intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

71
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn, đề xuất những giải pháp cơ bản xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào vững mạnh trong giai đoạn hiện nay; phân tích yếu tố tác động, mục tiêu, yêu cầu và những giải pháp tăng cường xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án  Vấn đề:  “Xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung  đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay ”,  là  hướng nghiên cứu được tác giả ấp ủ, tâm huyết từ lâu; được thực hiện  dựa trên hệ thống lý luận của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, quan điểm của  Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản và đường lối, quan điểm của Đảng  nhân dân cách mạng Lào về chiến lược cán bộ thời kỳ mới, trong đó có  đường lối, chủ  trương xây dựng đội ngũ cán bộ  trong lực lượng vũ   trang nhân dân nói chung, đội ngũ cán bộ  quân đội và đội ngũ thủ  trưởng chính trị ở  các trung đoàn bộ binh  Quân đội nhân dân Lào nói  riêng,  góp phần xây dựng  Quân đội nhân dân  Lào cách mạng, chính  quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ  mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Quá trình thực hiện đề tài  luận án, tác giả có tiếp thu, kế thừa chọn lọc kết quả nghiên cứu của  các công trình khoa học có liên quan. Đề  tài đã tập trung luận giải làm rõ những vấn đề  cơ  bản  về xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh;  đánh giá thực trạng, chỉ  rõ nguyên nhân và kinh nghiệm xây dựng  đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh; xác định yêu   cầu và đề  xuất những giải pháp cơ  bản xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân Lào  giai đoạn hiện nay. Kết cấu của đề tài luận án gồm phần mở đầu,   tổng quan về vấn đề nghiên cứu, 3 chương (6 tiết), kết luận, danh   mục các công trình của tác giả  đã được công bố  liên quan đến đề  tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. 2. Lý do chọn đề tài luận án Cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề có tầm quan trọng đặc  biệt, có ý nghĩa sống còn đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của   Đảng. Trong quân đội, công tác cán bộ có vị trí, vai trò đặc biệt quan   trọng, trực tiếp góp phần xây dựng cơ  quan, đơn vị  vững mạnh toàn  diện, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Quân đội nhân  dân Lào do Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản sáng lập và rèn luyện, ngày  từ  khi ra đời cho đến nay, Đảng nhân dân cách mạng Lào luôn luôn   quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội, trước hết là đội   ngũ thủ trưởng chính trị ở các đơn vị quân đội, trong đó có đội ngũ thủ  trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh. 
  2. 2 Đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh là  một bộ  phận trong đội ngũ cán bộ của Đảng ở các trung đoàn trong  Quân đội nhân dân Lào; trực tiếp đưa đường lối, chủ trương, chính sách  của  Đảng và Pháp luật của Nhà nước thấm nhuần tới toàn thể cán bộ,   chiến sĩ trong đơn vị; xây dựng nhân tố chính trị tinh thần, biến ý chí, quyết   tâm của các tổ chức, lực lượng, của mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị  thành hiện thực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ  Đảng, Nhà   nước, nhiệm vụ  của quân đội và cấp trên giao phó...Với ý nghĩa  đó, đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh Quân   đội nhân dân Lào là những người giữ  vững định hướng chính trị  của Đảng  ở  các trung đoàn, quyết định trực tiếp nhất tới chất   lượng, hiệu quả  hoạt động  ở  các trung đoàn bộ  binh trong Quân   đội nhân dân Lào, trước hết là hoạt động công tác đảng, công tác  chính trị; chịu trách nhiệm trước Đảng và cấp trên về  chất lượng  chính trị của đơn vị, xây dựng khối đoàn kết thống nhất chặt chẽ  trong tập thể  lãnh đạo, chỉ  huy đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn   thành mọi nhiệm vụ được giao.  Hiện nay, các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào có  nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi,  đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.  Trước diễn biến nhanh chóng, phức tạp, mau lẹ và chứa đựng nhiều  yếu tố khó lường của tình hình thế giới, khu vực và trong nước; âm   mưu, thủ đoạn chống phá mới của các thế lực thù địch, phản động...  Đặt ra yêu cầu khách quan trong xây dựng  Quân đội nhân dân  Lào  vững mạnh về mọi mặt, trước hết là vững mạnh về  chính trị; trong  đó, xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị là một khâu then chốt.  Thời gian qua, quán triệt sâu sắc các nghị  quyết, chỉ  thị  của  Đảng nhân dân cách mạng Lào, của Tổng cục Chính trị   Quân đội nhân  dân Lào, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ thủ trưởng   chính trị ở các trung đoàn bộ binh nói riêng đã có sự chuyển biến tích cực   về mọi mặt. Nhờ vậy, phẩm chất, năng lực, của đội ngũ thủ  thưởng   chính trị đã có sự chuyển biến, tiến bộ, từng bước đáp ứng ngày càng tốt  hơn chức trách, nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng các trung đoàn   bộ binh vững mạnh toàn diện, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.Tuy   vậy, công tác xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ  binh  Quân đội nhân dân  Lào vẫn còn tồn tại những hạn chế, khuyết  điểm, như: một bộ phận thủ trưởng chính trị chưa quán triệt sâu sắc chủ 
  3. 3 trương, nghị  quyết của cấp trên, giải quyết các mối quan hệ công tác   trong đơn vị  vẫn còn lúng túng; kiến thức, năng lực, kinh nghiệm,   phương pháp tác phong công tác chưa thực sự ngang tầm của thủ trưởng   chính trị. Những hạn chế, khuyết điểm đó trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu  quả hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, chất lượng chính trị và   kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân  dân Lào. Vì vậy, việc nghiên cứu luận giải, làm sáng tỏ những vấn  đề lý  luận và thực tiễn cơ bản, từ đó xác định mục tiêu, yêu cầu và đề xuất  những giải pháp khả thi trong xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở   các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay vừa là  vấn đề có ý nghĩa cơ bản lâu dài vừa thể hiện sự cấp thiết hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án *Mục đích: Trên cơ  sở  làm rõ những vấn đề  cơ  bản về  lý luận và thực   tiễn; đề  xuất những giải pháp cơ  bản xây dựng đội ngũ thủ  trưởng  chính trị  ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào vững mạnh  trong giai đoạn hiện nay. * Nhiệm vụ: ­ Luận giải làm rõ những vấn đề  cơ  bản về  đội ngũ thủ  trưởng chính trị ở  các trung đoàn bộ binh và xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào. ­   Đánh   giá   đúng   thực   trạng,   chỉ   rõ   nguyên   nhân   và   rút   ra  những kinh nghiệm xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các  trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào. ­ Phân tích yếu tố tác động, mục tiêu, yêu cầu và những giải  pháp tăng cường xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung   đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Đối tượng:  Xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh  QĐND Lào là đối tượng nghiên cứu của luận án. * Phạm vi nghiên cứu:  ­ Luận án tập trung nghiên cứu xây dựng đội ngũ thủ trưởng   chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào.
  4. 4 ­ Đối tượng và phạm vi khảo sát: tiến hành khảo sát bằng   phiếu trưng cầu ý kiến, ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân  lào. ­ Các số liệu, tư liệu nghiên cứu, khảo sát phục vụ cho luận  án được giới hạn từ năm 2006 đến nay. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu  * Cơ sở lý luận: Là hệ thống các quan điểm của chủ nghĩa Mác ­  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm Cay Xỏn  Phôm Vi Hản, các  Văn kiện nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nghị  quyết của Ban Chấp  hành Trung ương Đảng, nghị quyết và quy định của Đảng ủy Bộ Quốc  phòng Quân đội nhân dân Lào về xây dựng đội ngũ cán bộ cũng như đội  ngũ thủ trưởng chính trị trong Quân đội nhân dân Lào. * Cơ sở thực tiễn: Công tác xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị;  hiện thực đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội   nhân dân Lào, các báo cáo tổng kết của Tổng cục Chính trị  Bộ  Quốc   phòng, của các trung đoàn bộ binh về công tác cán bộ, đội ngũ thủ trưởng  chính trị ở các trung đoàn bộ binh; các số liệu điều tra khảo sát thực tế ở  các đơn vị. *  Phươ ng  pháp  nghiên  cứu:   Trên cơ  sở  quan điểm của  chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, đề  tài luận án sử  dụng các phương pháp  nghiên cứu của khoa học chuyên ngành và liên nghành; chú trọng  các phương pháp: phương pháp lô gíc ­ lịch sử; phân tích và tổng  hợp, phương pháp hệ thống cấu trúc, phương pháp chuyên gia... 6. Những đóng góp mới của luận án ­ Làm sáng tỏ  thêm những vấn đề  cơ  bản về  xây dựng đội   ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh  Quân đội nhân dân   Lào ­ Khái quát kinh nghiệm trong xây dựng đội ngũ thủ  trưởng  chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào những năm   qua   ­ Đề xuất một số nội dung, giải pháp cụ thể xây dựng đội ngũ  thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào  giai đoạn hiện nay.  
  5. 5 7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án ­ Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp thêm luận  cứ khoa học, giúp cho Đảng uỷ, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục  Chính trị, đảng uỷ, thủ trưởng, cơ quan chức năng cấp trên xác định mục   tiêu, phương hướng, lựa chọn giải pháp xây dựng đội ngũ thủ  trưởng  chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện  nay. ­ Luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong nghiên  cứu, giảng dạy về  công tác đảng, công tác chính trị  trong các nhà  trường Quân đội nhân dân Lào. 8. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Mở  đầu, tổng quan, 3 chương (6 tiết), kết   luận, danh mục các công trình tác giả đã công bố, danh mục tài liệu  tham khảo và phụ lục. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN  ĐẾN ĐỀ TÀI XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ THỦ TRƯỞNG CHÍNH TRỊ  Ở CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO  GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 1. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài
  6. 6 1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài  và ở Việt Nam liên   quan đến đề tài   * Các công trình nghiên cứu  ở  Liên Xô (trước đây) và Trung   Quốc Ở Liên Xô trước đây đã có khá nhiều công trình nghiên cứu liên   quan đến đề  tài. Trong có tiêu biểu có công trình của  Viện Lịch sử  quân sự, Bộ  Quốc phòng Liên Xô,  Lịch sử  công tác đảng, công tác  chính trị trong các lực lượng vũ trang Liên Xô 1918 ­ 1973, Bản dịch  tiếng Việt, Nxb QĐND, H, 1976. Cuốn sách do tập thể tác giả gồm   những sĩ quan cao cấp, đồng thời là các nhà khoa học biên soạn;   A.A.Êpisép (chủ  biên). Đây là công trình tổng kết sâu sắc về  quá  trình hình thành và phát triển chế  độ  công tấc đảng, công tác chính   trị; chế độ chính uỷ, chính trị viên trong các lực lượng vũ trang Liên  Xô qua các giai đoạn lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Liên Xô   xã hội chủ nghĩa (từ 1918 ­ 1973). Chức năng của chính uỷ được xác  định lãnh đạo chính trị, trực tiếp tiến hành công tác đảng, công tác   chính trị;  người chỉ  huy cũng như  chính uỷ  đều chịu trách nhiệm  như nhau về huấn luyện, giáo dục và trạng thái tinh thần ­ chính trị  của đơn vị. Chính uỷ  và người chỉ  huy trong công tác phải có sự  phối   hợp   chung  và   chịu   trách  nhiệm   ngang  nhau  tr ước   Đảng  và  Chính phủ  về  tình hình đơn vị  mà họ  phụ  trách. Trong bản “Điều   lệnh về  các uỷ  viên quân sự  của Hồng quân công nông” do Đoàn  chủ tịch Xô Viết tối cao Liên Xô duyệt y, trong Chỉ  thị của Bộ dân   uỷ Quốc phòng Liên Xô và Tổng cục Chính trị của Hồng quân công   nông “Về  nhiệm vụ  của các uỷ  viên quân sự  và cán bộ  chính trị  trong Hồng quân” đã chỉ rõ: Các uỷ viên quân sự là người đại diện  cho Đảng và Chính phủ  trong Hồng quân và Hạm đội. Cùng với  người chỉ  huy, uỷ viên quân sự phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về  việc hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu, về tinh thần kiên định của mọi   quân nhân trong chiến đấu, về  tinh thần sẵn sàng chiến đấu đến  giọt máu cuối cùng với kẻ thù của Tổ quốc.  Tiếp cận các công trình đề  cập  ở  dạng giáo trình sử  dụng  trong các học viện quân sự, chính trị   ở  Trung Quốc, qua các bản   dịch tiếng Việt. Tiêu biểu có một số giáo trình gần đây, như: Giáo  trình công tác chính trị của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc,   Nhà xuất bản, Đại học Quốc phòng Quân Giải phóng nhân dân 
  7. 7 Trung Quốc xuất bản năm 1986 do Dương Minh Hào và Dương  Thuỳ Trang dịch. Nội dung đề cập tương đối toàn diện về lĩnh vực   công tác chính trị  trong Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc.  Giáo trình tổng kết kinh nghiệm giáo dục, huấn luyện, phản ánh   quy luật khách quan, khái quát những vấn đề  mang tính quy luật   được rút ra từ  thực tiễn; có sự  sáng tạo mớ  trên cơ  sở  phát huy  truyền thống đáp  ứng yêu cầu cải cách; xây dựng quân đội Trung   Quốc theo hướng hiện đại hoá. Chương X, phần 3 trình bày về: vị  trí, vai trò, nhiệm vụ  cơ  bản và công tác chủ yếu của chính uỷ và làm thế nào để  chính uỷ  hoàn thành tốt công tác; khẳng định về  vị  trí vai trò: chính uỷ  và   người chỉ huy quân sự đều thủ  trưởng đơn vị, đồng phụ  trách các  mặt công tác của đơn vị. Chính uỷ  có trách nhiệm to lớn về  xây   dựng tư tưởng và xây dựng Đảng của đơn vị. Về nhiệm vụ: chính  uỷ  có nhiệm vụ bảo đảm sự  lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung   Quốc đối với Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc về tư tưởng,  chính trị và tổ chức; quán triệt thực hiện đường lối,  phương châm,   chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc; bảo đảm cho bộ  đội  thực hiện hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng Cộng sản   Trung Quốc giao phó trong bất kỳ  điều kiện khó khăn, gian khổ  nào. Vì vậy, chính uỷ phải căn cứ theo công tác đảng của quân đội   và nhiệm vụ cơ bản của công tác chính trị quân đội, căn cứ chỉ thị  của Đảng và cấp trên, nghị  quyết của đảng uỷ, kết hợp với tình  hình thực tế của bộ đội đơn vị mình để  tiến hành công tác. Đây là   những cơ sở quan trọng để vận dụng vào nghiên cứu xây dựng đội   ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh Quân đội nhân  Lào giai đoạn hiện nay. * Các công trình nghiên cứu ở Việt Nam   Tiêu biểu có các công trình như: Thứ   nhất,  nhóm   các   công   trình   khoa   học   bàn   về   thực   hiện chế độ chính uỷ, chính trị  viên trong Quân đội nhân dân Việt  Nam. Trong s ố  các công trình khoa học này, đặc biệt có những  công trình có một số  nội dung g ần v ới  đề  tài luận án, có thể  tham khảo, vận d ụng m ột cách trực tiếp xét về  góc độ  phươ ng   pháp luận như: Tô Xuân Sinh (chủ biên) với sách,“Chế độ chính uỷ, chính trị  viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”; Phạm Văn Thắng (chủ  biên), với sách, “Giáo trình công tác đảng, công tác chính trị” ; Trương  Thành Trung, với bài viết,   “Một sự  tiếp cận nhân cách chính uỷ, 
  8. 8 chính trị viên Quân đội nhân dân Việt Nam”; Tô Xuân Sinh, trong bài  viết: “Về  vị  trí, vai trò của chính uỷ, chính trị  viên trong các đơn vị  quân đội theo tinh thần Nghị quyết 51 của Bộ chính trị  ”; Trần Phú  Mừng, với bài viết  “Rèn luyện phong cách lãnh đạo của chính uỷ,  chính trị viên dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh”; Triệu Hùng Sơn,  với bài viết “Phát huy vai trò chủ trì về chính trị, hạt nhân lãnh đạo,  trung tâm đoàn kết của chính uỷ, chính trị viên trong cấp uỷ, tổ chức   đảng ở đơn vị cơ sở ” . Thứ  hai, nhóm các công trình khoa học bàn về  nâng cao   chất lượ ng và những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán  bộ   chính   trị   trong  Quân đội nhân dân  Việt   Nam.   Nổi   lên   trong  nhóm công trình này là các công trình như: Tổng   cục   Chính   trị,   “Nâng   cao   chất   lượng   đào   tạo,   bồi  dưỡng đội ngũ cán bộ  chính trị  Quân đội nhân dân Việt Nam trong  thời kỳ    mới ”;  Vũ Quang Đạo,  “Nâng cao chất l ượng  đội ngũ  phó trung đoàn về  chính trị  của Quân đội nhân dân Việt Nam” ;  Nguyễn   Văn   Hiệp   với,   “Nâng   cao   chất   l ượng   đội   ngũ  cán bộ  chính trị trong quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn   cách mạng hiện nay”; Nguyễn Tiến Long với, “Nâng cao chất lượng  đội ngũ cán bộ  chính trị  Ban chỉ huy quân sự  huyện trong giai đoạn   hiện nay (từ thực tiễn  ở  Quân khu 3)”;  Phạm Văn Vinh với, “Nâng  cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ  chủ trì  ở  đơn vị  cơ  sở  binh chủng hợp thành Quân đội nhân dân Việt Nam”;  Nguyễn Văn  Hữu với, “Nâng cao năng lực giáo dục chính trị  của đội ngũ cán bộ  chính trị   ở  đơn vị  cơ  sở  binh chủng hợp thành thuộc các Binh đoàn  chủ lực Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay ”;  Hoàng Việt Hùng  với bài viết, “Nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng của đội   ngũ bí thư chi bộ trong quân đội ”. Thứ ba, nhóm các công trình khoa học bàn về xây dựng đội ngũ  cán bộ   trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong số các công trình  khoa học này có những công trình tiêu biểu như: Nguyễn Quang Phát: “Xây dựng đội ngũ cán bộ  chính trị  cấp phân đội của Quân đội nhân dân Việt Nam trong giai đoạn  hiện nay theo t ư  t ưởng H ồ  Chí Minh”; Nguyễn Phương  Đông  nghiên cứu về:  “Xây dựng kỹ năng công tác đảng, công tác chính  trị  của đội ngũ cán bộ  chính trị  cấp phân đội  ở  các đơn vị  binh  chủng hợp thành làm nhiệm vụ  huấn luyện, s ẵn sàng chiến đấ u  trong Quân đội nhân dân Việt Nam hi ện nay”;   Nguyễn Chính Lý  nghiên cứu về:  “Bồi dưỡng năng lực thực hành công tác đảng, cong tác 
  9. 9 chính trị của học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội của Học  viện Chính trị quân sự trong giai đoạn hiện nay ”...  Những công trình khoa học đề  cập trên ở  các góc độ  khác  nhau đã đề cập trực tiếp đến nhiều vấn đề cả lý luận và thực tiễn  như: quan niệm, vai trò của công tác xây dựng đội ngũ; đặc điểm,   những vấn đề có tính nguyên tắc, tiêu chí đánh giá hoạt động; thực  trạng đội ngũ cán bộ  chính trị  trong thực hiện cơ  chế  một người   chỉ huy trước đây và thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên hiện   nay. Về  vấn đề  đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  của Đảng;  trong đó có đội ngũ cán bộ  chính trị  và đội ngũ chính ủy, chính trị  viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam đã được đề cập đến. Trong  số  các công trình khoa học này, đặc biệt có những công trình có  một số  nội dung gần với đề  tài luận án, có thể  tham khảo, vận   dụng một cách trực tiếp xét về  góc độ  phương pháp luận như:  “Chế  độ  chính uỷ, chính trị  viên trong Quân đội nhân dân Việt  Nam ”,  "Xây dựng  đội ngũ cán bộ  chính trị  cấp phân đội của   Quân đội nhân dân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay theo t ư  tưở ng Hồ Chí Minh”.  1.2. Các công trình nghiên cứu ở Lào   Trong những năm gần đây, tuy chưa có công trình khoa học  nào nghiên cứu trực tiếp về xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở  các trung đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân Lào, nhưng cũng có khá  nhiều công trình khoa học, bài báo khoa học...nghiên cứu về đội ngũ   cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ của   Đảng. Một số công trình nghiên cứu tương đối toàn diện về quá trình  hình thành và phát triển của đội ngũ cán bộ trong Quân đội nhân dân  Lào  ở  các góc độ  nghiên cứu khác nhau, có thể  phân loại các công   trình khoa học tiêu biểu có liên quan đến đề tài thành các nhóm cơ bản  như sau: Thứ nhất, nhóm các công trình khoa học nghiên cứu về công tác  cán bộ của Đảng Tổng cục Chính trị, Tổng kết chiến tranh nhân dân dưới sự lãnh  đạo của Đảng nhân dân cách mạng Lào ( 1945 ­ 1975)”; Sỉnh Kham   Phôm Ma Xay khi nghiên cứu về: “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  lãnh đạo, quản lý kinh tế của Đảng và Nhà nước Lào trong giai đoạn   hiện nay” ; Bun Lư Sổm Sắc Đi khi nghiên cứu về:  “Xây dựng đội ngũ 
  10. 10 cán bộ chủ chốt cấp tỉnh khu vực phía Bắc của nước Cộng hoà dân chủ  nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay”; Khăm Phăn Phôm Ma Thắt khi  nghiên cứu về, “Công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo  chủ chốt thuộc diện Trung ương quản lý ở cộng hoà dân chủ nhân dân  Lào trong thời kì đổi mới”; Kham Kong Thăm Ma Thê Va trong bài   viết:“Một số ý kiến về công tác cán bộ trong thời kỳ mới ”; Phệt Phu   Thon trong bài viết: “Tầm quan trọng của cán bộ  lãnh đạo và cán bộ  quản lý”; Đa Ly Văn Sai No La Đy trong bài viết: “Sự cần thiết trong xây  dựng cán bộ lãnh đạo ­ cán bộ quản lý trong điều  kiện mới ”; Thong  Xiên Su Na Khên trong bài viết: “Quy hoạch cán bộ là công việc quan   trọng trong xây dựng cán bộ kế thừa”. Những công trình khoa học này  ở  các góc độ  khác nhau đã   đề  cập trực tiếp đến vấn đề  quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng  đội ngũ cán bộ chủ chốt của Đảng; những vấn đề  có tính nguyên  tắc   và   giải   pháp   về   đào   tạo,   bồi   dưỡng   đội   ngũ   cán   bộ   của   Đảng.Trong số  các công trình khoa học này, đặc biệt có những   công trình có một số nội dung gần với đề tài luận án, có thể tham   khảo, vận dụng một cách sáng tạo xét về  góc độ  phương pháp  luận như: Hội nghị  về  quy hoạch phát triển nhân lực và chiến  lược phát triển nhân lực từ năm 2006 đến năm 2020. Thứ hai, nhóm các công trình khoa học nghiên cứu về công tác   đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trong Quân đội nhân dân Lào Đồng   tác   giả  Vilaphăn   Đuôngmany,   Tuy   Thămmathong,  Mayxúc  Vixayxổmbắt,   Bunlon   Saluôisắc,   Phukhổng   Manôla,  “công tác đảng, công tác chính trị của Đảng trong Quân đội nhân dân   Lào giai đoạn bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước giai đoạn hiện  nay ”; Xỷ  Tha Phêng Vi Lay Xúc,“Tăng cường bồi dưỡng năng lực  công tác đảng, công tác chính trị  của đội ngũ cán bộ  chính trị   ở  cơ  quan Tổng cục Hậu cần Quân đội nhân dân Lào hiện nay”; Kham Din  Xẻn Kham Vông Sả,“Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ văn phòng  Bộ Quốc phòng Quân đội nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay; Vi  Sảy Chăn Tha Mạt,“Nâng cao giác ngộ  chính trị của đội ngũ các bộ  Quân đội nhân dân Lào trong tình hình hiện nay ”; Chăn Thon Phăn  
  11. 11 Thong Son,“Bồi dưỡng đội ngũ cấp uỷ viên ở tổ chức cơ sở đảng các   sư đoàn chủ lực Quân đội nhân dân Lào hiện nay ”; Seng Nuôn Xay   Nha Lạt, " Về tiêu chuẩn cán bộ cấp chiến lược trong Quân đội nhân  dân Lào hiện nay ”. Những công trình khoa học này  ở  các góc độ  khác nhau đã   đề  cập trực tiếp đến vấn đề  quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡ ng  đội ngũ cán bộ chủ chốt của Đảng trong  Quân đội nhân dân Lào;  luận giải m ột cách khá toàn diện về  yêu cầu, các giải pháp xây  dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  quân đội, trong đó có   đội ngũ thủ  trưở ng quân sự, chính trị. Đây là nguồn tư  liệu, tài  liệu tham khảo quý giá để  tác giả  luận án nghiên cứu, tiếp thu   chọn lọc.  2. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình có liên  quan đến luận án và những vấn đề luận án cần giải quyết * Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình có liên   quan đến luận án Từ kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học ở nước   ngoài và trong nước đã khẳng định tính tất yếu của việc thực hiện   chế độ công tác đảng, công tác chính trị; chế độ chính ủy, chính trị  viên trong quân đội xã hội chủ nghĩa, cũng như sự phù hợp của chế  độ  hai thủ  trưởng: quân sự  và chính trị  trong   Quân đội nhân dân  Lào; phản ánh bản chất, quy luật xây dựng quân đội kiểu mới của   giai cấp vô sản, nhằm giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng   đối với quân đội, làm cho quân đội tuyệt đối trung thành với Đảng,  với Tổ  quốc và nhân dân. Từ  kết quả  nghiên cứu của các công   trình nói trên, đặc biệt là các công trình nghiên cứu ở Lào, luận án  cần tập trung tiếp tục giải quyết những vấn đề cơ bản sau: * Những vấn đề luận án cần tập trung giải quyết Một là, nghiên cứu luận giải làm rõ những vấn đề cơ bản xây  dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh  Quân đội  nhân dân Lào hiện nay. Nhận diện đầy đủ sự vận động, phát triển của  
  12. 12 nó; đồng thời trên cơ sở đó luận giải một cách cơ bản, hệ thống những  vấn đề  lý luận về xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung  đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào.  Hai là,  khảo sát thực tiễn, đánh giá toàn diện, đầy đủ, cụ  thể   thực   trạng   và   đúc   rút   kinh   nghiệm   xây   dựng   đội   ngũ   thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh  Quân đội nhân dân Lào  giai đoạn hiện nay hiện nay. Ba là,  phân tích sự  phát triển của tình hình nhiệm vụ, xác   định mục tiêu, yêu cầu và đề  xuất hệ giải pháp cơ  bản, đồng bộ,   có tính khả  thi nhằm tăng cường xây dựng  đội ngũ thủ  trưởng   chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào giai đoạn  hiện nay. 
  13. 13 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN  XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ THỦ TRƯỞNG CHÍNH TRỊ Ở CÁC  TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO 1.1. Trung đoàn bộ binh và đội ngũ thủ trưởng chính trị  ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào 1.1.1. Trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào   Các trung đoàn bộ  binh  Quân đội nhân dân  Lào  là một bộ  phận của bộ đội chủ lực, thành phần quan trọng của  lực lượng vũ  trang  nhân dân, là công cụ  bạo lực sắc bén, lực lượng chính trị  trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước Cộng hòa dân chủ  nhân  dân Lào. Trong sự  nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như  xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp  về mọi mặt của Đảng nhân dân cách mạng Lào, các trung đoàn bộ  binh không ngừng trưởng thành, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm   vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. Các trung đoàn bộ  binh có nhiệm vụ:   nâng cao chất lượng  huấn luyện, rèn luyện bộ  đội, xây dựng chính quy, nâng cao chất  lượng tổng hợp, khả năng cơ động, trình độ sẵn sàng chiến đấu và   sức chiến đấu. Thường xuyên duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu  cao, cơ  động nhanh, bảo đảm chiến đấu thắng lợi trong mọi tình  huống khi có lệnh. Nêu cao cảnh giác cách mạng sẵn sàng ngăn  chặn và làm thất bại mọi âm mưu, thủ  đoạn chiến tranh xâm lược   của địch, phòng, chống “diễn biến hòa bình”, gây rối, bạo loạn lật   đổ, bảo vệ  vững chắc độc lập chủ  quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo   vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân và thành quả cách mạng.  1.1.2. Đội ngũ  thủ  trưởng chính trị  ở  các trung đoàn bộ   binh Quân đội nhân dân Lào * Quan niệm thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh   Quân đội   nhân dân  Lào  là đảng  viên  Đảng  nhân  dân Cách  mạng  Lào,  sĩ   quan QĐND Lào  được Đảng, Nhà nước, quân đội giáo dục, đào   tạo, rèn luyện, có đủ  các phẩm chất và năng lực tương xứng với   cương vị, được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm; cùng với thủ trưởng   quân sự là người đứng đầu đơn vị, đảng bộ, chịu trách nhiệm trước   cấp ủy, thủ trưởng chính trị cấp trên, cấp ủy cấp mình về mặt chính   trị  của đơn vị; là người chỉ  đạo, tiến hành công tác đảng, công tác   chính trị  ở  trung đoàn, dưới sự  lãnh đạo, chỉ  đạo của cấp uỷ, thủ   trưởng chính trị,  hướng dẫn cơ quan chính trị  cấp trên và sự  lãnh   đạo của cấp  ủy cùng cấp, xây dựng trung đoàn  vững mạnh toàn  
  14. 14 diện, đảng bộ trung đoàn trong sạch vững mạnh, hoàn thành thắng   lợi nhiệm vụ  chính trị  của trung đoàn và các nhiệm vụ  khác được   giao. * Chức trách, nhiệm vụ của thủ trưởng chính trị Thủ trưởng chính trị  là những chức danh nằm trong hệ thống  chức danh cán bộ  được cấp có thẩm quyền bổ  nhiệm.  Ở các trung  đoàn bộ binh, gồm: thủ trưởng chính trị trung đoàn, thủ trưởng chính  trị tiểu đoàn và thủ trưởng chính trị  ở các đại đội thuộc tiểu đoàn và  trung đoàn. Họ  thường được đại hội Đảng cùng cấp bầu vào cấp uỷ  và cấp uỷ bầu làm bí thư. Do đó, thủ trưởng chính trị còn đảm nhiệm  cương vị bí thư, người đứng đầu cấp ủy, chịu trách nhiệm toàn bộ các  công việc của cấp uỷ, của tổ chức đảng; bảo đảm sự lãnh đạo trực  tiếp, toàn diện mọi mặt của cấp ủy; chăm lo xây dựng tổ chức đảng,   các tổ chức trong trung đoàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và   tổ  chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của trung đoàn vững  mạnh. * Yêu cầu về phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công   tác của thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh ­ Về  phẩm chất:  thủ trưởng chính trị   ở  các trung đoàn phải là  người tiêu biểu về  phẩm chất chính trị;  mẫu mực về   đạo đức, lối  sống, có tính tổ  chức kỷ luật nghiêm minh, là trung tâm đoàn kết,  có tín nhiệm cao trong đảng bộ và đơn vị. ­ Về  năng lực:  thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh   phải là người có kiến thức, năng lực toàn diện, đặc biệt là năng lực về  chính trị.  ­   Về  phương pháp tác phong công tác:     kết hợp giữa tính  đảng, tính nguyên tắc cao với tính năng động, sáng tạo; kết hợp giữa  tính khoa học và tính kế  hoạch; thực hiện dân chủ, tập thể, có  tính quyết đoán và chịu trách nhiệm cá nhân. * Quan niệm đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh Quân   đội nhân dân Lào là những cán bộ của Đảng và Nhà nước trong quân   đội, được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm chức vụ thủ trưởng chính trị   trung đoàn và  ở  các tiểu đoàn, đại đội thuộc trung đoàn bộ  binh;   được bầu (hoặc chỉ  định) giữ  chức bí thư  cấp uỷ; là những người   đảm nhiệm về chính trị, giữ vững định hướng chính trị của đơn vị, chỉ  
  15. 15 đạo và trực tiếp tiến hành các hoạt động công tác đảng, công tác   chính trị ở đơn vị, cùng với thủ trưởng quân sự chịu trách nhiệm toàn   bộ hoạt động của đơn vị theo cương vị, chức trách; xây dựng các tổ   chức, trước hết là tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đơn   vị  vững mạnh, bảo đảm cho mọi hoạt động của đơn vị  theo đúng   đường lối, quan  điểm của  Đảng,  chính sách, pháp luật của Nhà   nước, điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của quân đội; hoàn thành   tốt mọi nhiệm vụ của trung đoàn trong mọi tình huống. * Đặc điểm đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân   đội nhân dân Lào  ­ Đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh có  tuổi đời, tuổi quân, kinh nghiệm thực tiễn có sự không đồng đều.   ­  Trình  độ   học  vấn,   mặt   bằng  tri   thức   của   đội   ngũ   thủ  trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào đã  được   nâng   lên,   nhưng   chưa   thực   sự   ngang  tầm   với   chức   trách,  nhiệm vụ.  * Vai trò của đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn Một là, trực tiếp giữ vững định hướng về chính trị trên tất cả các  nhiệm vụ, các lĩnh vực hoạt động, các mặt công tác, bảo đảm cho đơn  vị thực hiện đúng đường lối chính trị, quân sự của Đảng, pháp luật của  Nhà nước, nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính  trị.  Hai là, thủ trưởng chính trị trực tiếp chỉ đạo và tiến hành xây  dựng cấp uỷ, tổ chức đảng trong đơn vị trong sạch vững mạnh, có  năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao. Ba là, thủ trưởng chính trị  là người trực tiếp chỉ đạo và tiến  hành các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, nâng cao chất   lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác đảng, công tác chính trị ở trung   đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào.  Bốn là, thủ trưởng chính trị giữ vai trò quan trọng trong xây dựng  và tổ chức thực hiện các kế hoạch chung của đơn vị, xây dựng các tổ  chức trong đơn vị vững mạnh, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh 
  16. 16 về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của  đơn vị. 1.2.  Những vấn đề  cơ  bản về  xây dựng đội  ngũ thủ  trưởng chính trị  ở các trung đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân  Lào 1.2.1. Quan niệm về  xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính   trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào Xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị  các trung đoàn bộ   binh  Quân đội nhân dân  Lào  là  tổng  thể   các   chủ   trương,   biện   pháp từ quy hoạch, tuyển chọn đến đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử   dụng và thực hiện các chế  độ  chính sách cán bộ, nhằm tạo ra   một đội ngũ có đủ  phẩm chất, năng lực, có số  lượng phù hợp,   chất lượng cao, cơ  cấu hợp lý, cân đối, đồng bộ, đáp  ứng yêu   cầu nhiệm vụ chính trị của các trung đoàn bộ binh và nhiệm vụ của   quân đội trong thời kì mới. Từ quan niệm trên, cần nắm vững: ­ Mục đích xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ  binh, bảo đảm cho đội ngũ có số lượng đủ, cơ cấu hợp lý và chất lượng   ngày càng cao đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ của thủ trưởng chính  trị.  ­ Chủ thể xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn  là Đảng ủy Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, đảng uỷ, thủ trưởng, cơ  quan chức năng cấp trên; đảng ủy, thủ trưởng trung đoàn và cấp ủy các  đơn vị thuộc trung đoàn ­ Lực lượng tham gia xây dựng  ­ Nội dung, quy trình, hình thức, biện pháp xây dựng đội ngũ   thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân   Lào + Nội dung xây dựng Xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh   QĐND Lào cả  về  số  lượng, cơ  cấu, không ngừng nâng cao chất   lượng + Quy trình, hình thức, biện pháp xây dựng, trên các mặt: công  tác quy hoạch, tạo nguồn; đào tạo, bồi dưỡng; bố trí, sử dụng và thực   hiệ chính sách đội ngũ thủ trưởng chính trị các trung đoàn bộ binh. 
  17. 17 1.2.2. Những vấn đề  có tính nguyên tắc trong xây dựng đội   ngũ thủ trưởng chính trị  ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân   dân Lào Một là, xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn   bộ binh phải trên cơ sở nắm vững những quan điểm, nguyên tắc cơ  bản của Đảng nhân dân cách mạng Lào, quan điểm của Chủ tịch Cay   Xỏn Phôm Vi Hản về cán bộ và công tác cán bộ. Hai là, xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn  bộ binh Quân đội nhân dân Lào phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ  chính trị  của đơn vị, nhiệm vụ  công tác đảng, công tác chính trị  và   chức trách, nhiệm vụ của thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn.  Ba là, xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân Lào phải đặt dưới sự lãnh đạo của đảng uỷ, sự  chỉ  đạo, điều hành của thủ tưởng chính trị, thủ trưởng quân sự  và sự  hướng dẫn của cơ quan chính trị cấp trên.  Bốn là,  xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung   đoàn bộ  binh  Quân đội nhân dân  Lào phải kết hợp chặt chẽ  với   xây dựng tổ chức đảng ở các trung đoàn trong sạch vững mạnh.  Năm là,  xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung  đoàn bộ  binh trong Quân đội nhân dân Lào phải gắn với xây dựng  đội ngũ cán bộ và phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị.  Kết luận chương 1 Nhiệm vụ  cách mạng, nhiệm vụ  quân đội và từng đơn vị  hiện nay đặt ra yêu cầu khách quan đối với công tác xây dựng đội  ngũ cán bộ  nói chung và đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung  đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân Lào nói riêng. Để  phát huy vai trò  của mình, đòi hỏi đội ngũ thủ  trưởng chính trị  phải có trình độ  tri   thức toàn diện về khoa học xã hội và nhân văn, kiến thức quân sự,   quốc phòng, chuyên môn kĩ thuật và các lĩnh vực khác; thực sự  đóng góp trí tuệ, sức lực vào công việc chung, nhất là công việc  lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Bên cạnh đó, đội ngũ thủ trưởng chính trị  phải có đủ  uy tín, năng lực quy tụ và giữ  được mối quan hệ đoàn   kết thống nhất trong đảng bộ và trung đoàn; thường xuyên sâu sát,   gần gũi, thân thiết, hiểu biết và hết lòng giúp đỡ bộ đội, xây dựng   trung đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm   vụ Đảng, Nhà nước, quân đội giao phó. Chương 2 THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG KINH NGHIỆM XÂY  DỰNG ĐỘI NGŨ THỦ TRƯỞNG CHÍNH TRỊ
  18. 18 Ở CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN  ĐỘI NHÂN DÂN LÀO 2.1. Thực trạng xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị  ở các trung đoàn bộ binh trong Quân đội nhân dân Lào 2.1.1.  Những kết quả, ưu điểm Một là, các tổ  chức, lực lượng, trước hết là các cấp  ủy, tổ  chức đảng đã  nhận thức đúng vị  trí, vai trò, chức trách, nhiệm vụ  của đội ngũ thủ  trưởng chính trị, đề  cao trách nhiệm trong xây  dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh Quân  đội nhân dân Lào. Hai là, nội dung, quy trình, hình thức biện pháp xây dựng đội ngũ  thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh có nhiều chuyển biến tích  cực. Ba là, đội ngũ thủ trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh  Quân đội nhân dân Lào có sự chuyển biến, phát triển về  mọi mặt,  đại bộ phận hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ.  2.1.2. Những hạn chế, khuyết điểm Một là,  nhận thức trách nhiệm và trình độ  năng lực của   một số cấp ủy, lực lượng xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị  ở  các trung đoàn còn có những hạn chế nhất định. Hai là, công tác quy hoạch, tạo nguồn, tuyển chọn, quản lý  sử  dụng và thực hiện chính sách đối với đội ngũ thủ  trưởng chính  trị   ở  các trung đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân Lào còn có những  hạn chế, bất cập. Ba là, chất lượng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung  đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào có mặt vẫn còn hạn chế, chưa   thực sự ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị thời kỳ mới.  2.2. Nguyên nhân và những kinh nghiệm xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào 2.2.1. Nguyên nhân * Nguyên nhân của những ưu điểm: Một là, những thành tựu to lớn của cuộc đổi mới đất nước đã tạo   điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị. Hai là,  sự  chuyển biến về  nhận thức, trách nhiệm của chủ  thể và các lực lượng xây dựng là nguyên nhân quan trọng tác động   trực tiếp đến kết quả  xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các  trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào.  Ba là, việc giáo dục xây dựng động cơ, ý thức trách nhiệm,   phát huy tính tích cực, chủ động trong tự bồi dưỡng nâng cao năng 
  19. 19 lực đảm nhiệm về  chính trị  của đội ngũ thủ  trưởng chính trị  ở  các  trung đoàn được đề cao và tiến hành có hiệu quả ở các cấp. Bốn là,  chất l ượ ng đào tạ o, b ồi d ưỡ ng cán bộ   ở  các học  vi ện trong quân đội ngày m ột nâng cao, tạo điề u kiện thu ận l ợi   cho công tác xây dựng đội ngũ thủ  tr ưở ng chính tr ị   ở  các trung  đoàn bộ binh  Quân đội nhân dân Lào.  Năm là, sự tham gia tích cực, có hiệu quả của các tổ chức và các  lực lượng trong xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn. * Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm:  Một là, sự  biến động mau lẹ và phức tạp của tình hình thế  giới và khu vực, sự chống phá quyết liệt của kẻ thù. Hai là, sự tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường và   sự thoái hoá biến chất của một số cán bộ, đảng viên. Ba là, nhận thức, năng lực của một số  cấp uỷ, thủ trưởng   và   cơ   quan   chức   năng   cấp   trên  đối   với   xây  dựng   đội   ngũ  thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân Lào  có mặt còn hạn chế. Bốn là, một bộ  phận thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn  bộ  binh chưa tích cực, chủ   động học tập, rèn luyện phấn đấu  vươn lên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ. 2.2.2. Những kinh nghiệm xây dựng đội ngũ thủ  trưởng   chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào  Một là, nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các tổ chức, các   lực lượng trong xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn  bộ  binh. Hai là,  tăng cường sự  lãnh đạo chỉ  đạo của đảng uỷ, thủ  trưởng, sự hướng dẫn giúp đỡ của các cơ quan chức năng cấp trên   và của cấp uỷ các đơn vị đối với nhiệm vụ  xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị ở trung đoàn bộ binh. Ba là, xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn  bộ  binh Quân đội nhân dân Lào cần coi trọng cả  số lượng và chất  lượng, bảo đảm cơ cấu hợp lý.  Bốn là, kết hợp chặt chẽ gi ữa đào tạo với bồi dưỡng, rèn  luyện trong thực tiễn v ới đề  cao tính tích cực, tự giác rèn luyện,   phấn đấu của từng thủ trưởng chính trị ở trung đoàn bộ binh. Năm là, chăm lo thực hiện tốt các chế độ chính sách, tạo điều  kiện thuận lợi cho đội ngũ thủ  trưởng chính trị  ở các trung đoàn bộ 
  20. 20 binh Quân đội nhân dân Lào được học tập, rèn luyện phấn đấu vươn   lên.  Kết luận chương 2 Thời gian qua, công tác xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở  các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào đã được cấp ủy đảng,  người lãnh đạo, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ  đạo và đã cơ bản xây dựng được đội ngũ đủ về số lượng, hợp lý về cơ  cấu, có phẩm chất, đạo đức, năng lực, phương pháp công tác tốt đáp ứng  yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của các trung đoàn. Tuy vậy, công tác này   vẫn còn những hạn chế, thiếu sót làm ảnh hưởng đến chất lượng đến đội   ngũ thủ trưởng chính trị. Các thiếu sót, khuyết điểm do nhiều nguyên nhân,   nhưng nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức, trách nhiệm và tính tích cực   chủ động của một số thủ trưởng chính trị còn chưa cao, chưa thực sự cố  gắng phấn đấu. Từ thực tiễn xây dựng động ngũ thủ trưởng chính trị ở các  trung đoàn bộ binh, bước đầu rút ra một số kinh nghiệm, cơ sở để tiếp tục   vận dụng trong quá trình xây dựng đội ngũ ngang tầm chức trách, nhiệm   vụ thời kỳ mới.  Chương 3 MỤC TIÊU, YÊU CẦU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP  CƠ BẢNTĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ  THỦ TRƯỞNG CHÍNH TRỊ Ở CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ BINH  QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 3.1.  Sự  phát triển của tình hình nhiệm vụ  và mục tiêu,   yêu cầu tăng cường xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị ở  các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện  nay 3.1.1. Sự phát triển của tình hình nhiệm vụ và những vấn   đề  đặt ra trong xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị  ở  các   trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay Một là,  tình hình thế  giới, khu vực và trong nước tiếp tục   diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những yếu tố khó lường. Hai là, sự chống phá quyết liệt của chủ nghĩa đế quốc và các  thế lực thù địch. Ba là, sự phát triển của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và phương  hướng xây dựng Quân đội nhân dân Lào theo hướng cách mạng, chính  qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Bốn là, nhiệm vụ của các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân  Lào có sự phát triển mới. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2