intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Công nghệ thông tin: Sổ tay ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

114
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn thực hiện nghiên cứu với các mục tiêu: đánh giá hiện trạng phát triển Thương mại điện tử tại Việt Nam, phân tích SWOT Thương mại điện tử trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng Sổ tay ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Công nghệ thông tin: Sổ tay ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> <br /> ĐÀM THỊ PHƯƠNG THẢO<br /> <br /> SỔ TAY ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG<br /> DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ<br /> <br /> Ngành: Công nghệ thông tin<br /> Chuyên ngành: Quản lý Hệ thống thông tin<br /> Mã số: Chuyên ngành đào tạo thí điểm<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> <br /> Hà Nội – 2016<br /> <br /> 1<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> <br /> Cơ sở khoa học và thực tiễn của đề tài<br /> <br /> Sự phát triển và phồn vinh của một nền kinh tế không còn chỉ dựa vào nguồn tài nguyên thiên<br /> nhiên và nguồn lao động, mà ở mức độ lớn được quyết định bởi trình độ công nghệ thông tin và tri<br /> thức sáng tạo. Ngày nay, công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet đã len lỏi vào mọi góc cạnh của đời<br /> sống xã hội. Cùng với xu thế đó, thương mại điện tử (TMĐT) xuất hiện đã làm thay đổi bộ mặt kinh tế<br /> thế giới, nó phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và lan tỏa vào mọi lĩnh vực kinh doanh. Chính vì vậy,<br /> TMĐT đã và đang là xu hướng phát triển chung của các doanh nghiệp trên toàn cầu.<br /> Chỉ số TMĐT trung bình năm 2014 là 56,5 cao gần một điểm so với năm 2013. Các hoạt động<br /> thương mại giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp với người tiêu dùng<br /> (B2C),chính phủ với doanh nghiệp (G2B)… ngày càng gia tăng về chiều rộng cũng như chiều sâu. Giá<br /> trị mua hàng của một người trong năm ước tính đạt khoảng 145 USD, doanh thu từ B2C đạt khoảng<br /> 2.97 tỷ USD – chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.[4]<br /> Tuy nhiên đối với một số nước đang phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng thì TMĐT vẫn<br /> còn khá mới mẻ. Bởi nền kinh tế Việt Nam đang giao thời giữa 2 phương thức kinh doanh: truyền thống<br /> và TMĐT. Việc ứng dụng và phát triển TMĐT trong các doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp<br /> ứng được một số điều kiện tối thiểu.<br /> Hiện nay, có rất ít tài liệu phân tích các yếu tố bên trong, bên ngoài DN, đưa ra những điểm<br /> mạnh-điểm yếu, cơ hội-thách thức đối với DNVVN kinh doanh TMĐT. Trên thực tế, cũng chưa có<br /> nhiều các công trình nghiên cứu thực trạng, tổng hợp thành cẩm nang những vấn đề thường gặp khi<br /> doanh nghiệp ứng dụng TMĐT.Nhận thức được điều đó, đề tài “Sổ tay ứng dụng thương mại điện tử<br /> trong doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Nhằm đưa ra những yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp có thể triển<br /> khai tốt một dự án thương mại điện tử vào quy trình kinh doanh của mình.<br /> <br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> Phân tích SWOT Thương mại điện tử trong DNVVN.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đánh giá hiện trạng phát triển Thương mại điện tử tại Việt Nam.<br /> Xây dựng Sổ tay ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp vừa và nhỏ<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu: Các văn bản pháp quy liên quan đến việc xây dựng và phát triển<br /> Thương mại điện tử do Nhà nước quy định, các tài liệu, công trình nghiên cứu của các tác<br /> giả trong và ngoài nước.<br /> Phạm vi nghiên cứu: đề tài được nghiên cứu để xây dựng Sổ tay ứng dụng thương mại<br /> điện tử trong doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Để có thể phân tích khách quan và khoa học, đưa ra được những quy trình hợp lý và đúng đắn,<br /> các phương pháp được sử dụng:<br /> <br /> <br /> Thu thập, nghiên cứu các tài liệu, báo cáo thống kê TMĐT, văn bản liên quan đến Thương<br /> mại điện tử tại Việt Nam; Có thể thấy rằng, nghiên cứu tài liệu thể hiện được đầy đủ và<br /> cho một cái nhìn chính xác nhất về hiện trạng Thương mại điện tử Việt Nam và đưa ra quy<br /> trình triển khai thanh toán trong TMĐT.<br /> <br /> <br /> <br /> Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức dựa trên cơ sở khoa học.<br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phân tích và tổng hợp: từ những tài liệu thu thập được, tiến hành phân tích và tổng hợp các<br /> nguồn thông tin đó để đánh giá hiệu quả và đưa ra được mô hình phù hợp nhất với bối<br /> cảnh nền kinh tế tại Việt Nam.<br /> <br /> Kết quả của đề tài<br /> Đề tài được kết cấu gồm 5 phần chính trong đó:<br /> <br /> Phần mở đầu: Giới thiệu các yêu cầu khách quan, chủ quan, cơ sở thực tiễn nghiên cứu và xây<br /> dựng đề tài<br /> Chương I: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM<br /> Chương II: ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA<br /> DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM<br /> Chương III. CẨM NANG CÁC VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP KHI ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI<br /> ĐIỆN TỬ TRONG DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ<br /> Phần kết luận: Kết luận tổng thể luận văn và Hướng phát triển.<br /> <br /> 3<br /> CHƯƠNG 1.<br /> TỔNG QUAN VỀ TMĐT TRONG DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM<br /> 1.1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> 1.2. Vai trò TMĐT trong doanh nghiệp vừa và nhỏ<br /> Đối với những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển nói chung, Việt Nam nói riêng, TMĐT<br /> luôn có một vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp vừa và nhỏ.<br /> Thứ nhất, TMĐT thu thập được nhiều thông tin có ý nghĩa<br /> Thứ hai, TMĐT giúp giảm chi phí sản xuất, bán hàng, tiếp thị và giao dịch<br /> Thứ ba, chất lượng dịch vụ khách hàng:<br /> Thứ tư, TMĐT tăng doanh thu cho doanh nghiệp<br /> Thứ năm, góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp<br /> 1.3. Tình hình phát triển TMĐT trên thế giới và tại Việt Nam<br /> 1.3.1. Trên thế giới<br /> Kết thúc 2012 đánh dấu một cột mốc đáng kể về doanh thu thương mại điện tử toàn thế giới<br /> khi cán mốc 1 nghìn tỷ đô la. Dựa vào tình hình thương mại điện tử 9 tháng đầu năm, các chuyên gia<br /> dự báo tính đến hết năm 2013, doanh thu này sẽ đạt cột mốc xấp xỉ 1.25 nghìn tỷ đô la. Bên cạnh đó,<br /> Trung Quốc được dự báo sẽ đuổi kịp Mỹ trong năm 2013 và vượt qua Mỹ để trở thành nước dẫn đầu<br /> về doanh thu thương mại điện tử trong năm 2014.[3]<br /> Doanh thu TMĐT trên toàn thế giới đạt 1250 tỷ USD và dự đoán đến năm 2016 sẽ đạt 1860 tỷ<br /> USD. Nếu tính doanh thu theo khu vực thì Bắc Mỹ hiện đang dẫn đầu với 419.53 tỷ USD, tiếp sau là<br /> Châu Á với 388.75 $. Thấp nhất là các nước thuộc khu vực Châu Mỹ La tinh (45.98 $) và khu vực<br /> Trung Đông - Châu Phi. (TheoThương mại điện tử qua các con số, Cục Thương mại điện tử và Công<br /> nghệ thông tin).<br /> Doanh thu thương mại điện tử trên toàn thế giới vào năm 2012 là 1088 tỷ $, năm 2013 là 1250<br /> tỷ $ và dự đoán vào năm 2016 sẽ là 1860 tỷ $.<br /> Internet ngày nay có ảnh hưởng không hề nhỏ đến thói quen mua hàng của mỗi cá nhân. 81%<br /> người mua hàng tìm kiếm thông tin trực tuyến về sản phẩm trước khi quyết định mua một món hàng<br /> nào đó.<br /> Các sản phẩm ưa thích được khách hàng mua nhiều nhất thông qua mạng Internet chính là quaàn<br /> áo và phụ kiện, đặt mua vé máy bay, đặt phòng, thiết bị điện tử.<br /> 1.3.2.Tại Việt Nam<br /> So với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia thì tại Việt Nam theo<br /> kết quả điều tra khảo sát năm 2014 của Cục TMĐT và CNTT, giá trị mua hàng trực tuyến của một<br /> người trong năm ước tính đạt khoảng 145 USD và doanh số thu từ TMĐT B2C đạt khoảng 2,97 tỷ<br /> USD, chiếm 2,12 % tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Sản phẩm được lựa chọn tập trung vào các<br /> mặt hàng như đồ công nghệ và điện tử (60%), thời trang, mỹ phẩm (60%), đồ gia dụng (34%), sách,<br /> văn phòng phẩm (31%) và một số các mặt hàng khác. Tại Việt Nam, phần lớn người mua sắm sau khi<br /> đặt hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt (64%), hình thức thanh toán qua ví<br /> điện tử chiếm 37%, và hình thức thanh toán qua ngân hàng chiếm 14%.<br /> Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn ở châu Á với lượng người tiêu<br /> dùng trẻ đông đảo, nhưng trong những năm qua thị trường này vẫn còn đang "say giấc". Các chuyên<br /> gia thương mại điện tử trong và ngoài nước đều dự đoán thị trường thương mại điện tử sẽ bùng nổ<br /> trong năm 2015-2016.<br /> <br /> 4<br /> Đối với thương mại điện tử thì số lượng người dân được kết nối với Internet và các thiết bị<br /> mạng viễn thông khác là yếu tố quyết định đến sự phát triển. Càng có nhiều người có khả năng tiếp<br /> cận với Internet thì sẽ gia tang khả năng bán hàng cho các doanh nghiệp..<br /> 1.4. Một số điều kiện doanh nghiệp cần đáp ứng khi ứng dụng TMĐT<br /> 1.4.1. Cơ sở hạ tầng<br /> 1.4.2. Cơ sở pháp lý<br /> 1.4.3. Nhân lực<br /> 1.4.4. Hệ thống thanh toán điện tử<br /> 1.4.5. An ninh, an toàn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2