Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội
lượt xem 5
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng, đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội và góp phần hoàn thiện chính sách tuyển dụng công chức trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………./……… ……./…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH CHÍ CÔNG THỰC THI CHÍNH SÁCH TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: CHÍNH SÁCH CÔNG Mã số: 8 34 04 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ HÀ NỘI - NĂM 2019
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Dƣơng Quang Tung Phản biện 1: TS. Lê Văn Hòa Phản biện 2: TS. Trần Nghị Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 401 Nhà A, Học viện hành chính Quốc gia Số: 77 – Đường Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa – thành phố Hà Nội Thời gian: vào hồi 14 giờ ngày 10 tháng 12 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đội ngũ cán bộ, công chức chính là nhân tố quyết định thành công của nền hành chính hiện đại; Việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước có vai trò quan trọng đối với việc bổ sung nguồn lực, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức; tác động đến vấn đề giải quyết việc làm và luôn được sự quan tâm, giám sát của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Từ năm 2010 đến nay, việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có những hạn chế, tồn tại, chưa thu hút được nhiều người giỏi vào dự tuyển; tỉ lệ trúng tuyển đạt khoảng 70 % so với số chỉ tiêu tuyển dụng; còn vướng mắc do các quy định pháp luật về tuyển dụng công chức chưa đồng bộ, đầy đủ, chặt chẽ. Trước yêu cầu nhiệm vụ thực hiện cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về:“Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ …”; trong bối cảnh Thủ đô đang triển khai Đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị gắn với việc xây dựng thành phố thông minh; đặt ra yêu cầu cần đổi mới, nâng cao hiệu quả thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. Từ những lý do trên đây, em đã lựa chọn đề tài “Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Một số bài viết, công trình nghiên cứu nổi bật về công chức, tuyển dụng công chức như sau: - Bài viết nghiên cứu chế độ công chức Trung Quốc – nhìn lại lịch sử, các vấn đề tồn tại và triển vọng tương lai; 1
- - Luận án tiến sĩ của tác giả Nguyễn Quốc Hiệp về “Hoàn thiện pháp luật về tuyển chọn và bổ nhiệm công chức ở nước ta”; - Bài viết “Tuyển dụng công chức ở Việt Nam qua thi tuyển hiện nay”của GS.TS Nguyễn Hữu Khiển; - Bài viết“Thi tuyển công chức theo vị trí việc làm và điều kiện áp dụng ở nước ta” của PGS.TS Nguyễn Hữu Hải và Ths Đào Thị Thanh Thủy. - Cuốn sách tham khảo: Một số vấn đề lý luận về chế định pháp luật công vụ, công chức của TS. Lương Thanh Cường; - Luận án tiến sĩ của tác giả Trần Văn Ngợi “Thu hút và trọng dụng người có tài trong cơ quan Hành chính Nhà nước”. - Bài viết“Nâng cao hiệu qu thu hút s dụng nhân tài” của tác giả Lê Quang. Đến nay, chưa có bài viết, công trình nghiên cứu đánh giá tổng quan về thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức nói chung và thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc thành phố Hà Nội nói riêng. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1 Mục đích Đánh giá thực trạng, đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội và góp phần hoàn thiện chính sách tuyển dụng công chức trong thời gian tới. 3.2 Nhiệm vụ - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận. - Nghiên cứu thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội; phân tích những ưu điểm, hạn chế, và nguyên nhân. 2
- - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội và hoàn thiện chính sách tuyển dụng công chức. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1 Đối tượng nghiên cứu Hoạt động thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận của thành phố Hà Nội. 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nghiên cứu lý luận, thực tiễn về thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận, đánh giá việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. - Về không gian: Nghiên cứu tại UBND Thành phố và UBND 12 quận thuộc thành phố Hà Nội. - Về thời gian: Từ năm 2010 đến năm 2019. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước Việt Nam; kế thừa nghiên cứu của ngành khoa học khác. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Tài liệu thứ cấp; phân tích thống kê mô tả; phân tích - tổng hợp; phân tích so sánh; quan sát; phương pháp chuyên gia. 3
- 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận - Hệ thống hóa được cơ sở lý luận thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận. - Nghiên cứu, phân tích, đánh giá về thực trạng và đề xuất các giải pháp thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. 6.2. Về thực tiễn Từ phân tích, đánh giá được thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội; tìm ra những ưu điểm, tồn tại, bất cập, nguyên nhân, để rút ra bài học và đóng góp ý tưởng, đề xuất giải pháp hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận, thành phố Hà Nội; là tài liệu tham khảo cho các cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức, nhà nghiên cứu và học viên cao học chính sách công các khóa sau. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm có 03 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận. Chương 2. Thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chương 3. Quan điểm, mục tiêu và các giải pháp hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. 4
- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THỰC THI CHÍNH SÁCH TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1.1. Chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận 1.1.1. Công chức thuộc UBND quận 1.1.1. 1. Khái niệm công chức Theo quy định tại Luật Cán bộ, công chức năm 2008: “Công chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đ ng Cộng s n Việt Nam Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không ph i là sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không ph i là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, qu n lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đ ng Cộng s n Việt Nam Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, qu n lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được b o đ m từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” 1.1.1.2. Công chức thuộc UBND quận Công chức thuộc UBND quận là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước - cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước, gồm có: Trưởng phòng, các Phó Trưởng phòng và tương đương (công chức lãnh đạo, quản lý), các công chức chuyên môn. 1.1.2. Tuyển dụng công chức thuộc UBND quận 1.1.2.1. Tuyển dụng Tuyển dụng là “đưa thêm người mới vào làm việc trong một tổ chức tức là từ khâu đầu tiên cho đến giai đoạn hình thành nguồn nhân lực” 5
- 1.1.2.2. Tuyển dụng công chức thuộc UBND quận Tuyển dụng công chức thuộc UBND quận là việc cơ quan có thẩm quyền thực hiện quy trình, thủ tục thi tuyển hoặc xét tuyển hoặc tiếp nhận không qua thi tuyển để lựa chọn, quyết định tuyển dụng người đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn và có kết quả tốt nhất vào làm việc tại vị trí việc làm còn trống trong cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND quận, để bổ nhiệm vào một ngạch theo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ do pháp luật quy định. 1.1.3. Khái niệm Chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận Chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận là việc nhà nước thể chế hóa đường lối, chủ trương, chỉ đạo của Đảng thông qua việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định về căn cứ, nguyên tắc, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, nội dung, hình thức, thẩm quyền tuyển dụng công chức, nhằm lựa chọn, tuyển dụng được người đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn và phù hợp nhất vào làm việc tại vị trí việc làm còn trống trong cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND quận, để bổ nhiệm vào một ngạch theo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ nhất định, nhằm bổ sung, duy trì đủ cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND quận. 1.1.4. Vai trò của chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận Thứ nhất, định hướng, bổ sung, phát triển nguồn nhân lực cho các cơ quan hành chính nhà nước. Thứ hai, tạo nguồn trong xây dựng đội ngũ nhân sự kế cận cho các chức danh lãnh đạo, quản lý. Thứ ba, góp phần định hướng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nói chung trong xã hội. Thứ tư góp phần ổn định, phát triển kinh tế xã hội. 1.1.5. Nội dung chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận Giai đoạn từ 1950 đến trước năm 1998: Tuyển dụng công chức bằng hình thức ban hành quyết định tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp trung cấp trở lên, tuyển dụng, phân công đến các đơn vị của Nhà nước. 6
- Từ khi có Pháp lệnh Cán bộ, công chức năm 1998, đến nay Chính sách tuyển dụng công chức được hoàn thiện và quy định trong Luật Cán bộ, công chức và các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ, nội dung cơ bản của chính sách tuyển dụng công chức của Nhà nước ta như sau: Mục tiêu của chính sách tuyển dụng công chức Kịp thời thực hiện lựa chọn, tuyển dụng người xứng đáng nhất, đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, khung năng lực vị trí việc làm cần tuyển dụng, bổ sung vào làm việc tại các vị trí việc làm còn trống trong cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Đối tượng của chính sách tuyển dụng công chức Được quy định tại Điều 36 Luật cán bộ, công chức. Phương thức tuyển dụng công chức Có 04 phương thức tuyển dụng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước gồm: Thi tuyển; xét tuyển (không áp dụng đối với thành phố Hà Nội); tiếp nhận không qua thi tuyển; xét tuyển đối với Thủ khoa và cán bộ khoa học trẻ. * Nội dung, hình thức thi tuyển, ưu tiên trong thi tuyển công chức: Quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP, Nghị định số 161/2018/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ. * Trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức Thực hiện tiếp nhận không qua thi tuyển theo quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP , Nghị định số 161/2018/NĐ-CP và Thông tư số 03/2019/TT-BNV 7
- 1.2. Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận 1.2.1. Khái niệm thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận Hiểu một cách chung nhất, thực thi chính sách công:“là quá trình đưa chính sách công vào thực tiễn đời sống xã hội thông qua việc ban hành các văn b n chương trình dự án thực thi chính sách công và tổ chức thực hiện chúng nhằm hiện thực hóa mục tiêu chính sách công”. Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận là: Quá trình đưa chính sách tuyển dụng công chức vào thực tiễn hoạt động cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc ban hành các văn b n chương trình đề án, kế hoạch thực thi chính sách tuyển dụng công chức và tổ chức tổ chức thực hiện chúng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu chính sách tuyển dụng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND quận. 1.2.2. Ý nghĩa, vai trò của thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận nhằm từng bước thực hiện các mục tiêu chính sách; khẳng định tính đúng đắn của chính sách; giúp chính sách ngày càng được hoàn thiện hơn. 1.2.3. Chủ thể thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức thuộc UBND quận, các tổ chức, cán bộ, công chức làm công tác tuyển dụng công chức. 1.2.4. Yêu cầu đối với thực thi chính sách tuyển dụng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước Việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận cần đảm bảo các yêu cầu chung và các yêu cầu có tính nguyên tắc sau: Nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật Các cơ quan, cá nhân thực thi công tác tuyển dụng phải đề cao trách nhiệm, công tâm, vô tư và nghiêm túc thực hiện đúng quy định của pháp luật; bản thân các thí sinh và đối tượng liên quan cũng phải tuân thủ các quy định. 8
- Nguyên tắc cạnh tranh Mục đích là lựa chọn được người xuất sắc nhất, xứng đáng nhất trong số những người tham gia dự tuyển. Nguyên tắc tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm Tuyển đúng nhu cầu, đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo vị trí việc làm; đảmbảo các nguyên tắc trên và phải đánh giá được đúng năng lực, chọn người xứng đáng nhất. Nguyên tắc ưu tiên tuyển chọn người có tài năng, người có công với nước, người dân tộc thiểu số 1.2.5. Các bước tổ chức thực thi chính sách tuyển dụng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước: Bước 1. Ban hành các văn bản thực thi chính sách tuyển dụng; Bước 2: Phổ biến, tuyên truyền chính sách; Bước 3. Tổ chức tuyển dụng công chức; Bước 4: Giám sát, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực thi chính sách; Bước 5 Đánh giá, sơ kết, tổng kết thực thi chính sách. 1.2.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách tuyển dụng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước Tính chất của vấn đề chính sách tuyển dụng công chức trong cơ quan hành chính. Môi trường thực thi chính sách: Môi trường chính trị; Môi trường kinh tế; Môi trường xã hội; Môi trường văn hóa; Môi trường khoa học công nghệ. Mối quan hệ giữa các đối tượng thực thi chính sách tuyển dụng công chức. Tính đồng bộ, đầy đủ, chặt chẽ của hệ thống pháp luật về tuyển dụng công chức. Mức độ hoàn chỉnh, phù hợp của đề án vị trí việc làm Tính chất, đặc điểm của vị trí việc làm cần tuyển và đặc điểm của cơ quan, địa phương nơi có chỉ tiêu tuyển dụng và nơi tổ chức tuyển dụng. 9
- Nhận thức vai trò của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý, tuyển dụng công chức về thực thi chính sách tuyển dụng công chức, nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cho cơ quan, đơn vị, địa phương. Năng lực, trình độ, đạo đức, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của đội ngũ công chức làm công tác thực thi chính sách tuyển dụng công chức. Tiềm lực tài chính, ngân sách và khả năng huy động các nguồn lực, các yếu tố khoa học, công nghệ phục vụ thực thi chính sách tuyển dụng công chức. Khả năng tiếp cận thông tin tuyển dụng của người dân và các đối tượng có nhu cầu đăng ký tuyển dụng. Sự quan tâm, ủng hộ của nhân dân trong thực thi chính sách tuyển dụng. Động cơ, ý thức, thái độ, trách nhiệm, trình độ của người dự tuyển. 1.2.7. Tiêu chí đánh giá kết quả thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận - Tính công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật. - Tính cạnh tranh trong đăng ký dự tuyển. - Số lượng, tỉ lệ người trúng tuyển trên tổng số chỉ tiêu cần tuyển - Chất lượng của người trúng tuyển: đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện, hoàn thành tập sự; kết quả đánh giá, phân loại; quy hoạch; bổ nhiệm. 1.3. Kinh nghiệm thực thi chính sách tuyển dụng công chức ở một số địa phƣơng và nƣớc ngoài, giá trị tham khảo cho thành phố Hà Nội 1.3.1. Kinh nghiệm thực thi chính sách tuyển dụng công chức của Hàn Quốc 1.3.2. Kinh nghiệm tuyển dụng công chức theo vị trí việc làm của Mỹ. 1.3.3. Kinh nghiệm thực thi chính sách tuyển công chức tại thành phố Hồ Chí Minh. 1.3.4. Kinh nghiệm thực thi chính sách tuyển dụng công chức tại thành phố Hải Phòng 1.3.5. Giá trị tham khảo cho thành phố Hà Nội. 10
- TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 Tại chương 1, tác giả đã tập trung nghiên cứu hệ thống cơ sở lý luận cơ bản về công chức, công chức thuộc UBND quận, chính sách tuyển dụng công chức và thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận. Phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận. Nghiên cứu, tìm hiểu, so sánh, đánh giá và rút ra được kinh nghiệm từ thực thi chính sách tuyển dụng công chức ở hai Quốc gia có nền hành chính hiện đại trên thế giới là Hàn Quốc và Mỹ và thực thi chính sách tuyển dụng công chức tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng. 11
- CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát thực trạng tổ chức hoạt động các cơ quan hành chính và đội ngũ công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.1.1. Khái quát thực trạng tổ chức, hoạt động của UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội Thành phố Hà Nội là Thủ đô của cả nước, có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó gồm 12 quận. UBND các quận của Hà Nội hiện nay gồm 12 cơ quan chuyên môn và được thí điểm thành lập thêm Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị. Hiện nay, Thành phố đang triển khai Đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị gắn với việc xây dựng thành phố thông minh, hoàn chỉnh đề án vị trí việc làm. Đặt ra yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng công chức thuộc UBND các quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 2.1.2. Thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội Theo số liệu thống kê của Sở Nội vụ thành phố Hà Nội, tính đến ngày 01/6/2018, biên chế công chức của 12 quận được giao là 1.514; số biên chế có mặt là 1.354 biên chế, đạt 89,43%. Chất lượng công chức 12 quận được đảm bảo: Về cơ bản, đội ngũ công chức quận đều có trình độ đại học trở lên (đạt trên 99%); có văn bằng, chúng chỉ theo yêu cầu ngạch công chức và khung năng lực vị trí việc làm; cơ cấu nữ chiếm 49,41%; về độ tuổi: số công chức tuổi từ 30 trở xuống là 100 người, đạt 7,39%; độ tuổi từ 31 đến 40 đạt 36,34% và từ 41 đến 50 đạt 39%, từ 51 đến 60 tuổi đạt 17, 28%. 12
- 2.2. Thực trạng tổ chức thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội Việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức của Thành phố được triển khai theo các bước sau: 2.2.1. Ban hành các văn bản thực thi chính sách tuyển dụng UBND Thành phố Hà Nội ban hành quy định phân cấp trong tuyển dụng công chức; Quyết định số 1883/QĐ-UBND ngày 06/5/2015 quy định phương pháp thi trắc nghiệm trên máy tính; Kế hoạch tuyển dụng công chức các năm. HĐND Thành phố có Nghị Quyết số 14/2013/NQ-HĐND ngày 17/7/2013 về chính sách trọng dụng nhân tài. 2.2.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách tuyển dụng công chức Được Thành phố quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đảm bảo đúng quy định. 2.2.3. Tổ chức tuyển dụng công chức Từ năm 2010 đến nay, thành phố Hà Nội duy trì thường xuyên việc tổ chức tuyển dụng công chức thông qua 02 phương thức đó là thi tuyển (tổ chức 07 kỳ thi) và tiếp nhận không qua thi tuyển; Thành phố không thực hiện hình thức xét tuyển. Việc tổ chức thi tuyển công chức thuộc UBND quận - Sau khi Chủ tịch UBND quận đăng ký số biên chế cần tuyển, UBND Thành phố ban hành kế hoạch tuyển dụng, đăng công khai thông báo tuyển dụng bằng các hình thức theo quy định. - UBND các quận tiếp nhận hồ sơ trong 30 ngày; gửi Sở Nội vụ tổng hợp, trình UBND Thành phố phê duyệt. - Tổ chức thi tuyển, chấm thi, ghép phách tổng hợp kết quả thi Thực hiện đúng quy định hiện hành. Việc thành lập Hội đồng tuyển dụng, tổ chức thi tuyển, chấm thi, ghép phách tổng hợp kết quả thi đều được thực hiện đúng quy định, khách quan. Toàn bộ quá trình thực hiện có sự chứng kiến, giám sát của thành viên Ban giám sát thi và đại diện phòng PA03, Công an Thành 13
- phố, có camera hỗ trợ coi thi, chấm thi. Từ năm 2014, thành phố đã tổ chức thi trắc nghiệm trên máy vi tính; Đề thi có nội dung mở chiếm khoảng 30%; thuộc lòng 70% tổng số điểm.Tỉ lệ cạnh tranh trong kỳ tuyển dụng năm 2015 bình quân khoảng 10/01; phát hiện 03 có thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao khi làm bài thi. - Thông báo kết quả thi tuyển công chức - Tiếp nhận đơn, chấm, công bố kết quả phúc khảo - Phê duyệt, thông báo kết quả tuyển dụng - Quyết định tuyển dụng và nhận việc; tập sự; quyết định bổ nhiệm ngạch công chức Việc tổ chức tiếp nhận không qua thi tuyển vào công chức thuộc UBND quận: Được thực hiện đúng quy định; tuy nhiên hình thức, nội dung kiểm tra, sát hạch có lúc còn chưa đổi mới. Từ năm 2010 đến tháng 8 năm 2019, thành phố tuyển dụng được 583 công chức thuộc UBND các quận, trong đó có 78 trường hợp đủ điều kiện trúng tuyển từ tháng 8 năm 2019. 2.2.4. Giám sát, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực thi chính sách tuyển dụng công chức Các cơ quan chức năng, Ban Giám sát thực hiện giám sát thường xuyên hàng năm và theo các kỳ tuyển dụng. 2.2.5. Đánh giá, sơ kết, tổng kết thực thi chính sách Được UBND thành phố, Sở Nội vụ duy trì thường xuyên qua giao ban, tập huấn, sơ kết, tổng kết chuyên đề và năm công tác. 2.3. Đánh giá chung thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.3.1. Kết quả đạt được và nguyên nhân của kết quả đạt được 2.3.1.1. Kết quả đạt được 14
- Thứ nhất, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình thực thi chính sách tuyển dụng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước. Thứ hai, việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đảm bảo đúng các nguyên tắc: công khai, minh bạch, khách quan, đúng pháp luật; đảm bảo tính cạnh tranh; tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm; ưu tiên tuyển chọn người có tài năng trong quá trình tuyển dụng. Thứ ba, việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đảm bảo sự tham gia tích cực, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cơ quan có thẩm quyền trong tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng, đảm bảo rõ đầu mối, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả, đúng pháp luật. Thứ tư việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực từ phía đông đảo các đối tượng chính sách (tỉ lệ cạnh tranh khoảng 8-10 người/01 chỉ tiêu). Thứ năm, quá trình thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn Thành phố được tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và có thiết bị camera hỗ trợ giám sát; được đổi mới về hình thức thi tuyển, chấm thi trong quá trình tổ chức thi tuyển. Thứ sáu, việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội về cơ bản đã đạt được mục tiêu tuyển dụng được đủ số lượng, đảm bảo chất lượng và có cơ cấu hợp lý theo độ tuổi và kinh nghiệm quản lý hành chính nhà nước. Thứ b y, người trúng tuyển được phân công đúng vị trí dự tuyển, được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về quản lý nhà nước theo yêu cầu vị trí việc làm. 15
- 2.3.1.2. Nguyên nhân của những kết quả đạt được Thứ nhất, Hệ thống chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng được hoàn thiện. Thứ hai, thành phố Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện của Bộ Nội vụ. Thứ ba, Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, ban hành các văn bản, chính sách. Thứ tư Sở Nội vụ, UBND các quận, các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp, thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng. Thứ năm đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tổ chức thực thi chính sách tuyển dụng công chức ngày càng có nhiều kinh nghiệm, nắm chắc và thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, có ý thức, trách nhiệm, tuân thủ đúng quy định về tổ chức tuyển dụng công chức và các quy định về phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Thứ sáu, UBND Thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng, Ban Giám sát thi kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác tuyển dụng. Thứ b y, Thành phố quan tâm bố trí kinh phí, trang thiết bị, phần mềm, các điều kiện cơ sở vật chất hiện đại. Thứ tám, Thủ đô Hà Nội và các quận nội thành có điều kiện kinh tế - xã hội thu hút được đông đảo thí sinh dự tuyển. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân 2.3.2.1. Những hạn chế Thứ nhất, phương thức tuyển dụng qua thi tuyển chưa được thực hiện thường xuyên vào các năm từ năm 2016 đến năm 2018. Thứ hai, việc tuyển dụng công chức bằng hình thức thi tuyển chưa tuyển đủ số chỉ tiêu cần tuyển theo kế hoạch các năm. Thứ ba, việc xác định số lượng chỉ tiêu biên chế được tuyển dụng của UBND một số quận còn chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tiễn trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn quận. 16
- Thứ tư quá trình thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận còn một số hạn chế, khó khăn liên quan đến việc xác định ngành, chuyên ngành dự tuyển. Thứ năm quá trình thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận, trên địa bàn thành phố Hà Nội trước kỳ tuyển dụng năm 2019 còn chưa mở rộng đến tất cả đối tượng hộ khẩu thường trú ngoài thành phố Hà Nội. Thứ sáu, việc tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính còn có lúc do sự cố kỹ thuật đường truyền từ máy chủ đến máy trạm, làm gián đoạn phần thi và ảnh hưởng nhất định đến tâm lý của một số thí sinh; bên cạnh đó, thí sinh thi trước thông tin về nội dung một số câu hỏi thi ra bên ngoài, sau khi kết thúc phần thi của mình. Thứ b y, việc ra đề thi viết Môn nghiệp vụ chuyên ngành vẫn có tỉ lệ phần nội dung học thuộc lòng chiếm khoảng 70%; mỗi đề thi dùng cho một nhóm vị trí việc làm theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan chuyên môn, chưa thực sự đánh giá sát và toàn diện được mức độ đáp ứng của thí sinh với yêu cầu vị trí việc làm. Thứ tám, tiến độ thực hiện tuyển dụng bằng phương thức tiếp nhận không qua thi tuyển có lúc còn chưa được kịp thời do phải chờ văn bản thống nhất của Bộ Nội vụ. Mặt khác chưa có quy định cụ thể, chặt chẽ về quy trình, nội dung, hình thức sát hạch đối tượng tiếp nhận không qua thi tuyển. Thứ chín, quá trình thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận, trên địa bàn thành phố Hà Nội phải đối mặt với việc một số thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao vi phạm nội quy, quy chế thi; vẫn còn tỉ lệ nhỏ thí sinh vi phạm. Thứ mười, từ khi có Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, thành phố Hà Nội chưa thu hút, xét tuyển được Thủ khoa xuất sắc, nhà khoa học trẻ vào công chức theo quy định, chưa có được nguồn giới thiệu từ Bộ Giáo dục và đào tạo và Bộ Nội vụ. 17
- Thứ mười một, việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn có tồn tại có trường hợp công chức sau khi được tuyển dụng, tập sự chưa được bố trí theo vị trí việc làm được tuyển dụng, do có sự điều động, biệt phái sang vị trí khác của cơ quan sử dụng công chức là UBND quận. 2.3.2.1. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại Thứ nhất, hệ thống chính sách, pháp luật về tuyển dụng công chức tuy đã cơ bản đầy đủ, đồng bộ và chặt chẽ, song vẫn còn một số nội dung quy định còn chưa phù hợp hoặc chưa có quy định, dẫn đến khó khăn trong thực hiện. Thứ hai, do tập trung thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39- NQ/TW nên từ năm 2016 đến năm 2018, Thành phố chưa tổ chức thi tuyển công chức. Thứ ba, hiện nay Đề án vị trí việc làm chưa xác định được một cách chính xác, khoa học tổng số chỉ tiêu biên chế cần cho một cơ quan, đơn vị và chưa có cơ cấu ngạch công chức. Thứ tư, đến nay Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa quản lý thống nhất được tên gọi và khung chương trình đào tạo của các chuyên ngành đào tạo. Thứ năm, lãnh đạo UBND một số quận, các phòng chuyên môn và đội ngũ công chức Phòng Nội vụ có lúc còn chưa quan tâm và chưa nhận thức đúng nguyên tắc tuyển dụng công chức. Thứ sáu, một số thí sinh chưa thực sự quyết tâm cao trong ôn tập, chưa có ý thức, trách nhiệm trong tuân thủ quy chế, nội quy thi. Thứ b y, số lượng máy tính chưa đáp ứng, nên phải thi 6 ca thi, hệ thống mạng máy tính có lúc chưa ổn định; chưa có thiết bị phá sóng để ngăn chặn thí sinh sử dụng thiết bị thu phát. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn