ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
--------o0o---------<br />
<br />
NGUYỄN VĂN KHOA<br />
<br />
CHIẾN LƢỢC KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG GDC HÀ NỘI<br />
GIAI ĐOẠN 2016-2021<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP<br />
<br />
Hà Nội - 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
--------o0o--------NGUYỄN VĂN KHOA<br />
<br />
CHIẾN LƢỢC KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG GDC HÀ NỘI<br />
GIAI ĐOẠN 2016-2021<br />
Chuyên ngành: Quản trị Công nghệ và Phát triển doanh nghiệp<br />
Mã số: Chuyên ngành thí điểm<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN VĂN PHÚC<br />
XÁC NHẬN CỦA<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ<br />
<br />
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN<br />
<br />
CHẤM LUẬN VĂN<br />
<br />
Hà Nội - 2016<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................... Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC BẢNG ........................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC HÌNH ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ<br />
CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .................................................... 4<br />
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ..................................................................................... 4<br />
1.2. Cơ sở lý luận về chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp ............................................ 5<br />
1.2.1. Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh ................................................. 5<br />
1.2.2. Phân loại chiến lược kinh doanh ....................................................................... 10<br />
1.2.3. Lựa chọn chiế n lược kinh doanh.......................... Error! Bookmark not defined.<br />
PHƢƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .............. Error! Bookmark not defined.<br />
2.1. Quy trình nghiên cứu .................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu .............................................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ............................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.2. Phân tích dữ liệu .................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.3. Phân tích đánh giá, kết luận ................................ Error! Bookmark not defined.<br />
Chƣơng 3. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG GDC HÀ NỘI ............. Error! Bookmark not defined.<br />
3.1. Khái quát chung về Công ty ......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.1. Giới thiệu chung .................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2. Tình hình lao động của Công ty........................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.3. Tình hình tài sản và sử dụng nguồn vốn của Công tyError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
3.1.4. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công tyError!<br />
defined.<br />
<br />
3.2. Phân tích các căn cứ hình thành chiến lƣợc kinh doanh của Công ty GDC Hà NộiError! Bookmark<br />
3.2.1. Cơ hội trong giai đoạn 2016-2021 ...................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.2. Thách thức trong giai đoạn 2016-2021 ............... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.3. Phân tích môi trường bên ngoài Công ty............. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.4. Phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệpError! Bookmark not defined.<br />
3.2.3. Đánh giá các thành tố của bảng tổng hợp ma trận SWOT của Công ty .... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.3. Phân tích và đánh giá chiến lƣợc kinh doanh hiện tại .. Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.1 Cơ sở xây dựng và hình thành chiến lược kinh doanhError! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3.2 Thực trạng việc xây dựng và thực hiện chiến lƣợc kinh doanh của GDC Hà NộiError! Bookmark<br />
3.3.3 Đánh giá chiến lƣợc kinh doanh của Công ty ..... Error! Bookmark not defined.<br />
Chƣơng 4. ĐỀ XUẤT ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY<br />
GDC HÀ NỘI, GIAI ĐOẠN 2016-2021 ............................. Error! Bookmark not defined.<br />
4.1. Sứ mệnh, mục tiêu chiến lƣợc ...................................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.1.1. Sứ mệnh của Công ty ........................................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.1.2. Mục tiêu chiến lược ............................................. Error! Bookmark not defined.<br />
4.2. Lựa chọn chiế n lƣơ ̣c kinh doanh cho Công ty GDC Hà NộiError! Bookmark not defined.<br />
4.3. Giải pháp thực hiện chiến lƣợc ..................................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.3.1. Giải pháp kiện toàn cơ cấu tổ chức ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.3.2. Giải pháp phân bổ nguồn lực chiến lược ............ Error! Bookmark not defined.<br />
4.3.3. Giải pháp xây dựng các hệ thống trợ lực chiến lược và khuyến khích nhân viên<br />
....................................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.3.4. Giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp ......... Error! Bookmark not defined.<br />
4.3.5. Lộ trình thực hiện ................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN.......................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 73<br />
PHỤ LỤC ............................................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Trong xu thế toàn cầu hóa nhƣ hiện nay, để tồn tại và phát triển, các doanh<br />
nghiệp cần phải xây dựng cho mình những định hƣớng, chiến lƣợc kinh doanh phù<br />
hợp. Việc xây dựng chiến lƣợc kinh doanh là hết sức cần thiết đối với mỗi doanh<br />
nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có định hƣớng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng,<br />
hƣớng các bộ phận, cá nhân đến mục tiêu chung của doanh nghiệp, tránh tình trạng<br />
phân tán nguồn lực làm suy yếu doanh nghiệp. Ý thức đƣợc điều này nên Hội đồng<br />
Quản trị Công ty cổ phần Đầu tƣ Xây dựng GDC Hà Nội (GDC Hà Nội) muốn chọn<br />
cho Công ty một chiến lƣợc riêng, phù hợp với điều kiện của Công ty trong thời<br />
điểm hiện tại.<br />
Công ty cổ phần Đầu tƣ Xây dựng GDC Hà Nội đƣợc thành lập vào thời điểm<br />
nền kinh tế đất nƣớc đang bị suy thoái, hàng năm có hàng chục nghìn doanh nghiệp<br />
phá sản hoặc dừng hoạt động, trong số đó số lƣợng doanh nghiệp xây dựng cơ bản<br />
chiếm tỷ trọng hơn 40%. Nhân lực của Công ty ban đầu chủ yếulà các kỹ sƣ đƣợc<br />
tuyển dụng từ nhiều dự án quốc tế và từ các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ đang dừng<br />
hoạt động, vì thế sự đồng bộ và chất lƣợng nguồn nhân lực không cao. Cộng thêm<br />
số vốn điều lệ thấp nên năng lực tài chính cũng hạn chế dẫn tới năng lực cạnh tranh<br />
thấp. Trong giai đoạn này, Ban lãnh đạo Công ty xác định phải tìm các thị trƣờng<br />
ngách để duy trì, tồn tại và phát triển.<br />
Sau 03 năm đi vào hoạt động, GDC Hà Nội đã từng bƣớc khẳng định đƣợc<br />
thƣơng hiệu, uy tín với khách hàng, kết quả thể hiện doanh thu hàng năm tăng bình<br />
quân trên 30%, năng suất lao động tăng bình quân 26,7%, các chỉ tiêu ROE, ROSvà<br />
chỉ số thanh toán tức thời (Cash Ratio) đều ở mức cao vƣợt kỳ vọng của Hội đồng<br />
quản trị công ty.<br />
Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngoài<br />
các hiệp định AFTA, WTO, EVFTA … và gần đấy nhất là hiệp định đối tác kinh tế<br />
xuyên Thái Bình Dƣơng (TPP) và Cộng đồng kinh tế Asean (AEC) đã tạo cho các<br />
doanh nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội và thách thức, mà phần lớn về sự cạnh tranh<br />
<br />
1<br />
<br />