Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
lượt xem 80
download
Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay nhằm đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ mới và những điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện những giải pháp trên có hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
- B GIÁO D C VÀ ÀO T O H C VI N CHÍNH TR -HÀNH CHÍNH QU C GIA H CHÍ MINH H C VI N HÀNH CHÍNH LÊ TOÀN TH NG PHÂN C P QU N LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C VI T NAM HI N NAY Chuyên ngành: Qu n lý hành chính công Mã s : 62 34 82 01 TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ QU N LÝ HÀNH CHÍNH CÔNG HÀ N I, NĂM 2013
- Công trình ư c hoàn thi n t i: H C VI N HÀNH CHÍNH Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. VĂN THÀNH TS. NGUY N PHÚ THÁI Ph n bi n 1: ................................................................................... ....................................................................................................... Ph n bi n 2: ..................................................................................... ........................................................................................................ Ph n bi n 3: .................................................................................... ........................................................................................................ Lu n án s ư cb ov t iH i ng ch m Lu n án, H c vi n Hành chính a i m: Phòng h p , nhà A, H c vi n Hành chính, s 77 - Nguy n Chí Thanh - Hà N i Th i gian: vào h i …. gi …… ngày tháng năm 2013
- PH N M U 1. TÍNH C P THI T C A TÀI Phân c p qu n lý là m t trong nh ng v n cơ b n c a qu n lý. Trong ho t ng qu n lý nhà nư c, cùng v i s phát tri n kinh t – xã h i, v i yêu c u can thi p c a Nhà nư c vào n n kinh t th trư ng nh m b o m các m c tiêu hi u qu , n nh và công b ng, vi c phân c p qu n lý nhà nư c là m t n i dung quan tr ng nh m b o m s tham gia c a các c p chính quy n vào th c hi n các ch c năng, nhi m v c a Nhà nư c m t cách hi u qu nh t. Ngân sách nhà nư c là ngu n l c tài chính c a qu c gia. qu n lý quá trình hình thành và phân b m t cách có hi u qu vi c s d ng ngân sách nhà nư c là m t v n quan tr ng và c p thi t c a các qu c gia trên th gi i. Qu n lý ngân sách nhà nư c là m t b ph n c u thành c a qu n lý nhà nư c trên các lĩnh v c kinh t – xã h i và ư c th c hi n b i h th ng các cơ quan qu n lý nhà nư c t trung ương n a phương. Trên phương di n lý thuy t cũng như t ng k t th c ti n, phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c ã ư c th a nh n là phương th c quan tr ng nâng cao hi u qu qu n lý ngân sách nhà nư c. Phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c gi i quy t các m i quan h gi a trung ương và a phương trong vi c x lý các v n liên quan n ho t ng c a ngân sách nhà nư c. Phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c giúp cho vi c xác nh rõ th m quy n, trách nhi m gi a các c p qu n lý ngân sách, m b o gi i quy t k p th i các nhi m v qu n lý nhà nư c. Vi t Nam, vi c phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c v n còn nh ng b t c p như m c ch ng v ngân sách c a a phương chưa cao, quy trình phê duy t ngân sách nhà nư c còn ph c t p, th i gian dài, hi u qu qu n lý ngân sách nhà nư c chưa áp ng nhu c u phát tri n kinh t – xã h i c a qu c gia. i u này cho th y c n ph i có ánh giá m t cách khách quan toàn di n th c tr ng phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam trong th i gian v a qua, ch ra nh ng t n t i có ư c nh ng gi i pháp úng n th c hi n phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c là m t òi h i c p thi t. Trư c nh ng yêu c u v lý lu n và th c ti n c a công tác phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam, nghiên c u sinh l a ch n tài "Phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam hi n nay" làm lu n án ti n sĩ Qu n lý hành chính công, v i mong mu n ưa ra m t s ki n ngh mang tính khoa h c, th c ti n góp ph n vào ti n trình c i cách ngân sách nhà nư c, c i cách tài chính công và c i cách n n hành chính nhà nư c c a Vi t Nam trong th i kỳ h i nh p. 1
- 2. M C ÍCH VÀ NHI M V NGHIÊN C U Lu n án ư c th c hi n d a trên gi thuy t nghiên c u là nh ng quy nh hi n hành v phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam hi n nay là chưa phù h p và có nhi u b t c p cho nên hi u qu c a công tác qu n lý ngân sách nhà nư c là chưa cao. Vì v y, m c ích và nhi m v nghiên c u c a lu n án là nh m thu th p thông tin, ch ng minh và tìm ra các gi i pháp th c hi n phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam phù h p hơn, em l i hi u qu cao hơn trong công tác qu n lý ngân sách nhà nư c. Lu n án nh m t ư c các m c ích thi t th c sau: - H th ng hoá lý thuy t v phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c. - Phân tích và ánh giá m t cách khoa h c v th c tr ng phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam hi n nay. Phân tích làm rõ nh ng ưu i m, t n t i trong công tác này nh m ch ra nh ng v n c n nghiên c u gi i quy t trong phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c. - xu t m t s gi i pháp y m nh phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam trong th i kỳ m i và nh ng i u ki n m b o cho vi c th c hi n nh ng gi i pháp trên có hi u qu . Nhi m v nghiên c u c a lu n án: - Nghiên c u làm rõ các v n liên quan n qu n lý ngân sách nhà nư c như: khái ni m ngân sách nhà nư c, thu chi ngân sách nhà nư c, nguyên t c và n i dung qu n lý ngân sách nhà nư c. - Phân tích cơ s lý lu n c a phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c như: khái ni m phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c, m c ích, căn c và nguyên t c phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c, n i dung phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c và các y u t nh hư ng. - Phân tích ánh giá v th c tr ng phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam, nêu lên nh ng ánh giá v ưu i m và t n t i cũng như nguyên nhân c a nh ng t n t i trong phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam hi n nay. - D báo nh ng nh hư ng và xu t m t s gi i pháp v phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam. 3. I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U i tư ng nghiên c u: lu n án t p trung nghiên c u v phân c p qu n lý nhà nư c trong ho t ng qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam. Ph m vi nghiên c u: Lu n án t p trung xem xét nh ng n i dung phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam gi a c p ngân sách trung ương và ngân sách a phương. Lu n án t p trung nghiên c u b n v n cơ b n v phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c gi a ngân sách trung ương và ngân sách a phương, c th là nh ng n i dung như sau: 2
- - Phân c p th m quy n ban hành lu t pháp, chính sách, tiêu chu n và nh m c ngân sách nhà nư c - Phân c p qu n lý ngu n thu, nhi m v chi ngân sách nhà nư c. - Phân c p qu n lý th c hi n chu trình ngân sách nhà nư c. - Phân c p trong giám sát, thanh tra, ki m toán ngân sách nhà nư c. Th i gian nghiên c u: ánh giá th c tr ng phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam m t cách t p trung, lu n án i sâu phân tích tình hình phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam giai o n t khi có lu t NSNN năm 2002 cho n nay. Tuy nhiên lu n án cũng tham kh o m t s văn b n pháp lý liên quan n ho t ng phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam trong giai o n trư c ó 4. CƠ SƠ LÝ LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U C A LU N ÁN V cơ s lý lu n: tài lu n án “phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam hi n nay” ư c ti n hành nghiên c u d a trên cơ s , n n t ng c a lý lu n Mác – Lênin v v ch nghĩa duy v t bi n ch ng và ch nghĩa duy v t l ch s . Tác gi lu n gi i các v n v qu n lý nhà nư c và phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c theo tư duy lôgíc bi n ch ng mang tính khách quan và trong m i liên h v i các v n khác liên quan n ho t ng qu n lý ngân sách nhà nư c. V phương pháp nghiên c u: Trong quá trình nghiên c u, tác gi ã s d ng các phương pháp nghiên c u c th như sau: - Phương pháp phân tích, t ng h p: tác gi t ng h p có nh ng ánh giá, nh ng k t lu n, nh ng xu t mang tính khoa h c, phù h p v i lý lu n và th c ti n c a công tác phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam. - Phương pháp so sánh: tác gi s d ng phương pháp so sánh làm rõ s gi ng và khác nhau c a v n nghiên c u qua các giai o n, t ó có các nh n xét, ánh giá và xu t các gi i pháp phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c. - Phương pháp l ch s : Tác gi th c hi n phương pháp này b ng cách ti p c n và khai thác v n phân c p qu n lý ngân sách qua các th i kỳ l ch s khác nhau. - Phương pháp d báo: ư c s d ng phân tích, d báo các xu th c a ho t ng phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam - Phương pháp l y ý ki n chuyên gia: là vi c l y ý ki n t các chuyên gia v nh ng n i dung c a lu n án nh m t p h p các v n khoa h c cho tài lu n án. Ngoài ra lu n án có s d ng nh ng k t qu ã nghiên c u và ư c công b trong và ngoài nư c có liên quan n tài, lu n án. 5. NH NG ÓNG GÓP M I C A LU N ÁN: Lu n án t ư cm ts i m m i sau: 3
- - D a trên lý thuy t v qu n lý hành chính công và qu n lý ngân sách nhà nư c tác gi nghiên c u và lu n gi i lý lu n phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c. - Nghiên c u kinh nghi m phân c p qu n lý ngân sách c a m t s qu c gia trên th gi i, và rút ra m t s bài h c kinh nghi m có th áp d ng vào i u ki n c th c a Vi t Nam. - ánh giá th c tr ng phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c i v i b n n i dung c th là: Phân c p th m quy n ban hành lu t pháp, chính sách, tiêu chu n và nh m c ngân sách nhà nư c; Phân c p qu n lý ngu n thu, nhi m v chi ngân sách nhà nư c; Phân c p qu n lý th c hi n chu trình ngân sách nhà nư c; Phân c p trong giám sát, thanh tra, ki m toán ngân sách nhà nư c. - xu t gi i pháp v phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam và i u ki n th c hi n các gi i pháp ó. 6. Ý NGHĨA LÝ LU N VÀ TH C TI N C A LU N ÁN - K t qu nghiên c u c a tài lu n án s cung c p lu n c khoa h c và thông tin v nh ng v n liên quan n lý lu n v qu n lý hành chính công, qu n lý công và lý lu n phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c. - K t qu nghiên c u c a lu n án có tác ng tích c c n vi c y m nh hơn n a ho t ng phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c gi a trung ương và a phương. - K t qu nghiên c u tài lu n án có th là tài li u tham kh o cho cán b nghiên c u hoa h c hành chính sinh viên, h c viên cao h c t i H c vi n Hành chính và các cán b công ch c quan tâm. 7. K T C U C A LU N ÁN K t c u lu n án g m Ph n m u; Ph n n i dung và Ph n k t lu n. Ngoài ra còn có Danh m c tài li u tham kh o. C th như sau: Ph n m u Ph n n i dung: Ph n này g m 3 chương, c th là: Chương 1: Cơ s khoa h c c a phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Chương 2: Th c tr ng phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam hi n nay Chương 3: nh hư ng và gi i pháp phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam Ph n k t lu n Danh m c các tài li u tham kh o 4
- PH N T NG QUAN V TÌNH HÌNH NGHIÊN C U VÀ CÁC V N LIÊN QUAN N TÀI LU N ÁN - n ph m “Các lưu ý tóm t t v phân c p - Decentralization Briefing Notes” c a Jennie Litvack và Jessica Seddon (2000), Vi n nghiên c u c a Ngân hàng th gi i xu t b n. - Cu n sách "Ph c v và duy trì: C i thi n hành chính công trong m t th gi i c nh tranh” c a Ngân hàng th gi i, Nhà xu t b n chính tr qu c gia, năm 2003 - Cu n "Phân c p ông Á chính quy n a phương phát huy tác d ng" c a Ngân hàng Th gi i do NXB Văn hoá thông tin n hành năm 2005 ã cung c p nhi u v n mang tính lý thuy t v phân c p. - Cu n sách “Trao quy n trong th c t – t s phân tích n th c hi n” c a Ngân hàng th gi i, nhà xu t b n văn hóa thông tin (năm 2006) c p n v n trao quy n-cách hi u và áp d ng trong th c ti n. tài: “Th c hi n t t s phân c p gi a chính quy n Trung ương v i chính quy n a phương" Vi n qu n lý kinh t Trung ương th c hi n (2005). Cu n sách “Phân c p qu n lý nhà nư c - Lí lu n và th c ti n" c a PGS.TS Võ Kim Sơn, do NXB Chính tr qu c gia n hành năm 2004. Cu n sách “Phân c p ngân sách cho chính quy n a phương - Th c tr ng và gi i pháp” c a tác gi PGS.TS Lê Chi Mai (2006) do Nhà xu t b n chính tr qu c gia phát hành. Cu n sách “ i u hòa ngân sách gi a trung ương và a phương” c a tác gi TS Bùi ư ng Nghiêu (ch biên 2006) do Nhà xu t b n chính tr qu c gia phát hành. Nhi u các công trình nghiên c u liên quan n qu n lý ngân sách nhà nư c c a y ban Tài chính – Ngân sách c a Qu c h i, H c vi n Tài chính, Trư ng i h c Kinh t qu c dân. Các k t qu nghiên c u hi n nay cho th y: 1. Nh ng tài nghiên c u khoa h c nêu trên ch y u nghiên c u v phân c p qu n lý nhà nư c nói chung và trên nhi u lĩnh v c khác nhau, chưa nghiên c u y v phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c. 2. Các công trình nghiên c u m i t p trung vào h th ng gi i pháp i m i công tác qu n lý ngân sách nói chung ch chưa t p trung nhi u vào gi i pháp v phân c p qu n lý ngân sách ho c n u có nghiên c u v phân c p qu n lý ngân sách thì m i ch chú ý n m t s n i dung. 3. M t s nghiên c u ã xem xét v n phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c song ch y u m i ti p c n dư i giác quy nh pháp lu t v phân c p mà chưa i sâu phân tích vi c th c hi n các quy nh trên th c t . Vì v y, vi c ti p t c nghiên c u các lý thuy t v phân c p qu n lý nhà nư c và phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c ng th i xây d ng h th ng các gi i pháp y m nh phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam cùng các n i dung c th là r t c n thi t. 5
- PH N N I DUNG CHƯƠNG 1 : CƠ S KHOA H C C A PHÂN C P QU N LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C 1.1. QU N LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C 1.1.1. Khái ni m và h th ng ngân sách nhà nư c 1.1.1.1. Khái ni m ngân sách nhà nư c Ngân sách là m t ph m trù kinh t g n li n v i vi c t o l p và s d ng qu ti n t c a m t ch th nh t nh. Ch th s d ng qu ti n t có th là m t cá nhân, m t gia ình, m t t ch c, m t a phương ho c m t qu c gia. Lu t Ngân sách nhà nư c năm 2002 c a Vi t Nam cũng kh ng nh: “Ngân sách nhà nư c là toàn b các kho n thu, chi c a Nhà nư c ã ư c cơ quan nhà nư c có th m quy n quy t nh và ư c th c hi n trong m t năm b o m th c hi n các ch c năng, nhi m v c a Nhà nư c.” Ngân sách nhà nư c (NSNN) thư ng bao g m: ngân sách c a trung ương (NSTƯ) và ngân sách c a a phương (NS P). Vi t Nam, NSNN bao g m NSTƯ và NS P. Ngân sách a phương bao g m ngân sách c a ơn v hành chính các c p có t ch c H i ng nhân dân (H ND) và U ban nhân dân (UBND). V i mô hình t ch c c a Nhà nư c Vi t Nam hi n nay, NS P bao g m ngân sách c p t nh, thành ph tr c thu c trung ương (g i chung là ngân sách c p t nh), ngân sách c p huy n, qu n, th xã, thành ph thu c t nh (g i chung là ngân sách c p huy n) và ngân sách c p xã, phư ng, th tr n (g i chung là ngân sách c p xã). 1.1.1.2. H th ng ngân sách nhà nư c H th ng NSNN ư c hi u là t ng th các c p ngân sách có m i quan h h u cơ v i nhau trong quá trình th c hi n nhi m v thu, chi c a m i c p ngân sách. C p ngân sách nhà nư c ư c hình thành trên cơ s c p chính quy n nhà nư c, phù h p v i mô hình t ch c h th ng chính quy n nhà nư c hi n nay, h th ng NSNN bao g m NSTƯ và NS P. 1.1.2. Thu chi ngân sách nhà nư c 1.1.2.1. Thu ngân sách nhà nư c Thu ngân sách nhà nư c là quá trình Nhà nư c s d ng quy n l c nhà nư c huy ng m t b ph n giá tr c a c i xã h i hình thành qu ngân sách nhà nư c nh m áp ng nhu c u chi tiêu c a Nhà nư c. Thu ngân sách nhà nư c bao g m các kho n thu t thu , phí, l phí, kho n thu t ho t ng kinh t c a Nhà nư c, kho n óng góp c a các t ch c và cá nhân, vi n tr và các kho n thu khác do Nhà nư c quy nh. 1.1.2.2. Chi ngân sách nhà nư c Chi ngân sách nhà nư c là quá trình phân ph i và s d ng NSNN nh m th c hi n các nhi m v c a Nhà nư c trong t ng th i kỳ. N i dung 6
- chi NSNN r t phong phú, a d ng xu t phát t vai trò qu n lý c a Nhà nư c i v i phát tri n kinh t -xã h i. Chi NSNN bao g m các kho n chi phát tri n kinh t -xã h i, chi cho qu c phòng, an ninh, chi ho t ng c a b máy nhà nư c, chi tr n c a Nhà nư c, chi vi n tr , kho n chi khác. 1.1.3. Nguyên t c qu n lý ngân sách nhà nư c 1.1.3.1. Nguyên t c th ng nh t, toàn di n Nguyên t c th ng nh t: theo nguyên t c này thì m i kho n thu, chi c a m t c p chính quy n ph i ư c ưa vào m t b n k ho ch ngân sách th ng nh t. Nguyên t c toàn di n: NSNN ph i m b o tính toàn di n. i u này có nghĩa là các ho t ng liên quan n thu chi NSNN u ư c ph n ánh vào trong tài li u v ngân sách. 1.1.3.2. Nguyên t c dân ch , công khai, minh b ch Nguyên t c dân ch : S tham gia c a xã h i, công dân ư c th c hi n trong tát c các giai o n c a chu trình ngân sách là th hi n nguyên t c dân ch trong qu n lý NSNN. Nguyên t c công khai, minh b ch: Công khai có nghĩa là cho m i ngư i bi t, không gi kín. Minh b ch là làm cho n i dung công khai tr nên rõ ràng, d hi u, không th nh m l n. Qu n lý ngân sách t t òi h i ph i th c hi n theo nguyên t c công khai, minh b ch. 1.1.3.3. Nguyên t c khách quan c l p và ch u trách nhi m Nguyên t c khách quan c l p: m b o tính khách quan c l p c a NSNN là nguyên t c c n thi t. Các ho t ng liên quan n thu chi NSNN c n ph i ư c các cơ quan qu n lý nhà nư c có th m quy n ki m tra, thanh tra và ki m toán. Nguyên t c trách nhi m: Nguyên t c m b o trách nhi m c a cơ quan nhà nư c trong s d ng NSNN. Nhà nư c ph i m b o ch u trách nhi m trư c nhân dân v toàn b quá trình qu n lý NSNN, v k t qu thu, chi NSNN. 1.1.3.4. Nguyên t c cân i ngân sách nhà nư c m b o cân i NSNN là m t nguyên t c trong qu n lý NSNN. Cân i ngân sách nhà nư c ngoài s cân b ng v thu, chi còn là s h p lý trong cơ c u gi a các kho n thu và chi, gi a các lĩnh v c trong n n kinh t , gi a trung ương và a phương. 1.1.4. Chu trình ngân sách nhà nư c 1.1.4.1. Khái ni m chu trình ngân sách nhà nư c Chu trình ngân sách là thu t ng dùng ch toàn b ho t ng c a m t ngân sách k t khi b t u hình thành cho t i khi k t thúc chuy n sang ngân sách m i. M t chu trình ngân sách g m 3 giai o n n i ti p nhau, ó là l p ngân sách, ch p hành ngân sách và quy t toán ngân sách. 7
- 1.1.4.2. Các giai o n c a chu trình ngân sách nhà nư c Chu trình ngân sách bao g m 3 giai o n là l p d toán NSNN, ch p hành NSNN và quy t toán NSNN. L p d toán NSNN là quá trình phân tích, ánh giá, t ng h p, l p d toán nh m xác nh các ch tiêu v thu ngân sách và chi ngân sách c a Nhà nư c có th t ư c trong năm ngân sách, ng th i xác nh các bi n pháp ch y u v kinh t - tài chính m b o th c hi n t t các ch tiêu v ngân sách ã nh ra. Ch p hành NSNN là quá trình s d ng t ng h p các bi n pháp kinh t , tài chính và hành chính nh m bi n các ch tiêu thu, chi ngân sách ghi trong d toán NSNN năm tr thành hi n th c. Quy t toán NSNN là giai o n cu i cùng c a m t chu trình NSNN. M c ích c a quy t toán NSNN là t ng k t ánh giá l i toàn b quá trình thu, chi ngân sách trong m t năm ngân sác. Quy t toán NSNN s cung c p y thông tin v qu n lý i u hành thu, chi NSNN cho nh ng cơ quan nhà nư c có th m quy n như: Qu c h i, H ND, Chính ph , các nhà tài tr , ngư i dân... t ó rút ra các ưu i m, như c i m và bài h c kinh nghi m cho chu trình NSNN ti p theo. 1.1.5. N i dung qu n lý ngân sách nhà nư c Qu n lý nói chung ư c hi u như là s tác ng c a ch th qu n lý tác ng n i tư ng qu n lý thông qua vi c s d ng các công c và phương pháp thích h p nh m t ư c nh ng m c tiêu ã nh. Qu n lý NSNN là ho t ng c a ch th qu n lý NSNN thông qua vi c s d ng các phương pháp và công c qu n lý thích h p tác ng và i u hành ho t ng c a NSNN nh m t ư c các m c tiêu ã nh. N i dung qu n lý NSNN ư c hi u là các công vi c mà cơ quan qu n lý nhà nư c có th m quy n ph i th c hi n qu n lý NSNN sao cho có hi u qu , áp ng yêu c u phát tri n kinh t – xã h i c a qu c gia. N i dung qu n lý NSNN có liên quan n ho t ng thu, chi NSNN. N i dung qu n lý NSNN ư c th hi n trên các m t sau ây: - Ban hành lu t pháp, chính sách, ch , nh m c v NSNN. - Qu n qu n lý thu, chi NSNN - Qu n lý th c hi n chu trình NSNN - Giám sát, thanh tra và ki m toán vi c th c hi n NSNN. 1.1.5.1. Ban hành lu t pháp, chính sách, tiêu chu n, nh m c ngân sách nhà nư c Vi c ban hành lu t pháp, chính sách, ch , nh m c NSNN là ho t ng u tiên c a công tác qu n lý NSNN. Qu c gia nào cũng có các quy nh lu t pháp v vi c hình thành và s d ng NSNN và thông thư ng các quy nh ư c ban hành dư i các hình th c khác nhau g n li n v i th m quy n c a các cơ quan nhà nư c trung ương và a phương. 8
- 1.1.5.2. Qu n lý thu, chi ngân sách nhà nư c Qu n lý thu chi NSNN là n i dung quan tr ng trong qu n lý NSNN. Qu n lý thu NSNN ư c hi u là s tác ng c a cơ quan làm nhi m v thu NSNN lên các kh an thu NSNN b ng cách l p k ho ch, t ch c tri n khai thu và ph i h p ki m tra, ánh giá quá trình thu NSNN. Qu n lý chi NSNN là vi c ban hành các chính sách chi ngân sách, l p k ho ch, t ch c i u hành chi ngân sách và ki m tra, giám sát các kho n chi NSNN. 1.1.5.3. Qu n lý th c hi n chu trình ngân sách nhà nư c Chu trình NSNN ư c hi u là toàn b ho t ng c a m t ngân sách k t khi b t u hình thành cho t i khi k t thúc chuy n sang m t ngân sách m i. M t chu trình ngân sách g m ba giai o n ó là l p d toán NSNN, ch p hành NSNN và quy t toán NSNN. Tham gia vào chu trình NSNN có nhi u ch th v i nh ng quy n h n và trách nhi m c th ư c quy nh các giai o n c a chu trình NSNN. 1.1.5.4. Giám sát, thanh tra, ki m toán ngân sách nhà nư c Trong ho t ng qu n lý NSNN thì công tác giám sát, thanh tra và ki m toán vi c s d ng NSNN là r t quan tr ng, công tác này nh hư ng n hi u qu qu n lý s d ng NSNN nh m t ư c các m c tiêu kinh t – xã h i c a qu c gia. 1.2. PHÂN C P QU N LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C 1.2.1. Khái ni m phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c là vi c phân nh ph m vi trách nhi m và quy n h n c a cơ quan nhà nư c m i c p trong quá trình qu n lý, i u hành ngân sách nhà nư c. Khái ni m phân c p qu n lý NSNN như ã nêu trên ư c hi u trong lu n án này c th như sau: M t là, phân c p qu n lý NSNN bao g m th m quy n quy t nh v ngân sách và th m quy n qu n lý ngân sách nhà nư c. Hai là, phân c p qu n lý NSNN t p trung vào phân c p quy n h n, trách nhi m gi a các cơ quan có liên quan n th m quy n quy t nh và th m quy n qu n lý NSNN. 1.2.2. M c ích phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Phân c p qu n lý NSNN là nh m hư ng n các m c ích sau: M t là, làm tăng hi u qu s d ng ngân sách nhà nư c: N u phân c p qu n lý NSNN m t cách h p lý s làm tăng hi u qu công tác qu n lý NSNN ph c v cho quá trình phát tri n kinh t – xã h i c a quóc gia. Hai là, phát huy tính ch ng c a a phương: Khi a phương ư c ch ng v ngân sách thì h có kh năng tăng hi u qu s d ng ngân sách thông qua vi c cung c p d ch v công c ng cũng như phúc l i kinh t cho ngư i dân c a a phương. 9
- Ba là, khuy n khích cung c p hi u qu hàng hóa công c ng: M c ích c a phân c p qu n lý NSNN là khuy n khích các a phương chi ngân sách cho vi c cung c p các hàng hóa công c ng quan tr ng và có giá tr lâu dài như giáo d c, y t , … B n là, tăng cư ng năng l c qu n lý nhà nư c c a các c p chính quy n: N u phân c p qu n lý NSNN t t hơn s góp ph n vào vi c tăng năng l c qu n lý nhà nư c c a chính quy n trung ương và a phương qua ó làm tăng hi u qu qu n lý NSNN. Năm là, t o i u ki n cho vi c giám sát ngân sách nhà nư c: Phân c p qu n lý NSNN m t cách rõ ràng, minh b ch s t o i u ki n cho vi c giám sát vi c s d ng NSNN c a các cơ quan ch c năng hi u qu hơn. 1.2.3. Căn c phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c M t là, H th ng pháp lu t v phân c p qu n lý NSNN: qu n lý NSNN có hi u qu thì Nhà nư c thư ng ban hành h th ng nh ng quy nh pháp lu t có liên quan n vi c t ch c và qu n lý NSNN, trong ó có nh ng quy nh c th v phân c p qu n lý NSNN. Hai là, tính ch t c thù c a h th ng ngân sách nhà nư c: H th ng NSNN c a m i qu c gia thư ng ư c phân thành các c p tương ng v i h th ng b máy nhà nư c. Thư ng thì h th ng ngân sách nhà nư c ư c phân chia thành NSTƯ và NS P. Ba là, tính c thù c a ho t ng qu n lý nhà nư c: i u này ư c th hi n t i các qu c gia mà quy n l c nhà nư c có tính ch t t p trung cao thì các ngu n thu ngân sách l n là c a c p trung ương, a phương ư c phân c p nh ng ngu n thu nh , t i các qu c gia mà quy n l c nhà nư c có s phân c p m nh hơn thì c p a phương có nhi u quy n c l p tương i trong vi c ban hành và th c thi nhi u quy t nh v NS P. B n là, tính hi u qu c a vi c cung c p hàng hoá công c ng: Trong công tác qu n lý nhà nư c, chính quy n trung ương và chính quy n a phương v a m b o ch c năng qu n lý nhà nư c v a ph i m b o vi c cung c p các hàng hoá công c ng. Vi c cung c p hàng hóa công c ng c p tr c ti p ti n hành chi trong phân c p qu n lý NSNN s làm cho vi c chi tiêu NSNN hi u qu hơn. 1.2.4. Nguyên t c phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c M t là, phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c ph i phù h p và ng b v i phân c p qu n lý nhà nư c: NSNN là công c tài chính c a Nhà nư c ph c v cho ho t ng c a c a b máy nhà nư c. N u th c hi n s phân c p qu n lý nhà nư c nhi u hơn cho a phương trong lĩnh v c hành chính, kinh t , xã h i thì cũng ph i phân c p nhi u hơn v qu n lý NSNN. Hai là, m b o vai trò ch o c a c a NSTƯ, ng th i t o cho NS P v trí c l p tương i trong h th ng NSNN: NSTƯ gi vai trò ch o ph i là m t ngân sách n m gi các ngu n thu quan tr ng Nhà 10
- nư c th c hi n t t nhi m v c a mình và i u ti t h th ng NSNN. NS P có s c l p tương i thì ng nghĩa v i vi c a phương có nh ng quy n t ch nh t nh v NS P. Trung ương t o i u ki n cho a phương th c hi n quy n t ch ó. Ba là, m b o tính hi u qu : Tính hi u qu trong phân c p qu n lý NSNN th hi n hai khía c nh là hi u qu chung do nh ng quy nh v phân c p qu n lý NSNN t o ra (th hi n vi c phân nh nhi m v thu chi) và hi u qu khi xem xét nh ng chi phí trong quá trình th c hi n phân c p qu n lý NSNN. B n là, m b o tính công b ng: Công b ng trong phân c p qu n lý NSNN ư c t ra b i vì gi a các a phương trong m t qu c gia có nh ng c i m t nhiên, xã h i, trình phát tri n kinh t khác nhau. Nh ng quy nh v phân c p qu n lý NSNN ơn gi n áp d ng như nhau cho t t c các a phương r t có th s d n t i nh ng b t công b ng. Năm là, m b o tăng cư ng hi u l c qu n lý, ki m soát NSNN: m b o tăng cư ng hi u l c qu n lý, ki m soát NSNN thì c n xây d ng m t thi t ch ki m soát NSNN có m c c l p cao hơn, cũng như có th m quy n x lý các vi ph m trong qu n lý ngân sách. Sáu là, nâng cao năng l c qu n lý, trách nhi m gi i trình c a a phương: Khi quy t nh m c phân c p qu n lý ngân sách cho a phương thì trung ương c n ph i có ánh giá v năng l c qu n lý c a a phương. Năng l c qu n lý ngân sách c a a phương bao g m: năng l c ra quy t nh, năng l c t ch c th c hi n,năng l c giám sát và năng l c gi i trình v ngân sách. 1.2.5. N i dung phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Th c t Vi t Nam, phân c p qu n lý NSNN ư c xem xét trên b n n i dung ch y u sau: - Phân c p v th m quy n ban hành lu t pháp, chính sách, tiêu chu n, nh m c ngân sách nhà nư c. - Phân c p qu n lý ngu n thu và nhi m v chi ngân sách nhà nư c. - Phân c p qu n lý trong th c hi n chu trình ngân sách nhà nư c. - Phân c p trong giám sát, thanh tra, ki m toán NSNN 1.2.5.1. Phân c p v th m quy n ban hành lu t pháp, chính sách, tiêu chu n, nh m c ngân sách nhà nư c Trong công tác qu n lý NSNN thì nh ng quy nh v lu t pháp, chính sách, tiêu chu n, nh m c NSNN có vai trò quan tr ng. Quy nh lu t pháp, chính sách, tiêu chu n, nh m c NSNN không ch là nh ng căn c quan tr ng xây d ng d toán NSNN, ki m soát thu chi ngân sách mà còn là m t trong nh ng tiêu chu n ánh giá ch t lư ng qu n lý và i u hành NSNN c a trung ương và a phương. 11
- 1.2.5.2. Phân c p qu n lý ngu n thu và nhi m v chi ngân sách nhà nư c Phân c p qu n lý ngu n thu và nhi m v chi NSNN là n i dung quan tr ng trong các quy nh v phân c p qu n lý NSNN. C th ó là vi c xác nh NSTƯ và NS P ư c thu nh ng kho n nào và th c hi n nh ng nhi m v chi c th nào trong quá trình qu n lý NSNN. Phân c p qu n lý ngu n thu và nhi m v chi NSNN là v n ph c t p và khó khăn khi ti n hành phân c p qu n lý NSNN. S khó khăn này b t ngu n t s phát tri n không ng u, s khác bi t v các i u ki n t nhiên, kinh t , xã h i gi a các a phương. 1.2.5.3. Phân c p qu n lý th c hi n chu trình ngân sách nhà nư c Phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c th hi n m i quan h gi a các c p ngân sách trong m t chu trình NSNN bao g m các giai o n: l p d toán ngân sách, ch p hành ngân sách và quy t toán ngân sách. Trong các giai o n này, th m quy n c th c a các cơ quan qu n lý nhà nư c trung ương, a phương và các cơ quan chuyên môn là th hi n tính ch t c a phân c p qu n lý NSNN trong toàn b h th ng NSNN. 1.2.5.4. Phân c p trong giám sát, thanh tra, ki m toán ngân sách nhà nư c Phân c p trong giám sát, thanh tra, ki m toán NSNN là vi c phân nh nhi m v quy n h n c a m i cơ quan nhà nư c trong vi c th c hi n các quy n v giám sát, thanh tra, ki m toán NSNN nh m m c ích qu n lý NSNN t ư c nh ng m c tiêu ra. 1.2.6. Y u t nh hư ng n phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c 1.2.6.1. Cơ c u t ch c b máy nhà nư c: Hình th c c u trúc nhà nư c quy t nh vi c t ch c b máy nhà nư c thành các c p chính quy n, m i c p chính quy n l i g n v i m t a bàn lãnh th và ph m vi qu n lý nh t nh và thư ng òi h i có phương ti n tài chính th c thi các ch c năng, nhi m v c a c p mình. i u này tác ng n quá trình t ch c và th c hi n phân c p qu n lý NSNN. 1.2.6.2. M c phân c p qu n lý nhà nư c gi a trung ương và a phương: Cách th c phân nh th m quy n qu n lý NSNN gi a trung ương và a phương không th di n ra m t cách tuỳ ti n mà nó ph thu c vào m c phân c p qu n lý nhà nư c v kinh t - xã h i gi a trung ương và a phương. M c phân c p qu n lý nhà nư c ó ư c th hi n các quy nh c th gi a trung ương và a phương trong ho t ng qu n lý nhà nư c. 1.2.6.3. c i m t nhiên, kinh t , xã h i c a a phương: Phân c p qu n lý NSNN c n chú ý n tính c thù c a a phương ó là nh ng c i m t nhiên, kinh t , xã h i c a a phương t ó d n n nh ng n i dung phân c p qu n lý NSNN cũng có nh ng tính ch t c thù. 12
- 1.3. KINH NGHI M PHÂN C P QU N LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C C A M T SÔ QU C GIA Lu n án xem xét kinh nghi m phân c p qu n lý ngân sách c a Philippines, Trung Qu c, C ng hòa Pháp và c a Th y i n. Qua nghiên c u kinh nghi m c a m t s qu c gia có th rút ra m t s kinh nghi m có th v n d ng vào i u ki n c th c a Vi t Nam. M t là, Thu i n và C ng hòa Pháp là nh ng qu c gia phát tri n kinh t trình cao, nên h th ng pháp lu t ng b và hoàn ch nh. Vi c áp d ng khuôn kh kinh t vĩ mô trung h n cho n n kinh t và cho công vi c qu n lý ngân sách, vi c áp d ng tr n chi tiêu ngân sách và d báo thu chi ngân sách t m t n ba năm ngân sách ti p theo là nh ng kinh nghi m t t cho Vi t Nam. Hai là, v quy n l c c a Qu c h i trong lĩnh v c ngân sách: Qu c h i có toàn quy n quy t nh ngân sách và có th thay i thu, chi, m c thâm h t hay th ng dư ngân sách do Chính ph trình. Ba là, các nư c u ang ti n hành c i cách hành chính và c i cách ngân sách. H th ng chính quy n g m 3 c p: (i) c p trung ương (Qu c h i, Chính ph , các cơ quan trung ương); (ii) c p khu v c; (iii) c p ô th . Do ó có ngân sách cho c p khu v c và ngân sách ô th . B n là, NSTƯ có s b sung cho NS P trong h th ng NSNN. Năm là,.tính t qu n c a chính quy n a phương ư c cao. Ti u k t chương 1 Chương 1 ã lý gi i cơ s khoa h c c a phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c thông qua vi c phân tích các v n lý lu n v phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c và cơ s th c ti n qua kinh nghi m c a m t s nư c trên th gi i. C th , tác gi ã t p trung làm rõ nh ng n i dung chính sau: Th nh t: Phân tích và h th ng hoá các v n qu n lý NSNN Th hai: Phân tích các quan ni m v phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c và xem xét phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c trong m i quan h v i phân c p qu n lý nhà nư c và các n i dung qu n lý NSNN. Th ba: Rút ra m t s bài h c kinh nghi m thông qua vi c nghiên c u v phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c m t s nư c trên th gi i. B ng vi c nghiên c u các v n lý lu n và kinh nghi m th c ti n các nư c, Chương 1 ã xây d ng ư c cơ s khoa h c cho vi c phân tích, ánh giá th c tr ng phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam (trong chương 2) và vi c xu t các gi i pháp phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam (trong chương 3). 13
- CHƯƠNG 2 : TH C TR NG PHÂN C P QU N LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C VI T NAM HI N NAY 2.1. QUÁ TRÌNH PHÂN C P QU N LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C VI T NAM 2.1.1. Phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam trư c khi ban hành Lu t ngân sách nhà nư c 2002 Trong giai o n này, h th ng ngân sách nhà nư c ư c t ch c theo mô hình th ng nh t v i hai c p NSTƯ và NS P trong ó NS P bao g m ngân sách c p t nh, ngân sách c p huy n và ngân sách c p xã. Nét c trưng c th là h th ng ngân sách mang tính t p trung hoá cao. Trung ương quy t nh m i kho n thu ngân sách và th c hi n ph n l n các kho n chi ngân sách. 2.1.2. Phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c Vi t Nam t 2002 n nay Ngân sách nhà nư c bao g m NSTƯ và NS P. Ngân sách a phương bao g m ngân sách c a ơn v hành chính các c p có H ND và UBND theo quy nh c a Lu t T ch c h i ng nhân dân và U ban nhân dân. Phân c p ngu n thu, nhi m v chi và quan h gi a NSTƯ và NS P ư c th c hi n theo các nguyên t c: - NSTƯ và NS P ư c phân c p ngu n thu, nhi m v chi c th . - Ngân sách trung ương b o m th c hi n các nhi m v chi n lư c, quan tr ng c a qu c gia và h tr a phương chưa cân i ngân sách. - Ngân sách a phương ư c phân c p ngu n thu b o m ch ng trong th c hi n nh ng nhi m v ư c giao. - Nhi m v chi thu c ngân sách c p nào do ngân sách c p ó chi tr . - Th c hi n phân chia theo t l ph n trăm (%) i v i các kho n thu phân chia gi a ngân sách các c p và b sung t NSTƯ cho NS P b o m công b ng, phát tri n cân i gi a các vùng, các a phương. 2.2. TH C TR NG PHÂN C P QU N LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C VI T NAM 2.2.1. Th c tr ng phân c p th m quy n ban hành lu t pháp, chính sách, tiêu chu n và nh m c ngân sách nhà nư c 2.2.1.1. Th c tr ng phân c p th m quy n ban hành lu t pháp, chính sách ngân sách nhà nư c Th m quy n c a trung ương bao g m th m quy n c a Qu c h i và c a Chính ph và các B ngành trung ương. Th m quy n c a a phương: Bao g m các cơ quan nhà nư c là H ND và UBND t nh. Qua th c ti n công tác phân c p qu n lý NSNN cho th y thì Lu t Ngân sách nhà nư c 2002 ban hành ã có s ti n b l n trong vi c xác nh 14
- rõ ràng hơn th m quy n c a cơ quan nhà nư c (Qu c h i và Chính ph trung ương, H ND và UBND a phương) trong vi c ban hành chính sách và cơ ch qu n lý, quy t nh d toán và phân b NSNN, giám sát NSNN, qua ó tính trùng l p trong các quy t nh qu n lý v d toán ã ư c gi m r t nhi u và có s t p trung cao v quy t nh t ng th NSNN do Qu c h i th c hi n. 2.2.1.2. Th c tr ng phân c p th m quy n ban hành nh m c ngân sách nhà nư c nh m c NSNN bao g m nh m c phân b NSNN và nh m c chi tiêu NSNN. nh m c phân b NSNN là căn c xây d ng và phân b ngân sách cho các B , cơ quan ngang b , cơ quan thu c Chính ph , cơ quan khác trung ương và các a phương. nh m c chi tiêu NSNN là nh ng ch , tiêu chu n làm căn c th c hi n chi tiêu và ki m soát chi tiêu ngân sách. Th tư ng Chính ph quy t nh nh m c phân b NSNN. H i ng nhân dân c p t nh quy t nh nh m c phân b ngân sách c a a phương mình Chính ph quy t nh nh ng nh m c chi ngân sách nhà nư c có tính ch t quan tr ng, ph m vi nh hư ng r ng, liên quan n vi c th c hi n nhi m v kinh t – xã h i c a c nư c như: ch ti n lương, tr c p xã h i, ch i v i ngư i có công v i cách m ng, t tr ng chi ngân sách th c hi n nhi m v giáo d c ào t o, khoa h c công ngh trong t ng chi NSNN. - Th tư ng Chính ph quy t nh các ch , tiêu chu n, nh m c chi NSNN phù h p c i m c a a phương. Th tư ng Chính ph quy nh khung nh m c chi NSNN và giao cho H ND c p t nh quy t nh phương án c th . - B trư ng B Tài chính quy t nh ch , tiêu chu n, nh m c chi NSNN i v i các ngành, lĩnh v c sau khi bàn b c th ng nh t v i các B qu n lý ngành, lĩnh v c. - H i ng nhân dân c p t nh ư c quy t nh ch chi NSNN phù h p v i c i m th c t a phương. 2.2.2. Th c tr ng phân c p qu n lý ngu n thu, nhi m v chi ngân sách nhà nư c 2.2.2.1. Th c tr ng phân c p qu n lý ngu n thu ngân sách nhà nư c Vi c phân nh ngu n thu gi a các c p ư c chia thành các ngu n thu do m i c p ư c hư ng 100% và ngu n thu phân chia theo t l . Nói cách khác, ngu n thu ngân sách nhà nư c ư c chia thành ba nhóm: nhóm các ngu n thu 100% thu c NSTƯ, nhóm các ngu n thu 100% thu c NS P và nhóm các ngu n thu chung (chia theo t l gi a NSTƯ và NS P). 15
- Ngu n thu c a ngân sách trung ương: Ngu n thu c a NSTƯ g m các kho n thu 100% NSTƯ ư c hư ng và các ngu n thu phân chia theo t l % gi a NSTƯ và NS P. - Các kho n thu mà NSTƯ ư c hư ng 100% bao g m: 9 kho n - Kho n thu phân chia theo t l ph n trăm gi a NSTƯ và NS P bao g m 5 kho n Ngu n thu c a ngân sách a phương bao g m: Các kho n thu 100% thu c NS P, các kho n thu phân chia theo t l ph n trăm gi a NSTƯ và NS P, thu b sung t NSTƯ, thu t huy ng u tư xây d ng các công trình k t c u h t ng. Trong các quy nh c th c a Lu t Ngân sách nhà nư c năm 2002, có m t s i m c n chú ý như sau: - Có quy nh v tăng thêm ho c gi m b t m t s kho n thu c th i v i t ng c p ngân sách, c NSTƯ và NS P. - Lu t Ngân sách nhà nư c năm 2002 ch quy nh nh ng kho n thu c a NSTƯ, NS P và trao quy n cho H ND t nh phân nh ngu n thu c th cho các c p ngân sách c a a phương. Vi c làm này ã trao nhi u quy n t ch hơn cho a phương, c th là H ND t nh. Cơ ch xác nh t l phân chia ngu n thu chung B sung ngân sách nhà nư c Khi t ng các ngu n thu ư c hư ng không trang tr i các nhi m v chi ư c giao, các a phương ư c c p trên c p b sung ngân sách. B sung ngân sách t c p trên cho c p dư i g m hai lo i chính là b sung cân i và b sung có m c tiêu. S b sung ngân sách này là kho n thu c a NS P. 2.2.2.2. Th c tr ng phân c p qu n lý nhi m v chi ngân sách nhà nư c Phân nh nhi m v chi ngân sách là vi c xác nh và quy nh c th b ng các văn b n pháp quy, các nhi m v chi c a t ng c p ngân sách. Trong quan h gi a NSTƯ và NS P, phân nh nhi m v chi ngân sách là xác nh và quy nh c th nhi m v chi cho NSTƯ và NS P. Nhi m v chi c a ngân sách trung ương: Nhi m v chi c a NSTƯ g m 7 kho n chi cơ b n sau: (1) Chi u tư phát tri n: (2) Chi thư ng xuyên: (3) Chi tr n g c và lãi các kho n ti n do Chính ph vay. (4) Chi vi n tr . (5) Chi cho vay.(6) Chi b sung Qu d tr tài chính c a Trung ương. (7) Chi b sung cho ngân sách a phương. Nhi m v chi c a ngân sách a phương: bao g m 5 nhi m v chi sau: (1) Chi u tư phát tri n c a a phương bao g m:. (2) Chi thư ng xuyên c a NS P (3) Chi tr n các kho n ti n huy ng cho u tư c a a phương. (4) Chi b sung Qu d tr tài chính c a c p t nh. (5) Chi b sung cho ngân sách c p dư i. 16
- Nhìn chung, vi c phân c p nhi m v chi ngân sách theo Lu t Ngân sách nhà nư c ư c ánh giá là “ ã nh t quán v i nguyên t c lý thuy t trong nhi m v chi ngân sách. Nhi m v ư c giao các c p chính quy n tương x ng v i khu v c a lý và ngư i hư ng l i" theo báo cáo ánh giá chi tiêu công c a Ngân hàng th gi i t i Vi t Nam. 2.2.3. Th c tr ng phân c p qu n lý th c hi n chu trình ngân sách nhà nư c Chu trình NSNN thư ng b t u t trư c năm ngân sách và k t thúc sau năm ngân sách. Trong m t năm ngân sách ng th i di n ra c ba giai o n c a chu trình ngân sách ó là: ch p hành ngân sách c a chu trình ngân sách hi n t i, quy t toán ngân sách c a chu trình ngân sách trư c ó và l p ngân sách cho chu trình ti p theo. Phân c p qu n lý trong th c hi n chu trình ngân sách nhà nư c Vi t Nam ư c xem xét thông qua chu trình NSNN, chu trình NSTƯ và chu trình NS P. 2.2.3.1. Chu trình ngân sách nhà nư c và ngân sách trung ương Chu trình ngân sách nhà nư c và NSTƯ bao g m ba giai o n: L p d toán NSNN và NSTƯ, ch p hành d toán NSNN và NSTƯ, quy t toán NSNN và NSTƯ. Giai o n 1: L p d toán NSNN và NSTƯ Công vi c chu n b , l p, th m tra, phê chu n d toán NSNN Vi t Nam hi n nay ư c th c hi n theo tám bư c c th như sau: Giai o n 2: Ch p hành d toán NSNN và NSTƯ Ch p hành ngân sách là ph n vi c ch y u c a cơ quan nhà nư c. Vai trò giám sát c a Qu c h i trong giai o n ch p hành ngân sách ch y u ư c th c hi n thông qua vi c Qu c h i quy nh các trình t , th t c ch p hành ngân sách trong Lu t Ngân sách nhà nư c. Ngoài ra, ph c v nhu c u giám sát ngân sách, Qu c h i cũng s d ng các báo cáo nh kỳ cũng như các k t qu giám sát. Giai o n 3: Quy t toán NSNN và NSTƯ Hi n nay, Vi t Nam, quy t toán NSNN ư c l p t dư i lên. B Tài chính th m nh quy t toán thu, chi ngân sách c a các b , cơ quan ngang b ... s d ng NSTƯ và quy t toán NS P; t ng h p, l p quy t toán NSNN trình Chính ph Chính ph trình Qu c h i phê chu n. 2.2.3.2. Chu trình ngân sách a phương Chu trình NS P cũng ư c xây d ng và th c hi n theo m t chu trình th ng nh t v i chu trình NSNN nói chung. C th bao g m các giai o n: (i) L p d toán NS P (ii) Ch p hành NS P và (iii) Quy t toán NS P. Giai o n 1: L p d toán NS P Giai o n 2: Ch p hành NS P Giai o n 3: Quy t toán NS P 17
- 2.2.4. Th c tr ng phân c p trong giám sát, thanh tra, ki m toán ngân sách nhà nư c 2.2.4.1. Th c tr ng phân c p trong giám sát ngân sách nhà nư c V n i dung giám sát Qu c h i v i tư cách là cơ quan quy n l c nhà nư c cao nh t, th c hi n ch c năng giám sát v NSNN trên các n i dung sau: (i) Giám sát v d toán NSNN hàng năm; (ii) Giám sát phân b NSTƯ và s b sung t NSTƯ cho NS P; giám sát vi c giao nhi m v thu, chi ngân sách cho các B , ngành trung ương, t nh, thành ph tr c thu c trung ương; (iii) Giám sát quá trình ch p hành NSNN; (iv) Giám sát vi c phê chu n quy t toán NSNN. H ND th c hi n giám sát vi c ch p hành d toán NS P, phân b NS P, s b sung t ngân sách c p trên cho ngân sách c p dư i ( a phương) và phê chu n quy t toán NS P; giám sát vi c th c hi n Ngh quy t c a H ND trong lĩnh v c tài chính – ngân sách và các văn b n pháp lu t c a c p trên trên a bàn. V i tư ng giám sát i tư ng giám sát c a Qu c h i là các cơ quan hành pháp, bao g m Chính ph , các b , ngành trung ương và chính quy n c p t nh, các ơn v s d ng NSNN. (Trong ó, B Tài chính là cơ quan t ng h p các báo cáo v NSNN, trình Chính ph và trình Qu c h i xem xét, quy t nh) i tư ng giám sát c a H ND là UBND và các cơ quan nhà nư c khác a phương trong vi c qu n lý và i u hành NS P. (Trong ó, S Tài chính là cơ quan t ng h p các báo cáo v NS P, trình UBND và trình H ND xem xét quy t nh). V hình th c giám sát Theo quy nh c a Lu t ho t ng giám sát c a Qu c h i, v n d ng trong lĩnh v c NSNN thì các hình th c giám sát thu c lĩnh v c NSNN bao g m: Nghe báo cáo v , T ch c các oàn giám sát chung và giám sát chuyên. C thành viên c a oàn giám sát n cơ quan, t ch c xem xét và xác minh các v n v tài chính – ngân sách. T ch c nghiên c u, l p báo cáo giám sát và xem xét, x lý các ki n ngh , i v i công tác qu n lý tài chính – ngân sách . Công c th c hi n giám sát NSNN M t trong nh ng công c quan tr ng th c hi n giám sát NSNN có hi u qu là ho t ng c a cơ quan Ki m toán Nhà nư c, Thanh tra Chính ph , Thanh tra Tài chính, Vi n Ki m sát nhân dân, Toà án nhân dân t i cao ( i v i Qu c h i), Vi n ki m sát nhân dân t nh, Toà án nhân dân t nh ( i v i H ND t nh) ph c v cho công tác giám sát NSNN. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 210 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 269 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu tối ưu các thông số hệ thống treo ô tô khách sử dụng tại Việt Nam
24 p | 252 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 182 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 17 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn