intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

74
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn là làm rõ những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách cai nghiện ma túy, đồng thời đánh giá thực trạng thực hiện chính sách cai nghiện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình để đề xuất những biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả việc cai nghiện ma túy cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THU TRANG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH Chuyên ngành: CHÍNH SÁCH CÔNG Mã số: 8 34 04 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS NGUYỄN HỮU HẢI Phản biện 1: TS. HOÀNG MAI Phản biện 2: PGS. TS TRẦN THỊ ANH ĐÀO Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 204 , Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường NGUYỄN CHÍ THANH - Quận BA ĐÌNH - TP HÀ NỘI Thời gian: vào hồi 15 giờ 30 ngày 30 tháng 5 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tệ nạn ma tuý là một hiểm hoạ lớn của toàn nhân loại. Không một quốc gia, một dân tộc nào không phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng do buôn lậu ma tuý và nghiện ma tuý gây ra cho đời sống kinh tế - xã hội. Tình hình tệ nạn ma tuý diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn, khó lường, có xu hướng gia tăng về số người nghiện và các tội phạm về ma tuý, tính chất hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động hơn. Ma tuý làm suy thoái nhân cách, phẩm giá, tàn phá cuộc sống gia đình, gây xói mòn đạo lý, làm gia tăng tội phạm, bạo lực, tham nhũng, vắt cạn kiệt nguồn nhân lực, tài chính, huỷ hoại những tiềm năng quý báu khác mà lẽ ra phải được huy động cho việc phát triển kinh tế xã hội, đem lại ấm no hạnh phúc cho mọi người. Nghiêm trọng hơn, ma tuý là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lây nhiễm đại dịch thế kỷ HIV/AIDS trên toàn cầu. Ý thức rõ tác hại nghiêm trọng của tệ nạn ma túy đến sức khỏe, kinh tế, văn hóa, xã hội, thời gian qua Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống ma túy trên 3 lĩnh vực "giảm cung, giảm cầu và giảm hại", nhất là công tác cai nghiện, phục hồi cho người nghiện ma túy. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác cai nghiện ma túy không ngừng được sửa đổi, bổ sung hoàn thiện. Đặc biệt ngày 27/12/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2596/QĐ- TTg phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ở Việt Nam đến năm 2020. Đề án nhấn mạnh quan điểm đa dạng hóa các biện pháp và mô hình điều trị bao gồm điều trị tự nguyện tại gia đình, cộng
  4. 2 đồng và điều trị bắt buộc tại trung tâm theo hướng giảm dần, tiến tới điều trị tự nguyện tại cộng đồng là chủ yếu. Thực hiện chỉ đạo, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ra quyết định số 1395/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và tiếp tục thực hiện những kế hoạch nhiệm vụ đã được giao trên lĩnh vực cai nghiện ma túy. Sau quá trình thực hiện, các địa phương về cơ bản đã tiếp thu chính sách. Thực tế đã xuất hiện những mô hình cai nghiện tốt, việc điều trị thay thế bằng methadone được làm rất bài bản, đem lại hiệu qủa rõ rệt. Tuy nhiên vẫn còn một số nơi còn lúng túng. Có nơi làm được nhiều theo hướng đổi mới của Chính phủ, có nơi chỉ làm một số việc, có nơi chưa rõ dẫn đến việc các trung tâm không còn học viên, cơ sở vật chất lãng phí, nguồn lực con người chưa được sử dụng hiệu quả. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả hạn chế nêu trên là do nhận thức của các cấp chính quyền và tầng lớp nhân dân về nghiện ma túy, cai nghiện ma túy chưa đầy đủ, dẫn đến các giải pháp cai nghiện chưa thực sự phù hợp, việc bố trí nguồn lực chưa tương xứng, chỉ đạo chưa quyết liệt. Từ tình hình thực tế nêu trên, em quyết định lựa chọn đề tài “Thực hiện chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình” làm đề tài luận văn của mình nhằm góp phần đảm bảo chất lượng, tăng cường hiệu quả của việc thực hiện chính sách công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đã nghiên cứu nhân cách của người nghiện ma túy, các biện pháp trị liệu cho người nghiện ma túy từ góc độ tâm lý học khá đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, các nghiên cứu thường chỉ tập trung, đi sâu vào một yếu tố, thường là gắn với cá nhân,
  5. 3 mang tính chủ quan chưa có công trình khoa học nào tập trung nghiên cứu vấn đề chuyên sâu việc thực thi chính sách, mà cụ thể ở đây là chính sách cai nghiện ma túy. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Làm rõ những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách cai nghiện ma túy, đồng thời đánh giá thực trạng thực hiện chính sách cai nghiện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình để đề xuất những biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả việc cai nghiện ma túy cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. - Nhiệm vụ: + Nghiên cứu cơ sở khoa học về ma túy và chính sách cai nghiện. + Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc thực hiện chính sách cai nghiện ma túy + Đánh giá các kết quả đạt được, những hạn chế trong thực hiện chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. + Đề xuất các định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách cai nghiện ma túy ở Hòa Bình. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Công tác hoạch định, thực thi chính sách về cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. - Phạm vi nghiên cứu: Việc thực hiện chính sách cai nghiện ma túy từ 2010 đến nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn
  6. 4 - Phương pháp luận: Vận dụng phương pháp luận duy vật biện chứng với quan điểm lịch sử cụ thể, toàn diện; phương pháp tiếp cận hệ thống và kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình đi trước để hoàn thiện cơ sở lý thuyết và đánh giá tình hình thực thi chính sách cai nghiện ma túy ở địa bàn tỉnh Hòa Bình. - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn được tiến hành trên cơ sở sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu cụ thể: phương pháp nghiên cứu tài liệu, ph ương ph áp p hân tích, tổng hợp; phương pháp khảo sát. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Đề tài đóng góp cho việc nâng cao lý luận về thực thi chính sách công ở Việt Nam, cụ thể trong các lý luận về thực thi chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Hệ thống các giải pháp khả thi, hiệu quả cho việc cai nghiện nhằm nhân rộng các mô hình trong cả nước. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan quản lý nghiên cứu hoạch định chính sách và chỉ đạo thực tiễn về cai nghiện cho các đối tượng, phù hợp với điều kiện và tình hình ở mỗi địa phương, góp phần đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, làm giảm tỷ lệ tái nghiện và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nói chung. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là những gợi ý cho việc đổi mới công tác cai nghiện ma túy sau này. 7. Kết cấu của luận văn
  7. 5 Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về thực hiện chính sách cai nghiện ma túy Chương 2: Thực thi chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình Chương 3: Giải pháp tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
  8. 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH CAI NGHIỆN MA TÚY 1.1. Chính sách cai nghiện ma túy 1.1.1. Tác hại của ma túy Ma túy có một số tác hại sau: gây ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế; hủy hoại sức khoẻ con người; ảnh hưởng đến sự phát triển nòi giống và nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS; làm mất nhân cách con người; làm tổn thất hạnh phúc của gia đình; ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. 1.1.2. Chính sách cai nghiện ma túy 1.1.2.1. Khái niệm chính sách cai nghiện Bản chất của chính sách là công cụ đế Nhà nước thực hiện các hoạt động liên quan đến công dân và can thiệp vào mọi hành vi xã hội trong quá trình phát triển. Nó thể hiện thái độ chính trị của Đảng cầm quyền của Nhà nước. Thông qua chính sách công, Đảng cầm quyền cùng với Nhà nước dẫn dắt các quan hệ trong xã hội diễn ra theo định hướng của Đảng cầm quyền đặt ra. Chính sách cai nghiện ma túy là tập hợp các chủ trương và hành động của chính phủ, bao gồm các mục tiêu và cách thức thực hiện nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Trong đó mục tiêu trọng tâm là làm giảm tình trạng tái sử dụng trái phép chất ma túy, hướng tới giảm số người nghiện ma túy trên địa bàn; cách thức thực hiện bao gồm việc tổ chức triển khai đồng bộ các hình thức, biện pháp điều trị cai nghiện cho người nghiện ma túy (cai bắt buộc, cai tự nguyện, cai tại gia đình, tại cộng đồng, điều trị bằng thuốc thay thế…) và hỗ trợ người sau cai nghiện ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, phòng tránh tái phạm, tái nghiện.
  9. 7 1.1.2.2. Vai trò của việc thực hiện chính sách cai nghiện ma túy Tổ chức thực hiện chính sách cai nghiện ma túy có vai trò rất quan trọng, là bước hiện thực hóa chính sách vào thực tiễn đời sống xã hội. Tổ chức thực hiện chính sách cai nghiện ma túy là trung tâm kết nối các bước trong chu trình chính sách thành một hệ thống hoàn chỉnh; là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn trong thực thi chính sách. Việc đưa chính sách vào thực tiễn cuộc sống là một quá trình khó khăn, phức tạp, chịu sự tác động của nhiều yếu tố, giúp cho các nhà hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách có kinh nghiệm để đề ra được các giải pháp hữu hiệu trong thực tiễn chính sách. 1.1.2.3. Mục tiêu Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về tác hại và hậu quả của việc nghiện ma túy để chủ động phòng, ngừa, giải quyết tình trạng sử dụng ma túy, hoạt động cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. Từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại do ma túy gây ra nhằm tạo môi trường xã hội trong sạch lành mạnh phục vụ phát triển đất nước. Chặn đứng tốc độ gia tăng người nghiện mới; giảm tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng, đặc biệt là trong nhóm có hành vi nguy cơ cao; tổ chức cai nghiện ma túy theo hướng có hiệu quả, bền vững. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức điều trị, với các giải pháp toàn diện, kiên trì, lâu dài và liên tục; tăng cường chất lượng cung cấp các dịch vụ, tư vấn, tạo việc làm, kết hợp giảm hại của sử dụng ma túy và dự phòng hạn chế lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy; đảm bảo phát huy chức năng, nhiệm vụ của các cơ sở cai nghiện, đảm bảo các điều kiện để tiếp nhận người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai
  10. 8 nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, hỗ trợ kỹ thuật cho các điểm tư vấn tại cộng đồng, điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, đáp ứng nhu cầu và chất lượng điều trị. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, giảm tác hại của việc lạm dụng ma túy đối với sức khỏe, gia đình, xã hội, tạo môi trường ổn định, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 1.1.2.4. Biện pháp cai nghiện Các biện pháp cai nghiện ma túy bao gồm: Cai nghiện ma túy tự nguyện (cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện dân lập; cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc); Cai nghiện ma túy bắt buộc (cai nghiện ma túy bắt buộc tại cộng đồng; cai nghiện ma túy bắt buộc tại cơ sở cai nghiện) và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. 1.2. Thực thi chính sách cai nghiện ma túy 1.2.1. Khái niệm thực thi chính sách cai nghiện ma túy Tổ chức thực thi chính sách cai nghiện ma túy là một khâu quan trọng hợp thành chu trình chính sách, là toàn bộ quá trình chuyển hóa ý chí của chủ thể chính sách đến đối tượng chính sách, được hiện thực bởi các công cụ chính sách bao gồm họat động của các chủ thể do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định nhằm đưa chính sách cai nghiện ma túy vào cuộc sống thông qua các nội dung công việc cụ thể đảm bảo nguyên tắc, tuân thủ theo một trình tự, thủ tục nhất định nhằm đạt được mục tiêu của chủ thể chính sách.
  11. 9 1.2.2. Ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức thực thi chính sách cai nghiện ma túy Tổ chức thực hiện chính sách cai nghiện ma túy là bước hiện thực hóa chính sách vào thực tiễn đời sống xã hội. Tổ chức thực hiện chính sách cai nghiện ma túy là trung tâm kết nối các bước trong chu trình chính sách thành một hệ thống hoàn chỉnh; là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn trong thực thi chính sách. 1.2.3. Các bước tổ chức thực thi chính sách cai nghiện ma túy Việc tổ chức thực thi chính sách cai nghiện ma túy gồm 7 bước: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách; Phổ biển, tuyên truyền chính sách cai nghiện ma túy; Phân công, phối hợp thực hiện chính sách cai nghiện ma túy; Duy trì chính sách cai nghiện ma túy; Điều chỉnh, bổ sung chính sách cai nghiện ma túy; Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách cai nghiện ma túy; Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện chính sách cai nghiện ma túy. 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách cai nghiện ma túy Các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách cai nghiện ma túy gồm: các yếu tố thuộc về chính sách; yếu tố nhận thức; yếu tố kinh tế, xã hội; yếu tố nguồn lực; tếu tố thực hiện chính sách trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa. 1.3. Kinh nghiệm thực thi chính sách cai nghiện Từ việc tìm hiểu kinh nghiệm thực thi chính sách cai nghiện của một số quốc gia (Hồng Kông, Malaysia; Australia) và kinh nghiệm của một số địa phương (Mô hình cai nghiện 3 giai đoạn dựa vào Công trường 06 tỉnh
  12. 10 Tuyên Quang và mô hình cai nghiện và quản lý sau cai tại cộng đồng của Nghệ An), luận văn rút ra bài học cho Hòa Bình: công tác cai nghiện ma túy ở nước ta cần được thay đổi cả về phương pháp tiếp cận và biện pháp tổ chức thực hiện. Do vậy cần thiết phải thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của công tác này, đồng thời Nhà nước cần có các qui định về cấm phân biệt đối xử với người sau cai nghiện ma tuý, tạo cơ hội để họ có thể dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm; Cần phải xã hội hoá công tác cai nghiện, phục hồi và giải quyết việc làm, triển khai nhất quán và đồng bộ các giải pháp để đạt được hiệu quả cao và bền vững; Cân đối cơ cấu trình độ đào tạo, ngành nghề chuyên môn trong các trung tâm cai nghiện và các cơ sở dạy nghề để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, hoàn cảnh của từng địa phương.
  13. 11 Tiểu kết Chương 1 Luận văn đã tập trung đi sâu phân tích, đánh giá và đưa ra các lý thuyết về cai nghiện ma túy và thực hiện chính sách cai nghiện ma túy dưới góc độ nhìn nhận của khoa học chính sách công; quan điểm, mục tiêu của Đảng và Nhà nước ta về cai nghiện ma túy qua từng bước phát triển và luận giải sự cần thiết phải ban hành chính sách cai nghiện ma túy. Bên cạnh đó, đã phân tích cơ sở lý luận các bước trong thực thi chính sách cai nghiện ma túy và các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chính sách cai nghiện ma túy, các kinh nghiệm cả trong và ngoài nước để có cách nhìn tổng thể các bước trong việc triển khai, tổ chức thực hiện chính sách. Qua nghiên cứu các nội dung trên, có thể thấy rằng việc ban hành, thực hiện chính sách cai nghiện ma túy là chủ trương, chính sách hoàn toàn kịp thời, đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Ma tuý đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của mỗi quốc gia, vì thế cai nghiện ma túy là trách nhiệm của mọi cá nhân, tổ chức, trong đó trước hết quan trọng nhất là vai trò, trách nhiệm quản lý của cơ quan nhà nước các cấp. Kết quả nghiên cứu những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách cai nghiện ma túy ở Việt Nam trong Chương 1 sẽ là cơ sở quan trọng giúp cho việc phân tích, đánh giá chính xác việc thực thi chính sách cai nghiện ma túy tại tỉnh Hòa Bình hiện nay.
  14. 12 Chương 2 THỰC THI CHÍNH SÁCH CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH 2.1. Khái quát tình hình tự nhiên, kinh tế xã hội tỉnh Hòa Bình có ảnh hưởng đến thực thi chính sách cai nghiện 2.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.1.2. Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hoà Bình 2.2. Tổ chức thực thi chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình Hệ thống các cơ quan, tổ chức tham gia thực thi chính sách cai nghiện bao gồm 12 cơ quan, tổ chức: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an Tỉnh, Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các thành viên của Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh Tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. 2.2.2. Hoạt động thực thi Hoạt động thực thi chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình gồm: Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và chỉ đạo xây dựng các văn bản chỉ đạo triển khai chính sách trên địa bàn tỉnh; Công tác tuyên truyền về chính sách và Phân công, phối hợp thực hiện chính sách.
  15. 13 2.3. Đánh giá việc thực hiện chính sách cai nghiện Việc thực hiện chính sách cai nghiện ma túy tai các cơ sở cai nghiện bắt buộc (Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hòa Bình, Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội huyện Lạc Sơn, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hòa Bình, Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội huyện Lạc Sơn) và cai nghiện ma túy tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã đạt được các kết quả như sau: Chương trình cai nghiện ma túy đã được hình thành và phát triển gần 20 năm, mặc dù đã đóng góp nhiều mặt tích cực cho công tác chăm sóc, hỗ trợ người nghiện ma túy cũng như góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội. Sau quá trình thực hiện, các địa phương về cơ bản đã tiếp thu chính sách. Thực tế đã xuất hiện những mô hình cai nghiện tốt, việc điều trị thay thế bằng methadone được làm rất bài bản, đem lại hiệu qủa rõ rệt. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách cai nghiêm ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế: - Tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tuy đã được kiềm chế, nhưng diễn biến vẫn phức tạp, hàng năm số người nghiện ma túy vẫn tăng. Công tác quản lý, kiểm soát địa bàn ở một số địa phương đối với người sau cai còn chưa phù hợp, chưa có biện pháp cụ thể. - Công tác cai nghiện cộng đồng đã được triển khai theo quy định của Chính phủ, nhưng tại địa phương còn gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất, cán bộ, kinh phí v.v… do đó công tác cai nghiện tại cộng đồng mới chủ yếu thực hiện được ở khâu cắt cơn tại Trung tâm từ 10 đến 15 ngày, sau đó bàn giao về địa phương, gia đình tiếp tục quản lý, giúp đỡ.
  16. 14 - Trong quá trình triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện một số thành viên Tổ công tác, Ban chỉ đạo cấp xã chưa chủ động triển khai nhiệm vụ như: tuyên truyền vận động người nghiện đăng ký cai nghiện chưa đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch, người nghiện và gia đình người nghiện chưa tích cực tham gia chương trình; công tác quản lý sau cai tại cộng đồng ở một số nơi còn lỏng lẻo dẫn đến tỷ lệ tái nghiện cao; chính sách hỗ trợ vốn, tạo việc làm ở một số xã, phường, thị trấn chưa được quan tâm thực hiện. - Tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng; công tác quản lý, kiểm soát địa bàn ở một số địa phương đối với người sau cai còn chưa phù hợp, chưa có biện pháp cụ thể; việc xác định người nghiện ma túy tổng hợp cũng như phác đồ điều trị chưa được hướng dẫn. - Công tác tuyên truyền giáo dục về tệ nạn ma tuý còn chưa đi vào chiều sâu, đặc biệt là công tác vận động người nghiện ma túy tự nguyện tham gia vào chương trình cai nghiện cộng đồng và quản lý sau cai tại nơi cư trú. - Người nghiện hoàn thành thời gian cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng hầu hết là không tìm được việc làm nên cần được hỗ trợ đào tạo nghề, vay vốn, tạo việc làm ổn định cuộc sống, nhưng hiện nay quy định mức hỗ trợ đào tạo nghề còn ở mức thấp không đủ để đào tạo nghề phù hợp để có thể tìm được việc làm ổn định tại cộng đồng. - Mô hình cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng đã được triển khai có kết quả nhưng chưa có cơ chế đầu tư phù hợp từ ngân sách dẫn đến khó nhân rộng; cai tự nguyện không được hỗ trợ các chi phí, các mức hỗ trợ thấp, không đầy đủ và không đảm bảo cho thực hiện quy trình cai nghiện.
  17. 15 - Các quy định pháp luật còn bất cập giữa cai nghiện tại gia đình và cộng đồng và giáo dục tại xã phường thị trấn, do vậy biện pháp cai nghiện tại cộng đồng bị hạn chế, biện pháp xử phạt hành chính được tăng cường do dễ làm và ít phải đầu tư, dẫn đến kết quả chung là không bền vững, tăng thêm sự kỳ thị với người nghiện ma túy và hạn chế sự tiếp cận của họ với các dịch vụ hỗ trợ cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng. - Chưa hình thành được mạng lưới các cơ sở điều trị nghiện có đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu đa dạng về dịch vụ điều trị nghiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma túy tiếp cận và sử dụng dịch vụ. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế đó là do cơ chế chính sách, pháp luật, nguồn lực và một số nguyên nhân khác.
  18. 16 Tiểu kết Chương 2 Luận văn tập trung nghiên cứu, khái quát hóa các điều kiện tự nhiên của tỉnh Hòa Bình ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh; sự tác động của các điều kiện này đến quá trình triển khai thực hiện chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, tác giả đi sâu vào phân tích, đánh giá một cách toàn diện, khách quan, trung thực về thực trạng thực thi chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hiện nay trên 02 nội dung cụ thể là hệ thống các cơ quan, tổ chức tham gia thực thi chính sách cai nghiện và các hoạt động thực thi; kết quả việc thực hiện chính sách cai nghiện, những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân. Việc phân tích toàn diện thực trạng đã cho thấy cơ bản việc thực hiện chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua tuy đã có những chuyển biến tích cực song vẫn chưa kiềm giảm được sự gia tăng của tình hình tội phạm và tệ nạn nghiện ma túy, có nguy cơ mất kiểm soát nếu không kịp thời có các biện pháp, giải pháp tăng cường thực hiện chính sách một cách quyết liệt, cụ thể và sát thực với tình hình. Đây là những vấn đề thực tiễn có vai trò quan trọng trong việc đề ra phương hướng và các nhóm giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường thực hiện tốt hơn chính sách cai nghiện ma túy trên phạm vi cả nước nói chung, địa bàn tỉnh Hòa Bình nói riêng.
  19. 17 Chương 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH 3.1. Định hướng thực hiện chính sách cai nghiện của tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới Định hướng thực hiện chính sách cai nghiện của tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới là kết hợp thực hiện chính sách điều trị cai nghiện ma túy với thực hiện chính sách quản lý sau cai nghiện (chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện; chính sách ưu đãi về vốn vay cho người sau cai nghiện). 3.2. Các giải pháp tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách cai nghiện Với chủ trương: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức xã hội và người dân; Thực hiện việc rà soát sửa đổi, thay thế những quy định liên quan đến công tác cai nghiện ma túy của tỉnh Hòa Bình cho phù hợp với tình hình hiện nay theo quy định của Luật Phòng chống ma túy; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức, phát huy sự ủng hộ và tích cực tham gia của nhân dân và gia đình người nghiện trong việc vận động người nghiện ma túy tự nguyện tham gia cai nghiện bằng các hình thức phù hợp và giúp đỡ người sau cai nghiện phòng, chống tái nghiện; Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra; Kết hợp chặt chẽ công tác quản lý sau cai gắn kết với các chương trình an sinh xã hội; Đẩy mạnh áp dụng các hình thức, biện pháp cai nghiện trên địa bàn tỉnh
  20. 18 thông qua triển khai thực hiện các mô hình cai nghiện có hiệu quả; Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh, huyện, xã, trong đó chú trọng đào tạo cho cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện tại Trung tâm, tại gia đình, cộng đồng và Cơ sở xã hội tỉnh), luận văn đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách cai nghiện tại tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới như sau: 1. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức về nghiện ma túy, dự phòng và điều trị nghiện ma túy 2. Huy động nguồn lực cho công tác dự phòng và điều trị nghiện (Tăng cường hỗ trợ đầu tư từ ngân sách nhà nước, Huy động sự tham gia của cộng đồng, khuyến khích xã hội hóa công tác điều trị nghiện, Tăng cường sự phối hợp liên ngành và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội, Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện ma túy) 3. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện, giáo dục tại các Trung tâm, cơ sở cai nghiện 4. Tổ chức tốt các hoạt động cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng 5. Tăng cường biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng 6. Mở rộng việc điều trị thay thế nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. 7. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sản xuất, cung ứng thuốc, phương pháp điều trị nghiện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2