phương pháp sử dụng phần mềm tin học: Sử dụng phần mềm tin học để biểu thị các số liệu dưới dạng: Bảng số liệu, biểu đồ... giúp cho các kết quả nghiên cứu trở nên chính xác và đảm bảo độ tin cậy. 6. Những đóng góp mới của luận án Xây dựng và hoàn thiện cơ sở lý luận của việc quản lý bồi dưỡng NLGD cho GVLS ở các trường ĐHY hiện nay. Đánh giá đúng thực trạng, chỉ ra những nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế trong quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY. Đề xuất và khẳng định tính khả thi, hiệu quả của các biện pháp quản lý bồi dưỡng NLGD cho GVLS ở các trường ĐHY hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các trường ĐHY. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 7.1. Ý nghĩa lý luận Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ đóng góp bổ xung, cụ thể hóa lý luận về quản lý, quản lý giáo dục nói chung, quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY. Những đóng góp đó có thể xây dựng thành tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy ở các trường ĐHY hiện nay. 7.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả điều tra khảo sát sẽ cung cấp những nhận định và số liệu trung thực giúp cho các chủ thể quản lý ở các trường ĐHY nhận rõ, đánh giá đúng chất lượng, hiệu quả BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY để có cơ chế chính sách phù hợp tổ chức bồi dưỡng phát triển năng lực GVLS. 8. Kết cấu của luận án Kết cấu của luận án gồm: Phần mở đầu, 4 chương, kết luận, kiến nghị, danh mục các công trình khoa học đã công bố, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
- 8 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài 1.1.1. Những công trình nghiên cứu về bồi dưỡng năng lực cho giáo viên, giảng viên Tiêu biểu ở nước ngoài có các tác giả: Tsunesaburo Makiguchi, Rayja Roy Singh, S. P Sharma, Shakti Ahmed, J.Watson, A.Pojoux, F.Skinner, Harold Koontz, Barret và Yoder, A.Kisel, E.Ribaraca, Mc Pherson, Wynne, LT.Ôgôrônhicôp, Iu.Kbabanxki, John Wlutmorre,... đều đề cập đến mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức và phương pháp bồi dưỡng giáo viên, giảng viên với những yêu cầu cụ thể để phát triển các NLGD cần thiết cho giáo viên, giảng viên, hướng tới đạt chuẩn nghề nghiệp. Tiêu biểu ở trong nước có các tác giả: Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Hạc, Trần Bá Hoành, Nguyễn Kỳ, Hà Thế Ngữ, Nguyễn Cảnh Toàn, Bùi Văn Quân, Nguyễn Văn Đệ, Pham Thanh ̣ ̀ ̣ Nghi, Tr ần Bá Hoành, Nguyễn Duy Hưng, Trần Thị Bích Hạnh, Hoàng Minh Thao, Ngô Quang Sơn, Phạm Viết Nhụ,... đã nghiên cứu đánh giá thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên và đề ra các giải pháp đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng. 1.1.2. Những công trình nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng năng lực cho giáo viên, giảng viên Tiêu biểu ở nước ngoài có các tác giả: Victor Minichiello, X.I.Kixegof, N.V.Kuzmina, F.N.Gonobolin, Amy Mednick, Peter Jones, E. Ribaraca, G. Gerlarka, K. Shubept, P.Bohvarop,... đã đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể quản lý bồi dưỡng năng lực cho giáo viên, giảng viên. Tiêu biểu ở trong nước có các tác giả: Lê Công Triêm, Nguyễn Đức Vũ, Trần Kiểm, Lê Thị Bạch Tuyết, Phan Thị Châu, Nguyễn Bích Hạnh, Nguyêñ Văn Đê;̣ Pham ̣ Ngoc̣ Anh, Trương Việt Dũng, Trần Tuấn Anh, Hoàng Văn Minh, Nguyễn Ngọc Long,
- 9 … với các công trình chuyên khảo, các luận án tiến sĩ, các bài báo khoa học đã nghiên cứu, tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau, đều khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của việc bồi dưỡng. Trên cơ sở luận giải lý luận và thực tiễn, đã đề xuất các giải pháp đa dạng, toàn diện để quản lý bồi dưỡng năng lực cho giáo viên, giảng viên. 1.2. Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình khoa học đã công bố và những vấn đề đặt ra luận án cần tiếp tục giải quyết 1.2.1. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình Một là, những nghiên cứu đều cho rằng bồi dưỡng ĐNGV và quản lý bồi dưỡng ĐNGV giữ vai trò quan trọng, là biện pháp có hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên , yếu tố quyết định chất lượng giáo dục đào tạo. Hai là, để nâng cao chất lượng GD&ĐT phải bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hoá, phù hợp với các chuẩn năng lực của nghề nghiệp giảng viên trong đó đặc biệt quan tâm bồi dưỡng phẩm chất, chính trị, đạo đức, lối sống, lương tâm trách nhiệm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của nhà giáo, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, đào tạo và sự phát triển khoa học công nghệ. Ba là, mỗi công trình nghiên cứu căn cứ vào tình hình, đặc điểm, nhiệm vụ của nhà trường, địa phương mà đi sâu vào những vấn đề cụ thể có tính chất đặc thù của từng nhà trường, địa phương. Từ những nghiên cứu, các tác giả đề xuất hệ thống biện pháp góp phần xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu của cơ sở đào tạo, Bộ, Ngành nói riêng và sự nghiệp giáo dục đào tạo của đất nước nói chung. Bốn là, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và quản lý bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đã được quan tâm ở nhiều góc độ, cung cấp những khái niệm, các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên và chủ thể là hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, những nghiên cứu này có thể áp dụng vào việc quản lý bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trong các học viện, trường đại học nói chung và ở các trường ĐHY nói riêng.
- 10 Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu đề cập đến các biện pháp khác nhau để quản lý bồi dưỡng năng lực cho giảng viên. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng năng lực GVLS ở các trường ĐHY. Một vấn đề cấp thiết đặt ra là căn cứ vào các lý luận bồi dưỡng năng lực và quản lý bồi dưỡng năng lực cho GVLS, tìm hiểu thực trạng GVLS ở các trường ĐHY, đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực cho GVLS góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế hiện nay. 1.2.2. Những vấn đề đặt ra để luận án tiếp tục giải quyết Qua tổng quan các công trình nghiên cứu, cho thấy vấn đề quản lý BDNLGD cho giảng viên đại học, đại học y là vấn đề cấp thiết. Kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình liên quan , luận án tiếp tục nghiên cứu để giải quyết những vấn đề chính, cụ thể sau: Một là, xây dựng các khái niệm cơ bản của đề tài: BDNLGD GVLS; quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY. Hai là, xác định mục tiêu, nội dung quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY hiện nay. Ba là, khái quát bối cảnh hiện nay và sự tác động của nó đến quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY. Bốn là, đánh giá thực trạng BDNLGD và quản lý BDNLGD của GVLS ở các trường ĐHY. Năm là, đề xuất các biện pháp quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY hiện nay. Trên đây là những vấn đề mới và cấp thiết mà nội dung luận án sẽ nghiên cứu làm rõ, để góp phần xây dựng, phát triển đội ngũ GVLS ở các trường ĐHY, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và các dịch vụ y tế hiện nay. Kết luận chương 1 Tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài luận án cho thấy, nghiên cứu về năng lực và bồi dưỡng năng lực cho giảng viên ở các trường đại học nói chung đã có nhiều công trình được nghiên cứu theo các tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống về quản lý BDNLGD cho
- 11 GVLS ở các trường ĐHY. Do đó nghiên cứu đề tài: “ Quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường ĐHY hiện nay”là nội dung mới và có tính cấp thiết. Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢNG DẠY CHO GIẢNG VIÊN LÂM SÀNG Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HIỆN NAY 2.1. Những vấn đề lý luận về bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y hiện nay 2.1.1. Giảng viên lâm sàng và năng lực giảng dạy của giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y 2.1.1.1. Giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y Lâm sàng là thuật ngữ y học dùng để chỉ hành động thăm khám, điều trị cho bệnh nhân trực tiếp tại gi ường bệnh. GVLS ở các trường ĐHY là người giảng dạy các môn lâm sàng, cận lâm sàng tại các cơ sở thực hành khám chữa bệnh của các trường ĐHY nhằm đào tạo nhân lực y tế cho quốc gia. Chức năng, nhiệm vụ của GVLS: Giảng dạy chương trình môn học theo phân công của chủ nhiệm khoa (bộ môn); tham gia biên soạn giáo trình, tài liệu; hướng dẫn về chuyên môn và sư phạm cho giảng viên mới; tham gia đánh giá kết quả môn học; chủ trì hoặc tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học; tham gia quản lý đào tạo theo yêu cầu của Bộ môn, khoa và Nhà trường; thực hiện các hoạt động đào tạo như dự giờ, bình giảng, trao dồi kinh nghiệm, học tập rèn luyện nâng cao phẩm chất, trình độ năng lực. 2.1.1.2. Năng lực giảng dạy của giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y Theo đại từ điển Tiếng Việt năng lực là: “Phẩm chất sinh lí và trình độ chuyên môn tạo cho con người khả năng hoàn thành một loại hoạt động nào đó với chất lượng cao”. Năng lực giảng dạy của GVLS ở các trường ĐHY là tổng hợp các kiến thức, kĩ năng, thái độ và giá trị nghề nghiệp để thực hiện hoạt động đào tạo sinh viên có chất lượng và đạt hiệu quả cao.
- 12 2.1.2. Bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y hiện nay Bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho GVLS là tổng hợp các biện pháp tác động có mục đích, có kế hoạch của các chủ thể quản lý đến GVLS để nâng cao năng lực giảng dạy của GVLS ở các trường ĐHY thông qua bổ sung, cập nhật hệ thống các kiến thức, kĩ năng, thái độ và giá trị nghề nghiệp bảo đảm cho GVLS giảng dạy đạt hiệu quả cao. Mục tiêu BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY là nhằm bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho GVLS ở các trường ĐHY. Nội dung BDNLGD cho GVLS ở các trường đại học y, bao gồm: Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phát triển chương trình đào tạo; bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng lập kế hoạch bài giảng; bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tổ chức, quản lý dạy học; bồi dưỡng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; bồi dưỡng giảng viên kiến thức, kỹ năng kiểm tra đánh giá; bồi dưỡng kiến thức, năng lực giáo dục nghề nghiệp, giáo dục y đức cho sinh viên; bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng hướng dẫn thực hành, thực tập nghề nghiệp; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tìm hiểu sinh viên; bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng giao tiếp sư phạm; bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng điều chỉnh cảm xúc… Hình thức BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY, bao gồm: Bồi dưỡng tập trung cấp ngành; bồi dưỡng tại chỗ theo đơn vị trường, cụm trường; hình thức sinh hoạt chuyên môn; bằng tự học của giảng viên; bồi dưỡng từ xa bằng tài liệu giáo trình điện tử, qua mạng trực tuyến. Phương pháp BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY, gồm: Phương pháp thực hành cá nhân hoặc theo nhóm; phương pháp trải nghiệm thực tế/ thực tập ở khoa lâm sàng hoặc cơ sở y tế liên kết; phương pháp thuyết trình giảng giải minh họa; phương pháp thảo luận nhóm, hỏi đáp, xêmina; phương pháp nghiên cứu tài liệu,... Các lực lượng tham gia BDNLGD cho GVLS, gồm: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, trưởng bộ môn; giảng viên cốt cán; GVLS và các chuyên gia,...
- 13 Các điều kiện đảm bảo cho BDNLGD cho GVLS ở các trường đại học y: Cơ sở vật chất; tài chính; môi trường,... Đánh giá kết quả BDNLGD cho GVLS ở các trường đại học y là để đo lường ở mỗi GVLS sau khi được bồi dưỡng đã biết được gì (kiến thức), làm được gì (kỹ năng) và ứng xử ra sao (thái độ). Kết quả đánh giá đó được so sánh với các tiêu chí NLGD của GVLS đã đề ra. 2.2. Những vấn đề lý luận về quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y hiện nay 2.2.1. Khái niệm quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở trường đại học y Quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY hiện nay là những tác động có mục đích, có hệ thống của chủ thể quản lý đến toàn bộ hoạt động bồi dưỡng, thông qua các chức năng quản lý nhằm đảm bảo cho hoạt động này thống nhất, có chất lượng, hiệu quả, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ bồi dưỡng GVLS, góp phần nâng cao chất lượng giảng viên và chất lượng đào tạo cán bộ y tế về khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Mục đích quản lý hoạt động BDNL giảng dạy cho GVLS ở các trường ĐHY nhằm tổ chức, điều khiển đảm bảo cho hoạt động của các chủ thể bồi dưỡng và hoạt động của đối tượng được bồi dưỡng diễn ra một cách khoa học, thống nhất, chặt chẽ, đi vào nền nếp, có chất lượng, hiệu quả, hướng vào phát triển phẩm chất, năng lực của GVLS, đáp ứng theo mục tiêu, nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực cho GVLS. Chủ thể quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY bao gồm: Chủ thể quản lý cao nhất là hiệu trưởng các trường ĐHY; chủ thể tham mưu, quản lý là Phòng Tổ chức cán bộ. Chủ thể này thiết kế, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, quản lý các lớp bồi dưỡng; chủ thể trực tiếp thực hiện là các khoa giảng viên. Đây vừa là chủ thể quản lý, vừa là đối tượng bồi dưỡng, chủ thể hoạt động tự bồi dưỡng năng lực. Đối tượng quản lý là các hoạt động BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY.
- 14 Phương thức quản lý là cách thức mà các chủ thể quản lý sử dụng để tác động vào hoạt động của người đi bồi dưỡng và người được bồi dưỡng 2.2.2. Nội dung quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y hiện nay 2.2.2.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng trên cơ sở khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng năng lực giảng dạy của GVLS, các nguồn lực, điều kiện hiện có của nhà trường, bộ máy quản lý và lực lượng bồi dưỡng. Kế hoạch cần phải xác định rõ mục tiêu, nội dung bồi dưỡng, hình thức, phương pháp bồi dưỡng, các lực lượng, các nguồn lực đảm bảo và tiến độ thực hiện bồi dưỡng. 2.2.2.2. Chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nội dung bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nội dung NLGD cho GVLS là quá trình tác động, gây ảnh hưởng, liên kết các thành viên trong trường để hoàn thành nhiệm vụ. Các chủ thể quản lý, trực tiếp là Hiệu trưởng chỉ đạo việc xác định mục tiêu, nội dung bồi dưỡng, đảm bảo cho hoạt động bồi dưỡng ở các bộ môn lâm sàng diễn ra đúng hướng, đảm bảo tiến độ, phối kết hợp ở các lực lượng nhịp nhàng và đạt hiệu quả. 2.2.2.3. Quản lý chủ thể và đối tượng bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Quản lý chủ thể bồi dưỡng bao gồm: Quản lý về số lượng, quản lý về trình độ nhận thức, kỹ năng, quản lý hoạt động giảng dạy của chủ thể bồi dưỡng. Quản lý đối tượng bồi dưỡng gồm: Tổ chức cho giảng viên nghe giảng trên lớp; chỉ đạo giảng viên tham khảo tài liệu; tổ chức thảo luận (hoạt động nhóm); tổ chức giảng viên hoạt động ngoại khóa; chỉ đạo giảng viên hoạt động tự học; chỉ đạo tự kiểm tra, đánh giá kết quả tự học. 2.2.2.4. Chỉ đạo lựa chọn và sử dụng phương pháp, hình thức bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Căn cứ vào mục tiêu, nội dung bồi dưỡng để lựa chọn phương pháp và hình thức bồi dưỡng phù hợp, chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức bồi dưỡng theo hướng phát triển năng lực và
- 15 phát huy tính tích cực, chủ động trong tự bồi dưỡng. 2.2.2.5. Quản lý các điều kiện đảm bảo hoạt động bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Để đảm bảo các điều kiện hoạt động bồi dưỡng, các chủ thể quản lý phải thực hiện tốt việc đầu tư, mua sắm cơ sở vật chất kỹ thuật và phương tiện phục vụ bồi dưỡng; tổ chức khai thác trang thiết bị hiện có; tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng phương tiện… Đồng thời tạo những điều kiện thuận lợi như kinh phí, phương tiện và thời gian để giảng viên tham gia các hình thức bồi dưỡng. 2.2.2.6. Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y Kiểm tra, đánh giá là một khâu quan trọng, một chức năng quản lý trong quản lý hoạt động bồi dưỡng để xem xét việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ bồi dưỡng, động viên giảng viên nỗ lực hơn nữa trong bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Kiểm tra, đánh giá hoạt động BDNLGD cho GVLS phải được tiến hành một cách chính xác, khoa học, khách quan và công bằng. 2.3. Bối cảnh hiện nay và những yêu cầu về năng lực giảng dạy, về quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y 2.3.1. Bối cảnh hiện nay 2.3.1.1. Tình hình hợp tác và hội nhập quốc tế về giáo dục, đào tạo 2.3.1.2. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động toàn diện đến giáo dục, đào tạo 2.3.2. Những yêu cầu đặt ra về năng lực giảng dạy đối với giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y Thứ nhất, chuẩn hóa về trình độ đặt ra vấn đề đôi m ̉ ơi ḿ ạnh mẽ mục tiêu, nôi dung, ph ̣ ương pháp đào tạo, đào tạo lại; bồi dưỡng và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện cua đ ̉ ội ngũ giảng viên theo yêu cầu nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp. Thứ hai, yêu cầu cao về năng lực sư phạm, đạo đức nghề
- 16 nghiệp đặt ra vấn đề cho GVLS ở các trường ĐHY phải tích cực rèn luyện và tích lũy năng lực sư phạm. 2.3.3. Những yêu cầu đặt ra đối với quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y hiện nay 2.3.3.1. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng ở các trường đại học y trong bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng 2.3.3.2. Phân cấp cụ thể, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các chủ thể và phù hợp thực tiễn giảng dạy lâm sàng 2.3.3.3. Vận dụng linh hoạt các phương pháp bồi dưỡng, đảm bảo tính khoa học, hiệu quả trong tổ chức bồi dưỡng 2.3.3.4. Kết hợp chặt chẽ giữa chủ thể bồi dưỡng với quá trình tự bồi dưỡng của người học 2.3.3.5. Đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa giáo dục và đào tạo 2.4. Các yếu tố tác động đến quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y hiện nay 2.4.1. Tác động từ tình hình kinh tế, chính trị, xã hội 2.4.2. Tác động từ yêu cầu nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân 2.4.3. Tác động từ mục tiêu, yêu cầu đào tạo của các trường đại học y 2.4.4. Tác động từ phẩm chất, năng lực của đội ngũ giảng viên lâm sàng 2.4.5. Tác động từ nhu cầu của sinh viên ở các trường đại học y Kết luận chương 2 Năng lực của GVLS là yếu tố quyết định đến chất lượng giảng dạy, giúp cho GVLS hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, góp phần hình thành phẩm chất nhân cách người thầy thuốc cho sinh viên ở các trường ĐHY. Bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng năng lực cho GVLS ở các trường ĐHY là một chức năng, nhiệm vụ quan trọng của các chủ thể quản lý, góp phần thực hiện xây dựng đội ngũ giảng viên của các
- 17 trường ĐHY trong bối cảnh hiện nay. Quản lý BDNLGD cho GVLS ở các trường ĐHY hiện nay chịu nhiều yếu tố tác động. Do vậy, các chủ thể quản lý cần phải phát huy những tác động tích cực, hạn chế tiêu cực, đảm bảo cho hoạt động BDNLGD cho GVLS đạt được mục tiêu đã được xác định. Chương 3 CƠ CỞ THỰC TIỄN QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢNG DẠY CHO GIẢNG VIÊN LÂM SÀNG Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HIỆN NAY 3.1. Khái quát về giáo dục và đào tạo ở các trường đại học y hiện nay 3.1.1. Khái quát về sứ mạng, nhiệm vụ của các trường đại học y Trên cả nước hiện nay có 86 trường ĐHY và cao đẳng y đào tạo nguồn nhân lực y tế, trong đó có 14 trường (khoa) đại học y. Sứ mạng của các trường ĐHY là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ đại học và trên đại học, bồi dưỡng nguồn nhân tài cho ngành y tế và quốc gia; cung cấp dịch vụ y tế và ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và điều trị người bệnh. 3.1.2. Khái quát về đặc điểm giáo dục, đào tạo của các trường đại học y 3.1.2.1. Mục tiêu đào tạo 3.1.2.2. Chương trình đào tạo 3.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng 3.2.1. Mục đích điều tra, khảo sát: Nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện về thực trạng BDGV lâm sàng và thực trạng quản lý BDGV lâm sàng ở các trường ĐHY, thông qua đó làm cơ sở thực tiễn để đề xuất các biện pháp quản lý BDGV lâm sàng ở các trường ĐHY hiện nay. 3.2.2. Nội dung điều tra, khảo sát: Khảo sát, đánh giá thực trạng BDGV lâm sàng ở các trường ĐHY; Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý BDGV lâm sàng ở các trường ĐHY; Đánh giá chung, rút ra nguyên nhân của những ưu điểm và hạn chế về BDGV lâm sàng.
- 18 3.2.3. Đối tượng, địa bàn, thời gian điều tra, khảo sát: 640 người, gồm: 420 giảng viên; 220 CBQL của 4 trường ĐHY. 3.2.4. Phương pháp điều tra, khảo sát và xử lý số liệu: Nghiên cứu các văn kiện, nghị quyết, báo cáo tổng kết giáo dục, đào tạo của các trường ĐHY; Điều tra bằng phiếu hỏi (anket); dự các giờ bồi dưỡng; tổ chức phỏng vấn sâu,… Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lý số liệu. 3.3. Thực trạng bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y 3.3.1. Thực trạng nhận thức, trách nhiệm của các lực lượng giáo dục ở các trường đại học y về bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Kết quả khảo sát cho thấy, đa số CBQL và GVLS có nhận thức đúng về vai trò, tầm quan trọng của bồi dưỡng giảng viên; có ý thức, thái độ tốt, tích cực tham gia các hoạt động bồi dưỡng GVLS. 3.3.2. Thực trạng nội dung bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Đa số CBQL, giảng viên đánh giá mức độ thực hiện các nội dung BDNLGD cho GVLS ở mức độ khá với điểm trung bình X = 2.54. 3.3.3. Thực trạng phương pháp và hình thức bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Kết quả khảo sát cho thấy, đa số CBQL và GVLS đánh giá phương pháp bồi dưỡng, linh hoạt, hiện đại; hình thức bồi dưỡng phù hợp. 3.3.4. Thực trạng các lực lượng tham gia bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Đa số ý kiến đánh giá các lực lượng tham gia bồi dưỡng đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhất là giảng viên cốt cán. 3.3.5. Thực trạng đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Các trường ĐHY đã đảm bảo tốt cơ sở vật chất, tài chính và các điều kiện đảm bảo khác cho bồi dưỡng. 3.3.6. Thực trạng kết quả bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng
- 19 Trong 3 năm học gần đây, kết quả bồi dưỡng đạt khá cao với tỷ lệ: 26% giỏi; 61,7% khá; 11% trung bình và chỉ có 1,35 yếu, kém. 3.4. Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y 3.4.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Thực trạng xây dựng kế hoạch BDNLGD cho GVLS nhận được đánh giá ở mức độ khá với điểm trung bình X = 2.68. Tuy nhiên, còn có ý kiến nhận xét có nơi chưa thật chủ động xây dựng kế hoạch. 3.4.2. Thực trạng chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nội dung bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Việc chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nội dung BDGV lâm sàng được thực hiện ở mức khá với điểm trung bình X = 2.66. Hạn chế lớn nhất là các chủ thể quản lý vẫn còn lúng túng, khó khăn trong chỉ đạo lựa chọn và xây dựng nội dung bồi dưỡng. 3.4.3. Thực trạng quản lý chủ thể và đối tượng bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Kết quả khảo sát cho thấy, các trường ĐHY đã quản lý tốt đội ngũ giảng viên tham gia BDGV nhất là các giảng viên của nhà trường. Quản lý tốt hoạt động của các đối tượng được bồi dưỡng. Tuy nhiên, còn có ý kiến cho rằng chưa có các biện pháp khắc phục những biểu hiện thiếu chủ động, tích cực của một bộ phận GVLS. 3.4.4. Thực trạng quản lý phương pháp và hình thức bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng CBQL, giảng viên đều đánh giá không cao mức độ thực hiện quản lý phương pháp và hình thức bồi dưỡng. Một số ý kiến cho rằng việc chỉ đạo lựa chọn phương pháp, hình thức bồi dưỡng ngoại khóa còn nhiều hạn chế, thiếu sự kiểm tra, chỉ đạo cụ thể của các cơ quan chức năng. 3.4.5. Thực trạng quản lý các điều kiện đảm bảo hoạt động bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng Các trường ĐHY đã quản lý tốt cơ sở vật chất kỹ thuật và các điều kiện đảm bảo cho hoạt động bồi dưỡng. Tuy nhiên, còn
- 20 có ý kiến cho rằng việc tổ chức bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin cho CBQL, giảng viên, sinh viên còn chưa kịp thời và thường xuyên. 3.4.6. Thực tr ạ ng tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực giảng dạy giảng viên lâm sàng Các trường ĐHY đã duy trì được nền nếp kiểm tra, đánh giá, giảng viên sau mỗi đợt bồi dưỡng. Tuy nhiên, còn có biểu hiện, hạ thấp yêu cầu trong kiểm tra, đánh giá, việc xác định nội dung, tiêu chí đánh giá chưa được xây dựng sát với yêu cầu về năng lực của GVLS. 3.5. Thực trạng mức độ tác động của các yếu tố đến quản lý bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y Tác động từ mục tiêu, yêu cầu đào tạo của các trường ĐHY được CBQL, giảng viên đánh giá mức độ tác động cao nhất với điểm trung bình X = 2.81. Nội dung: Tác động từ phẩm chất, năng lực của đội ngũ GVLS được đánh giá có mức độ tác động cao thứ 2 với X = 3.77. Đa số cho rằng mục tiêu, yêu cầu đào tạo và phẩm chất, năng lực của đội ngũ GVLS đã đặt ra những yêu cầu mới đối với việc xác định mục tiêu, lựa chọ nội dung và phương pháp, hình thức bồi dưỡng. 3.6.1. Đánh giá chung về thực trạng hoạt động bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên lâm sàng ở các trường đại học y 3.6.1.1. Ưu điểm: Đảng ủy, ban giám hiệu, các cơ quan chức năng, CBQL và giảng viên các trường ĐHY đã nhận thức đúng, trách nhiệm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; kế hoạch bồi dưỡng giảng viên và hoạt động bồi dưỡng năng lực cho GVLS đã được xây dựng thống nhất, triển khai đồng bộ và kịp thời; CBQL các cấp đã thực hiện được mục tiêu, nội dung bồi dưỡng năng lực cho GVLS; CBQL các cấp đã quan tâm chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức bồi dưỡng giảng viên; phát huy được vai trò của các tổ chức, lực lượng trong bồi dưỡng năng lực cho GVLS ; đại bộ phận giảng viên ở các trường ĐHY đều tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình bồi dưỡng; đã đảm bảo tốt cơ sở vật chất kỹ thuật và
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 210 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 266 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu tối ưu các thông số hệ thống treo ô tô khách sử dụng tại Việt Nam
24 p | 251 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 177 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 16 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn