intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu thương hiệu tổ chức và thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực báo chí tại Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

108
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Nghiên cứu thương hiệu tổ chức và thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực báo chí tại Việt Nam" tập trung nghiên cứu 2 mục tiêu chính: Phân tích mối quan hệ giữa thương hiệu tổ chức cảm nhận và thương hiệu cá nhân cảm nhận trong lĩnh vực báo chí. Khám phá và phân tích các yếu tố tác động đến thương hiệu cá nhân cảm nhận trong lĩnh vực báo chí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu thương hiệu tổ chức và thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực báo chí tại Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> TÔ ĐÌNH TUÂN<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THƯƠNG HIỆU TỔ CHỨC VÀ THƯƠNG HIỆU<br /> CÁ NHÂN TRONG LĨNH VỰC BÁO CHÍ TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> Mã số chuyên ngành : 62 34 01 02<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> TP. Hồ Chí Minh, năm 2019<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh<br /> <br /> Phản biện 1:……………………………………………………………<br /> Phản biện 2:……………………………………………………………<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm điểm luận án cấp trường họp<br /> tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh vào<br /> ngày………tháng………năm 2019.<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC ……………………………………………………………………………...1<br /> CHƢƠNG I: GIỚI THIỆU............................................................................................3<br /> 1.1. LÝ DO VÀ BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU...............................................................3<br /> 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU...................................................................................4<br /> 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU......................................................................................4<br /> 1.4. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU........................................................4<br /> 1.5. ĐIỂM MỚI NGHIÊN CỨU...................................................................................5<br /> 1.6. Ý NGHĨA CỦA NGHIÊN CỨU...........................................................................6<br /> 1.7. KẾT CẤU CỦA NGHIÊN CỨU...........................................................................6<br /> CHƢƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYẾT..............................................................................7<br /> 2.1. KHÁI NIỆM...........................................................................................................7<br /> 2.2. LÝ THUYẾT VỀ THƢƠNG HIỆU........................................................................9<br /> 2.3. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC THÀNH PHẦN CỦA THTC VÀ THCN..............10<br /> 2.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN THƢƠNG HIỆU CÁ NHÂN..........................12<br /> 2.5. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƢỚC.....................................................16<br /> CHƢƠNG III: PHƢƠNG PHÁP VÀ DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU.............................20<br /> 3.1. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU..............................................................................20<br /> 3.2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU........................................................................20<br /> 3.3. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU..................................................................................21<br /> 3.4. THIẾT KẾ THANG ĐO......................................................................................23<br /> 3.5. DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU....................................................................................30<br /> 3.5.1. Nguồn dữ liệu................................................................................................30<br /> 3.5.2. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu.......................................................................30<br /> 3.5.3. Kích cỡ mẫu..................................................................................................30<br /> 3.5.4. Phƣơng pháp xử lý dữ liệu............................................................................31<br /> CHƢƠNG IV: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.........................................32<br /> 4.1. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA THTC CẢM NHẬN VÀ<br /> THCN CẢM NHẬN....................................................................................... 32<br /> 4.1.1. Phân tích thống kê mẫu theo các đặc tính......................................................32<br /> 4.1.2. Phân tích thống kê các biến quan sát.............................................................32<br /> 4.1.3. Phân tích Cronbach's Alpha và EFA..............................................................33<br /> 4.1.4. Đánh giá mô hình đo lƣờng……….…………………………………..........34<br /> 1<br /> <br /> 4.1.5. Phân tích độ tin cậy Cronbach‟s Apha cho từng nhóm biến ……………….35<br /> 4.1.6. Phân tích mô hình cấu trúc SEM…………………………………………...35<br /> 4.1.7. Thảo luận một số kết quả…………………………………………………...37<br /> 4.2. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ VỀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN THCN..........39<br /> 4.2.1. Phân tích thống kê các biến quan sát............................................................39<br /> 4.2.2. Phân tích Cronbach's Alpha và EFA.............................................................40<br /> 4.2.3. Mô hình nghiên cứu điều chỉnh……………………………………………42<br /> 4.2.4. Phân tích nhân tố khẳng định (CFA)............................................................43<br /> 4.2.5. Mô hình cấu trúc (SEM)...............................................................................43<br /> 4.2.6. Thảo luận kết quả..........................................................................................45<br /> CHƢƠNG V: KẾT LUẬN VÀ GỢI Ý CHÍNH SÁCH.............................................48<br /> 5.1. KẾT LUẬN.........................................................................................................48<br /> 5.2. GỢI Ý CHÍNH SÁCH........................................................................................49<br /> 5.3. HẠN CHẾ VÀ CÁC NGHIÊN CỨU TIẾP THEO............................................50<br /> 5.3.1. Hạn chế của nghiên cứu................................................................................50<br /> 5.3.2. Các nghiên cứu tiếp theo...............................................................................50<br /> <br /> 2<br /> <br /> CHƢƠNG I: GIỚI THIỆU<br /> LÝ DO VÀ BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU<br /> Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Thông tin- Truyền thông, tính đến tháng 6-2017,<br /> cả nƣớc có 982 cơ quan báo, tạp chí đƣợc cấp phép hoạt động. Cụ thể, số lƣợng báo in<br /> là 193 (trong đó trung ƣơng: 86, địa phƣơng: 107); 639 tạp chí (trung ƣơng: 525, địa<br /> phƣơng: 114); báo điện tử: 150. Cả nƣớc hiện có 17.297 nhà báo đƣợc cấp Thẻ nhà báo.<br /> Theo Holton và Molyneux (2015), thƣơng hiệu-đặc biệt là thƣơng hiệu báo chí là<br /> vấn đề đã và đang thu hút sự chú ý, quan tâm của giới chuyên môn, các nhà nghiên cứu.<br /> Trong bối cảnh sự cạnh tranh thông tin ngày càng khốc liệt, công nghệ phát triển nhanh<br /> trong những năm gần đây, việc nghiên cứu về thƣơng hiệu nói chung, thƣơng hiệu<br /> trong lĩnh vực báo chí nói riêng ngày càng cần thiết.<br /> Việc nghiên cứu về thƣơng hiệu trong lĩnh vực báo chí là một đòi hỏi cấp thiết.<br /> ”Trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế trong nƣớc cũng nhƣ kinh tế toàn cầu hiện<br /> nay, cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều loại hình truyền thông mới, việc phát<br /> triển thƣơng hiệu càng có ý nghĩa quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của báo chí”<br /> (Ngô Bích Ngọc, 2012).<br /> Tuy nhiên, theo sự hiểu biết của ngƣời nghiên cứu, đến thời điểm hiện nay, tại Việt<br /> Nam việc nghiên cứu về thƣơng hiệu trong lĩnh vực báo chí còn hạn chế. Đến nay, mới<br /> chỉ có một số bài báo phổ thông nêu vấn đề về sự cần thiết của việc nghiên cứu thƣơng<br /> hiệu báo chí. Chƣa thấy có công trình nghiên cứu khoa học nào về lĩnh vực này. Do đó,<br /> sự hiểu biết về thƣơng hiệu trong lĩnh vực báo chí chƣa sâu rộng; cách hiểu và sự ứng<br /> dụng lý thuyết vào thực tiễn ở các cơ quan báo chí có sự khác biệt. Đây chính là khoảng<br /> trống nghiên cứu (research gap) mà nghiên cứu này góp phần giải quyết.<br /> Đối với thế giới, việc nghiên cứu về thƣơng hiệu báo chí ngày càng nhiều, đặc biệt<br /> là nghiên cứu về thƣơng hiệu cá nhân trong lĩnh vực báo chí. Thƣơng hiệu cá nhân ngày<br /> càng có sức mạnh hơn, nhất là trong lĩnh vực báo chí. Xác định việc tạo dựng, phát<br /> triển thƣơng hiệu cá nhân trong lĩnh vực báo chí là xu hƣớng tất yếu trong thế giới hiện<br /> đại, nhà báo nào cũng cần có thƣơng hiệu cá nhân để tồn tại trong một thế giới truyền<br /> thông ngày càng rộng mở nhƣ hiện nay. Mỗi nhà báo đều có thể tạo dựng một thƣơng<br /> hiệu cá nhân có sức mạnh (powerful brands) cho chính họ bằng cách làm việc nghiêm<br /> túc và luôn đảm bảo sự trung thực, minh bạch.<br /> Trong lĩnh vực báo chí, mối quan hệ giữa Thƣơng hiệu tổ chức (THTC) và Thƣơng<br /> hiệu cá nhân (THCN) khá chặt chẽ, có tác động qua lại. Các thƣơng hiệu cá nhân chịu<br /> tác động bởi thƣơng hiệu của tổ chức mà mình đang làm việc. Ngƣợc lại, thƣơng hiệu<br /> cá nhân tác động đến thƣơng hiệu tổ chức. Trong một tổ chức, nếu có nhiều cá nhân có<br /> thƣơng hiệu sẽ góp phần phát triển thƣơng hiệu của tổ chức đó. Tuy nhiên, từ trƣớc đến<br /> nay, mối quan hệ này chƣa đƣợc các nhà khoa học nghiên cứu một cách bài bản. Đây là<br /> một trong những khoảng trống nghiên cứu. Do đó, trong bối cảnh hiện nay, việc nghiên<br /> cứu về thƣơng hiệu trong lĩnh vực báo chí tại Việt Nam nói chung, nghiên cứu về mối<br /> quan hệ giữa thƣơng hiệu tổ chức và thƣơng hiệu cá nhân trong lĩnh vực báo chí tại<br /> Việt Nam nói riêng là cần thiết.<br /> Trong những năm gần đây, ở Việt Nam đã xuất hiện sự cạnh tranh giữa các báo có<br /> thƣơng hiệu với nhau nhằm thu hút các nhà báo có tên tuổi. Từ việc thu hút các nhà báo<br /> có uy tín sẽ tạo ra các sản phẩm báo chí có chất lƣợng, có sức thu hút đối với độc giả.<br /> 1.1.<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2