intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Báo chí: Sử dụng bản đồ tư duy trong sáng tạo tác phẩm truyền hình

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

89
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm phân tích, đánh giá hiệu quả mà phương pháp này có thể mang lại, đề xuất giải pháp áp dụng bản đồ tư duy trong quy trình sản xuất tác phẩm nhằm nâng cao năng lực sáng tạo của phóng viên và chất lượng các chương trình truyền hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Báo chí: Sử dụng bản đồ tư duy trong sáng tạo tác phẩm truyền hình

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> --o0o--<br /> <br /> THÁI MỸ DUNG<br /> <br /> SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY<br /> TRONG SÁNG TẠO TÁC PHẨM TRUYỀN HÌNH<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Báo chí học<br /> Mã số: 60 32 01 01<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. Bùi Chí Trung<br /> <br /> Hà Nội – 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU4<br /> Chƣơng 1: PHƢƠNG PHÁP BẢN ĐỒ TƢ DUY VÀ ỨNG DỤNG TRONG<br /> TÁC NGHIỆP BÁO CHÍ TRUYỀN HÌNH ................................... 16<br /> 1.1. Khái quát chung về phƣơng pháp bản đồ tƣ duy ................................. 16<br /> 1.2 Yếu tố sáng tạo trong quy trình sáng tạo tác phẩm truyền hình .... Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 1.3. Khả năng ứng dụng phƣơng pháp bản đồ tƣ duy trong quy trình sáng<br /> tạo tác phẩm báo chí truyền hình ........ Error! Bookmark not defined.<br /> Chƣơng 2. THỰC NGHIỆM PHƢƠNG PHÁP BẢN ĐỒ TƢ DUY TRONG<br /> QUY TRÌNH SẢN XUẤT TÁC PHẨM TRUYỀN HÌNH .... Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.1 Giới thiệu mô hình thực nghiệm ........... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2 Mô hình thực nghiệm phƣơng pháp xây dựng bản đồ tƣ duy trong sáng<br /> tạo tác phẩm truyền hình ..................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3. Phân tích kết quả đạt đƣợc của quá trình thực nghiệm ................ Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> Chƣơng 3: NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÁC NGHIỆP BÁO CHÍ TRUYỀN<br /> HÌNH BẰNG PHƢƠNG PHÁP BẢN ĐỒ TƢ DUY ............. Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 3.1 Những kinh nghiệm từ việc áp dụng phƣơng pháp bản đồ tƣ duy trong<br /> sáng tạo tác phẩm truyền hình ............ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2 Những đề xuất nhằm nâng cao năng lực sáng tạo trong quy trình sản<br /> xuất tác phẩm truyền hình liên hệ từ phƣơng pháp bản đồ tƣ duy<br /> ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> KẾT LUẬN ..................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 20<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG, BIỂU<br /> Hình 1.1: Tony Buzan – cha đẻ của phƣơng pháp Bản đồ tƣ duy .............. 18<br /> Hình 1.2: Cách lập bản đồ tƣ duy ............................................................... 20<br /> Hình 1.3: Bản đồ tƣ duy dùng phần mềm Mind Map trên máy tính ... Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> Hình 1.4: Bản đồ tƣ duy trong dạy - học Tiếng Anh. Nguồn: Internet<br /> ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> Hình 1.5: Bản đồ tƣ duy trong phân tích một vấn đề. Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> Hình 1.6: Bản đồ tƣ duy trong tổ chức kinh doanh.... Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> Hình 1.7 Bản đồ tƣ duy quản lý thời gian ... Error! Bookmark not defined.<br /> Hình 2.1: Bản đồ tƣ duy lập kế hoạch đề tài ............. Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> Hình 2.2: Bản đồ tƣ duy lên khung kịch bản cho tác phẩm truyền hình<br /> ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> Hình 2.3: Bản đồ tƣ duy về tìm ý tƣởng cho tác phẩm truyền hình .... Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> Hình 2.4: Bản đồ tƣ duy ứng dụng trong viết lời bình..... Error! Bookmark<br /> not defined.<br /> Hình 2.5: Bản đồ tƣ duy phân tích, tìm sự khác biệt tƣ tƣởng nội dung<br /> ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> Hình 2.6: Bản đồ tƣ duy làm lịch công tác tuần ........ Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Bất kể lúc nào, thƣớc đo chất lƣợng cho một tác phẩm truyền hình luôn là hiệu<br /> quả, sức tác động, ảnh hƣởng của nó với công chúng. Để có đƣợc những tác phẩm<br /> truyền hình có chất lƣợng cao, yêu cầu không ngừng hoàn thiện quy trình sản xuất<br /> và nâng cao năng lực sáng tạo tác phẩm truyền hình luôn đƣợc đặt ra cho mỗi chức<br /> danh trong quy trình sản xuất tác phẩm, cho mỗi cơ quan truyền hình.<br /> Lao động truyền hình mang đặc điểm của lao động sáng tạo và quyết định sự<br /> thành công của mỗi tác phẩm truyền hình. Tuy nhiên, làm thế nào để nâng cao<br /> năng lực sáng tạo tác phẩm, đó lại là một câu hỏi không hề đơn giản. Trong những<br /> năm qua, các đài truyền hình, các phóng viên, biên tập viên đã chủ động nghiên<br /> cứu, tìm tòi những phƣơng pháp mới, công cụ mới để hoàn thiện hơn nữa quy trình<br /> sản xuất tác phẩm và nâng cao năng lực sáng tạo. Nhiều giải pháp đƣợc thực hiện<br /> nhƣ áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, những phƣơng<br /> pháp quản trị sản xuất hiện đại vv… Bên cạnh đó, một trong những hƣớng tiếp cận<br /> mới đƣợc đặt ra là làm thế nào nâng cao khả năng tƣ duy logic, tƣờng minh, khả<br /> năng tổng hợp, khái quát, nâng cao tính hệ thống và đặc biệt là sự khác biệt của<br /> mỗi chủ thể sáng tạo.<br /> Trên thế giới, trong suốt 40 năm qua phƣơng pháp “Bản đồ tư duy” đã đƣợc<br /> khẳng định sự thành công trong nhiều lĩnh vực, với nhiều đối tƣợng. Bản đồ tƣ duy<br /> đƣợc xem là một công cụ giúp bộ não tƣ duy toàn diện và khai thác đƣợc tiềm<br /> năng của não phải, kích thích năng lực sáng tạo của mỗi cá nhân. Bản đồ tƣ duy có<br /> thể giúp ngƣời dùng lập đƣợc kế hoạch công việc và có cái nhìn tổng quát toàn bộ<br /> kế hoạch một cách nhanh chóng, chính xác, rõ ràng, sáng tạo hơn, nó cũng giúp<br /> ngƣời dùng giải phóng suy nghĩ theo lối mòn để từ đó dễ dàng đƣa ra cách giải<br /> quyết vấn đề, làm sáng tỏ những tình huống, tiết kiệm thời gian và nhớ lâu hơn<br /> <br /> v.v… Có thể đặt ra câu hỏi là phƣơng pháp này đã đƣợc áp dụng thành công trong<br /> nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động xã hội, vậy trong hoạt động truyền hình có thể áp<br /> dụng hay không? Phƣơng pháp này có thể áp dụng ở những giai đoạn nào, công<br /> việc gì, với đối tƣợng nào? Bản đồ tƣ duy có thể trở thành công cụ hữu hiệu để giải<br /> quyết những khó khăn hiện nay trong việc nâng cao hiệu quả sáng tạo tác phẩm<br /> truyền hình?<br /> Trên thực tế, có một số phóng viên truyền hình đã bắt đầu ứng dụng Bản đồ tƣ<br /> duy trong sáng tạo tác phẩm truyền hình, ở cả quy trình tiền kỳ, hậu kỳ sản xuất tác<br /> phẩm và đạt đƣợc những kết quả nhất định. Tuy nhiên việc ứng dụng này vẫn đang<br /> còn rất rời rạc, chƣa hệ thống, chƣa đƣợc ghi nhận kết quả xác đáng. Thậm chí với<br /> nhiều phóng viên, nhà báo truyền hình và các thể loại khác, không phải ai cũng hiểu<br /> rõ và áp dụng chính xác, hiệu quả phƣơng pháp này. Cần thiết phải có sự tìm hiểu,<br /> nghiên cứu một cách bài bản về nội dung cả ở phƣơng diện lý thuyết và thực tiễn.<br /> Xuất phát từ việc thấy đƣợc ý nghĩa của việc sử dụng phƣơng pháp bản đồ tƣ duy và<br /> muốn làm rõ hơn vai trò, tác dụng của việc sử dụng bản đồ tƣ duy trong việc sáng tạo<br /> tác phẩm truyền hình của phóng viên truyền hình nên ngƣời viết đã chọn đề tài “Sử<br /> dụng bản đồ tư duy trong sáng tạo tác phẩm truyền hình” làm đề tài luận văn thạc sĩ<br /> của mình.<br /> 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề<br /> Phƣơng pháp bản đồ tƣ duy đƣợc ứng dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, tuy<br /> nhiên, những nghiên cứu về nó thƣờng thấy ở mức khái luận chung và một số hoạt<br /> động tƣ duy quản trị, kinh doanh, giáo dục, đào tạo... Nghiên cứu về bản đồ tƣ duy<br /> phần lớn đƣợc kế thừa từ các công trình nghiên cứu nƣớc ngoài.<br /> Phƣơng pháp bản đồ tƣ duy đƣợc phát triển vào cuối thập niên 60 của thế kỷ<br /> XX bởi Tony Buzan nhƣ một cách để giúp học sinh “ghi lại bài giảng” mà chỉ<br /> dùng các từ then chốt và các hình ảnh. Cách ghi chép này sẽ nhanh hơn, dễ nhớ và<br /> dễ ôn tập hơn. Đến giữa thập niên 70, Peter Russell đã làm việc chung với Tony<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2