H C VI N CHÍNH TR QU C GIA H<br />
<br />
CHÍ MINH<br />
<br />
Công trình ư c hoàn thành t i<br />
H c vi n Chính tr qu c gia H Chí Minh<br />
Ngư i hư ng d n khoa h c:<br />
<br />
B CH HOÀNG KHÁNH<br />
<br />
1. GS.TS Nguy n ình T n<br />
2. PGS.TS Ph m Xuân H o<br />
<br />
VAI TRÒ C A GIA ÌNH, DÒNG H<br />
<br />
Ph n bi n 1: ……………………………………<br />
……………………………………<br />
<br />
I V I VI C TH C HI N NGHĨA V QUÂN S<br />
C A THANH NIÊN HI N NAY<br />
<br />
(Nghiên c u trư ng h p huy n<br />
<br />
ng Hòa,<br />
<br />
Ph n bi n 2: ……………………………………<br />
……………………………………<br />
<br />
thành ph Hà N i)<br />
Chuyên ngành: Xã h i h c<br />
<br />
Ph n bi n 3: ……………………………………<br />
……………………………………<br />
<br />
Mã s : 62 31 30 01<br />
Lu n án s ư c b o v trư c H i ng ch m lu n án c p H c vi n<br />
h p t i H c vi n Chính tr qu c gia H Chí Minh<br />
Vào h i.......gi ........ngày.......tháng........năm 201….<br />
TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ XÃ H I H C<br />
<br />
HÀ N I - 2014<br />
<br />
Có th tìm hi u lu n án t i: Thư vi n Qu c gia và<br />
Thư vi n H c vi n Chính tr qu c gia H Chí Minh<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
M<br />
U<br />
1. Tính c p thi t c a tài nghiên c u<br />
Gia ình, dòng h có v th , vai trò to l n trong công cu c d ng<br />
nư c và gi nư c c a dân t c ta. Gia ình, dòng h là nh ng ơn v xã<br />
h i l p nên làng xã, xác l p và kh ng nh ch quy n c a t nư c trên<br />
biên gi i t li n, bi n o. Gia ình, dòng h<br />
ng viên và t ch c cho<br />
con em tham gia l c lư ng vũ trang, BVTQ, ng th i là h u phương<br />
v ng ch c cho ti n tuy n ánh gi c.<br />
Hi n nay, trong i u ki n th i bình, nhu c u g i thanh niên nh p ngũ<br />
ph c v trong quân i không nhi u. M t s công dân trong<br />
tu i<br />
NVQS ư c mi n, hoãn nh p ngũ. i u này ã t o ra cho công tác<br />
tuy n quân hàng năm c a các a phương nh ng thu n l i và không ít<br />
khó khăn. V n<br />
công b ng, bình ng, công khai, dân ch trong th c<br />
hi n NVQS c a công dân ã và ang là v n xã h i c n quan tâm gi i<br />
quy t<br />
a phương cơ s hi n nay.<br />
Hàng năm, ch t lư ng g i thanh niên nh p ngũ c a các a phương<br />
ph thu c r t nhi u vào vai trò c a h th ng chính tr cơ s , c a các<br />
oàn th chính tr - xã h i và vai trò c a gia ình, dòng h . Gia ình,<br />
dòng h là nhân t quan tr ng, quy t nh n vi c th c hi n NVQS c a<br />
thanh niên. Gia ình, dòng h xây d ng và nuôi dư ng ý th c NVQS<br />
cho thanh niên, ng viên và t ch c cho thanh niên nh p ngũ, giúp<br />
thanh niên yên tâm th c hi n nhi m v trong th i gian t i ngũ.<br />
Nh m góp ph n lý gi i v lý lu n và th c ti n vai trò gia ình, dòng<br />
h<br />
i v i vi c th c hi n NVQS c a thanh niên, cung c p cơ s khoa<br />
h c th c ti n cho vi c hình thành các gi i pháp phát huy vai trò gia<br />
ình, dòng h<br />
i v i vi c th c hi n NVQS c a thanh niên, tác gi l a<br />
ch n v n : “Vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i v i vi c th c hi n<br />
NVQS c a thanh niên hi n nay” (Nghiên c u trư ng h p huy n ng<br />
Hoà, thành ph Hà N i) làm tài nghiên c u c a lu n án.<br />
2. M c ích, nhi m v nghiên c u<br />
M c ích nghiên c u<br />
Làm rõ nh ng v n cơ b n v lý thuy t và th c ti n vai trò c a gia<br />
ình, dòng h<br />
i v i vi c th c hi n NVQS c a thanh niên; ánh và<br />
xu t gi i pháp phát huy vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i v i vi c th c<br />
hi n NVQS c a thanh niên trong nh ng năm t i.<br />
Nhi m v nghiên c u<br />
- Làm rõ nh ng v n lý thuy t v vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i<br />
v i vi c th c hi n NVQS c a thanh niên.<br />
<br />
- ánh giá vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i v i vi c th c hi n<br />
NVQS c a thanh niên hi n nay.<br />
xu t gi i pháp phát huy vai trò c a gia ình, dòng h<br />
iv i<br />
vi c th c hi n NVQS c a thanh niên.<br />
3. i tư ng, khách th , ph m vi nghiên c u<br />
i tư ng nghiên c u: Vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i v i vi c<br />
th c hi n NVQS c a thanh niên.<br />
Khách th nghiên c u: - Gia ình, dòng h có thanh niên không<br />
trúng tuy n NVQS; gia ình, dòng h có thanh niên nh p ngũ; - Thanh<br />
niên trong<br />
tu i th c hi n NVQS theo quy nh c a pháp lu t; thanh<br />
niên ang th c hi n NVQS.<br />
Ph m vi nghiên c u:<br />
- V không gian: Huy n ng Hòa, thành ph Hà N i.<br />
- V th i gian: T năm 2006 n năm 2014. Th i i m kh o sát th c t :<br />
năm 2012, 2013.<br />
- V n i dung: Nghiên c u tương quan gi a gia ình, dòng h v i<br />
vi c th c hi n NVQS c a thanh niên; làm rõ vai trò c a gia ình, dòng<br />
h<br />
i v i vi c t ch c th c hi n NVQS, xây d ng n n QPTD, BVTQ.<br />
4. Câu h i nghiên c u<br />
- Gia ình, dòng h<br />
i v i vi c th c hi n NVQS c a thanh niên<br />
ư c th hi n trên nh ng vai trò gì?<br />
- Y u t nào có m i quan h v i vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i<br />
v i vi c th c hi n NVQS c a thanh niên hi n nay?<br />
5. Gi thuy t nghiên c u, các bi n s và khung nghiên c u<br />
5.1. Gi thuy t nghiên c u<br />
Gi thuy t th nh t: Gia ình, dòng h<br />
i v i vi c th c hi n NVQS<br />
c a thanh niên luôn th hi n vai trò quan tr ng, quy t nh trong giáo<br />
d c, tuyên truy n NVQS cho thanh niên chưa n tu i nh p ngũ, giáo<br />
d c, ng viên thanh niên tham gia ăng ký, khám tuy n NVQS, giáo<br />
d c, ng viên thanh niên lên ư ng nh p ngũ và ng viên, chăm lo<br />
thanh niên ang t i ngũ<br />
ơn v quân i.<br />
Gi thuy t th hai: Vai trò c a gia ình, dòng h trong th c hi n NVQS<br />
c a con cháu có m i quan h ch t ch v i c i m c a gia ình, s lư ng<br />
con trai c a gia ình.<br />
Gi thuy t th ba: Trong nh ng năm t i, vai trò c a gia ình, dòng<br />
h<br />
i v i vi c th c hi n NVQS c a thanh niên trong giáo d c, tuyên<br />
truy n NVQS cho thanh niên chưa n tu i nh p ngũ, giáo d c, ng<br />
viên thanh niên tham gia ăng ký, khám tuy n NVQS, giáo d c, ng<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
viên thanh niên lên ư ng nh p ngũ và ng viên, chăm lo thanh niên<br />
ang t i ngũ<br />
ơn v quân i s ngày càng tăng.<br />
5.2. H các bi n s<br />
Bi n s<br />
c l p: - S lư ng con trai c a gia ình; - c i m c a gia<br />
ình: thu nh p; ngh nghi p; trình<br />
h c v n c a b thanh niên; gia ình<br />
có b m là ng viên và gia ình không có b m là ng viên.<br />
Bi n s ph thu c: - Giáo d c, truyên truy n NVQS cho thanh niên<br />
chưa n tu i nh p ngũ; - Giáo d c, ng viên thanh niên ăng ký, khám<br />
tuy n NVQS; - Giáo d c, ng viên thanh niên lên ư ng th c hi n<br />
NVQS khi có l nh g i nh p ngũ; - ng viên, chăm lo thanh niên ang t i<br />
ngũ ơn v quân i.<br />
Y u t khách quan: - ư ng l i, ch trương c a ng, chính sách, pháp<br />
lu t c a Nhà nư c; - i u ki n kinh t c a a phương; - H th ng chính<br />
tr cơ s ; - C ng ng làng xã.<br />
5.3. Khung nghiên c u<br />
<br />
6. Cơ s phương pháp lu n, phương pháp nghiên c u<br />
6.1. Phương pháp lu n<br />
Lu n án v n d ng phương pháp lu n c a ch nghĩa duy v t bi n<br />
ch ng, duy v t l ch s ; tư tư ng H Chí Minh, quan i m c a<br />
ng<br />
C ng s n Vi t Nam và pháp lu t, chính sách c a Nhà nư c C ng hòa xã<br />
h i ch nghĩa Vi t Nam v NVQS, v gia ình có công v i cách m ng,<br />
có thanh niên ang t i ngũ<br />
phân tích, ánh giá vai trò c a gia ình,<br />
dòng h<br />
i v i vi c th c hi n NVQS c a thanh niên.<br />
6.2. Phương pháp nghiên c u<br />
Phương pháp phân tích tài li u<br />
- Thu th p, phân tích s li u, tài li u v gia ình, dòng h trong các<br />
công trình, bài vi t c a các tác gi trong và ngoài nư c.<br />
- Thu th p, phân tích các báo cáo v tình hình phát tri n kinh t - xã<br />
h i, v công tác quân s , an ninh - qu c phòng c a huy n ng Hoà và<br />
xã Qu ng Phú C u, xã i Cư ng, th tr n Vân ình t năm 2006 n<br />
2014. Các báo cáo ư c thu th p ch y u t cơ quan quân s huy n và<br />
xã, th tr n.<br />
Ph ng v n sâu<br />
- 15 cán b xã, th tr n, thôn, t dân ph . Trong ó, ph ng v n 06<br />
cán b xã, th tr n (ch t ch, phó ch t ch xã, th tr n, ch huy trư ng<br />
quân s , ch huy phó quân s xã, th tr n); 09 cán b thôn, t dân ph .<br />
- 35 ngư i trong gia ình, dòng h , g m: 09 trư ng h , 16 b m<br />
thanh niên trúng tuy n, không trúng tuy n NVQS và 10 thanh niên nh p<br />
ngũ và không nh p ngũ.<br />
i u tra b ng phi u<br />
- i u tra b ng phi u i v i 800 ngư i là b m thanh niên trúng<br />
tuy n, không trúng tuy n NVQS xã Qu ng Phú C u, xã i Cư ng, th<br />
tr n Vân ình, huy n ng Hoà, Hà N i và thanh niên ang t i ngũ ti u<br />
oàn hu n luy n tân binh, Sư oàn B71, Quân ch ng Phòng không Không quân. Trong ó, có 198 phi u i u tra b m c a thanh niên trúng<br />
tuy n NVQS t năm 2010 n năm 2013, i u tra tháng 2, tháng 8 c a<br />
năm 2012 và tháng 2, tháng 8 c a năm 2013; 200 phi u i u tra thanh<br />
niên ang t i ngũ, i u tra tháng 9 năm 2012; 402 phi u i u tra b m<br />
thanh niên không trúng tuy n NVQS, i u tra tháng 8 năm 2013. K t qu<br />
thu v 789 phi u (11 phi u không ch a<br />
thông tin, không ư c x lý,<br />
trong ó 09 phi u c a b m thanh niên không trúng tuy n NVQS; 02<br />
phi u c a thanh niên ang t i ngũ).<br />
Phương pháp l y m u: Ch n m u ng u nhiên ơn gi n<br />
<br />
i u ki n kinh t<br />
- xã h i c a a<br />
phương, t nư c<br />
<br />
ư ng l i, ch trương<br />
c a ng, chính sách,<br />
pháp lu t c a Nhà nư c<br />
Giáo d c, tuyên truy n<br />
NVQS cho thanh niên<br />
chưa n tu i nh p ngũ<br />
<br />
S lư ng con<br />
trai c a gia ình<br />
c i m c a<br />
gia<br />
ình: thu<br />
nh p; h c v n;<br />
ngh nghi p; b<br />
m là ng viên<br />
và b m không<br />
là ng viên<br />
<br />
Vai trò c a<br />
gia ình,<br />
dòng h<br />
i v i vi c<br />
th c hi n<br />
NVQS c a<br />
thanh niên<br />
<br />
Giáo d c, ng viên<br />
thanh niên ăng ký,<br />
khám tuy n NVQS<br />
Giáo d c, ng viên<br />
thanh niên lên ư ng khi<br />
có l nh g i nh p ngũ<br />
ng viên, chăm lo thanh<br />
niên ang t i ngũ ơn v<br />
quân i<br />
<br />
H th ng chính<br />
tr cơ s<br />
<br />
C ng ng<br />
làng xã<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
Trong phân tích, ánh giá m i quan h gi a bi n s<br />
c l p, y u t khách<br />
quan v i bi n s ph thu c có s d ng s ki m nh Chi-square thông qua<br />
ch s : Pearson chi-square. N u ch s Pearson chi-square có m c ý nghĩa<br />
P < 0,05 và có giá tr tuy t i càng l n thì m i quan h gi a hai bi n s<br />
càng ch t ch và ngư c l i.<br />
Chương 1<br />
T NG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN C U<br />
<br />
nghi p xây d ng n n QPTD, BVTQ hi n nay. Vì v y, ây u là tài li u<br />
tham kh o quý giá cho nghiên vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i v i vi c<br />
th c hi n NVQS c a thanh niên. Th hai, các tư li u v th c hi n NVQS<br />
c a thanh niên Vi t Nam, tuy không tr c ti p c p n vai trò c a gia<br />
ình, dòng h , nhưng các tư li u, bài vi t cũng ã cung c p khá y v<br />
i tư ng, th i gian, trách nhi m c a thanh niên nh p ngũ…; tình hình<br />
nh p ngũ c a thanh niên và nh ng b t c p trong công tác g i thanh niên<br />
nh p ngũ hi n nay. c bi t, tư li u văn b n pháp lu t còn kh ng nh<br />
ch c năng, vai trò quan tr ng c a gia ình trong giáo d c, ng viên con<br />
em làm tròn nghĩa v BVTQ. T t c nh ng tư li u, bài vi t u ít nhi u<br />
có ý nghĩa tham kh o cho nghiên c u vai trò c a gia ình, dòng h trong<br />
th c hi n NVQS c a thanh niên.<br />
<br />
1.1. TÌNH HÌNH NGHIÊN C U V<br />
GIA ÌNH<br />
<br />
CH C NĂNG, VAI TRÒ C A<br />
<br />
Lu n án ã lư c kh o m t s công trình nghiên c u v ch c năng, vai<br />
trò giáo d c, xã h i hoá và tâm lý tình c m c a gia ình, t ó rút ra nh n<br />
nh: Th nh t, nh ng nghiên c u trong và ngoài nư c cho r ng, gia<br />
ình là môi trư ng giáo d c, xã h i hoá quan tr ng v i các thành viên;<br />
gia ình th c hi n ch c năng, vai trò giáo d c, xã h i hoá và tâm lý<br />
tình c m giúp m b o s n nh và duy trì m i quan h trong gia<br />
ình, giúp b m ki m soát ư c con cái, giáo d c, nh hư ng con cái.<br />
Th hai, ch c năng, vai trò giáo d c, xã h i hoá, tâm lý tình c m c a gia<br />
ình ư c th hi n thông qua các nghiên c u v tr em, h c sinh. Các<br />
nghiên c u này ch ra, vai trò c a giáo d c gia ình trong d y d con tr<br />
l n lên; vai trò c a b m v i kh năng thành t c a h c sinh... Th ba,<br />
các nghiên c u cho bi t, gia ình có ch c năng, vai trò quan tr ng trong<br />
giáo d c các giá tr truy n th ng, o c, l i s ng, k lu t, nhân cách<br />
cho con tr ; trong h tr tình c m cho thanh niên và v thành niên; trong<br />
xây d ng nhân cách con ngư i Vi t Nam.<br />
Song, dù tr c ti p hay gián ti p nghiên c u ch c năng, vai trò giáo d c,<br />
xã h i hoá và vai trò tâm tâm lý tình c m c a gia ình, nh ng công trình,<br />
bài vi t này ch có giá tr tham kh o h u ích, b sung kinh nghi m phân<br />
tích, ánh giá vai trò c a gia ình trong th c hi n NVQS c a thanh niên.<br />
1.2. TÌNH HÌNH NGHIÊN C U V DÒNG H<br />
NGHĨA V QUÂN S C A THANH NIÊN<br />
<br />
VÀ TH C HI N<br />
<br />
Nh ng nghiên c u v dòng h và th c hi n NVQS c a thanh niên<br />
ư c nh n di n trên các khía c nh sau: Th nh t, các công trình nghiên<br />
c u v dòng h ch y u khai thác khía c nh quan h trong dòng h , m i<br />
quan h gi a dòng h v i làng, gia ình và c i m c a s c k t dòng<br />
h . Tuy các khía c nh nghiên c u này không c p tr c ti p n vai trò<br />
c a dòng h v i thanh niên, con cháu trong th c hi n NVQS, nhưng<br />
chính nh ng c i m s c k t c ng ng, quan h d a trên huy t<br />
th ng c a dòng h mà dòng h có vai trò c bi t quan tr ng i v i<br />
các thành viên trong giáo d c, ng viên con cháu tham gia vào s<br />
<br />
K T LU N CHƯƠNG 1<br />
<br />
Gia ình, dòng h là m t ch<br />
, hi n tư ng xã h i - văn hóa<br />
ư c các khoa h c nghiên c u. Xã h i h c là m t trong nh ng khoa<br />
h c xã h i và nhân văn nghiên c u v gia ình, dòng h .<br />
Xã h i h c gia ình là m t ngành xã h i h c ra i, phát tri n<br />
cùng v i s hình thành, phát tri n c a xã h i h c. Các nghiên c u xã<br />
h i h c v gia ình ư c tri n khai trên các bình di n lý thuy t và<br />
th c nghi m; làm rõ quan ni m, c u trúc, ch c năng, tính ch t các<br />
m i quan h c a gia ình, dòng h ; ng th i ch ra nh ng v n<br />
c n tháo g<br />
có gi i pháp xây d ng gia ình, dòng h úng v i v<br />
th và vai trò xã h i c a nó.<br />
K t qu nghiên c u xã h i h c và các khoa h c xã h i nhân văn<br />
khác v gia ình, dòng h t o n n t ng lý thuy t, th c nghi m cho<br />
nghiên c u v “Vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i v i vi c th c hi n<br />
NVQS c a thanh niên hi n nay”.<br />
Chương 2<br />
CƠ S LÝ LU N VÀ TH C TI N NGHIÊN C U<br />
TÀI<br />
2.1. GIA ÌNH, DÒNG H<br />
QUÂN S C A THANH NIÊN<br />
<br />
I V I VI C TH C HI N NGHĨA V<br />
<br />
2.1.1. Gia ình, dòng h , c i m, ch c năng c a gia ình, dòng h<br />
2.1.1.1. Gia ình, dòng h<br />
Gia ình là m t nhóm xã h i có t hai ngư i tr lên; t p h p ngư i<br />
d a trên hôn nhân, huy t th ng, quan h nuôi dư ng, v i các quan h xã<br />
h i cơ b n: v ch ng, cha m và con cái, anh ch em; s ng chung trong<br />
m t mái nhà ho c có th s ng khác mái nhà v i nhau.<br />
Dòng h là m t ki u c a “gia ình m r ng” v i nhi u gia ình g n<br />
bó v i nhau b i quan h huy t th ng, có chung s<br />
ng c m và tính<br />
<br />
7<br />
<br />
8<br />
<br />
c ng ng d a trên quan h huy t th ng, có m i quan h kinh t , văn<br />
hóa, tín ngư ng th cúng th y t và tuân theo nguyên t c luân lý.<br />
2.1.1.2. c i m c a gia ình, dòng h<br />
c i m c a gia ình: gia ình ó là m t m t nhóm xã h i, t p h p<br />
ngư i d a trên hôn nhân, huy t th ng, quan h nuôi dư ng; gia ình là<br />
m t hi n tư ng xã h i l ch s ; c u trúc cơ b n c a gia ình g m: v<br />
ch ng, cha m và con cái, anh ch em.<br />
c i m c a dòng h : huy t th ng là y u t cơ b n<br />
xác nh<br />
dòng h ; tính tôn ti trên dư i là c i m n i b t c a quan h trong<br />
dòng h ; dòng h là m t nhóm xã h i có cách th c t ch c ch t ch ; s<br />
oàn k t, c k t, tính c ng ng là m t c i m n i b t c a dòng h .<br />
c i m chung c a gia ình, dòng h : gia ình, dòng h là nhóm xã<br />
h i, t p h p ngư i d a trên huy t th ng; cách th c t ch c c a gia ình,<br />
dòng h ch t ch , v i tính tôn ti trên - dư i nghiêm ng t; tính c ng ng<br />
là m t c trưng n i b t c a gia ình, dòng h .<br />
2.1.1.3. Ch c năng c a gia ình, dòng h<br />
Gia ình có các ch c năng cơ b n: duy trì và phát tri n nòi gi ng;<br />
kinh t ; giáo d c, xã h i hóa; tho mãn nhu c u tâm lý, tình c m, thì<br />
dòng h có các ch c năng cơ b n: kinh t ; giáo d c, xã h i hóa; tho<br />
mãn nhu c u tâm lý, tình c m.<br />
2.1.2. Vai trò xã h i, vai trò xã h i c a gia ình, dòng h<br />
T các quan ni m v vai trò xã h i, nh n th y: Th nh t, vai trò là<br />
t p h p các giá tr , chu n m c c a m t v th xã h i; th hai, các cá<br />
nhân vào các v th xã h i ph i tuân th các giá tr , chu n m c c a v<br />
th xã h i ó; nghĩa là nh ng cá nhân ó ang m nhi m m t vai trò<br />
xã h i; th ba, vai trò xã h i là hành vi c a con ngư i, nhóm xã h i g n<br />
li n v i v th xã h i.<br />
T khái ni m vai trò xã h i, xu t phát t v th , ch c năng c a gia ình,<br />
dòng h có th xác nh: Vai trò c a gia ình, dòng h là ki u ho t ng<br />
tương ng v i v th xã h i; là ho t ng c a gia ình, dòng h th c hi n<br />
úng, , t t các ch c năng, áp ng s mong i c a c ng ng, c a xã<br />
h i, góp ph n vào s n nh, phát tri n c a xã h i. K t qu ho t ng<br />
tương ng v i v th xã h i và th c hi n úng, , t t các ch c năng là<br />
thư c o th c t vai trò xã h i c a gia ình, dòng h .<br />
2.1.3. Vai trò c a gia ình, dòng h trong huy ng ngu n l c cho<br />
công cu c d ng nư c và gi nư c c a dân t c Vi t Nam<br />
Trong l ch s d ng nư c, gi nư c th i kỳ phong ki n, vai trò c a<br />
gia ình, dòng h luôn luôn ư c<br />
cao, coi tr ng. Chi n lư c, sách<br />
<br />
lư c d ng xây t nư c c a các tri u i phong ki n trư c ây xác nh<br />
gia ình, dòng h là g c c a nư c, là thành t quan tr ng, không th<br />
thi u trong tam giác văn hóa gi nư c: Nhà - Làng - Nư c. Vai trò này<br />
ư c thâu tóm trên m t s n i dung cơ b n: gia ình hun úc tinh th n<br />
yêu nư c cho các thành viên; vai trò c a gia ình, dòng h trong huy<br />
ng ngu n v t l c cho công cu c gi nư c; vai trò c a gia ình, dòng<br />
h cung c p ngu n nhân l c cho công cu c gi nư c.<br />
Th i kỳ kháng chi n ch ng th c dân Pháp, qu c M và trong xây<br />
d ng, b o v T qu c hi n nay, vai trò c a gia ình, dòng h th hi n<br />
nh ng n i dung chính: M t là, gia ình, dòng h ã khơi d y, nuôi<br />
dư ng và phát huy tinh th n yêu nư c, ý chí kiên cư ng b t khu t<br />
ch ng gi c ngo i xâm cho con em; Hai là, gia ình, dòng h ã ng<br />
viên và t ch c cho con em tòng quân gi t gi c, gìn gi quê hương t<br />
nư c. Nhà nhà, các dòng h , xóm thôn ng viên và t ch c cho con em<br />
nh p ngũ; Ba là, gia ình, dòng h ã chú tr ng xây d ng h u phương<br />
con em yên tâm ánh gi c, b o v T qu c, làm tròn nghĩa v công<br />
dân i v i t nư c.<br />
2.1.4. Vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i v i vi c th c hi n NVQS<br />
c a thanh niên<br />
2.1.4.1. Quan ni m, n i dung vai trò c a gia ình, dòng h<br />
iv i<br />
vi c th c hi n NVQS c a thanh niên<br />
Vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i v i vi c th c hi n NVQS c a<br />
thanh niên là ki u ho t ng tương ng v i v th xã h i c a gia ình,<br />
dòng h trong s nghi p d ng nư c và gi nư c c a dân t c Vi t Nam;<br />
là ho t ng c a gia ình, dòng h th c hi n ch c năng giáo d c, xã h i<br />
hóa, tâm lý tình c m nh m giáo d c, ng viên, t ch c cho con em<br />
th c hi n NVQS, góp ph n xây d ng ti m l c qu c phòng, nâng cao<br />
s c m nh b o v T qu c.<br />
Vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i v i vi c th c hi n NVQS c a thanh<br />
niên ư c th hi n trên nh ng n i dung, g m: Giáo d c, tuyên truy n v<br />
NVQS cho con cháu chưa n tu i nh p ngũ; Giáo d c, ng viên cho<br />
con cháu tham gia ăng ký, khám tuy n NVQS; Giáo d c, ng viên con<br />
cháu lên ư ng th c hi n NVQS khi có gi y g i nh p ngũ;<br />
ng viên,<br />
chăm lo con cháu trong th i gian th c hi n NVQS các ơn v quân i.<br />
2.1.4.2. Các y u t tác ng vai trò c a gia ình, dòng h v i vi c<br />
th c hi n NVQS c a thanh niên<br />
Quá trình th c hi n vai trò c a gia ình, dòng h<br />
i v i vi c th c<br />
hi n NVQS c a thanh niên ch u s chi ph i, tác ng c a nhi u y u t :<br />
<br />