intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Vận dụng phương pháp ABA vào can thiệp trị liệu nhận thức và hành vi cho trẻ tự kỷ

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

92
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có kết cấu nội dung gồm 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của can thiệp. Chương 2: Các hoạt động thực hiện trong quá trình can thiệp. Chương 3: Các yếu tố tác động đến thực hiện phương pháp ABA.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Vận dụng phương pháp ABA vào can thiệp trị liệu nhận thức và hành vi cho trẻ tự kỷ

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ LOAN<br /> <br /> VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP ABA VÀO CAN THIỆP<br /> TRỊ LIỆU NHẬN THỨC VÀ HÀNH VI CHO TRẺ TỰ KỶ<br /> ( NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI TRƯỜNG MẦM NON<br /> CHUYÊN BIỆT TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH)<br /> <br /> Chuyên ngành: Công tác xã hội<br /> Mã số: 60 90 01 01<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG TÁC XÃ HỘI<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Hồi Loan<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy, cô giáo Khoa xã hội học<br /> trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn đã quan tâm, tạo điều kiện và giúp đỡ<br /> tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu tại trường.<br /> Tôi xin gửi đến người hướng dẫn khoa học, PGS.TS Nguyễn Hồi Loan lời<br /> biết ơn sâu sắc và sự quý trọng nhất về những định hướng quan trọng và đặc biệt là<br /> về tinh thần nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học để tôi có thể hoàn thành luận<br /> văn thạc sĩ này.<br /> Xin trân trọng cảm ơn các cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh<br /> tại cơ sở Mầm non chuyên biệt Từ Sơn đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi<br /> trong quá trình thực hành với trẻ tại trường<br /> Cuối cùng, tôi xin gửi đến gia đình, bạn bè đồng nghiệp lời cảm ơn sâu sắc<br /> vì đã luôn bên tôi, động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt<br /> thời gian nghiên cứu và hoàn thiện luận văn.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Loan<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỞ ĐẦU ............................................................................................................................................8<br /> 1. Lý do chọn vấn đề can thiệp .......................................................................................................8<br /> 2. Tổng quan những nghiên cứu, can thiệp liên quan đến vấn đề can thiệp .................................10<br /> 2.1. Các nghiên cứu ở nƣớc ngoài.............................................................................................10<br /> 2.2. Các nghiên cứu trong nƣớc ................................................................................................12<br /> 3. Ý nghĩa can thiệp ......................................................................................................................14<br /> 4. Mục đích can thiệp ....................................................................................................................14<br /> 5. Khách thể và vấn đề can thiệp ..................................................................................................15<br /> 6. Phạm vi can thiêp ......................................................................................................................15<br /> 7. Phƣơng pháp thu thập thông tin ................................................................................................15<br /> 8. Phƣơng pháp can thiệp ..............................................................................................................16<br /> 9. Cấu trúc của luận văn ................................................................................................................17<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA CAN THIỆP ..........................................17<br /> 1.1. Lý thuyết ứng dụng trong can thiệp .......................................................................................17<br /> 1.1.1 Thuyết hành vi tạo tác của B.F Skinner ...........................................................................17<br /> 1.1.2. Thuyết học tập xã hội của Albert Bandura .....................................................................20<br /> 1.1.3. Thuyết phát triển nhận thức của Jean Piaget .................................................................21<br /> 1.2. Khái niệm chính trong can thiệp ............................................................................................23<br /> 1.3. Cơ sở ý luận của phƣơng pháp ABA .....................................................................................27<br /> 1.3.1. Khái niệm ....................................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3.2. Mục đích.......................................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3.3. Cơ sở lý thuyết ................................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3.4. Nội dung tổng quát.......................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3.5. Quy trình can thiệp theo phương pháp ABA ................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4. Các vấn đề về tự kỷ ................................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4.1. Đặc điểm của trẻ tự kỷ .................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.4.2. Nguyên nhân của tự kỷ .................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4.3. Những dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ qua từng giai đoạn . Error! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG 2: CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN TRONG QUÁ TRÌNH CAN THIỆP CHO TRẺ TỰ KỶ<br /> THEO PHƢƠNG PHÁP ABA ......................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1. Thực trạng trẻ tự kỷ và vận dụng phƣơng pháp ABA vào can thiệp trị liệu cho trẻ tại trƣờng mầm<br /> non chuyên biệt Từ Sơn ................................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2. Tiến trình làm việc với thân chủ ............................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3. Các trƣờng hợp thực hành Công tác xã hội cá nhân .............. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.1. Trường hợp 1 .................................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.2. Trường hợp 2 .................................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.3. Trường hợp 3 .................................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4. Đánh giá ƣu điểm và nhƣợc điểm của phƣơng pháp ABA .... Error! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG 3: CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN THỰC HIỆN PHƢƠNG PHÁP ABAError! Bookmark<br /> not defined.<br /> 3.1. Mức độ đáp ứng nhu cầu của đối tƣợng can thiệp ................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2. Mối liên hệ giữa kiến thức, lý thuyết, phƣơng pháp ứng dụng và kiến thức thực tế...... Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 3.3.1. Những thuận lợi trong quá trình can thiệp ..................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.2. Những khó khăn trong quá trình can thiệp trị liệu cho trẻError! Bookmark not defined.<br /> KẾT LUẬN....................................................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> KHUYẾN NGHỊ............................................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................................28<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2