intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh

Chia sẻ: Nhiên Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

54
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận án này nhằm xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường THCS theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn ở các trường THCS của thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh

  1. 1 MỞ ĐẦU  1. Lý do chọn đề tài Nghị   quyết   Hội   nghị   lần   thứ   Tám   Ban   Chấp   hành   Trung  ương Đảng khóa XI chỉ  ra một trong những nhiệm vụ, giải pháp   quan trọng để  thực hiện thành công mục tiêu đổi mới văn bản và   toàn   diện   giáo   dục,   đào   tạo   là:   “Tiếp   tục   đổi   mới   mạnh   mẽ  phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích   cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người  học;   khắc  phục  lối   truyền  thụ   áp  đặt   một   chiều,   ghi   nhớ   máy  móc”. Ở cấp THCS, Ngữ văn là môn học có vị trí quan trọng.  Chương  trình giáo dục phổ  thông môn Ngữ  văn 2018 chỉ  rõ: “Chương trình  môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng  chung là dạy học tích hợp và phân hóa;… phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học   sinh”. Vì vậy, quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ  văn có vai trò hết  sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ  văn nói riêng, thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông nói chung. Những năm qua, quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ Văn ở các  trường THCS trên địa bàn Thành phố  Hà Nội đã đạt được một số  thành tựu nhưng cùng còn nhiều hạn chế, bất cập cả  trong nhận   thức,   trách   nhiệm   đến   tổ   chức,   chỉ   đạo   đổi   mới   phương   pháp  giảng dạy và phương pháp học tập;…  Vì vậy, việc lựa chọn đề  tài “Quản lý đổi mới PPDH môn   Ngữ  văn  ở  các trường THCS trên địa bàn thành phố  Hà Nội theo   hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh ” để nghiên cứu  là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn thiết thực 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu
  2. 2 Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý đổi mới PPDH   môn Ngữ văn ở các trường THCS theo hướng phát huy tính tích cực học  tập của học sinh, trên cơ  sở  đó đề  xuất biện pháp quản lý   đổi mới  PPDH môn Ngữ văn ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội  theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh nhằm góp phần  nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ  văn ở  các trường THCS của  thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu Tổng quan các công trình khoa học có liên quan đến luận án. Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ  văn ở các trường THCS theo hướng phát huy tính tích cực học tập   của học sinh. Khảo sát, đánh giá thực trạng và chỉ rõ nguyên nhân ưu điểm,  hạn   chế  quản   lý  đổi   mới   PPDH   môn   Ngữ   văn   ở   các   trườ ng  THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội. Xác định yêu cầu, đề xuất biện pháp quản lý đổi mới PPDH  môn Ngữ  văn  ở  các trường THCS trên địa bàn thành phố  Hà Nội   theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Khảo nghiệm, thử nghiệm biện pháp đã đề xuất. 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Quản  lý dạy  học  môn  Ngữ   văn  ở   các   trường  THCS  theo  hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Đối tượng nghiên cứu Quản lý  đổi mới PPDH môn Ngữ  văn  ở  các   trường THCS   trên địa bàn thành phố  Hà Nội theo hướng phát huy tính tích cực  học tập của học sinh. Phạm vi nghiên cứu
  3. 3 Phạm vi nội dung:  Luận án đi sâu nghiên cứu quản lý  đổi  mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường THCS theo hướng phát huy  tính tích cực học tập của học sinh phù hợp với Chương trình giáo  dục   phổ   thông   môn   Ngữ   văn   2018.  Chủ   thể   quản   lý   là   Phòng  GD&ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường, tổ trưởng chuyên môn; trong   đó chủ  thể  chính là Hiệu trưởng và tổ  trưởng tổ  xã hội (luận án   thống nhất gọi là tổ trưởng chuyên môn).  Phạm vi khảo sát: CBQL giáo dục là chuyên viên Sở GD&ĐT,  Phòng GD&ĐT ở 4 quận nội thành, thị xã Sơn Tây và 5 huyện; hiệu   trưởng, hiệu phó, tổ  trưởng, tổ  phó chuyên môn và giáo viên giảng  dạy môn Ngữ văn ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội,   tổng số 480 người. Phạm vi thời gian: Các số liệu thống kê sử dụng trong đề tài  luận án giới hạn từ năm 2016 đến nay. 4. Giả thuyết khoa học Chất lượng dạy và học môn Ngữ văn ở các trường THCS theo  hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh phụ  thuộc vào  nhiều yếu tố, trong đó quản lý đổi mới PPDH có vai trò rất quan   trọng. Nếu các chủ thể quản lý thực hiện tổng hợp, đồng bộ các biện   pháp tác động vào nhận thức, kế hoạch hóa, chỉ đạo hoạt động của tổ  chuyên môn; tổ chức bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giáo viên  và phương pháp học tập của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ  thông môn Ngữ  văn 2018; xây dựng môi trường thuận lợi, thường  xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm thì sẽ quản lý chặt chẽ và  có hiệu quả  đổi mới PPDH môn Ngữ  văn, góp phần nâng cao chất  lượng dạy học môn học, đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục THCS   hiện nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
  4. 4 Phương pháp luận nghiên cứu Đề  tài được nghiên cứu dựa trên cơ  sở  phương pháp luận   duy vật biện chứng của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, quán triệt quan  điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về giáo dục, QLGD. Sử dụng   các quan điểm tiếp cận: Lịch sử  ­ lôgic,  hệ thống ­ cấu trúc, thực   tiễn, quản lý sự thay đổi, các chức năng quản lý Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu lý luận Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Các phương pháp hỗ trợ 6. Những đóng góp mới của luận án Luận án xây dựng khung lý thuyết về   đổi mới PPDH  môn  Ngữ   Văn,   quản   lý  đổi   mới   PPDH  môn  Ngữ   Văn  ở   các   trường  THCS theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh.  Đề xuất các biện pháp quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ Văn  ở các trường THCS trên địa thành phố Hà Nội theo hướng phát huy   tính tích cực học tập của học sinh  giúp CBQL các cấp, giáo viên  các nhà trường vqanj dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả  cao   trong đổi mới  PPDH  môn Ngữ  Văn, tạo tiền  đề  cho thực hiện  chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. 7. Ý nghĩa của lý luận và thực tiễn của đề tài Luận án nghiên cứu thành công góp phần phát triển lý luận về  đổi mới PPDH môn Ngữ văn, quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở  các trường THCS theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học  sinh. Kết quả nghiên cứu của đề tài, đề  xuất được các biện pháp  quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ văn để Ban Giám hiệu, tổ chuyên  môn của các trường THCS tham khảo, nghiên cứu trong lãnh đạo, 
  5. 5 chỉ đạo và tổ chức đổi mới PPDH môn Ngữ  văn đáp  ứng yêu cầu  đổi mới giáo dục đặt ra. Đề  tài có thể  sử  dụng làm tài liệu nghiên cứu giảng dạy,   giúp cho các nhà quản  ở  các trường THCS trên địa bàn thành phố  Hà Nội cũng như các trường THCS trong cả nước nghiên cứu tham   khảo. 8. Kết cấu của luận án Luận án gồm phần mở  đầu, 5 chương (16 tiết), kết luận,   khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, những công trình công  bố liên quan đến đề tài luận án và phụ lục.
  6. 6 Chương 1 TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU  CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến quản  lý đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường trung   học cơ sở theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh 1.1.1. Những công trình nghiên cứu có liên quan đến dạy   học môn Ngữ văn Cuốn   sách“Phương   pháp   dạy   Văn”(2004)   giả   Phan   Trọng  Luận;  cuốn sách  “Lý luận văn học”(2016) của tác giả  Hà Minh  Đức;  Đề  tài khoa học cấp Viện Khoa h ọc Giáo dục Việt Nam   “Đánh   giá   kết   quả   học   tập   môn   Ngữ   văn   của   học   sinh   theo   hướng hình thành năng lực” (2012) của tác giả Nguyễn Thị Hồng  Vân; bài báo “Hoạt động học tập môn Ngữ văn trong dạy học định   hướng năng lực” (2016) của tác giả Nguyễn Trọng Hoàn;…   1.1.2. Những công trình nghiên cứu có liên quan đến đổi   mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực   học tập của học sinh Cuốn sách “Nền giáo dục cho thế kỷ 21, những triển vọng của   châu Á ­ Thái Bình Dương”,[59], tác giả Raija Roysingh (Ấn Độ); tác  giả  T. Makiguchi (1871 ­ 1944) viết cuốn sách “Giáo dục vì cuộc   sống sáng tạo”;…  Đề  tài cấp bộ“Tiếp cận chương trình giáo dục   phổ  thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh”(2004) của  Nguyễn Hữu Chí; bài viết của các tác giả: Đặng Bá Lãm, Bùi Minh  Hiền, Phan Thị Hồng Vinh, Nguyễn Thị Tình,… đã đi sâu nghiên cứu  về  PPDH, đổi mới PPDH  ở  các mức độ, phạm vi, đối tượng khác  nhau. 1.1.3. Những công trình nghiên cứu có liên quan đến quản lý   đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực  
  7. 7 học tập của học sinh Công trình nghiên cứu “Giáo dục Việt Nam hướng tới tương   lai ­  vấn đề  và giải pháp” của tác giả  Đặng Quốc Bảo, Nguyễn  Đắc Hưng (2004). Bài báo “Đổi mới đánh giá kết quả học tập môn   Ngữ  văn theo định hướng đánh giá năng lực”( 2012)  của tác giả  Nguyễn Thị  Hồng Vân; bài báo  “Quản lý chương trình giáo dục   phổ  thông theo định hướng phát triển năng lực người học”(2016)  của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Lộc;... 1.2.   Khái   quát   kết   quả   nghiên   cứu   của   các   công   trình   khoa học đã công bố và những vấn đề đặt ra luận án cần giải   quyết 1.2.1. Khái quát kết quả  nghiên cứu của các công trình   khoa học đã công bố Một là, các công trình công trình nghiên cứu đều khẳng định  đổi mới PPDH nói chung PPDH học môn Ngữ văn  ở THCS có vai  trò rất quan trọng   trong dạy học  ở  THCS, có ý nghĩa thiết trong  đổi mới dạy học môn học này ở trường THCS hiện nay. Hai là, một số công trình nghiên cứu, sách, luận văn, bài báo đã  nghiên cứu cơ sở lý luận đổi mới PPDH; tiến hành, đánh giá thực trạng  và đề xuất các biện pháp đổi mới PPDH  các môn học ở trường THCS   trong đó có môn Ngữ Văn. Ba là, các công trình nghiên cứu về  quản lý đổi mới PPDH  môn Ngữ  Văn  ở  các trường THCS theo hướng phát huy tính tích  cực học tập của học sinh. Bốn là, các công trình nghiên cứu chưa đề xuất được các biện   pháp quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ Văn ở các trường THCS theo  hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh.  1.2.2.   Những   vấn   đề   đặt   ra  luận  án   cần   tiếp   tục   giải   quyết
  8. 8 Một là, yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học nói chung, dạy   học môn Ngữ  văn nói riêng là đòi hỏi khách quan, là mục tiêu đổi   mới giáo dục phổ  thông hiện nay. Luận án cần luận giải những   vấn đề  lý luận của quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ  văn  ở  các   trường THCS theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học  sinh để  giải quyết những mâu thuẫn giữa yêu cầu cao về  chất  lượng theo Chương trình phổ  thông môn Ngữ  văn 2018 với thực  trạng PPDH môn Ngữ  văn đang diễn ra  ở  các trường THCS hiện   nay. Hai là, luận án cần làm rõ nội dung quản lý và các yếu tố ảnh   hưởng đến quản lý đổi mới PPDH  môn Ngữ văn ở các trường THCS  làm cơ sở khoa học cho việc đề xuất các biện pháp quản lý đổi mới  PPDH  môn Ngữ  văn  ở  các trường THCS trên địa bàn thành phố  Hà  Nội theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Ba là, để  bảo đảm tính khả thi, giá trị thực tiễn của vấn đề  nghiên cứu, luận án cần đi sâu đánh giá thực trạng đổi mới PPDH   môn Ngữ văn và thực trạng quản lý Đổi mới PPDH môn Ngữ  văn   ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội; chỉ ra ưu điểm,  hạn chế bất cập, nguyên nhân của thực trạng để thấy được những  vấn đề cần giải quyết. Bốn là,  luận án nghiên cứu đề  xuất các biện pháp quản lý  quản lý đổi  mới  PPDH môn Ngữ  văn  ở  các trường THCS  theo  hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh góp phần nâng  cao chất lượng dạy học Ngữ văn ở  các trường THCS trên địa bàn  thành phố Hà Nội. Đồng thời, luận án kiểm chứng tính cần thiết và  tính khả  thi của các biện pháp và thử  nghiệm một biện pháp để  khẳng định tính khoa học, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. Kết luận chương 1
  9. 9 Các   công   trình   nghiên   cứu   có   liên   quan   đã   nêu   bật   được   những hạn chế  và bất cập trong đổi mới PPDH và quản lý hoạt   động đổi mới PPDH môn Ngữ  Văn  ở  các trường THCS hiện nay,   đề  xuất được nhiều biện pháp quản lý dạy học hiệu quả và thiết  thực ở các vùng, địa phương khác nhau với các đối tượng học sinh   và ở các bậc học khác nhau. Đây chính là các căn cứ  khoa học cho   tác giả xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn của đề  xuất được các  biện pháp quản lý hoạt động đổi mới PPDH dạy học môn Ngữ văn  ở các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội theo hướng phát   huy tính tích cực học tập của học sinh, hướng tới nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện  ở  các trường THCS trong bối cảnh đổi  mới giáo dục. 
  10. 10 Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC  MÔN NGỮ VĂN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ  THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH 2.1. Những vấn đề lý luận về đổi mới phương pháp dạy  học môn Ngữ  văn  ở  các trường trung học cơ  sở  theo hướng   phát huy tính tích cực học tập của học sinh  2.1.1. Dạy học môn Ngữ  văn  ở  các trường trung học cơ   sở Ngữ  văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ  và   văn học. Trong chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện từ  lớp 1 đến lớp 12.  Ở  cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng   Việt;  ở  cấp  THCS  và cấp trung học phổ  thông được gọi là Ngữ  văn. 2.1.2. Phát huy tính tích cực học tập môn Ngữ  văn của học   sinh Phát huy tính tích cực học tập môn Ngữ  văn của học sinh  ở  các trường THCS là hoạt động tổ  chức, hướng dẫn học sinh chủ  động, sáng tạo trong lĩnh hội kiến thức, phát hiện và giải quyết  vấn đề giáo viên nêu ra trong học tập môn Ngữ văn. 2.1.3. Đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ  văn ở  các   trường trung học cơ  sở  theo hướng phát huy tính tích cực học   sinh PPDH môn Ngữ  văn  ở  các trường THCS là tổng hợp các   cách thức, biện pháp phối hợp, thống nhất giữa giáo viên và học   sinh nhằm thực hiện mục đích, nhiệm vụ dạy học môn học. Một số  phương pháp tích cực được sử  dụng trong dạy học   môn Ngữ văn ở các trường THCS gồm: Phương pháp thảo luận nhóm, Phương pháp đóng vai, 
  11. 11 Phương pháp giải quyết vấn đề,  Phương pháp kích thích tư duy,  Kỹ thuật hỏi và trả lời,  Lồng ghép trò chơi trong dạy học Ngữ văn,…  Đổi   mới  PPDH  môn   Ngữ   văn   ở   các   trường   THCS   theo   hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh là sự  thay đổi   phương pháp giảng dạy của giáo viên và phương pháp học tập   của học sinh trên cơ sở kế  thừa sáng tạo, có chọn lọc các PPDH   truyền thống, kết hợp sử  dụng các  PPDH  phát huy nội lực của   học sinh, phù hợp với đặc điểm môn học nhằm thực hiện tốt mục   tiêu, nhiệm vụ dạy học môn Ngữ văn ở các trường THCS. Các tiếp cận cơ bản trong đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở các   trường THCS theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh: Tiếp cận theo quan điểm Tâm lý học ­ Giáo dục học. Tiếp cận theo quan điểm điều khiển học. Tiếp cận theo quan điểm công nghệ hoá quá trình dạy học. Định   hướng   đổi   mới   PPDH   môn   Ngữ   văn   ở   các   trường   THCS theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh: Đổi   mới   PPDH   môn  Ngữ   văn  ở   các   trường   THCS   không  phải là thay đổi PPDH đã có, mà là phát huy những yếu tố tích cực   của PPDH truyền thống, áp dụng những PPDH hiện đại. Đổi mới PPDH môn Ngữ  văn  ở  các trường THCS là kế  thừa  cách thức, biện pháp có chức năng trội tích cực hóa nhận thức của học  sinh. Đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường THCS là tăng cường   vận dụng thành tựu mới của khoa học giáo dục, công nghệ thông tin. Đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường THCS phải góp phần  thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018. Đổi mới PPDH môn Ngữ  văn  ở  các trường THCS gắn liền   với đổi mới đồng bộ các yếu tố của quá trình dạy học môn học.
  12. 12 2.2. Những vấn đề  lý luận về  quản lý đổi mới phương  pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường trung học cơ sở theo   hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh 2.2.1. Khái niệm quản lý đổi mới phương pháp dạy học   môn Ngữ  văn  ở  các trường trung học cơ  sở  theo hướng phát   huy tính tích cực học tập của học sinh Quản lý đổi mới  PPDH  môn Ngữ  văn  ở  các trường THCS   theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh là sự  tác   động của chủ  thể  quản lý đến đổi mới phương pháp dạy và học   môn Ngữ văn theo chiều hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức   của học sinh nhằm quản lý chặt chẽ, có chất lượng dạy và học   môn Ngữ  văn, đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục  ở  các trường   THCS hiện nay. 2.2.2. Nội dung quản lý đổi mới phương pháp dạy học   môn Ngữ  Văn  ở  các trường trung học cơ  sở  theo hướng phát   huy tính tích cực học tập của học sinh 2.2.2.1.   Quản   lý   mục   tiêu,   xây   dựng   kế   hoạch   đổi   mới   phương pháp dạy học môn Ngữ  văn theo hướng phát huy tính tích   cực học tập của học sinh 2.2.2.2. Chỉ  đạo đổi mới phương pháp giảng dạy môn Ngữ   văn của giáo viên theo hướng phát huy tính tích cực học tập của   học sinh 2.2.2.3. Chỉ đạo đổi mới phương pháp hoc t ̣ ập môn Ngữ văn   của học sinh theo hướng phát huy tính tích cực của người học 2.2.2.4. Bảo đảm các điều kiện cho đổi mới phương pháp   dạy học môn Ngữ  văn  ở  các trường trung học cơ  sở  theo hướng   phát huy tính tích cực học tập của học sinh 2.2.2.5. Kiểm tra, đánh giá kết quả  đổi mới phương pháp   dạy học môn Ngữ  văn  ở  các trường trung học cơ  sở  theo hướng   phát huy tính tích cực học tập của học sinh
  13. 13 2.3. Các yếu tố  tác động đến quản lý đổi mới phương   pháp dạy học môn Ngữ Văn ở các trường trung học cơ sở theo   hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh 2.3.1.   Tác động  từ   chủ   trương,   yêu cầu  nâng  cao chất   lượng giáo dục và đổi mới quản lý giáo dục ở nước ta hiện nay 2.3.2. Tác động  từ  yêu cầu đổi mới dạy học  ở  các trường   trung học sơ sở  theo Chương trình giáo dục phổ  thông môn Ngữ   văn 2018 2.3.3. Tác động từ  phẩm chất, năng lực chuyên môn của   cán   bộ   quản   lý   giáo   dục,   giáo  viên   dạy   môn   Ngữ   văn   ở   các   trường trung học sơ sở 2.3.4. Tác động từ đặc điểm, trình độ, phẩm chất của học   sinh ở các trường trung học cơ sở 2.3.5.  Tác động từ  điều kiện  cơ  sở  vật  chất,  kỹ  thuật   đảm bảo cho đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn Kết luận chương 2 Chương 2 luận án đã làm rõ những vấn đề lý luận về đổi mới   PPDH môn Ngữ Văn và quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ Văn ở các  trường THCS theo hướng phát huy tính cực học tập của học sinh; đã  phân tích các khái niệm cơ  bản như:   đổi mới PPDH môn Ngữ  văn,  quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ Văn ở các trường THCS theo hướng  phát huy tính tích cực học tập của học sinh... xác định nội dung đổi   mới PPDH môn Ngữ  văn và nội dung quản lý đổi mới PPDH môn   Ngữ Văn  ở các trường THCS theo hướng phát huy tính tích cực của   học sinh. Chương 3
  14. 14 CƠ SỞ THỰC TIẾN VỀ QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PHƯƠNG  PHÁP DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG  HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1.  Khái  quát  tình  hình  về  kinh tế,  văn hóa,  giáo  dục  trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội 3.1.1. Tình hình kinh tế, văn hóa ­ xã hội của thành phố Hà Nội 3.1.2. Tình hình giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn thành   phố Hà Nội 3.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 3.2.1.   Những   vấn   đề   chung   về   điều  tra,   khảo   sát   thực   trạng * Mục đích điều tra, khảo sát * Nội dung điều tra, khảo sát * Phương pháp điều tra, khảo sát * Đối tượng, địa bàn, thời gian điều tra, khảo sát 3.2.2. Phương thức xử lý số liệu 3.3. Thực trạng đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ  văn  ở  các trường trung học cơ  sở  trên địa bàn thành phố  Hà  Nội 3.3.1. Khái quát thực trang d ̣ ạy học môn Ngữ  văn  ở  các   trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội  Thực trạng chương trình, nội dung, dạy học môn Ngữ văn Thực trạng sử  dụng phương pháp giảng dạy môn Ngữ  văn  của giáo viên ở các trường trung học cơ sở Thực trạng động cơ, thái độ, phương pháp học tập môn Ngữ  văn của học sinh Các điều kiện bảo đảm dạy học môn Ngữ văn
  15. 15 Kết quả dạy học môn Ngữ văn 3.2.2. Thực trang đ ̣ ổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ   văn  ở  các trường trung học cơ  sở  trên địa bàn thành phố  Hà   Nội 3.2.2.1.  Thực  trang  ̣ đổi   mới   phương  pháp  giảng  dạy   môn   Ngữ văn của giáo viên ở các trường trung học cơ sở 3.2.2.2. Thực trang đ ̣ ổi mới phương pháp học tập môn Ngữ   văn của học sinh ở các trường trung học cơ sở 3.4. Thực trang qu ̣ ản lý đổi mới phương pháp dạy học môn  Ngữ văn ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà   Nội 3.4.1.  Thực trạng xây dựng kế  hoạch  đổi mới phương   pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường trung học cơ sở 3.4.2.  Thực  trạng  chỉ   đạo  đổi  mới phương  pháp  giảng   dạy môn Ngữ văn của giáo viên ở trường trung học cơ sở  3.4.3. Thực trạng chỉ  đạo đổi mới phương pháp hoc t ̣ ập   môn Ngữ văn cua h ̉ ọc sinh ở các trường trung học cơ sở 3.3.4.   Thực   trạng   bảo  đảm   các  điều  kiện  cho  đổi   mới   phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường trung học cơ   sở 3.4.5.   Thực   trạng   kiểm   tra,   đánh   giá   kết   quả   đổi   mới   phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường trung học cơ   sở 3.5. Thực trạng mức độ   ảnh hưởng của các yếu tố  tác   động đến quản lý đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ  văn  ở  các trường trung học cơ  sở  trên địa bàn thành phố  Hà  Nội
  16. 16 3.6.   Đánh   giá   chung   về   thực   trạng   quản   lý   đổi   mới   phương pháp dạy học môn Ngữ  văn  ở  các trường trung học  cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội và nguyên nhân 3.6.1. Đánh giá chung về thực trạng 3.6.1.1. Những ưu điểm Nhận thức của CBQL, giáo viên và học sinh về vị trí, vai trò, tầm   quan trọng của đổi mới PPDH môn Ngữ văn ngày càng được nâng cao. Đa số các trường THCS trên địa bàn Thành phố đã xây dựng  kế hoạch đổi mới PPDH môn Ngữ  văn theo chương trình giáo dục  phổ thông 2018 ở các mức độ khác nhau.  Ban Giám hiệu các trương quan tâm tổ  chức các hình thức  giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giáo viên   trong đổi mới PPDH,  đồng thời tổ  chức bồi dưỡng kỹ  năng sử  dụng PPDH hiện đại cho giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn.  Chỉ  đạo phát huy vai trò của tổ  chuyên môn trong đổi mới  PPDH môn Ngữ  văn được quan tâm làm cho  chất lượng chuyên  môn và năng lực sư  phạm đáp  ứng được yêu cầu đổi mới PPDH   môn Ngữ văn ở các trường THCS. Công   tác   quản   lý,   chỉ   đạo   hoạt   động   học   tập,   đổi   mới  phương pháp học tập môn Ngữ  văn của học sinh ngày càng được  coi trọng.  Trách nhiệm trong tự quản lý đổi mới phương pháp giảng dạy của   giáo viên và chỉ đạo học sinh đổi mới phương pháp học tập được nâng cao.  Ban Giám hiệu các trường THCS đã phát huy được vai trò  của  tổ   chuyên môn,  CBQL   nhà  trường  trong quản  lý,  kiểm  tra,   đánh giá kết quả đổi mới PPDH của giáo viên. 3.6.1.2. Những hạn chế, bất cập Sự phát triển của các ngành khoa học, kỹ thuật, công nghệ,… tác   động đến dạy học các môn khoa học xã hội, trong đó có môn Ngữ văn. Một số trường THCS chưa có những quy định cụ thể về đổi  mới PPDH môn Ngữ văn.
  17. 17 Một số  CBQL, giáo viên giảng dạy môn Ngữ  văn năng lực   quản lý và năng lực sư phạm, nhất là năng lực đổi mới phương pháp  giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh còn  hạn chế.  Trong chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới phương pháp học tập của   học sinh, một số giáo viên chưa xem  học sinh là chủ thể của hoạt   động học Văn học, chưa trao cho các em tính chủ  động trong học  tập.  Một bộ  phận học sinh chưa có thói quen tự  điều chỉnh cách   học, cách giao tiếp, hợp tác và rèn luyện để tiến bộ. Việc tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả đổi mới PPDH môn  Ngữ văn ở một số trường THCS còn có biểu hiện hình thức, chưa   thực sự tích cực đổi mới.  3.6.2. Nguyên nhân của thực trạng 3.6.2.1. Nguyên nhân của những ưu điểm Một là, việc xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH đã được đa   số lãnh đạo, CBQL các trường THCS trên địa bàn Thành phố quan  tâm Hai là, đa số  các trường, CBQL giáo dục đã quan tâm đổi   mới, nâng cao chất lượng thực chất đổi mới PPDH môn Ngữ văn Ba là, CBQL các cấp đã có sự  quan tâm tổ  chức bồi dưỡng   đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy môn Ngữ   văn cho giáo viên Bốn là, việc kết hợp chặt giữa quản lý chương trình, nội   dung vởi quản lý đổi mới PPDH và tạo môi trường thuận lợi cho   đổi mới PPDH mon NGữ văn đã có nhiều chuyển biến tích cực 3.6.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập Thứ  nhất,  việc xây dựng và tổ  chức thực hiện kế  hoạch,   nhất là kế  hoạch dài hạn cho đổi mới PPDH môn Ngữ  văn ở  một   số trường chưa cụ thể.
  18. 18 Thứ  hai,  việc phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ  trưởng   chuyên   môn   trong   chỉ   đạo   đổi   mới   PPDH   chưa   được   phát   huy   thường xuyên Thứ  ba, một số trường chưa kịp thời cập nhật, tổ chức bồi   dưỡng   kiến   thức   chuyên   môn,   năng   lực   đổi   mới   phương   pháp   giảng dạy môn Ngữ  văn theo Chương trình giáo dục phổ  thông   2018 Thứ tư, việc chỉ đạo đổi mới phương pháp học tập của học   sinh chưa thật sự được quan tâm Thứ  năm, một số  trường THCS chưa xây dựng  được môi   trường dạy, học môn Ngữ văn thuận lợi, chưa quan tâm đầu tư cơ   sở vật chất, điều kiện bảo đảm cho dạy, học môn Ngữ văn Thứ   sáu,   tổ   chức   kiểm   tra   đánh   giá   kết   quả   và   rút   kinh   nghiệm đổi mới mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường THCS theo   hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh chưa được thực   hiện thường xuyên Kết luận chương 3 Thông qua nghiên cứu thực trạng cho thấy, bên cạnh những  ưu điểm, thành tựu đã đạt được, vẫn đang tồn tại những hạn chế,   bất cập trong quản lý đổi mới PPDH môn Ngữ  văn  ở  các trường  THCS trên địa bàn phố Hà Nội. Một số trường chưa quan tâm xây   dựng và thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Ngữ văn một cách  phù hợp; chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và  chỉ  đạo đổi mới phương pháp học tập của học sinh thiếu những   biện  pháp kiên  quyết,  chưa  kịp  thời  khắc  phục  những  trở  ngại   trong quá trình đổi mới. Những biểu hiện hình thức trong quản lý 
  19. 19 đổi mới PPDH môn Ngữ văn  ở các trường THCS chưa được khắc   phục triệt để.
  20. 20 Chương 4 YÊU CẦU VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PHƯƠNG  PHÁP DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG  HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO HƯỚNG  PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH 4.1. Yêu cầu quản lý đổi mới phương pháp dạy học môn  Ngữ văn ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố  Hà Nội theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh 4.1.1. Đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ  văn ở  các   trường trung học cơ  sở  theo hướng phát tính tích cực học tập   của học sinh phải bám sát Chương trình giáo dục phổ  thông   2018 4.1.2. Quản lý đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ   văn  ở các trường trung học cơ  sở phải đặt trong mối quan hệ   với thành tố của quá trình dạy học môn học 4.1.3. Quản lý đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ   văn phải phù hợp với điều  kiện cụ  thể  của các trường trung   học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội 4.2. Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học   môn Ngữ văn ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành   phố Hà Nội theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học   sinh 4.2.1. Kế  hoạch hóa đổi mới phương pháp dạy học môn   Ngữ văn ở các trường trung học cơ sở  Kế hoạch hóa đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường THCS  thiết thực, khả thi là biện pháp cơ bản, quan trọng trong hệ thống các biện  pháp. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2