intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa

Chia sẻ: Nhiên Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án với mục tiêu nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm, luận án đề xuất biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa, nhằm làm cho hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm đáp ứng tốt hơn theo yêu cầu của chuẩn, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở các trường đại học quân đội hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Đội   ngũ nhà  giáo là  một  trong những nhân  tố  quyết   định  thành công của sự  nghiệp đổi mới giáo dục. Văn kiện Đại hội  Đảng toàn quốc lần thứ  XII khẳng định:  “Phát triển đội ngũ nhà  giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục   và đào tạo. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp  học và trình độ đào tạo”. Trong xu thế hội nhập quốc tế đã đặt ra  cho giáo dục, đào tạo ở Việt Nam cần đổi mới nhằm đáp ứng với  sự  phát triển của đất nước, do đó yêu cầu người giáo viên phải   không ngừng học tập, rèn luyện để  nâng cao phẩm chất, trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với quá trình giáo dục, đào tạo  ở nhà   trường quân đội hiện nay, một trong những nhiệm vụ  quan trọng   hàng đầu của lãnh đạo, chỉ  huy các cấp là phải xây dựng đội ngũ   nhà giáo có phẩm chất chính trị  và đạo đức cách mạng, đủ  về  số  lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về chất lượng, trong đó đặc   biệt   chú   trọng   về   “bồi   dưỡng,   nâng   cao   trình   độ   chuyên   môn,   nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo...”.  Hiện nay, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ  đang phát   triển mạnh mẽ tác động đến toàn bộ quá trình dạy học ở nhà trường,  đòi hỏi phải đổi mới các thành tố của quá trình dạy học, đặc biệt là   nội dung, hình thức, phương pháp dạy học và phương tiện dạy học  hiện đại; đổi mới cách kiểm tra, đánh giá năng lực người học.  Do  vậy, trong quá trình dạy học, giáo viên cần phải không ngừng rèn  luyện kỹ  năng dạy học, nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Ở trường đại học quân đội,  học  viên sư  phạm  là lực lượng kế cận quan trọng thực hiện nhiệm vụ  giáo dục, đào tạo. Trước đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ  của các nhà trường, học viên sư  phạm  cần được tổ chức, chỉ đạo,  đánh giá chặt chẽ  trong học tập, nhất là rèn luyện các kỹ  năng để  đạt được những  kỹ  năng dạy học  theo chuẩn nghề  nghiệp giáo  viên.Vì vậy, quản lý hoạt động rèn luyện  kỹ năng dạy học cho học  viên sư  phạm  theo hướng chuẩn hóa là một nhiệm vụ quan trọng,   thông qua hoạt động này, những phẩm chất, kỹ  năng và năng lực  sư phạm cần thiết của người giáo viên sẽ được hình thành và phát   triển. 
  2. 2 Thực tiễn ở các trường đại học trong quân đội, hoạt động rèn  luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư  phạm đã đạt được một số  kết quả nhất định, thông qua rèn luyện, học viên đã hình thành được   những kỹ năng dạy học cần thiết, bước đầu đáp ứng được yêu cầu  giảng dạy  ở  các nhà trường. Lực lượng học viên sư  phạm khi ra   trường nhìn chung đã hoàn thành được nhiệm vụ  và phát huy được  vai trò của mình trong hoạt động giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên, một  bộ phận không nhỏ học viên sau khi ra trường đảm nhiệm cương vị  giáo viên còn có biểu hiện lúng túng, không tự  tin, thiếu sáng tạo  trong hoạt động dạy học; khả năng vận dụng các phương pháp dạy  học còn hạn chế.  Một trong những nguyên nhân cơ bản của hạn chế trên là do  kỹ  năng dạy học của học viên chưa thành thạo;  nhận thức, trách  nhiệm đối với rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư  phạm ở  các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa có mặt còn  hạn chế. Hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên trong   những năm qua  ở  các trường đại học quân đội còn thiếu tính hệ  thống, phần lớn hoạt động đều nhằm vào việc hình thành một số kỹ  năng truyền thụ kiến thức, chưa coi trọng đúng mức đến rèn luyện  kỹ năng dạy học. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động rèn luyện  kỹ năng dạy học cho học viên sư  phạm có mặt chưa theo quy trình   khoa học; việc xây dựng và tổ  chức thực hiện kế hoạch rèn luyện  kỹ năng dạy học chưa thật chặt chẽ; chỉ đạo đổi mới nội dung, hình   thức, phương pháp rèn luyện kỹ năng dạy học chưa sát hợp, tổ chức   chưa khoa học; điều kiện, phương tiện bảo đảm cho việc rèn luyện  còn thiếu; kiểm tra, đánh giá kết quả  hoạt động rèn luyện kỹ năng   dạy  học  cho học  viên  sư   phạm  có  mặt   chưa   toàn  diện,   thường   xuyên. Tự rèn luyện kỹ năng dạy học  ở một số học viên còn thiếu  tích cực, chủ động sáng tạo. Về rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm đã có các  tác giả trong và ngoài quân đội nghiên cứu trên những góc độ, bình diện   khác nhau, nhưng chưa có công trình nào nghiên cứu một cách cơ bản,  có hệ thống về quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học   viên theo hướng chuẩn hóa. Xuất phát từ lý do trên, tác giả lựa chọn  vấn đề “Quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên   sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa   ” làm đề  tài luận án tiến sĩ để  khắc phục những hạn chế  trên, góp 
  3. 3 phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên  ở  các trường đại học  quân đội hiện nay. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu  Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  nghiên cứu lý luận và thực tiễn về  quản lý hoạt  động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm, luận án đề  xuất biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện  kỹ  năng dạy học cho  học viên sư phạm  ở các trường đại học trong quân đội theo hướng   chuẩn hóa, nhằm làm cho hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho  học viên sư phạm đáp ứng tốt hơn theo yêu cầu của chuẩn, trên cơ  sở  đó nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên  ở  các trường đại học   quân đội hiện nay.  Nhiệm vụ nghiên cứu Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài, từ đó  xác định những vấn đề luận án cần tiếp tục giải quyết.  Làm rõ cơ  sở  lý luận của quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho  học viên sư  phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng  chuẩn hóa. Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học và quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học  cho học viên  ở  các trường đại học trong quân đội. Đề  xuất biện   pháp quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho học viên  sư  phạm  ở  các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn   hóa.  3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Quản lý hoạt động  đào tạo giáo viên  ở  các trường  đại học  trong quân đội theo hướng chuẩn hóa.  Đối tượng nghiên cứu  Quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư  phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu những vấn đề lý  luận về hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học và quản lý hoạt động  rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm theo hướng chuẩn  hóa; đề  xuất hệ  thống biện pháp quản lý  hoạt động rèn luyện  kỹ  năng dạy học cho học viên ở các trường đại học trong quân đội theo  hướng chuẩn hóa. 
  4. 4 Rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm có nhiều nội  dung rèn luyện khác nhau, đề tài luận án chỉ tập trung làm rõ về nội  dung rèn luyện kỹ năng chuẩn bị và tiến hành bài giảng. Về khách thể khảo sát: Tập trung khảo sát hoạt động rèn luyện  kỹ  năng dạy học cho học viên sư  phạm và quản lý hoạt động rèn  luyện kỹ năng dạy học cho học viên ở các trường đại học trong quân  đội, cụ thể: Học viện Chính trị, Học viện Phòng không ­ Không quân,  Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Sĩ quan   Pháo binh; số lượng tham gia khảo sát là 120 giảng viên, 75 CBQL và  350 HVSP. Về thời gian: Các số liệu sử dụng phục vụ nghiên cứu luận  án được giới hạn chủ yếu từ năm 2014 đến nay. 4. Giả thuyết khoa học Chất lượng đào tạo giáo viên ở trường đại học phụ thuộc vào  nhiều yếu tố, trong đó quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học  cho  học viên sư  phạm  ở  các trường đại học trong quân đội theo  hướng chuẩn hóa giữ  vai trò rất quan trọng.  Nếu  đề  xuất và thực  hiện đồng bộ  các biện pháp như: tổ  chức giáo dục nâng cao nhận  thức, trách nhiệm cho các lực lượng; thực hiện tốt kế  hoạch hóa   hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho học viên; đồng thời, chỉ  đạo đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, kết hợp với hoạt  động tự rèn luyện kỹ năng dạy học của học viên cùng bảo đảm tốt  các điều kiện, phương tiện và tổ  chức đổi mới kiểm tra, đánh giá  kết quả rèn luyện kỹ năng dạy học, thì hoạt động rèn luyện kỹ năng  dạy học cho học viên sư phạm sẽ được quản lý một cách chặt chẽ,   khoa học, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên  ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy  vật biện chứng của chủ nghĩa Mác ­ Lênin; quán triệt tư  tưởng Hồ  Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời,   dựa trên phương pháp luận nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục,   tác giả  vận dụng các quan điểm tiếp cận: hệ thống ­ cấu trúc, lịch  sử ­ logic, thực tiễn và nguyên tắc tiếp cận lý luận quản lý giáo dục   như: tiếp cận quá trình, chức năng quản lý; lý luận bồi dưỡng, rèn   luyện kỹ năng dạy học cho đối tượng đang được đào tạo giáo viên 
  5. 5 làm cơ sở  cho việc nghiên cứu, giải quyết nhiệm vụ khoa học của  đề tài. Tiếp cận  hệ  thống ­ cấu trúc:  Hoạt động rèn luyện kỹ  năng  dạy học cho học viên sư phạm được xem xét, nghiên cứu với tư cách  là một bộ phận, một khâu quan trọng đặt trong chỉnh thể thống nhất   của quá trình sư phạm quân sự. Theo đó, cần nghiên cứu quản lý hoạt   động này trong mối quan hệ thống nhất với các bộ phận, các yếu tố  khác của quá trình quản lý giáo dục, đào tạo. Đồng thời, tính đến các   điều kiện khách quan, chủ  quan  ảnh hưởng đến hiệu quả  của quá  trình quản lý. Tiếp cận lịch sử ­ logic: Quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng  dạy học cho học viên sư  phạm được xem xét theo thời gian, trong   hoàn cảnh cụ thể và trong mối quan hệ giữa các hoạt động của quá   trình quản lý giáo dục, đào tạo. Mỗi giai đoạn phải gắn với mục tiêu   đào tạo ở các trường, với xu thế đổi mới và phát triển của khoa học   giáo dục. Tiếp cận thực tiễn: Từ thực tiễn về công tác quản lý đào tạo  giáo viên ở nhà trường, đặc điểm đối tượng, địa bàn nghiên cứu và  điều kiện thực hiện cụ  thể  để  tìm ra những mâu thuẫn, khó khăn  trong quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư  phạm, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản  lý giáo dục. Bên cạnh đó, tác giả dựa trên cơ sở phương pháp luận:  Tiếp cận  hoạt động:  Nghiên cứu quản lý trong mối quan hệ  với các yếu tố cấu thành như  mục tiêu, cách thức và các lực lượng,   chủ  thể  tiến hành.  Đồng thời,  gắn với thực hiện chương trình, nội  dung đào tạo thông qua những hoạt động  ở  nhà trường, trong đó có  hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học. Tiếp cận năng lực: Hướng đến rèn luyện cho học viên có kỹ  năng, năng lực sư phạm đáp ứng yêu cầu giảng dạy ở các nhà trường  quân đội sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, cần coi trọng phát triển năng lực  sư phạm của học viên phù hợp với mục tiêu đào tạo. Tiếp cận chuẩn hóa:  Những quy định về  chuẩn do Nhà nước  ban hành đối với phẩm chất và năng lực giáo viên. Cách thức quản lý  đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm để đạt được những  kỹ năng dạy học cần rèn luyện cho học viên theo hướng chuẩn hóa. Đề  tài sử  dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu lý   luận, thực tiễn và các phương pháp nghiên cứu bổ trợ. Cụ thể là:
  6. 6  Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết Đề  tài sử  dụng các phương pháp: phân tích, tổng hợp, hệ  thống hóa, khái quát hóa các tài liệu để  rút ra những nội dung liên  quan trực tiếp đến quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học   cho học viên các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn  hóa, như: một số tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác ­ Lê nin và   tư  tưởng Hồ  Chí Minh; các nghị  quyết của  Đảng, của Quân  ủy   Trung  ương về giáo dục, đào tạo; Luật Giáo dục năm 2019; Chiến   lược phát triển giáo dục và đào tạo trong quân đội giai đoạn 2011­ 2020. Các giáo trình, tài liệu về  bồi dưỡng, rèn luyện kỹ  năng dạy   học theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; công trình khoa học, bài báo  khoa học có liên quan đến đề tài đã được công bố, đăng tải trên tạp  chí, kỷ yếu hội thảo khoa học. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo tổ  chức rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm của các khoa,  bộ môn, lực lượng giảng viên và cán bộ quản lý; hoạt động rèn luyện   kỹ năng dạy học của học viên để rút ra kết luận đến nội dung nghiên   cứu. Phương pháp tọa đàm, trao đổi: Tiến hành tọa đàm, trao đổi với  cán bộ, giảng viên  ở  khoa giáo viên và cán bộ  quản lý, học viên sư  phạm, từ đó rút ra những kết luận phục vụ nghiên cứu. Phương pháp điều tra: Điều tra, trưng cầu ý kiến bằng phiếu  ankét với các đối tượng: giảng viên, cán bộ quản lý, học viên để  thu   thập thông tin về thực trạng hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học và  quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm  ở các trường đại học trong quân đội. Phương pháp phỏng vấn: Tiến hành phỏng vấn sâu các lực  lượng liên quan nhằm tìm hiểu kỹ  hơn về  quản lý hoạt động rèn  luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm, trên cơ sở đó thu thập   và xử lý số liệu làm rõ thêm thực trạng.  Phương pháp tổng kết thực tiễn: Khái quát kết quả  thực tế  đạt được của quá trình đào tạo học viên sư  phạm; nghiên cứu báo   cáo tổng kết của các nhà trường, các khoa, báo cáo phân tích chất   lượng học viên; vở ghi, giáo án giảng tập của học viên; báo cáo tổng   kết các mặt hoạt động chủ  yếu của các hệ, tiểu đoàn học viên, từ  đó tổng hợp, nhận định và bổ sung vào kết quả đánh giá thực trạng.
  7. 7  Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến chuyên gia của một số nhà   khoa học, các chuyên gia uy tín trong và ngoài quân đội đã và đang tham   gia vào quá trình giáo dục, quản lý ở các nhà trường để triển khai nghiên   cứu để làm sáng tỏ mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung nghiên cứu đề tài.   Phương   pháp   khảo   nghiệm,   thử   nghiệm:   Tiến   hành   khảo  nghiệm  các biện pháp và thử nghiệm có đối chứng một số nội dung  chủ yếu của một biện pháp đã đề xuất ở Trường Sĩ quan Chính trị.   Nhóm phương pháp hỗ  trợ:  Sử  dụng toán thống kê để  tổng  hợp, phân tích, tính giá trị  điểm trung bình từng nội dung; đưa ra  những nhận định về thực trạng quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng  dạy học; phân tích kết quả tính cần thiết, tính khả  thi của các biện   pháp đề xuất. 6. Những đóng góp mới của luận án Luận án khái quát, luận giải, làm rõ hơn những vấn đề  lý   luận về  hoạt động rèn luyện  kỹ  năng dạy học  và quản lý hoạt  động   rèn   luyện  kỹ   năng  dạy   học  cho  học   viên  sư   phạm  ở   các  trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa, như: Xây  dựng, làm rõ khái niệm, xác định rõ hệ thống kỹ năng dạy học cần  rèn luyện cho học viên và nội dung quản lý hoạt động rèn luyện  kỹ năng dạy học theo hướng chuẩn hóa. Xác định những yếu tố tác   động đến quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho học  viên ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa. Đề xuất hệ thống biện pháp có tính khả thi giúp các chủ thể  vận dụng vào quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học  viên sư  phạm  ở  trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn  hóa.  7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Về lý luận: Góp phần bổ sung, phát triển lý luận quản lý giáo  dục ở các nhà trường quân đội, nhất là vấn đề quản lý đào tạo nguồn   nhân lực, trọng tâm là quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học  cho học viên sư  phạm  ở  các trường đại học trong quân đội theo   hướng chuẩn hóa; trực tiếp nâng cao trình độ, năng lực của   học  viên đáp  ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo  ở  các   trường đại học trong quân đội hiện nay.
  8. 8 Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là cơ sở  giúp   chủ thể quản lý các cấp dựa vào đó để đánh giá đúng hoạt động rèn  luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm và quản lý hoạt động  rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm theo hướng chuẩn   hóa. Đồng thời, là tài liệu tham khảo, phục vụ  công tác giảng dạy,  nghiên cứu và học tập ở các trường đại học trong quân đội hiện nay. 8. Kết cấu của luận án Luận án được kết cấu gồm mở đầu; 4 chương (13 tiết), kết   luận, kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI  1.1. Các công trình có liên quan đến đề tài luận án 1.1.1. Hướng nghiên cứu về kỹ năng dạy học và hoạt động rèn   luyện kỹ năng dạy học Nghiên cứu về hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho   đội ngũ nhà giáo nói chung và rèn luyện thực hành dạy học cho   người học nói riêng là một trong những hướng thu hút quan tâm của  các nhà giáo dục tiến bộ: 1.1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài Usinxki (1824­1870), A.S. Macarenkô (1888­1939), nhà giáo  dục lớn người Nga và nhà giáo dục nổi tiếng thời Xô Viết yêu cầu  người thầy “phải dạy tốt môn của mình; phải là nhà giáo dục yêu   nghề, có tri thức chuyên sâu rộng, có kỹ năng giáo dục học sinh”. A.V. Petrovxki (1982), Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư   phạm. Tác giả đã nghiên cứu quá trình hình thành kỹ  năng gồm 3   giai đoạn: Giai đoạn 1: Nhận thức đầy đủ về mục đích, cách thức  và điều kiện hành động.  Giai đoạn 2:  Quan sát và làm thử  theo  mẫu.  Giai đoạn 3:  Luyện tập để  tiến hành các hành động theo  đúng yêu cầu nhằm đạt được mục đích đặt ra. Kixegop (1973),  Hình thành các kỹ  năng, kỹ  xảo sư  phạm   trong điều kiện giáo dục đại học, tác giả khẳng định: kỹ năng dạy  học được hình thành thông qua các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ  sư  phạm, nhưng tổ chức thực tập sư phạm là con đường chủ  yếu   để  hình thành nó.  Gônôbôlin (1976),  Những phẩm chất tâm lý của   người giáo viên”. Bônđưrep (1980), Chuẩn bị cho sinh viên làm công   tác giáo dục ở nhà trường phổ thông. Michel (1998), Một số vấn đề  
  9. 9 về  đào tạo giáo viên. Tác giả  đề  xuất: “Đào tạo giáo viên cũng là  đào tạo con người, cho nên giáo sinh phải được sống thật sự  trong  các tình huống phong phú, đa dạng; phải có nhiều cách thức đào  tạo”. Michael   Fullan,   Andy   Hargreaves  (2002),  Teacher  Development and Educational,  (Phát triển đội ngũ nhà giáo và giáo  dục).  Godek,   Hasan,   Bilber   (2012)   với  A   study   on   developing  “Microteaching scale” for student teachers, (Nghiên cứu về phát triển  dạy học vi mô cho sinh viên sư phạm). 1.1.1.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước Nguyễn Văn Hộ  (2000),  Thích  ứng sư  phạm.  Trần Bá Hoành  (2010), Vấn đề giáo viên, những nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Tác  giả nhấn mạnh: “Kỹ năng và năng lực đều là sản phẩm của quá trình   đào tạo, rèn luyện, bao gồm cả sự  tự  đào tạo, rèn luyện”.  Hà Nhật  Thăng và Lê Quang Sơn (2010), Rèn luyện kỹ năng sư phạm. Vũ Xuân  Hùng  (2012),  Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho   giáo viên. Đặng Đức Thắng (2014), Lý luận dạy học đại học quân sự,  nhấn mạnh: “Người giáo viên muốn đạt hiệu quả  cao trong dạy   học, giáo dục không chỉ  cần nắm vững kiến thức chuyên môn,  kiến thức nghề  nghiệp mà còn phải thành thạo kỹ  xảo, kỹ  năng  sư phạm...”. Nguyễn Hữu Các (2000),  Các biện pháp bồi dưỡng kỹ  năng   dạy học cho học viên Hệ Sư phạm ở Học viện Chính trị quân sự.  Tác  giả  xác định: “Một trong những điều kiện quan trọng để  hình thành  kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm là phải tổ chức cho họ thực   hành, thực tập, hướng dẫn cho họ những thao tác dạy học và học cơ  bản, cụ thể”.  Nguyễn Đức Miên (2010),  Giải pháp nâng cao năng lực sư   phạm cho giảng viên trẻ ở các khoa quân sự Trường sĩ quan Chính   trị  hiện nay. Phạm Minh Thụ (2010), Giải pháp rèn luyện kỹ năng   sư  phạm cho học viên hệ  đào tạo giáo viên  ở  Học viện Chính trị   hiện nay.  Trương Quang Học (2013),  Xây dựng kỹ  năng dạy học   cho học viên đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân văn ở Trường   Sĩ quan Chính trị hiện nay. Nguyễn Bá Hùng (2013), Nâng cao chất   lượng tổ chức thực hành sư phạm cho học viên sư phạm ở Học viện   Chính trị hiện nay. Tác giả xác định: “Kỹ năng giảng bài chỉ có được 
  10. 10 trên cơ sở vốn tri thức, kinh nghiệm của học viên và quá trình luyện   tập lâu dài...”. Phan Thanh Long  (2004),  Các biện pháp rèn luyện kỹ  năng   dạy học cho sinh viên cao đẳng sư phạm. Tác giả đã đưa ra 6 nhóm  kỹ  năng dạy  học  cơ   bản cho sinh  viên  các  trường  cao  đẳng  sư  phạm.   Thân Văn Quân (2013), Hoàn thiện kỹ năng dạy học cho trợ   giảng  ở  đại học quân sự  hiện nay .  Hà Minh Phương (2015),  Hoàn  thiện kỹ thuật dạy học cho giảng viên đại học quân sự. Nguyễn Thị  Nhân (2015),  Rèn luyện kỹ  năng dạy học cho sinh viên đại học sư   phạm theo tiếp cận linh hoạt trong thực tập sư phạm.  Nguyễn Văn  Công (2018), Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn   của giảng viên ở các trường sĩ quan trong quân đội nhân dân Việt Nam.  Nguyễn Thu Nga (2018), Rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên đại   học sư  phạm ngành giáo dục thể  chất. Tác giả  khẳng định: “Hoạt  động thực tiễn là con đường cơ  bản để  rèn luyện kỹ  năng cho sinh  viên, vì vậy cần tổ chức rèn luyện  kỹ năng dạy học cho sinh viên một  cách thường xuyên theo một quy trình hợp lý, trên cơ sở phát huy tính  tích cực của sinh viên”. Bên cạnh những công trình, còn có bài báo khoa học của các   tác giả: Vũ Xuân Hùng (2011), “Xây dựng quy trình rèn luyện năng   lực dạy học của sinh viên đại học sư phạm kỹ thuật. Trần Thị Loan   (2018), “Rèn luyện kỹ năng thiết kế bài học theo tiếp cận năng lực   cho sinh viên sư phạm”. 1.1.2. Hướng nghiên cứu về quản lý hoạt động rèn luyện   kỹ năng dạy học 1.1.2.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài Konđakôp và Saxerđôtôp (1985) (Liên Xô cũ), Những vấn đề   quản lý trường học”, các tác giả nhấn mạnh: “Đối công tác đào tạo  ở  các trường sư phạm, để  đào tạo được đội ngũ giáo viên tốt theo  tiêu chuẩn nhất định thì mỗi nhà trường cần chăm lo xây dựng và  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên”. Đồng thời, phải biết lựa chọn giáo  viên bằng nhiều nguồn khác nhau và bồi dưỡng, rèn luyện họ  trở  thành giáo viên tiêu biểu so với các trường khác. Chris  Kyriacou (1998),  Essential  Teaching Skills  (Những kỹ  năng dạy học cần thiết) và Duminy (2006), Teaching Practice (Thực  hành dạy học). Cuốn sách trên là những cẩm nang quan trọng đối  
  11. 11 với hoạt động quản lý rèn luyện, phát triển kỹ  năng dạy học cho   giáo viên. Darling Hammond, Haselkom E. (2009), Improve the quality of   management internship activities of pedagogical students,  (Nâng cao  chất lượng quản lý hoạt động thực tập của sinh viên sư phạm). Thomas Deissinger, Slilke Hellwig (2011),  The role of practice   and internship management in forming practical capacity for pedagogic   students, (Vai trò của quản lý hoạt động thực hành và thực tập trong   hình thành năng lực thực hành cho sinh viên sư phạm). 1.1.2.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước Lê Minh Vụ  (2009),  Quy trình đánh giá  năng  lực  sư  phạm   quân sự  của đối tượng tuyển chọn  đào tạo giảng viên hiện nay.  Trần Đình Tuấn (2018), Sư  phạm quân sự  thực hành, tác giả  nhấn  mạnh: để  quản lý và tổ chức có hiệu quả  các hoạt động rèn luyện  kỹ  năng sư  phạm trong tổ  chức thực hành, thực tập cho học viên  cần: Mô hình hóa chức trách, nhiệm vụ của người giảng viên; tăng   thời gian, nội dung thực hành, thực tập sư  phạm của học viên; tổ  chức cho học viên dự giờ huấn luyện mẫu, xem các động tác mẫu,  bài thực hành mẫu. Phan Quốc Lâm (2007),  Xây dựng nội dung, quy trình hình   thành kỹ năng sư phạm theo chuẩn nghề nghiệp cho sinh viên ngành   tiểu học qua hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên. Nguyễn Thị  Tuyết (2013), Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy   học cho giáo viên trung học phổ thông thành phố Hà Nội theo chuẩn   nghề  nghiệp.  Mỵ  Giang Son (2014),  Quản lý thực tập sư  phạm   trong đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo định hướng chuẩn   nghề nghiệp. Lã Hồng Phương (2015), Quản lý hoạt động bồi dưỡng   năng lực sư phạm cho giảng viên khoa học xã hội và nhân văn  ở các   trường đại học quân sự. Bên cạnh đó, còn có bài báo khoa học của các tác giả: Nguyễn  Thị Thanh Huyền (2012), “Biện pháp rèn luyện kỹ năng dạy học cho   sinh viên đại học sư  phạm theo chuẩn nghề  nghiệp”. Trần Khánh  Trinh (2019), “Giải pháp nâng cao chất lượng rèn luyện nghiệp vụ sư  phạm trong đào tạo giáo viên nhằm đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo  dục”… 1.2. Khái quát kết quả các công trình nghiên cứu đã được  công bố và những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết
  12. 12 1.2.1. Khái quát kết quả các công trình nghiên cứu đã được   công bố Từ kết quả tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan, có  thể rút ra một số vấn đề cơ bản như sau: Một là,  trong những năm qua đã có nhiều công trình, đề  tài  nước ngoài và  ở  trong nước đã nghiên cứu sâu sắc về   đào tạo, rèn  luyện nâng cao trình độ người giáo viên, trong đó đi sâu về kỹ năng  dạy học  ở  nhiều góc độ.  Giáo viên và các đối tượng được đào tạo  nghiệp vụ sư phạm ở nhà trường cần coi trọng nghề nghiệp. Đây là  những hoạt động dựa trên cơ sở  tri thức, được hình thành bằng con  đường luyện tập và thông qua hoạt động thực tiễn sư phạm. Hai là, các nghiên cứu đã khẳng định tầm quan trọng của  hoạt  động rèn luyện kỹ năng dạy học; đây là hoạt động có mục đích, có  tổ  chức, là sự  vận dụng, phối hợp giữa kiến thức, kỹ  năng nhằm   bảo đảm tính hiệu quả  trong dạy học; đồng thời là thành tố  quan  trọng hình thành năng lực sư phạm của người giáo viên. Ba là,  một số  công trình, đề  tài đã quan tâm đến tổ  chức rèn  luyện kỹ  năng sư  phạm và đề  xuất biện pháp quản lý có hiệu quả  hoạt động rèn luyện nghiệp vụ  sư  phạm cho các đối tượng là giáo  viên, sinh viên và học viên sư  phạm; nhiều nội dung quản lý chưa  được làm sáng tỏ, nhất là quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy   học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo  hướng chuẩn hóa. Bốn là, nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa giáo viên, hiện nay   đã có một số  công trình, đề  tài nghiên cứu trên lĩnh vực khoa học  quản lý đã đặt ra yêu cầu mới về quản lý rèn luyện kỹ năng dạy học  cho sinh viên và học viên sư phạm đáp ứng năng lực dạy học ở các  nhà trường theo hướng chuẩn hóa. Tuy nhiên, góc độ tiếp cận quản   lý rèn luyện kỹ năng thực hành dạy học cho sinh viên và học viên sư  phạm theo hướng chuẩn hóa còn ít. 1.2.2. Những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết Thứ nhất, làm rõ yêu cầu khách quan và ý nghĩa thiết thực của  quá trình nghiên cứu luận án; trên cơ sở đó bổ sung, phát triển những   vấn đề lý luận là: xác định được khái niệm khoa học về hoạt động  rèn luyện kỹ năng dạy học và quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng   dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội   theo hướng chuẩn hóa.
  13. 13 Thứ  hai, xác định rõ nội dung quản lý hoạt động rèn luyện  kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm  ở  các trường đại học trong  quân đội theo hướng chuẩn hóa; phân tích những yếu tố  tác động   tới quá trình quản lý hoạt động này. Thứ ba, đánh giá toàn diện thực trạng ho ạt động rèn luyện   kỹ năng dạy học và quản lý hoạt động rèn luyện  kỹ năng dạy học   cho học viên sư phạm; chỉ  rõ nguyên nhân để  có cơ  sở  thực tiễn  cho việc đề xuất các biện pháp. Thứ tư, nghiên cứu đề xuất biện pháp quản lý hoạt động rèn  luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học   trong quân đội theo hướng chuẩn hóa. Kiểm chứng tính cần thiết,   tính khả thi và thử nghiệm một số nội dung của biện pháp. Kết luận chươ ng 1 Tổng   quan  các  công  trình  nghiên  cứu  liên  quan  đến  hoạt  động rèn luyện kỹ  năng dạy học và quản lý hoạt động rèn luyện   kỹ năng dạy học của các tác giả trên thế giới và trong nước đề cập  ở nhiều góc độ, phạm vi khác nhau. Nhiều tác giả quan tâm nghiên  cứu đến việc bồi dưỡng, rèn luyện tay nghề của giáo viên, nhất là   sinh viên đang được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  ở  các trường đại học. Trên cơ  sở  công trình khoa học, chưa có một   công trình nào nghiên cứu một cách cụ  thể  về  quản lý hoạt động   rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư  phạm. Vấn đề  đặt ra,  cần làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn để đề xuất hệ thống biện pháp  quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho học viên sư  phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa. Chương 2 CƠ SỞ  LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG RÈN LUYỆN KỸ  NĂNG DẠY HỌC CHO HỌC VIÊN SƯ PHẠM Ở CÁC TRƯỜNG  ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI THEO HƯỚNG CHUẨN HÓA 2.1. Những vấn đề lý luận về hoạt động rèn luyện kỹ năng  dạy học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội  theo hướng chuẩn hóa 2.1.1. Rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm ở   các trường đại học trong quân đội  2.1.1.1. Kỹ năng dạy học
  14. 14 Kỹ  năng  dạy học là  sự  vận dụng hệ  thống kiến th ức  vào  việc giải quyết một cách hiệu quả nhiệm vụ  dạy học, nhằm đạt  được mục tiêu dạy học. 2.1.1.2. Rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm Rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm là quá trình  tổ  chức cho học viên  luyện tập các  hành động dạy học đến mức  thành thạo, nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo giáo viên của nhà trường  đã xác định. 2.1.2. Chuẩn nghề  nghiệp giáo viên và các kỹ  năng dạy   học cần rèn luyện cho học viên sư  phạm theo hướng chuẩn   hóa 2.1.2.1. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Theo Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học: “Chuẩn là cái  được chọn làm  căn cứ  để  đối chiếu, để  hướng theo đó  mà làm cho  đúng”. Chuẩn hóa; chuẩn hóa trong giáo dục; chuẩn hóa  giáo viên;  chuẩn nghề nghiệp giáo viên. Những kỹ năng dạy học cơ bản của giảng viên ở các trường   đại học trong quân đội Thứ nhất, nhóm kỹ năng chuẩn bị bài giảng; thứ hai, nhóm kỹ  năng tiến hành bài giảng; thứ  ba, nhóm kỹ  năng kiểm tra, đánh giá  kết quả dạy học. 2.1.2.2. Các kỹ năng dạy học cần rèn luyện cho học viên sư   phạm theo hướng chuẩn hóa Nhóm kỹ  năng chuẩn bị  bài giảng:  gồm kỹ  năng xác định  mục tiêu, yêu cầu bài giảng; kỹ năng xác định kế hoạch bài giảng;  kỹ năng soạn bài giảng; kỹ năng thục luyện và hoàn thiện bài giảng. Nhóm kỹ  năng tiến hành bài giảng:  gồm kỹ  năng  ổn định tổ  chức lớp, chuẩn bị các điều kiện dạy học ; kỹ năng vào bài mới; kỹ  năng trình bày nội dung bài giảng; kỹ năng sử dụng phương pháp dạy  học; kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, bao quát lớp học; kỹ năng sử dụng  phương tiện dạy học hiện đại; kỹ  năng hợp tác với người học; kỹ  năng xử lý các tình huống sư phạm; thực hiện hệ thống hóa bài giảng  (với từng kỹ năng có các tiêu chí đánh giá kỹ năng dạy học của học  viên sư phạm).
  15. 15 2.1.3. Hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên   sư   phạm   ở   các   trường   đại   học   trong   quân   đội  theo   hướng   chuẩn hóa Dưới góc độ khoa học giáo dục, có thể quan niệm: Hoạt động   rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư  phạm ở các trường đại   học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa là cách thức tổ chức cho  học viên  luyện tập  những  kỹ  năng  dạy học  đến mức  thành thạo,  nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo giáo viên của nhà trường theo chuẩn   nghề nghiệp.   2.1.4. Đặc điểm, yêu cầu hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy   học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo   hướng chuẩn hóa 2.1.4.1. Đặc điểm hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học   viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn   hóa Đặc điểm hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên  sư phạm được biểu hiện ở các yếu tố như sau:   Thứ  nhất,   mục tiêu, nhiệm  vụ  hoạt   động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho học viên sư phạm Thứ  hai,  nội dung, hình thức rèn luyện kỹ  năng dạy học cho  học viên sư  phạm  ở  các trường đại học trong quân đội theo hướng  chuẩn hóa Thứ ba, quy trình, phương pháp rèn luyện kỹ năng dạy học cho  học viên sư  phạm  ở  các trường đại học trong quân đội theo hướng   chuẩn hóa Thứ tư, điều kiện, phương tiện rèn luyện kỹ năng dạy học cho   học viên sư  phạm  ở  các trường đại học trong quân đội theo hướng   chuẩn hóa Thứ năm, lực lượng tham gia rèn luyện kỹ năng dạy học cho   học viên sư phạm Thứ  sáu,  kết quả  hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho   học viên sư  phạm  ở  các trường đại học trong quân đội theo hướng  chuẩn hóa Thứ  bẩy, thời gian, không gian hoạt động rèn luyện kỹ  năng  dạy học của học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội.
  16. 16 2.1.4.2. Yêu cầu hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học   viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn   hóa  Một là, hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư  phạm phải gắn với chức trách, nhiệm vụ người giáo viên trong tương  lai Hai là, hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư  phạm phải tổ chức chặt chẽ và theo quy trình khoa học  Ba là, củng cố nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, hình  thành kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm  Bốn là, phát huy vai trò chủ thể của lực lượng quản lý; đồng   thời kích thích được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học viên sư  phạm. 2.2.  Những  vấn  đề  lý  luận  về  quản  lý  hoạt  động  rèn  luyện kỹ  năng dạy học cho học viên sư  phạm  ở  các trường   đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa 2.2.1. Khái niệm quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho   học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn   hóa Khái niệm quản lý: là những tác động có định hướng, có chủ  đích của chủ  thể  quản lý  đến đối  tượng quản lý trong một tổ  chức, làm cho tổ chức đó vận hành và đạt mục tiêu xác định. Quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên   sư  phạm  ở  các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn   hóa là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ  thể  quản lý đến toàn bộ  quá trình rèn luyện kỹ  năng dạy học,   nhằm bảo  đảm cho các hoạt động diễn ra  đúng kế  hoạch, góp  phần củng cố, hoàn thiện kỹ  năng dạy học cho học viên đáp  ứng   theo chuẩn nghề nghiệp sư phạm xác định.    Mục   tiêu   quản   lý;  chủ   thể   quản   lý;  đối  tượng quản  lý;   phương pháp quản lý; điều kiện, phương tiện, công cụ quản lý. 2.2.2. Nội dung quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học cho   học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội theo hướng chuẩn   hóa  2.2.2.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy  học cho học viên sư phạm 
  17. 17 2.2.2.2. Quản lý các lực lượng tham gia rèn luyện kỹ năng dạy  học cho học viên sư phạm  2.2.2.3. Quản lý thực hiện mục tiêu, nội dung, quy trình rèn  luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm 2.2.2.4. Quản lý hình thức và phương pháp rèn luyện kỹ năng  dạy học cho học viên sư phạm  2.2.2.5. Quản lý các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kỹ  thuật rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm  2.2.2.6. Kiểm  tra, đánh giá kết quả  hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho học viên sư phạm 2.3.   Các   yếu   tố   tác   động  đến   quản   lý   hoạt   động   rèn  luyện kỹ  năng dạy học cho học viên sư  phạm  ở  các trường   đại học trong quân đội theo hướng chuẩn hóa 2.3.1. Tác động từ  sự  nghiệp đổi mới giáo dục, đào tạo và   yêu cầu, nhiệm vụ của quân đội hiện nay 2.3.2. Tác động từ sự phát triển của khoa học và công nghệ 2.3.3. Tác động từ mục tiêu, nội dung, quy trình đào tạo giáo viên   2.3.4. Tác động từ môi trường sư phạm quân sự 2.3.5. Tác động từ đặc điểm học viên sư phạm  2.3.6. Tác động từ điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện dạy   học. Kết luận chương 2 Nghiên   cứu   m ột   s ố   v ấn   đề   lý   luận   về   hoạt   độ ng   rèn  luyện  kỹ năng dạy học và quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng  dạy học  cho học viên sư  phạm theo h ướ ng chu ẩn hóa là nhữ ng  cơ  s ở  quan tr ọng để  xác đị nh hệ  thống n ội dung qu ản lý, từ  đó   đánh giá đúng th ực tr ạng qu ản lý hoạt động rèn luyệ n kỹ  năng  dạy   học   cho   h ọc   viên. Chủ  thể  quản lý  cần có  cách nhìn toàn  diện để  tác động vào đối tượng và  trên cơ  sở  đó đánh giá đúng  thực trạng quản lý hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho học   viên sư  phạm nhằm đề  xuất hệ  thống biện pháp phù hợp có tính   khả thi. Chương 3 CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  RÈN LUYỆN KỸ NĂNG DẠY HỌC CHO HỌC VIÊN SƯ PHẠM  Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌCTRONG QUÂN ĐỘI 
  18. 18 3.1. Khái quát về  tình hình đào tạo giáo viên  ở  các trường  đại học trong quân đội Là tổ chức bộ phận của hệ thống nhà trường quân đội, các trường   đại học trong quân đội bao gồm 10 học viện, 12 trường sĩ quan, trường   đại học có nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ quân đội phục vụ trên nhiều   lĩnh vực hoạt động quân sự  khác nhau. Trong đó, có 8 học viện, nhà  trường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các chuyên ngành cho các đơn vị  trong toàn quân. 3.1.1. Đặc điểm về hoạt động đào tạo học viên sư phạm ở   các trường đại học trong quân đội Thứ   nhất,   mô  hình,   mục   tiêu  giáo  dục,   đào   tạo.  Thứ   hai,  nguồn tuyển chọn đào tạo giáo viên đa dạng. Thứ ba, quy mô, hình  thức, quy trình đào tạo. Thứ  tư, nội dung, chương trình, thời gian  đào tạo. 3.1.2. Đặc điểm về tổ chức quản lý đào tạo học viên sư phạm   ở các trường đại học trong quân đội 3.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 3.2.1. Mục đích, nội dung khảo sát 3.2.2. Đối tượng, địa bàn, thời gian khảo sát 3.2.3. Phương pháp khảo sát 3.2.4. Công cụ khảo sát và phương pháp xử lý số liệu 3.3. Thực trạng hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học   cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội 3.3.1. Thực trạng nhận thức của các lực lượng về  vị  trí,   vai trò  hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học Giảng viên, cán bộ quản lý và học viên đã nhận thức được sự  cần thiết của việc rèn luyện kỹ  năng dạy học và có trách nhiệm  trong hoạt động này. Có 23.4% giảng viên cho rằng học viên sư  phạm không tích cực và chưa quan tâm nhiều tới hoạt động này   (điểm trung bình là 2.55). Đối với học viên sư phạm: có 24.3% cho  rằng không tích cực, hứng thú với hoạt động này (điểm trung bình là  2.51). Có thể  khẳng định nhận thức về  nhiệm vụ  hoạt động rèn  luyện kỹ năng dạy học của một bộ phận học viên chưa tốt. 3.3.2. Thực trạng về  nội dung ho ạt động rèn luyện kỹ   năng dạy học cho học viên sư phạm
  19. 19 3.3.2.1. Thực trạng hoạt  động rèn luyện kỹ  năng dạy học   trong chuẩn bị bài giảng của học viên sư phạm Việc “Xác định mục tiêu, yêu cầu bài giảng” của học viên sư  phạm, được giảng viên, cán bộ  quản lý đánh giá  ở  mức khá, tốt là   69.2% (điểm trung bình là 2.77). Việc “Xác định kế hoạch bài giảng”   của học viên  được  giảng viên, cán bộ  quản lý đánh giá mức trung  bình là 22.6% (điểm trung bình  là 2.67). “Hoạt động tự  thục luyện  giáo án của học viên sư  phạm” được  giảng viên, cán bộ    đánh giá  mức trung bình là 22.1% (điểm trung bình là 2.61). 3.3.2.2. Thực trạng hoạt  động rèn luyện kỹ  năng dạy học   trong tiến hành bài giảng của học viên sư phạm Giảng viên, cán bộ quản lý đánh giá “Thực hiện quy trình giảng  bài” của học viên ở mức khá là 54.3%, trung bình là 19.5%. “Trình bày  nội dung của bài giảng”, có 53.3% giảng viên, cán bộ quản lý đánh giá  học viên sư phạm ở mức khá, trung bình là 21.0%. “Sử dụng ngôn ngữ,  tác phong sư phạm” có 50.3% giảng viên, cán bộ quản lý đánh giá ở  mức khá, trung bình là 21.5%. Về  “Phương pháp sư  phạm”, có 48.7% giảng viên, cán bộ  quản lý đánh giá  học   viên  rèn luyện đạt mức khá,  trung   bình   là  20.5% (điểm trung bình là 2.66); ý kiến của học viên đánh giá ở mức  khá là 51.4%, trung bình là 19.4% (điểm trung bình là 2.64). 3.3.3. Thực trạng về  hình thức hoạt động rèn luyện kỹ   năng dạy học cho học viên sư phạm Hình thức rèn luyện kỹ  năng dạy học của học viên sư  phạm   được thực hiện trong thực hành giảng dạy;  thông qua hoạt động  ngoại khóa;   hoạt động hội thảo khoa học, tọa đàm.   Tuy nhiên: rèn  luyện kỹ năng trong thực tập sư phạm, có 16.9% giảng viên đánh giá  mức tốt; mức khá  42.6%; mức trung bình  20.5%; mức yếu  19.0%  (điểm trung bình là 2.57). Về tự rèn luyện kỹ năng dạy học của học  viên sư phạm, có 15.9% giảng viên đánh giá mức tốt; mức khá 44.1%;  mức trung bình 23.1%; mức yếu 16.9% (điểm trung bình là 2.59). 3.3.4. Thực trạng về hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy học   cho học viên sư phạm của giảng viên Giảng viên đã có nhiều phương pháp tổ chức rèn luyện kỹ  năng  dạy học cho học viên; tổ chức thực hiện khá quy trình rèn luyện kỹ  năng dạy học cho học viên sư phạm và đã bảo đảm các điều kiện,  phương tiện rèn luyện cho học viên. Về kiểm tra, đánh giá kết quả 
  20. 20 rèn luyện  kỹ  năng dạy học  cho học viên  được giảng viên, cán bộ  quản lý đánh giá: 54.3%  ở  mức khá và 20%  ở  mức trung bình.  Đối  học viên sư phạm có 21.4% ý kiến đánh giá ở mức trung bình. 3.3.5. Thực trạng  về  hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy   học của học viên sư phạm Học viên sư phạm đã chủ động nghiên cứu tài liệu, cập nhật   thông tin mới và sử  dụng  được một số  hình thức, phương pháp  chuẩn bị và tiến hành bài giảng. Tuy nhiên, việc xây dựng đề cương  và chuẩn bị  bài giảng, giảng viên và cán bộ  quản lý đánh giá mức  khá 42.6%; mức trung bình 20.5%; mức yếu 19% (điểm trung bình là  2.57). Đối với học viên sư  phạm:  đánh giá  mức khá  52.6%; mức  trung bình 19.7%; mức yếu 13.4% (điểm trung bình là 2.68). 3.4. Thực trạng quản lý hoạt động rèn luyện kỹ năng dạy  học cho học viên sư phạm ở các trường đại học trong quân đội 3.4.1. Thực trạng xây dựng kế  hoạch hoạt động rèn luyện   kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm Trong  tổ   chức thực hiện kế  hoạch,  phối  hợp giữa  các  lực  lượng có mặt chưa chặt chẽ; công tác phổ biến kế  hoạch ở một số  đơn vị có lúc chưa cụ thể, việc quán triệt kế hoạch của một số  học  viên  chưa sâu sắc.  Khi  được hỏi về  việc “Tổ  chức thực hiện kế  hoạch rèn luyện  kỹ  năng dạy học  cho học viên sư  phạm”, đối với  giảng viên, cán bộ  quản lý:  có 12.8%  đánh giá  mức tốt; mức khá  50.3%; mức trung bình  là  23.6%  (điểm trung bình  là 2.62).  Đối với  học viên: có 12.8% đánh giá mức tốt; mức khá 51.1%; mức trung bình  là 20.3% (điểm trung bình là 2.73). 3.4.2. Thực trạng quản lý các lực lượng tham gia rèn luyện   kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm Các lực lượng quản lý ở các cơ quan, khoa giáo viên, bộ môn  đã đề  cao vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ  đạo, tổ  chức thực  hiện khá tốt theo chức trách. Bên cạnh đó, có 23.1% ý kiến đánh giá  kết quả  “Tổ  chức cho giảng viên bồi dưỡng, hướng dẫn  học viên  rèn luyện kỹ  năng dạy học”  ở  mức trung bình (điểm trung bình là  2.72) và 26.7% ý kiến đánh giá về “Trách nhiệm của cán bộ đơn vị  trong bám nắm, giúp đỡ  học viên sư  phạm  rèn luyện kỹ  năng dạy  học” ở mức trung bình (điểm trung bình là 2.68). 3.4.3. Thực trạng quản lý thực hiện mục tiêu, nội dung,   quy trình rèn luyện kỹ năng dạy học cho học viên sư phạm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
36=>0