ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
-----------------------------------------------------<br />
<br />
VŨ THỊ THÙY LINH<br />
<br />
PHÁT THANH TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG<br />
SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ 3G<br />
(KHẢO SÁT TRƯỜNG HỢP VIETTEL RADIO)<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Báo chí học<br />
Mã số: 60.32.01.01<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Bá Dung<br />
<br />
Hà Nội – 2016<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Danh mục các chữ viết tắt............................................................................. 6<br />
Danh mục các bảng biểu ............................................................................... 8<br />
Mở đầu........................................................................................................ 10<br />
1. L{ do lựa chọn đề tài ................................................................................ 10<br />
2. Lịch sử nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................................... 12<br />
3. Nội dung và mục đích nghiên cứu ............................................................ 14<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 15<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 16<br />
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn .................................................................. 17<br />
7. Bố cục của luận văn.................................................................................. 18<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của phát thanh trên điện thoại di động sử<br />
dụng công nghệ 3G ...................................................................................... 19<br />
1.1. Phát thanh hiện đại và thị trường phát thanh Việt Nam ....................... 19<br />
1.1.1. Đặc điểm của phát thanh hiện đại ..................................................... 19<br />
1.1.2. Thị trường phát thanh tại Việt Nam ................................................... 22<br />
1.2. Phát thanh sử dụng công nghệ 3G ........................................................ 28<br />
1.2.1. Sự ra đời của phát thanh sử dụng công nghệ 3G ............................... 28<br />
1.2.2. Quy trình sản xuất chương trình phát thanh trên điện thoại di động 3G 30<br />
1.3. Sự phát triển của công nghệ di động và sự ra đời của Viettel Radio...... 31<br />
1.3.1. Sự phát triển của công nghệ di động .................................................. 31<br />
1.3.2. Sự ra đời của Viettel Radio ................................................................. 36<br />
<br />
1.3.3. Các giai đoạn phát triển của Viettel Radio ......................................... 38<br />
Chương 2: Thực trạng các chương trình phát thanh của Viettel Radio (Khảo sát<br />
từ 09/2010 đến 09/2014)............................................................................ 45<br />
2.1. Quy trình sản xuất của Viettel Radio và ưu, nhược điểm ...................... 45<br />
2.1.1. Quy trình sản xuất .............................................................................. 45<br />
2.1.2. Ưu điểm ............................................................................................. 46<br />
2.1.3. Nhược điểm ....................................................................................... 47<br />
2.2. Nội dung các chương trình của Viettel Radio ........................................ 48<br />
2.2.1. Tin tức ................................................................................................ 48<br />
2.2.2. Giải trí ................................................................................................ 51<br />
2.2.3. Chương trình chuyên đề ..................................................................... 53<br />
2.2.4. Đọc truyện Istory ................................................................................ 57<br />
2.2.5. Khảo sát số lượng chương trình Viettel Radio sản xuất ...................... 58<br />
2.3. Hình thức thể hiện các chương trình của Viettel Radio ......................... 62<br />
2.3.1. Thời lượng.......................................................................................... 62<br />
2.3.2. Kết cấu ............................................................................................... 64<br />
2.3.3. Thể loại .............................................................................................. 67<br />
2.3.4. Yếu tố đa phương tiện........................................................................ 67<br />
2.4. Công chúng của Viettel Radio ................................................................ 69<br />
2.4.1. Quy mô công chúng............................................................................ 69<br />
2.4.2. Đặc điểm của công chúng .................................................................. 74<br />
2.4.3. Kênh tiếp nhận sản phẩm của công chúng ......................................... 76<br />
<br />
2.4.4. Đánh giá của công chúng đối với các chương trình Viettel Radio ....... 80<br />
Chương 3: Đề xuất giải pháp và chiến lược phát triển nội dung cho Viettel Radio<br />
..................................................................................................................... 87<br />
3.1. Ưu điểm, hạn chế và những thách thức đặt ra cho Viettel Radio .......... 87<br />
3.1.1. Ưu điểm ............................................................................................. 87<br />
3.1.2. Hạn chế .............................................................................................. 92<br />
3.1.3. Thách thức đặt ra cho Viettel Radio ................................................... 94<br />
3.2. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng chương trình ............................ 96<br />
3.2.1. Xây dựng chiến lược và kế hoạch nội dung ........................................ 96<br />
3.2.2. Lựa chọn hình thức thể hiện .............................................................. 98<br />
3.2.3. Tổ chức và nhân lực ......................................................................... 101<br />
3.2.4. Tăng cường nghiên cứu, điều tra thính giả ....................................... 102<br />
3.3. Một số kiến nghị ................................................................................. 102<br />
3.3.1. Về cơ sở pháp lý ............................................................................... 102<br />
3.3.2. Về bản quyền nội dung ..................................................................... 104<br />
3.3.3. Về giá thành sản phẩm .................................................................... 105<br />
3.3.4. Về việc truyền thông, quảng bá cho sản phẩm ................................. 105<br />
Kết luận ..................................................................................................... 109<br />
Tài liệu tham khảo..................................................................................... 111<br />
Phụ lục ....................................................................................................... 114<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
BBT: Ban biên tập.<br />
BTV: Biên tập viên.<br />
CDMA: Code Division Multiple Access: Đa truy cập phân chia theo mã.<br />
DAB: Digital Audio Broadcasting: Radio kỹ thuật số.<br />
DSL: Digital Subscriber Line: Đường Thuê bao Số.<br />
Ericsson ConsumerLab: Trung tâm nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng.<br />
G: Generation wireless telephone technology: Công nghệ điện thoại di động<br />
(không dây).<br />
GPRS: General Packet Radio Service: Công nghệ chuyển mạch gói.<br />
GPS: Global Positioning System: Hệ thống định vị toàn cầu.<br />
GSM: Global System for Mobile Communication: Hệ thống thông tin di động toàn<br />
cầu.<br />
HSDPA: Hight Speed Downlink Package Access: Gói đường truyền tốc độ cao.<br />
IP: Internet Protocol: Giao thức Internet.<br />
IVR: Interactive Voice Response: Phản hồi Tiếng nói Tương tác.<br />
KTV: Kỹ thuật viên.<br />
Mbit: Megabit - một đơn vị để chỉ dung lượng dữ liệu máy tính.<br />
POST: Plain Old Telephone Service: Mạng điện thoại công cộng.<br />
SMS: Short Message Services: Dịch vụ tin nhắn ngắn.<br />
TDMA: Time – Division Multiple Access: Đa truy cập phân chia theo thời gian.<br />
TNVN: Tiếng nói Việt Nam.<br />
<br />