intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Ninh

Chia sẻ: Nguyen Duc Hanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

56
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài: Xây dựng lý luận, đánh giá thực trạng dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Ninh, trên cơ sở đó xây dựng bài giảng và biện pháp dạy mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Ninh

  1. TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác   tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế ­ Kỹ thuật Bắc Ninh. Tác giả luận văn: Nguyễn Đức Hạnh                              Khoá: 2015B Người hướng dẫn khoa học:  Hướng dẫn 1 : TS. Lê Thị Minh Thanh – Học viện Công nghệ  Bưu chính   Viễn thông. Hướng dẫn 2. PGS.TS Ngô Tứ Thành ­ Viện Sư Phạm kỹ thuật – Trường  Đại học Bách khoa Hà Nội  Từ  khoá:  Dạy học tương tác, dạy học mô đun  theo tiếp cận tương tác,  thiết bị điện gia dụng. 1. Lý do chọn đề tài Người học “nghề”  ưu tiên chọn những trường đào tạo có uy tín ( uy tín với   các nhà tuyển dụng), đào tạo có chất lượng cao mà cụ  thể  là người học tốt  nghiệp ra trường đáp ứng được yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng và đều có   việc làm với mức lương tương xứng. Nâng cao chất lượng đào tạo không những   là mong muốn của cơ quan quản lý mà còn là vấn đề ‘sống còn’ của các Trường  bởi vì chất lượng đào tạo kém, sinh viên tốt nghiệp không đáp ứng được yêu cầu  công việc của nhà tuyển dụng, học ra không xin được việc dẫn đến tuyển sinh  giảm dần, dần sẽ không có người vào học.  Trường Cao đẳng nghề  Kinh tế  ­ Kỹ  thuật Bắc Ninh đã và đang cố  gắng đẩy  mạnh triển khai việc đổi mới chương trình, giáo trình và các phương pháp dạy   học trong tất cả  các môn học, mô đun và trong tất cả  các hệ  đào tạo bảo đảm   phù hợp với mục tiêu đào tạo của Nhà trường và nhu cầu của xã hội. Để hỗ  trợ  cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường đã đầu tư mua sắm thiết bị  phục vụ  quá trình giảng dạy, các thiết bị  dạy học hiện đại, khuyến khích  ứng  1
  2. dụng CNTT và các phương pháp giảng dạy tích cực vào quá trình dạy học nhằm  nâng cao chất lượng đào tạo.  Mô đun Thiết bị điện gia dụng là một trong những mô đun tự chọn mà các  Trường dạy nghề  có thể  đưa vào trong chương trình đào tạo nghề  Điện công   nghiệp hệ  cao đẳng nghề  và trung cấp nghề. Do vậy, số  lượng giáo viên tìm   hiểu, giảng dạy được mô đun này còn rất hạn chế, bài giảng cho mô đun còn sơ  sài, các giáo viên giảng dạy cho mô đun này thường vẫn sử  dụng phương pháp   giảng dạy truyền thống nên hiệu quả  giảng dạy của mô đun này chưa cao. Đối   với việc giảng dạy các mô đun nói chung, mô đun Thiết bị  điện gia dụng nói  riêng thì giáo viên nên sử  dụng các phương pháp dạy học tích cực cùng với các   phương tiện dạy học phù hợp,  ứng dụng công nghệ  thông tin để  bài giảng trực   quan, sinh động giúp người học chiếm lĩnh được kiến thức, hình thành kỹ  năng   một cách có hiệu quả  cao nhất. Vì vậy, tác giả  lựa “ Dạy học mô đun Thiết bị   điện gia dụng theo tiếp cận tương tác tại trường Cao đẳng nghề  Kinh tế  ­ Kỹ   thuật Bắc Ninh” làm đề tài luận văn.  2. Mục đích nghiên cứu Xây dựng lý luận, đánh giá thực trạng dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng tại   trường Cao đẳng nghề Kinh tế ­ Kỹ thuật Bắc Ninh, trên cơ sở đó xây dựng bài  giảng và biện pháp dạy mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác,   nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 3. Phạm vi nghiên cứu Ứng dụng dạy học mô đun Thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác   tại Trường Cao đẳng nghề Kinh tế ­ Kỹ thuật Bắc Ninh. 4.  Cấu trúc luận văn Ngoài   phần   mở   đầu,   phần   kết   luận   và   kiến   nghị   thì   luận   văn   gồm   3   chương. 2
  3. Chương 1: Cơ sở lý luận của dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác. Chương 2: Thực trạng dạy học mô đun thiết bị  điện gia dụng theo tiếp   cận tương tác tại Trường cao đẳng nghề Kinh tế ­ Kỹ thuật Bắc Ninh. Chương 3: Dạy học mô đun thiết bị điện gia dụng theo tiếp cận tương tác  tại Trường cao đẳng nghề kinh tế ­ kỹ thuật Bắc Ninh. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC MÔ ĐUN THEO TIẾP CẬN  TƯƠNG TÁC . .Nội dung chương này sẽ trình bày các vấn đề sau: “Cơ sở lý luận dạy học  mô đun theo tiếp cận tương tác” dựa trên lý luận của Roy – Denommé và  các tài liệu tham khảo (chủ  yếu là tài liệu tham khảo của tác giả  Nguyễn   Xuân Lạc) được tác giả nghiên cứu, cụ thể hóa quan điểm của tác giả  vào   lý luận dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác và đạt được các nội dung  sau: ­  Khái niệm dạy học tương tác, mô đun, mô đun dạy học, dạy học mô  đun theo TCTT. ­ Lý luận dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác theo lý luận Roy –   Denommé,  một tiếp cận khoa học thần kinh về học và dạy. ­  Cấu trúc tương tác trong dạy học mô đun theo TCTT. ­ Công nghệ dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác. ...Cơ sở lý luận và thực tiễn trên sẽ làm nền tảng cho nghiên cứu, thực hiện   việc xây dựng quy trình và thiết kế bài giảng mô đun Thiết bị điện gia dụng   theo tiếp cận tương tác ở chương 3 của luận văn. CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG DẠY HỌC MÔ ĐUN THIẾT BỊ ĐIỆN  GIA DỤNG THEO TIẾP CẬN TƯƠNG TÁC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG  NGHỀ KINH TẾ ­ KỸ THUẬT BẮC NINH 3
  4. Nội dung chương này sẽ  trình bày các vấn đề sau: Vài nét khái quát, tiến  hành điều tra, khảo sát thực trạng dạy học mô đun thiết bị  điện gia dụng theo   tiếp cận tương tác tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế ­ Kỹ thuật Bắc Ninh.  CHƯƠNG 3: DẠY HỌC MÔ ĐUN THIẾT BỊ ĐIỆN GIA DỤNG THEO  TIẾP CẬN TƯƠNG TÁC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ KINH TẾ ­  KỸ THUẬT BẮC NINH Nội dung chương này sẽ  trình bày các vấn đề  sau: Từ cơ sơ lý luận dạy  học mô đun theo tiếp cận tương tác, qua quá trình nghiên cứu tác giả đã xây dựng   quy trình dạy học mô đun theo tiếp cận tương tác, xây dựng lại cấu trúc mô đun  thiết bị điện gia dụng; Xây dựng bài giảng và soạn giáo án tích hợp tương tác cho  2 bài giảng  tiểu biểu  theo tiếp cận tương tác: 1 bài tiêu biểu cho dạng bài về  “thiết bị, máy..”, 1 bài tiêu biểu cho dạng bài về  “lắp đặt… ”.; Thực nghiệm sư  phạm các bài giảng này và khảo sát bằng phiếu hỏi để thăm dò ý kiến của giáo  viên, sinh viên đã tham gia dạy và học theo  tiếp cận tương tác  cũng như  lấy ý  kiến một số chuyên gia về tính phù hợp, tính cần thiết, tính khả thi cũng như ứng  dụng của dạy học theo tiếp cận tương tác trong việc dạy học mô đun Thiết bị  điện gia dụng.. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2