ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam<br />
<br />
ĐẠI HỌC TỔNG HỢP BATANGAS<br />
Cộng hòa Philippin<br />
<br />
NGUYỄN THANH TÚ<br />
<br />
KỸ NĂNG VIẾT TIẾNG ANH VÀ KỸ NĂNG TƯ DUY<br />
PHÊ PHÁN CỦA SINH VIÊN HỆ THỐNG TRƯỜNG<br />
ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
Ở BATỈNH VIỆT NAMCƠ SỞ ĐỀ XUẤT<br />
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỨC NĂNG VIẾT<br />
<br />
Chuyên ngành: Ngôn ngữ và văn học Anh<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SỸ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HỌC ANH<br />
<br />
THÁI NGUYÊN, 2014<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại:<br />
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
<br />
Advisor: Matilda H.Dimaan.Ph.D.<br />
Phản biện 1: .............................................<br />
Phản biện 2: .............................................<br />
Phản biện 3: .............................................<br />
<br />
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Đại học họp tại:<br />
…………………………………………………………………………<br />
Vào hồi<br />
<br />
giờ<br />
<br />
ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2014<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
-<br />
<br />
Thư viện quốc gia Việt Nam;<br />
<br />
-<br />
<br />
Trung tâm học liệu, Đại học Thái Nguyên;<br />
<br />
-<br />
<br />
Thư viện Trung tâm Đào tạo và Phát triển quốc tế;<br />
<br />
-<br />
<br />
Thư viện trường Đại học Tổng hợp Batangas, Philipin.<br />
<br />
1<br />
Nghiên cứu về ngôn ngữ tiếng Anh đã được thực hiện trên<br />
nhiều phương diện khác nhau, dựa trên hai bình diện nền tảng lý<br />
thuyết và kỹ năng thực hành. Hiện nay các nghiên cứu cũng đã<br />
chuyển từ lý thuyết sang thực hành và ngày càng nhiều các công<br />
ty đưa ra nhiều yêu cầu tiêu chuẩn để tuyển nhân viên của họ với<br />
yêu cầu chứng minh kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh<br />
Viết được coi như một hành động được mã hóa một ý tưởng,<br />
một ý nghĩ, một sự phản ánh; một quá trình đặt suy nghĩ của một<br />
người thành lời. Người viết muốn truyền đạt được suy nghĩ, quan<br />
điểm của mình đòi hỏi phải sắp xếp, chọn lọc từ ngữ phù hợp.<br />
Trong văn bản viết, đòi hỏi người viết phải có vốn từ phong phú<br />
cùng với việc nắm bắt đầy đủ về ý nghĩa thông thường và ý nghĩa<br />
đặc biệt khi sử dụng những từ đó. Người viết cũng phải biết làm<br />
thế nào để xây dựng câu trong tiếng Anh sao cho mạch lạc và gắn<br />
kết, rồi tiếp tục sử dụng tốt ngữ pháp, cú pháp, hình thái học của<br />
từ để tạo ra ngững sản phẩm ngôn ngữ chuẩn mực.<br />
Hệ thống giáo dục của chúng ta cũng đã phân cấp các mức độ<br />
khác nhau đối với từng đối tượng. Phát triển kỹ năng viết ở bậc tiểu<br />
học chỉ là yêu cầu viết chọn chủ đề đơn giản. Ở cấp độ trung học, kỹ<br />
năng viết được phát triển thông qua các bài tiểu luận. Ở cấp độ đại<br />
học, nó là một sự pha trộn của các thành phần cấp trung học cũng<br />
như các văn bản của một luận văn, văn bản cần phải được phân tích<br />
và trình bày chi tiết các ý tưởng, cung cấp các luận diểm, bằng<br />
chứng. Do đó, kỹ năng nhận thức là rất quan trọng trong từng bước<br />
trong việc phát triển kỹ năng viết.<br />
Là giảng viên giảng dạy tiếng Anh cơ bản, tác giả nhận thấy<br />
sinh viên gặp khó khăn trong việc rèn luyện kỹ năng viết. Sinh viên<br />
có xu hướng mắc lỗi khi xây dựng câu, cú pháp và các thành phần kỹ<br />
<br />
2<br />
thuật viết. Hơn nữa cần xác định vai trò quan trọng về mức độ của tư<br />
duy phê phán về mặt nhận thức, tình cảm cho việc học tập của sinh<br />
viên. Do đó đề tài "Kỹ năng viết tiếng anh và kỹ năng tư duy phê<br />
phán cho sinh viên hệ thống trường Đại học Công nghệ Giao<br />
thông Vận tải ở 3 tỉnh Việt Nam: Cơ sở đề xuất các hoạt động<br />
chức năng viết" được lựa chọn.<br />
Cấu chúc luận án gồm 5 chương<br />
<br />
3<br />
CHƯƠNG I<br />
GIỚI THIỆU<br />
BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU:<br />
Viết được coi như một hành động được mã hóa một ý tưởng,<br />
một ý nghĩ, một sự phản ánh; một quá trình đặt suy nghĩ của một<br />
người thành lời. Người viết muốn truyền đạt được suy nghĩ, quan<br />
điểm của mình đòi hỏi phải sắp xếp, chọn lọc từ ngữ phù hợp. Trong<br />
văn bản viết, đòi hỏi người viết phải có vốn từ phong phú cùng với<br />
việc nắm bắt đầy đủ về ý nghĩa thông thường và ý nghĩa đặc biệt khi<br />
sử dụng những từ đó. Người viết cũng phải biết làm thế nào để xây<br />
dựng câu trong tiếng Anh sao cho mạch lạc và gắn kết, rồi tiếp tục sử<br />
dụng tốt ngữ pháp, cú pháp, hình thái học của từ để tạo ra ngững sản<br />
phẩm ngôn ngữ chuẩn mực.<br />
Hệ thống giáo dục của chúng ta cũng đã phân cấp các mức độ<br />
khác nhau đối với từng đối tượng. Phát triển kỹ năng viết ở bậc tiểu<br />
học chỉ là yêu cầu viết chọn chủ đề đơn giản. Ở cấp độ trung học, kỹ<br />
năng viết được phát triển thông qua các bài tiểu luận. Ở cấp độ đại<br />
học, nó là một sự pha trộn của các thành phần cấp trung học cũng<br />
như các văn bản của một luận văn, văn bản cần phải được phân tích<br />
và trình bày chi tiết các ý tưởng, cung cấp các luận diểm, bằng<br />
chứng. Do đó, kỹ năng nhận thức là rất quan trọng trong từng bước<br />
trong việc phát triển kỹ năng viết.<br />
VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
Nghiên cứu nhằm trả lời các câu hỏi sau:<br />
1. Hồ sơ nhân khẩu học của sinh viên<br />
1.1 Giới tính;<br />
1.2 Trình độ học vấn của cha mẹ;<br />
<br />