Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương
lượt xem 4
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về thực hiện chính sách tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập; làm rõ các khái niệm liên quan tới nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN XUÂN TÙNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN TRUNG ƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: CHÍNH SÁCH CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ CHÍNH SÁCH CÔNG Hà Nội - 2018
- Công trình được hoàn thành tại HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS ĐẶNG KHẮC ÁNH Phản biện 1: PGS.TS Lê Chi Mai Phản biện 2: TS. Hà Thị Hương Lan Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp………, Nhà……..- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77- Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội Thời gian: vào hồi……..giờ……tháng…….năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại: Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cả ả v N t nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình kiện toàn bộ m y c. Hội ngh Ban Chấp Tru ơ ần thứ Tám, khóa VII vào t 01/1995 ã r N quyết "Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện N c Cộng hòa xã hội chủ ĩ V ệt Nam, trọng tâm là cải cách nề c". Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính là nâng cao chất ng cung cấp d ch vụ hành chính công và d ch vụ công cộng. Các d ch vụ công cộng (gồm d ch vụ sự nghiệp công và d ch vụ ô ) óý ĩ ặc biệt quan trọ ối v i sự tồn tại và phát triển của toàn xã hộ , tro ó d ch vụ sự nghiệp công do ơ v sự nghiệp ảm nhận. Trong thời kỳ thực hiện nền kinh tế kế hoạch hóa tập tru tr ây, v ệc cung cấp các d ch vụ sự nghiệp ô y ũ do ơ v sự nghiệp củ c ảm nhận v i nguồn lự ầu t từ â s c. Tuy nhiên, trong bối cả ổi m v tr ò ỏi phả tă ờng số ng và chất ng các d ch vụ sự nghiệp công trong khi nguồn ngân s ầu t o u ấp d ch vụ ngày càng trở nên khó k ă ơ , u ng xã hội hóa d ch vụ ô ãr ờ v p t huy tác dụng trong thực tiễn. Một trong nhữ u ng cải cách cung ứng d ch vụ ô tă ờng xã hộ ó , tă t tự chủ, tự quyết o ơ v y, uy ộ c các nguồn lực từ môi thành phần trong xã hộ ể ảm bảo việc cung cấp p ứng yêu cầu của xã hội. Chính sách tự chủ tài chính cho các ơ v sự nghiệp nói chung và các bệnh viện công lập ó r ê ãr ờ p ứng các yêu cầu của quá trình cải cách. R ời từ ăm 2002 ù v i việ N số 10/2002/N -CP của chính phủ y 16 t 01 ăm 2002 về chế ộ tài chính áp dụ o ơ v sự nghiệp có thu, trả qu ơ 15 ăm t ực hiệ , s y ã p t uy c tính chủ ộng, sáng tạo củ ơ v sự nghiệp công lập nói chung và các bệnh viện công lập nói riêng, mang lại những hiệu quả thiết thực, nâng cao chất ng cung cấp d ch vụ sự nghiệp công nói chung và d ch vụ y tế nói riêng cho toàn xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này trong thờ qu ũ o t ấy nhiều bất cập cần giải 1
- quyết. Chẳng hạ , tro ĩ vực y tế, việ tă ờng tự chủ ại thiếu chế t v p ơ t ức kiểm soát chặt chẽ dẫn t i việc khai thác quá mứ ối v i các bệnh nhân, hiệ t ng trục l i bảo hiểm y tế,… vẫn còn diễn ra phổ biến. Chính vì vậy, vấ ề tổ chức thực hiện chính sách tự chủ t o ơ v sự nghiệp có thu nói chung và các bệnh viện công lập ó r ê t ế nào ể nâng cao chất ng cung cấp d ch vụ công và giảm gánh nặng â s c vẫn là một nội dung nghiên cứu cần thiết. Bệnh viện Y học cổ truyề Tru ơ ắt ầu triển khai thực hiện chính sách tự chủ, tự ch u trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quả ý ối v ơ v sự nghiệp công lập từ ăm 2005 t eo N nh số 10/2002/N -CP ngày 16/01/2002. Những kết quả ạt c trong quá trình thực hiện s y ã cho thấy tác dụng tích cự quy mô ủa bệnh việ c mở rộ , uy ộ c các nguồn lực xã hội hóa từ ội ũ sĩ v â v ê v ủa các doanh nghiệp, tă uồn thu cho bệnh việ , tă t u ập o ờ o ộ ,… qu ó k uyến k ộng viê ờ o ộng gắ ó ơ , ó tr ệm cao ơ v i công việc. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chế ộ tự chủ tại Bệnh viện Y học cổ truyề Tru ơ ũ ã ộc lộ những hạn chế nhất . ể ững hạn chế ó, p â t tìm ra nguyên nhâ v ề ra biệ p p tă ờng thực hiện chính s , tô ã ựa chọ ề tài “Thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ƣơng” để làm đề tài nghiên cứu cho luận văn Thạc sĩ Chính sách công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài N ê ứu về t ự t s ô ó u v t ự t s tự ủ t o ơ v sự ệp ô ập ó rê k ô p ả một ề t ê ứu m . Tro ữ ăm qu , y từ k óN số 10/2002/N -CP ủ p ủ y 16 t 01 ăm 2002 về ế ộ t p dụ o ơ v sự ệp ó t u, ã ó ều ô trì ê ứu ó ê qu t vấ ề y t ự ệ trê ều ấp ộ, tạ ê ứu v ĩ vự t ự ệ k u. Có t ể ỉ r một số ê ứu ủ yếu s u ây: N ê ứu ủ N uyễ P ú G “Quả ý t ơ v sự ệp v ữ vấ ề ặt r ệ y” (http://www.sav.gov.vn ăm 2010) ã v o p â t ơ ế quả ý t ệ y tạ 2
- ơ v sự ệp ô ập v ỉr một số ữ ất ập ò tồ tạ tro v ệ uy ộ v quả ý uồ ự t tạ ơ v y. Từ ó, t ả ãk ẳ sự ầ t ết p ả ảo ảm quyề tự ủ về t o ơ v sự ệp ô ập tro qu trì ổ m vệ u ấp d vụ ô . B v ết ủ N uyễ Tâ T “ ổ m ơ ế quả ý, sử dụ t sả ô tạ ơ v sự ệp ô ập” (Tạp T , số 12/2017, tr.14-17) ã p â t yêu ầu p ả ổ m tổ ứ v oạt ộ , ơ ấu ạ ơ v sự ệp ô ập. N ê ứu ũ k ẳ một tro ữ ả p p tă ờ ất oạt ộ ủ ơ v y tă ờ tự ủt t ế t tự ủ to d ệ o ơ v này. B v ết ủ K m L ê “Tr o quyề tự ủ ầy ủ o ơ v sự ệp ô ập” ă trê Tạp T (số 3/2015) ãp â t qu trì ổ m oạt ộ ủ ơ v sự ệp ô ập từ k N 10/2002/N -CP v ữ k ó k ă ,v mắ ủ ơ v k t ự ệ quyề tự ủ t t eo quy ủ N 43/2006/N -CP, ồ t ờ ề uất một số ả p p ểt o ỡ v mắ y. B v ết ủ Bù T v P ơ N uyê “Cơ ế tự ủ ơ v sự ệp y tế ô ập: Cầ d vụ y tế t ủ p ” ă trê T ờ oT (t 4/2017) ã ỉ r sự ầ t ết p ả t ự ệ tự ủ t tạ ệ vệ ô ập ũ ữ ều k ệ ầ t ết ể ó t ể tự ủ t tạ ơ v sự ệp y tế ể vừ ảo ảm p t uy uồ ự to ã ộ vẫ p ả ảo ảm ệm vụ ảo vệ sứ k ỏe ủ ờ dâ . B v ết “T ự ệ tự ủ t tạ ơ v sự ệp ô ập y tế” do Vụ Kế oạ - Tài chính (Bộ Y tế) t ự ệ (Tạp T , số 12/2017, tr.23-27) ã m rõ ý ĩ ủ v ệ tự ủ t tạ ơ v sự ệp v ữ ặ t ù ủ ơ v sự ệp y tế ể từ ó r dẫ k uyế ể tă ờ tự ủ t tạ ơ v y. V.v.... Bê ạ ó, ũ ó ều uậ vă , uậ ũ ã tr ể k ê ứu về vấ ề y : 3
- Luậ vă T ạ sĩ “Hoàn thiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện đa khoa Phú Yên” ủ t ả N uyễ Vă Hậu (Họ vệ T , ăm 2013) ã trì yk ầy ủ về ơ sở k o ọ v t ự trạ về s tự ủ t tạ Bệ v ệ k o P ú Yê v ề uất một số ả p p o t ệ s y tạ Bệ v ệ . Luậ vă T ạ sĩ “Ho t ệ s tự ủ t tạ Bệ v ệ k o t p ố Vĩ P ú ”, t ả N uyễ Vă H ( ạ ọ K tế quố dâ ăm 2014) êu ê t ự trạ về s tự ủ t tạ Bệ v ệ k o t p ố Vĩ P ú , tuy ê t ảm ỉ trì y t ết p ầ t u mà trì y p ầ tro oạt ộ ủ bệ v ệ , dẫ ế t t ự ủ ả p pm t ả êu tro uậ vă không cao. Luậ vă T ạ sĩ “Hoàn thiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình” ủ t ả N uyễ Vă V ệ ( ạ Họ K tế Quố dâ , ăm 2014). Tro uậ vă y, t ả ã trì y ầy ủ v t ết về ơ sở ý uậ ủ s tự ủ t ủ ệ vệ ô ập, p â t t ết t ự trạ ủ s tự ủ tạ Bệ v ệ , tuy ê ả p p ủ t ả về o t ệ s tự ủ ò u u ê t p dụ k ô o. Một số ê ứu k Luậ vă T ạ sĩ “Chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương”, t ả Tr T P ơ Lâm (Họ v ệ H Quố , ăm 2013); Luậ vă T ạ sĩ “Nghiên cứu hoàn thiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Quảng Ninh” ủ D ơ M Quố (Họ v ệ N â ăm 2014); Luậ vă T ạ sĩ “Chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện đa khoa Nam Định" ủ N uyễ Hữu N uyê (Họ v ệ T , ăm 2014); Luậ vă T ạ sĩ “Hoàn thiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện đa khoa thành phố Phú Thọ” ủ T K m O h ( ạ Họ T N uyê , ăm 2014); v.v.... ũ ã tập tru trì y ơ ả ầy ủ v t ết về ộ du ủ s tự ủ t tạ ệ vệ k u. Tuy ê , vẫ ó ê ứu o t ự sự ề ập t quy trì t ự ệ s từ k ạ k o ọ s v ũ ó ê ứu o t ự ệ tạ Bệ v ệ Y ọ ố truyề tru ơ . 4
- 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mụ ủa nghiên cứu là qua phân tích thực trạng triển khai thực thi chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyền tru ơ , Luậ vă ề xuất một số giải pháp hoàn thiện việc thực thi chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện này hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ể ạt c mụ ê ứu trên, trong quá trình nghiên cứu cần thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu s u ây: - Mô tả khung lý luận về thực hiện chính sách tự chủ tài o ơ v sự nghiệp nói chung và các bệnh viện công lập ó r ê ; nh các nội dung cần triển khai khi thực hiện chính sách này. -P â t v t ực trạng thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyề Tru ơ , tìm r những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong quá trình này. - X p ơ v ề xuất giải pháp phù h p nhằm hoàn thiện việc thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyề Tru ơ . 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu ố t ng nghiên cứu là hoạt ộng thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại bệnh viện công lập. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu về không gian: Bệnh viện Y học cổ truyền Tru ơ . Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Số liệu c thu thập trong oạn từ 2006 (khi ban hành Ngh 43/2006/N -CP). 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận ề t c triển khai nghiên cứu dự trê p ơ p p luận duy vật biện chứng và duy vật l ch sử. 5.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể P ơ p p ê ứu tài liệu (desk study) c sử dụng ể nghiên cứu khung lý luận về chính sách công và thực thi chính sách tự chủ tài chính tạ ơ v sự nghiệp công lập ngành y tế và nghiên cứu kinh nghiệm một số ơ v ã t ực hiện hoạt ộng tự chủ tài chính. 5
- C p ơ p p p â t , t ống kê, tổng h p c sử dụng ể xử lý, liên kết các số liệu thống kê và thông tin thu thập ể ô t t ực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyề Tru ơ thông qua dữ liệu thực tế. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Ý nghĩa về lý luận Góp phần hệ thố ó ơ sở lý luận về thực hiện chính sách tự chủ t ối v ơ v sự nghiệp công lập; làm rõ các khái niệm liên quan t i nghiên cứu. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Các giải pháp mà Luậ vă ề xuất có thể c xem xét và vận dụng vào thực tiễn hoàn thiện việc thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyề Tru ơ . Luậ vă ò ó t ể c sử dụ t ệu tham khảo trong việc nghiên cứu và học tập chuyên ngành chính sách công, ặc biệt tro ĩ vực thực thi chính sách. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở ầu, kết luận và tài liệu tham khảo, luậ vă gồm 3 ơ ộ du s u: Chương 1. Cơ sở khoa học về thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại các Bệnh viện công lập. Chương 2. Thực trạng thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Chương 3. Định hướng và giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. 6
- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP 1.1. Khái quát chung về chính sách công và thực thi chính sách công 1.1.1. Khái niệm chính sách công ĩ :C s ô t ứ ộ do ự ọ v ơ qu ó t ẩm quyề ể ả quyết một vấ ề p t s tro một oạ ất , o ã ộ p t tr ể một t ố ất t eo mo muố ủ [3, tr.22][34,tr.21]. 1.1.2. Thực thi chính sách công trong chu trình chính sách 1.1.2.1. Chu trình chính sách Chu trình s một uỗ oạ kế t ếp ê qu v u từ k vấ ề ô v o ơ trì sự ủ ế k kết quả ủ s .[29, tr.34]. 1.1.2.2. Thực thi chính sách công - một giai đoạn trong chu trình chính sách T ự t s ô t ờ t ự ệ t eo một quy trì ất . Quy trì t ự t s ệt ố ữ oạt ộ ủ yếu do ơ qu u tr ệm t ự t s tế ằm s v o t ự t ễ . Một quy trì t ự t s ô t ờ ồm ủ yếu s u: -B quy , ơ trì , kế oạ ể ụt ể ó s tạ ơ v, tr ể k s . - Tuyê truyề , p ổ ế về s o ố t ó liên qu t hính sách. - Tổ ứ t ự ệ kế oạ ã . - T eo dõ , k ểm so t v vệ t ự ệ ơ trì , kế oạ . - ều ỉ s k ầ t ết. 1.2. Chính sách tự chủ tài chính tại các bệnh viện công lập 1.2.1. Sự ra đời của chính sách tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập Sự r ờ ủ s tự ủ t o ơ v sự ệp ô ập r ờ từ ăm 2002 ù v v ệ N số 10/2002/N -CP y 06/01/2002 ủ C p ủ. 7
- 1.2.2. Bệnh viện công lập và chính sách tự chủ tài chính đối với bệnh viện công lập 1.2.2.1. Bệnh viện công lập Bệnh viện công lập là bệnh việ do ơ qu c có thẩm quyền thành lập và quả ý t eo quy nh của pháp luật, ó t pháp nhân, con dấu, tài khoản và tổ chức bộ máy kế toán theo quy nh của pháp luật về kế to ể thực hiện nhiệm vụ cung cấp d ch vụ công hoặc phục vụ quả ý tro ĩ vực chuyên môn y tế k m ữa bệnh và nghiên cứu khoa học y tế. Bệnh viện công lập ơn v sự nghiệp có thu. Nguồn thu chủ yếu của các bệnh viện công lập c hình thành từ các nguồn: thu từ d ch vụ khám chữa bệnh, thu từ nghiên cứu và chuyển giao kiến thức, công nghệ y học và các nguồn thu khác. Xét từ ó ộ tài chính, các bệnh viện công lập c chia thành 4 nhóm chủ yếu s u ây: ) N óm 1: Bệ v ệ ó uồ t u sự ệp tự ảo ảm to ộk p oạt ộ t ờ uyê v k p ầu t p t tr ể ( ơ v tự ủ 100% về t ); ) N óm 2: Bệ v ệ ó uồ t u sự ệp tự ảo ảm to ộ k p oạt ộ t ờ uyê ( ơ v tự ủ 100% t ờ uyê ); ) N óm 3: Bệ v ệ ó uồ t u sự ệp tự ảo ảm một p ầ k p oạt ộ t ờ uyê ; d) N óm 4: Bệ v ệ ó uồ t u sự ệp t ấp oặ k ô ó uồ t u, k p oạt ộ t ờ uyê t eo ứ ă , ệm vụ o do â s ảo ảm to ộ. 1.2.2.2. Nội dung chính sách tự chủ tài chính đối với các bệnh viện công lập. Chính sách tự chủ t ối v i các bệnh viện công lập là một bộ phận củ s t ối v ơ v sự nghiệp có thu. Nội dung của chính sách này hiệ y c thể hiện trong Ngh 16/2015/N -CP, Ngh 141/2016/N -CP và ối v ơ v thuộc ngành y tế là Ngh 85/2012/N -CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ. 1.2.3. Thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại các bệnh viện công lập T ự ệ s tự ủ t tạ ệ vệ ô ập ó ý ĩ qu trọ , v ệ tr ể k s tro 8
- t ự t ễ ể qu ó â o ất oạt ộ u ấp d vụ y tế ủ ệ v ệ , ảm â s . Việc thực thi chính sách tự chủ tài chính tại các bệnh viện công lập c thực hiện qua các hoạt ộng chủ yếu sau: Thứ nhất, nghiên cứu ặc thù của bệnh việ ể ă ứ vào các ặc thù này và nội dung chính sách b quy , ơ trì , kế hoạch triể k ể cụ thể hóa chính sách tại bệnh viện; Thứ hai, tuyê truyề , p ổ ế về s tự ủ t tạ ơ v sự ệp ô ập ó u v ệ v ệ ô ập ó r ê t mọ â v ê , ờ o ộ tro ệ vệ . Thứ ba, Quy ế t êu ộ ộ: ây rất qu trọ vì t ô qu Quy ế t êu ộ ộ, ệ v ệ sẽ ụ t ể ó k oả t u v kế oạ o to ệ vệ . Thứ tư, tổ ứ t ự ệ kế oạ v Quy ế t êu ộ ộ ã ; t eo dõ , k ểm so t v vệ t ự ệ kế oạ v Quy ế t êu ộ ộ ã v t ự ệ ều ỉ k ầ t ết. 1.3. Kinh nghiệm của một số bệnh viện về thực hiện chính sách tự chủ tài chính và bài học rút ra 1.3.1. Kinh nghiệm của một số bệnh viện 1.3.1.1. Kinh nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai Bệ v ệ Bạ M , H Nộ t uộ óm ầu t ê tro số ệ vệ ô ập t ự ệ quyề tự ủ t . Bệ v ệ Bạ M ã t ự ệ p â ấp tự ủ t t ấp k o uyê mô t eo uyê tắ tự ủ s u:[30, tr.39-45] -C k o uyê mô ó uồ t u tro Bệ v ệ ủ ộ quyết ệ p p t ự ệ ể o t tốt ệm vụ o, ề mu sắm t sả , ầu t ây dự ơ sở vật ất từ quỹ p t tr ể sự ệp ủ mì t eo quy oạ u ủ Bệ v ệ , ê do , ê kết t ự ệ d vụ uyê mô ; - Về â sự, ã ạo k o uyê mô quyề â ố â sự v ề ủy quyề ký p ồ k o â ự ố v ô vệ k ô ầ ố tr ê ế t ờ uyê p ả sự ồ ý ủ Lã ạo ệ v ệ . - Về uyê tắ t : k o t u d vụ t eo ú quy ủ N v ủ quy ế t êu ộ ộ ủ Bệ v ệ v t ự ệ u t ố ất trê ù ệ t ố kế 9
- to ủ Bệ v ệ tạ P ò T - Kế to ; t u ập tă t êm o ờ o ộ v ủ ộ sử dụ quỹ t u k e t ở t eo p ơ ã Lã ạo Bệ v ệ p ê duyệt. V ệ trả ơ tă t êm t ự ệ t eo uyê tắ t u ập t ơ t v ó óp. V ệ tr ể k t ự ệ s tự ủ t tạ Bệ v ệ Bạ M ã ạt ều t tựu k ả qu : ờ số ủ ộ ũ â vê , ờ o ộ ả t ệ rõ rệt; uồ ầu t ủ N ảm dầ t eo t ờ v ot t ờ ểm ệ tạ Bệ v ệ ã tự ủ 100%, ủ ộ về k oả thu- v ầu t p t tr ể ; ất d vụ tă ê , t vì ủ ờ ệ . 1.3.1.2. Kinh nghiệm của bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh Bệ v ệ Mắt thành p ố Hồ Chí Minh là một trong ữ ệ v ệ công ập ầu tiên ủ thành p ố Hồ Chí Minh t ự ệ ơ chế tự ủ tài chính. ể tr ể khai t ự ệ chính sách này, ệ v ệ ã xây dự quy ế chi tiêu ộ ộ phù p, sử dụ t ết k ệm, có ệu quả các uồ tài chính ể có chi trả thu ập tă thêm, trích ập các quỹ ể ầu t ơ sở, mua sắm trang t ết ể mở rộ và phát tr ể ệ v ệ . Thu ập ủ ờ lao ộ trong Bệ v ệ trong giai oạ tự ủ tài chính ã tă lên ấp 3 ầ và mỗ ăm tă trung bình 10-15%. Bệ v ệ phân p ố thu ập theo ều hình t ứ , ảm ảo ú ế ộ, theo kết quả lao ộ và ệu quả công v ệ ủ từ cán ộ, công ứ …[24] 1.3.2. Những bài học rút ra cho Bệnh viện Y học cổ truyền trung ƣơng Qua kinh nghiệm thực tế của một số Bệnh viện công lập khi triển khai thực hiện chính sách tự chủ tài chính cho các bệnh viện công lập trê ây, ó t ể rút ra một số bài học cho Bệnh viện y học cổ truyề tru ơ s u: - Việc triển khai thực hiện chính sách tự chủ tài chính cần c tiến hành cẩn thậ , c lập kế hoạ u o. -K ả ă t ự ệ tự ủ t ố v ệ vệ ô ập k u ũ k ô ố u. - Cầ tă ờ k ểm so t ệ vệ k t ự ệ ơ ế tự ủ: ó tì trạ ệ vệ t ự ệ ơ ế tự ủ t 10
- ã ạm dụ ỉ sử dụ ét ệm, tr t ết kỹ t uật o ây tố kém o ờ ệ . - Cầ ó ơ ế ặ t ù ỗ tr o ệ v ệ ặ ệt v ơ sở k m ữ ệ ở tuyế d . - ối v i các Bệnh viện công lập, việc thực hiệ ơ ế khoán chi và tự trang trải là có thể thực hiệ v em ại hiệu quả. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN TRUNG ƢƠNG 2.1. Giới thiệu khái quát về Bệnh viện Y học cổ truyền trung ƣơng 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Bệ v ệ Y ọ ổ truyề tru ơ t ập y 07 t 6 ăm 1957 t eo Quyết số 238/TT ủ T ủ t C p ủ ó ỉ tạ số 29 ờ N uyễ Bỉ K êm, p ờ N uyễ Du, quậ H B Tr ,t p ố H Nộ . Bệ v ệ có 35 khoa phòng v tru tâm t 4 k ố : âm s , ậ âm s , tru tâm v k ố các phòng ban ứ ă . Bệ v ệ có ầ 500 công ứ , viên ứ và ờ lao ộ trong ó có 02 Phó Giáo s , 14 T ế sĩ, 35 T ạ sĩ, 9 Bác sĩ chuyên khoa ấp II, 20 Bác sĩ chuyên khoa ấp I. 1/3 cán ộ ạ ọ và trên ạ ọ . V ộ ũ các giáo s , t ế sĩ, t ạ sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, chuyên khoa I và các bác sĩ giàu kinh ệm, ệ v ệ là ơ sở ều tr , nghiên ứu, và ả dạy về YHCT ất trong ả . 2.1.2. Cơ cấu tổ chức V quy mô ầ 600 ờ ệ , tro ó ó 350 ờ ều tr ộ trú v ơ 200 ờ ều tr oạ trú y, ệ tạ ệ v ệ ó 36 k o p ò v tru tâm o ồm: 09 p ò ứ ă , 14 k o âm s , 08 k o ậ âm s v 05 tru tâm, ó ầy ủ tr t ết ệ ạ,tê tế . ứ ầu ệ v ệ G m ố , ờ r quyết v u tr ệm o ất về oạt ộ k m ữ ệ v sả uất t uố ủ ệ v ệ . Bệ v ệ ó 03 P ó G m ố : úp G m ố quả ý, ều một oặ một số ứ ă ệm vụ ủ ệ v ệ t eo sự p â ô ủ G m ố . 11
- Bệ v ệ Y ọ ổ truyề tru ơ ó 09 p ò ứ ă o ồm: -P ò ều d ỡ ; P ò Vật t tr t ết y tế; P ò Tổ ứ ộ; P ò T Kế to ; P ò Kế oạ tổ p; P ò H Quả tr ; P ò Cô ệ t ô t ; P ò Quả ý ất ệ v ệ ; P ò N ê ứu k o ọ . Năm tru tâm ủa Bệnh viện là: Trung tâm H p tác quốc tế; Tru tâm o tạo và Chỉ ạo tuyến; Trung tâm sản xuất D c; Trung tâm Kỹ thuật cao; Trung tâm Nghiên cứu v ều tr bệnh lý cột sống. K ố k o âm s o ồm 14 k o , k m ều tr ệ o ệ â :K o K m ệ ;K o k o ũ qu ; K o Hồ sứ ấp ứu; K o P ụ; K o N oạ ; K o N ờ ó tuổ (k o Lão); K o Nộ ; K o C âm ứu d ỡ s ; K o Nộ - N ; K o D ễu; Khoa K ểm so t v ều tr u u; Khoa T ậ â tạo; K o k m ữ ệ tự uyệ ất o; K o Cơ ơ k p. Bệ v ệ Y ọ ổ truyề tru ơ ò ó 08 k o ậ âm s o ồm: K o D ; Quầy t uố ; K o Xét ệm; K o C ẩ o ì ả ; K o T ăm dò ứ ă ; K o k ểm so t ễm k uẩ ; K o ô y t ự ệm; K o D d ỡ . 2.1.3. Tổ chức hoạt động tài chính - kế toán tại Bệnh viện Phòng Tài chính kế toán thực hiệ ều chỉnh kinh phí cho Bệnh viện. Việc quản lý các khoản chi ngân sách là nhiệm vụ chủ yếu của thủ tr ởng và phụ trách kế toán củ ơ v trực tiếp thụ ởng ngân sách. Công tác kế toán, quyết to c triển khai trong toàn bệnh việ . H ăm, p ò T kế toán kiểm tra, phê duyệt báo cáo quyết toán về nguồn kinh phí củ ơ trì ống bệnh d , ơ trì k m ữa bệnh cho tất cả các tổ chứ trê a , ơ trì 1816… làm báo cáo tài chính của bệnh viện tr c khi tổng h p quyết toán toàn bệnh viện gửi Bộ Y tế và các nguồn kinh phí tài tr . Qua quá trình kiểm tra quyết to ăm cho thấy tình hình công tác kế toán và quả ý t êu s u: - ã mở c các sổ kế toán chủ yếu : sổ cái, sổ quỹ tiền mặt, tiền gửi, sổ theo dõi hàng tồn kho, các loại sổ sách kế toán k t eo quy nh hiện hành... - Về chứng từ chi tiêu: Nhìn chung các chứng từ ã ảm bảo 12
- tính h p lý, h p p p, t êu t eo quy nh. Tuy nhiên vẫn còn một số chứng từ ầy ủ thủ tụ ể thanh toán. - Về báo cáo quyết toán quý và quyết to ăm: C ơ v thực hiệ t ơ ố ầy ủ và k p thờ , t eo ú t ời hạ quy nh. - Về chấp hành chế ộ t :N ì u ơ v chấp hành tốt các chế ộ tài chính. Tuy nhiên vẫn còn một số khoản chi c quản lý chặt chẽ : k oản chi cho tuyế d i theo ơ trì , t eo ề án 1816, chi tiền thủ thuật, phẫu thuật…p t hiệ nh mức chi các khoản chi trên phải áp dụ t eo T ô t liên t ch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC của Bộ Y tế - Bộ Tài chính ều nhỏ ơ p ầ t eo quy nh. 2.1.3. Kết quả hoạt động của Bệnh viện 2.1.3.1. Khám chữa bệnh nội trú N ì u , tro ữ ăm ầ ây, số ệ â k m ữ ệ ộ trú tạ Bệ v ệ Y ọ ổ truyề tru ơ ó u tă ê k ô ồ ều ở k o . Năm 2014, t ự ệ kế oạ u to ệ v ệ số ệ â ều tr ộ trú 5201 ệ â , ạt 120,0% so v kế oạ ệ v ệ ề r . Tro ó, k o Nộ ó số ệ â ằm ội trú t ự tế 724 ệ â , ạt 93,9% so v kế oạ k o v ếm 13,9% số ệ â t ự tế ăm ộ trú to ệ v ệ . K o N oạ ó số ệ â ằm ều tr t ự tế tạ k o 1549 ệ â , ạt 172,1% so v kế oạ k o v ạt 29,8% số ệ â t ự tế ằm ộ trú tạ ệ v ệ .[6] Năm 2015, t ự ệ kế oạ u to ệ v ệ số ệ â ều tr ộ trú 5526 ệ â , ạt 108,5% so v kế oạ ệ vệ ềr . Năm 2016, t ự ệ kế oạ u to ệ v ệ số ệ h â ều tr ộ trú 5937 ệ â , ạt 113,3% so v kế oạ ệ vệ ềr . Số ệ â ằm ộ trú tạ Bệ v ệ YHCT Tru ơ tro 3 ăm từ 2014 ế 2016, ệ â v o ằm ều tr tạ k o : Nộ , N oạ , C âm ứu d ỡ s h và khoa ờ ó tuổ ều ất. N uyê â ệ â tập tru v o k o y ữ ệ â ữ ờ ó ệ m y, ệ mạ , ờ tuổ …K o oạ , ó số ệ â ộ trú o ất ệ v ệ vì tập tru ệ â ệ ê qu ế ậu mô trự tr , kỹ t uật về ậu mô trự 13
- tr , ặ ệt kỹ t uật mổ trĩ. K o Nộ , k o uyê ều tr ệ â ó ệ y. K o C âm ứu d ỡ s ũ k o ặ t ù ủ y ọ ổ truyề , tạ ây ệ â ộ ũ Y, B sĩ ăm só v âm ứu. 2.1.3.2 Khám chữa bệnh ngoại trú Năm 2014, số t ệ â ế Bệ v ệ YHCT Tru ơ k m ệ v ều tr tạ k o K m ệ 81.977 t, ạt 102,5% so v kế oạ ủ k o v ạt 100% so v ệ â ế k m tạ k o k tro ệ vệ . Năm 2015, số t ệ â ế Bệ v ệ YHCT Tru ơ k m ệ v ều tr tạ k o K m ệ 95.620 t, ạt 159,4% so v kế oạ ủ k o v ạt 100% so v ệ â ế k m tạ k o k tro ệ vệ . Năm 2014, 2015 k o k o ũ qu v k o k m ữ ệ t eo yêu ầu t ập ê ó số ệu. Năm 2016, số t ệ â ế Bệ v ệ YHCT Tru ơ k m ệ v ều tr tạ k o K m ệ 106.586 t, ạt 152,3% so v kế oạ ủ k o v ạt 85,0% so v ệ â ế k m tạ k o k tro ệ vệ .K o K m ệ t eo yêu ầu ó số t ệ â k m oạ trú 2505 t, ạt 25,1% so v kế oạ ủ k o v ạt 2,0% so v số t ệ â ế k m oạ trú to ệ vệ . K o k o ũ qu ó số t ệ â ế k m 16359 t, ạt 109,1% so v kế oạ k o v ạt 13,0% so v t ự tế số t ệ â ế k m to v ệ ăm 2016. 2.2. Thực trạng thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ƣơng 2.2.1. Ban hành các quy định, chương trình, kế hoạch triển khai để cụ thể hóa chính sách tại bệnh viện Că ứ vào chứ ă , ệm vụ o, quy nh của Ngh 85/2012/N -CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ và Quy chế tổ chức và hoạt ộng mẫu do Bộ Y tế ban hành, Bệnh viện Y học cổ truyề tru ơ ã t ến hành xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt ộng của Bệnh việ , tro ó nh Bệnh viện Y học cổ truyề tru ơ Bệnh viện công lập thuọc Bộ Y tế theo Quyết nh số 246/Q -TTg ngày 12/02/2014 của Thủ t ng Chính phủ. Tro Quy ế tổ ứ v oạt ộ ủ Bệ v ệ ũ ã : Bệ v ệ óp vố , uy ộ vố , ê do , ê kết t eo 14
- quy ủ p p uật ể mở rộ ơ sở, p t tr ể d vụ, kỹ t uật; tr ể k kỹ t uật o d mụ kỹ t uật v ệm vụ uyê mô o; tổ ứ oạt ộ d vụ ể p ứ u ầu ủ ã ộ p ả p ù p v ĩ vự uyê mô , k ả ă ủ ệ v ệ v ú v quy ủ p p uật. V ệ óp vố , uy ộ vố , ê do , ê kết p ả ạ to t eo dõ r ê oặ t ập ơ sở ạ to ộ ập. C ơ v ứ ă tro ệ v ệ ã ây dự kế oạ oạt ộ , ồm ỉ t êu, ệm vụ uyê mô t uộ ứ ă , ệm vụ ov ỉ t êu, oạt ộ d vụ, o o ơ qu quả ý ấp trê ể ă ký, m ơ sở t eo dõ , k ểm tr v ms tvệ t ự ệ . 2.2.2. Tuyên truyền, phổ biến về chính sách tự chủ tài chính V ệ tuyê truyề p ổ ế qu tr ệt tạ uộ ọp to Bệ v ệ ũ o ệm vụ về từ P ò , v K o uyê mô tro ệ v ệ . Mỗ k o ều ê kế oạ tr ể k ơ ế tự ủ ủ ơ v mì dự trê quy u tro Quy ế t êu ộ ộ ủ Bệ v ệ . 2.2.3. Ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ Bệ v ệ Y ọ ố truyề tru ơ ã t ự ệ v ệ ây dự Quy ế t êu ộ ộ một êm tú . S u k ó sự t ố ất v Cô o ệ v ệ v ấy ý k ế dâ ủ từ tất ả k o, p ò ủ Bệ v ệ , Quy ế y ã kèm t eo Quyết số 567/Q -BV YHCT TW y 01 t 11 ăm 2013 ủ G m ố Bệ v ệ Y ọ ố truyề tru ơ . Bệ v ệ ã uyê tắ ây dự quy ế o ồm: [5] - Thự ệ quy ế t êu ộ ộ o ồm ế ộ, t êu uẩ , mứ t êu p dụ t ố ất tro to Bệ v ệ . -N ữ ộ du ằm tro p ạm v ây dự quy ế t êu ộ ộ ã ó ế ộ, t êu uẩ , mứ do ơ qu ó t ẩm quyề t ì G m ố ệ vệ quy mứ o ơ oặ t ấp ơ mứ do N quy (trừ ữ t êu uẩ , mứ p ả t ự ệ t eo quy ủ N t êu uẩ mứ trụ sở m v ệ , ế ộ ô t p ,…); - Không dùng k p , vố ủ Bệ v ệ ể mu sắm t ết , ồ dù , t sả tr tạ rê o â oặ o â m d ất kỳ ì t ứ o (trừ tr ệ t oạ ô vụ tạ r ê t eo quy ủ N ). 15
- Tro Quy ế t êu ộ ộ y ã r quy ụt ể o ồm v ệ ụt ể uồ t u v ộ du v mứ , ụ t ể: ) ố v uồ t u: Bệ v ệ ó uồ t u ủ yếu s u: Thứ nhất, các khoả c cấp từ â s c. Thứ hai, t u từ v ệ p v ảo ểm y tế: T eo quy ủ Bộ T , uồ t u v ệ p v BHYT một p ầ â s sự ệp y tế ủ N o o Bệ v ệ quả ý v sử dụ ể ảm ảo ất k m ữ ệ o â dâ . Thứ ba, các nguồn thu k t u từ hoạt ộng sản xuất và cung ứng d ch vụ t u từ sản xuất và bán thuốc thành phẩm y học cổ truyền, thu từ lãi của nhà thuốc bệnh viện, thu từ hoạt ộ o tạo, bồi d ỡng, từ các hoạt ộng liên doanh, liên kết và các d ch vụ y tế khác. Tro Quy ế t êu ộ ộ ũ quy rõ ộ du v mứ : Thứ nhất, về ơ v t u ập tă t êm o ờ o ộ : uồ ủ quỹ ơ uồ â s ấp v uồ t u sự ệp t eo quy . Bê ạ ó, quỹ t ề ơ ổ su ấy từ uồ k p t u từ oạt ộ d vụ ủ ệ v ệ v tổ quỹ ơ t ự ệ k ô qu 3 ầ so v quỹ tề ơ ấp ậ , ứ vụ do N quy . H ăm, Bệ v ệ d một k oả k p tố 5% tổ quỹ ủ Bệ v ệ ể k e t ở o ờ o ộ ó s kế ả tế , o ộ ỏ , kỹ t uật o,… em ạ ệu quả t ết t ự o ơ v. Thứ hai, quả ý : o ồm k oả ệ , ,tề ê ệu v vật t vă p ò : t ự ệ t eo ế ộ k o v mứ sử dụ t eo quy ( ẳ ạ mứ t êu o ă dầu o từ p ơ t ệ vậ uyể ). C ot ô t ê ạ : tề ệ t oạ ố ủ k o p ò t ự ệ t eo mứ o từ ơ v tùy t eo u ầu ô v ệ (d o ộ tro k oả từ 100.000-300.000 /m y). Că ứ vào nhu cầu, nhiệm vụ cụ thể và số biên chế có tại mỗi k o , p ò , G m ốc bệnh việ quy nh mức sử dụ vă phòng phẩm và vật t vă p ò t eo hình thức khoán bình quân 150.000 ồ / ời/tháng. Tiêu chuẩ nh mức sử dụ e ô tô tro ơ qu tuâ theo Quyết nh số: 122/1999/Q -TTg ngày 10/05/1999 của Thủ 16
- t ng Chính phủ, và Quyết nh số: 208/1999/Q -TTg ngày 26/05/1999 của Thủ t ng Chính phủ sử ổi, bổ su quy nh về tiêu chuẩ , nh mức sử dụ e ô tô tro ơ qu sự nghiệp và doanh nghiệp N c. Thứ ba, oạt ộ uyê mô , o ồm mu t uố , ó ất, vật t uyê mô t ự ệ t eo kế oạ ã p ê duyệt, tro tr ờ p ột uất p ả ó sự p ê duyệt ủ G m ố Bệ vệ ; ấ ấ ỉ uyê mô v p k ( ồ p ụ 01 ộ/ ăm, quầ o ô t o ộ uyê mô 02 ộ/ ăm; p k ồ d ỡ uyê mờ ế ệ v ệ ể p ẫu t uật, ộ ẩ , ều tr , t vấ uyê mô t eo t ự tế). Thứ tư, mu sắm t sả v k oả k . Bệ v ệ ũ tr ập quỹ Quỹ dự p ò ì ổ t u ập, Quỹ p t tr ể ,… t eo quy ủ p p uật. Quy ế t êu ộ ộ ( kèm t eo Quyết số 567/Q -BV YHCT TW y 01/11/2013) ệ y em ét, dự k ế sẽ ều ỉ v m tro ăm 2018. 2.2.4. Tổ chức thực hiện các kế hoạch và Quy chế chi tiêu nội bộ đã ban hành Trê ơ sở Quy ế t êu ộ ộ ã , Quy ế tổ ứ v oạt ộ ã p ê duyệt, Bệ v ệ ã tổ ứ ạ k o , p ò v tổ ứ k trự t uộ ể t ự ệ kế oạ oạt ộ uyê mô ã ă ký oặ ơ qu quả ý ấp trên giao. C ơ v tro Bệ v ệ t ế ờ o ộ tro ơ v mì v t ự ệ v ệ ếp oạ quý t eo mứ ộ ó óp v o ô v ệ ủ ơ v m ă ứ ể t ự ệ vệ t u ập tă t êm. Vệ t ự ệ kế oạ ô v ệ v tr ể k t ự ệ Quy ế t êu ộ ộ t ờ uyê k ểm tr , ms t ể kpt ờ ả t , dẫ o ơ v uyê mô v â t ự ệ ú quy . 2.3. Kết quả thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ƣơng 2.3.1. Về kết quả tăng nguồn thu thực tế Khảo sát số liệu trên ta thấy số kinh phí từ NSNN cấp cho Bệnh viện có chiều tă qu ăm. Tuy ê , tro t ực tế phần l n mứ tă trê do t ực hiện chính sách tiề ơ ủ N c (mứ ơ tối thiểu của cán bộ, công chức, viên chứ tă ê k ến 17
- cho quỹ ơ tă t êm). N o r , uồn kinh phí cấp cho Bệnh viện tă ê do u ầu tă quy mô oạt ộng của Bệnh viện: số ờng bệnh của Bệnh việ tă từ 500 ờng bệ ăm 2015 lên gần 600 ờng bệ v o ăm 2016. Nguồn thu viện phí và BHYT của Bệnh viện Y học cổ truyền tru ơ tro ăm 2014 ế ăm 2016 : 24.520.538.879 VN , ây ũ uồn kinh phí chủ yếu hoạt ộ t ờng xuyên của Bệnh viện, chiếm khoả ơ 51% tổng kinh phí hoạt ộng của Bệnh viện. Nguồn thu tổng h p của Bệnh việ ã tă dần trong những ăm qu , ất là sau khi Bệnh viện thực hiện việc tự chủ một phần về tài chính. Nếu ăm 2014, tổng cộng các nguồn thu của Bệnh viện m i chỉ ạt ầy 13 tỷ ồng thì t ăm 2016 ã tă ê ơ 20 tỷ ồ (tă k oả 62,8%). ều ó o t ấy Bệnh việ ã ải thiệ c hoạt ộng cung cấp d ch vụ công, từng c có uy tín trên th tr ờ v t u út ời bệ ến khám, chữa bệnh. 2.3.2. Hoạt động chi 2.3.2.1. Chi cho con người Hoạt ộ o o ời bao gồm các khoản chi về ơ , phụ cấp ơ , k oản phải nộp t eo ơ . ây k oản chi bù ắp hao phí sứ o ộ , ảm bảo duy trì quá trình tái sản xuất sức o ộng cho các bác sỹ, y tá, các bộ công nhân viên của Bệnh viện v ảm bảo thực hiệ quy nh củ N c về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Khoản chi này vẫ t ờng xuyên duy trì ở mức cao, chiếm khoả ơ 40% ơ ấu chi của Bệnh việ ( ăm 2014 39,91%, ăm 2015 43,69% v ăm 2016 40,15%) do ặc thù của Bệnh viện y học cổ truyền nên phụ cấp u ã ề l n (hiện nay phụ cấp u ã ếm khoả 70% ơ ơ ả ), t êm v o ó do ững ăm qu ó sự ều chỉnh chính sách tiề ơ ủ N c P ơ trả thu nhập tă t êm dự tê ơ ấp bậc, chức vụ, hiệu suất công tác của từ ời, theo hệ số ều chỉnh tă o từ ờ trê ơ sở c Hộ ồ t u k e t ởng Bệnh viện xem xét, phân loại ở từng thờ ểm, từng v trí công tác và hiệu quả công tác của từ ời cụ thể. Quỹ dự phòng ổ nh thu nhập c thiết lập ã v o ổ ể ảm bảo thu nhập o ờ o ộ tro tr ờng h p có biế ộng 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn