intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách phát triển du lịch tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

40
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận về chính sách và thực trạng thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, luận văn đề xuất giải pháp đảm bảo thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách phát triển du lịch tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………../………….. ……./…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRƯƠNG THỊ HUYỀN THỰC THI CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI THÀNH PHỐ HẠ LONG TỈNH QUẢNG NINH Chuyên ngành: Chính sách công Mã số: 8 34 04 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Hoàng Hiển ................................................................................................ Phản biện 2: TS Ngô Kim Ngân ....................................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp……….., Nhà……… - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ. Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường……………… - Quận…..........….. – TP ….........… Thời gian: vào hồi………giờ………tháng……..năm 20… Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc Gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài Toàn cầu hóa, cạnh tranh quốc tế gia tăng, Việt Nam là thành viên WTO, đang hội nhập sâu và toàn diện và chịu tác động mạnh mẽ những tác động và xu hướng chung toàn cầu. Du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh và lớn nhất trên thế giới. Các nước đang phát triển đang khai thác lợi thế quốc gia về tài nguyên độc đáo, bản sắc dân tộc để phát triển du lịch trở thành công cụ hữu hiệu xoá đói, giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế. Châu Á- Thái Bình Dương vẫn là khu vực năng động và thu hút du lịch mạnh mẽ, trong đó có Việt Nam nổi lên là điểm đến với những giá trị đặc sắc, hấp dẫn mới. Các chính sách phát triển du lịch của Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước quan tâm. Cùng với đó, tỉnh tập trung vào nhiệm vụ xây dựng chính sách, quy định quản lý. Trong đó, tập trung vào một số quy định về quản lý tài nguyên (quy định về quản lý vịnh Hạ Long); quy định quản lý kinh doanh như: quản lý tàu du lịch, quản lý lữ hành, quản lý dịch vụ du lịch, quản lý về môi trường kinh doanh du lịch... Về đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch: UBND Tỉnh đã phê duyệt ban hành các danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn Tỉnh, trong giai đoạn 2014 - 2016 có 35 dự án thuộc 6 lĩnh vực Tuy nhiên, kết quả tăng trưởng trên chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của tỉnh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành đôi lúc còn thiếu quyết liệt, đặc biệt là cơ quan tham mưu về lĩnh vực phát triển du lịch, dịch vụ của thành phố còn bị động và chưa có những đề xuất xác thực phù hợp với tình hình thực tế của thành phố để phát triển du lịch Xuất phát từ những lý do trên, em chọn việc nghiên cứu “ Thực thi chính sách phát triển du lịch tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ” để làm đề tài luận văn cao học chuyên ngành Chính sách công tại Học viện Hành chính Quốc gia. 2. Tình hình nghiên cứu của luận văn Trên thực tế, trong những năm gần đây có nhiều công trình nghiên cứu có giá trị về thực thi chính sách nói chung và thực thi chính sách phát triển du lịch như sau: - Nguyễn Hữu Hải (chủ biên,), Chính sách công - những vấn 2 đề cơ bản, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội. Cuốn sách cung cấp những kiến thức lý luận chung nhất về chính sách - TS. Lê Như Thanh, Ts. Lê Văn Hoà (đồng chủ biên), sách chuyên khảo “ Hoạch định và thực thi chính sách công”, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật 2016. - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ (2010) Mã số: B2007 – ĐN04-25 “Các giải pháp phát triển bền vững du lịch sinh thái tại Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng” do TS. Nguyễn Thị Mỹ Thanh làm chủ nhiệm đề tài, của đại học Đà nẵng - Lâm Thị Hồng Loan (2012) "Phát triển du lịch theo hướng bền vững ở tỉnh Ninh Bình" Luận văn Thạc sỹ ngành Kinh tế Chính trị. - La Nữ Ánh Vân (2011) "Phát triển du lịch bền vững tỉnh Bình Thuận", Tạp chí Du lịch
  4. Bình Thuận. Nguyễn Đức Tuy (2014), “Giải pháp phát triển du lịch bền vững Tây Nguyên”, Luận án Tiến sỹ, Học viện khoa học xã hội . Luận án đã có một số đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn. Cao Văn Tâm (2018), “Chính sách phát triển Du lịch ở Sầm Sơn, Tỉnh Thanh Hóa” Luận văn thạc sỹ, Học viện Hành chính quốc gia. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu về chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh gần như chưa được đề cập tới. Luận văn này nghiên cứu những vấn đề phát triển du lịch Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, được tiếp cận dưới góc độ chính sách công và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính sách đối với phát triển du lịch thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về chính sách và thực trạng thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, luận văn đề xuất giải pháp đảm bảo thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới. 3 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được các mục đích nghiên cứu, đề tài thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau: - Tập hợp hệ thống lý luận Thực thi chính sách du lịch nói chung và chính sách phát triển du lịch nói riêng để hình thành khung lý thuyết thực hiện luận văn. - Điều tra khảo sát, thu thập thông tin về phát triển du lịch thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để làm cơ sở cho việc phân tích, so sánh và đánh giá. - Tìm ra các nguyên nhân của hạn chế , từ đó đưa ra các giải pháp cơ bản để đảm bảo việc thực thi chính sách phát triển du lịch tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Hoạt động thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. - Giới hạn tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. - Thời gian từ năm 2014-2018 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận. Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về chính sách công. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó chú trọng các phương pháp dưới đây: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng phương này để nghiên cứu các tài liệu sẵn. - Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp: Tác giả sử dụng phương pháp so sánh để đối chiếu giữa thông tin thực tế và lý thuyết 4 - Phương pháp toán học và thống kê: Tác giả sử dụng các phương pháp này để tập hợp, thống kê các di tích lịch sử văn hóa, các danh lam thắng cảnh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn đề tài Ý nghĩa lý luận của đề tài: Đề tài nghiên cứu, bổ sung để làm rõ các khái niệm du lịch và phát triển du lịch, vai trò của phát triển du lịch
  5. trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Qua đó làm phong phú hơn lý luận về chính sách công đối với phát triển du lịch. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: Vận dụng các lý luận về thực thi chính sách vào việc thực hiện các hoạt động cụ thể để tăng cường hiệu lực hiệu quả chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài các phần mục lục, mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thực thi chính sách phát triển du lịch Chương 2: Thực trạng thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Chương 3: Một số giải pháp đảm bảo thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh . 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC THI CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH 1.1. Du lịch và phát triển du lịch 1.1.1. Khái niệm về du lịch và phát triển du lịch Ngày nay, du lịch đã thực sự trở thành một hiện tượng kinh tế xã hội phổ biến không chỉ ở các nước phát triển mà còn ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay không chỉ ở nước ta nhận thức về nội dung du lịch vẫn chưa thống nhất. Do hoàn cảnh (thời gian, khu vực) khác nhau, dưới mỗi góc độ nghiên cứu khác nhau mỗi người có một cách hiểu về du lịch khác nhau. Đúng như Giáo sư, Tiến sỹ Berneker - một chuyên gia hàng đầu về du lịch trên thế giới nhận định: “Đối với du lịch, có bao nhiêu tác giả nghiên cứu thì có bấy nhiêu định nghĩa” Theo Điều 4: Luật Du lịch năm 2005: “Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác”. 1.1.2. Nguyên tắc của phát triển du lịch Thứ nhất, khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên một cách hợp lý Thứ hai, phát triển phải gắn liền với nỗ lực bảo tồn tính đa dạng Thứ ba, phát triển du lịch phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Thứ tư, phát huy vai trò của địa phương trong quá trình phát triển du lịch Thứ năm, chú trọng việc đào tạo nâng cao nhận thức về tài nguyên môi trường Thứ sáu, tăng cường tính trách nhiệm trong hoạt động xúc tiến, quảng cáo du lịch Thứ bảy, coi trọng việc thường xuyên tiến hành công tác 6 nghiên cứu 1.1.3. Vai trò và ý nghĩa của phát triển du lịch Về mặt kinh tế, du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của nhiều nước công nghiệp phát triển. Sự khác biệt giữa tiêu dùng dịch vụ du lịch và tiêu dùng các hàng hoá khác là tiêu dùng các sản phẩm du lịch xảy ra cùng lúc, cùng nơi với việc sản xuất ra chúng. Trên bình diện chung, hoạt động du lịch có tác dụng làm biến đổi cán cân thu chi của đất nước. Du khách quốc tế mang ngoại tệ vào đất nước có địa điểm du lịch, làm tăng thêm nguồn thu ngoại tệ của đất nước đó. Một lợi ích khác mà ngành du lịch đem lại là góp phần giải quyết vấn đề việc
  6. làm. Bởi các ngành dịch vụ liên quan đến du lịch đều cần một lượng lớn lao động. Du lịch đã tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động, giải quyết các vấn đề xã hội Phát triển du lịch có những ý nghĩa sau: - Đảm bảo sự phát triển bền vững về kinh tế: - Đảm bảo sự bền vững về tài nguyên và môi trường:. - Đảm bảo sự bền vững về xã hội: 1.2. Thực thi chính sách về phát triển du lịch 1.2.1. Khái niệm về chính sách và thực thi chính sách phát triển du lịch 1.2.1.1. Khái niệm về chính sách phát triển du lịch Chính sách phát triển du lịch là hệ thống các chính sách do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành nhằm thúc đẩy du lịch phát triển bền vững, vừa đáp ứng các nhu cầu hiện tại của du khách và vùng du lịch vừa tạo ra khả năng đáp ứng nhu cầu cho các thế hệ du lịch tương lai. 1.2.1.2. Khái niệm về thực thi chính sách phát triển du lịch Ở Việt Nam, giai đoạn hình thành chính sách và ra quyết định chính sách là thống nhất và chỉ diễn ra trong khu vực nhà nước, do các cơ quan công quyền thực hiện, vì vậy hai giai đoạn này được ghép lại thành giai đoạn hoạch định chính sách. Thực thi chính sách phát triển du lịch là quá trình đưa chính 7 sách phát triển du lịch vào thực tiễn nhằm thúc đẩy du lịch phát triển bền vững, vừa đáp ứng các nhu cầu hiện tại của du khách và vùng du lịch vừa tạo ra khả năng đáp ứng nhu cầu cho các thế hệ du lịch tương lai. 1.2.2. Nội dung chính sách phát triển du lịch Thứ nhất, chính sách phát triển sản phẩm du lịch Thứ hai, chính sách phát triển hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch Thứ ba, chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch Thứ tư, chính sách phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá và thương hiệu du lịch: 1.2.3. Chủ thể ban hành và thực thi chính sách phát triển du lịch Thứ nhất, chủ thể tham gia thực thi chính sách phát triển du lịch Thứ hai, chủ thể tham gia phối hợp thực hiện chính sách phát triển du lịch 1.2.4. Yêu cầu thực thi chính sách phát triển du lịch Thứ nhất, yêu cầu thực hiện mục tiêu Thứ hai, yêu cầu đảm bảo tính hệ thống Thứ ba, yêu cầu các cơ quan nhà nước phải đảm bảo tính pháp lý, khoa học và hợp lý trong tổ chức thực thi chính sách phát triển du lịch Thứ tư, yêu cầu bảo đảm lợi ích thật sự cho các đối tượng thụ hưởng 1.2.5. Chu trình thực thi chính sách phát triển du lịch Thứ nhất, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách phát triển du lịch Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách phát triển du lịch bao gồm của nội dung cơ bản sau đây: - Kế hoạch tổ chức, điều hành - Kế hoạch cung cấp các nguồn vật lực - Kế hoạch thời gian triển khai thực hiện - Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách 8 Thứ hai, phổ biến, tuyên truyền chính sách phát triển du lịch Thứ ba, phân công, phối hợp thực hiện chính sách phát triển du lịch Thứ tư, duy trì chính sách phát triển du lịch Thứ năm, điều chỉnh chính sách phát triển du lịch Thứ sáu, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách phát triển du lịch Thứ bảy, đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm trong thực hiện chính sách phát triển du
  7. lịch 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách phát triển du lịch 1.3.1.Những yếu tố thuộc về chủ thể thực thi chính sách Thứ nhất, năng lực tổ chức, quản lý của nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức ở các cấp trong thực hiện chính sách phát triển du lịch. Thứ hai, công tác vận động, tuyên truyền về thực hiện chính sách phát triển du lịch ở Việt Nam hiện nay. Thứ ba, điều kiện kinh tế và nguồn lực để thực hiện chính sách của Nhà nước. 1.3.2.Những yếu tố thuộc về đối tượng chính sách Thứ nhất, nguồn lực của đối tượng chính sách. Để tham gia vào quá trình thực hiện chính sách phát triển du lịch, nguồn lực là một yếu tố không thể thiếu đối với cả phía Nhà nước và phía các đối tượng của chính sách.. Thứ hai, nhận thức của đối tượng chính sách. Nhận thức của các đối tượng chính sách còn chưa thực sự được nâng cao tuy đã ít nhiều được tiếp nhận sự vận động, tuyên truyền về thực hiện chính sách phát triển du lịch của Nhà nước. 1.3.3.Những yếu tố khác Thứ nhất, toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại. Điều này đương nhiên kéo theo sự phát triển nhanh của ngành du lịch. Du lịch giờ đây trở thành một trong những ngành kinh 9 tế dịch vụ, đóng góp trong việc xây dựng, phát triển sức mạnh tổng thể của một quốc gia. Thứ hai, nguồn nhân lực du lịch. Đặc thù của nhân lực du lịch là kỹ năng nghiệp vụ phục vụ khách với tâm lý, nhu cầu, ngôn ngữ, văn hóa,... khác nhau giữa từng người. Điều này đem đến chất lượng dịch vụ trong cảm nhận của từng khách hàng. Trình độ của nguồn nhân lực là khác nhau, không đồng đều về chất lượng. Ngoài ra, còn có các yếu tố về môi trường, văn hóa, khí hậu, điều kiện dân cư,... cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách phát triển du lịch. 1.4. Kinh nghiệm về thực thi chính sách phát triển du lịch 1.4.1. Kinh nghiệm của về thưc thi chính sách phát triển du lịch của một số địa phương ở Việt Nam Kinh nghiệm của thành phố Hải phòng Hải Phòng là thành phố lớn trong tam giác kinh tế trọng điểm (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) của miền Bắc. Với điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội thuận lợi nên từ lâu Hải Phòng trở thành thành phố du lịch với khu du lịch nổi tiếng Đồ Sơn, Cát Bà... Để phát huy được tiềm năng thế mạnh về tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn, trong chiến lược phát triển, Đảng bộ thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo, đưa du lịch Hải Phòng thành ngành kinh tế đặc biệt quan trọng. Kinh nghiệm của Thành phố Nha trang, tỉnh Khánh Hòa TP. Nha Trang là địa bàn hội tụ đậm nét các yếu tố nền tảng cho một trung tâm du lịch biển quốc tế bao gồm đô thị phát triển với đầy đủ các giá trị văn hóa, nhân văn được đánh giá cao, môi trường khá trong sạch, con người hiền hòa, nhã nhặn… kết hợp với các giá trị về cảnh quan thiên nhiên kỳ thú của vịnh, biển, núi, sông, vùng ngập mặn, cảnh quan sinh thái nông nghiệp trù phú, hệ sinh thái biển đa dạng. 1.4.3. Những bài học rút ra cho thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Từ nghiên cứu kinh nghiệm của thành phố
  8. Hải Phòng và tỉnh 10 Nghệ An về chính sách phát triển du lịch, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cho thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh dưới đây: Một là, thống nhất quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao tỷ trọng của dịch vụ, thương mại Hai là, tập trung đầu tư có trọng điểm cho phát triển và nâng cấp các nguồn tài nguyên du lịch thông qua huy động đa dạng nguồn lực. Ba là, định hướng và dự báo nhu cầu du lịch khách nội địa và khách quốc tế. Bốn là, kết hợp đồng bộ và có hiệu quả công tác xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch trong nước và quốc tế. Năm là, khắc phục những yếu kém đang nảy sinh như các tệ nạn xã hội, xâm hại cảnh quan thiên nhiên, ô nhiễm môi trường... Tiểu kết Chương 1 Thực thi chính sách phát triển du lịch là toàn bộ quá trình đưa chính sách vào thực tế đời sống xã hội theo một quy trình, thủ tục chặt chẽ và thống nhất nhằm giải quyết vấn đề trong phát triển du lịch đối với những đối tượng cụ thể trong một không gian và thời gian nhất định. Ở Việt Nam hiện nay, về cơ bản, chu trình thực thi chính sách phát triển du lịch bao gồm nhiều giai đoạn và nhiều nhân tố gây tác động. Mỗi giai đoạn có vị trí, vai trò quan trọng riêng. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc thực thi chính sách phát triển du lịch ở Việt Nam hiện nay có thể là năng lực tổ chức, quản lý của nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức ở các cấp trong thực thi chính sách phát triển du lịch; công tác vận động, tuyên truyền về thực thi chính sách phát triển du lịch; điều kiện kinh tế và nguồn lực để thực thi chính sách của Nhà nước. 11 Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH 2.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 2.1.1. Đặc điểm kinh - tế xã hội Các nguồn lực kinh tế Thành phố Hạ Long đã có những bước tiến đáng kể trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế "xanh": Đơn cử, ngành Dịch vụ đã chiếm tới xấp xỉ 25% cơ cấu nền kinh tế xét về giá trị sản xuất và xấp xỉ 45% xét về giá trị gia tăng. Giáo dục, y tế và lực lượng lao động chất lượng hệ thống giáo dục của thành phố Hạ Long tương đối cao so với các địa phương khác. Chất lượng giáo dục cơ bản của Thành phố đạt chuẩn quốc gia, với gần như 100% trẻ em ở độ tuổi đi học đều được đến trường và đa số các em tiếp tục với các chương trình giáo dục đại học và cao đẳng. 2.1.2. Tình hình phát triển du lịch Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua Thành phố Hạ Long đã tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng du lịch, dịch vụ cùng với quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hóa và di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Để đẩy mạnh quy hoạch các khu, điểm du lịch trên địa bàn, thành phố đã triển khai và hoàn thành đề án di dời nhà bè trên Vịnh Hạ Long đảm bảo đúng tiến độ; quy hoạch đầu tư xây dựng Khu phố ẩm thực, tuyến
  9. phố đi bộ, chợ đêm, trung tâm thương mại… Nhìn chung các dịch vụ du lịch của thành phố phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng cũng từng bước được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch. Tiến tới thành phố du lịch hiện đại, văn minh Theo đó, thành phố sẽ phát triển du lịch đa dạng, chất lượng cao, tập trung vào phân khúc thị trường khách du lịch quan trọng và 12 phát triển các dịch vụ du lịch phù hợp với các phân khúc trong 4 cụm di tích trọng điểm của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh và thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp trên quan điểm phát triển du lịch bền vững gắn với việc bảo vệ giá trị tài nguyên và môi trường, đưa du lịch Hạ Long phát huy thế mạnh và đạt hiệu quả cao. Để thu ngân sách nhà nước đạt hiệu quả cao, trong năm 2018, thành phố còn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, rà soát và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó kiến nghị tháo gỡ kịp thời để doanh nghiệp duy trì, phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu. Với những nỗ lực của các cấp, ngành, cùng những giải pháp linh hoạt, quyết liệt trong công tác thu ngân sách, đến thời điểm này, Thành phố Hạ Long đã đảm bảo hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra. 2.2. Tình hình thực thi chính sách phát triển du lịch Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 2.3.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long Trong thời gian tới, Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp đột phá sau: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Luật Du lịch 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Du lịch; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và các chế độ, chính sách, bảo đảm hành lang pháp lý thuận lợi cho sự phát triển du lịch. Tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 đã đựợc phê duyệt tại Quyết định số 619/QĐUBND ngày 5 tháng 3 năm 2010 của UBND thành phố Hạ Long. Chính phủ đã ban hành quyết định Số: 702/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 07 tháng 6 năm 2019 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, 2.3.2. Công tác tuyên truyền phổ biến chính sách phát triển du lịch 13 Trên cơ sở các chính sách, kế hoạch, công tác phổ biến tuyên truyền các hoạt động liên quan đến du lịch đã được các bên liên quan tập trung đẩy mạnh. Bởi đây là một trong những khâu quan trọng trong việc thực hiện chính sách. Công tác phổ biến, tuyên truyền và vận động sâu rộng các tầng lớp nhân dân tích cực xây dựng hình ảnh con người Hạ Long hiền hòa, thân thiện, mến khách; tự giác tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, an ninh trật tự, xây dựng Hạ Long trở thành điểm đến du lịch an toàn, văn minh, lịch sự. Quản lý hoạt động xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch được phân cấp nhiệm vụ đối với Sở Du lịch tỉnh. Theo đó, Sở Du lịch là cơ quan thực hiện
  10. việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch như tuyên truyền, kêu gọi vốn đầu tư, hỗ trợ cho vay, đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh, hỗ trợ nhân lực cho các lễ hội, các cơ sở kinh doanh,… Đối với hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch, hoạt động này được được quản lý trên tinh thần phát triển ngành, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức hoạt động, bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh do Sở Du lịch làm đại diện. Đối với hoạt động quảng bá du lịch, nguyên tắc hoạt động của các chương trình quảng bá du lịch là: Nhà nước quảng bá điểm đến, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch phục vụ du khách. Nhờ có xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tốt, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút được lượng khách du lịch khá ổn định (cả khách du lịch trong nước và quốc tế) trong những năm qua. Bên cạnh những kết quả nổi bật nêu trên, một số hạn chế vẫn còn tồn tại trong công tác quản lý hoạt động xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch đòi hỏi các nhà quản lý cần sớm có biện pháp khắc phục. 2.3.3. Phân công, phối hợp thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 14 Có thể thấy rằng, một chính sách thành công cần nhiều yếu tố, trong đó, việc phân công, phối hợp thực hiện chính sách có vai trò quan trọng. Theo đó, để đảm bảo chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long được thực hiện đồng bộ, đáp ứng được mục tiêu chính sách đề ra, các sở, ban ngành của tỉnh Quảng Ninh, cũng như các phòng, ban chuyên môn của thành phố và các bộ phận liên quan đến việc thực hiện chính sách phát triển du lịch thành phố Hạ Long đã có những hoạt động triển khai tương đối tốt. Việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long đã và đang tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, các cấp, các ngành, các địa phương; sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng trong nước và của cả các tổ chức quốc tế. 2.3.4. Duy trì chính sách phát triển du lịch Cùng với việc phân công, phối hợp thì việc duy trì chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long cũng được thực hiện một cách tương đối tốt. Để hiện thực hoá mục tiêu này, thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp trên quan điểm phát triển du lịch bền vững gắn với việc bảo vệ giá trị tài nguyên và môi trường, đưa du lịch Hạ Long phát huy thế mạnh và đạt hiệu quả cao. 2.2.5 Điều chỉnh chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long Nhận thức rõ vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển du lịch của thành phố Hạ Long được triển khai đồng bộ, rộng khắp, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các cấp, các ngành và người dân. Để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch thành phố phù hợp với từng giai đoạn cụ thể, việc điều chỉnh chính sách được thành phố quan tâm, cụ thể: Căn cứ vào mỗi giai
  11. đoạn khác nhau, tình hình thực tiễn của thành phố và xu hướng phát triển du lịch của đất nước và trên thế 15 giới, chính sách phát triển du lịch của thành phố Hạ Long được điều chỉnh cho phù hợp. Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ của các ngành, các địa phương, doanh nghiệp, hoạt động du lịch của TP Hạ Long không ngừng phát triển và đạt nhiều bước tiến quan trọng. Thành phố đã và đang tập trung thu hút và thực hiện được nhiều dự án lớn đầu tư về lĩnh vực này Giai đoạn mới chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long cần hướng tới: Thứ nhất, Đặc biệt chú trọng đến các sản phẩm du lịch bền vững, mang tính đặc trưng, riêng có nhằm định vị sản phẩm du lịch cho Vịnh Hạ Long. Thứ hai, Những sản phẩm du lịch mới cũng đã được tạo ra theo hướng nâng cao chất lượng, đi vào khai thác theo chiều sâu Thứ ba, Đối với một số điểm có thắng cảnh đẹp, ở xa bờ sẽ ưu tiên cho dịch vụ du thuyền đẳng cấp quốc tế để mang đến cho du khách những trải nghiệm có chất lượng tốt hơn. Thứ tư, Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng các tuyến điểm có tiềm năng phát triển để phục vụ đón khách tham quan, giảm tải cho các tuyến điểm truyền thống, nhưng không được phá vỡ cảnh quan nguyên gốc của di sản. 2.2.6. Theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực thi chính sách phát triển du lịch tại thành phố Hạ Long Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm tra, đôn đốc, UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện việc theo dõi, đôn đốc và thực hiện tổng hợp báo cáo định kỳ theo quy định. Theo đó, các bên liên quan trong tỉnh luôn “Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch năm 2017 và các Thông tư, Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch đến các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn; tư vấn hướng dẫn hoạt động Hiệp hội Du lịch; tư vấn hướng dẫn hỗ trợ các địa phương xây dựng 16 sản phẩm du lịch cộng đồng, sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương”. 2.2.7. Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm việc thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long Với ý nghĩa và tầm quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, công tác tổ chức đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm nhằm đánh giá đúng thực trạng, kết quả của nội dung chính sách, quá trình tổ chức triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp, kiến nghị bổ sung, sửa đổi nội dung của chính sách cũng như việc tổ chức thực hiện hiệu quả của chính sách phù hợp với điều kiện thực tế. Thông qua các buổi họp, hội nghị đó, các cấp, các ban, ngành, đoàn thể có trách nhiệm trong việc thực thi chính sách báo cáo tình hình thực hiện công việc mình phụ trách để từ đó có những căn cứ đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và rút ra những kinh nghiệm, khắc phục
  12. thiếu sót, tồn tại trong việc thực hiện chính sách ở những giai đoạn sau đó. 2.4. Nhận xét chung thực thi chính sách về phát triển du lịch, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 2.4.1. Những ưu điểm Trong thời gian qua, lượng khách du lịch đến Vịnh Hạ Long tăng mạnh theo từng năm. Năm 2016, Vịnh Hạ Long đón 3,14 triệu lượt khách, tăng 22% so với năm 2015; năm 2017 đón 3,92 triệu lượt khách, tăng 24,7%. Từ đầu năm đến nay, ngày cao điểm đội tàu du lịch vận chuyển gần 29.000 lượt khách đi tham quan Vịnh. Nguyên nhân của những kết quả đạt được Một là, ảnh hưởng tích cực của sự phát triển kinh tế, của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, đời sống người dân được nâng cao... Hai là, nhận thức ngày càng cao của các bên liên quan; các cấp ủy Đảng, chính quyền đã có những hoạt động mạnh mẽ, cương quyết trong công tác phát triển du lịch, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động du lịch. 17 Ba là, công tác quản lý nhà nước về hoạt động du lịch được tăng cường; công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành định kỳ và thường xuyên giúp các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hoạt động đúng quy định của pháp luật; công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đào tạo nghề được quan tâm chú trọng. 2.4.2. Những hạn chế Thứ nhất, Xây dựng kế hoạch triển khai thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long Thứ hai, Phổ biến, tuyên truyền chính sách phát triển du lịch tại thành phố Hạ Long Thứ ba, Phân công, phối hợp và duy trì thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long Thứ tư, Duy trì chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long Thứ năm, Điều chỉnh chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long Thứ sáu, Theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long Thứ bảy, Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm việc thực thi chính sách phát triển du lịch tại Thành phố Hạ Long Một số hạn chế trong phát triển du lịch ở Hạ Long hiện nay Chính vì những hạn chế nêu trên của việc thực hiện chính sách phát triển du lịch thành phố Hạ Long mà có tác động kinh tế - xã hội của thành phố Hạ Long trong thời gian qua như sau: Về mặt kinh tế: Du lịch là nguồn thu chủ yếu của ngân sách thành phố Hạ Long tuy nhiên lượng khách du lịch đến Hạ Long hiện tại chủ yếu lưu trú ngắn ngày và chủ yếu lượng khách là người có thu nhập trung bình Về mặt xã hội: việc chưa quản lý chặt chẽ các điểm du lịch đã làm cho một số đối tượng hoạt động kinh doanh du lịch hành vi phản cảm, có hiện tượng chèn ép du khách ở một số điểm du lịch. 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế Nguyên nhân khách quan Thứ nhất, sự suy thoái kinh tế trên thế giới tác động đến đối 18 tượng đi du lịch, đến khả năng chi trả của đối tượng này ở các điểm du lịch nên dẫn đến một số nguồn thu chưa đảm bảo được mục tiêu đề ra. Thứ hai, trong những năm gần đây, dưới ảnh hưởng của sự phát triển chậm về kinh tế, thì ngân sách đầu tư cho du lịch bị cắt giảm; bản thân các doanh nghiệp cũng
  13. hạn chế đầu tư vào lĩnh vực này dẫn đến việc một số mục tiêu chưa đạt được như kỳ vọng. Nguyên nhân chủ quan Thứ nhất, việc chạy theo lợi nhuận trước mắt của một số người liên quan đến hoạt động du lịch, như một số nhà hàng kinh doanh, một số công ty lữ hành du lịch và kể cả một bộ phận người dân, nên các đối tượng này đã không tuân thủ theo quy định Thứ hai, trong thực hiện chính sách phát triển du lịch thì cần có sự vào cuộc đồng bộ, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp; song sự phối hợp giữa các bên liên quan trong phát triển du lịch ở tỉnh và thành phố chưa chặt chẽ, thường xuyên. Thứ ba, vai trò của khối doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch cũng như của cộng đồng trong thực hiện thúc đẩy các hoạt động phát triển du lịch Hạ Long đã phát triển nhưng năm gần đây Thứ tư, đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch và đội ngũ nhân lực du lịch phát triển chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, như Nghị quyết số 08 -NQ/TW nhận định: nhân lực và kinh nghiệm quản lý còn yếu. 19 Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO THỰC THI CHÍNH SÁCH VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH 3.1. Định hướng quy hoạch thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Thành phố Hạ Long là đô thị dịch vụ - du lịch quốc gia, có tầm quốc tế, gắn với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long; là thành phố cấp vùng, trung tâm kinh tế, cảng biển, công nghiệp; trung tâm động lực của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ, vùng duyên hải Bắc Bộ; là trung tâm hành chính, văn hóa xã hội, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo của tỉnh Quảng Ninh; có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của vùng Đông Bắc; có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng; là thành phố phát triển theo mô hình đô thị thông minh, đô thị xanh, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Mục tiêu của quy hoạch là nhằm nâng cao vai trò, vị thế của TP Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung trong khu vực và quốc tế; tiếp tục xây dựng TP Hạ Long theo hướng phát triển bền vững, phù hợp với mục đích tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; hướng tới xây dựng và phát triển TP Hạ Long trở thành thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, trung tâm dịch vụ - du lịch đẳng cấp quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long... 3.2. Quan điểm phát triển du lịch thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Tỉnh Quảng Ninh đã đưa những quan điểm phát triển du lịch của tỉnh tại Nghị quyết 07, "Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" như sau: 20 Chiến lược tổng quan: Phát triển du lịch đa dạng, cung cấp dịch vụ du lịch cả bốn mùa, ban ngày và buổi tối, có khả năng phục vụ nhiều loại hình khách du lịch khác nhau. Kế hoạch cụ thể: Phân khúc mục tiêu: Trong giai đoạn phát triển mới, Quảng Ninh cần tập trung vào
  14. 3 phân khúc chính: khách du lịch Châu Âu, khách du lịch Trung Quốc và khách du lịch có thu nhập cao; Định hướng sản phẩm: Để phục vụ nhu cầu của các phân khúc mục tiêu, Quảng Ninh sẽ sắp xếp tập trung các hoạt động du lịch thành các cụm du lịch hướng tới từng phân khúc mục tiêu cụ thể. 3.3. Các giải pháp thực thi chính sách về phát triển du lịch thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 3.3.1. Giải pháp về tuyên truyền phổ biến chính sách Du lịch thể hiện tính xã hội hoá cao, sự phát triển du lịch luôn gắn với cộng đồng dân cư, vai trò của cộng đồng dân cư rất lớn bởi họ vừa là khách du lịch vừa là đối tượng phục vụ các dịch vụ du lịch, vừa góp phần tạo nên môi trường xã hội cho du lịch phát triển. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, pháp luật du lịch, nhất là các quan điểm về phát triển du lịch bền vững cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để vừa góp phần đưa các quy định pháp luật đi vào cuộc sống, tạo môi trường hoạt động du lịch lành mạnh; vừa nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của phát triển du lịch bền vững trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như nhận thức về yêu cầu hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch bền vững trong tình hình mới. 3.3.2. Giải pháp về xúc tiến và xây dựng thương hiệu Trong hoạt động du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng. Đến thời điểm hiện tại, xúc tiến quảng bá không còn chỉ rao bán 'cái chúng ta có" (tiềm năng du lịch), hay quảng bá hình ảnh chung chung mà phải thực hiện đầy đủ và đảm bảo chất lượng các khâu, gồm nghiên cứu thị trường, định hướng xây dựng sản phẩm và xúc tiến sản phẩm, dịch vụ du lịch và trên cơ sở đó từng bước xây dựng thương hiệu du lịch riêng cho Hạ Long. 21 UBND Thành phố Hạ Long cần có đánh giá đúng và đầy đủ về vai trò của công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh để từ đó có sự đầu tư nguồn lực phù hợp. Tiếp tục thực hiện xúc tiến tại chỗ thông qua khách du lịch đến Hạ Long bằng cách mang lại cho khách du lịch những trải nghiệm thực tế trọn vẹn, chân thực đúng như những thông tin, thông điệp về điểm đến, sản phẩm dịch vụ được thông tin qua các hoạt động xúc tiến trước đó nhằm thúc đẩy lượng khách quay lại hoặc truyền miệng cho người thân, bạn bè... Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, ngoại ngữ bằng nhiều hình thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp và cộng đồng đối với sự phát triển du lịch của Hạ Long. Xây dựng giải pháp thu hút khách ở các thị trường quốc tế: cần xác định thị trường khách quốc tế chính của Hạ Long là Trung Quốc qua cửa khẩu Hà Khẩu trong khuôn khổ hợp tác giữa nước. 3.3.3. Giải pháp quy hoạch và kế hoạch thực thi chính sách phát triển du lịch Để trở thành đô thị du lịch quốc gia, Hạ Long phải đạt các tiêu chí: đáp ứng các quy định về thành phố theo quy định của pháp luật; có tài
  15. nguyên du lịch hấp dẫn; liên lạc thuận tiện; có cơ sở hạ tầng cơ sở hạ tầng tốt, đồng bộ tiện nghi; ngành Du lịch có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Việc đa dạng các sản phẩm, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó không chỉ tăng tính hấp dẫn của du lịch Hạ Long, giảm thiểu sự cạnh tranh không cần thiết với các khu du lịch lân cận mà còn thu hút lượng lớn các thành phần kinh tế và cộng đồng dân cư tham gia vào hoạt động du lịch, giải quyết việc làm, góp phần không nhỏ vào phát triển du lịch bền vững cả về kinh tế và xã hội. 3.3.4. Giải pháp về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Từ những hoạt động đầu tư phát triển du lịch thời gian qua, để hướng tới sự phát triển bền vững, thành phố cần quan tâm đầu tư để: 22 - Phát triển đồng bộ và hiện đại hoá hệ thống giao thông trên địa bàn, bảo đảm tính liên hoàn, liên kết trong toàn thành phố và giữa thành phố Hạ Long với các địa phương khác, chú trọng giao thông hướng ngoại. - Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển mạng lưới cấp điện nhằm đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển sản xuất và sinh hoạt. - Xây dựng đồng bộ hệ thống cấp nước với công nghệ hiện đại, đảm bảo cung cấp đủ nước ngọt và chất lượng cao phục vụ phát triển du lịch cũng như đời sống sinh hoạt của dân cư. - Thay thế toàn bộ mạng viễn thông và cáp điện thoại trong thành phố bằng cáp quang, từng bước ngầm hoá mạng cáp hiện có. Cụ thể về công tác Quy hoạch: Tiến hành rà soát để lồng ghép, khớp nối các loại quy hoạch chuyên ngành thành Quy hoạch hợp nhất, đa ngành trong đó tập trung giải pháp phát triển bền vững trên cơ sở phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới Vịnh Hạ Long. 3.3.5. Giải pháp về đầu tư nguồn nhân lực du lịch Có thể nói, chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quyết định rất lớn đến sự phát triển du lịch. Du lịch chỉ có thể phát triển nhanh và bền vững nếu có một đội ngũ lao động du lịch chất lượng cao, số lượng đủ, cơ cấu hợp lý và có trách nhiệm gồm đông đảo những nhân viên lành nghề, những du lịch viên tài năng, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, những nhà doanh nghiệp tháo vát, những nhà lãnh đạo, quản lý tận tuỵ, có trách nhiệm, có tầm nhìn. Hội nhập quốc tế sâu và toàn diện trong và ngoài WTO đã và đang kéo theo sự thay đổi rất lớn từ phía cầu du lịch và quy mô và chất lượng nên cung du lịch của cả nước nói chung và Hạ Long nói riêng cần phải thay đổi để thích ứng. 3.3.6. Giải pháp về kiểm tra quá trình thực hiện chính sách Sơ kết, tổng kết là một trong những hoạt động, một trong những giai đoạn của chu trình thực hiện chính sách. Để tăng cường việc thực hiện chính sách phát triển du lịch cần phải đưa ra những giải pháp hữu hiệu để tăng cường từng giai đoạn bên trong chu trình. Đối với thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh việc tăng cường hoạt 23 động sơ kết, tổng kết việc thực hiện chính sách phát triển du lịch là không thể thiếu, xuất phát từ đặc thù hoạt động du lịch chủ yếu tập trung vào 3 tháng hè nên việc thực hiện chính sách phát triển du lịch thường bị đứt
  16. quãng, không liên tục.. Tiểu kết Chương 3 Có thể thấy rằng, việc thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh hiện nay đạt được cả những thành tựu và hạn chế. Để có thể khắc phục những hạn chế, phát huy tính tích cực, nâng cao hiệu quả việc thực thi chính sách phát triển du lịch ở Hạ Long hiện nay, theo tôi cần thực hiện một số giải pháp như nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước trong thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; Tăng cường nguồn lực, thu hút vốn đầu tư; đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ phát triển du lịch; Tăng cường bảo vệ và phát triển tài nguyên du lịch; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch; Đa dạng hóa các hình thức xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển thị trường; Nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của các bên liên quan trong thực hiện chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long. Các giải pháp này có sự thống nhất với nhau; do đó, cần thiết phải thực hiện một cách đồng bộ. 24 KẾT LUẬN Du lịch ngày càng khẳng định được vị thế của mình đối với với sự phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển du lịch hiện nay là vấn đề đang được Nhà nước ta quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Để có thể phát triển du lịch một cách hiệu quả cần có một chính sách phát triển du lịch chất lượng. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, phân tích thực thi chính sách phát triển du lịch có tầm quan trọng đặc biệt. Theo đó, thực thi chính sách phát triển du lịch là toàn bộ quá trình đưa chính sách vào thực tế đời sống xã hội theo một quy trình, thủ tục chặt chẽ và thống nhất nhằm giải quyết vấn đề trong phát triển du lịch. Quá trình này cần tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách; phổ biến, tuyên truyền chính sách; phân công, phối hợp thực hiện chính sách; duy trì chính sách; điều chỉnh chính sách; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách; đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm trong thực hiện chính sách. Thành phố Hạ Long là địa phương có tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng với định hướng phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Những phân tích, tổng hợp trong những năm qua cho thấy, việc thực hiện chính sách phát triển du lịch của tỉnh đã đạt được những thành quả nhất định, góp phần thúc đẩy, tạo động lực cho sự phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh nói chung và thành phố Hạ Long nói riêng. Qua đó, khẳng định vị thế của Hạ Long trong thị trường du lịch của vùng. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp này là một trong những cơ sở để xây dựng Thành phố Hạ Long trở thành một vùng du lịch trọng điểm của khu vực và du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết của Tỉnh cũng như Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đề ra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0