intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Phát triển y đức của người thầy thuốc quân đội hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

62
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án hướng tới nghiên cứu cơ sở lý luận về y đức và PTYĐ của người thầy thuốc quân đội (TTQĐ); khảo sát phân tích, đánh giá tình hình phát triển y đức của người thầy thuốc và nguyên nhân của những hạn chế; đề xuất các biện pháp phát triển y đức của người TTQĐ hiện nay; tiến hành thực nghiệm một số biện pháp PTYĐ của người TTQĐ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Phát triển y đức của người thầy thuốc quân đội hiện nay

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Người thầy thuốc chân chính chữa bệnh cứu người không  chỉ   vì   trách   nhiệm,   mà   còn   vì   lương   tâm   nghề   nghiệp,   vì   lòng   thương cảm đối với người bệnh. Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã viết  trong thư  gửi cán bộ  ngành Y tế: “lương y phải như từ mẫu”, để  răn dạy người thầy thuốc phải có đạo đức (y đức) trong công việc  của mình. Nếu như  y thuật làm nên danh tiếng, thì y đức tạo nên  nhân cách của người thầy thuốc, tất cả vì sự sống của con người.  Trong xã hội hiện nay, trước sự phát triển nhanh chóng của  khoa học, kỹ  thuật, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân  ngày một cải thiện, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ  của người dân  ngày càng cao, đòi hỏi người thầy thuốc phải có năng lực chuyên  môn và phẩm chất đạo đức tốt. Do mặt trái của cơ chế thị trường,  đạo đức của người thầy thuốc hiện nay có những biểu hiện xuống   cấp, tạo nên những bất bình trong dư  luận xã hội. Do đó, việc  nghiên   cứu   vấn   đề  PTYĐ  của   người   thầy   thuốc   nói   chung   và  PTYĐ của người TTQĐ nói riêng, trở  nên cấp thiết cả về lý luận  và thực tiễn.  Đề tài Phát triển y đức của người thầy thuốc quân đội hiện   nay hệ thống hoá những tư tưởng  và những nghiên cứu về  y đức,  làm rõ bản chất y đức và sự   PTYĐ  của người  TTQĐ; chỉ  ra bối  cảnh hiện nay và những yếu tố tác động đến sự  PTYĐ, đặc điểm  hoạt  động  của người  TTQĐ  và  vai  trò  của   việc  PTYĐ; đưa   ra  những nội dung PTYĐ và các tiêu chí đánh giá sự phát triển của y  đức; xây dựng các biện pháp giáo dục , bồi dưỡng, rèn luyện PTYĐ  của người TTQĐ, nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức  khoẻ cho bộ đội và nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ  tổ quốc hiện nay.  2. Lý do lựa chọn đề tài luận án
  2. 2 Đạo đức là một hiện tượng xã hội đặc biệt có vai trò rất to  lớn trong đời sống của nhân loại. Đạo đức có liên quan đến mọi  thành viên của xã hội, đến mọi lĩnh vực hoạt động của con người,   trong đó có ngành y.  Y đức là đạo đức của nghề y ­ một phẩm chất cao quý của  người thầy thuốc, y đức được hình thành nhờ có giáo dục trong nhà  trường và phát triển do rèn luyện, tu dưỡng trong hoạt động thực  tiễn của mỗi người thầy thuốc.  Y đức của người thầy thuốc luôn bị  tác động bởi các yếu tố xã hội và chính chủ thể  ở mỗi thời kỳ, giai   đoạn phát triển của xã hội, của hoạt động nghề nghiệp thì y đức cũng  phát triển. Do đó việc nghiên cứu PTYĐ của người TTQĐ vốn có  những đặc thù riêng trong bối cảnh hiện nay là một vấn đề cần được   nghiên cứu sâu với tư cách là một đề tài độc lập mà thực tiễn ngành y  quân sự đang đòi hỏi.   Kể  từ  khi Quân  đội  Nhân dân Việt Nam được thành lập cho  đến nay, trong thời chiến, cũng như  trong thời bình, đội ngũ  TTQĐ  luôn có mặt ở mọi nơi, mọi lúc, kể cả ở những nơi nguy hiểm nhất,   vào những thời điểm ác liệt nhất, để cứu chữa,  chăm sóc và bảo vệ  sức khoẻ cho bộ đội, đánh thắng kẻ thù. Đội ngũ TTQĐ còn tham gia   nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao trình độ y học nước nhà và  nâng cao chất lượng hoạt động ở các cơ sở quân y, phấn đấu ngang  tầm với các cơ sở y tế trong nước và trong khu vực.  Hiện nay các TTQĐ đang thực hiện các chủ trương, chính sách  về y tế của Đảng và Nhà nước,  tham gia các hoạt động kết hợp quân ­  dân y, khám chữa bệnh cho nhân dân, làm công tác vệ sinh phòng dịch,  khắc phục hậu quả thiên tai và bắt đầu  tham gia vào các hoạt động cứu  trợ nhân đạo, bảo vệ hoà bình của Liên Hợp Quốc.
  3. 3 Trong suốt những chặng đường cống hiến và trưởng thành, các  thầy thuốc quân đội đã có những gương sáng về ý chí chiến đấu, về  thái độ phục vụ người bệnh, thể hiện phẩm chất cao đẹp  của người  thầy thuốc quân đội ­ anh bộ  đội Cụ  Hồ, được bộ đội  và nhân dân  yêu mến.   Nghị quyết Trung ương 9 khoá XI đã nhận định, cùng với sự  phát triển kinh tế xã hội của đất nước “Tình trạng suy thoái về  tư  tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội có  chiều hướng gia tăng” [17, tr.155]. Do những tác động từ mặt trái  của cơ  chế  thị  trường, của chủ  nghĩa cá nhân đã dẫn tới sự  suy   thoái về  đạo đức, lối sống của một bộ  phận không nhỏ  cán bộ,  đảng viên, trong đó có đội ngũ thầy thuốc.  Đã có những biểu hiện chạy theo đồng tiền, thiếu ý thức trách  nhiệm khi phục vụ người bệnh, coi th ường sức khoẻ và tính mạng của   người bệnh, làm giảm lòng tin đối với bộ đội và nhân dân. Một số cán  bộ, nhân viên y tế có những nhận thức sai lệch về giá trị  y đức, sao  nhãng việc rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Những biểu hiện tiêu cực này  nếu chậm khắc phục sẽ  làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với  truyền thống tốt đẹp của ngành y  tế  nói chung và ngành quân y nói  riêng.  Về phương diện lý luận, ở trong nước và trên thế giới đã có  nhiều công trình  nhiên  cứu  về   y  đức  và   giáo  dục   đạo  đức   cho  người thầy thuốc. Tuy nhiên vấn đề  PTYĐ của người TTQĐ, đặc  biệt trong điều kiện KTTT, hội nhập quốc tế hiện nay chưa có tác  giả nào nghiên cứu một cách hệ thống. 
  4. 4 Việc đi tìm lời giải đáp cho vấn đề phát triển y đức của người  TTQĐ trong thời kỳ mới là một đòi hỏi khách quan, có tính cấp thiết   cả về mặt lý luận và thực tiễn. Với những lý do trên  chúng tôi chọn  vấn đề Phát triển y đức của người thầy thuốc quân đội hiện nay  làm  đề tài luận án tiến sĩ của mình.  3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và khảo sát hiện trạng  y đức của người  TTQĐ, đề xuất các biện pháp PTYĐ của người TTQĐ trong tình hình hiện  nay.  3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu  ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận về y đức và PTYĐ của người TTQĐ. ­ Khảo sát phân tích, đánh giá tình hình phát triển y đức của  người thầy thuốc và nguyên nhân của những hạn chế.  ­ Đề xuất các biện pháp phát triển y đức của người TTQĐ hiện  nay. ­  Tiến hành thực nghiệm một số  biện pháp  PTYĐ  của người  TTQĐ.  4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Khách thể nghiên cứu Quá   trình   giáo   dục,  tu   dưỡng,  rèn   luyện  nhân   cách  người  TTQĐ. 4.2. Đối tượng nghiên cứu Phát triển y đức của người TTQĐ trong giai đoạn hiện nay. 4.3. Phạm vi, giới hạn nghiên cứu ­ Về nội dung: đề  tài nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn và   các biện pháp phát triển y đức của người TTQĐ.
  5. 5 ­ Về khách thể khảo sát: các thầy thuốc đang công tác trong các  bệnh viện,  các học viện, nhà trường và các đơn vị  quân y; học viên  đang học tập tại các trường quân y; bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.  ­ Về thời gian: các số liệu điều tra, khảo sát từ năm 2009 đến   nay. 4.4. Giả thuyết khoa học Sự  phát triển y đức của người TTQĐ hiện nay bị  chi phối   bởi nhiều yếu tố chủ  quan và khách quan trong điều kiện cơ  chế  thị trường, sự phát triển nhanh chóng của y học hiện đại, cũng như  những đặc điểm của nghề y trong quân đội. Nếu kết hợp giáo dục   chính trị, tư tưởng, đạo đức ngành y với quán triệt pháp luật y tế,   kỷ luật quân đội, nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như tham gia  vào cuộc đấu tranh phòng, chống tiêu cực trong hành nghề, thì y  đức của người TTQĐ sẽ được phát triển. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu  5.1. Phương pháp luận ­ Đề  tài nghiên cứu dựa trên quan điểm duy vật biện chứng,   tư tưởng Hồ  Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam   về đạo đức cách mạng và giáo dục, phát triển nhân cách con người   Việt Nam nói chung và y đức của người thầy thuốc dưới chế độ  xã hội chủ nghĩa với phương pháp luận giáo dục giá trị đạo đức.  ­ Đề  tài nghiên cứu được tiến hành trên quan điểm tiếp cận  hệ thống ­ cấu trúc, quan điểm lịch sử ­ lôgíc, quan điểm phát triển  ­ hoạt động, quan điểm thực tiễn để  phân tích đánh giá, xem xét   các vấn đề có liên quan.  5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề  tài sử  dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu sau   đây:  ­ Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết ­ Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
  6. 6 ­ Các phương pháp hỗ trợ 6. Đóng góp mới của luận án ­ Về  lý luận: luận án tổng quan những tư tưởng và các công  trình nghiên cứu về y đức, xây dựng các khái niệm để làm rõ những   vấn đề  lý luận về y đức và phát triển y đức của người thầy thuốc,   đưa ra các nội dung và tiêu chí đánh giá phát triển y đức, chỉ ra vai trò  cũng như những yếu tố tác động tới sự  phát triển y đức của người   TTQĐ. ­ Về  thực tiễn:  làm rõ bối cảnh hiện nay, đặc  trưng hoạt  động của người  TTQĐ; khảo sát, đánh giá thực tiễn  PTYĐ  của  người thầy thuốc bằng các số  liệu khách quan, chỉ  ra những kinh  nghiệm và xu hướng phát triển y đức của người TTQĐ, đề  xuất   các biện pháp PTYĐ của người TTQĐ hiện nay.  7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án ­ Về lý luận: Luận án góp phần bổ sung cơ sở lý luận về y đức   và sự phát triển y đức của người thầy thuốc nói chung, người TTQĐ nói  riêng.  ­  Về  thực tiễn:  Luận án cung cấp tài liệu về  thực trạng   PTYĐ  của người thầy thuốc, đề  xuất các biện pháp  PTYĐ  của  người TTQĐ. Luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong  nghiên cứu, giảng dạy, bồi dưỡng y đức và quản lý  đơn vị  cho  giảng viên, cán bộ  quản lý  ở  các đơn vị  quân y, các bệnh viện   trong và ngoài quân đội. 8. Kết cấu của luận án Đề  tài  có  kết cấu gồm: phần mở  đầu, tổng quan về  vấn đề  nghiên cứu, bốn chương (11 tiết), kết luận, kiến nghị, danh mục các  công trình đã công bố của tác giả, danh mục tài liệu tham khảo và phụ  lục.
  7. 7 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Những nghiên cứu về y đức và phát triển y đức ở nước   ngoài 1.1. Những tư tưởng về  y đức và phát triển y đức trên thế   giới Đạo đức của người thầy thuốc (y đức) là một hiện tượng được  hình thành và phát triển rất sớm trong lịch sử của nền y học thế giới.   Trong các nền văn minh, thời kỳ lịch sử ở phương Đông hay phương  Tây đã có những lời giáo huấn, cơ sở đạo lý nghề y, những qui định,  tiêu chuẩn về y đức cho những người hành nghề. Theo dòng phát triển   của lịch sử y học, những quan niệm về y đức dần được hoàn thiện và  đã có những công bố về các quy định của đạo đức trong thực hành y   học và chăm sóc sức khoẻ con người. Đây là những chuẩn mực y đức   cơ bản mà người thầy thuốc phải có trong quá trình hoạt động chuyên  môn của mình. 1.2. Các công trình nghiên cứu nước ngoài về  y đức và   phát triển y đức Ở nước ngoài, vấn đề  y đức, giáo dục, phát triển y đức của   người thầy thuốc đã được các tác giả  nghiên cứu dưới nhiều góc  độ  khác nhau, tiêu biểu  là các công trình  sau đây:  Những lời giáo  huấn về y đức, tiền đề của y học của Pappworth M. H. (1978); Vấn  đề  hàng đầu trong chăm sóc sức khoẻ của Butterworths Heinemann,  Nigel C. H. Stott (1983); Đạo đức trong thực hành y học  của Verlag  Berlin  Heidelberg,  Robet  K.  Mckinly,  Pauline   A.  Mc  Avoy  (1996);  Nhận thức của sinh viên y khoa về chương trình giáo dục y đức của   Johnston C. và Haughton P (2007). Trong các công trình trên, các tác  giả  đã đề  cập đến sự cần thiết phải giáo dục y đức trong dạy học,  trong thực hành lâm sàng và chăm sóc sức khỏe. Đồng thời các tác giả 
  8. 8 còn chỉ ra những nghiên cứu về nguyên tắc trong thực hành đạo đức  nghề nghiệp của người thầy thuốc. 2. Những nghiên cứu về  y đức và phát triển y đức ở  Việt  Nam 2.1. Những tư tưởng về y đức và phát triển y đức ở  Việt   Nam Đạo đức người thầy thuốc Việt Nam  được hình thành và   phát triển theo bề  dày lịch sử  của nền y học nước nhà, lúc đầu   mang màu sắc từ  bi, bác ái,  chịu  ảnh hưởng của đạo đức truyền  thống phương Đông, trên cơ  sở  Nho giáo và Phật giáo, tạo nên  những nét riêng trong đạo đức nghề y Việt Nam. Những tư tưởng tiêu biểu về y đức trong nền y học nước nhà  như: Phạm Công Bân (thế  kỷ  13) là Thái y lệnh nhưng về  nhà thì   chữa bệnh cho dân nghèo. Chu Văn An (1292 ­ 1370) là thầy thuốc,   thầy giáo có đức độ  và tài năng. Theo ông, mấu chốt của nghề  làm   thuốc là nhân. Phải có nhân rồi mới có minh, trí. Đức độ là điều cần   nhất của người thầy thuốc. Đại danh y Tuệ Tĩnh (Nguyễn Bá Tĩnh,  1325 ­ 1399), có những quan điểm y học thực tế  và nhân đạo. Ông   khuyên người thầy thuốc  phải làm điều  lành, phải giúp bệnh nhân  một cách rộng rãi, để đem lại cái phúc cho hậu thế. Hải Thượng Lãn   Ông Lê Hữu Trác (1720 ­ 1791) là người xây dựng hệ  thống các  chuẩn mực về y đức cho người hành nghề y ở Việt Nam trên cơ sở  kế thừa các tư tưởng về y đức văn hoá phương Đông phù hợp với văn  hoá Việt Nam. Vấn đề y đức đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nâng lên   một tầm cao mới ­ y đức cách mạng. Theo Người: y đức không chỉ là  lòng yêu thương người bệnh, mà còn là ý thức nghề  nghiệp, sự trau   dồi để nâng cao năng lực chuyên môn nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu  
  9. 9 cầu của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của bộ đội và nhân  dân. 2.2. Các công trình nghiên cứu trong nước về  y  đức và   phát triển y đức Ở Việt Nam, vấn đề y đức và giáo dục y đức cũng đã thu hút  được sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học. Đã có nhiều  công trình được công bố, trong đó có một số  công trình tiêu biểu  như: Phát triển sự nghiệp y tế  ở nước ta trong giai đoạn hiện nay   của Đỗ  Nguyên Phương. Quán triệt quan điểm về  y đức của Chủ  tịch Hồ Chí Minh trong ngành y tế Việt Nam hiện nay  của Phan Việt  Dũng ­ Trần Văn Thuỵ. Quản lý nhà nước bằng pháp luật trong lĩnh  vực y tế ở nước ta hiện nay của tác giả Nguyễn Huy Quang.  Trong  những công trình này, các tác giả đã làm rõ quan điểm về chăm sóc   và bảo vệ  sức khoẻ  cho nhân dân, đề  ra các yêu cầu về  y đức cho  người thầy thuốc theo tư  tưởng Hồ  Chí Minh, đã nghiên cứu các  hoạt động xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện pháp luật và việc  xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về y tế. Trong lĩnh vực y học quân sự, cũng có một số  công trình  nghiên cứu tiêu biểu như: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác   bảo đảm quân y của Nguyễn Văn Thăng. Vấn đề giao tiếp của bác  sỹ  quân y với người bệnh trong quá trình khám chữa  bệnh  của  Nguyễn Thị  Thanh Hà. Các giải pháp kết hợp giáo dục y đức thông   qua dạy học các môn y học chuyên ngành của Nguyễn Quang Phúc.  Nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị góp phần bồi   dưỡng y đức  ở  các bệnh viện quân đội trong tình hình mới của  Nguyễn Hồng Giang. Nghiên cứu giải pháp nâng cao phẩm chất và  năng lực của đội ngũ cán bộ  quân y cấp phân đội trong điều kiện   kinh tế  thị  trường hiện nay của Vũ Đăng Khiên...  Các tác giả  đã 
  10. 10 nhấn mạnh, các thầy thuốc quân y phải tận tuỵ  trong công việc,  giao tiếp tế  nhị, phải coi sức khoẻ  của bệnh nhân như  sức khoẻ  của người thân trong gia đình mình. Trong giáo dục y đức cần phát  triển đồng thời cả năng lực chuyên môn và phẩm chất nhân cách của  người thầy  thuốc,  cần  nâng cao bản lĩnh chính trị  và làm chuyển  biến y đức của đội ngũ cán bộ nhân viên y tế quân đội đáp ứng yêu  cầu công tác quân y hiện nay. 3. Đánh giá khái quát các công trình đã công bố và những  vấn đề luận án cần tập trung giải quyết 3.1. Đánh giá khái quát kết quả  nghiên cứu của các công   trình khoa học đã công bố Các công trình nghiên cứu trên đây đã đề cập tới những khía  cạnh về  y đức và giáo dục y đức, trong đó có những kết quả  nổi  bật như sau: ­ Đã làm rõ tầm quan trọng của y đức trong công tác chăm   sóc sức khoẻ  cho bệnh nhân. Người thầy thuốc phải biết tự hoàn  thiện về  y nghiệp và y đức, trị  bệnh, cứu người, để  hoàn thành   được nhiệm vụ của mình. ­ Đã đề  cập tới nội dung y đức của người thầy thuốc. Các  tác giả cho thấy người thầy thuốc chân chính có những phẩm chất   đặc trưng, đó là lý tưởng, đạo đức nghề  nghiệp, hết mình vì sự  sống của người bệnh. ­ Đã đề  xuất các qui tắc, chuẩn mực y đức.  Đưa ra các lời  khuyên, các hướ ng dẫn đạo đức trong hoạt động y ­ dượ c, trong   giao   tiếp   với   bệnh   nhân,   trong   nghiên   cứu   khoa   học   và   thực   nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, qua các công trình nghiên cứu cũng cho thấy:
  11. 11 ­ Chưa làm rõ nét đặc thù về  y đức của người TTQĐ  hiện  nay. ­ Chưa làm rõ  ảnh hưởng của cơ chế  thị  trường đến y đức  của người TTQĐ, đến định hướng giá trị, đến nhân sinh quan của   người thầy thuốc, cũng như các biện pháp PTYĐ cho họ trong quá  trình thực hành y nghiệp. ­  Các nghiên cứu  mới dừng lại  ở  mức độ  đại cương dành   cho các đối tượng là các bác sỹ, sinh viên ngành y và học viên sỹ  quan quân y, mà chưa đề cập tới các đối tượng khác như y sĩ, y tá,  hộ lý, điều dưỡng viên, dược sỹ, dược tá. 3.2. Những vấn đề luận án tập trung giải quyết Trên cơ sở những phân tích trên, luận án tập trung giải quyết  các vấn đề sau: Một là, làm rõ  những nét  đặc thù  y đức của người TTQĐ.   Người TTQĐ vừa là cán bộ y tế, vừa là quân nhân, đối tượng phục   vụ của họ  là thương binh, bệnh binh, bộ đội và nhân dân. Địa bàn  công tác thường là những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên   giới, hải đảo. Điều kiện khám chữa bệnh là những nơi dã chiến,  trang thiết bị y tế không đầy đủ. Hai là, phân tích biểu hiện của y đức theo tiếp cận quá trình  để thấy y đức của người TTQĐ có những nét đặc thù. Ba là, làm rõ quá trình giáo dục, phát triển y đức. là quá trình  giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện y đức đối với người thầy thuốc ­   người chiến sĩ, cần có quy trình, nguyên tắc và phương pháp đặc  thù, bắt đầu từ các trường quân y đến các hoạt động trong các cơ  sở y tế. Bốn là, làm rõ mối quan hệ  gi ữa y  đức với chính trị  và   pháp luật.  Y  đức  của người  TTQĐ  liên quan tới các đối tượ ng  phục vụ,  tới truyền thống quân đội, chế  độ  xã hội và pháp luật 
  12. 12 của nhà nướ c ,  đây là một vấn đề  cần   đượ c  nghiên cứu  cả  về  phươ ng diện lý luận và thực tiễn. Năm là, làm rõ sự PTYĐ trong nghiên cứu khoa học  và thực   nghiệm   lâm   sàng.  Y   đức  hiện   nay   phải   được   thực   hiện   trong  nghiên cứu khoa học, trong thực nghiệm lâm sàng, tương  ứng với  sự phát triển của y học hiện đại. Những vấn đề  trên  đây  sẽ  đượ c nghiên cứu  một cách  hệ  thống  trong luận   án:  “Phát triển y  đức của ngườ i thầy thuốc   quân đội hiện nay”.
  13. 13 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ Y ĐỨC VÀ PHÁT TRIỂN Y ĐỨC  CỦA NGƯỜI THẦY THUỐC QUÂN ĐỘI  1.1. Những vấn đề lý luận về y đức 1.1.1. Đạo đức Đạo đức là hệ thống những nguyên tắc, qui tắc, chuẩn mực xã   hội, nhằm điều chỉnh cách đánh giá và cách  ứng xử  của con người   với con người, với cộng đồng xã hội, với tự  nhiên và với chính bản   thân mình, làm cho xã hội trở nên văn minh, trật tự. Đạo đức là các quan niệm về hạnh phúc, về lương tâm, danh  dự, bổn phận, trách nhiệm, công bằng, lẽ  phải... những quan niệm   này xoay quanh cái trục cơ  bản là thiện và ác và được cụ  thể  hoá   thành một hệ thống các quy tắc, chuẩn mực trong các mối quan hệ xã   hội. Nhờ có đạo đức mà mỗi người tự điều chỉnh mình cho phù hợp   với chuẩn mực và lợi ích chung của cộng đồng xã hội. 1.1.2. Đạo đức nghề nghiệp  Đạo đức nghề  nghiệp là đạo đức của người lao động trong  một lĩnh vực hoạt động cụ  thể, do các đặc điểm của nghề  nghiệp  quy định. Đạo đức nghề nghiệp là một bộ phận quan trọng của đạo  đức xã hội. Trong xã hội có rất nhiều nghề, mỗi nghề lại có những đặc  điểm riêng,  từ  đó  có những yêu cầu đạo đức đặc trưng. Đối với  những nghề có liên quan đến sự sống của con người có những quy  định chặt chẽ về đạo đức.  Như  vậy:  Đạo đức nghề  nghiệp  là những  nguyên tắc, quy  tắc, chuẩn mực đạo đức trong hành nghề, phản ánh và đáp  ứng   những tính chất đặc trưng của từng nghề mà người lao động phải   tuân theo, với mục tiêu đem lại lợi ích cho nghề, cũng như cho xã  hội. 1.1.3. Đạo đức nghề y 1.1.3.1. Đặc điểm lao động của người thầy thuốc Lao động của người thầy thuốc liên quan đến sinh mạng của  mọi người không phân biệt tuổi tác, giới tính, giàu, nghèo, đẳng  cấp xã hội, từ khi còn là bào thai cho đến khi mất đi, vì vậy, nghề  y được coi là nghề  nhân đạo, người thầy thuốc phải tinh thông 
  14. 14 nghề  nghiệp, phải có đạo đức trong sáng, phải được đào tạo bài   bản, nghiêm túc. 1.1.3.2.  Bản chất của y đức  Bản ch ất c ủa y  đứ c là ý thứ c, thái độ  và hành vi trong   các mối quan h ệ    y nghi ệp c ủa ng ười th ầy thu ốc t ất c ả  vì sự   sống của con ng ườ i.   ­ Ý thức y đức: là những quan niệm, nguyên tắc, qui tắc, chuẩn  mực cao đẹp về nghề y, là lý tưởng đạo đức y học, là bổn phận, trách  nhiệm của người thầy thuốc vì sự sống của người bệnh.  ­ Thái độ y đức: là cách cư xử của người thầy thuốc trong các  mối quan hệ với công việc, với bệnh nhân, với đồng nghiệp, với cộng   đồng xã hội và với bản thân mình trong thực hành y nghiệp.  ­ Hành vi y đức:  là những hành động đạo đức trong thực hành y  nghiệp.  1.1.3.3. Đặc điểm lao động của người thầy thuốc quân đội Người TTQĐ là quân nhân phục vụ trong quân đội, bao  gồm các  bác sĩ, y sĩ, y tá, điều dưỡng, dược sĩ, dược tá, hộ lý đảm nhiệm  công  tác quân y. Lao động của người TTQĐ cũng có những đặc điểm như  các thầy thuốc nói chung, bên cạnh đó họ còn có những đặc điểm riêng   do các hoạt động đặc thù của quân đội. 1.1.3.4. Y đức người thầy thuốc quân đội Y đức của người TTQĐ là sự thống nhất giữa cái phổ  biến  (đạo đức xã hội), với cái đặc thù (đạo đức quân nhân) và cái đơn  nhất (đạo đức y nghiệp).   Như vậy: Y đức của người thầy thuốc quân đội là tổng hoà   các phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, người quân nhân   cách mạng, người công chức trong hoạt động y nghiệp. 1.2. Những vấn đề lý luận về phát triển y đức của người  thầy thuốc quân đội trong bối cảnh hiện nay  1.2.1. Bối cảnh nước ta hiện nay  Nước ta đang trong thời kỳ  đổi mới, nền kinh tế  phát triển   theo cơ  chế  thị  trường, định hướng xã hội chủ  nghĩa, chính sách  đối ngoại đa phương, chủ  động hội nhập quốc tế, nền kinh tế  đang phát triển mau chóng, đời sống nhân dân đã được cải thiện   một bước. 
  15. 15 Bên cạnh những thành tựu đã đạt được về  kinh tế, văn hoá,   xã hội, mặt trái của cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế cũng đã  làm nảy sinh những hiện tượng tiêu cực làm ảnh hưởng đến nhiều  mặt của xã hội, trong đó có nghề y, một nghề vốn được coi là nhân   đức, thầy thuốc được xã hội tôn vinh.  1.2.2. Phát triển y đức của người thầy thuốc quân đội 1.2.2.1. Phát triển y đức  Phát triển là quá trình vận động đi lên của mọi sự vật, hiện  tượng từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn.  Phát triển y đức của người TTQĐ là quá trình hình thành và  hoàn thiện đạo đức nghề nghiệp của người thầy thuốc chân chính,  người   quân   nhân   cách   mạng,   người   công   vụ   mẫn   cán   theo   tư  tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Phát triển y đức  của người thầy thuốc quân đội là quá trình   biến đổi, hoàn thiện đạo đức nghề nghiệp của người thầy thuốc, tạo   nên sự hài hòa giữa đạo đức người quân nhân, với đạo đức công vụ,   theo chuẩn mực y đức và pháp luật y tế, nhằm đáp ứng các yêu cầu   của công tác quân y trong bối cảnh hiện nay. 1.2.2.2. Vai trò phát triển y đức của người thầy thuốc quân   đội Y đức luôn có vai trò tích cực đối với người thầy thuốc nói  chung, người TTQĐ riêng. Vai trò PTYĐ được thể  hiện  ở  các chức  năng cơ  bản đó là chức năng nhận thức, chức năng giáo dục, chức  năng điều chỉnh hành vi. Cả ba chức năng cơ bản trên của PTYĐ đều   có vai trò trong quá trình hình thành, hoàn thiện và phát triển nhân cách   ở  mỗi người TTQĐ. Đây là cơ  sở  nền tảng để  hình thành  ở  người   TTQĐ những tri thức y đức, chuẩn mực y đức, qui tắc y đức, tình  cảm và lương tâm y đức trong học tập, công tác và thực hành khám,   chữa bệnh.  1.2.3. Những yếu tố  ảnh hưởng đến sự  phát triển y đức   của người thầy thuốc quân đội  ­ Sự tác động của nền kinh tế thị trường  KTTT đang từng bước làm biến đổi những nguyên tắc, chuẩn  mực đạo đức truyền thống phù hợp với điều kiện xã hội mới, tạo điều  kiện cho sự  phát triển và hoàn thiện đạo đức của mỗi người. Tuy 
  16. 16 nhiên, mặt trái của KTTT đang tác động tiêu cực đến đời sống của toàn  xã hội và y đức của người thầy thuốc.  ­ Sự tác động của môi trường y đức ở các đơn vị quân y  Môi trường y đức ở nhà trường, đơn vị quân y tác động toàn  diện   đến   cả   nội   dung,   phạm   vi   và   trình   độ   PTYĐ   của   người   TTQĐ. Nội dung mà môi trường y đức tác động đến người TTQĐ   là hệ giá trị chung của ĐĐCM, đạo đức quân nhân cách mạng và y   đức cách mạng của người TTQĐ. ­ Ý thức tự giáo dục của người thầy thuốc quân đội Giáo dục, rèn luyện y đức và tự  giáo dục, tự  tu dưỡng rèn  luyện y đức có mối quan hệ  biện chứng với nhau. Giáo dục, rèn   luyện y đức tạo ra điều kiện, tiền đề  là cơ  sở cho tự giáo dục, tự  tu dưỡng rèn luyện y đức; còn tự giáo dục, tự tu dưỡng rèn luyện y  đức thúc đẩy sự PTYĐ của mỗi người TTQĐ. ­  Thực tiễn đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực trong   ngành y và trong các đơn vị quân y Hiệu quả của cuộc đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực về  y đức của người TTQĐ phụ thuộc vào việc kết hợp giữa xây dựng y  đức cách mạng, với kiên quyết đấu tranh chống lại mọi biểu hiện tiêu  cực diễn ra trong ngành và trong các đơn vị quân y.  1.3. Nội dung phát triển y  đức và tiêu chí đánh giá sự  phát triển y đức của người thầy thuốc quân đội  1.3.1. Nội dung phát triển y đức của người thầy thuốc quân   đội Một là, phát triển lý tưởng y đức người thầy thuốc cách mạng  Hai là,  thấm nhuần sâu sắc tư  tưởng “lương y phải như  từ  mẫu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh  Ba là, hình thành tính kỷ luật và ý chí trong hoạt động y nghiệp Bốn là, thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn y đức trong từng tình huống  lâm sàng Năm là, phát triển y đức gắn liền với nhận thức chính trị và pháp   luật Sáu là, phát triển năng lực tổ chức chỉ huy, quản lý hoạt động y tế quân  đội
  17. 17 1.3.2.  Tiêu chí đánh giá sự  phát  triển y  đức  của người   TTQĐ ­ Tiêu chí đánh giá sự phát triển ý thức y đức của người TTQĐ   bao gồm: nhận thức y đức; tình cảm y đức; niềm tin y đức; ý chí y đức.  ­ Tiêu chí đánh giá sự  phát triển thái độ  y đức của người   TTQĐ bao gồm: thái độ với người bệnh; thái độ với đồng nghiệp,  với bậc thầy (cấp trên); thái độ với xã hội, cộng đồng; thái độ với  công việc và với chính bản thân mình. ­ Tiêu chí đánh giá sự phát triển hành vi y đức của người TTQĐ   bao gồm:  Hành vi trách nhiệm trong hoạt động khám, chữa bệnh   cho bệnh nhân; Hành vi giao tiếp, ứng xử với mọi đối tượng ; Hoạt  động tự bồi dưỡng, tự rèn luyện y đức ; Sự chấp hành các qui định,  điều lệnh, pháp luật của nhà nước. Kết luận chương 1 Y đức là một trong những yếu tố cơ bản thể hiện bản chất của  người thầy thuốc nói chung cũng như  người TTQĐ nói riêng.  Trong  mỗi thời kỳ  lịch sử phát triển  của nền y học, y đức của người thầy  thuốc luôn được tôn vinh và là mối quan tâm của toàn xã hội, khi xã hội  phát triển thì y đức của người thầy thuốc cũng phát triển theo. PTYĐ   của người thầy thuốc có mục đích là để xây dựng nền y học Việt Nam  và ngành y quân đội hiện đại, nhân văn để đáp ứng với đòi hỏi sự phát  triển của quân đội, của đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế và khu   vực. Chương 2 CƠ SỞ THỰC TIỄN vÒ PHÁT TRIỂN Y ĐỨC CỦA NGƯỜI THẦY THUỐC QUÂN ĐỘI HIỆN NAY 2.1. Phương pháp khảo sát, đánh giá thực trạng * Mục đích khảo sát: Nhằm đánh giá toàn diện và sát với đặc   thù hoạt động y nghiệp của người TTQĐ. Làm cơ sở thực tiễn cho  việc đề xuất các biện pháp PTYĐ của người TTQĐ hiện nay. * Nội dung khảo sát:  Đánh giá  sự  phát triển ý thức,  thái độ,  hành vi y đức của người TTQĐ; Chương trình, nội dung, phương  pháp, hình thức giáo dục, bồi dưỡng y đức đối với người TTQĐ và  về môi trường y đức trong quân đội.
  18. 18 * Đối tượng, địa bàn, thời gian khảo sát: ­   Đối   tượng   khảo   sát:  Tổng   số   đối   tượng   khảo   sát   668  người, trong đó thầy thuốc là 453 người; 120 học viên sĩ quan quân  y; 95 bệnh nhân. ­ Địa bàn khảo sát: các bệnh viện tuyến cuối của quân đội, các  bệnh viện, đơn vị quân y ở các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng, và   ở Học viện Quân y. ­ Thời gian khảo sát: từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2014. * Phương pháp khảo sát Nghiên cứu, điều tra, quan sát, trao đổi, đối thoại.   Sử  dụng  phương pháp thống kê toán học với sự hỗ trợ của phần mềm SPSS   phiên bản 16.0 để xử lý số liệu. 2. 2. Tình hình phát triển y đức của người thầy thuốc quân đội  hiện nay             2.2.1. Thực trạng phát triển y đức của người thầy thuốc quân   đội  Kết quả đánh giá sự  PTYĐ của người TTQĐ cho thấy. Phần  lớn TTQĐ có sự  phát triển về  ý thức, thái độ  và hành vi y đức tốt.  Song   ở   một   số   thầy   thuốc   mức   độ   PTYĐ   ở   mức   “Trung  bình”.  Những hạn chế  biểu hiện lệch lạc trong nhận thức về vai trò, tầm  quan trọng của y đức, thái độ trong giải quyết các quan hệ y đức cũng  như  hành vi y đức của mỗi người thầy thuốc và còn lây lan  ảnh  hưởng đến xây dựng môi trường y đức, xây dựng đơn vị vững mạnh  toàn diện và ảnh hưởng đến công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện  y đức của người TTQĐ. 2.2.2. Thực trạng chương trình, nội dung, phương pháp, hình   thức giáo dục phát triển y đức cho người thầy thuốc quân đội  Theo đánh giá của các thầy thuốc tham gia khảo sát thì lãnh đạo,   chỉ huy các cấp trong ngành quân y đã quan tâm tới công tác giáo dục, bồi  dưỡng y đức cho đội ngũ thầy thuốc.  Đã lựa chọn nội dung, vận dụng   linh hoạt các hình thức và biện pháp để tiến hành giáo dục, bồi dưỡng y   đức phù hợp với đặc điểm hoạt động y nghiệp của người TTQĐ. Tuy  nhiên, công tác xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức   giáo dục, bồi dưỡng theo hướng tăng cường giáo dục y đức, giáo dục các  giá trị, chuẩn mực y đức còn hạn chế; các tác động giáo dục còn chung  
  19. 19 chung, chưa mang lại hiệu quả cao, bản thân người thầy thuốc chưa có  những định hướng riêng của mình về việc giáo dục, rèn luyện y đức của   người TTQĐ. 2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế Một là, sự tác động của tình hình xã hội và mặt trái của cơ chế thị  trường Hai là, những bất cập trong quá trình giáo dục, bồi dưỡng y đức Ba là, tự giáo dục, tự tu dưỡng, tự rèn luyện y đức của người TTQĐ   còn hạn chế. Bốn là,  môi trường văn hoá, chính trị, y đức  ở  các đơn vị  quân y chưa được phát huy trong phát triển y đức 2.3. Những bài học kinh nghiệm về  sự  phát triển y đức  của người thầy thuốc quân đội Thứ nhất, thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng nâng cao y đức   cho TTQĐ phù hợp với đặc điểm hoạt động của ngành quân y Thứ hai, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực trong hoạt   động y nghiệp Thứ  ba,  nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phong  cách giao tiếp cho người TTQĐ Thứ tư,  xây dựng tập thể quân y vững mạnh, tạo môi trường y   đức trong sạch, lành mạnh Kết luận chương 2 Hoạt động của người TTQĐ là hoạt động đặc thù, gắn với   trách   nhiệm   cao,   ý   chí   kiên   cường   dũng   cảm,   bản   lĩnh   trong   y   nghiệp,   để   bảo   đảm   sức   khoẻ   và   tính   mạng   của   người   bệnh.   Trong những năm qua, người TTQĐ luôn tu dưỡng rèn luyện y đức  vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn để  giữ  vững y lý, y thuật và y  đức của mình. Song so với yêu cầu của công tác quân y, sự đòi hỏi   của quân đội và của xã hội đối với công tác y tế  trong tình hình   mới, thì PTYĐ của người TTQĐ còn bộc lộ  những hạn chế  bất  cập. Đánh giá, khảo sát thực trạng, xác định nguyên nhân, rút ra các  bài học kinh nghiệm trong PTYĐ là cơ sở để chúng tôi đề xuất các   biện pháp cơ bản nhằm PTYĐ của người TTQĐ hiện nay đáp ứng  yêu sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội và nhân dân trong tình  hình mới được trình bày ở chương tiếp theo. Chương 3
  20. 20 BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN Y ĐỨC  Cña NGƯỜI THẦY THUỐC QUÂN ĐỘI HIỆN NAY 3.1.  Xu hướng  phát triển y đức  và những vấn đề  đang  đặt ra đối với người thầy thuốc quân đội hiện nay Một là, duy trì và phát triển các giá trị y đức truyền thống   đang giữ vai trò chủ đạo trong PTYĐ của người TTQĐ  Hai là,  coi trong việc sử  dụng  thiết bị  kỹ  thuật hiện đại,  xem nhẹ chuẩn mực y đức trong khám và chữa bệnh Ba là, “chạy theo” nhu cầu xã hội, xem nhẹ việc giáo dục, rèn  luyện y đức  Bốn là, đề  cao lợi ích vật chất đang gây cản trở đến việc  tu dưỡng PTYĐ của người TTQĐ 3.2.  Yêu   cầu  và   các   biện   pháp   phát   triển   y  đức   của  người thầy thuốc quân đội 3.2.1.  Kết hợp giáo dục chính trị  tư  tưởng  với  giáo dục   pháp luật và đạo đức cho người thầy thuốc quân đội ­ Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng và ĐĐCM   cho TTQĐ. ­ Giáo dục, phổ biến pháp luật về y tế, quy chế chuyên môn,  quy định y đức... phù hợp với từng nội dung, đối tượng   ở  các nhà  trường, đơn vị quân y. ­ Các nhà tr ườ ng, đơn vị  quân y thườ ng xuyên giáo dục   truyền th ống g ắn v ới định hướ ng giá trị  xã hộ i ­ quân sự  cho   ngườ i thầy thu ốc . ­ Giáo dục, xây dựng ở người TTQĐ đức tính biết hy sinh vì   người bệnh (thầy thuốc như mẹ hiền).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1