Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi Chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
lượt xem 5
download
Đề tài Thực thi Chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhằm phân tích được những mặt mạnh, yếu của chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay, đưa ra một số giải pháp tích cực với mong muốn đóng góp vào quá trình hoàn thiện hơn cho chính sách nhà ở xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi Chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .................../.................. ......../....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ CÔNG CHƯƠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH NHÀ Ở XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH Chuyên ngành: CHÍNH SÁCH CÔNG Mã số: 8 34 04 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2019
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHẠM ĐỨC CHÍNH Phản biện 1: TS. Lê Văn Hòa Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: PGS. TS. Nguyễn Minh Phương, Đại học Nội Vụ Hà Nội Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 217, Nhà A, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 18 giờ 00, ngày 11 tháng 12 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nhà ở là một trong những nhu cầu tối thiểu, cơ bản của con người. Đó không chỉ là không gian cư trú, nơi đảm bảo môi trường sống, tái tạo sức lao động mà còn là môi trường văn hóa, giáo dục, là tổ ấm hạnh phúc của mọi gia đình, là thước đo sự tiến bộ xã hội. Đối với mỗi quốc gia, nhà ở không chỉ là nguồn tài sản có giá trị mà nó còn thể hiện trình độ phát triển, tiềm năng kinh tế và góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo đô thị. Trong nhiều năm qua, Nhà nước ta đã có rất nhiều cố gắng trong việc tạo dựng nhà ở cho các đối tượng khó khăn về chỗ ở trong xã hội, những văn bản, chính sách đã được ban hành nhằm khuyến khích các cá nhân tự tạo dựng nhà ở, các thành phần kinh tế tham gia tạo dựng nhà ở để giải quyết nhu cầu bức thiết của các đối tượng trong xã hội. Tỉnh Bắc Ninh là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước đã xây dựng và thực hiện tích cực chương trình phát triển nhà ở để giải quyết vấn đề nhà ở cho các đối tượng dân cư trên địa bàn. Trong đó quy định chi tiết việc thực hiện cơ chế Nhà nước hoặc các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội để cho một số đối tượng có thu nhập thấp gặp khó khăn về nhà ở thuê hoặc thuê mua.Tuy nhiên, quá trình triển khai chính sách nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 90/2006/NĐ-CP cũng đã bộc lộ những bất cập trước sự vận động và phát triển không ngừng của thực tế thị trường. tỉnh Bắc Ninh vẫn còn thiếu nhà ở nghiêm trọng cho người lao động, nhất là đối với người nghèo, người thu nhập thấp, công chức, viên chức... 1
- Nguyên nhân những vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách nhà ở xã hội cơ bản là do chi phí đầu tư xây dựng các dự án nhà ở đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn và dài hạn, lãi suất cùng những chi phí phát sinh luôn đẩy giá thuê nhà lên cao khiến rất nhiều đối tượng thu nhập thấp không thể tiếp cận được quỹ nhà ở xã hội, ngoài ra là nhiều thủ tục mua nhà vẫn còn rườm rà, những bất cập trong cơ chế quản lý và điều hành khiến chính sách nhà ở xã hội rất thiết thực nhưng chưa thật sự đến được với người dân. Chính vì vậy, học viên đã lựa chọn đề tài: “ Thực thi Chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”, nhằm phân tích được những mặt mạnh, yếu của chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay, đưa ra một số giải pháp tích cực với mong muốn đóng góp vào quá trình hoàn thiện hơn cho chính sách nhà ở xã hội. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Thực hiện chính sách nhà ở xã hội luôn là vấn đề được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm để kiện toàn hơn nữa vấn đề an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo. Có rất nhiều các tài liệu bao gồm sách, luận văn, bài viết trên các tạp chí chuyên ngành. Dưới đây là tổng quan một số bài viết, đề tài có liên quan đến nội dung luận văn. Phạm Sỹ Liêm (2009), Tìm hiểu chính sách nhà ở các nước, Tạp chí Người xây dựng. Nguyễn Ngọc Điện (2010), Nhà ở xã hội Kinh nghiệm của các nước phát triển,Tạp chí Xây dựng. Huỳnh Nguyên Dạ Quyên (2011), Giải pháp phát triển nhà ở xã hội ở thành phố Đà Nẵng, Luận văn thạc sỹ 2
- Đặng Thị Hằng (2013), Giải pháp tài chính phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp ở Việt Nam, Luận văn thạc sĩ. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở lý luận về thực thi chính sách, luận văn nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, từ đó đề xuất giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn chính sách này trong giai đoạn tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu Làm rõ cơ sở lý luận về thực hiện chính sách nhà ở xã hội. - Phân tích thực trạng thực thi chính sách về nhà ở xã hội hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện thực thi chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là thực thi chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 4.2.Phạm vi nghiên cứu Về mặt không gian: Phạm vi nghiên cứu của luận văn tập trung xem xét việc thực thi chính sách nhà ở xã hội của tỉnh Bắc Ninh. Về mặt thời gian: số liệu nghiên cứu từ 2014 đến nay, đề xuất giải pháp cho những năm tiếp theo. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử kết hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 3
- 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Phương pháp khảo cứu tài liệu dựa trên các tài liệu thống kê, các chính sách hiện có của Đảng và Nhà nước và chính sách của tỉnh Bắc Ninh trong việc thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Sử dụng phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thực thi chính sách nhà ở xã hội. Phân tích, đánh giá thực trạng quá trình tổ chức thực thi chính sách nhà ở xã hội. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn giúp hoàn thiện chính sách nhà ở xã hội. Thông qua thực trạng thực thi chính sách nhà ở xã hội có những nội dung chưa phù hợp cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và tăng tính khả thi cho chính sách. Luận văn làm rõ những hạn chế, nguyên nhân từ đó đề xuất một số giải pháp khắc phục khó khăn trong thực thi chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 7. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thực thi chính sách nhà ở xã hội Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Chương 3: Giải pháp và phương hướng tăng cường thực thi chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 4
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH NHÀ Ở XÃ HỘI 1.1.Nhà ở xã hội và chính sách nhà ở xã hội 1.2.Thực thi chính sách nhà ở xã hội 1.2.3. Vai trò của thực hiện chính sách nhà ở xã hội Chính sách nhà ở xã hội là chính sách có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội của nhà nước ta, đảm bảo quyền được có chỗ ở của mỗi công dân. 1.2.4. Quy trình thực hiện chính sách nhà ở xã hội 1.2.4.1.Ban hành văn bản, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách + Kế hoạch về tổ chức, điều hành như hệ thống các cơ quan tham gia,đội ngũ nhân sự, cơ chế thực thi. + Kế hoạch cung cấp nguồn vật lực như tài chính, trang thiết bị. + Kế hoạch thời gian triển khai thực hiện. + Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc thực thi chính sách. + Dự kiến về quy chế, nội dung về tổ chức và điều hành thực thi chính sách. 1.2.4.2 .Phổ biến, tuyên truyền chính sách 1.2.4.3.Phân công, phối hợp thực hiện chính sách. 1.2.4.4. Tổ chức thực hiện chính sách * Chính sách quy hoạch: Chính sách này bao gồm việc xác định quỹ đất cho các dự án nhà ở xã hội, quy hoạch quỹ nhà ở xã hội. - Đối với việc xây dựng quỹ nhà ở xã hội - Về quỹ đất giành cho phát triển nhà ở xã hội 5
- * Chính sách tài chính - Đối với khung giá thuê, mua nhà ở xã hội - Về chính sách Thuế: * Chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận nhà ở xã hội 1.2.4.5. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách nhà ở xã hội 1.3.1. Sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng Trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, các chủ trương chính sách của Đảng có đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân, có đem lại nguồn cổ vũ, động viên cho nhân dân hay không, tất cả đều phụ thuộc vào sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và của Nhà nước. 1.3.2. Quy định pháp luật của Nhà nước về nhà ở xã hội Trên cơ sở quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ của chiến lược phát triển nhà ở xã hội, Nhà nước ban hành và thực thi hệ thống luật pháp liên quan đến nhà ở xã hội như: Hiến pháp, Luật đất đai, Luật xây dựng, Luật nhà ở…. 1.3.3. Nguồn tài chính và cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để thực hiện chính sách nhà ở xã hội Ðây là nhân tố quan trọng đối với thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Tài chính bao gồm các khoản chi cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà ở xã hội. Cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội là yếu tố hết sức quan trọng, nó tác động trực tiếp đến chất lượng nhà ở xã hội. 1.3.4. Năng lực của cán bộ, công chức trong thực thi chính sách 6
- Năng lực thực thi chính sách của CBCC trong bộ máy quản lý Nhà nước có vai trò quyết định đến kết quả tổ chức thực thi chính sách 1.4. Kinh nghiệm thực hiện chính sách nhà ở xã hội ở một số địa phương và một số giá trị tham khảo rút ra 1.4.1.Kinh nghiệm thực hiện chính sách nhà ở xã hội ở một số địa phương 1.4.1.1. Kinh nghiệm của Đà Nẵng - Chính sách thu hút đầu tư - Chính sách tài chính - Chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận nhà ở xã hội 1.4.1.2.Kinh nghiệm của Bình dương - Chính sách quy hoạch - Chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận nhà ở xã hội 1.4.2. Một số giá trị rút ra từ nghiên cứu về kinh nghiệm thực hiện chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh 7
- Tiểu kết Chương 1 Chương 1 đã đã làm rõ những vấn đề lý luận về chính sách NOXH và cũng làm rõ vị trí và tầm quan trọng của việc Thực thi chính sách NOXH. Tác giả đã tập trung làm rõ khung lý thuyết của chính sách NOXH với hệ thống khái niệm: NOXH,chính sách, chính sách NOXH, thực thi và thực thi chính sách NOXH. Những nội dung của chính sách NOXH được luận văn làm rõ để có cơ sở phân tích thực trạng ở Chương 2. Một số kinh nghiệm Thực thi chính sách NOXH hội tại Ðà Nẵng và Bình Dương, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm Thực thi chính sách NOXH trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Có thể thấy đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước luôn quan tâm đến phát triển NOXH. Việc tổ chức Thực thi chính sách NOXH góp phần giải quyết nhà ở cho người dân, nhất là đối tượng thu nhập thấp. Tuy nhiên, việc Thực thi chính sách còn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố và ở đây tác giả đã tìm hiểu và đưa ra một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tổ chức Thực thi để từ đây làm cơ sở cho việc tổ chức Thực thi chính sách đạt hiệu quả cao hơn. 8
- Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH NHÀ Ở XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh ảnh hưởng việc thực thi chính sách nhà ở xã hội 2.1.1. Điều kiện tự nhiên Tỉnh Bắc Ninh nằm trong vùng châu thổ sông Hồng thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Vị trí địa lý nằm trong phạm vi từ 20o 58’ đến 21o 16’ vĩ độ Bắc và 105o 54’ đến 106o 19’ kinh độ Đông. Với địa hình bằng phẳng, chính sách thông thoáng, Bắc Ninh đã và đang thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư đem theo nhân lực vật lực từ cả trong về ngoài nước đầu tư, tạo áp lực không nhỏ về nhu cầu nhà ở. Bảng 2.1. Danh sách các đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố của tỉnh Bắc Ninh sau tháng 11 năm 2015 2.1.2. Điều kiện về kinh tế - xã hội * Về kinh tế Kinh tế Bắc Ninh được coi là một trong những nền kinh tế lớn của nước ta. Trong những năm qua, cùng với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Ninh đã không ngừng phát triển mạnh mẽ về kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế cả nước. *Về xã hội Dân số địa phương, dân số cơ học không tăng lên. Mật độ dân số 1.403 người/km² (số liệu thống kê 2016), riêng thành phố Bắc Ninh mật độ dân số khoảng 6000 người/km². Bắc Ninh đứng thứ 3 cả nước về mật độ dân số sau Hà Nội (thứ 2) và thành phố Hồ Chí Minh. 9
- Bảng 2.2: Mật độ dân số tại thành phố và các huyện của tỉnh Bắc Ninh năm 2015 Với mật độ dân cư quá lớn như hiện nay, thực sự vấn đề nhà ở trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Khi quỹ đất hạn chế, việc quy hoạch nhà ở trên địa bàn thành phố cần có sự tính toán trong dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu ở của người dân, tránh thất thoát lãng phí trong quá trình triển khai. Bảng 2.3: Diện tích sử dụng đất của tỉnh Bắc Ninh năm 2013 2.2. Tình hình thực thi chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh 2.2.1.Về ban hành văn bản, kế hoạch hướng dẫn triển khai thực thi chính sách nhà ở xã hội * Về ban hành văn bản - Văn bản do trung ương ban hành. - Văn bản do tỉnh Bắc Ninh ban hành. * Về kế hoạch hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách nhà ở xã hội 2.2.2.Về phổ biến, tuyên truyền chính sách nhà ở xã hội 2.2.3. Về phân công, phối hợp thực thi chính sách nhà ở xã Để thực hiện những chính sách của Nhà nước nói chung và của tỉnh Bắc Ninh nói riêng về nhà ở xã hội, tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các cơ quan chức năng của UBND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phát triển nhà ở xã hội, cải cách thủ tục hành chính. 2.2.4.Tổ chức thực thi các nội dung của chính sách NOXH 2.2.4.1.Về chính sách quy hoạch - Việc phân phối quỹ nhà ở xã hội - Quy hoạch nhiều khu đô thị lớn: 10
- - Vấn đề chuyển đổi các dự án thương mại sang nhà ở xã hội - Về quy chuẩn xây nhà ở xã hội 2.2.4.2.Về chính sách tài chính Chính sách tài chính nhà ở xã hội là chìa khóa giúp người mua nhà và các nhà đầu tư tiếp cận với loại hình nhà ở mang ý nghĩa xã hội lớn này. Chính sách này tại tỉnh Bắc Ninh được thể hiện ở những khía cạnh sau: - Vấn đề tạo vốn cho phát triển nhà ở. - Giá nhà ở xã hội. Bảng 2.4: Giá tham khảo một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Mức giá chênh lệch giữa các dự án là rất cao, điều này cho thấy cần có sự điều tiết về chính sách giúp giá nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố sát và phù hợp với nhu cầu người dân hơn. - Hỗ trợ tín dụng. - Chính sách thuế. 2.2.4.3.Về chính sách thu hút đầu tư Các chủ thể tham gia đầu tư vào nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội đã được phê duyệt; được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng... 2.2.4.4.Về chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận nhà ở xã hội - Thủ tục hành chính cho người mua nhà - Tín dụng cho người mua nhà 2.2.5. Về đôn đốc, kiểm tra thực thi chính sách nhà ở xã hội 11
- Hiện nay tỉnh đã cho kiểm tra và xác định có trường hợp đối tượng không đủ tiêu chuẩn vẫn được mua nhà ở xã hội, thậm chí mua xong lại bán, cho thuê lại, đục thông hai căn hộ liền kề. 2.3. Đánh giá chung về thực hiện chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh 2.3.1. Những mặt tích cực đã đạt được Thứ nhất, Chính sách thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và Nhà nước ta về phát triển nhà ở xã hội, đã giúp nhiều người có khó khăn về nhà ở để họ có điều kiện ổn định cuộc sống, góp phần giải quyết nhiều vấn đề an sinh xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Thứ hai, hệ thống chính sách và pháp luật về nhà ở xã hội được hình thành tương đối đồng. Trong các văn bản đều quy định các nội dung về nhà ở xã hội,các văn bản hướng dẫn được bổ sung và thay thế một cách thường xuyên. Thứ ba, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách đã được các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, người dân cơ bản đã tiếp cận được thông tin về các dự án nhà ở xã hội của tỉnh. Thứ tư, việc phân công phối hợp thực hiện chính sách giữa các cơ quan, ban ngành đã được tỉnh chú trọng triển khai thực hiện. Thứ năm, về việc tổ chức thực hiện các nội dung của chính sách nhà ở xã hội - UBND tỉnh đã mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội. - Tỉnh đã có chủ trương tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được các gói vay tín dụng. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế 2.3.2.1. Hạn chế 12
- Thứ nhất, một số quy định pháp luật về nhà ở còn chưa hoàn chỉnh và chưa phù hợp với thực tế, chưa đồng bộ, chưa thống nhất với hệ thống pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng ,quy hoạch và tài chính; các thủ tục hành chính về nhà ở xã hội và các thủ tục có liên quan như quy hoạch, đất đai, tài chính…còn rườm rà, phức tạp. Thứ hai, trong công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách nhà ở xã hội, một số cơ quan, ban ngành chưa chú trọng đến việc phổ biến các chính sách đến người dân. Thứ ba, về việc phân công, phối hợp thực hiện giữa các cơ quan. Các cấp quản lý thực hiện chính sách nhà ở xã hội chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong khâu tổ chức triển khai thực hiện chính sách. Thứ tư, về việc tổ chức thực hiện các nội dung của chính sách nhà ở xã hội Thứ năm, về việc đôn đốc, kiểm tra thực hiện chính sách. Một số quy định từ việc đơn giản hóa thủ tục xác nhận cho người dân khi mua nhà ở xã hội đã gây nên tình trạng buông lỏng việc thẩm định hồ sơ. Hoạt động kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chưa kịp thời phát hiện những vướng mắc để có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời. 2.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế Thứ nhất, Các văn bản pháp luật và thể chế chính sách thiếu đồng bộ dẫn đến khó khăn, cản trở công tác thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Thứ hai, về nguồn tài chính và cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố. * Về tài chính: Đa phần các dự án nhà ở xã hội hiện nay được đầu tư bởi ngân sách nhà nước song nguồn vốn này tại trung ương và địa phương bị 13
- giới hạn. Khó khăn nữa phải kể đến là trong quá trình huy động vốn, đối tượng mua nhà là những người có thu nhập thấp, điều kiện kinh tế khó khăn. * Về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tính đến nay chưa có một quy hoạch tổng thể quỹ đất giành riêng cho việc xây dựng các dự án nhà ở xã hội của tỉnh. Thứ ba, về năng lực của cán bộ, công chức thực thi chính sách. Để các chính sách về nhà ở xã hội đi vào cuộc sống thì vấn đề tổ chức triển khai hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện là hết sức quan trọng, tuy nhiên hiện nay cơ cấu, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về nhà ở xã hội còn chưa tương xứng với chức năng và nhiệm vụ được giao. 14
- Tiểu kết Chương 2 Từ những nghiên cứu trên có thể thấy quá trình Thực thi chính sách NOXH trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong những năm vừa qua đã đạt được những thành công nhất định. Tuy thời gian Thực thi chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh chưa phải là dài nhưng với từng đó thời gian tỉnh đã tạo dựng được rất nhiều ngôi nhà cho những người nghèo, những người thu nhập thấp, giải quyết được vấn đề an sinh toàn tỉnh, đảm bảo ổn định phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiện, việc Thực thi chính sách NOXH còn nhiều hạn chế và gặp nhiều vướng mắc, thiếu sự đánh giá, khảo sát để có cái nhìn thực tế hơn về nguyện vọng của người dân, tình trạng quy hoạch sử dụng đất cho dự án chưa có sự linh hoạt khi Thực thi. Để có thể đáp ứng được ý nguyện của người dân cũng như đảm bảo Thực thi mục tiêu đề ra, Bắc Ninh cần linh hoạt hơn nữa trong quá trình Thực thi chính sách để có thể đáp ứng những tình huống xảy ra trong quá trình triển khai chính sách. 15
- Chương 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THỰC THI CHÍNH SÁCH NHÀ Ở XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH 3.1. Quan điểm, định hướng thực thi chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh 3.1.1. Quan điểm thực thi chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh Quỹ nhà ở xã hội phải được đầu tư xây dựng gắn với các dự án nhà ở thương mại, dự án khu đô thị mới hoặc các khu dân cư hiện có để kết hợp khai thác hệ thống hạ tầng sẵn có, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đồng thời phải được quản lý chặt chẽ trong quá trình đầu tư xây dựng cũng như khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật. Nguồn vốn Nhà nước để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, bao gồm ngân sách Trung ương, ngân sách của thành phố thu được từ việc cho thuê, cho thuê mua từ quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, tiền trích từ nguồn thu tiền sử dụng đất của các dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới và nguồn thu ngân sách khác trên phạm vi địa bàn theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước. Nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố được đầu tư phải đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế và chất lượng xây dựng theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về xây dựng, phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng có thu nhập thấp. Quỹ nhà ở xã hội được cho thuê, cho thuê mua theo đúng đối tượng và mức giá do UBND tỉnh quy định cụ thể trên địa bàn. Giải quyết vấn đề nhà ở xã hội phải gắn với chương trình cải tạo, chỉnh 16
- trang đô thị, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của cán bộ, công chức và một số đối tượng chính sách xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Quan điểm của tỉnh là việc giải quyết vấn đề nhà ở xã hội cho các đối tượng hiện nay là rất cần thiết nhưng phải được tiến hành theo một lộ trình xác định, việc lựa chọn đối tượng được thuê, thuê mua phải hết sức thận trọng, chất lượng nhà ở phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về nhà ở xã hội do Nhà nước ban hành. 3.1.2. Yêu cầu đối với việc phát triển kinh tế- xã hội nhằm phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh Phát triển mạnh mẽ lĩnh vực dịch vụ. Hướng tới xây dựng tỉnh Bắc Ninh thành trung tâm tài chính - ngân hàng hàng đầu ở khu vực phía Bắc và có vai trò quan trọng trong cả nước, đồng thời tỉnh Bắc Ninh tiếp tục giữ vai trò là một trong những trung tâm du lịch, là nguồn phân phối du khách lớn của khu vực phía Bắc. Cấu trúc vùng đô thị được định hướng thành vùng nội thành ở phía Bắc sông Đuống và vùng ngoại thành ở phía Nam sông Đuống theo định hướng phát triển tỉnh trở thành tỉnh trực thuộc trung ương gồm: 01 đô thị trung tâm Bắc Ninh (vùng nội thành), 01 đô thị vệ tinh loại IV (thị xã Thuận Thành), cùng 02 vùng dân cư nông thôn là Gia Bình và Lương Tài. Cấu trúc không gian được kết hợp giữa cấu trúc mạng hướng tâm và 05 hành lang phát triển, gồm: - Hành lang phát triển đô thị, dịch vụ dọc quốc lộ 1, nối Từ Sơn - Tiên Du - Bắc Ninh, kết hợp với trục phát triển đô thị Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang. - Hành lang phát triển đô thị, công nghiệp dọc quốc lộ 18, nối từ Yên Phong - Bắc Ninh - Quế Võ, xây dựng các đô thị công nghiệp 17
- hoàn chỉnh, phát triển các đô thị dịch vụ phục vụ phát triển công nghiệp. - Hành lang phát triển đô thị, công nghiệp và nông nghiệp sinh thái công nghệ cao dọc quốc lộ 17, nối từ Quế Võ - Gia Bình - Thuận Thành. - Hành lang phát triển đô thị dịch vụ dọc quốc lộ 38 và vành đai 04, thành phố Bắc Ninh, Thuận Thành. - Hành lang phát triển du lịch văn hóa tâm linh - sinh thái dọc sông Đuống. 3.1.3. Định hướng phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh Định hướng đến năm 2030 sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng nhà ở, nhất là đối tượng chính sách xã hội khó khăn về nhà ở. Tỉnh Bắc Ninh đề xuất những cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xanh, sạch. Đối với các địa phương cần xây dựng chỉ tiêu phát triển NOXH trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của địa phương. Tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị, khu công nghiệp để đảm bảo bố trí quỹ đất cho việc phát triển NOXH, đồng thời, bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu và triển khai các biện pháp khuyến khích cộng đồng, doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển NOXH. UBND tỉnh rà soát, phân loại dự án phát triển nhà ở xã hội đã được chấp thuận, xác định các dự án điều chỉnh, tạm dừng, dừng hoặc tiếp tục triển khai. Trong đó kiên quyết thu hồi hoặc dừng các dự án chậm triển khai, đã giao đất, nhưng không sử dụng quá thời gian quy định của pháp luật. 3.2. Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn chính sách phát triển nhà ở xã hội tại tỉnh Bắc Ninh 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 787 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 304 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 348 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 112 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 227 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 263 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 198 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn