intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Xã hội Internet và văn hóa Việt Nam đương đại

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

74
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Xã hội Internet và văn hóa Việt Nam đương đại" được nghiên cứu với mong muốn giúp nhận diện một bức tranh toàn cục về xã hội Internet Việt, từ đó nhận chân các biểu hiện và giá trị văn hóa đặc thù mới phát sinh trong cộng đồng người dùng Internet Việt Nam. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Xã hội Internet và văn hóa Việt Nam đương đại

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XàHỘI VÀ NHÂN  VĂN ________________________________________________________________ PHẠM THỊ THÚY NGUYỆT XàHỘI INTERNET  VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI Chuyên ngành: Văn hóa học Mã số: 62.31.70.01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC Thành phố Hồ Chí Minh ­ 2014
  2. DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH  CỦA TÁC GIẢ ĐàCÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN __________________________________________ 1. Sự phát triển của xã hội Internet ở Việt Nam và vấn   đề hạn chế tác hại của Internet đối với học sinh. Kỷ  yếu Hội thảo khoa học “Tính tự chủ của học sinh  trong thời đại đa truyền thông”. NXB Tổng hợp  Đồng Nai 5/2011. 2. Internet và vai trò là tác nhân biến đổi văn hóa  ở   Việt Nam. Tập san Khoa học Xã hội & Nhân văn,  Trường   Đại   học   KHXH   và   NV   TP.HCM,   số   50   6/2011. 3. Sự  chuyển dịch văn hoá truyền thống vào đời sống   Internet  ở Việt Nam. Tạp chí Văn hoá Nghệ  thuật,  ISBN 0866­8655, số 340 10/2012, tr. 26­29. 4. Đặc tả xã hội Internet Việt Nam. Tạp chí Phát triển  nhân lực, ISBN 1859­2732, số 4(35) 2013, tr.56­67. ________________________________________
  3. Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Khoa  học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM Người hướng dẫn khoa học: GS. TSKH. TRẦN NGỌC THÊM Phản biện 1: _____________________________________ Phản biện 2: _____________________________________ Phản biện 3: _____________________________________ Luận án sẽ  được bảo vệ  trước Hội đồng chấm luận án  cấp cơ sở đào tạo họp tại __________________________ ________________________________________________ vào hồi ___ giờ ___ , ngày ___ tháng ___ năm ________ Phản biện độc lập 1: ______________________________  Phản biện độc lập 2:  ______________________________ Có thể  tìm hiểu luận án tại thư  viện Trường Đại học  KHXH&NV – Đại học Quốc gia TP.HCM
  4. DẪN NHẬP 0.1. Lý do chọn đề tài Sự  phát triển bùng nổ  của kết nối mạng Internet và các điều kiện   triển khai Internet băng thông rộng trong những năm gần đây đã thật sự  tạo nên những thay đổi lớn lao trong đời sống văn hóa của nhân loại.   Internet được phổ biến trong xã hội, trở thành một nền tảng, một chuẩn  kết nối (Internet base) các máy tính trên thế  giới và tạo ra một “xã hội   ảo”, tạo ra một “cộng đồng ảo” và làm thay đổi cảnh quan văn hoá mới.  Internet đã xác lập không chỉ  một môi trường kết nối các máy tính trên   phạm vi toàn cầu, mà còn định hình một kỷ  nguyên mới trong đời sống  văn hóa nhân loại – kỷ nguyên Internet. Sự  phát triển của Internet không chỉ  là một vấn đề  kỹ  thuật thuần   túy, mà còn là một vấn đề xã hội. Internet trở thành môi trường sống, môi  trường làm việc, môi trường học tập, môi trường giao tiếp, môi trường   sáng tạo nghệ thuật, môi trường bảo tồn văn hóa, môi trường hoạt động   kinh doanh,… của nhân loại. Internet thật sự là một xã hội với nhiều biểu   hiện và giá trị đa dạng. Hầu như tất cả các sắc thái của xã hội thực đều   được tìm thấy trong xã hội Internet.  Ở  Việt Nam, tốc độ  tăng trưởng Internet vượt bậc những năm gần  đây đã từng đưa Việt Nam vào top 20 của thế  giới (năm 2008) và top 5   của   châu   Á   (năm   2007)   về   số   người   sử   dụng   Internet.   Theo   Sách   Trắng Internet Việt Nam, tính đến hết quý III/2012, Internet Việt Nam   có 31.196.878 người sử dụng, chiếm tỉ lệ 35,49% dân số. Xã hội Internet  Việt Nam đã thật sự  hình thành. Những đặc tả  về  xã hội và văn hoá  Internet Việt đến nay còn chưa được cụ  thể, chưa được rõ ràng. Đặc  biệt, mối quan hệ cũng như  những  ảnh hưởng qua lại giữa xã hội – văn  hoá Internet với văn hoá Việt Nam hiện nay cũng chưa được nghiên cứu  nhiều. Trong bối cảnh mà Internet đang trở  thành một nguồn lực quan   trọng cho sự phát triển của xã hội hiện đại, việc nhận diện kịp thời các   vấn đề về xã hội và văn hoá Internet trong mối quan hệ với xã hội và văn  hoá thực  ở Việt Nam đã trở  nên cấp bách. Luận án “ Xã hội Internet và  văn hoá Việt Nam đương đại” mong muốn giúp nhận diện một bức   tranh toàn cục về xã hội Internet Việt, từ đó nhận chân các biểu hiện và  
  5. giá trị văn hoá đặc thù mới phát sinh trong cộng đồng người dùng Internet  Việt Nam. 0.2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Vấn đề nghiên cứu xã hội và văn hoá Internet đã sớm được quan tâm   trong giới học thuật quốc tế, ngay cả khi Internet còn chưa tìm được sự  phát triển bùng nổ. Năm 1978, năm cuốn sách “The Network Nation” xuất bản, có thể  được xem là mốc đánh dấu điểm khởi đầu của các hoạt động nghiên cứu   chính thức về  xã hội và văn hóa Internet. Kể  từ  năm 1990, sự  phổ  biến  nhanh chóng của Internet đã bắt đầu thu hút sự  chú ý nhiều hơn của các   nhà khoa học xã hội và nhân văn chuyên ngành, đặc biệt là giới nghiên  cứu truyền thông. Các chủ  đề  chính được giới học thuật quan tâm trong   lĩnh vực nghiên cứu Internet thường bao gồm những chủ đề  về  kỹ  thuật   (kiến trúc Internet, bảo mật,…), về  xã hội và văn hoá Internet (văn hóa   ảo, tác động xã hội của Internet, các mạng xã hội mới, xã hội trực tuyến,   tương tác xã hội trên Internet, cộng đồng trực tuyến, giao tiếp qua trung   gian máy tính (CMC), quyền kỹ thuật số (digital rights),văn hóa mã nguồn   mở… Đặc biệt, kể từ sau thời kỳ bùng nổ  Internet băng thông rộng trên   phạm vi toàn cầu và sự  phát triển vượt bậc của công nghệ  web  ở  thập  niên đầu thế kỷ XXI, xã hội Internet phát triển nhanh và được thừa nhận   ở  nhiều khu vực và quốc gia chính là nguyên nhân thúc đẩy các trường  đại học, các nhà nghiên cứu xã hội và văn hóa quan tâm.  Chủ đề đầu tiên về xã hội và văn hóa Internet được quan tâm là vấn   đề nhận diện xã hội Internet, văn hóa Internet và các đặc tính của nó. Một  chủ   đề   khác   là   vấn   đề   giao   tiếp   qua   trung   gian   máy   tính   (computer­ mediated communication ­ CMC). Steven Jones (1994) là một trong những  tác giả đầu tiên đề nghị áp dụng một loạt các lý thuyết có nguồn gốc từ  xã hội học, nghiên cứu truyền thông và nhân học để lý giải xã hội mạng  như một không gian có cấu trúc và có bản sắc. Những vấn đề cụ thể về  văn hóa kỹ  thuật số  (digital culture) cũng được đề  cập đến. Một số  tác   giả  quan tâm đến Internet dưới góc nhìn chính trị  và bàn đến chủ  đề  “quốc gia ảo” (cybernation).  Năm 1997 là năm có nhiều công trình nổi bật và bao quát về  nghiên   cứu Internet theo hướng xã hội – văn hóa. David Whittle (1997) là tác giả  được xem là người đầu tiên tìm hiểu toàn diện và phân tích sâu sắc, lý  giải triệt để nhiều vấn đề  về tiềm năng của không gian. Khía cạnh bản  
  6. sắc của xã hội Internet cũng được chú ý đến trong một số  công trình   nghiên cứu ngay từ thập niên cuối của thế kỷ XX.  Trong thập niên đầu của thế  kỷ  XXI, bối cảnh phát triển Internet   trên thế giới đã thay đổi toàn diện, xã hội Internet mang tính quốc tế hoá   rõ ràng hơn nhờ sự mở rộng các điều kiện truy cập Internet ở nhiều quốc   gia. Có lẽ  vì thế, các chủ  đề  nghiên cứu về  xã hội Internet và văn hoá  Internet giai đoạn này bắt đầu tập trung nhiều hơn vào những vấn đề liên   quan đến các đặc điểm đa ngôn ngữ, đa văn hoá và ảnh hưởng toàn cầu   hoá của Internet, dù không hẳn là không được bàn đến từ  trước đó. D.  Block (2004) đề  cập đến vai trò và  ảnh hưởng của Internet đối với quá   trình toàn cầu hóa trong “Globalization, Transnational Communication and   the Internet”. Ở góc độ xã hội học Internet, những vấn đề được quan tâm  thường là những vấn đề  liên quan đến sự  phân hóa xã hội, đặc biệt sự  phân hóa xã hội theo lứa tuổi trong xã hội Internet, hay những vấn đề liên   quan đến các đặc trưng nhóm người dùng trong xã hội Internet.  Ở góc độ văn hóa học, có hai nhóm vấn đề về văn hóa Internet được  quan tâm nhất là: 1) những tập quán văn hóa Internet mới định hình trong  xã hội Internet; và 2) những biến đổi văn hóa của xã hội do tương tác   giữa xã hội Internet và xã hội thực.  Ở  Việt Nam, các nghiên cứu về  xã hội Internet và văn hóa Internet  hầu như chỉ mới là những phác thảo ý tưởng, được công bố trong một số  công trình có tính giới thiệu tổng quát và hướng dẫn ban đầu về  Internet   hoặc được nêu lên trên các diễn đàn trực tuyến hoặc các website. Sang  đầu những năm 2010, xã hội Việt Nam bắt đầu chú ý nhiều hơn vào  những vấn đề xã hội và văn hóa Internet. Đã có một số công trình nghiên   cứu xã hội học về  ảnh hưởng và tác động của Internet đến người Việt,  đặc biệt là đến giới trẻ. Đề  tài nghiên cứu “Xã hội Internet và văn hóa Việt Nam đương  đại” và vấn đề cụ thể mà luận án này quan tâm trên thực tế chưa có các   công trình nghiên cứu trực tiếp tiến hành, đặc biệt là ở Việt Nam. 0.3. Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Luận án đặt ra năm vấn đề cần quan tâm: - Nhận diện đặc điểm và giá trị văn hóa riêng của xã hội Internet. 
  7. - Các lĩnh vực đời sống đã phát triển trong xã hội Internet và bị  biến   đổi như thế nào bởi ảnh hưởng của xã hội này?  - Liệu có thể có “bản sắc văn hóa” trong xã hội Internet?  - Xã hội Internet tác động trở lại làm thay đổi xã hội thực như thế nào?   Xã hội thực chịu ảnh hưởng thế nào của xã hội Internet? - Nhận diện những hiện tượng va chạm văn hóa trong quá trình phát  triển xã hội Internet ở Việt Nam. Đối tượng nghiên cứu của luận án là mối quan hệ tương tác giữa  xã hội Internet (với cả  nghĩa rộng là xã hội Internet nói chung và nghĩa   hẹp là xã hội Internet Việt Nam) với văn hoá Việt Nam và kết quả của sự  tương tác đó. Khái niệm “văn hoá Việt Nam” được đề cập trong luận án  này được hiểu là kết quả tích hợp bao gồm cả các giá trị truyền thống lâu   đời được thừa nhận và các giá trị mới hình thành nhưng đã ổn định trong  nền văn hoá Việt Nam trước khi có sự   ảnh hưởng rõ rệt của xã hội  Internet. Thuật ngữ “đương đại” được luận án sử  dụng theo nghĩa “đang   hiện hữu”, tức là bao gồm những gì đang diễn ra và cả những gì là truyền   thống vẫn đang còn tồn tại hiện nay. Đề  tài quan tâm trực tiếp đến những hiện tượng xã hội Internet có  liên quan đến người dùng Việt Nam và tiếng Việt. Về thời gian, luận án   chủ yếu quan sát các hoạt động của xã hội Internet Việt Nam kể từ năm   2005 đến nay, tức là kể từ  khi xã hội Internet Việt Nam phát triển nhanh   nhờ những tiến bộ vượt bậc về Internet băng thông rộng ở Việt Nam.  Luận án chọn các môi trường dịch vụ Internet có tính công cộng, cho   phép người nghiên cứu thâm nhập và thực hiện khảo sát trên diện rộng   như  website, diễn đàn, phòng chat công cộng, mạng xã hội, trò chơi trực   tuyến. Cụ  thể: 123 website chính quyền, doanh nghiệp, trường học, tổ  chức đoàn thể, xã hội; 54 diễn đàn trực tuyến; mạng xã hội Facebook,  ZingMe; dịch vụ  chat Yahoo Messenger; mạng blog Yahoo, WordPress;   trò chơi trực tuyến BarnBuddy, Võ lâm truyền kỳ. 0.4. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu - Phương pháp hệ thống­cấu trúc: được sử dụng để nghiên cứu bao   quát và toàn diện về xã hội và văn hoá Internet, quan sát đầy đủ  các   thành phần của hệ thống văn hoá Internet. 
  8. - Phương pháp liên ngành: được sử  dụng để  tổng hợp các thông tin  và kết quả  nghiên cứu của những ngành có liên quan như  văn hóa  học, xã hội học, tâm lý học, nghiên cứu truyền thông.  - Phương pháp   so  sánh:  được  sử   dụng  để   phân  tích  những  tương  đồng và khác biệt giữa các hiện tượng và giá trị văn hoá.  - Phương pháp điền dã: được sử dụng để thâm nhập thực tế, và với  đề tài này, phương pháp điền dã được sử dụng là điền dã trực tuyến  thông qua các hình thức truy cập Internet khác nhau và đóng vai để  thâm nhập bối cảnh của xã hội Internet.  - Phương pháp điều tra xã hội học bằng bảng hỏi : Khảo sát trực  tuyến trên diện rộng về “Văn hóa Internet” với 1.086 người tham gia   trả  lời, trong đó có 65% nữ, 76%  ở  độ  tuổi 18 – 30, 42% học sinh,   sinh viên, 28% thuộc giới văn phòng, 14% ở Hà Nội, 61% ở TP.HCM,   23% ở các tỉnh thành khác và 2% ở nước ngoài. Ngoài ra, luận án còn  thực hiện một khảo sát bổ sung là “Khảo sát Internet riêng tư” và một   vài khảo sát nhỏ khác trên Facebook. Về  tư  liệu nghiên cứu, chúng tôi khai thác chủ  yếu là nguồn tư  liệu trực tuyến công cộng trên Internet trong các website, các diễn đàn,  phòng chat, blog, mạng xã hội.  0.5. Bố cục luận án Chương 1 “Cơ sở lý luận và thực tiễn” trình bày các vấn đề  và khái  niệm liên quan đến Internet, xã hội Internet và văn hoá Internet, làm tiền  đề cho những bàn luận và phân tích ở hai chương tiếp theo.  Chương 2 “Quan hệ giữa xã hội Internet với văn hoá Việt Nam”, tập   trung   nhận   diện   và   phân   tích   mối   quan   hệ   và   tương   tác   giữa   xã   hội  Internet với văn hoá Việt Nam thông qua một phân tích hệ  thống về tiểu  văn hoá Internet Việt Nam và lập danh sách các thế  đối lập văn hoá giữa   xã hội Internet với văn hoá Việt Nam.  Chương 3 “Một số biến đổi văn hoá Việt Nam dưới tác động của xã  hội Internet” nhận diện và phân tích các biến đổi văn hoá Việt diễn ra  trên ba bình diện: văn hoá cá nhân, văn hoá cộng đồng và văn hoá gia đình.
  9. Trang 1 Chương 1  CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Từ INTERNET đến XàHỘI và VĂN HOÁ INTERNET 1.1.1. Tổng quan về Internet Internet là một hệ thống toàn cầu của các mạng máy tính kết nối với  nhau dựa trên việc cùng sử dụng bộ chuẩn giao thức Internet (TCP/IP) để  phục vụ cho hàng tỷ  người dùng trên toàn thế  giới. Internet thực chất là   một “siêu mạng máy tính”, tích hợp của nhiều máy tính và mạng máy tính  khác nhau bao gồm mạng của cá nhân, của tổ chức công cộng, của doanh  nghiệp, của cơ quan học thuật, và của chính phủ, từ phạm vi địa phương   đến phạm vi toàn cầu, được liên kết bởi nhiều công nghệ kết nối điện tử  khác nhau. Vì thế, Internet chứa một nguồn tài nguyên và dịch vụ  thông  tin rộng lớn. Khả  năng hội tụ  công nghệ  đã đem lại cho Internet ngày nay một   diện mạo phong phú hơn rất nhiều và khiến nó trở  nên gần gũi và hiện  hữu rõ ràng hơn với đời sống con người. Ngoài máy tính, Internet đã có   mặt  ở  hầu hết các loại thiết bị  điện tử  sinh hoạt khác như  tivi, máy in,   máy photocopy, máy fax, máy nghe nhạc, điện thoại di động, thậm chí là   ở  đồng hồ, kính đeo mắt, và tương lai còn là các vật dụng theo thiết kế  IoT. Internet cũng được phân phối trên các môi trường khác nhau như  mạng điện thoại hữu tuyến, mạng  điện thoại không dây, đường lưới   điện, cáp truyền hình, sóng vệ  tinh,… Sự  phát triển vượt bậc của công   nghệ kỹ thuật số cũng cho phép con người tích hợp vào Internet một khối   lượng dữ  liệu khổng lồ  thông qua con đường số  hoá, và phát triển năng  lực truyền thông của Internet tiến nhanh về phía truyền thông đa phương   tiện (multimedia).  Internet với vai trò trung gian kết nối các máy tính và các mạng máy  tính với nhau, thêm vào đó là hình thức tồn tại của Internet ngày nay vô  cùng phong phú, đa dạng như vừa nêu khiến việc xác định một ranh giới  rõ ràng về  Internet với các phương tiện truyền thông khác trở  nên rất   “mờ”. Đến mức, nhiều nhà nghiên cứu đã gọi Internet bằng những cái tên   đặc biệt. Ví dụ, mạng Internet đã được gọi là “siêu phương tiện truyền  
  10. Trang 2 thông” (super­medium) theo cách gọi của Jansson, là “phương tiện truyền   thông   siêu   việt”   (meta­medium)   theo   cách   gọi   của   Fagerjord,   hay   là  “phương tiện truyền thông lai ghép” (hybrid­medium) theo cách gọi của   Sveningsson, Lövheim, và Bergquist. Và cũng chính bối cảnh công nghệ đặc biệt do mạng Internet tạo ra   đó đã mở đường cho sự hình thành và phát triển một cấu phần mới trong   nền văn hoá nhân loại làm thay đổi rất nhiều cảnh quan văn hoá hiện đại. Sự  phát triển bùng nổ về phương diện xã hội của Internet, đặc biệt  là sự  phát triển theo cấp số nhân các kết nối xã hội giữa hàng tỷ  người  dùng Internet đã thúc đẩy Internet phát triển thành một trung tâm tri thức  nhân loại, là một nguồn dự  trữ  và tái tạo thông tin khổng lồ  mà không   một thư  viện nào có thể  sánh bằng. Tốc độ  các tài liệu, tư  liệu, dữ  liệu   của nhân loại đang được số  hóa và chuyển tải vào Internet ngày càng  tăng. Bên cạnh đó, hàng loạt những nỗ lực cung cấp các giải pháp, tiện   ích để  quản lý, khai thác và sử  dụng tài nguyên thông tin Internet được   dẫn đầu bởi những công ty dịch vụ  Internet lớn như  Google đang biến   Internet thật sự thành một “thiên đường văn hóa” – nơi mà con người hầu   như  có thể  tìm kiếm chỉ  trong giây lát những giá trị  thông tin cần thiết   phục vụ cho cuộc sống của mình và của mọi người. Internet trở thành địa   chỉ cung cấp tài nguyên văn hóa mà con người hiện nay có xu hướng nghĩ   đến trước tiên mỗi khi có nhu cầu tìm hiểu các vấn đề về cuộc sống cá  nhân và đời sống xã hội. Sự  thay đổi quan trọng mà Internet đem lại cho đời sống văn hóa   nhân loại là Internet đã thúc đẩy phát triển việc phân phối tri thức theo mô   hình  đa phương – đồng đẳng, chứ  không phải chỉ  phân phối tri thức  theo mô hình định tuyến – phân tầng theo các thế hệ tri thức như trước. Internet cũng trở thành “kênh phân phối” các giá trị và sản phẩm văn   hoá. Sách báo, âm nhạc, hội hoạ, điện  ảnh, văn chương,… đều đã được   “phân phối” đến người thưởng thức thông qua Internet. Thậm chí Internet   đang có xu hướng trở  thành “kênh phân phối chính” với một số  trường   hợp, tiêu biểu là âm nhạc và điện ảnh. Khả năng hội tụ công nghệ của Internet cũng đã tạo ra một kịch bản   mới   về   truyền   thông   văn   hóa   –   đó   là   truyền   thông   đa   phương   tiện   (multimedia). Các giá trị  văn hóa trước đây vốn phụ  thuộc rất nhiều vào  các dạng phương tiện vật chất mang chứa chúng, thì giờ đây đều có khả  năng hội tụ  qua kịch bản số  hóa và dễ  dàng được chia sẻ  trên Internet. 
  11. Trang 3 Chính thực tế  này đã hậu thuẫn cho sự  bùng nổ  về  truyền tải các file   nhạc, file  ảnh và tạo ra những thói quen mới về  hưởng thụ  văn hóa và   giải trí trên môi trường Internet. Một khía cạnh khác về vai trò cung cấp  và phân phối các giá trị văn hóa của Internet là sự  khởi động xu thế “văn   hóa  miễn phí” trên môi trường  Internet.  Đó là một  xu thế  của xã  hội  Internet  ủng hộ và thúc đẩy sự  tự  do phân phối và sửa đổi các công trình  sáng tạo dưới hình thức của “nội dung miễn phí” thông qua Internet. Nhờ  Internet mà việc trao đổi thông tin trở nên hết sức thuận tiện, đặc biệt là  khi Internet trở thành môi trường hội tụ các công nghệ truyền thông khác  nhau, hoạt động trao đổi văn hoá giữa các nhóm người, giữa các dân tộc,  quốc gia cũng được thúc đẩy. Internet là nhân tố  làm cho bức tranh toàn   cầu hoá về văn hoá trở thành hiện thực. Trong vai trò một tác nhân chuyển đổi văn hóa, Internet mở rộng khả  năng tiếp cận các nguồn văn hoá bên ngoài thông qua không gian công   cộng Internet, tăng cường đáng kể  năng lực kết nối văn hóa – hỗn dung   văn hóa   – phát tán văn hoá trên môi trường Internet. Internet là một môi  trường ‘mở’ cho thể  nghiệm văn hoá ­ một trong những điều kiện quan   trọng để  tạo ra các chuyển đổi văn hoá. Internet đang tạo ra những tiền   đề   quan   trọng   cho   chuyển   đổi   văn   hoá   Việt   Nam   thông   qua   các   thể  nghiệm văn hoá. Internet có ba nhân tố  quan trọng góp phần thúc đẩy   nhiều thể nghiệm mới. Nhân tố đầu tiên là không gian tiếp xúc và giao  lưu văn hoá toàn cầu của Internet. Nhân tố thứ hai là giới trẻ ­ chủ thể  chính của xã hội Internet, nhóm xã hội có động lực mạnh mẽ  và năng  lượng bền bỉ  trong việc tìm tòi các thể  nghiệm của cuộc sống. Nhân tố  thứ ba là công nghệ kỹ thuật số. Internet là môi trường hội tụ của công  nghệ này chứa đựng nhiều khả năng và động lực cấp tiến nhất. Kỹ thuật   số trên thực tế đang tạo ra một “nền văn minh” mới. Kỹ thuật số không   đơn giản là cho phép đem đến những sản phẩm kỹ thuật mới, mà còn bổ  sung một thay đổi về cơ bản cách thức con người sản xuất ra các giá trị,   đặc biệt là các giá trị vật chất của con người. 1.1.2. Khái niệm “Xã hội Internet”  Những định nghĩa thông thường nhất về  xã hội thường đề  cập đến  một nhóm người cùng chia sẻ với nhau lãnh thổ, có cách thức tổ chức xã   hội và những mối quan hệ  văn hóa riêng. John J.Macionis định nghĩa xã  hội là “một cộng đồng người tương tác với nhau trong một lãnh thổ  giới   hạn và cùng chung một văn hoá”. Định nghĩa mà Macionis tổng kết, ngoài   việc thừa nhận các dấu hiệu nội hàm như lãnh thổ, như văn hoá, còn nêu  
  12. Trang 4 thêm một dấu hiệu nữa là sự  tương tác giữa các cá thể  với nhau trong  cộng đồng. Để  có thể  tương tác với nhau, các cá thể  trong một cộng  đồng chắc chắn phải cần đến những môi trường và phương tiện cho  phép họ kết nối và tiếp xúc được với nhau.  Khái niệm Xã hội Internet có thể  được tiếp cận với hai mức nghĩa  khác nhau. Mức nghĩa thứ nhất, xã hội Internet được quan niệm là một xã  hội toàn cầu hình thành nhờ  sự  phát triển các mối quan hệ  xã hội giữa   những người dùng với nhau trên môi trường mạng Internet, là một cộng  đồng trực tuyến có năng lực kết nối xuyên biên giới, tương tác đa ngôn  ngữ, giao tiếp liên văn hóa và cùng chia sẻ  một kiểu lãnh thổ, kiểu tổ  chức xã hội và các mối quan hệ văn hóa mang tính phổ quát. Có thể  xem  mức nghĩa này của khái niệm “xã hội Internet” là tương  ứng với khái   niệm “xã hội loài người” vẫn hay được dùng trong thực tế.   Mức nghĩa   thứ  hai, xã hội Internet được quan niệm là một cộng đồng người dùng  Internet cụ  thể  nào đó được nhận diện và phân lập dựa trên những đặc   điểm về quốc tịch, ngôn ngữ, tập quán văn hóa và môi trường pháp lý có   liên quan. Một cách nói như “xã hội Internet Việt Nam” chính là được xác   lập theo mức nghĩa thứ  hai vừa nêu. Trong luận án này, người viết chọn   khái niệm làm việc chính là khái niệm xã hội Internet với mức nghĩa thứ  nhất.  Có thể nhận diện xã hội Internet dựa trên ba đặc trưng: lãnh thổ – tổ  chức xã hội – văn hóa. Về  lãnh thổ, không gian mạng Internet, ban đầu   chỉ là một không gian kỹ thuật thuần tuý xác lập một môi trường truyền  tin phục vụ  thông tin liên lạc, nhưng sau đó lại phát triển các đặc trưng  phi kỹ thuật khác một cách rất nhanh chóng để trở thành một không gian   xã hội. Kiểu tổ  chức xã hội và những mối quan hệ văn hoá đặc thù của  xã hội Internet cũng đã được nhận diện thông qua những yếu tố căn bản   cấu thành nên nó như  luật lệ, quy  ước, nghi thức, tập quán, đạo đức,  trách nhiệm,… Một số yếu tố xã hội ban đầu liên quan đến đời sống của   “công dân ảo” trên Internet, những yếu tố phản ánh mức độ cố kết của xã  hội Internet, đã được hình thành một cách rõ ràng như: đạo đức và trách   nhiệm xã hội, quy  ước xã hội, luật lệ, nghi thức xã hội, tập quán xã hội  và hoạt động xã hội. Những yếu tố này cũng ngày càng được đẩy mạnh   tốc độ  hoàn thiện để  tạo dựng những nền móng vững chắc hơn cho sự  phát triển của xã hội Internet. Có thể nói, giai đoạn đầu “hỗn mang” của   xã hội Internet đã  ở  phía sau. Xã hội Internet đã được “cấu hình” rành   mạch với những phân định chức năng có hiệu lực rõ ràng hơn.
  13. Trang 5 1.1.3. Khái niệm “Văn hóa Internet”  Văn hoá cần được định nghĩa dưới nhiều góc độ. Chỉ  với cách đó  mới có thể khái quát hết bản chất đa diện và đa dạng của nó. Định nghĩa   kiểu miêu tả  kinh điển nhất về  văn hoá được nhắc đến nhiều là của   Edward B. Tylor (1832­1917), mô tả  bao quát văn hoá như  một tổng thể  phức hợp những gì mà con người thu nhận được với tư cách là một thành  viên xã hội. Edward Sapir (1884­1939) và những người cùng có cách nhìn  lịch sử định nghĩa văn hoá như là một hệ thống phức hợp của quan điểm,  tập quán và cách  ứng xử mà con người bảo tồn được theo truyền thống.  Các định nghĩa văn hoá từ góc độ tâm lý học thường nhấn mạnh vào quá  trình thích nghi với môi trường mà qua đó con người hình thành thói quen  và  ứng xử. Văn hoá theo góc nhìn đó, là tổng thể  những thích nghi của   con người với các điều kiện sinh sống. Kiểu định nghĩa nguồn gốc về  văn hoá thường tập trung vào việc nhận diện văn hoá như là kết quả của  quá trình sáng tạo hay cải biến thế giới xung quanh bởi con ng ười và có   tác động trở lại chính con người. Kiểu định nghĩa cấu trúc về văn hoá tập   trung vào việc nhận diện và phân xuất các thành tố  của văn hoá, được  xem là một hệ  thống có cấu trúc xác định. Ngoài ra, còn có những định   nghĩa xem văn hoá là các giá trị  vật chất và tinh thần của các cộng đồng  hay xem văn hoá như là một tập hợp các đặc trưng nhiều mặt của một xã  hội hay một cộng đồng. Trần Ngọc Thêm định nghĩa “văn hoa la môt hê ́ ̀ ̣ ̣  ́ ưu c thông h ̃ ơ cua cac giá tri vât chât va tinh thân do con ng ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ươi sang tao va ̀ ́ ̣ ̀  tich luy qua qua trinh hoat  ́ ̃ ́ ̀ ̣ đông th ̣ ực tiên, trong s ̃ ự  tương tac v ́ ơi môi ́   trương t ̀ ự  nhiên va xa hôi cua minh”. Cách đ ̀ ̃ ̣ ̉ ̀ ịnh nghĩa này thừa nhận văn  hoá như  là một hệ  giá trị  con người được sáng tạo và tích luỹ  qua thời   gian. Những từ  khoá “con người”, “môi trường”, “quá trình”, theo Trần  Ngọc Thêm, cũng giúp xác định mối quan hệ  giữa văn hoá với một hệ  tham số  mà ông gọi là hệ toạ  độ  ba chiều Chủ  thể – Không gian – Thời   gian (C­K­T). Với cách tiếp cận hệ  thống ­ cấu trúc, Trần Ngọc Thêm  còn phân xuất các thành phần của một hệ thống văn hoá với các bộ phận  như: văn hoá nhận thức – văn hoá tổ  chức cộng đồng – văn hoá ứng xử  với môi trường tự nhiên – văn hoá ứng xử với môi trường xã hội.  Văn hoá Internet có thể được hiểu một cách đơn giản là những vấn   đề  văn hoá của con người với tư  cách là người dùng Internet có “đời   sống” trên môi trường mạng Internet. Đây là một bộ  phận mới của nền   văn hoá nhân loại nổi lên từ  việc con người sử  dụng mạng máy tính để  giao tiếp ­ giải trí ­ làm việc, phát triển gắn liền với Internet và các hình  
  14. Trang 6 thức mới khác của mạng lưới truyền thông hiện đại (mạng điện thoại di   động, wifi­3G,…). Trong giới nghiên cứu Internet, khái niệm “văn hoá Internet” (Internet   culture) thường được quy về khái niệm “văn hoá ảo” (cyberculture). Theo  đó, những bộ phận chính cần quan tâm trong lĩnh vực này là văn hoá của   các cộng đồng trực tuyến (online community), game online (online multi­ player gaming), truyền thông xã hội (social media), thực tại  ảo (vitual   reality ­ VR), thực tại tương tác (augmented reality ­ AR), văn hoá nhắn  tin   và   những   vấn   đề   liên   quan   đến   nhân   thân   (identity)   và   riêng   tư  (privacy) trên môi trường ảo.  Luận án quan niệm văn hoá Internet là những vấn đề văn hoá đặc  hữu của cộng đồng người người dùng Internet. Đó trước hết là những  vấn đề nhận thức về Internet ­ một môi trường mạng mang tính kỹ thuật   chịu tác động của chính nó để  trở thành một môi trường giàu tính xã hội   như hiện nay. Thứ hai, đó là những vấn đề về tổ chức cộng đồng Internet  ­ một cộng đồng có tính kết nối toàn cầu với nhiều những đặc trưng xã  hội   hoàn   toàn   mới   mẻ.   Thứ   ba,   đó   là   những  vấn   đề   về   ứng   xử   với  Internet – một môi trường sống thứ hai hoàn toàn mới mẻ của con người.   Thứ  tư, đó là những hiện tượng và giá trị  văn hóa liên quan đến các bộ  phận, các khu vực tiêu biểu của Internet như mạng xã hội, diễn đàn trực   tuyến, game online, truyền thông xã hội, thực tại  ảo, thực tại tương tác, … Ngoài ra, văn hoá Internet cũng liên quan đến một số  vấn đề  văn hoá  mới phát sinh do tương tác giữa hai thế giới ảo và thực. Internet là một xã  hội  “mở”, có tương tác  ở  mức độ  rất cao với xã hội thực nên ngoài   những vấn đề  văn hoá hình thành bên trong môi trường mạng Internet,   còn   có   những   vấn   đề   văn  hoá   khác   hình   thành   do   sự   tương   tác   giữa   Internet với đời sống thực. 1.1.4. Những khía cạnh phản văn hóa của Internet Việc  sử  dụng  những  thành  tựu   của nền  văn  minh  nhân  loại   vào   những mục đích xấu xa nhằm chống lại nhân loại hay gây ra những điều   tệ  hại cho cuộc sống con người sẽ  là những hiện tượng phản văn hóa.  Bên cạnh những vai trò văn hóa hết sức tích cực đối với nền văn minh   nhân loại, Internet cũng là nơi mà nhiều khía cạnh phản văn hóa bộc lộ từ  rất sớm, thậm chí không có xu hướng suy giảm mà ngày càng hoành hành,  trở  thành những vấn nạn Internet. Đến nay đã có những khía cạnh phản  
  15. Trang 7 văn hóa của xã hội Internet được con người nhận diện và tìm cách đối  phó cụ thể.  Trước tiên phải kể  đến nguy cơ  khủng bố  qua mạng Internet. Khả  năng kết nối tự  do xuyên biên giới của Internet đã vô tình biến nó thành   “căn cứ địa” ẩn náu an toàn và là “bàn đạp” của những kẻ khủng bố. Lừa   đảo qua mạng cũng là một vấn nạn khác của Internet, từ các trường hợp   lừa đảo tài chính, làm ăn đến các trường hợp lừa tình. Thực tế  này ảnh  hưởng   trực   tiếp   đến   giới   trẻ   là   những  người   thường   xuyên   sử   dụng  Internet   và  làm   tổn   thương   sâu   sắc   đến   niềm   tin   con   người   trên   môi  trường Internet, khiến từ “ảo” đi kèm để  miêu tả  về  xã hội Internet như  là một thuộc tính của sự lừa đảo, không đáng tin cậy. Internet cũng đang  trở  thành nguồn quấy rối cá nhân khiến nhiều người không muốn thâm  nhập nhiều vào xã hội Internet vì sợ sự riêng tư bị xâm hại. Xâm hại đời  tư  và nói xấu, vu khống cá nhân trên mạng Internet cũng là một trong  những vấn đề  nổi cộm nữa về  văn hóa người dùng Internet  ở  một số  quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nhưng khía cạnh phản văn hóa đáng lo   ngại nhất từ  xã hội Internet chính là vấn đề  tình dục “bẩn”. Bên cạnh   việc   mở   đường   cho   một   xu   hướng   tự   do,   cởi   mở   hơn   về   tình   dục,   Internet cũng trở thành “lãnh địa đen” về tình dục, nơi mà hàng loạt những  trò tình dục đồi bại có thể được phổ biến và gây ảnh hưởng xấu đến văn  hóa nhân loại, tác động nguy hiểm đến lối sống con người. Cuối cùng là  vấn nạn đạo văn trên Internet. Kho tư liệu khổng lồ của Internet và sự hỗ  trợ của các công cụ tìm kiếm dường như đã khiến cho tình trạng đạo văn  trở  nên phổ  biến hơn rất nhiều. Đạo văn là một thói xấu nghiêm trọng   đang phát triển nhanh trên môi trường web. 1.2. Định vị VĂN HOÁ INTERNET 1.2.1. Chủ thể của văn hoá Internet Đến năm 2013, số người dùng Internet có thể đã chiếm đến 39% dân  số  toàn cầu, tăng gần 20 lần so với năm 1997. Cộng đồng người dùng   Internet toàn cầu có đến hơn một phần tư  là sử  dụng tiếng Anh, một  phần tư  là sử  dụng tiếng Hoa. Cộng đồng người dùng Internet sử  dụng   tiếng Tây Ban Nha chiếm 8%. Những cộng đồng ngôn ngữ còn lại có thể  xem là thiểu số khi mỗi ngôn ngữ chỉ chiếm một vài phần trăm trong tổng   số   người   dùng  Internet.   Người   dùng  Internet   cũng  được  nhận  diện   là   cộng đồng trẻ, nhóm người dùng Internet ở độ  tuổi dưới 25 chiếm tỷ lệ  45% tổng số người dùng. 
  16. Trang 8 Đến tháng 9/2012, Việt Nam có 31.196.878 người sử  dụng Internet,   chiếm 35,49% dân số, trong đó đại đa số  là những người thuộc giới trẻ,   là học sinh sinh viên. Lý do chính để  số  “cư  dân  ảo ” học sinh sinh viên  chiếm số đông là do chính sách Internet học đường cộng với sự đầu tư ưu  tiên của phụ  huynh cho con em họ trong việc sử  dụng máy tính và học  ngoại ngữ  như  là một yếu tố  mấu chốt của giáo dục gia đình  ở  Việt  Nam, đặc biệt là ở khu vực thành phố. Ngoài ra, khả năng tiếp cận công   nghệ của giới trẻ cũng là một tác nhân quan trọng. Có một xu hướng tính cách cần được nhìn thấy  ở  không ít người  dùng Internet, nhất là những người trẻ tuổi. Với tư cách là một thành viên   của cộng đồng mạng toàn cầu có tính năng kết nối và hỗn dung văn hoá  rất cao, nhiều người dùng Internet có dấu hiệu tiếp cận với xu hướng   tính cách đa văn hoá rất rõ rệt. Khả năng tiếp cận các nền văn hoá khác  nhau rất dễ dàng kết hợp với việc giao lưu thường xuyên trên môi trường   trực tuyến toàn cầu khiến cho các cá nhân có thể hấp thu nhiều mẫu bản   sắc văn hoá vùng miền khác nhau, chấp nhận các mối quan hệ giao tiếp  đa dạng, cởi mở  hơn và sẵn sàng tiếp thu và tham gia công khai những   chủ đề giao tiếp nhạy cảm mà trong xã hội truyền thống né tránh.  1.2.2. Không gian của văn hoá Internet Những vùng “lãnh thổ” riêng biệt thường được xác lập gắn liền với   các thế  lực công nghệ  thông tin và thương mại điện tử  hơn là gắn với  lãnh thổ quốc gia và dân tộc. Các “lãnh thổ ảo” có đặc điểm cơ bản là đa   văn hoá và xuyên biên giới. Các lãnh thổ  trên Internet thực chất là các  “siêu lãnh thổ” và trong một số trường hợp thì có thể dựa trên ngôn ngữ. Sự hình thành những mối liên kết xã hội giữa các cư dân mạng và sự  phát triển những đặc tính môi sinh của mạng Internet. Chính hai điều  kiện này làm cho Internet thật sự có dáng dấp của một xã hội người.  Internet trở  thành một “môi trường”, một “hệ  sinh thái” với càng   ngày càng nhiều các đặc tính “sống” mà các cá nhân khi tham gia vào đó  có thể  cảm nhận được những giá trị  tương tự  như cái mà trong đời thực  vẫn gọi là “thân phận”, là “sinh mạng”. Hoạt động của các cư dân mạng  trên mạng Internet đến nay đã hình thành một số quy ước giao tiếp xã hội,  gọi   là   Netiquette   (Net/Internet   etiquette).   Đó   có   thể   là   những  quy  ước   mang tính phổ  quát toàn cầu (universal etiquette), nhưng cũng có thể  là  những quy  ước được xác lập trong một cộng đồng mạng cụ  thể  nào đó.   Xã hội Internet cũng dựng lên một số quy tắc ban đầu rất cơ bản để bảo  
  17. Trang 9 vệ sự an toàn xã hội cho các cư dân mạng. Các hoạt động của con người   trên Inernet ngày càng đa dạng: kinh doanh, học tập, giảng dạy, nghiên  cứu, hội họp, du lịch, triển lãm, quảng cáo, xuất bản, sáng tác nghệ thuật,   chẩn đoán bệnh, viết nhật ký,… Nhiều tập quán và quy tắc xã hội đã   hình thành trên Internet một cách rõ ràng. Internet rõ ràng là một không   gian xã hội, nơi con người thể nghiệm được nhiều hoạt động sống giống  như  trong xã hội thực. Đến nay, các đặc tính của xã hội Internet về  cơ  bản đã được nhận diện rõ ràng, dù về từ  ngữ có thể những đặc tính này  được gọi tên không giống nhau. Đó là những đặc tính : toàn cầu, xuyên  biên giới; tự quản và phi tập trung hoá; “truyền khẩu” (word of mouth) và  “ẩn danh” (anonymous); cá nhân hoá; phi tuyến. 1.2.2. Thời đại Internet Sự phát triển vượt bận của nhiều yếu tố công nghệ đã giúp Internet  trở thành một “lực lượng sản xuất” hùng mạnh, một nguồn lực phát triển  mới đủ khác biệt để đưa lịch sử  văn minh nhân loại bước sang một thời   đại mới – thời đại Internet. Về căn bản, thời đại Internet được nhận diện   bởi một số  dấu  hiệu, trải  dài từ  bình diện công nghệ, kinh tế,  nghề  nghiệp cho đến không gian xã hội, văn hoá. Về công nghệ, đây là thời kỳ  mà con người đạt được những bước phát triển đột phá trong xử  lý thông   tin, lưu trữ  và truyền dẫn thông tin,  ứng dụng công nghệ  thông tin và  truyền thông trong hầu như  tất cả  các lĩnh vực của xã hội. Về  kinh tế,   thời đại Internet xác lập một khu vực kinh tế  mới mẻ  nhưng rất năng   động và có độ giãn nở rất cao là công nghiệp thông tin và kinh tế tri thức.  Về nghề nghiệp, thời đại Internet cũng chứng kiến sự lên ngôi của những   ngành nghề  dựa vào nguồn lực thông tin và tri thức. Về  không gian xã  hội, thời đại Internet được đặc trưng bởi sự  phát triển vượt bậc của  mạng Internet kết nối toàn cầu, tạo ra những  ảnh hưởng  đặc biệt lên   cách tổ  chức không gian, và cả  cách tổ  chức thời gian của loài người.  Giới hạn về không gian được khắc phục đáng kể, dù không hẳn là bị loại  bỏ hoàn toàn. Thời gian được “thu nhỏ” lại vì con người có thể tiếp xúc  ngay lập tức thông qua mạng Internet và viễn thông. Giddens gọi thực tế  này là “nén thời gian/không gian” (time­space compression).  Chương 2 
  18. Trang 10 QUAN HỆ GIỮA INTERNET VỚI VĂN HÓA VIỆT NAM 2.1. Internet như một tiểu văn hóa trong văn hóa Việt Nam Văn hoá Internet Việt Nam đã thật sự trở thành một tiểu văn hoá với  những đặc điểm riêng rõ nét trong nền văn hoá Việt Nam. Bản thân tiểu  văn hoá Internet với tư  cách là một thành phần mới trong lòng hệ  thống   văn hoá Việt Nam vừa nhận những tác động từ hệ thống lớn đến nó đồng   thời cũng trả  lại cho hệ  thống lớn những tác động do chính nó gây ra.  Những vấn đề về mối quan hệ qua lại giữa tiểu văn hoá Internet với văn  hoá Việt Nam phần nào được hình dung thông qua những vấn đề về nhận   thức, về tổ chức, về ứng xử của người Việt hiện nay đối với Internet. 2.1.1. Nhận thức về Internet Vốn là một thành tựu của trình độ  kỹ  thuật hiện đại và văn minh  phương Tây, khi được dung nạp vào xã hội giàu truyền thống văn minh   nông nghiệp như  xã hội Việt Nam, Internet được tiếp nhận với những   nhận thức văn hoá khá phức tạp và có phần trái ngược nhau.  Đối với người Việt nói chung, Internet là một hiện hữu của những   điều kỳ diệu từ kỹ thuật. Không ít người Việt đã có những kỳ vọng văn  hoá hết sức lãng mạn đối với Internet, mà tiêu biểu nhất có thể  kể  đến   những kiểu kỳ vọng như:  Kỳ vọng hiện đại hoá: Internet phát triển ở Việt Nam trong bối cảnh   Việt Nam đang đẩy nhanh việc thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá –   hiện đại hoá đất nước. Chính vậy, không phải ngẫu nhiên mà Internet trở  thành một trong những thành phần của giấc mơ hiện đại hoá ở Việt Nam.  Kỳ vọng quảng bá văn hoá: Trước khi Việt Nam phát triển Internet,  các điều kiện về  xuất bản và phổ  biến thông tin, phổ  biến văn hoá của  Việt Nam rất hạn chế. Chính vậy Internet với năng lực xuất bản và phát   hành rộng toàn cầu đã đem lại hy vọng tốt đẹp cho người Việt trong việc   thể hiện ý tưởng cá nhân cũng như quảng bá văn hoá dân tộc.  Kỳ vọng về tiếp nhận văn hoá: điều kiện giao lưu văn hoá của Việt  Nam cũng không thật sự  dễ  dàng do những giới hạn về  điều kiện phát  triển kinh tế  ­ xã hội. Đặc biệt, sự  cẩn trọng của Việt Nam trong giao   lưu quốc tế không phải là không cần thiết, nhất là trong bối cảnh quốc tế  ngày càng phức tạp. Trong hoàn cảnh đó, nhiều người đã tựa vào Internet 
  19. Trang 11 với kỳ  vọng sẽ  thông qua Internet có thể  tiếp nhận được nhiều yếu tố  bên ngoài để làm mới nền văn hoá Việt Nam.  Bên cạnh những kỳ  vọng đầy lạc quan về  Internet, không ít người  Việt, đặc biệt là những người có xu hướng coi trọng truyền thống, dễ có  ý thức cảnh giác về  văn hoá (cultural vigilance), rõ nhất là cảnh giác du  nhập văn hoá bên ngoài và đánh mất bản sắc văn hoá. Tiêu biểu cho lối  nhận   thức   cảnh   giác   về   văn   hoá   đối   với   Internet   là   quan   điểm   xem   Internet là “thuộc về phương Tây” và là một biểu hiện của hiện đại hoá,  của toàn cầu hoá. Những công nghệ kết nối mới, những dòng thông tin tự  do trên Internet được nhìn nhận như là “con dao hai lưỡi” đối với nền văn  hoá Việt. Chúng có thể  mang lại cơ hội mới để  văn hoá Việt Nam tiếp  nhận tinh hoa văn hoá thế  giới và giới thiệu bản sắc văn hoá dân tộc ra  bên ngoài, nhưng tác hại của chúng cũng không ít và khôn lường. Sự điều  chỉnh một cách hài hoà giữa việc giữ  gìn văn hóa dân tộc và tiếp nhận  tinh hoa văn hóa nhân loại là một trong những thách thức lớn.  2.1.2. Tổ chức và quản trị Internet Xã hội Internet cũng chịu sự phân tầng khá sâu sắc thành nhiều nhóm  phân bố   ở  4 phân vùng khác nhau: 1) Vùng lõi kiến tạo (giới kỹ  trị); 2)  Vùng ảnh hưởng (giới chủ thông tin); Vùng thực thi (người tham dự, giới  hiệp sĩ, kẻ nổi loạn); Vùng quan sát (giới quan sát). Tư  duy quản lý Internet hiện nay  ở  Việt Nam vẫn cho thấy  ảnh   hưởng rõ ràng của tư duy tập quyền và văn hóa làng xã đang được áp đặt  lên một đối tượng có đặc điểm và bản chất văn hóa hoàn toàn ngược lại.  Trước hết là tư duy tập quyền, phản ánh qua tham vọng muốn kiểm soát   chặt chẽ các hoạt động trên xã hội Internet, kể cả hoạt động phát ngôn cá   nhân, quản lý thời gian chơi game online… Thứ hai là thói quen văn hóa   làng xã, nghĩ Internet Việt Nam cũng như  một làng xã riêng sau “lũy tre   xanh” mà có thể  áp đặt cho nó những ngăn cấm cục bộ, quên mất rằng   Internet vốn là không gian toàn cầu xuyên biên giới, nên những chuyện  như  cấm dịch vụ  game online Việt Nam, cấp phép quảng cáo online,…  Dước góc nhìn văn hóa, những mâu thuẫn và bất cập nói trên về  tư  duy   quản lý Internet thực chất cũng phản ánh sự  chưa tiếp cận thấu đáo các  đặc tính văn hóa hoàn toàn khác biệt của xã hội Internet. Thực tế  này   cũng cho thấy Việt Nam chưa có chiến lược văn hóa thật sự đủ hiệu lực   để ứng phó với các vấn đề mới phát sinh trong xã hội Internet. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2