ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
---------------------------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN ĐỨC NHÃ<br />
<br />
ĐỘNG CƠ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA<br />
CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC<br />
(NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRƢỜNG<br />
ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN – ĐHQGHN)<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
1<br />
<br />
Hà Nội – 2009<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
-----------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN ĐỨC NHÃ<br />
<br />
ĐỘNG CƠ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA<br />
CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC<br />
(NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRƢỜNG<br />
ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN – ĐHQGHN<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản lý Khoa học và Công nghệ<br />
Mã số:<br />
60.34.72<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN KIM ĐỈNH<br />
Hà Nội – 2009<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu ......................................................................................... 5<br />
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................................... 7<br />
2.2. Vấn đề động cơ trong tâm lý học Mác – Xít............................................................. 10<br />
2.3. Nghiên cứu về động cơ NCKH ở phƣơng Tây ........................................................ 12<br />
2.4. Nghiên cứu về động cơ học tập, NCKH của các nhà tâm lý học Mác-Xit. ......... 12<br />
2.5. Các nghiên cứu về động cơ học tập, NCKH của Việt Nam ................................... 13<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 14<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 14<br />
5. Đối tƣợng nghiên cứu .................................................................................................. 14<br />
6. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................................... 14<br />
7. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................................. 14<br />
7.1. Luận cứ lý thuyết .......................................................................................................... 15<br />
7.2. Luận cứ thực tiễn .......................................................................................................... 15<br />
8. Phƣơng pháp chứng minh giả thuyết ........................................................................... 15<br />
9. Kết cấu của luận văn .................................................................................................... 15<br />
Chƣơng 1 ............................................................................................................................ 17<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN .............................................................................................................. 17<br />
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN ............................................................................. 17<br />
1.1.1. Quản lý KH-CN ......................................................................................................... 17<br />
1.1.2. Nghiên cứu khoa học................................................................................................. 18<br />
1.2. ĐỘNG CƠ .............................................................................................................. 19<br />
1.2.1. Định nghĩa động cơ .................................................................................................. 19<br />
1.2.2. Bản chất xã hội của hiện tƣợng động cơ ................................................................ 20<br />
1.2.3. Đặc điểm của động cơ ............................................................................................... 21<br />
1.2.4. Cấu trúc của động cơ ............................................................................................... 23<br />
1.2.5. Chức năng của động cơ. ........................................................................................... 25<br />
1.2.6. Phân loại động cơ....................................................................................................... 25<br />
1.3. ĐỘNG CƠ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ................................................................ 26<br />
1.3.1. Định nghĩa động cơ NCKH ..................................................................................... 26<br />
1.3.2. Sự hình thành động cơ NCKH. .............................................................................. 27<br />
1.3.3. Phân loại động cơ NCKH ......................................................................................... 27<br />
1.4. CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN ............................................................................. 28<br />
1.4.1. Nhu cầu và động cơ ................................................................................................... 28<br />
1.4.2. Đặc điểm của nhu cầu: ............................................................................................. 29<br />
1.4.3. Nhu cầu NCKH.......................................................................................................... 29<br />
1.4.4. Hứng thú và quan hệ giữa húng thú và động cơ ................................................. 30<br />
1.4.5. Hứng thú NCKH ....................................................................................................... 30<br />
Chƣơng 2 ................................................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NCKH VÀ ĐỘNG CƠ NCKH CỦAError! Bookmark<br />
not defined.<br />
CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN – ĐẠI HỌC<br />
QUỐC GIA HÀ NỘI ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.1. DẪN NHẬP .............................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3<br />
<br />
2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NCKH TRƢỜNG ĐH KHTN .... Error! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN ................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.1. Về cơ sở vật chất và tinh thần làm việc .....................Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2. .Khái quát thực trạng động cơ NCKH của CB-GV nhà trƣờng ................. Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.3.3. Khía cạnh nội dung và khía cạnh lực của động cơ NCKH của cán bộ giảng<br />
viên trong nhà trƣờng ............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.4. Khía cạnh lực của động cơ NCKH của CB-GV trong nhà trƣờng. ............ Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.4. PHÂN TÍCH MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN ............... Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.1. Về cơ chế tiền lƣơng cho CB-GV đại học .................Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.2. Điều kiện và môi trƣờng làm việc ..............................Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.3. Tính đố kị cản trở động cơ NCKH ............................Error! Bookmark not defined.<br />
Chƣơng 3 ................................................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY ĐỘNG CƠ NCKH CỦA CÁN BỘ VÀ GIẢNG VIÊN NHÀ<br />
TRƢỜNG................................................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.1 ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI VÀ THU NHẬP CHO NHÀ KHOA HỌC. ............Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.2. ĐÁP ỨNG VÀ THỎA MÃN CÁC NHU CẦU NHẰM TẠO ĐỘNG CƠ NCKH<br />
CHO CÁN BỘ NCKH ..................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3. LÀM PHONG PHÚ CÔNG VIỆC, MỞ RỘNG CÔNG VIỆC ..... Error! Bookmark<br />
not defined.<br />
3.4. SỰ THAM GIA CỦA CÁC NHÀ KHOA HỌC ...... Error! Bookmark not defined.<br />
3.5. SỰ GHI NHẬN THÀNH TÍCH. .............................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.6. BIỂU DƢƠNG, KHEN THƢỞNG, TÔN VINH CÁC NHÀ KHOA HỌC ....Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.7. TRÁCH NHIỆM ....................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.8. THĂNG CHỨC, THĂNG TIẾN .............................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.9. HỖ TRỢ MÔI TRƢỜNG LÀM VIỆC ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................ Error! Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN...................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
KHUYẾN NGHỊ.............................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
1. Đối với CB-GV nhà trƣờng ...............................................Error! Bookmark not defined.<br />
2. Đối với nhà trƣờng : ...........................................................Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
4<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
Quá trình thực hiện đƣờng lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam,<br />
đã có những thay đổi cơ bản đời sống kinh tế - xã hội. Một trong những ƣu<br />
điểm của quá trình đổi mới đất nƣớc là giải phóng tiềm năng con ngƣời, tạo<br />
điều kiện cho con ngƣời có thể mang hết khả năng học tập, NCKH, làm việc,<br />
từng bƣớc thoã mãn nhu cầu bản thân và cống hiến cho xã hội.<br />
Cũng chính những sự thay đổi này đã kéo theo sự biến đổi đời sống tâm<br />
lý, tƣ tƣởng của ngƣời Việt Nam nói chung và đội ngũ các nhà làm khoa học nói<br />
riêng, đặc biệt làm thay đổi định hƣớng giá trị, sự nhiệt tâm của một bộ phận<br />
trong cộng đồng các nhà khoa học, các cán bộ và giảng viên các trƣờng đại học.<br />
Luận văn đƣợc xây dựng trong bối cảnh công nghiệp hoá và hiện đại<br />
hoá đất nƣớc dựa vào KH-CN cũng nhƣ tiến trình cải cách hành chính đang<br />
đƣợc thúc đẩy nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý KH-CN cũng nhƣ<br />
nâng cao chất lƣợng hoạt động NCKH trong nhà trƣờng. Vì vậy, việc nghiên<br />
cứu động cơ NCKH của CB-GV trong nhà trƣờng nhƣ một hƣớng tiếp cận<br />
mới nhằm tìm hiểu đời sống tâm lý, tƣ tƣởng, hƣớng giá trị của đội ngũ các<br />
nhà khoa học trong Nhà trƣờng và cũng thông qua đó có những đề nghị, đề<br />
xuất nhằm làm tích cực các hoạt động NCKH cũng nhƣ nâng cao hiệu quả<br />
công tác NCKH của Nhà trƣờng duới góc độ quản lý.<br />
1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu<br />
Hoạt động NCKH trong trƣờng đại học là một nhiệm vụ quan trọng của<br />
hoạt động R-D và là một trong những mục tiêu cơ bản bên cạnh hoạt động<br />
đào tạo và phục vụ xã hội.<br />
Hiện nay các công trình NCKH của trƣờng đại học chƣa đáp ứng đƣợc<br />
yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH đất nƣớc, nhất là trong xu thế hội nhập<br />
kinh tế quốc tế và sự phát triển của kinh tế tri thức trên thế giới, chƣa tạo<br />
đƣợc sự gắn kết giữa nhu cầu và hoạt động của các ngành kinh tế, xã hội;<br />
<br />
5<br />
<br />