BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
BỘ Y TẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI<br />
<br />
========<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HỒNG DIỄM<br />
<br />
NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG BA BỆNH LỨA TUỔI<br />
HỌC ĐƯỜNG PHỔ BIẾN Ở HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CAN THIỆP<br />
NGH<br />
Mã số: 2.72.01.05<br />
Chuyên ngành: Y tế công cộng<br />
Mã số: 62720301<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ Y HỌCT<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI:<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Chu Văn Thăng<br />
2. PGS.TS. Nguyễn Văn Bình<br />
Phản biện 1:<br />
Phản biện 2:<br />
Phản biện 3:<br />
<br />
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án<br />
cấp trường họp tại Trường Đại học Y Hà Nội<br />
Vào hồi: giờ ngày tháng năm 2016<br />
<br />
Có thể tìm luận án tại thư viện:<br />
Thư viện Quốc gia<br />
Thư viện Thông tin Y học Trung ương<br />
Thư viện Trường Đại học Y Hà Nội<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU<br />
1. Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trương Đình Bắc, Chu Văn<br />
Thăng (2014). Thực trạng năng lực của cán bộ y tế<br />
trường học tuyến cơ sở hiện nay. Tạp chí Y học dự<br />
phòng, tập XXIV, số 7 (156).<br />
2. Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trương Đình Bắc, Chu Văn<br />
Thăng và cộng sự (2015). Hiệu quả giải pháp can thiệp<br />
trường học nâng cao sức khỏe tại trường tiểu học Hải<br />
Phòng năm 2013. Tạp chí Y học dự phòng, tập XXV,<br />
số 6 (166).<br />
3. Nguyễn Thị Hồng Diễm, Nguyễn Văn Bình, Trương<br />
Đình Bắc, Chu Văn Thăng và cộng sự (2016). Thực<br />
trạng mắc ba bệnh học đường phổ biến ở học sinh tiểu<br />
học 6 tỉnh năm 2012. Tạp chí Y học thực hành, số 5<br />
(1008).<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
CMHS<br />
CSSK<br />
CSHQ<br />
CVCS<br />
HS<br />
GDSK<br />
GV<br />
KAP (Knowledge, attitude, practices)<br />
NCSK<br />
YTTH<br />
WHO (World Health Organozation)<br />
<br />
Cha mẹ học sinh<br />
Chăm sóc sức khỏe học sinh<br />
Chỉ số hiệu quả<br />
Cong vẹo cột sống<br />
Học sinh<br />
Giáo dục sức khỏe<br />
Giáo viên<br />
Kiến thức, thái độ, thực hành<br />
Nâng cao sức khỏe<br />
Y tế trường học<br />
Tổ chức Y tế thế giới<br />
<br />
1<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Ch<br />
<br />
h<br />
<br />
h<br />
<br />
ih<br />
i h<br />
hi<br />
r g ìđ<br />
h h<br />
g i<br />
. Mặ ù, r g hữ g<br />
h ạ đ gy<br />
r ờ g h , điề i<br />
i hh<br />
ập<br />
h<br />
i h đã đ ợ ải hi đá g ể,<br />
t y hiê ẫ ồ ại hiề h h , há h h . Bê ạ h ự gi<br />
g<br />
ố<br />
b h ới i ở h<br />
i h h hừ<br />
, bé phì, rối ạ<br />
hầ h đ ờ g,<br />
bạ ự h đ ờ g<br />
điề i<br />
i h , xã h i h y đ i hì ỷ h<br />
i h ắ<br />
á b h<br />
ih đ ờ g ẫ ò<br />
h<br />
hố g h đ ợ h ậ hú<br />
xạ ( ừ 5% - 30%),<br />
g ẹ<br />
ố g (4% - 50%), b h r g i g ( ừ 60% 95%). Nhữ g b h y<br />
hô g đ ợ phá hi<br />
điề rị ịp hời ẽ gây<br />
ả hh ở g ớ đ<br />
ự phá riể ề hể hấ<br />
i h hầ<br />
h<br />
i h. H<br />
i h<br />
iể h<br />
hi<br />
gầ 8%<br />
ố ả ớ , đối ợ g ầ đ ợ<br />
h<br />
đ<br />
h<br />
ìđ y<br />
h ả g hời gi đầ đời bắ đầ h<br />
ập<br />
rè<br />
y ,<br />
iy<br />
ốả hh ở gđ<br />
h<br />
á<br />
i y<br />
á đ g<br />
ắ<br />
đ<br />
i r ở g h h mai sau.<br />
Nhiề ghiê<br />
đã h hấy<br />
ối iê<br />
hặ hẽ giữ b h ậ<br />
i h đ ờ g ới i<br />
h , hái đ , hự h h<br />
h<br />
inh, giáo viên,<br />
h<br />
ẹh<br />
i h r g phò g hố g b h ậ h đ ờ g ũ g h iê<br />
đ điề i<br />
i h h ập h ạ đ g y ại r ờ g h .<br />
Từ<br />
1995, T h Y<br />
h giới đã á g i x y ự g ô hì h<br />
Tr ờ g h<br />
g<br />
h<br />
hằ<br />
đí h<br />
g<br />
h<br />
h h<br />
i h, á b r ờ g h , gi đì h<br />
h h iê<br />
g đồ g hô g<br />
r ờ g h . H ở g g ô hì h Tr ờ g h NCSK<br />
T h Y<br />
h<br />
giới, Vi N<br />
đã i h h x y ự g ô hì h Tr ờ g h N g<br />
h ẻ ại<br />
ố ỉ h hí điể ừ hữ g<br />
2000. K<br />
ả b ớ đầ h hấy<br />
ự ải hi<br />
í h ự phò g hố g b h ậ<br />
h sinh.<br />
C h i đặ r<br />
hự rạ g ắ á b h<br />
i h đ ờ g ph bi ở<br />
h<br />
i h iể h Vi N<br />
hi<br />
y h h<br />
? C gì há bi giữ á<br />
ù g iề ? Ng yê h<br />
g y r hự rạ g rê ? C hể<br />
hi p g<br />
ả giả<br />
g y<br />
giả ỷ<br />
ắ á b h y h h<br />
? Chúng tôi i<br />
hành ghiê<br />
đề i “Nghiên cứu thực trạng ba bệnh lứa tuổi học đường<br />
phổ biến ở học sinh tiểu học và đề xuất giải pháp can thiệp” hằ<br />
á<br />
tiêu sau:<br />
1. Xá đị h ỷ hi<br />
ắ ậ hị,<br />
g ẹ<br />
ố g và s r g ở h<br />
sinh tiể h 6 ỉ h<br />
2012.<br />
<br />