Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh theo tiếp cận chuẩn đầu ra
lượt xem 3
download
Luận án với mục tiêu nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD, từ đó đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành QTKD bậc đại học, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp và xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh theo tiếp cận chuẩn đầu ra
- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI PHẠM QUỐC LUYẾN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CỦA SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO TIẾP CẬN CHUẨN ĐẦU RA Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9.14.01.14 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Hà Nội - 2021
- Công trình này được hoàn thành tại HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI Người hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Thị Lệ Hằng PGS.TS. Nguyễn Khắc Hùng Phản biện 1: PGS.TS. Trần Thị Tuyết Oanh Đơn vị công tác: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Phản biện 2: PGS.TS. Trần Thị Minh Hằng Đơn vị công tác: Học viện Quản lý giáo dục Phản biện 3: PGS.TS. Phạm Văn Sơn Đơn vị công tác: Bộ Giáo dục và Đào tạo Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện họp tại Học viện Khoa học Xã hội vào hồi…….giờ…….. ngày……tháng ……năm 2021 Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện Quốc gia Việt Nam; - Thư viện Học viện Khoa học xã hội
- MỞ ĐẦU 1 Tính cấp thiết của đề tài Trong hoạt động đào tạo ở các trường đại học, ngoài việc trang bị kiến thức cho sinh viên, thì việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho SV ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường là hết sức quan trọng và cần thiết, là cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo. Thực tập tốt nghiệp là hoạt động rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp của người học tại môi trường làm việc thực tế sau khi đã được trang bị hệ thống kiến thức lý thuyết và chuyên môn nghiệp vụ ở cơ sở đào tạo trước khi tốt nghiệp. Đây là học phần không thể thiếu trong quá trình đào tạo bậc đại học cho sinh viên nói chung, sinh viên ngành quản trị kinh doanh nói riêng bởi những lợi ích mà quá trình thực tập mang lại. Để hoạt động thực tập của sinh viên ngành QTKD đạt hiệu quả tốt thì cần có sự quản lý hoạt động này từ phía Hiệu trưởng, ban giám hiệu và các phòng ban của nhà trường. Trong giáo dục đại học, để phát triển đúng hướng, đảm bảo chất lượng và nâng cao chất lượng đào tạo, cần thiết phải thực hiện chuẩn hóa. Hiện nay, các trường đại học đều đã công bố chuẩn đầu ra và quản lý các hoạt động đào tạo theo tiếp cận chuẩn đầu ra. Tuy nhiên, việc quản lý quá trình đào tạo, quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp theo các chuẩn đầu ra đó ở các trường đại học (trong đó có ngành QTKD) đã thực sự được thực hiện đúng và đem lại hiệu quả thực tiễn như thế nào thì chưa có nhiều công trình nghiên cứu tại Việt Nam phản ánh, vì vậy cần được tiếp tục nghiên cứu. Mặc dù mới xuất hiện ở Việt nam từ đầu những năm 1990, ngành QTKD đã trở thành một trong những ngành đang được nhiều trường đại học đào tạo. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực QTKD tại Việt Nam chưa đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp. Thực trạng này đặt ra yêu cầu phải nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân QTKD để đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội. Để thực hiện được yêu cầu đó, bên cạnh các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý đào tạo nói chung, cần thiết phải có các nghiên cứu để tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra cho sinh viên ngành QTKD. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào về vấn
- đề này được thực hiện tại Việt Nam nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Xuất phát từ những lý do trên, đề tài “Quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh theo tiếp cận chuẩn đầu ra” được chọn nghiên cứu. 2 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1 Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD, từ đó đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành QTKD bậc đại học, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp và xã hội. 2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu - Tổng quan tình hình nghiên cứu về quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên theo tiếp cận chuẩn đầu ra. - Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra. - Đánh giá thực trạng quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD tại TP.HCM theo tiếp cận chuẩn đầu ra và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động này. - Đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD tại TP.HCM theo tiếp cận chuẩn đầu ra, và thử nghiệm một giải pháp. 3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD tại thành phố Hồ Chí Minh theo tiếp cận chuẩn đầu ra. 3.2 Phạm vi nghiên cứu 3.2.1 Giới hạn về nội dung nghiên cứu Trong nghiên cứu này, xuất phát từ tiếp cận chuẩn đầu ra và tiếp cận chức năng quản lý, luận án tập trung nghiên cứu các nội dung quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD tại TP.HCM gồm: lập 2
- kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên QTKD tại thành phố Hồ Chí Minh theo tiếp cận chuẩn đầu ra. 3.2.2 Giới hạn về không gian nghiên cứu Nghiên cứu hoạt động TTTN và quản lý hoạt động TTTN trình độ đại học ngành QTKD hệ chính quy ở một số CSĐT đại học tại TP.HCM: ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Kinh tế - Luật; ĐH Mở TP.HCM và ĐH Văn Hiến; Nghiên cứu hoạt động TTTN của sinh viên ngành QTKD tại các loại hình doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. 3.2.3 Giới hạn về khách thể điều tra, khảo sát của luận án Tổng số khách thể khảo sát: 722 người. Trong đó, cán bộ quản lý giáo dục: 50 người; giảng viên: 110 người; cán bộ quản lý và cán bộ hướng dẫn sinh viên tại các đơn vị tiếp nhận sinh viên tới thực tập: 162 người; sinh viên và cựu sinh viên: 400 người. 3.2.4 Giới hạn về chủ thể quản lý Nghiên cứu này xác định chủ thể chính là Ban Giám hiệu, Ban lãnh đạo khoa đào tạo/Bộ môn chuyên ngành QTKD của các CSĐT và các chủ thể khác là chủ thể phối hợp. 3.2.5 Giới hạn về phạm vi thời gian Dữ liệu đánh giá thực trạng hoạt động đào tạo từ năm 2015 đến năm 2019, khảo sát và thử nghiệm giải pháp đề xuất trong năm 2019. 3.2.6 Tổ chức thử nghiệm Việc tiến hành tổ chức thử nghiệm giải pháp được thực hiện tại Khoa QTKD trường Đại học Tài chính - Marketing và Khoa Kinh tế trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM. 4 Phương pháp nghiên cứu 4.1 Cách tiếp cận nghiên cứu Luận án được thực hiện dựa trên các cách tiếp cận nghiên cứu sau: Tiếp cận chuẩn đầu ra; Tiếp cận chức năng quản lý; Tiếp cận hoạt động; và Tiếp cận hệ thống. 4.2 Các phương pháp nghiên cứu cụ thể Các nhóm phương pháp nghiên cứu sau đây được phối hợp sử dụng trong quá trình nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu văn bản tài liệu; 3
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; Phương pháp phỏng vấn sâu; Phương pháp thử nghiệm;và Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học. 4.3 Câu hỏi nghiên cứu Luận án được thực hiện nhằm trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu sau: 1. Việc nghiên cứu quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD được tiếp cận từ quan điểm khoa học nào? Cơ sở lý luận của quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra là gì? 2. Thực trạng quản lý hoạt động TTTN của sinh viên ngành QTKD tại TP.HCM theo tiếp cận chuẩn đầu ra hiện nay ra sao? 3. Có những yếu tố nào ảnh hưởng tới hiệu quả quản lý hoạt động TTTN của sinh viên ngành QTKD tại TP.HCM theo tiếp cận chuẩn đầu ra? 4. Những giải pháp quản lý nào cần được thực hiện để nâng cao chất lượng hoạt động TTTN của sinh viên ngành QTKD tại TP. HCM theo tiếp cận chuẩn đầu ra? 4.4 Giả thuyết nghiên cứu Nếu nghiên cứu đề xuất và áp dụng đồng bộ các giải pháp quản lý hoạt động TTTN theo tiếp cận chuẩn đầu ra một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn thì có thể nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành QTKD tại các trường đại học ở TP.HCM. 5 Đóng góp mới của luận án 5.1 Về mặt lý luận Luận án đã xây dựng được khung lý thuyết nghiên cứu về quản lý hoạt động TTTN của sinh viên ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra ở các trường đại học. Trong đó, gồm các khái niệm công cụ và các vấn đề lý luận về hoạt động TTTN của sinh viên QTKD, quản lý hoạt động TTTN của sinh viên QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động này. Từ cách tiếp cận chuẩn đầu ra và tiếp cận chức năng quản lý, nghiên cứu đã cụ thể hoá những nội dung quản lý như xây dựng kế hoạch; tổ chức hoạt động; lãnh đạo, chỉ đạo; kiểm tra, đánh giá hoạt động TTTN của sinh viên. 4
- 5.2 Về mặt thực tiễn Luận án đã phân tích, đánh giá được thực trạng hoạt động TTTN và quản lý hoạt động TTTN của sinh viên ngành QTKD tại TP.HCM theo tiếp cận chuẩn đầu ra; thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động này. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất được 5 giải pháp quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD tại TP.HCM theo tiếp cận chuẩn đầu ra. 6 Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án 6.1 Về mặt lý luận Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần bổ sung một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra. 6.2 Về mặt thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ là tài liệu tham khảo giúp các nhà lãnh đạo các cơ sở đào tạo đại học vận dụng vào công tác quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên, đặc biệt là sinh viên ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra. Đây cũng là tài liệu tham khảo bổ ích đối với việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập về quản lý đào tạo, quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp ở các trường đại học, học viện. 7 Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án được bố cục thành 04 chương: Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu; Chương 2. Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra; Chương 3. Thực trạng quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD tại thành phố Hồ Chí Minh theo tiếp cận chuẩn đầu ra; và Chương 4. Giải pháp quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD tại thành phố Hồ Chí Minh theo tiếp cận chuẩn đầu ra. 5
- Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CỦA SINH VIÊN THEO TIẾP CẬN CHUẨN ĐẦU RA 1.1 Các nghiên cứu về hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra Các nghiên cứu trong và ngoài nước về hoạt động thực tập tốt nghiệp trong những năm qua tập trung vào các nội dung chủ yếu như: mục tiêu, nội dung và hình thức thực tập tốt nghiệp. 1.2 Các nghiên cứu về quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra Các nghiên cứu trong và ngoài nước về quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp trong những năm qua tập trung vào các nội dung chủ yếu như: lập kế hoạch, lãnh đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch, và kiểm tra đánh giá hoạt động thực tập tốt nghiệp. 1.3 Đánh giá chung về tình hình nghiên cứu vấn đề Một số luận điểm chung đã được các nghiên cứu trước đây tập trung phân tích bao gồm: - Thực tập tốt nghiệp là hoạt động giữ vai trò quan trọng trong hình thành kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Tổ chức hoạt động thực tập tốt nghiệp cho sinh viên là nội dung thiết yếu trong việc hoàn thiện quy trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo đại học. - Quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD cần phải đổi mới, hoàn thiện theo hướng tiếp cận hiện đại. - Quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của SV ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra cần được thực hiện đồng bộ từ các khâu: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá thực tập tốt nghiệp phù hợp với đặc trưng nghề nghiệp, khung năng lực và chuẩn đầu ra ngành học... 6
- Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CỦA SINH VIÊN QUẢN TRỊ KINH DOANH THEO TIẾP CẬN CHUẨN ĐẦU RA 2.1 Chuẩn đầu ra thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh Chuẩn đầu ra là những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp mà sinh viên đạt được sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, được cơ sở đào tạo ca m kết với người học, nhà tuyển dụng và xã hội. Hay nói cách khác, chuẩn đầu ra chính là thành quả học tập dự kiến mà chúng ta nhìn thấy được trên đối tượng giáo dục của mình và nó phải được cụ thể đến mức thành những nội dung có thể giảng dạy được. Chuẩn đầu ra tiêu biểu chương trình đào tạo ngành QTKD bao gồm các lĩnh vực kiến thức, kỹ năng và thái độ gắn với các kỹ năng cụ thể. Căn cứ vào chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo và yêu cầu thực tế hoạt động đào tạo tại đơn vị, chủ thể quản lý hoạt động TTTN bổ sung, điều chỉnh học phần TTTN trong khung chương trình đào tạo trong phạm vi điều chỉnh cho phép. Vì vậy, chuẩn đầu ra học phần thực tập tốt nghiệp của sinh viên QTKD cũng dựa trên chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của ngành, với đầy đủ các yêu cầu về mục tiêu thực tập, kiến thức, kỹ năng, thái độ tương ứng. 2.2 Hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra 2.2.1 Khái niệm Hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra là hệ thống các hoạt động trong môi trường làm việc thực tế của sinh viên trước khi tốt nghiệp dưới sự hướng dẫn của GVHD và CBHD tại cơ sở thực tập nhằm hệ vận dụng kiến thức đã được học để củng cố kiến thức, hình thành và phát triển kỹ năng và thái độ nghề nhiệp, qua đó đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. 2.2.2 Vai trò và ý nghĩa của hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên theo tiếp cận chuẩn đầu ra Hoạt động TTTN có vai trò củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng, thái độ của sinh viên trước khi tốt nghiệp. 7
- TTTN theo tiếp cận CĐR là khâu đào tạo thực hành góp phần thực hiện nguyên lý giáo dục, gắn lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn trong quá trình đào tạo trình độ đại học ngành QTKD; Giúp SV vận dụng tri thức chuyên môn, nghiệp vụ vào thực tiễn, tập làm các công việc chuyên môn; qua đó hình thành, rèn luyện, củng cố năng lực thực hành nghề nghiệp; Hình thành tính kỷ luật, tự giác, thói quen và nề nếp học tập của SV, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tình cảm nghề nghiệp cho SV; Giúp các cơ sở đào tạo tự kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm đào tạo. 2.2.3 Mục tiêu của hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra Mục tiêu của hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra được chia thành mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể. 2.2.4 Nội dung hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra Hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra tập trung vào những nội dung: Hệ thống lại kiến thức khoa học quản trị kinh doanh đã học và vận dụng vào thực tiễn; Hình thành và củng cố các kỹ năng nghề nghiệp theo khung năng lực nghề nghiệp, chuẩn đầu ra; Bồi dưỡng thái độ nghề nghiệp và tác phong quản lý; và Giải quyết các tình huống trong thực tiễn quản trị kinh doanh và xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp. 2.2.5 Quy trình và hình thức thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra Nhìn chung, các bước cơ bản trong quy trình thực tập tốt nghiệp bao gồm: - Bước 1: Chuẩn bị hoạt động thực tập tốt nghiệp. - Bước 2: Thực hiện hoạt động thực tập tốt nghiệp tại đơn vị thực tập. - Bước 3: Báo cáo kết quả thực tập tốt nghiệp. Việc tổ chức thực tập tốt nghiệp cho sinh viên ngành quản trị kinh doanh thường áp dụng một trong hai hình thức: Hình thức gửi thẳng, không tập trung; và Theo hình thức phối hợp. Trong đó, hình thức phối hợp có thể được chia ra thành 2 hình thức cụ thể hơn là: Tập trung theo đoàn, có trưởng 8
- đoàn là GVHD trực tiếp xuống đơn vị thực tập; và Bán tập trung (tổ chức theo nhóm, GVHD không xuống CSTT). 2.2.6 Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra phải đảm bảo các nội dung, yêu cầu sau: - Đáp ứng được các yêu cầu trong kiểm tra, đánh giá TTTN; - Thực hiện kiểm tra, đánh giá các nội dung hoạt động thực tập tốt nghiệp; - Kết quả đánh giá hoạt động thực tập tốt nghiệp phải: Bảo đảm sự chính xác; Bảo đảm sự công bằng; và Phản ánh đúng trình độ, năng lực của SV. 2.3 Quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra 2.3.1 Khái niệm Quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra là tập hợp các tác động có tổ chức, có mục đích, có định hướng và có kế hoạch của chủ thể quản lý hoạt động TTTN đến khách thể quản lý thông qua việc thực hiện các chức năng quản lý nhằm đạt được mục tiêu TTTN của sinh viên QTKD, đáp ứng các yêu cầu của chuẩn đầu ra ngành đào tạo. 2.3.2 Phân cấp quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên Phân cấp quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên QTKD tại các trường đại học được thực hiện cụ thể tới: Hiệu trưởng và Ban giám hiệu; Các Phòng chức năng; Trưởng khoa/bộ môn chuyên ngành; Giảng viên hướng dẫn thực tập. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên ngành QTKD đến thực tập tốt nghiệp (gọi chung là cơ sở thực tập), phân cấp quản lý được thực hiện như sau: Ban lãnh đạo các CSTT và Cán bộ hướng dẫn tại CSTT. 2.3.3 Lập kế hoạch thực tập tốt nghiệp cho sinh viên theo tiếp cận chuẩn đầu ra Được thực hiện theo các bước: Đánh giá tình hình thực tế quản lý hoạt động TTTN của nhà trường; Thiết lập mục tiêu hoạt động thực tập tốt 9
- nghiệp; Xem xét các tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu TTTN; Xây dựng nội dung hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra; Xây dựng các biện pháp để thực hiện các nội dung thực tập tốt nghiệp; và Xây dựng các kế hoạch phụ trợ. 2.3.4 Tổ chức hoạt động thực tập tốt nghiệp cho sinh viên theo tiếp cận chuẩn đầu ra Công tác tổ chức hoạt động thực tập tốt nghiệp cho sinh viên quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra gồm các nhóm biện pháp quản lý sau: Xây dựng cơ cấu tổ chức quản lý hoạt động TTTN; Tổ chức nhân sự và sắp xếp nguồn lực quản lý hoạt động TTTN; và Phối hợp hoạt động của các bộ phận trong quản lý hoạt động TTTN. 2.3.5 Lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên theo tiếp cận chuẩn đầu ra - Quyết định hình thức tổ chức thực tập tốt nghiệp; - Xây dựng quy trình tổ chức thực hiện thực tập tốt nghiệp; - Ban hành các quyết định/quy định, văn bản tổ chức thực hiện kế hoạch thực tập tốt nghiệp; - Tổ chức phổ biến, triển khai các quyết định, quy định, tài liệu hướng dẫn thực tập tốt nghiệp; - Thực hiện các quyết định, quy định, tài liệu hướng dẫn thực tập tốt nghiệp; - Thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát thường xuyên, động viên khuyến khích trong quá trình quản lý hoạt động TTTN; - Thực hiện chế độ thi đua, khen thưởng, kỷ luật kịp thời. 2.3.6 Kiểm tra đánh giá hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên theo tiếp cận chuẩn đầu ra - Lập kế hoạch kiểm tra thường xuyên theo suốt quy trình hoạt động TTTN và bao hàm tất cả các thành tố của quá trình TTTN; - Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện mục tiêu hoạt động thực tập tốt nghiệp; - Kiểm tra việc xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức hoạt động thực tập tốt nghiệp; - Kiểm tra việc lập kế hoạch thực hiện các nội dung hoạt động thực tập tốt nghiệp; 10
- - Kiểm tra việc xây dựng cơ cấu tổ chức và quy định chức năng, nhiệm vụ cho các bộ phận trong cơ cấu tổ chức quản lý hoạt động TTTN; - Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ báo (các minh chứng, các mô tả, chỉ số) kiểm tra, đánh giá hoạt động thực tập tốt nghiệp; - Kiểm tra việc tổ chức, chỉ đạo các khâu trong quy trình thực tập tốt nghiệp; - Kiểm tra hoạt động sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện các nhiệm vụ thực tập tốt nghiệp; - Phát hiện, điều chỉnh các sai lệch trong hoạt động thực tập tốt nghiệp; - Xác định vai trò của GV hướng dẫn đối với việc đánh giá năng lực nghề nghiệp của sinh viên. 2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra - Chương trình đào tạo - Chất lượng giảng dạy các học phần chuyên môn nghề nghiệp - Nhận thức và thái độ của sinh viên thực tập - Phương pháp và hình thức hướng dẫn, cách thức đánh giá kết quả thực tập tốt nghiệp - Phẩm chất và năng lực của đội ngũ giảng viên hướng dẫn - Chủ thể quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp - Các văn bản, quy chế quy định về thực tập tốt nghiệp - Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thực tập - Quan hệ giữa cơ sở đào tạo với cơ sở thực tập Chương 3 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CỦA SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO TIẾP CẬN CHUẨN ĐẦU RA 3.1 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên 3.1.1 Tổ chức nghiên cứu - Giai đoạn thiết kế công cụ nghiên cứu - Giai đoạn điều tra chính thức: để tìm hiểu thực trạng hoạt động TTTN và quản lý hoạt động TTTN của SV QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra và 11
- các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động TTTN của SV QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra. - Địa bàn khảo sát: tại một 6 đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh: trường Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Kinh tế - Luật, trường Đại học Tài chính - Marketing, trường Đại học Mở TP.HCM, trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM và trường Đại học Văn Hiến. - Khách thể khảo sát: Giai đoạn xây dựng bộ công cụ nghiên cứu là 100 người, bao gồm: 50 cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên và 50 sinh viên; Giai đoạn khảo sát thực tế là 722 người, được chia thành ba nhóm: + Cán bộ quản lý, giảng viên giảng dạy và tham gia hướng dẫn thực tập tốt nghiệp cho sinh viên ngành QTKD tại các cơ sở đào tạo: 160 người. + Cán bộ quản lý doanh nghiệp và cán bộ hướng dẫn sinh viên thực tập tốt nghiệp tại các đơn vị tiếp nhận sinh viên tới thực tập: 162 người. + Sinh viên đang thực tập tốt nghiệp, cựu sinh viên: 400 người. 3.1.2 Phương pháp nghiên cứu Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Phương pháp phỏng vấn sâu Phương pháp xử lý số liệu thống kê 3.2 Thực trạng hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra 3.2.1 Nhận thức về hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra Nhìn chung các khách thể khảo sát đều đề cao vai trò của hoạt động thực tập tốt nghiệp, khẳng định hoạt động thực tập tốt nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho SV theo chuẩn đầu ra. Các khách thể khảo sát khẳng định ý nghĩa của hoạt động TTTN là giúp SV vận dụng tri thức chuyên môn, nghiệp vụ vào thực tiễn, tập làm các công việc chuyên môn; qua đó hình thành, rèn luyện, củng cố năng lực thực hành nghề nghiệp. 3.2.2 Thực hiện mục tiêu hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra Các khách thể khảo sát chưa đánh giá cao mức độ thực hiện mục tiêu thực tập tốt nghiệp ở cả mục tiêu chung và ở các mục tiêu cụ thể. Lý do là thời gian dành cho hoạt động TTTN của SV chưa dài, các nội dung TTTN 12
- chưa được thực hiện đầy đủ, hình thức tổ chức hoạt động TTTN chưa theo kịp với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, với sự phát triển của văn hóa - giáo dục, kinh tế - xã hội… 3.2.3 Thực hiện các nội dung thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra Chất lượng thực hiện các nội dung thực tập tốt nghiệp của SV được đánh giá đạt được ở mức khá với điểm trung bình chung 2,48. Sinh viên ngành QTKD khá năng động trong xử lý công việc, khéo léo trong giao tiếp với khách hàng, xử lý tình huống khá tốt trong thời gian TTTN tại doanh nghiệp. Tuy vậy, một số bạn SV còn khá lúng túng, thiếu tự tin khi xử lý công việc được giao tại doanh nghiệp. 3.2.4 Quy trình và hình thức tổ chức thực tập tốt nghiệp 3.2.4.1 Thực hiện các bước trong quy trình tổ chức hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra Chất lượng thực hiện các bước trong quy trình tổ chức hoạt động TTTN nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo theo chuẩn đầu ra tại các CSĐT đạt được ở mức trung bình tiệm cận mức tốt. Có hai bước trong giai đoạn chuẩn bị hoạt động thực tập tốt nghiệp được đánh giá chung ở mức “Tốt” là “Thông báo cho sinh viên đủ điều kiện thực tập tốt nghiệp đăng ký học phần thực tập tốt nghiệp” và “Phân nhóm sinh viên thực tập tốt nghiệp”. Khâu có mức đánh giá chung thấp nhất là “Liên hệ cơ sở tiếp nhận sinh viên thực tập tốt nghiệp”. Điều này phản ánh công tác hợp tác với doanh nghiệp của các CSĐT còn nhiều hạn chế. 3.2.4.2 Hình thức tổ chức hoạt động thực tập tốt nghiệp Hình thức tổ chức thực tập tốt nghiệp “Gửi thẳng, không tập trung” được các đáp viên đánh giá là phương thức hợp lý nhất. Trong hai hình thức còn lại, hình thức “Bán tập trung (tổ chức theo nhóm, GVHD không xuống CSTT)” được đánh giá cao hơn. Phần lớn khách thể khảo sát cho rằng một nhóm SV thực tập tốt nghiệp nên giới hạn ở mức 1-3 SV. 3.2.5 Kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra Chất lượng thực hiện kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động TTTN của SV ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra tại các trường đại học trên địa 13
- bàn TP.HCM đạt mức khá tốt. Trong đó, điểm đánh giá các nội dung về hoạt động kiểm tra đánh giá phản ánh được kết quả hoạt động TTTN có giá trị cao hơn cả. Tuy vậy, việc kiểm tra, đánh giá hoạt động TTTN hiện nay còn chung chung, định tính, chưa hoàn toàn khách quan, trung thực, còn phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, cảm tính người đánh giá. 3.2.6 Mức độ đáp ứng của hoạt động thực tập tốt nghiệp với chuẩn đầu ra của ngành học Bảng 3-1 Đánh giá mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra ngành học của các yếu tố hoạt động thực tập tốt nghiệp của SV ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra Các yếu tố hoạt động thực tập tốt nghiệp ĐTB ĐLC Mục tiêu thực tập tốt nghiệp 2,27 0,678 Thực hiện nội dung thực tập tốt nghiệp 2,42 0,620 Quy trình và hình thức tổ chức thực tập tốt nghiệp 2,37 0,640 Kiểm tra, đánh giá thực tập tốt nghiệp 2,40 0,628 Trung bình chung 2,37 0,641 Nhìn chung, mức độ đáp ứng của các yếu tố thực tập tốt nghiệp hiện nay đối với chuẩn đầu ra ngành QTKD mới ở mức khá. Yếu tố có điểm đánh giá chung thấp nhất là: “Mục tiêu thực tập tốt nghiệp”. Thực hiện phân tích phương sai một yếu tố (One way ANOVA) để kiểm tra xem liệu có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê trong đánh giá mức độ đáp ứng của hoạt động TTTN giữa các nhóm khách thể khảo sát hay không. Kết quả phân tích ANOVA cho thấy, chưa đủ điều kiện để khẳng định có sự khác biệt trong đánh giá mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra ngành học của các yếu tố hoạt động thực tập tốt nghiệp của SV ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra giữa các nhóm khách thể khảo sát. 3.3 Thực trạng quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra 3.3.1 Thực trạng phân cấp quản lý trong quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên quản trị kinh doanh Mức độ thực hiện vai trò được phân công trong phân cấp quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp cho SV ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra của các chủ thể quản lý được đánh giá với điểm số bình quân ở mức trung bình. 14
- Cán bộ hướng dẫn tại cơ sở thực tập được đánh giá thực hiện tốt vai trò của mình. Hiệu trưởng và Ban giám hiệu các trường đại học cũng nhận được sự đánh giá cao từ các khách thể khảo sát về mức độ thực hiện vai trò của mình trong quản lý hoạt động TTTN. Các phòng chức năng và khoa/bộ môn quản lý nhận được điểm số đánh giá việc thực hiện vai trò quản lý của mình trong phân cấp quản lý hoạt động TTTN thấp nhất, chỉ đạt mức trung bình. 3.3.2 Lập kế hoạch thực tập tốt nghiệp cho sinh viên theo tiếp cận chuẩn đầu ra Mức độ thực hiện các biện pháp quản lý lập kế hoạch thực tập tốt nghiệp cho SV ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra được đánh giá ở mức trên trung bình. Các biện pháp/nhóm biện pháp quản lý hoạt động “Đánh giá tình hình thực tế quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của nhà trường”, “Thiết lập mục tiêu thực tập tốt nghiệp” và “Xây dựng các nội dung thực tập tốt nghiệp” chưa được thực hiện tốt, điểm đánh giá bình quân thấp hơn so với các biện pháp quản lý các hoạt động còn lại. Các biện pháp quản lý thuộc nhóm biện pháp quản lý việc xây dựng các kế hoạch phụ trợ được đánh giá thực hiện ở mức độ từ khá tốt tới tốt với điểm đánh giá bình quân cao hơn so với các hoạt động còn lại. Hoạt động “Xây dựng lịch công tác thực tập tốt nghiệp” được đánh giá mức độ thực hiện tốt nhất so với các hoạt động khác. 3.3.3 Tổ chức thực hiện kế hoạch thực tập tốt nghiệp cho sinh viên theo tiếp cận chuẩn đầu ra Mức độ thực hiện các biện pháp quản lý tổ chức hoạt động thực tập tốt nghiệp đạt mức độ trung bình khá. Nhóm các biện pháp quản lý xây dựng cơ cấu tổ chức quản lý hoạt động TTTN được đánh giá ở mức độ thực hiện khá tốt. Trong đó, các biện pháp “Xác định và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược của trường với cơ sở thực tập trong quản lý hoạt động TTTN” và “Thành lập Ban chỉ đạo TTTN” có điểm đánh giá cao nhất, gần tiệm cận mức tốt. Nhóm các biện pháp thực hiện cơ chế phối hợp hoạt động của các bộ phận trong quản lý hoạt động TTTN có điểm đánh giá bình quân thấp hơn so với các nhóm biện pháp quản lý hoạt động khác cũng như so với điểm đánh giá bình quân chung. 15
- Nhóm các biện pháp tổ chức nhân sự và sắp xếp nguồn lực quản lý hoạt động TTTN được đánh giá khá cao. Trong đó, các hoạt động “Phân công thành viên ban giám hiệu phụ trách quản lý TTTN” và “Chuẩn bị điều kiện hỗ trợ cho hoạt động thực tập tốt nghiệp” được đánh giá gần tiệm cận với mức thực hiện tốt. 3.3.4 Lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra Mức độ thực hiện các biện pháp quản lý trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra được đánh giá ở mức trung bình. Biện pháp quản lý “Quyết định hình thức tổ chức thực tập tốt nghiệp” được đánh giá có mức độ thực hiện yếu nhất, phần nào cho thấy thực tế hiện nay các CSĐT vẫn còn lúng túng khi lựa chọn phương thức tổ chức thực tập tốt nghiệp cho SV. Các biện pháp quản lý “Xây dựng quy trình tổ chức thực hiện thực tập tốt nghiệp” và “Ban hành các quyết định/quy định, văn bản tổ chức thực hiện kế hoạch thực tập tốt nghiệp” cũng được đánh giá thực hiện chưa tốt bằng các hoạt động khác. 3.3.5 Kiểm tra đánh giá trong quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra Kết quả cho thấy, mặc dù từ lâu công tác kiểm tra, đánh giá trong quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp đã quen thuộc với chủ thể quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên nhưng mức độ thực hiện vẫn chưa cao. Một số biện pháp quản lý có điểm đánh giá bình quân khá thấp như: “Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện mục tiêu hoạt động thực tập tốt nghiệp” và “Kiểm tra việc xây dựng cơ cấu tổ chức và quy định chức năng, nhiệm vụ cho các bộ phận trong cơ cấu tổ chức quản lý hoạt động TTTN”. Các quy chế/quy định/tài liệu hướng dẫn thực tập tốt nghiệp của các CSĐT đang thực hiện cho thấy hoạt động kiểm tra, đánh giá còn chung chung, định tính, thiếu cụ thể và chưa mang đặc trưng ngành nghề đào tạo. Khâu chuẩn bị cho hoạt động thực tập tốt nghiệp được chuẩn bị chu đáo tại các CSĐT nhưng khâu tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá việc thực hiện tại CSTT chưa hiệu quả: chưa thường xuyên, mang tính hình thức và thiếu sự phối hợp giữa CSĐT với CSTT, chưa theo sát tiến trình của hoạt động thực tập tốt nghiệp. 16
- 3.4 Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra Nhìn chung, các yếu tố được đưa ra khảo sát đều có mức độ ảnh hưởng nhất định đến quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của SV ngành QTKD. - Bốn yếu tố được đánh giá là có mức độ ảnh hưởng nhiều nhất đến quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của SV ngành QTKD thuộc nhóm các yếu tố chủ quan, bao gồm: “Chất lượng giảng dạy các học phần chuyên môn nghiệp vụ”, “Các phương pháp và hình thức hướng dẫn, cách thức đánh giá kết quả thực tập tốt nghiệp”; “Chương trình đào tạo”; và “Nhận thức, trình độ, phẩm chất, năng lực của đội ngũ GV hướng dẫn”. 3.5 Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra Bảng 3-2 Mức độ đáp ứng của quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp so với yêu cầu đào tạo SV ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra Nội dung quản lý ĐTB ĐLC Phân cấp quản lý hoạt động TTTN 2,06 0,720 Xây dựng kế hoạch thực tập tốt nghiệp cho sinh viên 2,00 0,670 Tổ chức hoạt động thực tập tốt nghiệp cho sinh viên 2,29 0,744 Lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động thực tập tốt nghiệp 2,11 0,705 Kiểm tra, đánh giá hoạt động thực tập tốt nghiệp 1,95 0,709 Trung bình chung 2,08 0,710 Mức độ đáp ứng của các nội dung quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp so với yêu cầu đào tạo SV ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra chưa cao. Kết quả khảo sát mức độ đáp ứng của các nội dung quản lý phù hợp, nhất quán với những nhận định, đánh giá từ kết quả khảo sát thực trạng quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp. Các nội dung quản lý hoạt động TTTN chưa đạt hiệu quả cao chủ yếu dựa vào trình độ, kinh nghiệm và thói quen của các trường; sự cập nhật đổi mới trong công tác quản lý còn chậm, chưa rõ nét; chất lượng thực tập tốt nghiệp của SV chưa được như mục tiêu, mong muốn của các CSĐT và các đơn vị sử dụng lao động. Đổi mới quản lý hoạt động TTTN theo tiếp cận chuẩn đầu ra, nâng cao hiệu quả và chất lượng rèn luyện kỹ năng nghề cho SV ngành QTKD là vấn đề cấp thiết, xuất phát từ những hạn chế trong hoạt động và các yêu cầu của xã hội, môi trường kinh doanh, thế giới việc làm hiện nay. 17
- Chương 4 GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CỦA SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO TIẾP CẬN CHUẨN ĐẦU RA 4.1 Nguyên tắc đề xuất giải pháp Việc đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra dựa trên các nguyên tắc sau đây: Bảo đảm tính mục tiêu; Bảo đảm tính hệ thống và kế thừa; Bảo đảm tính thực tiễn; Đảm bảo tính hiệu quả và khả thi. 4.2 Giải pháp quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh theo tiếp cận chuẩn đầu ra tại các trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh 4.2.1 Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giảng viên, cán bộ hướng dẫn và sinh viên về quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp theo tiếp cận chuẩn đầu ra Nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, cán bộ hướng dẫn và SV về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động thực tập tốt nghiệp và quản lý hoạt động thực tập tốt nghiệp của SV ngành QTKD theo tiếp cận chuẩn đầu ra. Cách thực hiện giải pháp: Bước 1. Lãnh đạo cơ sở đào tạo chỉ đạo thực hiện giải pháp và triển khai trong nhà trường đối với cán bộ, giảng viên và SV. Bước 2. Chỉ đạo các khoa, bộ môn chuyên ngành QTKD phổ biến những nội dung cần thiết cho sinh viên các nhóm thực tập mà khoa mình phụ trách để sinh viên có tâm thế tốt trước khi đến cơ sở thực tập. Bước 3. Chỉ đạo các khoa, bộ môn chuyên ngành QTKD cử cán bộ chuyên trách, giảng viên liên hệ các cơ sở tiếp nhận SV thực tập, phối hợp các CSTT khảo sát tình hình thực tế, phổ biến cho sinh viên trước khi đến cơ sở thực tập. Bước 4. Lãnh đạo Khoa, bộ môn chuyên ngành phối hợp, đề nghị lãnh đạo các CSTT chỉ đạo cán bộ hướng dẫn thực tập tại CSTT quán triệt chế độ trao đổi thông tin với giảng viên hướng dẫn của CSĐT trong quá trình tổ chức hoạt động thực tập tốt nghiệp cho sinh viên. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 210 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 266 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu tối ưu các thông số hệ thống treo ô tô khách sử dụng tại Việt Nam
24 p | 251 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 177 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 16 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn