Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Ninh
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài: Xây dựng lý luận, đánh giá thực trạng dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Ninh, trên cơ sở đó xây dựng bài giảng và biện pháp dạy mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Ninh
- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế Kỹ thuật Bắc Ninh. Tác giả luận văn: Nguyễn Đức Hạnh Khoá: 2015B Người hướng dẫn khoa học: Hướng dẫn 1 : TS. Lê Thị Minh Thanh – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Hướng dẫn 2. PGS.TS Ngô Tứ Thành Viện Sư Phạm kỹ thuật – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Từ khoá: Dạy học tương tác, dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác, thiết bị điện gia dụng. 1. Lý do chọn đề tài Người học “nghề” ưu tiên chọn những trường đào tạo có uy tín ( uy tín với các nhà tuyển dụng), đào tạo có chất lượng cao mà cụ thể là người học tốt nghiệp ra trường đáp ứng được yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng và đều có việc làm với mức lương tương xứng. Nâng cao chất lượng đào tạo không những là mong muốn của cơ quan quản lý mà còn là vấn đề ‘sống còn’ của các Trường bởi vì chất lượng đào tạo kém, sinh viên tốt nghiệp không đáp ứng được yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng, học ra không xin được việc dẫn đến tuyển sinh giảm dần, dần sẽ không có người vào học. Trường Cao đẳng nghề Kinh tế Kỹ thuật Bắc Ninh đã và đang cố gắng đẩy mạnh triển khai việc đổi mới chương trình, giáo trình và các phương pháp dạy học trong tất cả các môn học, mô đun và trong tất cả các hệ đào tạo bảo đảm phù hợp với mục tiêu đào tạo của Nhà trường và nhu cầu của xã hội. Để hỗ trợ cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường đã đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ quá trình giảng dạy, các thiết bị dạy học hiện đại, khuyến khích ứng 1
- dụng CNTT và các phương pháp giảng dạy tích cực vào quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Mô đun Thiết bị điện gia dụng là một trong những mô đun tự chọn mà các Trường dạy nghề có thể đưa vào trong chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp hệ cao đẳng nghề và trung cấp nghề. Do vậy, số lượng giáo viên tìm hiểu, giảng dạy được mô đun này còn rất hạn chế, bài giảng cho mô đun còn sơ sài, các giáo viên giảng dạy cho mô đun này thường vẫn sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống nên hiệu quả giảng dạy của mô đun này chưa cao. Đối với việc giảng dạy các mô đun nói chung, mô đun Thiết bị điện gia dụng nói riêng thì giáo viên nên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực cùng với các phương tiện dạy học phù hợp, ứng dụng công nghệ thông tin để bài giảng trực quan, sinh động giúp người học chiếm lĩnh được kiến thức, hình thành kỹ năng một cách có hiệu quả cao nhất. Vì vậy, tác giả lựa “ Dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế Kỹ thuật Bắc Ninh” làm đề tài luận văn. 2. Mục đích nghiên cứu Xây dựng lý luận, đánh giá thực trạng dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế Kỹ thuật Bắc Ninh, trên cơ sở đó xây dựng bài giảng và biện pháp dạy mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 3. Phạm vi nghiên cứu Ứng dụng dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại Trường Cao đẳng nghề Kinh tế Kỹ thuật Bắc Ninh. 4. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và kiến nghị thì luận văn gồm 3 chương. 2
- Chương 1: Cơ sở lý luận của dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác. Chương 2: Thực trạng dạy học mô đun thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại Trường cao đẳng nghề Kinh tế Kỹ thuật Bắc Ninh. Chương 3: Dạy học mô đun thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại Trường cao đẳng nghề kinh tế kỹ thuật Bắc Ninh. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC MÔ ĐUN THEO TIẾP CẬN TƯƠNG TÁC . .Nội dung chương này sẽ trình bày các vấn đề sau: “Cơ sở lý luận dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác” dựa trên lý luận của Roy – Denommé và các tài liệu tham khảo (chủ yếu là tài liệu tham khảo của tác giả Nguyễn Xuân Lạc) được tác giả nghiên cứu, cụ thể hóa quan điểm của tác giả vào lý luận dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác và đạt được các nội dung sau: Khái niệm dạy học tương tác, mô đun, mô đun dạy học, dạy học mô đun theo TCTT. Lý luận dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác theo lý luận Roy – Denommé, một tiếp cận khoa học thần kinh về học và dạy. Cấu trúc tương tác trong dạy học mô đun theo TCTT. Công nghệ dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác. ...Cơ sở lý luận và thực tiễn trên sẽ làm nền tảng cho nghiên cứu, thực hiện việc xây dựng quy trình và thiết kế bài giảng mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác ở chương 3 của luận văn. CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG DẠY HỌC MÔ ĐUN THIẾT BỊ ĐIỆN GIA DỤNG THEO TIẾP CẬN TƯƠNG TÁC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ KINH TẾ KỸ THUẬT BẮC NINH 3
- Nội dung chương này sẽ trình bày các vấn đề sau: Vài nét khái quát, tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng dạy học mô đun thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế Kỹ thuật Bắc Ninh. CHƯƠNG 3: DẠY HỌC MÔ ĐUN THIẾT BỊ ĐIỆN GIA DỤNG THEO TIẾP CẬN TƯƠNG TÁC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ KINH TẾ KỸ THUẬT BẮC NINH Nội dung chương này sẽ trình bày các vấn đề sau: Từ cơ sơ lý luận dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác, qua quá trình nghiên cứu tác giả đã xây dựng quy trình dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác, xây dựng lại cấu trúc mô đun thiết bị điện gia dụng; Xây dựng bài giảng và soạn giáo án tích hợp tương tác cho 2 bài giảng tiểu biểu theo tiếp cận tương tác: 1 bài tiêu biểu cho dạng bài về “thiết bị, máy..”, 1 bài tiêu biểu cho dạng bài về “lắp đặt… ”.; Thực nghiệm sư phạm các bài giảng này và khảo sát bằng phiếu hỏi để thăm dò ý kiến của giáo viên, sinh viên đã tham gia dạy và học theo tiếp cận tương tác cũng như lấy ý kiến một số chuyên gia về tính phù hợp, tính cần thiết, tính khả thi cũng như ứng dụng của dạy học theo tiếp cận tương tác trong việc dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng.. 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn