intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

61
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Cơ sở lý luận về thực thi chính sách công và Chương trình 135; Thực trạng thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Phương hướng và giải pháp hoàn thiện việc thực thi Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG MINH HÀ THỰC THI CHƯƠNG TRÌNH 135 GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN Chuyên ngành: Chính sách công Mã số: 60 34 04 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG 1
  2. HÀ NỘI - NĂM 2017 Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Chu Xuân Khánh Phản biện 1: PGS. TS. Nguyễn Hữu Hải Phản biện 2: TS. Phạm Thái Quốc Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp D, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Ba Đình - TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 08 giờ ngày 05 tháng 07 năm 2017 2
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam là một nước nông nghiệp với xuất phát điểm đi lên nền kinh tế thị trường rất thấp, hậu quả sau hai cuộc chiến tranh cùng với những sai lầm trong đường lối phát triển kinh tế đã khiến nước ta lâm vào khủng hoảng trong một thời gian dài, nền kinh tế trì trệ, đời sống người dân vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có những thành tựu phát triển đáng kể, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên quá trình chuyển đổi nền kinh tế sang vận hành theo cơ chế thị trường đã tạo ra sự phân hoá giàu nghèo gay gắt giữa các vùng miền, đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn rất cao. Đời sống của người dân nơi đây vẫn còn rất nhiều khó khăn, điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của đất nước. Để khắc phục tình trạng này, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Trong hệ thống chính sách xóa đói giảm nghèo, có một chương trình tập trung vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở những vùng khó khăn nhất của cả nước, đó là chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa theo Quyết định số 135/1998/QĐ- TTg ngày 31 tháng 07 năm 1998 của Thủ tướng chính phủ (gọi tắt 3
  4. là Chương trình 135). Với tư cách là một hợp phần trong hệ thống chính sách xóa đói giảm nghèo, sau gần 20 năm đi vào thực hiện, đến nay Chương trình 135 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, người dân vùng ĐBKK đã được hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sự chuyển biến cơ bản trong tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo và phát triển xã hội. Hoạt động của Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía nhân dân cũng như có sự phối hợp tích cực từ chính quyền địa phương các cấp. Bắc Kạn là một trong những tỉnh miền núi được thụ hưởng chương trình 135 ngay từ những năm đầu tiên của giai đoạn I. Kết thúc giai đoạn I, Bắc Kạn tiếp tục được giao kế hoạch thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II. Qua hai giai đoạn triển khai thực hiện, Chương trình 135 đã mang lại hiệu quả thiết thực, bộ mặt nông thôn miền núi Bắc Kạn đã có nhiều khởi sắc và được nhân dân các xã đặc biệt khó khăn đồng tình hưởng ứng. Với những kết quả đạt được, Chính phủ đã quyết định cho tỉnh tiếp tục được thụ hưởng chương trình trong giai đoạn III - giai đoạn 2011 - 2015. Sau 5 năm triển khai, Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 với các hợp phần hỗ trợ cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất đã góp phần mang lại diện mạo mới cho các xã còn khó khăn của tỉnh Bắc Kạn. Các công trình cơ sở hạ tầng cơ bản đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Hiệu quả từ chương trình 135 còn góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi nhận thức của người dân về phương pháp, 4
  5. kỹ thuật canh tác, đem lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực thi Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh còn tồn tại một số bất cập như: công tác xây dựng kế hoạch thực thi Chương trình còn kém hiệu quả; công tác tuyên truyền, phổ biến về Chương trình vẫn mang tính hình thức; công tác phân công, phối hợp chưa thực sự chặt chẽ và đồng bộ; công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chưa mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, đề tài “Thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn” được em lựa chọn nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ thực trạng thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao kết quả thực thi Chương trình 135 trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Cho đến nay, đã có một số công trình nghiên cứu về chính sách công và Chương trình 135 dưới nhiều góc độ khác nhau được thể hiện dưới nhiều hình thức như: sách chuyên khảo, giáo trình, bài báo, bài đăng tạp chí, đề tài khoa học,...Có thể khái quát một số công trình tiêu biểu liên quan đến vấn đề nghiên cứu như: 2.1. Nhóm các công trình nghiên cứu về chính sách công 2.2. Nhóm các công trình nghiên cứu về Chương trình 135 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích 5
  6. Mục đích nghiên cứu của luận văn là nhằm hoàn thiện việc thực thi Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong những năm tiếp theo. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa lý luận cơ bản về Chương trình 135 và thực thi Chương trình 135. - Phân tích thực trạng thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. - Đánh giá những ưu điểm và những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện việc thực thi Chương trình trong những năm tiếp theo. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu về quá trình tổ chức thực thi Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. - Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng quá trình tổ chức thực thi Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015. 6
  7. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn “Thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn” được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu cụ thể được sử dụng trong luận văn bao gồm: - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp xử lý thông tin, số liệu. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về Chương trình 135 và thực thi Chương trình 135. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận văn có giá trị tham khảo cho các cơ quan hữu quan trong quá trình hoàn thiện và thực thi Chương trình 135 cũng như bất cứ ai có quan tâm đến lĩnh vực này. Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ là nguồn tư liệu tham khảo cho các nghiên cứu về sau trong lĩnh vực nghiên cứu quá trình thực thi của các chương trình xóa đói giảm nghèo nói chung cũng như của Chương trình 135 nói riêng. 7
  8. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận về thực thi chính sách công và Chương trình 135 Chương 2. Thực trạng thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn Chương 3. Phương hướng và giải pháp hoàn thiện việc thực thi Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn 8
  9. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC THI CHÍNH SÁCH CÔNG VÀ CHƯƠNG TRÌNH 135 1.1. Cơ sở lý luận về thực thi chính sách công 1.1.1. Khái niệm chính sách công Một cách cô đọng nhất có thể xem chính sách công là chương trình hành động của nhà nước nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể, hoặc chính sách công là tập hợp các văn bản, được quyết định bởi chủ thể nắm quyền lực nhà nước, nhằm quy định mục đích và cách thức, hành động của những đối tượng liên quan, để giải quyết những vấn đề mà xã hội quan tâm. 1.1.2. Tổ chức thực thi trong chu trình chính sách 1.1.2.1. Chu trình chính sách Chu trình chính sách công được hiểu là quá trình luân chuyển các bước từ khởi sự chính sách đến khi xác định được hiệu quả của chính sách trong đời sống xã hội [5, tr.84]. 1.1.2.2. Thực thi chính sách Tổ chức thực thi chính sách đưa ra là toàn bộ quá trình hoạt động của các chủ thể theo các cách thức khác nhau nhằm hiện thực hóa nội dung chính sách công một cách hiệu quả [5, tr.127]. 1.2. Chương trình 135 1.2.1. Khái niệm Chương trình 135 9
  10. Chương trình 135 là tên gọi của Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã ĐBKK, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản ĐBKK vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Chương trình 135 là một hợp phần trong hệ thống các chính sách xóa đói giảm nghèo của Nhà nước ta. Chương trình được thực hiện qua các giai đoạn từ năm 1999 đến nay và đạt được nhiều kết quả quan trọng. 1.2.2. Mục tiêu và nội dung Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 * Mục tiêu của Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 * Nội dung của Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 là: 1.3. Thực thi Chương trình 135 1.3.1. Khái niệm Thực thi Chương trình 135 là quá trình biến các chủ trương, phương hướng và biện pháp liên quan đến Chương trình 135 thành những kết quả trên thực tế, thông qua các hoạt động có tổ chức trong bộ máy nhà nước cũng như sự tham gia của các tổ chức, đơn vị, gia đình, cá nhân và toàn xã hội, nhằm hiện thực hóa những mục tiêu mà Chương trình đã đề ra. 1.3.2. Chủ thể tham gia vào tổ chức thực thi Chương trình 135 1.3.2.1. Chủ thể triển khai thực thi Chương trình Các cơ quan có thẩm quyền trong bộ máy nhà nước tham gia vào quá trình tổ chức thực thi Chương trình 135 bao gồm: Quốc hội; Chính phủ; Ủy ban Dân tộc; Các Bộ, ngành liên quan có trách 10
  11. nhiệm phối hợp thực hiện các nội dung của Chương trình 135 theo chức năng, nhiệm vụ được giao; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; UBND các huyện, UBND các xã. 1.3.2.2. Chủ thể tham gia phối hợp thực thi Chương trình 135 - Các tổ chức chính trị- xã hội, đó là Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên: Công đoàn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh với hơn 31 triệu hội viên. - Các hiệp hội nghề nghiệp- xã hội ở trung ương và địa phương, các hiệp hội nghiên cứu và phát triển khoa học, công nghệ,… - Các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. 1.3.3. Đối tượng thụ hưởng Chương trình 135 Chương trình 135 hướng tới các đối tượng cụ thể đó là các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn vùng dân tộc và miền núi. 1.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi Chương trình 135 1.3.4.1. Nhóm các yếu tố khách quan 1.3.4.2. Nhóm các yếu tố chủ quan 1.4. Quy trình thực thi Chương trình 135 Quá trình tổ chức thực thi Chương trình 135 diễn ra trong thời gian dài và có liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, vì thế để 11
  12. Chương trình 135 đạt được kết quả và hiệu quả như mong muốn thì quá trình tổ chức thực thi cần phải được thực hiện một cách khoa học, hợp lý. Các nội dung trong quy trình thực thi Chương trình 135 bao gồm: 1.4.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực thi Chương trình 135 1.4.2. Phổ biến, tuyên truyển về Chương trình 135 1.4.3. Phân công, phối hợp thực hiện Chương trình 135 1.4.4. Kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình thực thi Chương trình 1.5. Kinh nghiệm thực thi Chương trình 135 của một số địa phương và giá trị tham khảo cho tỉnh Bắc Kạn 1.5.1. Kinh nghiệm của một số địa phương Kinh nghiệm thực thi Chương trình 135 của tỉnh Hà Giang. Kinh nghiệm thực thi Chương trình 135 của tỉnh Tuyên Quang. Kinh nghiệm thực thi Chương trình 135 của tỉnh Thái Nguyên. 1.5.2. Giá trị tham khảo cho tỉnh Bắc Kạn 12
  13. Tiểu kết chương 1 Trong chương 1, luận văn đã trình bày các vấn đề lý luận chung về thực thi chính sách công và Chương trình 135, trong đó trọng tâm là quá trình thực thi Chương trình 135. Từ những nghiên cứu ở Chương 1 đã cho học viên những gợi ý về mặt lý luận để tiến hành việc khảo sát, phân tích thực trạng thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong Chương 2, đây cũng là cơ sở, nền tảng để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Chương trình 135 ở Chương 3. 13
  14. Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC THI CHƯƠNG TRÌNH 135 GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa phương và những ảnh hưởng của nó đến việc thực thi Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa phương 2.1.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.1.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội 2.1.2. Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến việc thực thi Chương trình 135 tại tỉnh Bắc Kạn 2.1.2.1. Thuận lợi 2.1.2.2. Khó khăn 2.2. Thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh 2.2.1. Khái quát về Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn Ngay từ những năm đầu tiên của Chương trình 135, Bắc Kạn đã được lựa chọn là một trong những tỉnh miền núi được thụ hưởng Chương trình. Từ nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình nhiều xã, thôn, bản đã có trường học, đường xá, kênh mương, đường điện…; rất nhiều hộ nghèo đã được cung cấp giống cây trồng, vật nuôi, phân 14
  15. bón, máy móc nông cụ…Tất cả đều phục vụ cho lợi ích thiết thực và tạo được tiền đề phát triển kinh tế cho người dân nơi đây. Cho đến nay, Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được thực hiện qua ba giai đoạn: giai đoạn I (1999 - 2005), giai đoạn III (2006 - 2010) và giai đoạn III (2011 - 2015). 2.2.2. Tình hình tổ chức thực thi chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn 2.2.2.1. Công tác xây dựng kế hoạch thực thi Chương trình Công tác xây dựng kế hoạch thực thi Chương trình 135 trong giai đoạn 2011 - 2015 nhìn chung đã được tỉnh Bắc Kạn quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Công tác lập kế hoạch thực thi Chương trình 135 hàng năm và cả giai đoạn đảm bảo việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân từ cấp cơ sở. Đây là cách để phát huy mạnh mẽ sự tham gia của người dân vào quá trình thực thi Chương trình 135. 2.2.2.2. Công tác tuyên truyền, phổ biến về Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 Trong quá trình thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015, công tác tuyên truyền, phổ biến về Chương trình 135 đã được các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn quan tâm thực hiện. Các nội dung tuyên truyền về Chương trình 135 bao gồm: phổ biến thông tin về Chương trình, chính sách pháp luật về công tác dân tộc; quyền lợi và trách nhiệm của cộng đồng và người nghèo 15
  16. trong thực hiện Chương trình; thông báo công khai và minh bạch về đối tượng thụ hưởng, nội dung và mức hỗ trợ, mức vốn được phân bổ, kế hoạch thực hiện, quyết toán kinh phí từng công trình, dự án của Chương trình trên địa bàn tỉnh; phổ biến, chia sẻ những điển hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả (như các gương thoát nghèo, mô hình sinh kế, duy tu và bảo dưỡng công trình dựa vào cộng đồng) trong thực thi Chương trình. 2.2.2.3. Phân công, phối hợp thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 Để Chương trình 135 được tổ chức triển khai đúng kế hoạch, theo đúng những mục tiêu và nội dung đã đề ra và đạt được kết quả như mong đợi thì các cơ quan, đơn vị cần phải có sự phân công, phối hợp chức năng, nhiệm vụ một cách rõ ràng và hợp lý. 2.2.2.4. Kiểm tra, giám sát thực thi Chương trình Đối với công tác kiểm tra, hàng năm, cơ quan thường trực các hợp phần của cấp tỉnh, cấp huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra về tiển độ triển khai thực hiện Chương trình tại cơ sở. Đối với công tác giám sát, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn và Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện hàng năm tổ chức từ 1 - 2 đợt giám sát việc thực hiện các dự án, chính sách thuộc Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh. 2.2.3. Kết quả thực thi Chương trình Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 đã được các cấp ủy, 16
  17. chính quyền tỉnh Bắc Kạn quan tâm, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các hợp phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai tại 58 xã thuộc diện thụ hưởng đã tác động trực tiếp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn tại các địa phương, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả khả quan. 2.2.4. Đánh giá về công tác tổ chức thực thi chương trình 2.2.4.1. Ưu điểm 2.2.4.2. Hạn chế Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 nhìn chung đã được các cấp chính quyền và địa phương tỉnh Bắc Kạn quan tâm tổ chức thực thi. Những nỗ lực đó đáng được ghi nhận và biểu dương, tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực thi Chương trình vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế cần được chỉ ra rõ ràng để làm cơ sở cho việc hoàn thiện việc thực thi Chương trình trong tương lai. 17
  18. Tiểu kết Chương 2 Chương 2 của luận văn đã đi vào đánh giá thực trạng thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Luận văn đã nghiên cứu những vấn đề về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh có ảnh hưởng đến việc thực thi Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015, để từ đó tổng kết những thuận lợi và khó khăn sẽ gặp phải trong quá trình thực thi Chương trình. Dựa trên những lý luận ở Chương 1, Chương 2 của luận văn đã đi vào đánh giá việc thực thi Chương trình 135 trên các nội dung sau: công tác xây dựng kế hoạch thực thi Chương trình; công tác tuyên truyền, phổ biến về Chương trình; công tác phân công, phối hợp thực thi Chương trình; công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá quá trình thực thi Chương trình. Từ thực trạng đó luận văn đã chỉ ra những ưu điểm cũng như những hạn chế còn tồn tại trong quá trình thực thi Chương trình 135; đây là những căn cứ thực tiễn quan trọng cho việc đề xuất các giải pháp và kiến nghị ở Chương 3 của luận văn. 18
  19. Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VIỆC THỰC THI CHƯƠNG TRÌNH 135 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN 3.1. Phương hướng triển khai và mục tiêu của Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn 2016 - 2020 3.1.1. Phương hướng triển khai Thứ nhất, đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn. Thứ hai, nhân rộng mô hình giảm nghèo. Thứ ba, đẩy mạnh phân cấp cho xã làm chủ đầu tư một cách triệt để; thúc đẩy hình thức đầu tư cơ sở hạ tầng do cộng đồng tự thực hiện. Thứ tư, nâng cao năng lực của cấp xã và cộng đồng. 3.1.2. Mục tiêu của Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn 2016 - 2020 Tăng cường cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản suất, kinh doanh và dân sinh ở các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống của người dân, giảm nghèo nhanh và bền vững; đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số; củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc, đảm bảo ổn định an ninh, quốc phòng. 19
  20. 3.1.3. Một số kết quả tỉnh Bắc Kạn đã đạt được trong quá trình thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020 Năm 2016, với trên 84,2 tỷ đồng được giao thực hiện Chương trình 135 trong năm 2016, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung triển khai theo các nội dung chính của Chương trình. Trong tổng số vốn được giao, vốn xây dựng cơ sở hạ tầng là trên 62,4 tỷ đồng; vốn duy tu bảo dưỡng công trình 3,7 tỷ đồng; vốn phát triển sản xuất là 17,9 tỷ đồng; đào tạo, nâng cao năng lực 212 triệu đồng... Từ đầu năm 2016 đến nay, tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện giải ngân nguồn vốn này để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nâng cao năng lực cơ sở, qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. 3.2. Giải pháp hoàn thiện việc thực thi Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn Để Chương trình 135 phù hợp với phương hướng và mục tiêu trong giai đoạn 2016 - 2020 mà tỉnh Bắc Kạn đã đề ra, cũng như để phát huy những hiệu quả mà Chương trình đã mang lại, đồng thời khắc phục các hạn chế còn tồn tại, học viên đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện việc thực thi Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, những giải pháp này bao gồm nhóm những giải pháp chung và nhóm những giải pháp cụ thể. 3.2.1. Nhóm những giải pháp chung 3.2.1.1. Nâng cao trình độ dân trí cho người nghèo trên địa bàn tỉnh 3.2.1.2. Nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực thi Chương trình 135 ở cấp xã 3.2.1.3. Huy động nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất thực hiện Chương trình 135 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2